Những sự cố của dòng máy bay tai tiếng Boeing 737 Max
Sau tình huống hi hữu bung cửa máy bay khi đang ở giữa không trung trên chiếc Boeing 737 MAX của hãng Alaska Airlines, nhiều hãng hàng không và hành khách dấy lên lo ngại về vấn đề an toàn của dòng máy bay này. 737 MAX vốn là loại máy bay đầy tai tiếng của Boeing và đã từng bị cấm bay trên toàn thế giới 20 tháng, từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn thảm khốc.
737 MAX là dòng máy bay phản lực thân hẹp một lối đi được phát triển bởi hãng Boeing. Đây là phiên bản thế hệ thứ tư của dòng 737 Next Generation của hãng với thay đổi chính là sử dụng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn và hiệu quả hơn cùng với một số điều chỉnh ở phần mềm điều khiển máy bay. Tính đến ngày 31/3/2016, Boeing đã nhận được hơn 3.090 đơn đặt hàng cho dòng máy bay này. Đây cũng là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing vào thời điểm đó. Chuyến bay thương mại đầu tiên của 737 MAX được thực hiện bởi hãng hàng không Malindo Air vào ngày 22/5/2017.
Boeing đặt mục tiêu thống lĩnh, làm mưa làm gió trên thị trường bằng loại máy bay hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Giá rẻ, chi phí bảo dưỡng thấp, lại chở được nhiều khách hơn. Nó mang lại lợi nhuận tối đa cho các hãng. Tuy nhiên không giống như chiến lược đó, Boeing 737 MAX có số phận rất hẩm hiu khi trong vòng khoảng 5 tháng vào cuối năm 2018 và đầu 2019, hai vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng đều có liên quan đến 737 MAX.
Ngày 29/10/2018, chiếc máy bay Boeing-737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air thực hiện lộ trình bay từ Thủ đô Jakarta đến Pangkakpinang đã rơi xuống biển. Toàn bộ 189 người trên máy bay bao gồm hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.
Chưa đầy 5 tháng sau, vào ngày 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn, khi đang chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Chỉ sau 6 phút cất cánh, chiếc máy bay này đã mất liên lạc. Tất cả 157 hành khách đến từ hơn 30 quốc gia khác nhau, trong đó có ít nhất 19 thành viên Liên hợp quốc đều thiệt mạng.
Hai thảm kịch trên, không chỉ làm dấy lên nghi vấn về độ an toàn của dòng máy bay hiện đại nhất này, mà còn là đòn giáng mạnh vào uy tín hơn 100 năm của “Người khổng lồ” trong lĩnh vực chế tạo máy bay, đẩy Boeing vào cuộc khủng hoảng lòng tin nghiêm trọng. Ngay sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines, Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh tạm ngừng hoạt động đối với Boeing 737 MAX, hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã cấm loại máy bay trên hoạt động trên không phận, nhiều hãng hàng không đã quay lưng với dòng máy bay này.
Boeing đã buộc phải ra quyết định ngừng sản xuất máy bay 737 MAX từ tháng 1/2020. Sau lệnh cấm kéo dài 20 tháng, ngày 2/12/2020, Boeing 737 MAX quay lại bầu trời trong chuyến bay thử do American Airlines thực hiện sau khi khắc phục lỗi liên quan tới hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) từng dẫn đến hai vụ tai nạn khiến hàng trăm người thiệt mạng hồi năm 2018 và 2019.
Tưởng rằng số phận của 737 MAX sẽ sang trang mới nhưng ngay khi thực hiện những chuyến bay thương mại đầu tiên sau lệnh cấm, lỗi kỹ thuật liên tục xảy ra.
Ngày 22/12/2020, một máy bay Boeing 737 MAX 8 của Air Canada gặp sự cố khi đang trên đường từ bang Arizona, Mỹ, tới thành phố Montreal, Canada. Ngay sau khi cất cánh, phi công phát hiện tín hiệu cảnh báo và quyết định tắt một động cơ để đảm bảo an toàn. Phi cơ chuyển hướng và hạ cánh xuống thành phố Tucson, bang Arizona.
Ngày 5/3/2021, American Airlines hãng hàng không đầu tiên tại Mỹ phục hồi các chuyến bay trên dòng Boeing 737 MAX đã gặp sự cố do trục trặc hỏng động cơ giữa trời. Khi phát hiện, phi công đã quyết định tắt một động cơ và điều khiển máy bay tiếp đất an toàn, không có ai bị thương.
