Những chính sách hỗ trợ xe điện của nhiều quốc gia

Xe điện đang là xu hướng trên thế giới. Các hãng xe đang tích cực chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe năng lượng điện. Và các quốc gia trên thế giới cũng đưa ra nhiều chính sách để khuyến khích người dân chuyển dần sang sử dụng xe điện.

Đầu tiên phải kể đến Trung Quốc, đất nước đang có nên công nghiệp sản xuất ô tô điện có thể nói là lớn nhất thế giới hiện nay. Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2022, đất nước này áp dụng chính sách ưu đãi cho mỗi người dân mua xe điện một khoản tiền hoàn trả lên đến 8.300 đô la Mỹ tương đương hơn 190 triệu đồng do Chính phủ trợ cấp. Không những vậy, kể từ năm 2014, Chính phủ cũng trợ thuế 10% giá trị xe điện đối với những người mua xe điện dưới 41.000 USD cho tới tận năm 2025 và sẽ tiếp tục giữ mức trợ thuế 5% vào hai năm sau đó. Đây được xem là một chính sách cực kỳ mạnh mẽ và đi trước thế giới, giúp cho thị trường xe điện tại Trung Quốc phát triển bùng nổ. Hiện, Trung Quốc đã vượt qua Đức, Nhật để trở thành nước xuất khẩu xe điện lớn nhất thế giới. Năm 2023, Chính phủ Trung Quốc đã ngừng trợ cấp tiền mặt đối với người mua xe điện, tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn áp dụng các chính sách trợ cấp của riêng mình với những khoản hoàn tiền lên tới 1.300 USD.

Xe điện đang là xu hướng trên thế giới.

Tiếp theo là Mỹ, những chính sách trợ cấp xe điện của Mỹ hiện đang thu hút được sự quan tâm nhiều nhất của công luận quốc tế. Tháng 8/2022, chính quyền Washington chính thức thông qua đạo luật Giảm lạm phát có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2023. Đây là chính sách mang tính bước ngoặt, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành xe điện tại Mỹ. Theo đó, người mua các loại xe điện sẽ được trợ cấp tối đa lên tới 7.500 USD tương đương 172 triệu đồng. Mức hỗ trợ 3.750 USD áp dụng đối với các xe có nguyên liệu pin xuất xứ Bắc Mỹ. Nhưng vào năm 2024, các mẫu xe điện có bộ phận pin được sản xuất hoặc lắp ráp tại các nước thuộc nhóm FEOC gồm các nước Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran sẽ chỉ nhận được khoản ưu đãi 3.750 USD. Và từ năm 2025, tất cả các mẫu xe điện vẫn sử dụng các loại linh kiện có nguồn gốc từ FEOC đều sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi chương trình ưu đãi tín dụng thuế.

Tại một nước châu Âu cũng có nền công nghiệp ô tô điện khá phát triển là Pháp cũng có những chính sách ưu đãi hấp dẫn. Kể từ ngày 1/1/2023, người mua xe điện tại Pháp với mức giá không vượt quá 47.000 Euro tương đương khoảng 1,2 tỷ đồng sẽ được Chính phủ trợ giá tới 5.000 euro tương đương khoảng 131 triệu đồng và tối đa tới 7.000 euro tương đương khoảng 183 triệu đồng đối với những trường hợp đặc biệt. Đây là khoản hỗ trợ thuộc chương trình “Khuyến mãi xanh” được Chính phủ Pháp áp dụng nhằm thúc đẩy thị trường xe điện. Sang tới năm 2024, một số thông tin cho thấy, Pháp đang rục rịch có các biện pháp siết chặt quy định của “Khuyến mãi xanh” nhằm hạn chế các loại xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và khuyến khích phát triển ngành xe điện quốc gia.

Các hãng xe đang tích cực chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe năng lượng điện.

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cũng đang đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho xe điện. Kể từ ngày 1/11/2023, Thái Lan đã thống nhất thông qua gói biện pháp thúc đẩy thị trường xe điện giai đoạn từ năm 2024 – 2027 nhằm khuyến khích người dân hình thành thói quen mua xe điện. Khoản ưu đãi sẽ gồm các mức: trợ cấp 50.000 đến 100.000 baht (tương đương khoảng 34,5 đến 70 triệu đồng).

