Những sự cố của dòng máy bay tai tiếng Boeing 737 Max
Sau tình huống hi hữu bung cửa máy bay khi đang ở giữa không trung trên chiếc Boeing 737 MAX của hãng Alaska Airlines, nhiều hãng hàng không và hành khách dấy lên lo ngại về vấn đề an toàn của dòng máy bay này. 737 MAX vốn là loại máy bay đầy tai tiếng của Boeing và đã từng bị cấm bay trên toàn thế giới 20 tháng, từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn thảm khốc.
737 MAX là dòng máy bay phản lực thân hẹp một lối đi được phát triển bởi hãng Boeing. Đây là phiên bản thế hệ thứ tư của dòng 737 Next Generation của hãng với thay đổi chính là sử dụng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn và hiệu quả hơn cùng với một số điều chỉnh ở phần mềm điều khiển máy bay. Tính đến ngày 31/3/2016, Boeing đã nhận được hơn 3.090 đơn đặt hàng cho dòng máy bay này. Đây cũng là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing vào thời điểm đó. Chuyến bay thương mại đầu tiên của 737 MAX được thực hiện bởi hãng hàng không Malindo Air vào ngày 22/5/2017.
Boeing đặt mục tiêu thống lĩnh, làm mưa làm gió trên thị trường bằng loại máy bay hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Giá rẻ, chi phí bảo dưỡng thấp, lại chở được nhiều khách hơn. Nó mang lại lợi nhuận tối đa cho các hãng. Tuy nhiên không giống như chiến lược đó, Boeing 737 MAX có số phận rất hẩm hiu khi trong vòng khoảng 5 tháng vào cuối năm 2018 và đầu 2019, hai vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng đều có liên quan đến 737 MAX.
Ngày 29/10/2018, chiếc máy bay Boeing-737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air thực hiện lộ trình bay từ Thủ đô Jakarta đến Pangkakpinang đã rơi xuống biển. Toàn bộ 189 người trên máy bay bao gồm hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.
Chưa đầy 5 tháng sau, vào ngày 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn, khi đang chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Chỉ sau 6 phút cất cánh, chiếc máy bay này đã mất liên lạc. Tất cả 157 hành khách đến từ hơn 30 quốc gia khác nhau, trong đó có ít nhất 19 thành viên Liên hợp quốc đều thiệt mạng.
Hai thảm kịch trên, không chỉ làm dấy lên nghi vấn về độ an toàn của dòng máy bay hiện đại nhất này, mà còn là đòn giáng mạnh vào uy tín hơn 100 năm của “Người khổng lồ” trong lĩnh vực chế tạo máy bay, đẩy Boeing vào cuộc khủng hoảng lòng tin nghiêm trọng. Ngay sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines, Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh tạm ngừng hoạt động đối với Boeing 737 MAX, hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã cấm loại máy bay trên hoạt động trên không phận, nhiều hãng hàng không đã quay lưng với dòng máy bay này.
Boeing đã buộc phải ra quyết định ngừng sản xuất máy bay 737 MAX từ tháng 1/2020. Sau lệnh cấm kéo dài 20 tháng, ngày 2/12/2020, Boeing 737 MAX quay lại bầu trời trong chuyến bay thử do American Airlines thực hiện sau khi khắc phục lỗi liên quan tới hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) từng dẫn đến hai vụ tai nạn khiến hàng trăm người thiệt mạng hồi năm 2018 và 2019.
Tưởng rằng số phận của 737 MAX sẽ sang trang mới nhưng ngay khi thực hiện những chuyến bay thương mại đầu tiên sau lệnh cấm, lỗi kỹ thuật liên tục xảy ra.
Ngày 22/12/2020, một máy bay Boeing 737 MAX 8 của Air Canada gặp sự cố khi đang trên đường từ bang Arizona, Mỹ, tới thành phố Montreal, Canada. Ngay sau khi cất cánh, phi công phát hiện tín hiệu cảnh báo và quyết định tắt một động cơ để đảm bảo an toàn. Phi cơ chuyển hướng và hạ cánh xuống thành phố Tucson, bang Arizona.
Ngày 5/3/2021, American Airlines hãng hàng không đầu tiên tại Mỹ phục hồi các chuyến bay trên dòng Boeing 737 MAX đã gặp sự cố do trục trặc hỏng động cơ giữa trời. Khi phát hiện, phi công đã quyết định tắt một động cơ và điều khiển máy bay tiếp đất an toàn, không có ai bị thương.
Tháng 4 năm 2021, Boeing tạm dừng giao hàng 737 MAX sau khi một phần đội bay gặp sự cố về điện.
