Những lưu ý khi đi qua đường ray tàu hỏa

Việc người dân không tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn đường sắt, thiếu quan sát hoặc cố tình vượt qua khi có cảnh báo, hay thậm chí là phương tiện chết máy giữa đường ray cũng đều là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt. Bởi lẽ, tàu hỏa là phương tiện có quán tính lớn, khi gặp chướng ngại vật bất ngờ cũng cần nhiều thời gian để có thể dừng lại. Để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho những người xung quanh, mọi người nên nắm chắc một số kỹ năng khi đi qua đoạn giao nhau với đường sắt.

Quan sát kĩ khi qua đoạn giao: Khi đi qua đoạn giao nhau giữa đường dân sinh với đường sắt, người đi bộ và người điều khiển phương tiện cần quan sát cẩn thận. Nếu lái xe, tàu xế phải giảm tốc độ để có đủ thời gian quan sát đèn hiệu lệnh và tình hình xung quanh, nên bật đèn tín hiệu để cảnh báo cho các xe đi sau.

Lưu ý khi đi qua đường ray

Giữ khoảng cách, chủ động nhường: Do thân tàu rộng hơn đường ray và có quán tính lớn, có thể cuốn theo những vật thể đứng gần khi chạy qua với tốc độ cao, vì vậy, khi có báo hiệu đoàn tàu đang đến, mọi người nên dừng cách đường ray một khoảng nhất định. Lưu ý, phải dừng lại chờ đến khi tàu qua, tuyệt đối không được cố vượt. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

Lắng nghe xung quanh: Trong trường hợp lái ô tô, người lái xe nên hạ cửa kính để tăng tầm nhìn cũng như lắng nghe âm thanh kéo còi của tàu. Đối với người đi xe máy, không nên đeo tai nghe khi đến đoạn giao nhau giữa đường dân sinh và đường sắt.

Băng qua cẩn thận và dứt khoát: Khi đủ điều kiện băng qua đường ray, mọi người phải thật dứt khoát, không chần chừ. Ở những đoạn không có rào chắn hoặc người điều tiết giao thông, mọi người tuyệt đối không cố băng qua khi nhìn thấy tàu đang đến.

User
Ý KIẾN

TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, dùng cho huấn luyện phi công quân sự và có thể áp dụng trong hàng không dân dụng. TP-150 được thiết kế bởi các kỹ sư của hãng Flying Legend Italy.

AS700 là tàu bay dân dụng dạng khí cầu có người lái do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của nước này, phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không trong nước đã bổ sung thêm đội bay.

Từ phát minh đầu tiên với con tàu chạy trên đường ray bằng gỗ, tàu hỏa ngày càng được cải tiến, trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng, tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và công nghiệp toàn cầu.

Ngày nay, tàu hỏa đã trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng và ngày càng phát triển với những con tàu tốc độ cao được ra đời. Tất cả những thành tựu đó được đặt nền móng từ một kỹ sư người Anh Richard Trevithick - là người chế tạo ra tàu hỏa chạy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới.

Arab Saudi vừa đưa vào vận hành hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh Metro hôm 1/12, được mô tả là tàu điện tự động dài nhất thế giới và hướng đến có thể chở 3,6 triệu hành khách/ngày khi hoàn thành.

Thông tư 44/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Thông tư này quy định rõ mức giá trần đối với vé máy bay đi tuyến nội địa.

Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt cho biết sẽ tổ chức chạy thêm 11 chuyến tàu từ Sài Gòn đến Hà Nội, Quảng Ngãi và ngược lại.

Trong tháng 11, chuyến bay thương mại đầu tiên của mẫu máy bay Airbus A321XLR đã được thực hiện. Mẫu máy bay này hứa hẹn sẽ mở ra những tuyến bay dài trước đây chưa từng được khai thác, đồng thời giảm chi phí nhiên liệu tới 30%.

Bên cạnh việc đưa A321XLR vào vận hành thương mại, mẫu máy bay A322 được Airbus thử nghiệm mới nhất đang thu hút sự chú ý của giới hàng không toàn cầu.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã vận hành. Tuy nhiên, các dự án đường sắt đô thị này đang tồn tại khá nhiều bất cập, trong đó, yếu tố kết nối hạ tầng giao thông tạo sự thuận tiện cho người dân vẫn đang là một điểm nghẽn.

