Nhiều thách thức tác động tới người lao động toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo AI và biến đổi khí hậu đang khiến người lao động trên toàn cầu phải đối mặt với nhiều thách thức. Hàng loạt các công ty lớn trong các ngành công nghệ, truyền thông, tài chính và bán lẻ đã tuyên bố cắt giảm nhiều vị trí nhân sự trong năm 2024. Thực tế rõ ràng là ngày càng có rất nhiều thách thức đang tác động tới người lao động toàn cầu.

Các công ty công nghệ lớn đồng loạt sa thải nhân viên

Hàng loạt các công ty lớn trong các ngành công nghệ, truyền thông, tài chính và bán lẻ đã tuyên bố cắt giảm nhiều vị trí nhân sự trong năm 2024 này. Nhiều nhất trong số này là các gã khổng lồ công nghệ.

Năm 2023, làn sóng sa thải nhân viên công nghệ đã diễn ra và tình trạng này vẫn đang tiếp tục lan rộng. Chỉ trong 4 tháng đầu năm nay đã có 75.000 người làm trong ngành này bị mất việc.

Layoffs.fyi, một nền tảng giám sát việc cắt giảm việc làm trong lĩnh vực công nghệ đã ghi nhận hơn 263.000 việc làm bị mất chỉ riêng trong năm 2023. Đặc biệt, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 75.000 người làm trong ngành công nghệ mất việc.

Công ty mẹ của Google là Alphabet đã cho biết sẽ sa thải 12.000 nhân viên, tương đương 8% lực lượng nhân viên của mình.

Jeff Shulman - Giáo sư tại Trường Kinh doanh Foster của Đại học Washington cho biết: "Như tất cả đã thấy, thay vì tập trung cho sự tăng trưởng như cách các công ty công nghệ đều theo đuổi nhiều năm trước, giờ đây họ đang tập trung cho lợi nhuận. Và thế là việc sa thải vẫn tiếp tục. Thật đáng tiếc và đáng buồn, có vẻ như việc sa thải đang trở thành điều bình thường mới".

Công ty mẹ của Google là Alphabet đã cho biết sẽ sa thải 12.000 nhân viên, tương đương 8% lực lượng nhân viên của mình.

Lý do được giám đốc điều hành Alphabet đưa ra là do công ty đang tái cấu trúc để tập trung vào các hoạt động kinh doanh quan trọng nhất.

Meta đã từng báo cáo về doanh thu vượt bậc khi thế giới chuyển sang môi trường trực tuyến; sự bùng nổ lớn mạnh của thương mại điện tử trong giai đoạn Covid-19. Tuy nhiên, qua giai đoạn này Meta đã thu hẹp đội ngũ công nghệ của mình bằng việc sa thải 11.000 nhân sự và đóng cửa khoảng 5.000 văn phòng để cắt giảm chi phí.

Zuckerberg cho rằng, việc cắt giảm việc làm là để xây dựng một công ty tinh gọn hơn, phát triển lâu dài và đạt tầm nhìn dài hạn.

Meta đã thu hẹp đội ngũ công nghệ của mình bằng việc sa thải 11.000 nhân sự và đóng cửa khoảng 5.000 văn phòng để cắt giảm chi phí.

Microsoft đang giảm 1.900 nhân sự tại Activision, Xbox và ZeniMax. Việc cắt giảm diễn ra một năm sau khi gã khổng lồ công nghệ tuyên bố sẽ cắt giảm 10.000 nhân viên.

Apple đã cắt giảm hơn 600 nhân viên ở California. Việc cắt giảm diễn ra sau quyết định rút lui khỏi các dự án màn hình ô tô và đồng hồ thông minh của Apple.

Apple đã chính thức đóng cửa dự án xe điện kéo dài hàng thập kỷ vào tháng 2. Vào thời điểm đó, Bloomberg đưa tin, một số nhân viên sẽ chuyển sang sáng tạo AI, nhưng những người khác sẽ bị sa thải.

Apple đã cắt giảm hơn 600 nhân viên ở California.

