Những trận bão lũ kinh hoàng năm Giáp Thìn

Năm Giáp Thìn 1904 đã xảy ra cơn bão kinh hoàng ở vùng Nam Bộ, trung tâm là tỉnh Gò Công xưa, sau này dân gian thường gọi là Năm Thìn bão lụt. Năm 1964 lũ trận lụt lịch sử xảy ra ở miền Trung. Năm 2024 này chúng ta đang chứng kiến trận lũ lụt lịch sử xảy ra ở nhiều tỉnh, thành miền Bắc.

Những trận bão năm Giáp Thìn

Vào những ngày này của năm Giáp Thìn 2024 - những người dân miền Bắc đã phải căng mình chống chọi với bão số 3 (siêu bão Yagi) tiếp đó là trận lũ kinh hoàng sau bão.

Dân ta chiêm nghiệm, đúc kết: những năm Giáp Thìn thường có bão tố dữ dội và lũ lụt kèm theo. Và trong lịch sử hơn 100 năm lại đây là hai trận bão, lũ lụt kinh hoàng xảy ra vào năm 1904 và 1964.

Theo như sử sách ghi chép: Nam Bộ vốn là vùng đất lành, hiếm khi có bão lụt, nhưng năm Giáp Thìn 1904 đã xảy ra cơn bão kinh hoàng ở vùng Gò Công xưa, dân gian thường gọi là Năm Thìn bão lụt. Đó là ngày 1/5/1904, tức ngày 16/3 năm Giáp Thìn, tâm bão vào ven biển Gò Công nhưng khu vực tàn phá rất rộng, từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến tận Rạch Giá, Cà Mau. "Thình lình một trận bão thinh không/ Nước lụt năm rồng gặp tháng rồng/ Giông thổi trốc cây chim khiếp vía/ Đất bằng nổi sóng chúng kinh hồn", đó là mấy câu thơ (trích) đăng trên tờ Nông Cổ Mín Đàm, số ra ngày 9/6/1904.

Làng mạc Gò Công tiêu điều chết chóc sau bão lụt.
Làng mạc Gò Công tiêu điều chết chóc sau bão lụt.

Đúng 60 năm sau, năm Giáp Thìn - 1964, đồng bào miền Trung phải hứng chịu trận lũ lịch sử, trận lũ năm Thìn - gây thiệt hại thảm khốc cho các tỉnh, thành từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định. Nặng nề, thảm khốc nhất là Quảng Nam. Tài liệu lịch sử còn lưu: "Xác người thiệt mạng và gia súc, gia cầm bị cuốn theo dòng nước về tận vùng biển, chất ứ thành một bờ đê thi thể người!".

Trong ba năm Giáp Thìn 1904, 1964, 2024, Việt Nam phải hứng chịu những cơn siêu bão lũ cuồng nộ, lần lượt ở ba miền: Nam, Trung, Bắc, thực sự là tang thương, thảm họa, thiệt hại vô cùng lớn về người và tài sản.

Năm Giáp Thìn 1904, theo thống kê của chính quyền tỉnh Định Tường và Gò Công thời đó, có hơn 5.000 người chết, nhiều vật nuôi bị nhấn chìm, nhà cửa sập đổ la liệt. Nam Kỳ tuần báo số 85, ra ngày 8/6/1944, có bài "Trận bão năm Thìn" của Mỹ Xuân tường thuật khá chi tiết về cơn bão này trên đất Sài Gòn: "Có đến 900 cây lớn trốc gốc nằm ngổn ngang trên các con đường, lá cây rụng lấp cả đường đi. Nhà lá thì trốc lá bay tứ tung khắp nơi, phủ dày mặt đường có chỗ lên đến 2m. Trong chợ, các thớt thịt ngã đổ chất đống lên nhau".

Từ tư liệu còn lưu, nhà văn Sơn Nam và nhà báo Tô Nguyệt Đình có viết: "Ngày 16 tháng 3 Âm lịch năm Giáp Thìn, nhằm ngày 1/5 Dương lịch năm 1904, một trận lụt nổi lên phá hoại toàn cõi Nam kỳ. Riêng hai tỉnh Mỹ Tho và Gò Công là thiệt hại nặng nhất."

