Những ngôi sao khép lại sự nghiệp quốc tế sau Euro 2024

Euro 2024 sẽ là giải đấu cuối cùng trong màu áo ĐTQG của nhiều ngôi sao lớn, những người đều đã bước qua tuổi 30 từ rất lâu. Hãy cùng Đài Hà Nội điểm qua 5 tên tuổi đáng nói nhất trong số những lão tướng ấy.

1. Toni Kroos

Trong vài mùa giải gần đây, Toni Kroos đã chứng tỏ anh là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới.

Cầu thủ người Đức quyết định giã từ sự nghiệp bóng đá ở cả cấp độ CLB và đội tuyển quốc gia sau Euro 2024, khi vẫn đang ở đỉnh cao phong độ cho dù Toni Kroos chưa phải đã quá nhiều tuổi.

Tiền vệ sinh năm 1990 kết thúc tròn 10 năm chơi bóng cho CLB Real Madrid với biết bao vinh quang. Anh cùng với đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đoạt cú đúp danh hiệu La Liga và Champions League mùa giải vừa qua.

Trận tứ kết giữa đội chủ nhà Đức và Tây Ban Nha ở Euro lần này là trận đấu cuối cùng Kroos thi đấu cho “Cỗ xe tăng” khi họ nhận thất bại 1-2. Trong 14 năm qua, cầu thủ 34 tuổi đã ra sân 114 trận cho đội tuyển quốc gia – ghi được 17 bàn thắng. Toni Kroos tham dự 7 giải đấu lớn cùng đội tuyển Đức mà đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2014.

Toni Kroos giã từ sự nghiệp bóng đá ở đỉnh cao phong độ. Nguồn: Reuters.

2. Thomas Muller 

Thomas Muller là cầu thủ cùng lứa với Toni Kroos, anh hơn người bạn từ thời niên thiếu một tuổi. Đây là hai cầu thủ đều trưởng thành từ Bayern Munich, song khác với Kroos, cho đến nay Muller vẫn cống hiến cho “Hùm xám xứ Bavaria” ở tuổi 35.

Chắc hẳn những ai yêu mến Thomas Muller chưa quên những gì tiền đạo này thể hiện tại World Cup 2010. Ngay ở giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp, Muller đã toả sáng rực rỡ. Anh đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” với 5 bàn thắng, đồng thời nhận giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất”.

Tiền đạo này đã thông báo việc chia tay đội tuyển Đức sau Euro 2024, khép lại 14 năm sự nghiệp quốc tế. Tổng cộng Thomas Muller đã tham dự bốn kỳ World Cup và bốn kỳ Euro. Anh có 131 trận khoác áo đội tuyển quốc gia – xếp thứ ba trong lịch sử đội tuyển Đức chỉ sau Lothar Matthaus và Miroslav Klose – và ghi được 45 bàn thắng.

Tiền đạo Thomas Muller chia tay ĐT Đức sau 14 năm thi đấu. Nguồn: Eurosport.

3. Cristiano Ronaldo

Mặc dù chưa đưa ra quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế, nhưng có lẽ ai cũng hiểu rằng 2024 là kỳ Euro cuối cùng của Cristiano Ronaldo.

Siêu sao người Bồ Đào Nha đang nắm giữ rất nhiều kỷ lục của làng túc cầu thế giới, trong đó có một kỷ lục anh mới xác lập – trở thành cầu thủ đầu tiên 6 lần tham dự VCK Euro. Mặc dù vậy, không như các kỳ Euro trước, dấu ấn tuổi tác ảnh hưởng rõ tới phong độ của CR7.

Tiền đạo 39 tuổi không còn nhanh nhẹn và cũng không cầm bóng, đi bóng nhiều. Luôn thể hiện nỗ lực và khao khát, nhưng cuối cùng Ronaldo không ghi nổi một bàn thắng. Từng bốn lần giành “Chiếc giày vàng” châu Âu và là “Vua phá lưới” của nhiều giải vô địch quốc gia, tuy nhiên Cristiano Ronaldo lại chưa bao giờ ghi được bàn từ tình huống đá phạt tại Euro.

Đây cũng là kỳ Euro đầu tiên mà anh thất bại trong việc ghi bàn. Ronaldo đã chơi 212 trận cho đội tuyển Bồ Đào Nha – ghi 130 bàn thắng. Đó là những con số khủng khiếp, là kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá. Nhưng phải chăng, đã đến lúc anh nhường lại cơ hội cho lớp cầu thủ trẻ trưởng thành và phát triển.

Cristiano Ronaldo không ghi được bàn thắng nào tại EURO 2024, có lẽ đây là kì Euro cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Nguồn: Goalzz.

