Những thành phố tắc nghẽn giao thông nhất thế giới

Ùn tắc giao thông là vấn đề phổ biến và gây nhức nhối đối với các đô thị lớn trên thế giới. Đây cũng là một trong những cơn ác mộng của người lái xe.

Những thành phố tắc nghẽn giao thông nhất thế giới

Ùn tắc giao thông là vấn đề phổ biến và gây nhức nhối đối với các đô thị lớn trên thế giới. Đây cũng là một trong những cơn ác mộng của người lái xe. Dù đi làm hay chỉ đơn giản là để có một cuộc hẹn trong thành phố, việc đến đúng giờ gây ra sự căng thẳng hàng ngày đối với hàng triệu người lái xe ô tô. Bên cạnh đó, ùn tắc giao thông còn làm lãng phí thời gian, gây ô nhiễm môi trường và thiệt hại về tài chính hàng chục tỷ USD ở mỗi nước. Trong danh sách của TomTom traffic index, dữ liệu theo dõi tình trạng tắc nghẽn ở các thành phố lớn trên thế giới, thì năm 2023, Thủ đô London (Anh) vẫn là thành phố tắc nghẽn nhất thế giới, bên cạnh đó là các thành phố Dublin của Ireland, Toronto của Canada. Tại Paris (Pháp), số giờ tắc nghẽn giao thông cũng tăng cao hơn năm 2022.

Ùn tắc giao thông là vấn đề phổ biến và gây nhức nhối đối với các đô thị lớn trên thế giới.

Thủ đô London của Vương Quốc Anh với những công trình nổi tiếng như Cung điện Burkingham, Cầu tháp, Vòng quay mắt London là một trong những thành phố thu hút đông du khách nhất thế giới. Hàng năm có khoảng hơn 16 triệu du khách ghé thăm London. Thế nhưng, đây cũng là thành phố đứng đầu thế giới và châu Âu về tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Mỗi năm, người dân thành phố này phải chịu cảnh ùn tắc 13 ngày và 5 ngày trong tình trạng kẹt cứng (tương ứng 139 giờ). Để đi 10km ở thủ đô người dân Anh phải đi lâu hơn người dân Paris tới 10 phút.Vào năm 2023, thời gian trung bình của một hành trình 10 km thông thường ở thủ đô nước Anh là 37 phút 20 giây. Con số này nhiều hơn một phút so với năm 2022 và nhiều hơn gần hai phút so với năm 2021, điều này cho thấy sự quay trở lại dù chậm nhưng thấy rõ của xu hướng tắc nghẽn giao thông giống như trước thời kỳ đại dịch Covid.

Những người lái xe ô tô trong giờ cao điểm thậm chí còn chìm trong cảnh báo đỏ nhiều hơn. Họ mất khoảng 40 phút để đi 10km mỗi ngày trong giờ cao điểm.

Thủ đô Dublin của Cộng hòa Ireland đứng ở vị trí thứ 2 với thời gian di chuyển trong 10km là 29 phút 30 giây.

Cũng trong danh sách gần 400 thành phố được khảo sát về tình trạng tắc nghẽn giao thông của TomTom traffic index, xếp sau thành phố London, Thủ đô Dublin của Cộng hòa Ireland đứng ở vị trí thứ 2 với thời gian di chuyển trong 10km là 29 phút 30 giây, thứ 3 là Toronto của Canada với thời gian 29 phút, còn thành phố Milan của Italia xếp thứ 4 với 28 phút 50 giây, và đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng danh sách là Thủ đô Lima của Peru với thời gian 28 phút.

Nước Pháp cũng có nhiều thành phố xếp thứ hạng cao trong top những thành phố đứng đầu thế giới về tắc nghẽn giao thông trong đó có Thủ đô Paris. Năm 2023, các tài xế ở Paris phải chịu cảnh ùn tắc giao thông tới 120 giờ, nhiều hơn 11 giờ so với năm 2022. Thành phố này đứng vị trí thứ 16 trong tổng số 387 thành phố trên thế giới về tắc nghẽn giao thông. Để thực hiện hành trình 10 km bằng ô tô ở trung tâm thành phố, người dân thủ đô nước Pháp phải mất tới 26 phút 30 giây.