Việc sa thải hàng loạt đã làm xói mòn sự hào nhoáng vốn có của ngành công nghệ. Đó là lý do tại sao người lao động đang đặt câu hỏi liệu kiếm được một công việc trong ngành công nghệ có còn được coi là "công việc mơ ước" hay không.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực công nghệ, làn sóng cắt giảm nhân sự đang diễn ra ở rất nhiều tên tuổi lớn trong các lĩnh vực khác.

Peloton đơn vị bán xe đạp và máy chạy bộ nổi tiếng thế giới ngay đầu tháng 5 này cũng vừa tuyên bố cắt giảm 15% nhân sự. Hãng mỹ phẩm Estée Lauder cho biết sẽ sa thải tới 3.100 vị trí việc làm trong năm 2024. Snap - Công ty đứng sau Snapchat đã thông báo họ đã cắt giảm 10% lực lượng lao động toàn cầu. eBay đang cắt giảm 1.000 việc làm. Nike cũng đã tuyên bố cắt giảm nhân sự do thấy những dấu hiệu cho thấy hành vi của người tiêu dùng thận trọng hơn trên toàn thế giới. Tesla đang sa thải hơn 10% lực lượng lao động trên toàn cầu của công ty.

Trí tuệ nhân tạo và tương lai việc làm

Quy mô công ty càng lớn thì những áp lực đi kèm như tài chính để duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển các dự án mới và trả lương cho nhân viên là không hề nhỏ. Cách dễ dàng nhất để các công ty đưa ra lời giải thích cho việc cắt giảm nhân sự là để cân đối kế toán, giúp hoạt động của công ty tinh gọn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các đợt sa thải với số lượng lớn người lao động song song với việc các công ty tiết lộ bỏ ra một số tiền hàng chục tỷ USD để tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo AI khiến nhiều người hiểu rằng: AI chính là mối đe doạ tiềm tàng sẽ xoá sổ hàng triệu việc làm trong tương lai.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 của Apple vào tuần trước, CEO Tim Cook cho biết công ty đang đầu tư đáng kể vào lĩnh vực AI và sẽ có lợi thế về AI. Ngoài ra, ông còn hé lộ rằng tin tức lớn về các sản phẩm AI tạo sinh sắp xuất hiện. Apple đã chi 100 tỷ USD trong 5 năm qua cho nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị đạt được thoả thuận đưa OpenAI vào iphone 16.

Microsoft cũng cho biết đã bỏ chi phí đầu tư 14 tỷ USD cho trí tuệ nhân tạo AI trong quý 1/2024.  Google chỉ kém đôi chút với 12 tỷ USD.

Vào tuần trước, Meta Platforms thông báo với các nhà đầu tư rằng hãng dự kiến bỏ ra chi phí đầu tư tới 40 tỷ USD trong năm nay.

AI đang đe doạ đến sinh kế của các nhạc sĩ khi có thể sáng tác tới 1.200 bài hát mỗi tháng.

Thậm chí AI đang đe doạ đến sinh kế của các nhạc sĩ khi có thể sáng tác tới 1.200 bài hát mỗi tháng.

Tình hình nghiêm trọng đến mức hàng trăm nhạc sĩ như Billie Eilish, Miranda Lambert và Aerosmith đã ký một bức thư gửi đến Liên minh quyền lợi nghệ sĩ (ARA) nhằm kêu gọi các doanh nghiệp và người dùng ngừng sử dụng AI để tránh vi phạm bản quyền và hạ thấp giá trị các nghệ sĩ.

Tuy nhiên cuộc cách mạng công nghệ mới trong mảng âm nhạc được cho là sẽ không thể ngăn cản. Câu hỏi đặt ra ở đây là các nhạc sĩ liệu có thất nghiệp hay họ sẽ phải học cách dùng AI hỗ trợ quá trình sáng tác âm nhạc của mình?

Các nhạc sĩ liệu có thất nghiệp hay họ sẽ phải học cách dùng AI hỗ trợ mình?

Một robot AI hình người có tên 4NE-1 vừa được một công ty có trụ sở tại Đức mang tới triển lãm thương mại về robot lớn nhất Bắc Mỹ, tại Chicago vào ngày 7 tháng 5 vừa qua.