Các quốc gia đưa ra nhiều chính sách để khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Còn tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã đưa ra chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người dân hình thành thói quen sử dụng xe điện như một biện pháp bảo vệ môi trường. Từ tháng 3 năm 2022, Nghị định 10/2022 có hiệu lực nêu rõ miễn phí trước bạ 0% cho các xe mới (từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2025); thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe điện giảm từ 15% xuống còn 3%, áp dụng đến ngày 28/2/2027. Các chính sách này đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

User
Ý KIẾN

Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và luôn trong tình trạng khan hàng.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã gây sốt với người dùng trong nước trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá đồn đoán lên đến gần 1 tỷ đồng.

Sau Mercedes, một hãng xe Đức khác là BMW quyết định sử dụng robot hình người mang tên Figure vào dây chuyền sản xuất.

Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể tại hai thị trường quan trọng nhất là Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về vị thế thống trị của Tesla trong thị trường xe điện và những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.

Mitsubishi đang chìm trong khủng hoảng tại thị trường Đông Nam Á khi lợi nhuận quý 2/2024 giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng ảm đạm này đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của hãng xe Nhật Bản tại khu vực từng được xem là gà đẻ trứng vàng.

Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc lại liên tục cấp giấy phép cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái, thậm chí là ban hành nhiều chính sách để kích cầu sự phát triển của loại hình này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt hơn 54 triệu lượt khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tháng 6 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng nhẹ so với tháng 5. Riêng với dòng xe hybrid, Toyota Innova Cross có doanh số tốt nhất tháng.

Các đại lý Volkswagen đang ưu đãi cho Teramont X bằng hình thức giảm 50% lệ phí trước bạ trong tháng 7 để thu hút khách hàng.

Hãng xe Nhật Bản Honda tuyên bố giảm kế hoạch sản xuất tại đất nước này để tái cấu trúc hệ thống sản xuất, tập trung vào dòng xe hybrid.

Trong tháng 7, Mitsubishi Xforce - mẫu SUV hạng B đã tạo nên cơn sốt trên thị trường khi tiếp tục giảm giá sâu, gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Toyota Yaris, Suzuki Ciaz hay bán tải Mazda BT-50 từng là những mẫu xe ăn khách tại Việt Nam trong gần một thập kỷ qua, nhưng đến nay những mẫu xe này đã âm thầm rút khỏi nước ta. Nguyên nhân do đâu?

Phân khúc xe hatchback đã từng thống lĩnh thị trường xe Việt với doanh số cả năm lên đến hơn 45.000 xe. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, loại xe này dần giảm sức hút, kể cả với nhóm xe cỡ A và cỡ B.

Ngày 5/7, Tập đoàn ô tô Toyota (TMC) thông tin đã hoàn thành cuộc điều tra về việc thử nghiệm an toàn trên tất cả các mẫu ô tô bán ở thị trường Nhật Bản trong vòng 10 năm qua.

Ngoài việc nâng cấp và bổ sung các sản phẩm mới trong danh mục sản phẩm, các hãng đang hỗ trợ lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe.

Mẫu xe Mitsubishi Mirage đã ghi nhận mức tăng về doanh số trong 6 tháng đầu năm 2024, sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xác nhận sẽ dừng sản xuất vào năm 2025.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu với lý do trợ cấp nhà nước không công bằng, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh rằng động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.

Toyota, ông lớn trong ngành xe ô tô cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của chung của thị trường khi đã ghi nhận sản lượng 4 tháng liên tiếp trên toàn cầu bị sụt giảm.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 74.716 xe với tổng giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,547 tỷ USD.

Sau khi Hyundai Thành Công điều chỉnh giảm giá, Hyundai Venue là mẫu xe có giá cạnh tranh nhất phân khúc.

Doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023, nổi bật là thương hiệu xe điện VinFast đạt doanh số đứng thứ hai toàn khu vực.

Do doanh số thấp và sức cạnh tranh yếu, mẫu Suzuki Ciaz không còn được nhập bản mới 2024 về Việt Nam.

Chương trình ưu đãi được BMW áp dụng cho một số phiên bản của các dòng xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.