Nước Pháp cũng có nhiều thành phố xếp thứ hạng cao trong top những thành phố đứng đầu thế giới về tắc nghẽn giao thông trong đó có Thủ đô Paris.

Một dấu hiệu cho thấy tình trạng tắc nghẽn đường bộ tại nhiều thành phố lớn trên thế giới vẫn chưa được cải thiện, đó là tốc độ di chuyển trung bình đã giảm vào năm 2023 ở 228 trong tổng số 387 thành phố trên khắp thế giới, được liệt kê trong bảng xếp hạng của nhà sản xuất GPS. Và  theo thống kê chỉ có 77 thành phố có tốc độ di chuyển trung bình tăng lên.

New York thu phí tắc nghẽn giao thông

Cuộc chiến chống tắc nghẽn giao thông luôn là một vấn đề lớn được đặt ra đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ Singapore đã thực hiện thu 3 loại phí gồm: Phí sử dụng đường bộ; Phí hạn chế lưu hành phương tiện cá nhân; Phí tắc nghẽn giao thông. Còn Stockholm, Thụy Điển cũng áp dụng hệ thống thu phí đường bộ điện tử đối với các ô tô và xe máy đi vào thành phố ngoại trừ các xe ưu tiên. Thành phố New York, nơi có tình trạng giao thông tắc nghẽn hơn bất kỳ thành phố nào ở Mỹ, cũng sẽ sớm theo chân các đô thị lớn khác trên thế giới như London, Stockholm hay Singapore, triển khai kế hoạch thu phí tắc nghẽn giao thông. Đây cũng là thành phố đầu tiên của nước Mỹ thực hiện giải pháp mang tính bước ngoặt này.

Hàng ngày, New York có tới 900.000 phương tiện đi vào khu thương mại trung tâm Manhattan.

Hàng ngày, New York có tới 900.000 phương tiện đi vào khu thương mại trung tâm Manhattan. Sự đông đúc này làm giảm tốc độ di chuyển trung bình xuống còn khoảng 11 km/h. Những người ủng hộ và các nhà lập pháp cho rằng việc tính phí hàng ngày với các phương tiện đi vào khu vực trung tâm thành phố sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc và giúp tăng ngân sách cho việc sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng.

Ông Janno Lieber - Giám đốc điều hành Cơ quan giao thông đô thị New York.

New York hiện có lượng xe cộ lưu thông lớn hơn bất kỳ thành phố nào khác tại Mỹ. Chúng tôi đã nỗ lực suốt 5 năm qua nhằm đưa ra một kế hoạch thu phí tắc đường mang lại hiệu quả cao nhất, và bây giờ điều này đã trở thành hiện thực.

Ông Janno Lieber - Giám đốc điều hành Cơ quan giao thông đô thị New York.

Theo kế hoạch, thành phố New York sẽ thu phí hàng ngày là 15 USD ( khoảng 373.000 đồng) đối với các phương tiện chở khách ở phía Nam phố 60 của Manhattan bắt đầu từ giữa tháng 6. Tiền phí sẽ lên tới 36 USD ( khoảng 897.000 đồng) đối với xe tải và xe buýt có kích thước lớn hơn. Vào ban đêm, mức phí đó giảm xuống chỉ còn 6 hoặc 9 USD.

Trong những giờ ban đêm khi có ít xe cộ hơn, phí cầu đường đối với xe khách giảm xuống còn 3,75 USD (94.000 đồng) còn người đi xe máy sẽ phải trả gấp đôi để vào khu vực này. Mỗi lái xe sẽ chỉ bị tính phí một lần mỗi ngày.

Xe taxi màu vàng, xe taxi màu xanh lá cây và xe ô tô chở khách màu đen sẽ phải trả phí 1,25 USD (khoảng 32.000 đồng). Xe Uber, Lyft và các phương tiện chia sẻ chuyến đi khác phải trả phí cao hơn gấp 2 lần cho mỗi lần di chuyển trong khu vực tắc nghẽn. Những khoản phí này cộng thêm phí tắc nghẽn 2,50 USD (khoảng 62.000) đối với taxi và 2,75 USD (68.000) đối với phương tiện cho thuê đã được áp dụng kể từ năm 2019.

