Những câu hỏi xung quanh vụ rơi máy bay tại Kazakhstan
Ngày 25/12, một máy bay của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines chở 67 người đã bị rơi gần thành phố Aktau ở Kazakhstan, khiến ít nhất 38 người thiệt mạng. Thảm kịch này không chỉ là một vụ tai nạn hàng không thông thường mà còn gây chấn động khắp các quốc gia, gây ra nhiều tranh cãi và để lại một loạt câu hỏi chưa có lời giải đáp.
Chuyện gì đã xảy ra?
Theo hãng hàng không Azerbaijan Airlines, chuyến bay J2-8243 đang thực hiện hành trình từ Thủ đô Baku của Azerbaijan đến thành phố Grozny thuộc vùng Chechnya của Nga, đã phải hạ cánh khẩn cấp gần thành phố Aktau, phía Tây Kazakhstan, cách sân bay Aktau khoảng 3 km.
Trong một báo cáo sơ bộ, Bộ Giao thông Kazakhstan cho biết, khi tai nạn xảy ra có 62 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Trong số các hành khách có 37 công dân Azerbaijan, 6 người Kazakhstan, 3 người Kyrgyzstan và 16 người Nga.
Giới chức Kazakhstan cho biết, vụ tai nạn đã khiến ít nhất 38 người thiệt mạng. Sau một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn, 29 người sống sót trong đó có 2 trẻ em đã được đưa ra khỏi đống đổ nát. Trong số này, 11 người đang trong tình trạng nguy kịch. Bộ Tình trạng khẩn cấp Kazakhstan cho biết, các nhóm cứu hộ của nước này đã phát hiện máy bay bốc cháy khi đến hiện trường và dập tắt đám cháy ngay khi đến nơi.
Một đội ngũ y tế và thiết bị y tế cần thiết đã được gửi đến Kazakhstan bằng đường hàng không. Một đường dây nóng đã được thiết lập cho các thành viên gia đình của hành khách trên máy bay và công chúng đã được thông báo về điều này. Việc hỗ trợ tâm lý sẽ được cung cấp cho các thành viên gia đình của tất cả hành khách, bất kể quốc tịch, cũng như cho những hành khách bị thương.
Ông Farid Huseynov, Trưởng phòng dịch vụ báo chí của Azerbaijan Airlines.
Một đoạn video được đăng trên nhiều trang uy tín chuyên theo dõi các chuyến bay cho thấy, chiếc máy bay lao xuống rất nhanh - có vẻ có vấn đề về điều khiển - rồi tiếp đất mạnh và lập tức bốc cháy.
Theo trang Reuters, chuyến bay J2-8243 đã bay lệch hàng trăm km so với đường bay dự kiến để rồi gặp nạn. Một cơ quan giám sát hàng không đã nói, vụ tai nạn có thể do máy bay bị va chạm với chim, nhưng một chuyên gia hàng không lại cho rằng không phải, dù sao đây vẫn là một khả năng.
Về việc chuyến bay đã không bay đúng lộ trình dự kiến, theo những thông tin ban đầu, phi công phải làm vậy do thời tiết xấu, cụ thể là nhiều sương mù. Trong khi đó, các trang web theo dõi các chuyến bay thương mại thấy rằng, chuyến bay J2-8243 ban đầu bay đúng đường bay dự kiến dọc theo bờ Tây biển Caspi, rồi biến mất, rồi xuất hiện trở lại ở bờ Đông, sau đó bay vòng tròn gần sân bay Aktau, Kazakhstan, trước khi lao xuống bờ biển. Hãng thông tấn Nhà nước Azerbaijan AZERTAC đưa tin, một nhóm tìm kiếm đã định vị được hộp đen của máy bay.
Chính phủ Kazakhstan đã thành lập một ủy ban để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và hỗ trợ gia đình hành khách, đồng thời cho biết sẽ hợp tác với phía Azerbaijan trong cuộc điều tra.
Cùng ngày, hãng hàng không Azerbaijan Airlines cho biết, hãng này đã đình chỉ các chuyến bay từ Baku đến Grozny và Makhachkala, thành phố lớn nhất của Dagestan, cho đến khi cuộc điều tra về vụ tai nạn hoàn tất.
Vì sao máy bay rơi?