Nếu bạn không thích làm việc nhà thì 4NE-1 có thể giúp bạn. Nó thậm chí biết những gì bạn không thích làm để giúp đỡ. Như vậy là những người làm công việc giúp việc gia đình có thể được thay thế bằng Robot trong tương lai.

Trong vòng 5 hoặc 10 năm nữa, bạn sẽ thấy những Robot AI hình người trên đường phố. Ý tôi là ở đây bạn đã thấy trước phiên bản của nó, nhưng chưa hoàn chỉnh. Vẫn còn một số chi tiết nhỏ cần hoàn chỉnh. 5 năm nữa bạn sẽ thấy nó thành hiện thực.

Ông David Reger - CEO của Neuro Robotics.

Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đến thị trường việc làm trên thế giới đang rất rõ ràng khi nó tạo ra các ngành nghề và cung cấp nhiều công cụ mới hỗ trợ doanh nghiệp và con người.

Những người làm công việc giúp việc gia đình có thể được thay thế bằng Robot trong tương lai.

Theo Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Kristalina Georgieva, ước tính có tới 40% việc làm bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của AI ở các nền kinh tế mới nổi và 26% ở các nước kém phát triển.

Ở một khía cạnh khác, theo Tổ chức Lao động thế giới (ILO), sự phát triển của AI cũng sẽ tạo ra rất nhiều việc làm với mức lương hấp dẫn. Bởi một điều mà ít ai nhắc tới đó là AI hay bất cứ công nghệ mới nào cũng đều được tạo ra bởi con người.

Kể từ khi cơn sốt Chat GPT bùng nổ, nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư huấn luyện trí tuệ nhân tạo càng lớn.

Joanna Stern nộp đơn xin việc tại Công ty công nghệ Happy A. Đây là một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo có địa chỉ tại New York. Vị trí việc làm của Joanna là thiết kế ngôn ngữ cho trí tuệ nhân tạo. Đây là một nghề khá mới mẻ với nhiều người.

Mức lương cho công việc này ở Happy A khá hấp dẫn: 250.000 đô la Mỹ mỗi năm. Kể từ khi cơn sốt Chat GPT bùng nổ, nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư huấn luyện trí tuệ nhân tạo càng lớn. Open AI đã thuê khoảng 1.000 người ở các khu vực Đông Âu và Mỹ La Tinh với mức lương 15 Đô la Mỹ/giờ - cao hơn mức lương tối thiểu của nhiều người dân ở Mỹ.

Người lao động chịu rủi ro từ biến đổi khí hậu 

Ở thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, nhất là với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, tất cả các quốc gia đều phải đối mặt với nguy cơ dư thừa lao động tay nghề thấp, kỹ năng kém. Không chỉ AI, Tổ chức Lao động thế giới (ILO) cũng vừa đưa ra cảnh báo, biến đổi khí hậu cũng đe dọa cuộc sống của hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu.

Người lao động, đặc biệt là những người nghèo dễ bị tổn thương hơn trước những hiện tượng thời tiết cực đoan như sóng nhiệt, hạn hán, lũ lụt, vì họ thường là đối tượng đầu tiên tiếp xúc hoặc tiếp xúc trong thời gian dài hơn và với cường độ lớn hơn.

Ông Shaheb Ali (45 tuổi) làm nghề điều khiển xe kéo người ở Bangladesh những ngày vừa qua phải vật lộn dưới cái nóng hơn 40 độ C. Chính quyền đã khuyến khích người dân ở trong nhà và uống nước nhưng với công việc như của ông Ali thì điều này là không thể.

Ông Ali có hai con. Ông đến Thủ đô Dhaka bằng xe buýt hàng ngày để đạp xe kéo. Ông thường kiếm được 700 - 800 taka (tương đương với khoảng 6 - 7 USD) mỗi ngày. Nhưng do nắng nóng quá gay gắt, ông cần nghỉ ngơi nhiều hơn giữa các chuyến đi, khiến thu nhập hàng ngày của ông bị giảm một nửa.

Hàng chục nghìn người lái xe kéo ở Bangladesh đang phải chịu đựng cái nắng như thiêu đốt.

Giống như ông Ali, hàng chục nghìn người lái xe kéo ở Bangladesh đang phải chịu đựng cái nắng như thiêu đốt, cố gắng tìm việc làm trong khi hầu hết mọi người chọn ở trong nhà.