Tháng 10 năm 2022, Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ thông báo với Boeing rằng một số tài liệu quan trọng được gửi trong quá trình đánh giá chứng nhận 737 MAX 7 là chưa đầy đủ và những tài liệu khác cần được đánh giá lại.
Tháng 4 năm 2023, Boeing tạm dừng giao 737 MAX để giải quyết vấn đề chất lượng của nhà cung cấp mới liên quan đến các phụ kiện không tuân thủ.
Và vào những ngày cuối năm 2023, toàn bộ 1.370 máy bay 737 Max đang vận hành trên toàn cầu bị yêu cầu kiểm tra vấn đề kỹ thuật trên vì một đai ốc. Trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, hãng hàng không giấu tên đã phát hiện một bu lông ở bộ phận nằm tại đuôi máy bay bị mất đai ốc. Ngoài ra, hãng này cũng phát hiện bu lông ở vị trí tương tự trên một máy bay khác chưa được bàn giao cũng không được lắp chặt đúng quy chuẩn. Bộ phận nằm ở đuôi máy bay này có vai trò kiểm soát và ổn định máy bay trong quá trình vận hành. Ngày 28/12, Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ cho biết quá trình kiểm tra máy bay liên quan tới sự cố này có thể kéo dài khoảng hai giờ nhằm xác định liệu bu lông tại bộ phận nằm ở đuôi máy bay có bị lỏng hay không.
Và gần đây nhất là sự cố của Alaska Airlines. Những sự cố xảy ra với Boeing 737 MAX liên tục dấy lên lo ngại về tính an toàn của dòng máy bay này. Nhiều nước dừng khai thác Boeing 737 MAX 9 sau sự cố bung cửa giữa không trung. Liệu dòng máy bay này có thể lấy lại niềm tin của khách hàng sau khi một loạt sự cố đã xảy ra?
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.
Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.
Sau khi triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tìm kiếm máy bay quân sự Yak-130, cơ quan chức năng đã tìm thấy chiếc máy bay rơi tại lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk).
Ngày 11/11, hãng hàng không Vietjet mở bán hàng nghìn vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) cho khách bay hạng Eco, trong thời gian từ 0h đến 23h59.
Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt cho biết, sau hơn một tháng mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, hiện đã bán được khoảng 100.000 vé. Song, vẫn còn nhiều vé tàu hỏa các chặng trước và sau Tết.
UBND tỉnh Bình Định đề xuất sử dụng dòng thủy phi cơ M80 để kết hợp cứu hộ, cứu nạn trên biển và vận chuyển du khách đến các khu vực đảo gần bờ.
Tỉnh Bình Định vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay.
Bão Trami đổ bộ vào miền Trung đã gây ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Hiện ngành đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão để sớm thông tuyến trở lại.
Hàng trăm hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải trung chuyển bằng ô tô khi nước ngập sâu.
Hà Nội đang có kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó hệ thống đường sắt đô thị sẽ là trọng điểm. Mô hình được xem như chiến lược để đổi mới trong cách quy hoạch, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.
Toàn bộ bốn người trên một chiếc máy bay, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng đâm vào một tháp viễn thông đêm 20/10 tại Houston, thành phố lớn nhất bang Texas của Mỹ.
Quảng Ninh vừa qua đón những đoàn khách du lịch rất lớn thông qua những chuyến tàu biển, trong đó Viking Orion là một trong số tàu lớn và sang trọng nhất thế giới.
Ngày 21/10, đường sắt Việt Nam đã triển khai tính năng bán vé tàu hỏa thông qua bản đồ trực tuyến. Khách hàng ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản và thuận tiện.
Những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được tra nạp tại Việt Nam đã cất cánh hôm nay, 18/10, từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.
Cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới xuất hiện ở sân bay Đà Nẵng. Dòng máy bay sang trọng này chuyên chở những người giàu nhất hành tinh.
Một chuyến bay của hãng hàng không Air Canada đã gặp phải sự cố đáng sợ khi bất ngờ rơi tự do hơn 1.800m do vùng nhiễu động mạnh, khiến hành khách hoảng loạn, đồ đạc văng tứ tung.
Con tàu Europa Clipper vừa được Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) phóng tới Europa - mặt trăng của Sao Mộc - để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.
Bamboo Airways sẽ khôi phục đường bay thẳng từ TP.HCM đến sân bay Don Mueang (Bangkok, Thái Lan) bắt đầu từ ngày 26/11.
Tàu CINOVA H2 chạy bằng hydro của Trung Quốc ra đời đã đánh dấu bước phát triển của ngành giao thông nước này trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải carbon và góp phần bảo vệ môi trường.
Vietnam Airlines vừa tổ chức diễn tập thành công quy trình thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất với máy bay Airbus A320, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đây là buổi diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm tàu Hà Nội - Lào Cai, đáp ứng nhu cầu khách du lịch tăng cao.