Xe taxi màu vàng, xe taxi màu xanh lá cây và xe ô tô chở khách màu đen sẽ phải trả phí 1,25 USD (khoảng 32.000 đồng).

Chủ phương tiện có tổng thu nhập hàng năm không quá 50.000 USD hoặc những người nhận trợ cấp thu nhập thấp có thể đủ điều kiện được giảm 50% phí tắc nghẽn cho một số chuyến đi hoặc nhận tín dụng thuế của tiểu bang New York theo kế hoạch. Xe cấp cứu,  các phương tiện chở người khuyết tật, xe công vụ và một số phương tiện thuộc trường hợp đặc biệt sẽ được miễn phí.

Trước quy định mới này, nhiều người dân New York tỏ ra lo lắng khi họ phải bỏ ra nhiều tiền hơn để có thể lưu thông trong thành phố. Những người làm kinh doanh như ông Alam, một nhà cung cấp thực phẩm ở Mantattan không khỏi băn khoăn khi việc thu phí sẽ khiến giá các mặt hàng tăng cao hơn và thu nhập của ông sẽ ít đi.

Bây giờ mọi thứ đều tăng giá, vì chi phí cho xe vận chuyển thực phẩm. Mỗi ngày, nếu chúng tôi kiếm được 200 USD, chúng tôi phải chi 150 USD cho vật tư, chi phí và mọi thứ. Vì vậy, 23 USD không tốt cho ai cả. Nếu họ làm như vậy, sẽ không ai muốn kinh doanh trong thành phố, người ta sẽ đến một nơi khác rẻ hơn và đủ điều kiện để kinh doanh.

Ông MD Alam - Người bán thực phẩm ở Manhattan.

New York cho biết khoản phí này sẽ cắt giảm 17% lưu lượng giao thông và cải thiện chất lượng không khí cũng như tăng mức sử dụng phương tiện công cộng từ 1% đến 2%, đồng thời tạo ra 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD mỗi năm và hỗ trợ vốn vay 15 tỷ USD để cải thiện giao thông công cộng.

Việc thu phí đối với những người lái xe vào phía Nam phố 60 của Manhattan dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng ngày 15 tháng 6.

Việc thu phí đối với những người lái xe vào phía Nam phố 60 của Manhattan dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng ngày 15 tháng 6. Ngày chính thức sẽ được công bố sau khi quá trình xem xét liên bang về cơ cấu thu phí hoàn tất và khi cơ sở hạ tầng quan trọng cho việc thu phí, chẳng hạn như nhiều đầu đọc biển số xe hơn được hoàn thiện.

Trung Quốc phát triển taxi bay

Ngoài việc thực hiện thu phí ùn tắc, để giảm tải tình trạng tắc nghẽn giao thông, chính quyền nhiều thành phố lớn cũng đã thử nghiệm nhiều cách tiếp cận khác nhau, từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng thêm các tuyến đường và làn đường mới, khuyến khích làm việc từ xa và giờ làm việc linh hoạt, triển khai các điểm giao hàng thông minh cho đến phát triển vận tải đa phương thức, khuyến khích phương tiện giao thông công cộng. Còn tại Trung Quốc, trong những năm gần đây, nước này đã phát triển mạnh phương tiện vận chuyển mới, đó taxi bay tại các khu vực đô thị, kích thích sự hồi sinh của vận tải hàng không. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, cho dù taxi bay chưa thể cạnh tranh so với các phương tiện thông dụng khác về mặt giá cả nhưng đây là sẽ là một trong những xu thế mới góp phần giúp giảm ùn tắc giao thông.

Thành phố Thâm Quyến đã tận dụng các biện pháp công nghệ vận chuyển hàng không tầm thấp để biến ý tưởng “bay” trên những con đường tắc nghẽn thành hiện thực.