60 năm sau, kể từ năm 1904, thì vào năm 1964 - cũng là năm Giáp Thìn, đồng bào miền Trung phải hứng chịu trận lũ lịch sử, gây thiệt hại thảm khốc cho các tỉnh thành từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định.

Trận đại hồng thủy năm 1964 ở Miền Trung.
Trận đại hồng thủy năm 1964 ở Miền Trung.

Làng Đông An, xã Quế Phước, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam là nơi hứng chịu tang thương nhiều nhất khi lũ đã cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, san bằng làng mạc và đớn đau nhất là nhấn chìm, cuốn đi gần hết người dân trong làng, tổng cộng 1.481 người chết, trong đó 888 người trong độ tuổi từ 1 đến 16 tuổi; trong làng chỉ còn 19 người sống sót.

Thảm họa này được lưu truyền trong dân gian với tên gọi "Đại họa năm Thìn". Bà Đỗ Thị Liễu, sinh năm 1933, làng Đông An, Quế Phước, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, là một trong những người may mắn sống sót, nhưng bà đã mất tất cả 6 người con trong cơn đại hồng thủy năm Thìn.

Ký ức kinh hoàng về đại hồng thủy năm 1964 vẫn còn in đâu trong tâm trí bà: "Cái ghe bắt đầu chìm. 4 đứa nhỏ ngồi trong ghe cầu cứu, nó đưa tay kêu cứu, tôi cũng kêu cứu cùng. Lúc đó nước ngập hết vào mặt, tôi đã nghĩ mình không sống được. Nghĩ đến mà ám ảnh, tôi không thể nào quên được"

Và cũng sau 60 năm kể từ năm 1964, miền Bắc vừa phải đối mặt với trận siêu bão và đang phải đối mặt với trận cuồng lũ sau bão. Mức độ tàn phá của bão đã ghê gớm; mức độ càn quét của lũ cực kỳ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cả về người và của cải. Hiện người dân các tỉnh miền Bắc đang phải từng giờ từng phút căng mình chống chọi với lũ quét và ngập úng xảy ra trên diện rộng.

Miền Bắc đang căng mình chống lũ.
Miền Bắc đang căng mình chống lũ.

Trong quá trình tìm hiểu về những cơn bão lịch sử năm Giáp Thìn, Đài Hà Nội đã tìm thấy những tư liệu về trận bão lụt 1904 trong cuốn "Chuyện xưa tích cũ" do nhà văn Sơn Nam và nhà báo Tô Nguyệt Đình thực hiện. Trong chuyện Bão lụt năm Thìn hai tác giả dẫn mấy câu ca truyền lại:

Vừa đi vừa ngó các đồng

Trâu heo bò ngựa tràn đồng sình trương

Tử thi xem thấy thảm thương

Thây trôi như củi đào mương tấp vào…

Hơn một thế kỷ trôi qua, năm Thìn bão lụt vẫn còn là nỗi kinh hoàng với người dân Nam Bộ.

Theo các chuyên gia, sở dĩ các trận lũ kinh hoàng gây thiệt hại quá lớn về người và tài sản cũng do xuất phát từ một phần tâm lý chủ quan của người dân, thường cứ nghĩ bão qua là thở phào nhẹ nhõm. Nhưng kỳ thực thì sau bão luôn kèm theo hoàn lưu mưa lớn, sinh lũ lớn, khiến một vùng rộng lớn đối mặt với nguy cơ ngập lụt, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Kinh nghiệm chống lũ của người xưa

Từ kinh nghiệm thực tiễn và óc sáng tạo, người dân có phương cách để sống chung với lũ. Như nhà rường của người dân Thừa Thiên Huế. Nhà rường không chôn cột xuống đất mà kê trên những tấm đá tảng để chống ẩm mốc làm hư hại cột gỗ. Cột kèo được tính toán để có sự liên kết bền vững trước cơn bão lớn. Phần gác của mỗi ngôi nhà rường là nơi chứa tài sản và chỗ người dân tá túc khi lũ dâng.

