Những chính sách về giáo dục có hiệu lực từ tháng 11/2022
Cơ cấu mới, quy định mới về chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nhà trường quân đội; kiểm định viên giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm phải có từ 5 năm trở lên là giảng viên… là những quy định, chính sách mới về giáo dục, sẽ được áp dụng từ tháng 11/2022.
Cơ cấu mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 86/2022, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Nghị định 86/CP cơ bản kế thừa các chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 69/2017 ngày 17/2/2017 và bổ sung các nội dung mới đã được quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018, Luật Giáo dục năm 2019 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Để đảm bảo đầy đủ chức năng quản lý Nhà nước của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã được bổ sung chức năng, nhiệm vụ mới về quản lý nhà nước về tiếng Việt và tiếng các dân tộc.
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII quy định một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ GD&ĐT đã tiến hành tinh gọn tổ chức bộ máy.
Cụ thể, sáp nhập Vụ Thi đua - Khen thưởng vào Vụ Tổ chức cán bộ; tổ chức lại Cục Cơ sở vật chất thành Vụ Cơ sở vật chất; tiếp tục duy trì không tổ chức phòng trong Vụ. Để thống nhất việc quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các cơ sở đào tạo bồi dưỡng, Bộ GD&ĐT chuyển Học viện Quản lý giáo dục (là cơ sở giáo dục đại học) và Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh (là cơ sở đào tạo bồi dưỡng) về danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GD&ĐT.
Như vậy, Bộ GD&ĐT chỉ còn 20 tổ chức hành chính (gồm 16 đơn vị hành chính cấp Vụ, 4 đơn vị hành chính cấp Cục) và 3 đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ chức năng quản lý Nhà nước.
Trước đó, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Bộ GD&ĐT tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD&ĐT.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/11/2022.
Quy định mới về chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nhà trường quân đội
Ngày 30/9/2022, Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 63/2022/TT-BQP quy định về chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nhà trường quân đội. Thông tư quy định cụ thể về đối tượng áp dụng, điều kiện cấp và thời hạn cấp, thu hồi và hủy bỏ chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nhà trường quân đội.
Thông tư này áp dụng đối với học viện, trường sĩ quan, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp, cơ sở giáo dục khác và các cơ quan, đơn vị trong quân đội được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn (nhà trường quân đội); tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong quân đội.
Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo chức vụ cán bộ, đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật sơ cấp trong nhà trường quân đội có thời gian đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn từ 3 tháng trở lên.
Thông tư này không áp dụng đối với các đối tượng có thời gian đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn dưới 3 tháng và đối tượng đào tạo gắn với trình độ được cấp bằng tốt nghiệp theo quy định pháp luật. Điều kiện và thời hạn cấp chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội Thông tư nêu rõ điều kiện cấp chứng chỉ như sau: Chứng chỉ được cấp sau khi học viên đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo quy định và có quyết định công nhận tốt nghiệp của cấp có thẩm quyền.
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, giám đốc, hiệu trưởng nhà trường quân đội có trách nhiệm cấp chứng chỉ cho học viên đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo quy định và có quyết định công nhận tốt nghiệp của cấp có thẩm quyền.
Thông tư quy định 6 trường hợp chứng chỉ bị thu hồi và hủy bỏ như sau: Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, thi tốt nghiệp hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp chứng chỉ; cấp cho người không đủ điều kiện; do người không có thẩm quyền cấp; bị tẩy xóa, sửa chữa; để cho người khác sử dụng; do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ.
Việc thu hồi, hủy bỏ chứng chỉ phải được tiến hành bằng quyết định thu hồi và hủy bỏ chứng chỉ. Nội dung của quyết định nêu rõ lý do thu hồi, hủy bỏ. Quyết định được gửi đến người bị thu hồi chứng chỉ, cơ quan kiểm tra phát hiện sai phạm (nếu có), cơ quan người bị thu hồi chứng chỉ đang công tác (nếu có) và các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Bên cạnh các quy định nêu trên, Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về mẫu chứng chỉ; nguyên tắc quản lý, cấp và sử dụng chứng chỉ; cấp lại, chỉnh sửa; sao chứng chỉ từ sổ gốc; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý và sử dụng chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nhà trường quân đội.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2022.
Kiểm định viên giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm phải có từ 5 năm trở lên là giảng viên hoặc hoạt động trong lĩnh vực quản lý giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.
Đây là nội dung tại Thông tư số 14/2022/TT-BGDĐT do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định về kiểm định viên giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm.