Hiện đang xuất hiện nhiều đồn đoán liên quan đến nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. Vẫn còn rất nhiều câu hỏi cần được làm sáng tỏ như vì sao một chuyến bay dân sự lại biến mất khỏi màn hình radar và chỉ xuất hiện trở lại vài phút trước thảm họa? Những thiệt hại trên vỏ máy bay, báo cáo về việc gây nhiễu GPS và thời điểm trùng hợp khi vụ tai nạn xảy ra và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại khu vực đã thúc đẩy các cuộc tranh luận rằng liệu đây có phải là một vụ tai nạn thông thường?
Theo Hãng thông tấn Nhà nước Azerbaijan AZERTAC, phi công điều khiển máy bay là người có nhiều kinh nghiệm, đã bay hơn 15.000 giờ và chiếc máy bay gặp nạn đã trải qua đợt kiểm tra kỹ thuật toàn diện cuối cùng vào tháng 10. Embraer 190, loại máy bay gặp nạn vốn nổi tiếng với hồ sơ an toàn, được cho là không có khả năng dẫn tới thảm họa.
Các thông tin ban đầu về vụ tai nạn đã vẽ nên một bức tranh khó hiểu. Trong một tuyên bố, cơ quan giám sát hàng không Nga cho biết, thông tin sơ bộ cho thấy phi công đã quyết định hạ cánh khẩn cấp do va chạm với chim. Các quan chức không giải thích ngay lý do tại sao máy bay lại bay qua biển, nhưng vụ tai nạn xảy ra ngay sau khi máy bay không người lái tấn công miền Nam nước Nga. Hoạt động của máy bay không người lái đã khiến Nga đóng cửa các sân bay trong khu vực và sân bay Nga gần nhất trên đường bay của chuyến bay xấu số cũng đã đóng cửa vào sáng cùng ngày.
Sự biến mất của máy bay khỏi màn hình radar trùng hợp với cáo buộc gây nhiễu GPS, một chiến thuật thường liên quan đến các cuộc diễn tập quân sự trong không phận có tranh chấp.
Ngoài ra, những người sống sót sau thảm hoạ đã nhắc đến một cú va chạm kinh hoàng, cho rằng có một lực bên ngoài đã tác động vào thân máy bay. Nhiều giả thuyết đang được đưa ra. Liệu đó có phải cú va chạm với một đàn chim, một vụ nổ bình oxy hay một thứ gì đó khác?
Truyền thông Nga dẫn lại từ kênh Telegram Fighterbomber và đăng tải video xác chiếc máy bay Embraer 190 thuộc Hãng hàng không Azerbaijan gặp nạn. Theo đó, phần đuôi của máy bay lỗ chỗ những vết như vết đạn. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ rằng, phương tiện này đã trúng hỏa lực từ mặt đất.
Đến nay, Phó Thủ tướng Kazakhstan Bozumbayev cho biết, vẫn chưa thể xác định “ngay cả nguyên nhân sơ bộ” của vụ việc. Văn phòng Công tố viên Azerbaijan cùng ngày cũng cho biết, cuộc điều tra về vụ rơi máy bay ở Kazakhstan đang được tiến hành và hiện tại vẫn còn quá sớm để nói về kết quả.
Hiện tại, cuộc điều tra đang tiếp tục với sự hợp tác chặt chẽ với Văn phòng công tố Kazakhstan. Tất cả các khả năng có thể đang được điều tra và tất cả các hoạt động chuyên môn cần thiết đang được tiến hành. Hiện tại, vẫn còn quá sớm để nói về kết quả cụ thể của cuộc điều tra.
Ông Kyanan Zeinalov, Đại diện Văn phòng công tố viên Azerbaijan.
Đường bay rủi ro nhất của ngành hàng không hiện đại
Ngoài ra, việc lựa chọn đường bay của Azerbaijan Airlines cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi. Mỗi đường bay đều là một quyết định được tính toán tỉ mỉ. Tuy nhiên, bay qua không phận biển Caspi, đặc biệt là gần các khu vực xung đột của Dagestan, sẽ mang đến một loạt các rủi ro mà ít hành khách nào nhận ra.
Tranh cãi về đường bay bắt đầu từ địa lý. Biển Caspi và các khu vực xung quanh từ lâu đã là một bàn cờ địa chính trị. Nằm giữa Nga, Iran, Azerbaijan và các quốc gia khác, không phận này không xa lạ gì với các hoạt động quân sự. Phân tích đường bay của Azerbaijan Airlines làm nổi bật điểm giao nhau quan trọng của những yếu tố này, khi một máy bay dân sự bay gần một cách đáng báo động đến các khu vực có hệ thống phòng không được chuẩn bị sẵn sàng và những phán đoán sai lầm có thể gây ra hậu quả thảm khốc.