Ngôi nhà rường vùng Thừa Thiên Huế ra đời từ sự khắc nghiệt của vùng đất thường xuyên bị bão lụt hoành hành. Ngôi nhà rường cũng là phương cách thích nghi, là kiểu sống chung với bão lũ của người dân xứ Huế.

Nhà rường ở Huế.
Nhà rường ở Huế.

Thời xưa, do không có phương tiện dự báo thời tiết nên cha ông ta nhận biết dấu hiệu của thiên tai gió bão bằng cách quan sát tự nhiên: "Trông trời, trông đất, trông mây. Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm…"

Từ xưa, ông bà có câu tục ngữ nằm lòng: "Chớp bể, mưa nguồn: nơi phía bể có chớp lạ, tức có bão tố, thì tất yếu nơi thượng nguồn rừng núi sẽ có mưa lớn; mưa lớn sinh ra lũ lụt". Như sau cơn siêu bão Yagi, lập tức, ngay sau đó từ Việt Bắc, Tây Bắc và cả khu vực miền Trung, Tây Nguyên xảy ra những trận mưa lớn, thành trận lũ diện rộng kinh hoàng.

Ngoài ra, các cụ còn tổng kết hiện tượng thiên văn thành câu ca. Những kinh nghiệm ấy đã được khoa học hiện đại ngày nay kiểm chứng. Chỉ có điều, hiện nay, môi trường đang bị hủy hoại, sự đa dạng muôn loài bị đe dọa, văn hóa truyền khẩu bị thất truyền, con người cũng dần mất đi năng lực thích ứng với thay đổi của tự nhiên.

Dân gian có câu: "Mống bên Đông, cầu vồng bên Tây, không mưa dây cũng bão giật." Mống là đám mây đùn lên từ phía Đông, quan sát lúc sáng sớm khi mặt trời sắp mọc.

Và ngày nay khi khoa học công nghệ bùng nổ, ngày một tiến bộ, hiện đại thì chúng ta có nhiều cách thức dự báo thời tiết, kịp thời và chuẩn xác hơn nhưng những bài học từ dân gian vẫn còn giá trị.

Cách đây hàng ngàn năm, Đồng bằng Bắc bộ hiện nay còn là một vùng đất thấp được bồi đắp bởi phù sa con sông Hồng. Hàng năm, khi nước sông dâng cao, nhiều khu vực sinh sống của cư dân bị ngập lụt, gây thiệt hại lớn. Vì thế, hệ thống đê điều là hình thức bảo vệ đầu tiên mà tổ tiên ta nghĩ đến để phòng chống thiên tai bão lụt.

Theo sách Đại Việt Sử ký Tiền Biên của Ngô Thì Sĩ, thì việc đắp đê chỉ mới diễn ra vào thời Lý với đê ở phường Cơ Xá, đắp xong năm 1108, để bảo vệ kinh thành Thăng Long.

Đến tháng 3 năm Mậu Thân (1248), nhà Trần cho đắp đê có nhiều chỗ vòng ra, giống hình cái quai vạc, nên gọi là đê Đỉnh nhĩ. Lần đầu tiên đê này được đắp suốt từ đầu nguồn đến bờ biển để ngăn nước lụt khỏi tràn ngập. Con đê giúp dân có thể gieo cấy vào tháng 5 hàng năm và khi vụ mùa chấm dứt, người ta để cho nước tràn vào ruộng.

Nhà Trần cho đắp đê. (Ảnh minh họa)
Nhà Trần cho đắp đê. (Ảnh minh họa)

Đến thời Lê, triều đình nỗ lực tôn tạo và đắp mới hệ thống đê điều dọc theo sông Hồng, đặc biệt là vùng Sơn Tây và Hà Nam, đặt ra những điều luật nghiêm ngặt quanh việc quản lý đê.

Năm 1809, triều đình định kiểu mẫu các đê ở Bắc thành, theo đó:

- Với sông lớn: Ở thượng lưu và trung lưu, mặt đê rộng 8m (2 trượng), chân đê 28m, cao 4,8m; ở hạ lưu, mặt đê rộng 4,8m, chân đê 20m, cao 4m.