Thành phố Thâm Quyến đã tận dụng các biện pháp công nghệ vận chuyển hàng không tầm thấp để biến ý tưởng “bay” trên những con đường tắc nghẽn thành hiện thực. Dù giá taxi bay đắt hơn  rất nhiều so với các phương tiện giao thông khác, khoảng 13.800 nhân dân tệ (tương đương 1.930 USD) mỗi giờ, nhưng nhiều người, đặc biệt là các doanh nhân vẫn chọn taxi bay để tránh tình trạng tắc đường ở Thâm Quyến. Nếu như thời gian để di chuyển 40 km trên đường bộ mất khoảng 40 đến 60 phút, thì người sử dụng máy bay không người lái chỉ mất thời gian ngắn hơn nhiều, 10 phút bay trên không.

Hơn nữa, họ không phải căng thẳng mỗi khi di chuyển trong giờ cao điểm. Tính đến năm 2022, tại thành phố Thâm Quyến đã có tới hơn 1.500 doanh nghiệp liên quan đến chuỗi kinh tế vận tải taxi bay tầm thấp, giúp thành phố thu về 75 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 10,6 tỷ USD), chiếm 70% tổng doanh thu trong lĩnh vực này tại Trung Quốc.

Tính đến năm 2022, tại thành phố Thâm Quyến đã có tới  hơn 1.500 doanh nghiệp liên quan đến chuỗi kinh tế vận tải taxi bay tầm thấp.

Các dữ liệu chính thức cho thấy, trong những năm qua, ngành công nghiệp máy bay không người lái của Trung Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết có gần 1,27 triệu máy bay không người lái được đăng ký trên cả nước vào cuối năm 2023, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 19.000 công ty đã tham gia vận hành máy bay không người lái và 194.000 người có chứng chỉ lái máy bay không người lái.

Gần 1,27 triệu máy bay không người lái được đăng ký ở Trung Quốc vào cuối năm 2023.

Ông Luo Hongjiang, Phó Giám đốc, Văn phòng Điều tiết Không lưu, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc CAAC cho biết sẽ tăng cường lập kế hoạch, cũng như các nguồn lực và phối hợp kinh doanh. Việc trình diễn thí điểm về không lưu sẽ chủ yếu được thực hiện ở các khu vực thành thị.

Máy bay không người lái được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc trong các ngành công nghiệp bao gồm nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và ngư nghiệp cũng như giải trí và chụp ảnh trên không. Một số thành phố đã bắt đầu thử nghiệm việc giao hàng bằng máy bay không người lái.

Hiểu được tác động nhiều mặt của tắc nghẽn giao thông là điều cần thiết để các nhà chức trách thiết kế các chiến lược hiệu quả nhằm chống lại tình trạng nhức nhối này. Bằng cách xem xét các khía cạnh kinh tế, môi trường, xã hội và an toàn, cũng như so sánh các lựa chọn sẵn có, chúng ta có thể hướng tới một cách tiếp cận toàn diện nhằm giảm tắc nghẽn giao thông và tạo ra một hệ thống giao thông bền vững, trong lành và hiệu quả hơn cho tương lai.

User
Ý KIẾN

Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) diễn ra tại Azerbaijan được coi là Hội nghị tài chính khí hậu vì các quốc gia đặt ra mục tiêu sau 10 năm nữa, nguồn tài chính khí hậu phải đạt ít nhất là 1.000 tỷ USD mỗi năm.

Ngoài vấn đề tài chính khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu là một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận tại Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) đang diễn ra ở Azerbaijan. Đa phần ý kiến tại hội nghị COP29 đều ủng hộ chuyển đổi năng lượng sạch, song cần lộ trình chuyển đổi rõ ràng để đảm bảo phát triển bền vững.

Trong bối cảnh chính trị Mỹ đang trải qua những biến động mạnh mẽ, ông Donald Trump đã khiến nhiều người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với những lựa chọn nội các lần này.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã chính thức bước sang ngày thứ 1.000 vào hôm nay, 19/11/2024. Ukraine đang đối mặt với một mùa đông nữa, khi các cơ sở năng lượng bị phá hủy nghiêm trọng, lượng dự trữ đạn dược ngày càng cạn kiệt.

Xung đột Nga - Ukraine bước vào một bước ngoặt mới khi Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã cho phép Kiev dùng vũ khí viện trợ tầm xa để tấn công sâu vào Nga.