Các báo cáo cũng cho rằng, chuyến bay của Azerbaijan Airlines đã bay thấp hơn bình thường, có thể là do sự gián đoạn trước đó, khiến các nhà điều hành radar càng khó phân loại mục tiêu hơn. Liệu sự lệch hướng của chuyến bay so với đường bay dự kiến có kích hoạt phản ứng tự động từ các hệ thống phòng không không? Sự chồng chéo của các tuyến bay dân sự với các khu vực có rủi ro cao khiến không phận này trở thành một trong những hành lang rủi ro nhất trong ngành hàng không hiện đại.
Nhưng tại sao tuyến bay cụ thể này lại được chọn? Các hãng hàng không thường ưu tiên hiệu quả, lựa chọn những tuyến đường ngắn nhất và tiết kiệm chi phí nhất. Tuy nhiên, những quyết định này thường không tính đến những căng thẳng đang diễn ra trên mặt đất, hoặc trong trường hợp này, là trên không.
Tranh cãi về đường bay cũng mở rộng đến các giao thức ra quyết định trong suốt chuyến bay. Khi các báo cáo về việc gây nhiễu GPS và gián đoạn radar bắt đầu xuất hiện, liệu chuyến bay có nên được định tuyến lại sớm hơn không? Việc tiếp tục tuyến đường này bất chấp tình trạng bất ổn đã biết trong khu vực là một bản cáo trạng đối với các hệ thống được thiết kế để bảo vệ các chuyến bay dân dụng khỏi những mối nguy hiểm như vậy.
Lời nhắc nhở về tình người gắn kết thế giới
Vụ tai nạn của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines đã để lại tác động sâu sắc không chỉ đối với những người bị ảnh hưởng trực tiếp mà còn với cộng đồng quốc tế, những người đã theo dõi thảm kịch diễn ra với sự pha trộn giữa nỗi đau buồn và tinh thần đoàn kết. Các nhà lãnh đạo thế giới, các tổ chức và những người dân bình thường đã bày tỏ lời chia buồn với những người đã mất và những người sống sót phải vật lộn với hậu quả của thảm kịch.
Vài giờ sau vụ tai nạn, các nhà lãnh đạo từ Azerbaijan, Kazakhstan, Nga, và các quốc gia láng giềng đã gửi lời chia buồn với gia đình các nạn nhân.
Viết trên mạng xã hội, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết: “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những người đã mất mạng trong vụ tai nạn máy bay chở khách của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines bay từ Baku tới Grozny. Tôi cầu chúc những người bị thương sớm bình phục".
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã hủy các cuộc gặp chính thức để giải quyết cuộc khủng hoảng.
Trong khi đó, phát biểu trong một Hội nghị thượng đỉnh của Cộng đồng các quốc gia độc lập, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.
Chúng ta hãy hy vọng những người bị thương sẽ nhanh chóng bình phục và tất nhiên, tôi chắc chắn rằng một cuộc điều tra toàn diện sẽ được tiến hành. Chúng tôi sẽ điều phối công việc của cơ quan các dịch vụ đặc biệt và hàng không của chúng tôi về mọi vấn đề liên quan đến thảm kịch này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, một máy bay của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga chở nhân viên y tế và thiết bị đã được điều đến Kazakhstan để hỗ trợ. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ngày 26/12 cho biết, 9 công dân Nga, trong đó có một trẻ em, bị thương trong vụ tai nạn sẽ được đưa về Moscow.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Murat Nurtleu đã gọi điện cho người đồng cấp Azerbaijan Jeyhun Bayramov để bày tỏ nỗi buồn sâu sắc về vụ tai nạn thảm khốc.
Những biểu hiện đau buồn này không chỉ là hình thức mà còn phản ánh cảm giác mất mát sâu sắc của các quốc gia gắn kết với nhau thông qua lịch sử và biên giới chung. Phản ứng quốc tế đối với vụ tai nạn của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines đã vượt qua các chia rẽ chính trị, làm nổi bật khoảnh khắc đoàn kết hiếm hoi trong một khu vực thường xuyên căng thẳng.