4. Pepe

Người bạn thân nhất của Ronaldo ở đội tuyển Bồ Đào Nha là Pepe. Anh sinh vào tháng 2 năm 1983 và trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất tham dự các VCK giải vô địch bóng đá châu Âu khi hơn 41 tuổi.

Trung vệ có phong cách thi đấu rất “rắn” này vốn là người gốc Brazil. Anh trưởng thành từ Corinthians và sau khi đầu quân cho Porto năm 2004, Pepe đã nhập quốc tịch để thi đấu cho Selecao châu Âu. Anh từng được bầu chọn là cầu thủ hay nhất của trận chung kết Euro 2016 – trận đấu mà Bồ Đào Nha thắng Pháp 1-0 để lần đầu vô địch châu Âu.

Nhưng rất tiếc, kỳ Euro cuối cùng của Pepe đã kết thúc không thành công như mong đợi. Việc anh ôm đội trưởng Cristiano Ronaldo khóc như một đứa trẻ, sau khi Bồ Đào Nha thất bại trên chấm luân lưu 11m trước Pháp ở vòng tứ kết, đã nói lên điều đó.

Kể từ Euro 2008 cho tới nay, Bồ Đào Nha được dẫn dắt bởi 5 HLV khác nhau, song vị trí trung vệ luôn là Pepe +1. Minh chứng cho thấy tầm quan trọng cũng như niềm tin của HLV đặt vào cầu thủ giờ đã ngoài 41 tuổi. Pepe xứng đáng là một tượng đài của lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha.

Pepe đang giữ kỉ lục là cầu thủ nhiều tuổi nhất thi đấu tại EURO. Anh và Ronaldo có tổng số tuổi lên tới 80. Nguồn: Times New.

5. Olivier Giroud

Sau khi đội tuyển Pháp dừng bước tại bán kết trước Tây Ban Nha, có một cầu thủ kỳ cựu đã nói lời chia tay Les Bleus, đó là Olivier Giroud.

Anh từng là cây săn bàn được HLV Didier Deschamps rất tin tưởng trước khi Kylian Mbappe nổi lên. Tại Euro 2024, Giroud vẫn được triệu tập vào đội tuyển Pháp, nhưng do đã gần 38 tuổi và không đạt phong độ tốt nên anh chủ yếu ngồi trên băng ghế dự bị.

Tiền đạo này thường chỉ vào sân thay người với số phút ngắn ngủi trong hiệp 2, anh không ghi được bàn thắng nào. Đây là giải đấu nhạt nhoà nhất với Giroud trong 7 kỳ World Cup và Euro anh góp mặt cùng đội bóng áo lam.

Ở cấp CLB, tiền đạo sinh năm 1986 đã chuyển từ AC Milan sang chơi bóng tại Mỹ cho Los Angeles. Còn sự nghiệp quốc tế của anh đã khép lại sau 13 năm. Olivier Giroud có thể tự hào khi đang giữ kỷ lục ghi bàn cho đội tuyển Pháp với 57 pha lập công. Anh đã thi đấu 137 trận – thành tích xếp thứ 3 chỉ sau Hugo Lloris và Lilian Thuram.

Tiền đạo Olivier Giroud đã chia tay ĐT Pháp. Cầu thủ 38 tuổi này đang giữ kỉ lục ghi bàn trong lịch sử đội bóng áo lam. Nguồn: L’Equipe.
User
Ý KIẾN

Trận hòa 1-1 trước Ấn Độ trong loạt trận giao hữu quốc tế trong dịp FIFA Days tháng 10 khiến đội tuyển Việt Nam bị trừ 0,27 điểm trên BXH FIFA, tụt xuống vị trí thứ 119 thế giới.

Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã chính thức bổ nhiệm ông Thomas Tuchel vào vị trí HLV trưởng đội tuyển Anh với mục tiêu hướng đến là chức vô địch World Cup 2026.

Sau thời gian dài tìm kiếm, Liên đoàn Bóng đá Anh đã đạt thỏa thuận với HLV Thomas Tuchel và chiến lược gia người Đức sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng của ĐT Anh.

Không chỉ bị tỷ phú Jim Ratcliffe chấm dứt hợp đồng làm đại sứ toàn cầu của Manchester United mà huyền thoại của đội chủ sân Old Trafford - Sir Alex Ferguson còn bị hạn chế một số đặc quyền tại CLB.

Indonesia làm khách trên sân của Trung Quốc trong khuôn khổ lượt trận thứ 4, bảng C, vòng loại 3 World Cup 2026 khu vực châu Á. Nếu giành chiến thắng, Indonesia sẽ mở ra cơ hội đi tiếp, đồng thời vượt qua số điểm lịch sử của Việt Nam tại vòng loại 3.