Tuần lễ cấp cao APEC 2024 quy tụ khoảng 20.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên trên khắp châu Á, Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Với chủ đề năm APEC 2024 là “Trao quyền, Bao trùm, Tăng trưởng”, nước chủ nhà Peru kỳ vọng thông qua các Hội nghị lần này thúc đẩy sự thịnh vượng lớn hơn trong khu vực.

Việc ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ được dư luận quốc tế nhìn nhận như một thách thức mới cho quan hệ Mỹ - Trung, vốn đã trải qua nhiều sóng gió trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump.

Trong bối cảnh các thảm họa thiên nhiên gia tăng nhanh chóng và lượng khí nhà kính đang ở mức cao nhất mọi thời đại, Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lần thứ 29 của Liên hợp quốc (COP29) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hành động bảo vệ môi trường mạnh mẽ hơn trên toàn cầu.

Ngày 14/11, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghzi đã gặp Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tại Tehran để thảo luận chi tiết về chương trình hạt nhân của Iran trong bối cảnh diễn biến quốc tế bị chi phối bởi việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp trở lại Nhà Trắng.

Việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống được dự đoán sẽ tác động đến chính trị toàn cầu, đặc biệt là đối với Trung Đông. Câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền sắp tới của ông Donald Trump có thể tháo ngòi nổ Trung Đông và lập lại hòa bình trong khu vực?

Theo nhận định của giới chuyên gia, nguyên nhân khiến giá đồng Bitcoin tăng chóng mặt là do các nhà đầu tư mong đợi về một môi trường tài chính cởi mở hơn với tiền kỹ thuật số dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Chiến thắng áp đảo của Tổng thống đắc cử Donald Trump đánh dấu một chiến thắng lớn cho tỷ phú Elon Musk, người đã chi ít nhất 119 triệu đô la cho một nhóm ủng hộ ứng viên của Đảng Cộng hòa.

Liên minh cầm quyền tại Đức đã sụp đổ, kinh tế trì trệ, cùng với căng thẳng địa chính trị và áp lực bên ngoài có thể đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Âu vào giai đoạn bất ổn. Nước Đức đang ở thời điểm bước ngoặt cho những cải cách và đổi mới để mạnh mẽ vươn lên.

Trong gần ba năm diễn ra xung đột Nga - Ukraine, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã cung cấp hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine và luôn khẳng định rằng sẽ sát cánh cùng Kiev cho đến chừng nào có thể. Tuy nhiên, sự trở lại của cựu Tổng thống Donald Trump khiến nhiều người đặt câu hỏi ông sẽ giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine như thế nào?

Trung Quốc là điểm dừng chân đầu tiên ở nước ngoài của Tổng thống Indonesia kể từ khi nhậm chức cách đây ba tuần. Trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào thứ Bảy, ông cam kết duy trì quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc.

Du lịch được xác định là ngành mũi nhọn, đóng góp lớn cho nhiều nền kinh tế trên thế giới. Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển du lịch mà không làm ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên và cuộc sống của người dân địa phương là điều cần được chú trọng. Nhiều quốc gia đã nhận thấy rằng, gắn phát triển du lịch với bảo tồn và hài hòa lợi ích của người dân là yêu cầu cấp thiết hiện nay để có thể phát triển một nền du lịch bền vững.

Thủ tướng Israel Netanyahu mới đây đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, cho thấy mức độ chia rẽ nghiêm trọng trong nội các Israel. Động thái này cũng khiến cho những hy vọng về việc đạt được một lệnh ngừng bắn với Hamas và đưa các con tin trở về nhà ngày càng xa vời.

Chỉ một ngày sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 5/11, các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhóm họp tại Budapest, Hungary, để bàn về đối sách với nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Trump.

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua đã đưa ông trở lại Nhà Trắng, nhưng cả đồng minh và những người chỉ trích ông đều nói rằng nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông sẽ rất khác biệt so với lần đầu tiên.

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 của Mỹ đã kết thúc nhanh chóng và ít kịch tính hơn nhiều so với diễn biến chiến dịch tranh cử suốt mấy tháng qua. Donald Trump đã giành chiến thắng áp đảo với 312 phiếu đại cử tri. Đâu là lý do làm nên chiến thắng vang dội của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng lần này?