Những lời tưởng nhớ các nạn nhân cũng được gửi về từ khắp mọi nơi trên thế giới. Các buổi cầu nguyện, thắp nến được tổ chức tại Azerbaijan và Kazakhstan để tưởng nhớ những người đã mất và cầu nguyện cho những người sống sót. Các tổ chức hàng không quốc tế đã dành những phút mặc niệm và treo cờ rủ ở một số quốc gia. Những hashtag dành riêng cho các nạn nhân đang được chia sẻ bằng nhiều ngôn ngữ. Phản ứng toàn cầu là lời nhắc nhở về tình người gắn kết thế giới trong những khoảnh khắc mất mát sâu sắc.
Vụ tai nạn của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines đã đoàn kết thế giới trong nỗi đau và chứng minh rằng, ngay cả trong những khoảnh khắc đen tối nhất, lòng trắc ẩn và sự đoàn kết vẫn có thể mở ra con đường hướng đến sự gắn kết. Sau thảm kịch, các nhà lãnh đạo thế giới cũng nhấn mạnh đến nhu cầu phải có trách nhiệm giải trình và phòng ngừa. Những lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện đã vang vọng trên khắp các diễn đàn quốc tế, với nhiều lời kêu gọi cải cách để đảm bảo rằng những thảm họa như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Nỗi đau chung đã làm dấy lên một cuộc thảo luận rộng hơn về an toàn hàng không và hợp tác khu vực.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công bố dữ liệu cho thấy, tỷ trọng đồng USD trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm, chỉ còn 57,4% trong quý III năm nay. Đây là mức giảm 0,85% so với quý trước và là sự sụt giảm kéo dài trong ba quý liên tiếp.
Vào 27/12, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã giải tán Hạ viện để mở đường cho cuộc bầu cử sớm vào ngày 23 tháng 2 năm sau, sau khi liên minh ba bên dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Olaf Scholz sụp đổ.
Ngày 27/12, các lực lượng Nga đã tiến vào Volchansk ở Vùng Kharkov. Quân đội Nga cũng thực hiện các cuộc tấn công khác vào một khu công nghiệp của thành phố Zaporizhzhia ở phía đông nam và thị trấn Nikopol thuộc vùng Dnipropetrovsk.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án hàng loạt các cuộc không kích mới đây của Israel vào thủ đô Sanaa và thành phố cảng Hodeidah của Yemen bên bờ Biển Đỏ, gây nhiều thương vong.
Ngân sách quốc phòng kỷ lục 895 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden vừa ký vài ngày trước không bao gồm khoản viện trợ cho Ukraine, trong khi ở các năm trước, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) đã dành một phần ngân sách cho việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Kiev.
Sau quá trình trung tu để bảo vệ di sản, hành lang Vasari - một công trình nghệ thuật tiêu biểu cho kiến trúc thời kỳ Phục hưng ở thành phố Florence, Italia, đã mở cửa trở lại đón du khách.
Nepal lần đầu tiên tổ chức lễ hội khinh khí cầu quốc tế, quảng bá du lịch mạo hiểm ở quốc gia thuộc dãy Himalaya, nơi có 8 trong số 14 đỉnh núi cao nhất thế giới, trong đó có đỉnh Everest.
Băng và tuyết đã trở thành nguồn tài nguyên quý giá đối với ngành du lịch ở khu vực phía Bắc và phía Đông Trung Quốc. Chính quyền các địa phương đã mở rộng các điểm tham quan, khuyến khích các hoạt động theo chủ đề mùa đông để thu hút du khách.
Liên quan đến vụ rơi máy bay Embraer 190 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines, Bộ trưởng Giao thông Kazakhstan Marat Karabayev, ngày 27/12, cho biết máy bay mất kiểm soát trước khi vào không phận nước này.
Đêm củ cải là một lễ hội truyền thống đã tồn tại gần 130 năm qua tại thành phố Oaxaca, miền Nam Mexico. Vào dịp này, du khách được chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật độc đáo được người dân địa phương làm từ những củ cải đỏ - một loại rau củ đặc trưng của vùng.
Quốc hội Hàn Quốc ngày 27/12 đã bỏ phiếu thông qua quyết định luận tội quyền Tổng thống Han Duck Soo, chưa đầy 2 tuần sau khi ông thay thế Tổng thống Yoon Suk Yeol, người bị luận tội về việc áp đặt thiết quân luật đầu tháng này.