Ở Brazil, nhiều vận động viên ở bang Rio Grande do Sul đã phải từ bỏ giấc mơ Olympic Paris để ở lại địa phương giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt.

Còn ở Brazil, nhiều vận động viên ở bang Rio Grande do Sul đã phải từ bỏ giấc mơ Olympic Paris để ở lại địa phương giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt. Anh Evaldo Becker - vận động viên của Liên đoàn chèo thuyền Brazil đã quyết định không sang Pháp khi số người chết vì lũ lụt nghiêm trọng ở miền Nam Brazil đã tăng lên hàng trăm người, rất nhiều người mất tích và hơn 500.000 người phải di dời.

Nước đã cuốn đi nhiều ngôi nhà và nó còn cuốn đi cả những giấc mơ. Đó là giấc mơ của tôi, của tất cả chúng tôi, giấc mơ có thể tham gia Thế vận hội Olympic. Chúng tôi đã đi tới hạng mục cuối rồi. Chúng tôi đã mơ rất nhiều về điều này, nhưng dù sao thì đó cũng là một phần của trò chơi. Điều quan trọng nhất lúc này là giúp đỡ mọi người.

Anh Evaldo Becker - vận động viên của Liên đoàn chèo thuyền Brazil.

Cùng với Evaldo Becker, rất nhiều vận động viên khác cũng đã quyết định từ bỏ nhiệm vụ thể thao của mình và tham gia cùng các tình nguyện viên cứu những người hàng xóm bị mắc kẹt, tìm cho họ nơi trú ẩn và phân phát viện trợ.

Theo Tổ chức Lao động thế giới (ILO), lâu nay, người lao động thường bị lãng quên khi nhắc đến vấn đề biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người lao động đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu. Ai cũng mong muốn có một công việc thuận lợi và được hạnh phúc với công việc của mình, nhưng rõ ràng ngày càng có rất nhiều thách thức đang tác động tới người lao động toàn cầu. Tổ chức Lao động thế giới (ILO) nhấn mạnh các nước cần đánh đưa ra các quy định mới bảo vệ người lao động một cách phù hợp trong môi trường biến đổi khí hậu, đồng thời nâng cao kỹ năng cũng như hỗ trợ những người lao động bị ảnh hưởng bởi sự thay thế của trí tuệ nhân tạo AI.

User
Ý KIẾN

Các cuộc không kích của Israel vào Liban hôm thứ Hai đã giết chết hơn 490 người, bao gồm hơn 90 phụ nữ và trẻ em, ngoài ra gần 1.700 người bị thương.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” với lệnh phát động tấn công lực lượng Hezbollah tại Nam Liban của Israel đã đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Israel và Hezbollah. Cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào ngày 23/9 đã khiến gần 500 người chết và hơn 1.600 người bị thương, một bước leo thang mới trong xung đột ngay sau sự kiện hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ trong tuần trước tại Liban.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một làn sóng tấn công dữ dội vào các mục tiêu của Hezbollah ở bên kia biên giới và cũng bị đáp trả tương tự.

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Từ ngày 10/9, Nga phát động một cuộc phản công lớn ở khu vực Kursk, đồng thời đẩy mạnh tấn công ở miền Đông Ukraine. Cuộc xâm nhập vào Kursk đang khiến Kiev phải đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan cả về quân sự và ngoại giao.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Nhiều nước châu Âu cấm học sinh dùng điện thoại di động; Nỗ lực duy trì việc học cho trẻ em Gaza; Dịch bệnh ngăn trẻ đến trường; Anh triển khai AI trong trường học... là 4 vấn đề của học sinh khi năm học mới bắt đầu.

Việc tỷ phú Elon Musk không tuân thủ lệnh Tòa án Tối cao Brazil cho thấy sức mạnh khủng khiếp của ông Musk và đế chế kinh doanh của ông. Chưa nói đến tiền của, chính sức mạnh và thế lực độc lập trên phạm vi toàn cầu mà Elon Musk nắm giữ mới là thứ khiến người ta lo ngại.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản hôm 12/9 đã chốt danh sách ứng cử viên tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng này, với số ứng cử viên cao kỷ lục là 9 người. Theo quy định, Chủ tịch mới của LDP, đảng nắm đa số ghế tại Quốc hội, sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản, sau khi Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida từ chức. Với 9 ứng viên tranh cử, cuộc bầu cử sắp tới của LDP được dự báo sẽ vô cùng gay cấn.