Trong ngành hàng không, việc tuân thủ quy định về an toàn là yếu tố sống còn. Với đường bộ, chạy quá tốc độ là một trong những hành vi vi phạm phổ biến. Vậy liệu với hàng không, phi công có khi nào lái máy bay quá tốc độ hay không?

Bên cạnh vé máy bay thì tính đến ngày 26/11/2024, tổng số vé tàu Tết cũng đã bán ra gần 125.000 vé. Hiện vé tàu đi các ngày từ 22/1 (23 tháng Chạp) đến 26/1/2025 (27 tháng Chạp) đã hết.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được đầu tư xây dựng sẽ giúp việc di chuyển của người dân nhanh và thuận tiện hơn. Việc lựa chọn tốc độ thiết kế tàu chạy 350 km/h cũng là điều mà các cơ quan quản lý, xây dựng cân nhắc để phát huy tối đa hiệu quả toàn tuyến.

Nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết Ất Tỵ trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh tăng đột biến giai đoạn trước Tết. Nhiều đường bay “nóng” những ngày cao điểm đã cạn vé, giá cũng tăng theo.

Bên cạnh việc lựa chọn tốc độ tàu chạy thì đường sắt tốc độ cao cần lựa chọn loại hình để phù hợp với mục đích sử dụng cũng như quá trình bảo dưỡng sau này. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam của nước ta được kiến nghị lựa chọn công nghệ chạy trên ray.

Bamboo Airways vừa khai thác trở lại đường bay quốc tế đầu tiên là chặng TP.HCM – Bangkok, với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày, từ ngày 26/11.

Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa thông báo sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các tuyến nội địa từ ngày 13/1 đến 12/2/2025, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Lệnh trừng phạt của phương Tây khiến ngành công nghiệp hàng không của Nga gặp tương đối nhiều khó khăn, tuy nhiên với vị thế của một trong những siêu cường, quốc gia này cũng đã hướng tới một chiến lược phát triển không bị phụ thuộc.

Chuyến tàu hỏa “Kết nối di sản miền Trung” vừa được bình chọn Top 9 sản phẩm du lịch Huế năm 2024, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Đường sắt Việt Nam trong việc đổi mới tư duy, sáng tạo, góp phần khẳng định vai trò của ngành đường sắt trong thời đại mới.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, chính thức vận hành thương mại vào ngày 22/12.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, từ ngày 30/7 đến nay, robot TBM đã đào được 631m hầm ngầm của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội.

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.

Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.

Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.

Sau khi triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tìm kiếm máy bay quân sự Yak-130, cơ quan chức năng đã tìm thấy chiếc máy bay rơi tại lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk).

Ngày 11/11, hãng hàng không Vietjet mở bán hàng nghìn vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) cho khách bay hạng Eco, trong thời gian từ 0h đến 23h59.

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt cho biết, sau hơn một tháng mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, hiện đã bán được khoảng 100.000 vé. Song, vẫn còn nhiều vé tàu hỏa các chặng trước và sau Tết.

Sáng ngày 02/11, Phòng Quản lý an toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam) xác nhận, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP Đà Nẵng) xảy ra vụ trật bánh tàu hàng khiến 3 toa bị lật, gây gián đoạn đường sắt Bắc - Nam.

UBND tỉnh Bình Định đề xuất sử dụng dòng thủy phi cơ M80 để kết hợp cứu hộ, cứu nạn trên biển và vận chuyển du khách đến các khu vực đảo gần bờ.

Tỉnh Bình Định vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay.

Bão Trami đổ bộ vào miền Trung đã gây ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Hiện ngành đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão để sớm thông tuyến trở lại.

Hàng trăm hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải trung chuyển bằng ô tô khi nước ngập sâu.

Hà Nội đang có kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó hệ thống đường sắt đô thị sẽ là trọng điểm. Mô hình được xem như chiến lược để đổi mới trong cách quy hoạch, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

Toàn bộ bốn người trên một chiếc máy bay, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng đâm vào một tháp viễn thông đêm 20/10 tại Houston, thành phố lớn nhất bang Texas của Mỹ.

Quảng Ninh vừa qua đón những đoàn khách du lịch rất lớn thông qua những chuyến tàu biển, trong đó Viking Orion là một trong số tàu lớn và sang trọng nhất thế giới.

Ngày 21/10, đường sắt Việt Nam đã triển khai tính năng bán vé tàu hỏa thông qua bản đồ trực tuyến. Khách hàng ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản và thuận tiện.