Liên hợp quốc đã lên tiếng báo động trước sự leo thang nghiêm trọng trong xung đột giữa Israel và lực lượng Houthi tại Yemen, sau khi Israel không kích vào nhiều mục tiêu trọng yếu, bao gồm sân bay quốc tế Sanaa và các cảng Biển Đỏ.
Ngày 27/12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cho biết họ sẽ nhanh chóng tiến hành phiên tòa luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol sau khi kết thúc phiên điều trần đầu tiên của vụ án, với phiên điều trần tiếp theo được ấn định vào ngày 3/1.
Ngày 27/12, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu luận tội Thủ tướng kiêm quyền Tổng thống Han Duck-soo, chưa đầy hai tuần sau khi Quốc hội tước quyền lực của Tổng thống Yoon Suk Yeol vì lệnh thiết quân luật trong thời gian ngắn của ông đã đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn chính trị.
Chính quyền thủ đô Bangkok, Thái Lan đã ban hành lệnh cấm đốt pháo hoa và thả đèn trời trong lễ hội đếm ngược chào năm mới 2025, nhằm ngăn ngừa nguy cơ hỏa hoạn và các tai nạn đáng tiếc.
Kazakhstan ngày 26/12 đã công bố nhiều thông tin mới xoay quanh nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Embraer 190 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines hôm 25/12, khiến 38 người thiệt mạng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/12 tuyên bố, nước này sẵn sàng chấp nhận đề xuất của Slovakia về việc đăng cai tổ chức cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine nhằm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.
Ngày 27/12, hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Cảnh sát Hàn Quốc đã đột kích nhà riêng Tổng thống, nơi Tổng thống bị luận tội ông Yoon Suk Yeol được cho là đã gặp gỡ các sĩ quan cảnh sát cấp cao để thảo luận về kế hoạch áp đặt thiết quân luật khẩn cấp.
Ngày 27/12, Chính phủ Nhật Bản cho biết ngân sách quốc phòng sẽ tăng lên mức kỷ lục 8.700 tỷ yên (khoảng 55 tỷ USD) từ tháng 4 năm 2025, khi nước này tiếp tục tăng cường năng lực giải quyết các mối đe dọa khu vực trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường quân sự nhanh chóng và Triều Tiên ngày càng thắt chặt quan hệ với Nga.
Tổng thống Panama Jose Raul Mulino đã bác bỏ lời đe dọa của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về việc giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama quan trọng.
Quyền thống đốc vùng Kursk của Nga xác nhận rằng, Ukraine đã tiến hành một cuộc không kích vào Lgov.
Ngày 27/12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tổ chức phiên điều trần đầu tiên luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol liên quan đến việc áp đặt lệnh thiết quân luật trong đêm ngày 3/12.
Trong bối cảnh căng thẳng quốc tế gia tăng, Nga và Iran đang tiến gần hơn đến việc ký kết một hiệp ước đối tác chiến lược mới.
Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Cơ quan tình báo Hàn Quốc ngày 27/12 xác nhận Ukraine đã bắt giữ một binh sĩ Triều Tiên bị thương.
Tổng chưởng lý Israel, bà Gali Baharav Miara đã ra lệnh cho cảnh sát mở cuộc điều tra đối với vợ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì nghi ngờ bà quấy rối các đối thủ chính trị và nhân chứng trong phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đối với ông Netanyahu.
Ngày 26/12, Israel đã tấn công nhiều mục tiêu có liên quan đến phong trào Houthi ở thủ đô Sanaa và thành phố cảng Hodeidah bên bờ Biển Đỏ, gây nhiều thương vong. Ngay sau đó, Houthi tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.
Ngày 27/12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tổ chức phiên điều trần đầu tiên luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol liên quan đến việc áp đặt lệnh thiết quân luật trong đêm 3/12.
Ngày 26/12, Ngoại trưởng các quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã nhóm họp ở Kuwait để thảo luận về những diễn biến gần đây tại Syria, Liban và Gaza.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chỉ định một đội ngũ luật sư bào chữa trong phiên tòa luận tội và các cuộc điều tra liên quan đến lệnh thiết quân luật ngắn ngủi của ông hôm 3/12.
Giới chức Kazakhstan thông báo lực lượng chức năng đã tìm thấy hộp đen thứ hai tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines sáng ngày 25/12.