Mục đích ban hành quy định về kiểm định viên nhằm làm căn cứ để cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền quản lý hoạt động của kiểm định viên, để xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan biết và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm định viên, làm cơ sở để nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm định viên, đáp ứng yêu cầu công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.
Tiêu chuẩn của kiểm định viên: Có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, khách quan, công tâm trong công việc; có thái độ và phong cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học; có trách nhiệm, hợp tác trong công việc; tuân thủ pháp luật; có hiểu biết sâu, rộng và kinh nghiệm thực tiễn về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm; am hiểu chính sách, pháp luật về giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm; có khả năng độc lập, tự chủ đưa ra nhận xét, đánh giá và khuyến nghị về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành; có từ 5 năm trở lên là giảng viên hoặc hoạt động trong lĩnh vực quản lý giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm; Có thẻ kiểm định viên còn hiệu lực.
Thông tư quy định những việc kiểm định viên không được làm gồm: Lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm định viên để thực hiện hành vi trái nguyên tắc của hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nhằm trục lợi từ cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan; móc nối, quan hệ với cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để làm trái quy định pháp luật trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng tư vấn kiểm định chất lượng giáo dục, ảnh hưởng đến lợi ích công cộng, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; nhận, đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền, lợi ích nào khác từ cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan ngoài khoản thù lao, chi phí đã thỏa thuận theo hợp đồng đã ký kết và theo quy định pháp luật; xúc phạm danh dự hoặc hạ thấp uy tín của đồng nghiệp; lợi dụng ảnh hưởng của mình để can thiệp trái quy định vào hoạt động của đồng nghiệp. Các hành vi khác bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/11/2022.
Ý KIẾN
Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Tư Pháp và trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật năm 2024, nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.
Trong kế hoạch liên ngành năm học 2024-2025 của Sở Y tế và Sở GD&ĐT Hà Nội, các nhà trường tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, giáo viên ít nhất 1 lần/năm, các trường hợp mắc bệnh được thông báo cho gia đình học sinh để phối hợp chuyển tuyến điều trị.
Không chỉ nhiều trường tốp đầu bỏ phương thức xét tuyển từ học bạ mà các trường tốp giữa cũng giảm dần chỉ tiêu từ phương thức này.
Để học sinh không lơ là học tập, trường đại học sẽ không được công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm trước 31/5, theo đề xuất của lãnh đạo Bộ Giáo dục.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy (TSA) trong tháng 1-4/2025 với khoảng 75.000 lượt thi, tăng 25.000 lượt so với năm ngoái.
Bộ Giáo dục Singapore muốn lan tỏa giá trị của nền giáo dục Singapore rộng rãi hơn với các cộng đồng học sinh tài năng của Việt Nam thông qua Triển lãm Khối Đại học công lập và Học bổng ASEAN, lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội.
Từ ngày 15/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức bỏ thi thăng hạng, chuyển sang chỉ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.
Quận Hoàng Mai vừa tổ chức chung khảo liên hoan Vũ điệu tuổi hồng học sinh phổ thông chào mừng 70 năm thành lập ngành giáo dục Hà Nội.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội vừa ký ban hành kế hoạch liên ngành thực hiện công tác y tế trường học năm học 2024-2025.
Cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật "Spirit of Law 2024" với chủ đề "Sinh viên và pháp luật - Kiến tạo tương lai, phát triển bền vững" đã được Học viện Ngân hàng tổ chức, mang đến một sân chơi kiến thức bổ ích cho sinh viên ngành luật ở nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Tới đây, Triển lãm Giáo dục công lập Singapore lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội. Sự kiện nhằm cung cấp thêm thông tin về các cơ hội du học Singapore với học bổng toàn phần ASEAN Scholarship cho sinh viên Việt Nam.
Quốc tế hoá giáo dục, việc các trường đại học uy tín trên thế giới thành lập các chi nhánh quốc tế đã trở thành một giải pháp tạo cơ hội cho sinh viên triển tiếp cận chuyên môn và nguồn lực tiên tiến mà không cần phải đi du học.
Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội có cơ hội thực tập và phát triển nghề nghiệp tại Nhật Bản nếu đủ tiêu chí : đam mê công hiến, có khả năng tư duy và làm việc nhóm. Đây là khẳng định tại buổi hợp tác giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội với Tập đoàn ITOKI Nhật Bản tại Hà Nội.
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 và điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi, sáng nay 1/11, tại trường Tiểu học Bà Triệu, phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học. Đây là một trong những hoạt động chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô.
Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.
Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.
Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.
Ngày 31/10, tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Giáo dục toàn diện để phát triển con người Việt Nam cả đức, trí, thể, mỹ luôn là tư tưởng xuyên suốt của Đảng và Nhà nước.