Hai hãng sản xuất xe ôtô lớn của Nhật Bản là Honda và Mitsubishi sẽ thành lập một công ty mới mang tên Altna nhằm tái sử dụng pin xe điện (EV) đã qua sử dụng ở nước này. Mỗi bên sẽ năm 50% cổ phần trong liên doanh này.

Năm 2023, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, doanh số tăng 23%, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với doanh số chỉ tăng 9%.

Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.

Việc Uỷ ban châu Âu và Mỹ tăng mức thuế lên hơn 100% cũng không thể ngăn cản sự mở rộng thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc là nhận định của nhiều chuyên gia.

Tuy chiếm hơn 80% thị phần, tổng doanh số xe máy của Honda Việt Nam chỉ đạt mức gần 2,1 triệu xe, giảm 12,2% so với năm tài chính 2023.

Trong tháng 5/2024, thị trường ô tô Việt ghi nhận doanh số tăng trưởng trở lại, một phần nhờ các chính sách giảm giá của các hãng để hấp dẫn người tiêu dùng.

Với 924 xe được giao thành công trong tháng 5, số lượng xe Hyundai Accent bán ra đã tăng 9% so với tháng 4, giữ vị trí số 1 trong phân khúc.

Trong danh sách top 10 xe bán chạy tháng 5 vừa qua, Mitsubishi Xpander dẫn đầu với 1629 xe được giao đến tay khách hàng.

Tháng 6 này, mẫu Ertiga Hybrid được Suzuki tung ưu đãi giảm gần 100 triệu đồng, có giá khởi điểm trong khoảng 500 triệu đồng.

Hyundai Accent 2024, mẫu xe mới được ra mắt tại Việt Nam, không đứng ngoài cuộc đua khuyến mại khi tung ra mức ưu đãi lên tới gần 30 triệu đồng.

Trong khi các hãng xe giảm giá sản phẩm để đảm bảo doanh số, VinFast lại điều chỉnh tăng giá bán cặp đôi ô tô điện VinFast VF8, VF9.

Suzuki Motor tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở Thái Lan sau 12 năm hoạt động ở thị trường này do nhu cầu giảm, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng đối thủ.

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước đã có dấu hiệu chững lại sau khoảng thời gian tăng liên tiếp từ đầu năm 2024 đến nay, trong khi số lượng xe nhập khẩu tăng nhẹ.

Không nằm ngoài xu hướng của thị trường, Mitsubishi đang tung ra nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng, phổ biến là hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 50 - 100%.

Một loạt các hãng xe của Nhật Bản như Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đang bị điều tra, dừng giao xe do các bê bối thử nghiệm.

Sau cuộc đua xe điện, các hãng sản xuất đang bước vào cuộc đua mới: phát triển phương tiện bay thẳng đứng eVTOL, được dự báo sẽ vô cùng tiềm năng trong tương lai.

Khi người tiêu dùng đang muốn chờ đợi để mua xe với mức giá tốt, các nhà sản xuất và đại lý đã mạnh tay tung loạt ưu đãi để cải thiện doanh số.

Kể từ cuối năm nay, thương hiệu ô tô Nhật Bản Subaru ngừng lắp ráp ô tô tại Thái Lan do doanh số bán xe tại thị trường này không được như kỳ vọng, thay vào đó chỉ bán xe được sản xuất tại Nhật.

Ngoài khuyến mại 100% lệ phí trước bạ, tặng các gói bảo dưỡng và bảo hiểm vật chất, nhiều dòng xe của Volkswagen còn được giảm giá thêm tuỳ vào chính sách bán hàng ở các đại lý.

Trong tháng 4 vừa qua, hai hãng xe Nhật Honda và Suzuki đã dẫn đầu doanh số mảng xe hybrid tại Việt Nam với số lượng bán ra hơn 800 chiếc.

Thị trường ô tô Nga đã trải qua một sự thay đổi lớn trong những năm gần đây, với việc các thương hiệu Trung Quốc ngày càng phổ biến và hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô mới ở Nga.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, nước ta đã nhập khẩu hơn 43.800 ô tô nguyên chiếc các loại. Con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên đứng ở ngôi đầu bảng và là mẫu xe bán chạy nhất tháng 4. Điểm đặc biệt là mẫu xe xếp hạng nhất và hạng thứ 2 chỉ cách nhau đúng một chiếc.