Israel tuyên bố chấm dứt hợp tác với Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA). Động thái được cho là sẽ làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã rất tồi tệ ở Dải Gaza nói riêng và nhiều khu vực khác ở Trung Đông nói chung.

Tổng thống Hàn Quốc ông Yoon Suk-yeol cho biết Hàn Quốc không loại trừ khả năng trực tiếp cung cấp vũ khí cho Ukraine, sau khi Triều Tiên triển khai quân đội hỗ trợ cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine.

Ông Trump là Tổng thống thứ hai trong lịch sử nước Mỹ phục vụ các nhiệm kỳ không liên tiếp. Người đầu tiên từng làm được điều này là ông Grover Cleveland, với hai nhiệm kỳ tại Nhà Trắng từ năm 1885 - 1889 và 1893 - 1897. Trong hơn hai thế kỷ qua, Mỹ đã trải qua 46 đời Tổng thống với những điều đặc biệt, kỳ lạ và thú vị.

Donald Trump bắt đầu trở lại sự nghiệp chính trị của mình khi nhiều người trong chính đảng của ông muốn ông ra đi.

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 tại Mỹ đã ngã ngũ, với việc ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa giành chiến thắng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant sau nhiều tháng xung đột về chính trị trong nước và các cuộc chiến tranh của Israel.

Kamala Harris được dự đoán trở thành người kế nhiệm của đảng Dân chủ sau tuyên bố rút lui của ông Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Bà là người phụ nữ da màu gốc Á đầu tiên lên làm Phó Tổng thống. Với sự ủng hộ của ông Biden hiện tại, bất chấp những rào cản vô hình, Harris có tiềm năng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Các mối đe dọa can thiệp vào chính trường Mỹ trước cuộc bầu cử đang gia tăng cả về cường độ và mức độ, đúng như dự báo của các quan chức tình báo và các nhà phân tích an ninh. Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo rằng các mối đe dọa này tiềm ẩn nguy cơ kích động các cuộc biểu tình bạo lực sau ngày bầu cử 5/11.

Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, người nhập cư tại Mỹ và những người di cư đang muốn vào Mỹ đều có những lo lắng riêng về kịch bản có thể xảy ra nếu ông Trump hay bà Harris đắc cử.

Tập đoàn McDonald's sở hữu chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đa quốc gia lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với vụ bê bối tồi tệ sau vụ viêc một món ăn phổ biến nhất trong thực đơn của McDonald's nhiễm vi khuẩn E.coli khiến 1 người thiệt mạng, 90 người nhiễm khuẩn.

Một trong những điểm yếu lớn nhất của Tổng thống thứ 46 của Mỹ là "không có khả năng quảng bá những thành tựu của mình". Nhưng các nhà sử học "có thể vẫn công tâm và đánh giá cao ông về sự phục hồi kinh tế hậu Covid".

Báo chí Mỹ mới đây đưa tin Iran đang chuẩn bị tấn công Israel, có thể là trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, nhằm trả đũa vụ Israel tiến hành chiến dịch không kích quy mô lớn nhằm vào hàng loạt mục tiêu quân sự của Iran hôm 26/10.

Vài ngày trước khi diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ, cuộc so găng giữa ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris vẫn hết sức gay cấn. Hầu hết, các chuyên gia nhận định đây là cuộc bầu cử khó dự đoán nhất lịch sử nước Mỹ, mọi kịch bản sẽ không loại trừ trong cuộc bỏ phiếu ngày 5/11 tới.

Gần 200 người đã thiệt mạng trong trận lũ quét ở vùng Valencia, miền Đông Tây Ban Nha. Trận lũ lụt chết người nhất ở Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ là một lời nhắc nhở đau thương rằng châu Âu chưa chuẩn bị đối phó với hậu quả của bầu khí quyển quá nóng.