Tháng 4 năm 2021, Boeing tạm dừng giao hàng 737 MAX sau khi một phần đội bay gặp sự cố về điện.
Tháng 10 năm 2022, Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ thông báo với Boeing rằng một số tài liệu quan trọng được gửi trong quá trình đánh giá chứng nhận 737 MAX 7 là chưa đầy đủ và những tài liệu khác cần được đánh giá lại.
Tháng 4 năm 2023, Boeing tạm dừng giao 737 MAX để giải quyết vấn đề chất lượng của nhà cung cấp mới liên quan đến các phụ kiện không tuân thủ.
Và vào những ngày cuối năm 2023, toàn bộ 1.370 máy bay 737 Max đang vận hành trên toàn cầu bị yêu cầu kiểm tra vấn đề kỹ thuật trên vì một đai ốc. Trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, hãng hàng không giấu tên đã phát hiện một bu lông ở bộ phận nằm tại đuôi máy bay bị mất đai ốc. Ngoài ra, hãng này cũng phát hiện bu lông ở vị trí tương tự trên một máy bay khác chưa được bàn giao cũng không được lắp chặt đúng quy chuẩn. Bộ phận nằm ở đuôi máy bay này có vai trò kiểm soát và ổn định máy bay trong quá trình vận hành. Ngày 28/12, Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ cho biết quá trình kiểm tra máy bay liên quan tới sự cố này có thể kéo dài khoảng hai giờ nhằm xác định liệu bu lông tại bộ phận nằm ở đuôi máy bay có bị lỏng hay không.
Và gần đây nhất là sự cố của Alaska Airlines. Những sự cố xảy ra với Boeing 737 MAX liên tục dấy lên lo ngại về tính an toàn của dòng máy bay này. Nhiều nước dừng khai thác Boeing 737 MAX 9 sau sự cố bung cửa giữa không trung. Liệu dòng máy bay này có thể lấy lại niềm tin của khách hàng sau khi một loạt sự cố đã xảy ra?
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.
Trong tháng 12, Vietnam Airlines nhận thêm ba máy bay mới bao gồm một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner và hai chiếc Airbus A320neo, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không trong nước đã bổ sung thêm đội bay.
Từ phát minh đầu tiên với con tàu chạy trên đường ray bằng gỗ, tàu hỏa ngày càng được cải tiến, trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng, tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và công nghiệp toàn cầu.
Arab Saudi vừa đưa vào vận hành hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh Metro hôm 1/12, được mô tả là tàu điện tự động dài nhất thế giới và hướng đến có thể chở 3,6 triệu hành khách/ngày khi hoàn thành.
Thông tư 44/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Thông tư này quy định rõ mức giá trần đối với vé máy bay đi tuyến nội địa.
Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt cho biết sẽ tổ chức chạy thêm 11 chuyến tàu từ Sài Gòn đến Hà Nội, Quảng Ngãi và ngược lại.
Trong tháng 11, chuyến bay thương mại đầu tiên của mẫu máy bay Airbus A321XLR đã được thực hiện. Mẫu máy bay này hứa hẹn sẽ mở ra những tuyến bay dài trước đây chưa từng được khai thác, đồng thời giảm chi phí nhiên liệu tới 30%.
Bên cạnh việc đưa A321XLR vào vận hành thương mại, mẫu máy bay A322 được Airbus thử nghiệm mới nhất đang thu hút sự chú ý của giới hàng không toàn cầu.
Tàu điện Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã vận hành. Tuy nhiên, các dự án đường sắt đô thị này đang tồn tại khá nhiều bất cập, trong đó, yếu tố kết nối hạ tầng giao thông tạo sự thuận tiện cho người dân vẫn đang là một điểm nghẽn.
Trong ngành hàng không, việc tuân thủ quy định về an toàn là yếu tố sống còn. Với đường bộ, chạy quá tốc độ là một trong những hành vi vi phạm phổ biến. Vậy liệu với hàng không, phi công có khi nào lái máy bay quá tốc độ hay không?
Bên cạnh vé máy bay thì tính đến ngày 26/11/2024, tổng số vé tàu Tết cũng đã bán ra gần 125.000 vé. Hiện vé tàu đi các ngày từ 22/1 (23 tháng Chạp) đến 26/1/2025 (27 tháng Chạp) đã hết.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được đầu tư xây dựng sẽ giúp việc di chuyển của người dân nhanh và thuận tiện hơn. Việc lựa chọn tốc độ thiết kế tàu chạy 350 km/h cũng là điều mà các cơ quan quản lý, xây dựng cân nhắc để phát huy tối đa hiệu quả toàn tuyến.
Nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết Ất Tỵ trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh tăng đột biến giai đoạn trước Tết. Nhiều đường bay “nóng” những ngày cao điểm đã cạn vé, giá cũng tăng theo.
Bên cạnh việc lựa chọn tốc độ tàu chạy thì đường sắt tốc độ cao cần lựa chọn loại hình để phù hợp với mục đích sử dụng cũng như quá trình bảo dưỡng sau này. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam của nước ta được kiến nghị lựa chọn công nghệ chạy trên ray.
Bamboo Airways vừa khai thác trở lại đường bay quốc tế đầu tiên là chặng TP.HCM – Bangkok, với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày, từ ngày 26/11.
Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa thông báo sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các tuyến nội địa từ ngày 13/1 đến 12/2/2025, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Lệnh trừng phạt của phương Tây khiến ngành công nghiệp hàng không của Nga gặp tương đối nhiều khó khăn, tuy nhiên với vị thế của một trong những siêu cường, quốc gia này cũng đã hướng tới một chiến lược phát triển không bị phụ thuộc.
Chuyến tàu hỏa “Kết nối di sản miền Trung” vừa được bình chọn Top 9 sản phẩm du lịch Huế năm 2024, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Đường sắt Việt Nam trong việc đổi mới tư duy, sáng tạo, góp phần khẳng định vai trò của ngành đường sắt trong thời đại mới.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, chính thức vận hành thương mại vào ngày 22/12.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, từ ngày 30/7 đến nay, robot TBM đã đào được 631m hầm ngầm của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội.
Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.
Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.
Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.
Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.
Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.
Sau khi triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tìm kiếm máy bay quân sự Yak-130, cơ quan chức năng đã tìm thấy chiếc máy bay rơi tại lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk).
Ngày 11/11, hãng hàng không Vietjet mở bán hàng nghìn vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) cho khách bay hạng Eco, trong thời gian từ 0h đến 23h59.
Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt cho biết, sau hơn một tháng mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, hiện đã bán được khoảng 100.000 vé. Song, vẫn còn nhiều vé tàu hỏa các chặng trước và sau Tết.
Sáng ngày 02/11, Phòng Quản lý an toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam) xác nhận, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP Đà Nẵng) xảy ra vụ trật bánh tàu hàng khiến 3 toa bị lật, gây gián đoạn đường sắt Bắc - Nam.
UBND tỉnh Bình Định đề xuất sử dụng dòng thủy phi cơ M80 để kết hợp cứu hộ, cứu nạn trên biển và vận chuyển du khách đến các khu vực đảo gần bờ.
Tỉnh Bình Định vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay.
Bão Trami đổ bộ vào miền Trung đã gây ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Hiện ngành đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão để sớm thông tuyến trở lại.
Hàng trăm hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải trung chuyển bằng ô tô khi nước ngập sâu.
Hà Nội đang có kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó hệ thống đường sắt đô thị sẽ là trọng điểm. Mô hình được xem như chiến lược để đổi mới trong cách quy hoạch, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.
Toàn bộ bốn người trên một chiếc máy bay, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng đâm vào một tháp viễn thông đêm 20/10 tại Houston, thành phố lớn nhất bang Texas của Mỹ.
Quảng Ninh vừa qua đón những đoàn khách du lịch rất lớn thông qua những chuyến tàu biển, trong đó Viking Orion là một trong số tàu lớn và sang trọng nhất thế giới.
Ngày 21/10, đường sắt Việt Nam đã triển khai tính năng bán vé tàu hỏa thông qua bản đồ trực tuyến. Khách hàng ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản và thuận tiện.
Những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được tra nạp tại Việt Nam đã cất cánh hôm nay, 18/10, từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.
Cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới xuất hiện ở sân bay Đà Nẵng. Dòng máy bay sang trọng này chuyên chở những người giàu nhất hành tinh.
Một chuyến bay của hãng hàng không Air Canada đã gặp phải sự cố đáng sợ khi bất ngờ rơi tự do hơn 1.800m do vùng nhiễu động mạnh, khiến hành khách hoảng loạn, đồ đạc văng tứ tung.
0