Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9/2023, một số chính sách mới như: Quy định mới về đánh giá chất lượng công chức, viên chức; Tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc; Chuyến bay bị delay 5 tiếng khách hàng được hoàn tiền; Sửa quy định đấu giá trực tuyếnl; Tăng mức hưởng trợ cấp người có công với cách mạng... chính thức được áp dụng.

Quy định mới về đánh giá công chức, viên chức

Từ ngày 15/9, Nghị định số 48/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, bổ sung trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật đảng hoặc kỷ luật hành chính trong năm đánh giá thì xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiều điểm mới trong đánh giá công chức, viên chức từ tháng 9/2023. Ảnh: Kinhtedothi

Theo đó, trường hợp hành vi vi phạm chưa có quyết định xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền nhưng đã được dùng làm căn cứ để đánh giá, xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong năm đánh giá thì quyết định xử lý kỷ luật ban hành sau năm đánh giá đối với hành vi vi phạm đó (nếu có) không được tính để đánh giá, xếp loại chất lượng ở năm có quyết định xử lý kỷ luật.

Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính về cùng một hành vi vi phạm nhưng quyết định kỷ luật đảng và quyết định kỷ luật hành chính không có hiệu lực trong cùng năm đánh giá thì chỉ tính là căn cứ xếp loại chất lượng ở một năm đánh giá.

Nghị định cũng quy định tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" và đối với từng nhóm đối tượng có nhiệm vụ tương đồng không quá tỉ lệ đảng viên được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” theo quy định của Đảng.

Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị có thành tích xuất sắc, nổi trội, hoàn thành vượt kế hoạch các công việc được giao… thì cấp có thẩm quyền quyết định tỉ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phù hợp với thực tế, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức.

Tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc

Thông tư 11/2023/TT-BNV hướng dẫn điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng cho cán bộ cấp xã già yếu đã nghỉ việc có hiệu lực từ 15/9/2023.

Theo đó, từ 01/7/2023, tăng mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng cho cán bộ xã già yếu như sau: Trợ cấp hằng tháng = Mức trợ cấp hưởng tháng 6/2023 x 1,125

Sau khi điều chỉnh, nếu mức trợ cấp của cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc thấp hơn 03 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh như sau: Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng nếu có mức hưởng dưới 2,7 triệu đồng/tháng/người. Tăng lên bằng 03 triệu đồng/người/tháng nếu có mức hưởng từ 2,7 - dưới 03 triệu đồng/người/tháng.

Do đó, các đối tượng cụ thể được điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng làm tròn số như sau: Nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký Ủy ban nhân dân, Thư ký Hội đồng nhân dân xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 03 triệu đồng/tháng/người. Các chức danh còn lại: 2,817 triệu đồng/tháng/người.

Sửa quy định đấu giá trực tuyến

Có hiệu lực từ 1/9/2023, Nghị định 47/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản.

Trong đó, Nghị định 47/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định tổ chức đấu giá bằng hình thức đấu giá trực tuyến.

Sửa quy định đấu giá trực tuyến có hiệu lực từ ngày 01/09/2023

Cụ thể, trong trường hợp đấu giá bằng hình thức đấu giá trực tuyến thì tổ chức đấu giá tài sản, Hội đồng đấu giá tài sản, tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng thực hiện trình tự, thủ tục đấu giá tài sản quy định tại Chương III và Chương IV của Luật Đấu giá tài sản, quy định tại Chương III của Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản và quy định của Nghị định này.

Tổ chức đấu giá tài sản, Hội đồng đấu giá tài sản, tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng tổ chức việc đấu giá bằng hình thức đấu giá trực tuyến thông qua việc thuê, sử dụng Trang thông tin đấu giá trực tuyến. Trang thông tin đấu giá trực tuyến được thiết lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về thông tin và truyền thông, pháp luật về thương mại điện tử, bao gồm Trang thông tin đấu giá trực tuyến quốc gia, Trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng và Trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản.

Tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng chỉ được sử dụng Trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của tổ chức mình để tổ chức việc đấu giá bằng hình thức đấu giá trực tuyến đối với tài sản là nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo quy định của pháp luật.

Chi phí tham gia Trang thông tin đấu giá trực tuyến quốc gia, chi phí thuê tổ chức đấu giá tài sản có Trang thông tin đấu giá trực tuyến để tổ chức cuộc đấu giá bằng hình thức đấu giá trực tuyến được tính vào chi phí đấu giá tài sản quy định tại khoản 2 Điều 66 của Luật Đấu giá tài sản.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, bộ, ngành liên quan quy định chi phí sử dụng Trang thông tin đấu giá trực tuyến quốc gia thuộc cổng thông tin đấu giá tài sản quốc gia.

