Nhiều thay đổi về điều kiện mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đã hoàn thiện dự thảo nghị định về phát triển nhà ở xã hội, trong một đến hai tuần tới sẽ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, hoàn thiện và trình xin ý kiến Chính phủ đầu tháng 5 tới 6.

Điều kiện để được mua, thuê mua, luật mới đã rút gọn nhiều điều kiện.

Về đối tượng đã rút gọn một điều kiện, chỉ còn hai điều kiện là nhà ở và thu nhập; còn đối tượng thuê thì lược bỏ tất cả các điều kiện, chỉ cần thuộc nhóm đối tượng mà luật đã quy định.

Về điều kiện thu nhập, Bộ đã nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến. Hiện Dự thảo Nghị định đang đề xuất theo hướng mới, tức là đối với người độc thân có mức thu nhập 15 triệu đồng. Đối với hộ gia đình, hai vợ chồng tổng thu nhập không quá 30 triệu là đủ điều kiện mua. Mức thu nhập này chỉ cần cơ quan nơi công tác xác nhận mà không cần phải ra cơ quan thuế.

User
Ý KIẾN

Tính đến hết tháng 8, nguồn cung nhà ở tại Hà Nội sẽ có thêm 9 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán, với hơn 5300 căn hộ.

Nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân với giá cả hợp lý, từ năm 2025 trở đi, Hà Nội bổ sung khoảng 100.000 căn hộ, cao gấp 10 lần so với nguồn cung hiện tại.

Nguồn cung nhà ở tại Thủ đô sắp có thêm hơn 5.300 căn hộ tại 9 dự án.

Tính từ năm 2021 đến hết quý 2 năm nay, cả nước có 619 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô gần 562 ngàn căn hộ.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết dự kiến có 6 dự án nhà ở xã hội sẽ hoàn thành trong năm 2024 với quy mô khoảng 6.330 căn hộ, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thành phố đã đề ra.

Những sự cố liên tiếp về thang máy tại chung cư HH Linh Đàm khiến nhiều người lo ngại về chất lượng xây lắp, thế nhưnggiá nhà tại đây vẫn đang tăng cao một cách khó tin.

Theo Nghị định số 100 của Chính phủ, từ ngày 1/8, Ngân hàng Chính sách xã hội tăng lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm.

Theo Danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị (đợt 3) trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội có 85 dự án đang thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư và 6 dự án nhà ở xã hội.

Hiện nay, mức lãi suất cho vay bình thường của các ngân hàng từ 8 - 9%. Trong khi đó, lãi suất ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân của gói vay 120.000 tỷ đồng là gần 8%.

Thông tin giá nhà chung cư tăng "chóng mặt" xuất hiện khắp mọi nơi: tăng giá theo ngày, tăng giá theo giờ, mua nhanh kẻo hết... khiến những người có nhu cầu thực sự về nhà ở rất lúng túng.

Giá phòng trọ tăng cao đã khiến một bộ phận sinh viên, người lao động lựa chọn chuyển sang phòng ở ghép.

Báo cáo thị trường của Savills cho biết giá thuê tất cả hạng căn hộ dịch vụ tại hai thành phố lớn đều tăng theo năm.

Theo báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng, có gần 26.000 giao dịch là căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ, giảm 28% so với quý trước và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng phân khúc đất nền có dấu hiệu tăng với gần 125.000 giao dịch, tăng 28% so với quý trước và tăng 86% so cùng kỳ.

Việc giá chung cư nội đô liên tục thiết lập mặt bằng mới đã khiến giá các chung cư ở ngoại ô tăng theo và đạt những ngưỡng chưa từng có trong lịch sử.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn tất việc cải tạo 246 chung cư cũ, tuy nhiên, do chưa bố trí vốn nên chưa có chung cư nào được cải tạo, sửa chữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bàn giao Bộ Xây dựng nghiên cứu gói tín dụng 30.000 tỷ cho NƠXH.

Nhằm gia tăng nhanh quỹ nhà ở xã hội, thành phố Hà Nội đã liên tục rà soát tiến độ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thực hiện dự án và thúc đẩy tiến độ với các sở, ngành chức năng, bảo đảm đạt các mục tiêu đề ra.

Thành phố Hải Phòng nghiêm cấm phiền hà, sách nhiễu, đầu cơ, thổi giá, thu phí chênh lệch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận nhà ở xã hội và chủ đầu tư trong việc kinh doanh sản phẩm.

Phân khúc chung cư ghi nhận đà tăng giá mạnh nhất. Tại Hà Nội, kết thúc quý II/2024, giá nhà chung cư đã tăng 30-40% so với thời điểm cuối năm 2023.

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý II vừa qua, lượng giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ có xu hướng sụt giảm 30% so với đầu năm, do nền giá cao và người mua giữ tâm lý chờ đợi.