Bão, lũ đang hoành hành nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi tại châu Á, Trung Quốc đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Yagi thì người dân nước Mỹ lại đang gấp rút gia cố nhà cửa để đón bão Francine và các quốc gia thuộc khu vực Bắc Phi khô cằn lại bị nhấn chìm trong nước lũ.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) diễn ra từ ngày 5 đến 9 tại Bắc Kinh. Đây là sự kiện ngoại giao quy mô lớn do Trung Quốc tổ chức với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và đại diện từ hơn 50 quốc gia châu Phi.

Trong 24 giờ qua, Kiev thiệt hại 810 binh sĩ trong các trận giao tranh với quân thuộc nhóm quân Yug (phía Nam) của Nga. Nhóm này cũng đã phá hủy một kho đạn dược và hai xe bọc thép của Ukraine.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên gần mức kỷ lục ở Đại Tây Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ khiến mùa bão năm nay hoạt động mạnh hơn bình thường.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 6/9, quân đội Nga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine vào Matveyevka và Olgovka, đồng thời ngăn chặn các nỗ lực tấn công của Ukraine vào ba khu định cư.

Theo WHO, lô vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên được gửi tới Cộng hòa Dân chủ Congo là một nỗ lực kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 4/9 đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng do cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 9 là sự kiện tạo nền tảng quan trọng để Nga thúc đẩy chính sách hướng Đông được Nga đề ra từ hơn một thập kỷ trước, trên cơ sở xác định thế kỷ XXI là “thế kỷ của châu Á”.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột đã bùng phát tại nhiều thành phố ở Israel, nhằm gây sức ép yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hành động để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giải cứu các con tin còn lại.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Chiến sự leo thang ở Trung Đông đã kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng với nền kinh tế của tất cả quốc gia trong khu vực.

Các công ty công nghệ lớn đều không tiếc tiền chi mạnh tay cho hệ thống AI của riêng mình, bên cạnh việc đầu tư chiến lược vào các dự án tiềm năng khác.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris có nhiều quan điểm và chính sách khác nhau về những vấn đề nổi cộm mà cử tri Mỹ quan tâm.

Chiến dịch quân sự tàn khốc của Israel vào Gaza đã cướp đi sinh mạng hơn 40.000 người, gây sự phẫn nộ của quốc tế. Đến nay, ngọn lửa bạo lực đã lan sang Bờ Tây.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 29/8 đã đưa ra lời giải thích lý do tại sao bà thay đổi một số lập trường của mình về vấn đề khai thác khí đá phiến và nhập cư. Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, bà Harris nói rằng các giá trị của bà không thay đổi, nhưng thời gian làm Phó Tổng thống đã mang đến góc nhìn mới về một số vấn đề cấp bách nhất của đất nước.

Trả lời phỏng vấn của Đài CNN, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết việc giúp giải quyết những khó khăn về kinh tế và củng cố tầng lớp trung lưu sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà trong ngày đầu tiên đắc cử Tổng thống.

Tỉ phú Pavel Durov, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) ứng dụng nhắn tin Telegram đã bị bắt giữ tại Pháp để phục vụ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát, tập trung vào việc Telegram thiếu các biện pháp kiểm duyệt khiến nền tảng này có thể được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Pavel Valerievich Durov, một công dân đa quốc tịch, người vừa bị cảnh sát Pháp bắt giam với cáo buộc vi phạm pháp luật nước này hiện đang sở hữu khối tài sản hơn 15,5 tỷ đô la Mỹ và có tới hơn 100 người con ruột tại 12 quốc gia.

Thế giới đang đối mặt với đợt bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ ở mức độ khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu lần thứ hai trong vòng hai năm. Tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã có 27.000 ca mắc và hơn 1.100 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em, kể từ khi đợt bùng phát hiện tại khởi phát vào tháng 1/2023.