Chuyến bay bị delay 5 tiếng, khách hàng được hoàn tiền

Nội dung này đã được nêu tại Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không (có hiệu lực từ ngày 1/9/2023).

Theo đó, khi có thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay, các hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi này.

Nếu không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, hãng hàng không phải cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không.

Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển, các hãng hàng không còn phải thực hiện thêm các nghĩa vụ sau đây:

Chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên: Đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu.

Chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên: Nếu khách hàng không yêu cầu đổi chuyến mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng.

Tăng mức hưởng trợ cấp người có công với cách mạng

Có hiệu lực từ ngày 5/9/2023, Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng từ 1.624.000 đồng lên 2.055.000 đồng.

Nghị định số 55/2023/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công với cách mạng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng; mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với thương binh loại B; mức hưởng trợ cấp ưu đãi một lần đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng.

Tổng hợp

User
Ý KIẾN

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công an về đảm bảo an ninh, an toàn chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn khách quốc tế, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó xác định yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn khách quốc tế và các hoạt động đón tiếp, làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trước thực trạng Luật PCCC hiện hành đang bộc lộ những bất cập, Bộ Công an đã soạn thảo dự thảo Luật PCCC&CNCH, trong đó quy định điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở.

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công an về đảm bảo an ninh, an toàn chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn khách quốc tế, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn khách quốc tế và các hoạt động đón tiếp, làm việc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ngày 19/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam,Thông Tấn xã Việt Nam và báo Hà Nội Mới nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Dự thảo mới nhất Quy chuẩn sửa đổi QCVN 09:2015 về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đã bổ sung quy định xe tự động, xe tự hành phải có các tài liệu chứng minh sự vận hành an toàn của phương tiện.

Những ngày gần đây, một số trang mạng xã hội đăng tải đoạn video được cho là trong khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng xuất hiện cảnh quay những cô gái có biểu hiện lạ như co giật, choáng váng không kiểm soát được cơ thể, được mô tả là "vong nhập" khi trụ trì chùa Ba Vàng là Thích Trúc Thái Minh đang giảng về đạo Phật.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long vừa có đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc nên có quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ và hạn chế xe buýt đi vào các trục xuyên tâm để giảm ùn tắc giao thông. Nội dung này được nhiều người dân quan tâm và nhiều chuyên gia đóng góp ý kiến.

Đập Cầu Bò (còn gọi là đập Đồng Đành) được cho là bị một số người dân tự ý san lấp, lấn chiếm trái phép, gây ảnh hưởng đến chức năng tích nước và điều tiết nước của đập. Lãnh đạo xã Vân Hòa (huyện Ba Vì) đã trả lời thông tin về vấn đề này.

Sau khi suy giảm lần đầu vào năm ngoái, gần 50% doanh nghiệp kỳ vọng ngành bảo hiểm sẽ tăng trưởng từ 5-10% trong năm 2024.

Đến thời điểm hiện tại, toàn địa bàn thành phố đã thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với 4.222 đối tượng với số tiền thuế nợ là 5.862 tỷ đồng.

55 năm qua, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón gần 90 triệu khách từ khắp mọi miền đất nước và từ khoảng 160 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đến thăm.

Công an thành phố Hà Nội trong sáng nay 19/6, đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập phương án đón dẫn, đảm bảo an ninh an toàn cho đoàn khách quốc tế sang thăm chính thức Việt Nam.

Hà Nội bố trí ngân sách và huy động các nguồn xã hội để hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện cho người dân, bảo đảm người tham gia được hỗ trợ ít nhất gấp 2 lần so với mức chung của cả nước.

Vũng Tàu dẫn đầu lượt tìm kiếm tránh nóng dịp hè của khách Việt nhờ biển đẹp và gần TP.Hồ Chí Minh, theo khảo sát của Agoda.

Nhóm thám hiểm của Công ty TMJJ Jungle Boss ở thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện một loài sinh vật lạ trong hang Hùng, một hang động thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo dự báo, ít nhất trong hai ngày tới, Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì chuỗi ngày nắng nóng, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất khu vực nội thành có thể lên tới gần 40 độ C.

Sau khi thiên tai gây ra ngập lụt cục bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân tại nhiều tỉnh thành, Bộ GTVT vừa ban hành công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc bộ.

Lễ phát động "Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025" vừa được tổ chức ngày 18/6.