Quý II/2024, lượng giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ có xu hướng sụt giảm 30% so với đầu năm, do nền giá cao và người mua giữ tâm lý chờ đợi.

Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều chung cư cũ sử dụng 8-10 năm hiện tăng giá 3-8% so với đầu năm, đưa giá bán ra cao gấp 2-3 lần so với lúc bàn giao.

Khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2023 có nội dung cấm sử dụng căn hộ chung cư cho khách thuê theo ngày. Tuy nhiên hiện trên thị trường đang nở rộ hình thức cho thuê căn hộ ngắn hạn - homestay.

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở đã hướng dẫn nhiều quy định mới liên quan đến thu nhập, diện tích nhà ở, điều kiện sở hữu...

Tại Hà Nội, nhiều dự án nhà ở xã hội đã qua sử dụng 5 đến 7 năm đã tăng giá gấp 3 lần so với thời điểm mở bán. Giá tăng cao phi lý, khiến người mua phải từ bỏ ý định tìm đến phân khúc này.

Luật Đất đai 2024 được đánh giá tăng tính minh bạch của thị trường, tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, cộng với lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp đã tác động tích cực lên sức cầu thị trường.

Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng vừa công khai giá bán tại các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, một số dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội và TP. HCM đang chào bán với mức giá dưới 25 triệu/m2.

Năm ở vị trí đắc địa - ngã ba phố Tố Hữu và Vũ Trọng Khánh, dự án QMS Top Tower – quận Nam Từ Liêm với gần 500 căn hộ vừa được chủ đầu tư mở bán, góp phần tăng thêm quỹ căn hộ cho Hà Nội.

Từ 1/8, nhà chung cư được phân làm ba hạng. Chung cư sẽ được xếp hạng dựa trên 8 tiêu chí bắt buộc, trong đó có cả tiêu chí về bãi đỗ xe.

Nguồn cung chung cư mới dự kiến sẽ tăng mạnh khi đón thêm 23.000 căn hộ năm 2025 và 24.000 căn năm 2026, nhưng tình trạng thiếu nhà giá rẻ được dự báo "khó cải thiện".

Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam - đơn vị chủ đầu tư dự án Vinhomes Cổ Loa ở huyện Đông Anh cho biết dự kiến đến hết tháng 9 sẽ hoàn tất các thủ tục về pháp lý, sau đó sẽ được đẩy mạnh thi công dự án này.

Để hoàn thiện văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2023, Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định việc xây dựng, bán, cho thuê nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Không chỉ là một sản phẩm bất động sản tri thức mà với dự án QMS Top Tower, chủ đầu tư còn muốn tạo ra một cộng đồng sống đích thực, nơi mọi người có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, đầy cảm hứng và bình yên.

Thời gian gần đây, xuất hiện hàng loạt thông tin rao bán các toà chung cư mini trên địa bàn Hà Nội. Đáng chú ý, các chủ toà nhà đều chấp nhận giảm 300- 500 triệu đồng nếu khách hàng mua nhanh.

Chính sách, kiểm soát tín dụng, tầm nhìn dài hạn của nhà đầu tư, mức độ hiểu biết của người mua; nhu cầu mua để ở và nhu cầu đầu tư dần quay trở lại.

Thành phố Hà Nội đã bổ sung 15 khu đất mới quy mô lớn để đầu tư các dự án nhà xã hội tập trung, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật - xã hội. Trong đó có 2-3 khu xây nhà ở công nhân gần các khu công nghiệp. Mỗi khu đất dự kiến phát triển khoảng 2.000 căn, tổng 30.000 căn.

Mới trung tuần tháng 7 nhưng thị trường nhà trọ sinh viên ở Hà Nội đã bắt đầu sôi động.

Mới trung tuần tháng 7 nhưng thị trường nhà trọ sinh viên ở Hà Nội đã bắt đầu sôi động.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, với các mức xử phạt thấp nhất từ 120 triệu, cao nhất lên tới 1 tỉ đồng.

Từ năm 2021 đến nay, cả nước có 503 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 418.200 căn hộ.

Bất động sản, nhà ở TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong quý II/2024, trong đó nguồn cung phân khúc căn hộ và nhà phố có xu hướng tăng mạnh.

214 chủ căn hộ chung cư Phú Thạnh (53 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) đang sống trong lo lắng khi Ngân hàng Việt Á thông báo sẽ thu hồi nhà.

Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch & Đầu tư kiến nghị sửa đổi, bổ sung Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Hiện nay, giá chung cư ngoại thành Hà Nội đã tăng lên mức 60-70 triệu đồng/m2. Đây là mức giá cao phi lý ghi nhận được từ trước đến nay.

Nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh đã có những tín hiệu khả quan khi doanh thu kinh doanh bất động sản và dư nợ tín dụng bất động sản có sự tăng trưởng tốt.