Khu vực Trung Đông hiện đang ở giai đoạn nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua. Ngày 25/8 đã chứng kiến cuộc giao tranh lớn nhất trong 11 tháng qua giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah có trụ sở tại Liban, khi Hezbollah phóng hơn 300 quả tên lửa vào 11 mục tiêu quân sự ở Israel.

Trung Quốc giờ đây là một trong những siêu cường trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và là một trong những quốc gia tiên phong về đổi mới sáng tạo.

Mặc dù du lịch là nguồn thu rất cần thiết cho chính phủ và doanh nghiệp, nhưng đối với người dân địa phương, những tác động tiêu cực của du lịch đang bắt đầu lớn hơn lợi ích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa tiết lộ tham vọng chiến lược của Kiev tại Kursk, đó là thiết lập vùng đệm an ninh trên lãnh thổ Nga.

Các cuộc điều tra cho thấy số người ủng hộ bà Harris đang vượt trội so với ứng viên Đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Hy Lạp đang đối mặt với một số thách thức từ cuộc khủng hoảng nước, cháy rừng cho đến dịch bệnh, đòi hỏi Athen phải nhanh chóng tìm giải pháp ứng phó.

Ngành du lịch Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua chiến lược "Made in China 2025", Trung Quốc kỳ vọng trở thành một cường quốc chế tạo hàng đầu của thế giới.

Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh toàn diện trên mọi lĩnh vực, hướng tới một nền kinh tế phát triển chất lượng cao và bền vững.

Trong thời đại bùng nổ dân số như ngày nay, tình trạng thiếu lương thực đã trở thành vấn đề nan giải của hầu hết các tổ chức, quốc gia trên toàn thế giới. Việc tìm nguồn thực phẩm bổ sung và thay thế là vấn đề cấp bách. Cơ quan Thực phẩm Singapore vừa phê duyệt 16 loài côn trùng có thể dùng làm thực phẩm cho con người.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa trải qua một tuần rất nóng với những diễn biến mới. Trong đó có việc bà Harris, Phó Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của Đảng Dân chủ đã quyết định chọn ông Tim Walz làm liên danh tranh cử.

Indonesia những năm gần đây đang nhanh chóng nổi lên như một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và triển vọng. Vị trí chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng lực lượng lao động trẻ và chất lượng cao được xem là chìa khóa cho sự vươn mình của nước này.

Biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên, dữ dội và kéo dài hơn trên toàn cầu. Theo Liên hợp quốc, tác động của nắng nóng thường ít được nhìn thấy hơn bão hoặc lũ lụt, nhưng lại gây chết người nhiều hơn.

Các nhà lãnh đạo Iran cùng các nhóm được Iran hậu thuẫn, hay còn gọi là “trục kháng chiến” tuyên bố sẽ trả đũa Israel một cách mạnh mẽ, đẩy Trung Đông trên bờ vực chiến tranh toàn diện. Hiện Iran sẽ tấn công khi nào và với kịch bản như thế nào đang trở thành vấn đề được dư luận quốc tế quan tâm.

Tốc độ tiến công gần đây của Nga trái ngược hoàn toàn với những thành quả chậm nhưng ổn định mà Moscow đạt được từ đầu năm đến nay ở mặt trận Donetsk. Điều này đang đặt Ukraine vào tình thế đáng lo ngại.

Bảo tồn và phát huy giá trị toàn cầu của di sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay đối với các quốc gia và cộng đồng quốc tế để phát triển bền vững.

Hiện nay, Israel đang bị quy trách nhiệm thực hiện cả hai vụ ám sát. Những diễn biến mới đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực vốn đã bất ổn, khi căng thẳng giữa Israel với Hamas, Hezbollah và Iran bị đẩy lên một nấc thang mới, đồng thời đặt câu hỏi rằng liệu Israel có phải một nhà nước hiếu chiến?

Kết quả khảo sát mới đây cho thấy, những lợi thế mà cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa có được trước Tổng thống Biden hầu như đã thay đổi trong cuộc đua mới với bà Harris, sau khi bà Harris nhận được một loạt sự ủng hộ của các đảng viên đảng Dân chủ và nhận được số tiền ủng hộ cao kỷ lục.