CLB bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam đối đầu CLB nữ Sơn La ở lượt trận vòng 9 giải vô địch U19 nữ Quốc gia 2024. Đội bóng của HLV Trần Lệ Thủy đặt mục tiêu giành 3 điểm để đăng quang ngôi vô địch trước một vòng đấu.

Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho sinh viên Thủ đô và đẩy mạnh phát triển phong trào thể thao trong các trường Đại học, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp tổ chức Giải bóng đá nữ sinh viên Thủ đô 2024.

Ban lãnh đạo Manchester United đã thông báo không tái ký hợp đồng làm đại sứ cho câu lạc bộ với Sir Alex Ferguson sau khi mùa giải 2024/2025 khép lại.

Đội tuyển Hàn Quốc giành chiến thắng 3-2 trước đội tuyển Iraq, củng cố ngôi đầu bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, đội tuyển Australia làm khách trên sân nhà của đội tuyển Nhật Bản.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có đủ lực lượng ở buổi tập mới nhất khi các cầu thủ thuộc biên chế CLB nữ Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc lịch trình tại vòng bảng AFC Champions League nữ.

Ở bảng đấu tại UEFA Nations League, ngoại trừ Croatia thì hai đội bóng còn lại là Scotland và Ba Lan hoàn toàn không thể sánh với Bồ Đào Nha về đẳng cấp. Có thể nói đội tuyển Bồ Đào Nha đã nắm chắc tấm vé vào tứ kết.

Rạng sáng 15/10 đã diễn ra trận đấu hấp dẫn giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Với lợi thế sân nhà, thầy trò HLV Julian Nagelsmann đã nối dài mạch trận ấn tượng của mình.

Trận chung kết giải giao hữu King Cup 2024 diễn ra giữa đội tuyển Thái Lan và Syria là trận đấu mà cả hai đội đều quyết tâm giành chiến thắng để lên ngôi vô địch, đồng thời cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng FIFA để có được lợi thế trước khi bốc thăm vòng loại Asian Cup 2027.

Sau trận thua trong ngày ra quân trước Bồ Đào Nha, ĐT Croatia đã nhanh chóng trở lại với chiến thắng trước Scotland.

Sau trận đấu của ĐT Tây Ban Nha với Đan Mạch ở Nations League, Lamine Yamal đã gặp phải chấn thương căng cơ chân trái. Trước tình hình đó, ĐT Tây Ban Nha quyết định loại cầu thủ này ra khỏi danh sách đội tuyển.

Rạng sáng 14/10, các trận đấu thuộc khuôn khổ lượt trận thứ tư vòng bảng UEFA Nation League đã diễn ra, song không có bất ngờ lớn khi các đội bóng được đánh giá cao hơn vẫn tiếp tục cho thấy phong độ ổn định.

Sau những mùa giải thành công trước đó, Giải bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công Cup 2024 tiếp tục khởi tranh, với 53 đội bóng cả nước tham dự.

Trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 bảng B2 UEFA Nation League, đội tuyển Anh có chuyến làm khách trên sân của Phần Lan.

Đội tuyển Na Uy của Erling Haaland vừa trải qua thất bại nặng nề trước đội tuyển Áo với tỷ số 1-5 ở bảng G UEFA Nations League 2024/25.

Tại UEFA Nations League, Tây Ban Nha giành chiến thắng khi tiếp đón Đan Mạch trên sân nhà.

Rạng sáng 13/10, siêu sao sinh năm 1985 ghi bàn giúp Bồ Đào Nha thắng chủ nhà Ba Lan 3-1 tại UEFA Nations League.

Hướng tới mục tiêu tạo sân chơi giao lưu bóng đá ở lứa tuổi thiếu niên - nhi đồng, Hiệp hội bóng đá cộng đồng Hà Nội đã khai mạc Giải bóng đá cộng đồng Hà Nội - mùa thu 2024.

Mặc dù dẫn trước, đội tuyển Việt Nam đã để Ấn Độ cầm hòa 1-1 trong trận giao hữu tại sân Thiên Trường, Nam Định vào tối 12/10.

Rạng sáng mai 13/10, tại lượt trận thứ 3 UEFA Nation League, Tây Ban Nha sẽ có cuộc tiếp đón Đan Mạch trên sân nhà. Nhà ĐKVĐ Euro 2024 được kỳ vọng giành 3 điểm ở cuộc đọ sức này.

Trước khi bước vào trận đấu này, Djokovic được đánh giá cao hơn rất nhiều, mặc cho việc Mensik đang chơi rất lên tay, đánh bại Andrey Rublev hay Grigor Dimitrov để có mặt ở tứ kết. Tuy nhiên, Djokovic đã gặp khá nhiều khó khăn trước sự quyết tâm và sức trẻ của tay vợt người Cộng hòa Séc.