- Với sông nhỏ: Mặt đê rộng 3,6 m, chân đê 12m, cao 3,6m.

Năm 1830, chiều dài tổng cộng của hệ thống đê tại miền Bắc đã đo được 333.616 trượng (khoảng 1.300km), bằng chiều dài đường bộ từ Hà Nội vào đến Nha Trang.

Hội An nằm gần cửa biển lớn nhất tỉnh Quảng Nam - Cửa Đại. Do nằm trong vùng bão lũ và tình trạng này đã diễn ra từ lâu đời, ông cha ta khi dựng nhà đã tính đến chuyện sống chung với lũ lụt một cách khéo léo, đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp để giảm tác động của gió bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể gây ra.

Dãy nhà được xây thành cụm tựa sát vào nhau vững chắc và các nhà bố trí so le nhau một cách ngẫu nhiên góp phần hạn chế tác động của gió bão và dòng chảy nước lũ. Nền nhà ở khu vực thấp lụt thường được xây cao từ 2 đến 3 bậc cấp so với vỉa hè, hoặc nhiều hơn, từ 0,30m trở lên. Hầu hết, những ngôi nhà trên các tuyến đường này thường được làm thêm gác lửng hoặc kiểu nhà hai tầng để đảm bảo sinh hoạt của gia đình trong thời gian lũ lụt.

Với các ngôi nhà hai tầng, sàn tầng 2 thường chừa sẵn một ô thông tầng để khi lũ lụt, hàng hóa, vật dụng được chuyển lên trên một cách nhanh chóng thông qua một ròng rọc đặt chính giữa ô thông tầng này.

Tuy nhiên, sức mạnh từ thiên nhiên, hiểm họa từ thiên tai bão lũ là hết sức khó lường dù chúng ta vẫn luôn có những cảnh giác, những đối phó trước những tình huống xảy ra. Hoàn lưu sau bão Yagi đã gây mưa to, lũ quét, ngập lụt ở hàng loạt tỉnh thành miền Bắc, trong đó có Hà Nội.

Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa đưa con số thống kê thiệt hại về người ở các tỉnh tính đến 13h00 hôm nay ngày 10/9.

Thống kê thiệt hại về người tại miền Bắc đến 15h00 ngày 10/9.
Thống kê thiệt hại về người tại miền Bắc đến 15h00 ngày 10/9.

Thiệt hại thống kê đến 13h00 ngày 10/9/2024 như sau:

- Về người: 146 người chết, mất tích (82 người chết, 64 người mất tích), cụ thể:

+ Cao Bằng: 55 người tại huyện Bảo Lạc (19 người chết, 36 người mất tích).

+ Lào Cai: 30 người (19 người chết, 11 người mất tích), gồm: Sa Pa 08, Bát Xát 10, Si Ma Cai 04, Bắc Hà 06, Văn Bàn 02.

+ Yên Bái: 28 người do sạt lở đất (22 người chết, 06 người mất tích), gồm: Lục Yên: 13, TP Yên Bái 14, Văn Chấn 01.

+ Quảng Ninh: 09 người chết (do bão 08 người; lũ cuốn 01 người).

+ Hải Phòng: 02 người chết do bão.

+ Hải Dương: 01 người chết do bão.

+ Hà Nội: 01 người chết do bão.

+ Hòa Bình: 04 người chết do sạt lở đất.

+ Lạng Sơn: 02 người chết do lũ cuốn, sạt lở đất.

+ Bắc Giang: 01 người chết do lũ cuốn.

+ Tuyên Quang: 02 người mất tích do lũ cuốn.

+ Hà Giang: 02 người (01 người chết; 01 người mất tích).

+ Lai Châu: 01 người chết do sạt lở đất.

+ Phú Thọ: 08 người mất tích (sự cố sập cầu Phong Châu).

Tình người trong bão lũ năm Thìn - 2024

Và trong cảnh khó khăn, mất mát từ cơn bão số 3, có những hình ảnh đẹp, đầy xúc động, nhiều hành động giúp đỡ, sẻ chia với nhau của của lực lượng chức năng và người dân làm tình người thêm ấm áp. Những hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp đó đã được người dân ghi nhận, chia sẻ và trân trọng. Mưa lũ càn quyết nhưng đã để lại những tình cảm quân dân thắm thiết, nhân dân đoàn kết một lòng sẻ chia khó khăn cùng nhau vượt gian khó.