Ngày 26/12, các quan chức y tế cho biết Cựu Thủ tướng Ấn Độ, nhà lãnh đạo kỳ cựu của Đảng Quốc đại, ông Manmohan Singh đã qua đời ở tuổi 92 sau một thời gian dài lâm bệnh.
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Han Duck-soo đang phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu luận tội khi Tòa án Hiến pháp họp phiên điều trần đầu tiên về vụ án của Tổng thống Yoon Suk-Yeol, người đã bị luận tội và đình chỉ chức vụ sau lệnh thiết quân luật trong thời gian ngắn.
Hà Lan vốn nổi tiếng với những đôi giày gỗ truyền thống, biểu tượng của đất nước này qua nhiều thế kỷ. Mới đây, tại thành phố Alkmaar, Hà Lan, các nhà khảo cổ đã phát hiện một chiếc giày gỗ 500 năm tuổi, hé lộ những điều thú vị về đời sống của người Hà Lan thời Trung Cổ.
Những lỗ thủng lớn trên đuôi máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines bị rơi ở Kazakhstan đang làm dấy lên đồn đoán rằng máy bay đã bị bắn hạ. Tuy nhiên, các nhà điều tra của hai nước chưa đưa ra bình luận gì về những lỗ thủng này.
Du khách quốc tế đang đổ tới Trung Quốc sau khi nước này áp dụng chính sách miễn thị thực quá cảnh mới, với thời gian lưu trú lên đến 10 ngày. Chính sách không chỉ thúc đẩy du lịch mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh một Trung Quốc hiện đại và cởi mở với toàn thế giới.
Truyền thông Israel và Houthi đưa tin Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhắm vào một sân bay, căn cứ quân sự và một nhà máy điện ở Yemen.
Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền của Hàn Quốc đã kêu gọi đảng đối lập ngừng các nỗ lực luận tội quyền Tổng thống Han Duck-soo.
Trung Quốc vừa công bố kết quả tổng điều tra kinh tế lần thứ năm, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ.
Thái Lan đã chính thức nhận lời mời trở thành đối tác của nhóm BRICS từ Nga, một bước tiến quan trọng trên con đường trở thành thành viên đầy đủ của nhóm.
Quân đội Nga đã đột phá qua các tuyến phòng thủ của Ukraine tại thị trấn Staritsa của khu vực Kharkov và tiếp tục tiến dọc theo sông Seversky Donetsk.
Ngày 25/12, một máy bay của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines chở 67 người đã bị rơi gần thành phố Aktau ở Kazakhstan, khiến ít nhất 38 người thiệt mạng. Thảm kịch này không chỉ là một vụ tai nạn hàng không thông thường mà còn gây chấn động khắp các quốc gia, gây ra nhiều tranh cãi và để lại một loạt câu hỏi chưa có lời giải đáp.
Vụ việc máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines bị rơi làm 28 người thiệt mạng đang được điều tra. Một số phương tiện truyền thông nước ngoài, như Wall Street Journal, Euronews và hãng thông tấn AFP trích lời chuyên gia hàng không chỉ ra rằng các lỗ thủng trên thân máy bay và các vết hằn trên phần đuôi, phù hợp với hư hại do mảnh đạn từ tên lửa gây ra.
Ngày 26/12, Indonesia và Thái Lan đã tổ chức nhiều hoạt động để tưởng niệm hàng trăm nghìn nạn nhân thiệt mạng trong trận sóng thần 2004, một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại.
Văn phòng điều tra tham nhũng dành cho quan chức cấp cao (CIO) của Hàn Quốc đã gửi lệnh triệu tập lần thứ ba, yêu cầu Tổng thống Yoon Suk Yeol có mặt tại trụ sở cơ quan này vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/12, liên quan đến quyết định ban bố thiết quân luật hồi đầu tháng này.
Đảng Dân chủ đối lập ở Hàn Quốc đã đệ trình đề xuất luận tội quyền Tổng thống Han Duck Soo, trong phiên họp toàn thể của quốc hội diễn ra ngày 26/12.
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, họ triệt phá một số âm mưu của cơ quan tình báo nước ngoài nhằm ám sát các sĩ quan cấp cao của Nga và gia đình họ tại Thủ đô Moscow bằng cách sử dụng bom được ngụy trang dưới dạng sạc dự phòng hoặc tập tài liệu.
0