Trận đấu sớm nhất của lượt 8 giải U19 nữ Quốc gia là cuộc đọ sức giữa Sơn La và Zantino Vĩnh Phúc, một trận đấu đầy kịch tính và mang lại những bất ngờ cho người hâm mộ.

Đội tuyển Việt Nam có buổi tập cuối cùng trước khi bước vào trận giao hữu với đội tuyển Ấn Độ thuộc khuôn khổ loạt trận FIFA Days tháng 10. Trong đó tiền đạo Tiến Linh và trung vệ Việt Anh chưa có thể trạng tốt nhất.

Với cú đúp vào lưới đội tuyển Slovenia trong khuôn khổ hạng B UEFA Nations League, Erling Haaland đã xô đổ kỷ lục tồn tại gần 100 năm của đội tuyển Na Uy ở tuổi 24.

Tại bảng A2 UEFA Nation League, ĐT Pháp có trận đấu hoàn toàn áp đảo trước Israel. Các học trò của HLV Didier Deschamp chỉ cần 7 phút để có bàn mở tỷ số nhờ công của Camavinga.

Tại sân cỏ châu Âu, các đội bóng đang bước vào loạt trận tranh tài tại lượt trận thứ 3 vòng bảng UEFA Nation League. Đáng chú ý là cuộc so tài giữa ĐT Anh và ĐT Hy Lạp.

Tại bảng C vòng loại World Cup 2026, Nhật Bản đã có chuyến làm khách trên sân Ả Rập Xê Út. Ngay ở phút 14, các học trò của HLV Moriyasu đã có bàn thắng mở tỷ số sau pha lập công của tiền vệ Daichi Kamada.

Vào rạng sáng 11/10, diễn ra các trận đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á. Ở bảng C, ĐT Indonesia làm khách trên sân Bahrain.

ĐT Việt Nam có buổi tập cuối cùng tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam trước khi di chuyển đến sân Thiên Trường chuẩn bị cho trận đấu gặp ĐT Ấn Độ dịp Fifa Days.

Trận đấu kết thúc với chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 dành cho ĐT Hàn Quốc. Kết quả này giúp đội bóng xứ Kim Chi chiếm ngôi đầu bảng B từ chính đối thủ Jordan, với 7 điểm sau 3 trận đấu.

Đội tuyển Trung Quốc tiếp tục thể hiện phong độ tệ hại khi làm khách tới Australia trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Huấn luyện viên Jurgen Klopp đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Bóng đá toàn cầu cho Red Bull - tập đoàn đang sở hữu một số câu lạc bộ danh tiếng như RB Leipzig hay New York Red Bulls.

Thủ thành số 1 của câu lạc bộ Liverpool Alisson Becker đã dính chấn thương nặng và dự kiến phải rời xa sân cỏ trong khoảng thời gian tương đối dài.

Vào lúc 01h00 sáng ngày 11/10, đội tuyển Nhật Bản sẽ gặp Ả Rập Xê Út trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã bước vào buổi tập đầu tiên tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (VFF) để chuẩn bị cho giải giao hữu quốc tế sắp tới tại Trung Quốc.

Trong trận đấu sớm của bảng C AFC Women’s Champions League 2024 - 2025, Taichung Blue Whale của Đài Loan (Trung Quốc) đã gặp thử thách lớn khi đối đầu với Urawa Red Diamonds (Nhật Bản) .

Với 6 điểm trọn vẹn sau 2 trận thắng liên tiếp, câu lạc bộ nữ TP.HCM đã giành vé vào vòng tứ kết AFC Women’s Champions League 2024 - 2025 sớm 1 lượt trận.

Theo tỷ lệ đặt cược của SkyBet, trợ lý Ruud van Nistelrooy là ứng cử viên sáng giá nhất thay thế HLV Ten Hag nếu MU đưa ra quyết định sa thải cựu thuyền trưởng Ajax.

Cựu tiền vệ Barcelona và Tây Ban Nha, Andres Iniesta đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 40. Đây là điều không thể khác trong bối cảnh Iniesta đã thất nghiệp 4 tháng nay.

Tiếp nối thành công của các mùa giải trước, Công ty CP bóng đá Vietfootball tổ chức buổi gặp mặt báo chí công bố giải bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Cup lần thứ tư năm 2024.

Trận đấu sớm nhất của vòng 7 giải U19 nữ Quốc gia là cuộc đọ sức giữa Phong Phú Hà Nam và Zantino Vĩnh Phúc.