Cùng với Hà Nội, nhiều tỉnh thành vừa có văn bản tăng cường quản lý việc sử dụng điện thoại di dộng trong nhà trường.
Sáng 31/10, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với quận Thanh Xuân tổ chức Lễ hưởng ứng "Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam" năm 2024 tại trường THCS Thanh Xuân.
Thời điểm này, song song với học tập theo kế hoạch của các nhà trường, học sinh khối 12 đã bắt đầu tìm hiểu về công tác tuyển sinh đại học năm 2025. Vấn đề khiến các em băn khoăn nhất lúc này là phương thức xét tuyển và tổ hợp tuyển sinh đại học sẽ có thay đổi như thế nào, khi đây là năm đầu tiên, một số môn học tự chọn trở thành môn thi tốt nghiệp THPT.
Hơn 6000 học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã bị lực lượng chức năng thành phố Hà Nội phát hiện, xử lý trong vòng một tháng thực hiện cao điểm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.
Đại diện Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, về việc Trường THPT Tô Hiến Thành (Hà Đông) tuyển sinh "chui" 174 học sinh, Sở sẽ phối hợp với các cơ sở để tìm phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
Ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường vì một trường học hạnh phúc” năm 2024, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Hà Nội trở thành Thành phố học tập.
Để chuẩn bị cho hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024, sáng 30/10, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã gặp mặt đoàn cán bộ, nhà giáo thành phố Hà Nội tham gia hội giảng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổng hợp ý kiến góp ý để hoàn thiện, ban hành thông tư mới về dạy thêm, học thêm, đồng thời sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Trường THPT Hoàng Cầu vốn được coi là nơi “phụ huynh đến thì buồn, học sinh vào thì sợ” nhưng bằng tâm huyết và tình yêu thương của một nhà giáo, cô giáo hiệu trưởng Lưu Thị Lập đã cùng với tập thể các thầy cô giáo thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, xây dựng thành công ngôi trường hạnh phúc với các tiêu chí “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng”.
Tại dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non, nếu có nguyện vọng, thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn.
Học viện Tài chính tổ chức chương trình “Ngày hội Tuyển dụng năm 2024”. Đây là sự kiện thường niên thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp uy tín trong nhiều lĩnh vực tham dự mang tới khoảng 2.000 cơ hội việc làm và thực tập cho sinh viên khối ngành Kinh tế trên địa bàn thành phố
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 20 cá nhân đoạt Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024.
Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Mỹ Đức vừa phối hợp với Trường Tiểu học Hương Sơn C tổ chức hoạt động tuyên truyền trải nghiệm kỹ năng thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các em học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.
Học sinh có được sử dụng điện thoại trong trường học hay không luôn là vấn đề có nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận trong nhiều năm qua. Từ năm học 2024 - 2025, nhiều trường học đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn, đó là hoàn toàn không sử dụng điện thoại trong trường học để các em có thể tập trung vào việc học.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng trở nên thiết yếu. Hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường đã trở thành nhu cầu từ cả hai phía và ngày càng đi vào thực chất, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.
Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023. Tới dự và chỉ đạo có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Trường Cao đẳng Điện tử - điện lạnh Hà Nội đã thành lập Trung tâm đào tạo ứng dụng công nghệ cao Motorcycles TV, đào tạo chính quy chứng chỉ nghề ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao cho khu vực miền Bắc.
Theo dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất, Bộ Giáo dục bỏ đề xuất chi khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm để miễn học phí cho con giáo viên.
Cục Đào tạo của Bộ Công an vừa thông báo tuyển bổ sung 30 chỉ tiêu ở 11 trường công an, với 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng, kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cùng học bạ, kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và bài thi đánh giá của Bộ Công an.
Ngày 21/10, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Để có định hướng sớm cho cả thầy và trò, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề tham khảo các môn. Không chỉ mới về cấu trúc, định dạng mà đề tham khảo ra theo hướng có tính ứng dụng và độ phân hóa cao hơn.
Sáng 21/10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Vai trò của trí thức trẻ trong bối cảnh mới".
Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất.
Vượt lên những khó khăn trong cuộc sống, thủ khoa ngành Công nghệ nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội Hoàng Thị Hồng Nga đã trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè.
Ban Tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng vừa công bố chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại các học viện, trường trong quân đội năm 2024. Tổng số chỉ tiêu tuyển bổ sung năm 2024 là 135.
Vòng chung kết Cuộc thi nói tiếng Hàn toàn quốc – Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội đã thu hút rất đông học sinh, sinh viên Việt Nam đăng ký tham gia.
0