Cuộc bầu cử Quốc hội Gruzia đã kết thúc với chiến thắng thuyết phục thuộc về đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền. Phe đối lập dựa vào sự ủng hộ của bên ngoài, không công nhận kết quả bầu cử và cố gắng tìm cách lật ngược kết quả thông qua các cuộc biểu tình và khiêu khích sử dụng vũ lực. Những diễn biến này giống với những cuộc cách mạng màu của những năm trước.

Ngày 31/10, Triều Tiên xác nhận đã phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đây là vụ phóng thử ICBM đầu tiên sau gần một năm, cho thấy khả năng tấn công hạt nhân tầm xa tiềm tàng của nước này.

Từ một tỉ phú, ngôi sao truyền hình, ngày 20/1/2017, ông Donald Trump đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Trong nhiệm kỳ 4 năm của mình, ông trở thành vị Tổng thống gây nhiều tranh cãi. Dù sẽ còn mất nhiều năm lẫn nhiều giấy mực để các nhà sử học và báo chí nhận định về nhiệm kỳ của ông, nhưng những dấu ấn mà ông tạo ra có lẽ sẽ còn lưu lại rất lâu.

Trong bối cảnh rủi ro địa chính trị gia tăng mạnh tại khu vực Trung Đông, các nhà phân tích cảnh báo hậu quả kinh tế của kịch bản xung đột lan rộng là rất nghiêm trọng.

Trong chặng đua nước rút vào Nhà Trắng, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Donald Trump tích cực tiến hành các cuộc vận động ở các bang quan trọng, hay còn gọi là bang chiến địa. Đặc biệt, một nhóm đối tượng cử tri mà cả hai ứng cử viên đều muốn hướng tới là cử tri da màu.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump cam kết thúc đẩy một kế hoạch kinh tế đầy tham vọng với trọng tâm là áp dụng mức thuế quan toàn diện đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ. Tờ Wall Street Journal nhận định, nhiệm kỳ thứ hai của chính trị gia 78 tuổi này ở Nhà Trắng sẽ khiến mức thuế quan của Mỹ lên cao nhất lịch sử và thương mại toàn cầu sẽ thay đổi một cách căn bản.

Có thể có nhiều lời giải thích cho thất bại của ông Trump, nhưng có một số nguyên nhân đã trở nên rõ ràng.

Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng 2024, hai ứng viên Tổng thống Mỹ là cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đang nỗ lực không ngừng để giành được lá phiếu tại các bang chiến địa. Đây được xem là mùa bầu cử kịch tính nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ với kết quả được dự báo sẽ rất sít sao giữa hai ứng cử viên.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shigeru Ishiba và đối tác liên minh Komeito đã mất đa số ngế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử hôm 27/10. Điều này sẽ dẫn đến cuộc cạnh tranh kéo dài, đồng thời cũng dẫn đến sự chia sẻ quyền lực gây bất ổn trong Chính phủ Nhật Bản.

Trong lịch trình bầu cử sơ bộ ở Mỹ, Siêu thứ ba hay Thứ ba trọng đại (Super Tuesday) thông thường được dùng để chỉ ngày thứ ba đầu tiên của tháng hai hay tháng ba của năm Bầu cử tổng thống, khi mà nhiều tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ để chọn ra đại biểu đến dự đại hội đảng toàn quốc chọn ứng cử viên tranh cử tổng thống.

Khoa học đã chứng minh, để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu và bảo vệ hành tinh Trái đất, nhiệt độ toàn cầu cần được giới hạn ở mức 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Để đạt được các mục tiêu khí hậu quốc tế, các chính phủ không chỉ cần đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo mà còn phải thúc đẩy việc áp dụng nhiên liệu sinh học bền vững, khí sinh học, hydro và nhiên liệu điện tử.

Ukraine đang phải đối diện với tình thế ảm đạm khi Nga đang đạt những bước tiến lớn trên chiến trường miền Đông. Tình hình sẽ càng trở nên tồi tệ hơn khi mùa đông đến. Cả giới chức Ukraine và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều cảnh báo Kiev sắp phải trải qua một mùa đông khắc nghiệt nhất trong lịch sử hiện đại, khi có tới 80% cơ sở năng lượng, bao gồm các nhà máy điện chạy bằng than và thủy điện, đã bị hư hại hoặc bị phá hủy.