Lực lượng chức năng không ngại nguy hiểm cứu người dân.
Lực lượng chức năng không ngại nguy hiểm cứu người dân.

Những hình ảnh đẹp liên tục được lan tỏa. Những người nhận được sự giúp đỡ đăng tải lời cảm ơn trên trang cá nhân mong người giúp mình đọc được, bởi họ chẳng kịp hỏi tên, chẳng biết ai là người giúp mình...

Hình ảnh những chiếc xe ô tô chắn gió cho người đi xe máy trên đường.
Hình ảnh những chiếc xe ô tô chắn gió cho người đi xe máy trên đường.
User
Ý KIẾN

Tối 19/9, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao xuất bản năm 2023.

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.

Thời gian gần đây, khi các tân sinh viên bắt đầu làm thủ tục nhập học, lợi dụng thời điểm này các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, chủ quan của các bạn trẻ để gửi các tin nhắn lừa đảo đóng học phí.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Vào rạng sáng 19/9, trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe khách khiến hai người tử vong và nhiều người bị thương.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo từ ngày 20/9.

Tại điểm trung chuyển xe buýt Nhổn, thuộc địa bàn phường Minh Khai quận Bắc Từ Liêm, khu vực ngồi chờ xe buýt của hành khách thường xuyên bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, kê bàn ghế hay dừng đỗ xe máy.

La Niña có thể kéo dài từ vài tháng đến hai năm, và sự xuất hiện của nó thường được dự báo trước bởi các cơ quan khí tượng thông qua việc theo dõi và phân tích dữ liệu nhiệt độ biển và các yếu tố khí hậu khác.

Gần một tuần hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng và người dân Thủ đô đã chung tay dọn dẹp hậu quả bão số 3.

Nằm trong khuôn viên tòa biệt thự Pháp cổ ở góc phố Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, cây si khổng lồ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, từ lâu đã được coi là một trong những di sản văn hóa, kiến trúc độc đáo của Thủ đô. Tuy nhiên trong cơn bão số 3 vừa qua, cây si lâu niên này đã bị bật gốc. Nhằm bảo tồn nguyên vẹn quần thể công trình có giá trị này, các cơ quan chức năng đã nỗ lực hồi sinh cây si cổ thụ hiếm có này.

Sáng 19/9, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Chiều 19/9, Văn phòng Trung ương Đảng ra thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.

Hướng tới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tổ hợp Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ được khánh thành vào thứ 7 ngày 21/9.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Bão số 4 kết hợp tác động gió mùa Tây Nam mạnh, nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nên có hoàn lưu ảnh hưởng rất rộng, chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước cơn bão này.

Hiện nay, một số tuyến đê không thể chống tràn do mực lũ quá lớn, cần được đầu tư nâng cấp, tu bổ để đáp ứng được những diễn biến bất thường của thời tiết.

Các chuyên gia nhận định rằng diễn biến thời tiết phức tạp hiện nay, đặc biệt là sự gia tăng tần suất và cường độ của bão, liên quan đến sự chuyển pha từ El Niño sang La Niña.

Sáng 19/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp công dân theo đơn thư của bà Nguyễn Thị Vân, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất và công dân Hà Quang Thuyết, con ông Hà Văn Đạo, ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Từ ngày 22 - 24/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.

Tính đến ngày 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hai đợt phân bổ cho 12 tỉnh, thành phố với tổng số tiền 81,5 tỷ đồng.

Chiều 19/9, Học viện Chính trị trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024.

Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 445.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành trái phiếu khống, rút tiền từ Ngân hàng SCB và chuyển một lượng lớn tiền ra nước ngoài.

Trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, tình trạng xe đỗ, dừng sai quy định gây mất ATGT, mất mỹ quan đô thị có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp.