Trong đợt bão Yagi vừa qua, lực lượng trực thăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã thể hiện hiệu quả cao bởi tính cơ động trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng cứu trợ kịp thời đến những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề. Và trong đó không thể không kể đến chiếc trực thăng EC 155 - B1, một trong những chiếc trực thăng đã tham gia công tác bay tiếp tế cho nhân dân vùng lũ Cao Bằng.
Sáng 6/10, ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 trực tiếp tại ga Sài Gòn và các điểm bán vé và qua mạng.
Vietnam Airlines vừa khai trương đường bay thẳng đến thành phố Munich (Đức), tạo cơ hội mới cho du khách Việt khám phá châu Âu.
Tàu cao tốc ra đời đã làm thay đổi hoàn toàn ngành đường sắt, đặc biệt có đoàn tàu có thể chạy tốc độ đến 420 km/h.
Ngày 1/10 là tròn 60 năm tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản đi vào hoạt động. Điều đặc biệt nhất về con tàu là kể từ khi đi vào hoạt động, nó không gây ra bất kỳ một tai nạn nào và thời gian chậm chuyến trung bình chưa đến 5 phút.
Ngành đường sắt thông báo đến nay vẫn còn hơn 4000 khách hàng chưa hoàn tất thủ tục để nhận tiền trả vé tàu bảo lưu trong giai đoạn Covid-19, số tiền tương đương gần 2,2 tỷ đồng.
Nhằm tạo thuận lợi cho tất cả khách hàng đều có cơ hội mua vé tàu Tết, ngành đường sắt đã cập nhật một số chính sách mới cùng với nhiều ưu đãi, giảm giá.
Triển lãm vận tải đường sắt lớn nhất thế giới đã được khai mạc tại Berlin (Đức). Tâm điểm chú ý tại triển lãm năm nay là trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiên liệu sạch.
Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.
Hôm nay 23/9, đường sắt tổ chức chạy lại hàng ngày đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai để phục vụ người dân đi lại trên tuyến và khách du lịch Sapa mùa lúa chín.
Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.
Để hành khách chủ động kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2025, Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé trong giai đoạn từ 15/1 đến 12/2/2025 (tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Một chiếc thuyền cánh ngầm chạy bằng điện đã thực hiện thành công hải trình dài tới 777 km trong 24 giờ, từ thủ đô Stockholm của Thụy Điển tới đảo Aland thuộc vùng biển Baltic.
Tối 18/9, trong quá trình vận hành, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị lỗi kỹ thuật phải dừng lại. Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết đây là một trong 62 kịch bản tình huống sự cố xảy ra trên tuyến, không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.
Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới.
Vietnam Airlines cho biết, sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ ngày 1/7/2025. Đây là đường bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất bay thẳng đến Ý.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ kéo dài, trên các tỉnh phía Bắc, các tuyến bị hư hỏng nặng hạ tầng, thông tin tín hiệu, phải dừng chạy tàu để khắc phục.
Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, sau thời gian phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3.
Trong tương lai, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của TP Hà Nội tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm.
Với hơn 45 điểm sạt lở nền đường do mưa lũ gây ra, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hiện vẫn chưa thể khai thác.
Sáng 13/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tiến hành kiểm tra, thử tải trên cầu Đuống và cầu Long Biên. Nếu an toàn, tuyến đường sắt qua hai cây cầu này sẽ hoạt động lại vào chiều cùng ngày.
Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện di chuyển trên sông, từ tối qua 11/9, tất cả tàu thuyền đang hoạt động trên một số tuyến đường thủy nội địa đều phải dừng hoạt động đến khi nước rút. Đây là thông báo của Sở Giao thông Vân tải Hà Nội trước diễn biến phức tạp của mưa lũ khiến mực nước tại các sông trên địa bàn thành phố dâng cao.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3.
Ngay sau khi cơn bão đi qua, cả đêm 7/9, nhiều đơn vị ứng trực bão của ngành đường sắt đã làm việc xuyên đêm để khắc phục thiệt hại. Vào gần 5h sáng nay, ngày 8/9, tuyến tàu Bắc - Nam đã thông trở lại.
Đối với lĩnh vực hàng không, mặc dù không gây ảnh hưởng về người, nhưng bão Yagi gây thiệt hại về cơ sở vật chất tại một số sân bay. Theo Cục Hàng không Việt Nam, ước tính sơ bộ, có khoảng 145 chuyến bay cả nội địa và quốc tế bị huỷ do ảnh hưởng của bão. Riêng Nội Bài có 60 chuyến bay phải hoãn, hủy.
0