Trong các ngày 19 và 20/6, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế, Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Đại diện Công an thành phố Hà Nội cho biết thông tin lộ đề thi trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua là sai sự thật và đã làm việc với các đối tượng tung tin, chia sẻ thông tin giả mạo này.

Đa số các đại biểu Quốc hội tán thành việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an rà soát, phân loại, có giải pháp hiệu quả về phòng cháy, chữa cháy với nhà ở cho thuê trọ, đặc biệt là nhà có nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Thời điểm hiện tại, nguồn vật liệu cung cấp cho các dự án khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Tuy nhiên, khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp đang là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án chưa đạt được tiến độ thi công như kỳ vọng.

Tại các quận nội thành Hà Nội như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm,… dân cư tập trung rất đông. Nhiều khu ngõ sâu hun hút chật hẹp nhưng xung quanh nhà được xây dựng chuồng cọp, khung sắt rất kiên cố. Chống trộm nhưng lại quên chống hỏa hoạn, vì câu chuyện này mà nhiều người đã phải trả giá bằng cả mạng sống.

Gần đây tại một số tỉnh, thành phố xuất hiện tình trạng tội phạm dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán, sau đó chuyển lại cho các đối tượng này sử dụng.

Hiện học sinh trên cả nước đã bước vào kỳ nghỉ hè. Ngoài việc tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao thì nhiều em lại dành không ít thời gian để sử dụng điện thoại tham gia mạng xã hội. Việc nhiều em chưa đủ hiểu biết, kiến thức để phân biệt đúng sai với các thông tin trên mạng xã hội sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nhận thức, tâm sinh lý của trẻ.

Các đội cảnh sát PCCC&CNCH Mỹ Đức, Hà Nội, thường xuyên triển khai tuần tra, kiểm soát, đảm bảo diện tích rừng trên địa bàn được an toàn trước những diễn biến bất thường của thời tiết.

Thông tin từ Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hiện cả nước có 116.000 doanh nghiệp cần tuyển khoảng 1,9 triệu lao động năm 2024, trong đó nhu cầu lao động phổ thông là 44%.

Liên quan đến vụ bê bối với hàng loạt lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa bị bắt, Bộ Y tế đề nghị rà soát công tác giám định pháp y tâm thần.

Bộ Công Thương vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về khả năng nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia.

Dự báo nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục duy trì thời gian tới, có nơi nắng nóng gay gắt trên 39 độ C.

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, số ổ dịch và số gia súc mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có chiều hướng gia tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo trong ngày 18 và 19/6, nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội có thể đạt 39 độ C, người dân lưu ý biện pháp phòng tránh đột quỵ, sốc nhiệt.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bưu Điện, 3 nạn nhân may mắn sống sót trong vụ cháy nhà dân kết hợp kinh doanh trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, sau khi được điều trị tại viện, sức khỏe đã ổn định và đều đã xuất viện.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2025 phải hoàn thành trước tháng 10/2024 để các địa phương kịp chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được ban hành, có 61 địa điểm phân bố tại 6 vùng du lịch nằm trong danh sách các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia.

Trận giông lốc kèm theo mưa lớn xảy ra vào chiều tối 16/6 đã quật đổ hàng chục biển báo giao thông tại đường trục phát triển kinh tế huyện Thanh Oai.

Khoảng 18h30' ngày 16/6, một ngôi nhà 6 tầng ở số 207 phố Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội) cháy dữ dội trong mưa. Sau nhiều giờ chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, lực lượng chức năng phát hiện 4 thi thể trong căn nhà.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thông tuyến ngày 30/6/2024 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng.

Mới đây, Toà án Nhân dân tối cao đã đề xuất giảm mức phạt tù với người dưới 18 tuổi phạm tội, trừ trường hợp thực hiện các hành vi liên quan đến giết người, hiếp dâm hoặc sản xuất trái phép ma tuý.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, giám sát.

Tính đến 15/6, đã có 28/30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội tổ chức thành công đại hội mặt trận cấp huyện nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Sáng nay (17/6), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu Điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy xảy ra tại số nhà 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai.

Ngay khi phát hiện đám cháy tối 16/6 trên phố Định Công Hạ, nhiều người dân đã nhanh chóng đến hỗ trợ, trong đó có anh Phạm Quang Tú đã lao vào biển lửa cứu người.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, Lễ diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ được tổ chức tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Người dân Thủ đô bắt đầu ngày làm việc đầu tuần với tiết trời oi bức. Mưa đã giảm hẳn so với những ngày trước đó, nền nhiệt tăng nhanh trong ngày. Chỉ số UV dự báo luôn ở mức có hại cho sức khỏe.