Ngày 18/9, tại khu vực gần cầu Thủ Biên, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, một lái xe đầu kéo đã bị xe tải hất văng khi vội vàng chạy sang đường mà không chú ý quan sát.

Chiều 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam đang tính đến phương án sơ tán công dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Một vụ tai nạn giao thông do hai xe khách tông nhau đã xảy ra vào khoảng 0h15 sáng 19/9 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Hậu quả của vụ va chạm này là hai hành khách trên xe đã tử vong.

Từ ngày 1/10 tới, ngành đường sắt sẽ bắt đầu mở bán vé tập thể tàu Tết 2025 nhằm phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên.

Tại dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất sửa một số quy định về niên hạn sử dụng đối với từng loại xe ô tô kinh doanh vận tải.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận đề xuất của UBND TP Hà Nội về dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Để ứng phó với cơn bão số 4, các đơn vị của Vùng 3 Hải quân đã duy trì lực lượng, phương tiện trực; cơ động tàu thuyền ra khu tránh bão; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn nhà cửa, kho tàng; thành lập các tổ, lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Vào lúc 16h30 ngày hôm nay 19/9, một vụ cháy đã xảy ra tại một xưởng giấy tại số 51 đường Quang Tiến, Nam Từ Liêm. Rất may không có người bị nạn.

Ngày 19/9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Chiều nay (19/9), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã cung cấp thông tin về công tác phối hợp với các nước để bảo hộ ngư dân trước cơn bão số 4 Soulik.

Ông Lương Hoài Nam vừa bị tạm hoãn xuất cảnh chỉ vì là người đại diện công ty đang nợ thuế - Bamboo Airways. Nhiều ý kiến cho rằng, cách xử lý trong trường hợp này của cơ quan Thuế “cứng nhắc” vì có thể ảnh hưởng đến hoạt động cũng như nỗ lực trả nợ thuế của doanh nghiệp.

Quá trình khám xét nhà của cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ, Bộ Công an đã phát hiện và thu giữ nhiều tài sản, đồ vật của bị can này, trong đó có 97 miếng vàng nguyên khối và bộ sưu tập 13 đồng hồ hàng hiệu, 134 sổ tiết kiệm.

Trong vòng 24 giờ qua, từ 14 giờ ngày 18/9 đến 14 giờ ngày 19/9, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã hứng chịu mưa lớn với lượng mưa lên tới hàng trăm mm, gây nguy cơ ngập lụt diện rộng và nguy hiểm do lũ quét, sạt lở đất.

Chung tay với đồng bào cả nước khắc phục hậu quả nặng nề sau thiên tai, sáng nay 19/9, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Hà Nội sẽ trích từ Quỹ Cứu trợ Thành phố số tiền 30 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân 12 tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Ngày 18/9, cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát Biển SB 6001, Vùng Cảnh sát Biển 2 đã tổ chức cứu hộ, lai dắt tàu cá cùng 12 thuyền viên về bờ an toàn.

Lúc 14 giờ 30 ngày 19/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, bão số 4 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sau khi vào đất liền, bão số 4 suy yếu nhanh chóng thành áp thấp nhiệt đới.

Theo dự báo, từ chiều 19/9, bão số 4 sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh từ Quảng Bình - Thừa Thiên Huế với sức gió giật cấp 10. Hiện tại, Quảng Bình và Quảng trị đang mưa to, có khả năng gây ngập úng, sạt lở đất. Gió lớn quật đổ nhiều cây xanh trên các tuyến đường.

Vào lúc 14h ngày 18/9, tâm bão Soulik (báo số 4) đã đi vào khu vực giữa Quảng Bình và Quảng Trị với sức gió mạnh nhất đạt 74 km/h (cấp 8), gây mưa lớn và cô lập một số khu vực.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trưa 19/9, bão số 4 đang nằm trên biển tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị với cường độ cấp 8, cấp 9. Từ 13-15 giờ hôm nay, 19/9 bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình và Quảng Trị; vùng gần tâm bão đi qua có thể có gió cấp 8, cấp 10.

Ngày 19/9, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Công an TP. Thủ Dầu Một bắt quả tang và tạm giữ 04 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép số lượng lớn pháo hoa nổ.