Niềm hạnh phúc khi thấy học sinh trưởng thành
Ngày 20/11 hàng năm là dịp để các thế hệ học sinh thể hiện tình cảm, lòng biết ơn của mình với thầy cô và là dịp để toàn xã hội tri ân những người đã dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp trồng người của đất nước. Với các thầy, cô thì niềm hạnh phúc của họ chính là được thấy học trò của mình trưởng thành qua từng ngày.
Xưa nay nhà giáo vẫn được ví là những "người đưa đò" chở "khách" qua sông. Và trong suốt chặng đường ấy, họ phải vượt qua bao gian nan vất vả kể cả trong cuộc sống và công việc để đưa những “chuyến đò” học sinh đến với tri thức thành công. Lớp lớp những người thầy đã không quản khó khăn, mệt mỏi, dành cả cuộc đời để dạy dỗ cho học sinh. Cho dù phải thức khuya để soạn giáo án, cho dù ngày qua ngày, họ chỉ mãi lặp đi lặp lại những công thức, những bài giảng hàng nghìn lần nhưng họ không buồn chán, bởi vì trong tim họ chỉ có duy nhất một khát khao đó là truyền dạy tri thức, cách sống, cách làm người cho học sinh.
Vất vả là vậy, nhưng theo cô giáo Nguyễn Thị Bích, trường Trung học cơ sở Văn Quán (quận Hà Đông) thì nghề giáo đem lại niềm hạnh phúc mà ít nghề nào có được, đó chính là nhìn thấy sự trưởng thành của học trò theo từng năm tháng. Đến với nghề giáo cũng nhờ cái duyên dạy kèm các em nhỏ trong xóm học bài từ những năm tháng cấp 3, cho nên với cô Bích niềm vui của cô là sự tiến bộ trong học tập của các em học sinh. Cô Bích tâm sự, khi chứng kiến những em học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn, tưởng chừng như các em không thực hiện được những ước mơ, nhưng rồi thông qua sự giúp đỡ, kèm cặp của cô, các em học sinh đó có thể vượt lên được hoàn cảnh của mình đã khiến cho cô có thêm niềm vui và động lực trong công việc. Cô cho biết, cô luôn có một ước mơ, sau này, khi nghỉ hưu, cô có thể mở nhiều lớp học miễn phí cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

28 năm trong nghề, cô giáo Trịnh Thị Lan Anh, trường THCS Văn Yên (quận Hà Đông) chia sẻ, cô luôn tâm niệm một người dù ở cương vị, ngành nghề nào thì cũng phải nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Cuộc sống của chúng ta được tạo nên từ những gì chúng ta chia sẻ chứ không phải từ những gì nhận được. Lấy sự thành công trên mỗi bước đường của học sinh làm niềm vui cho nghề, cho cuộc đời của cô. Theo cô Lan Anh, không chỉ được theo dõi sự trưởng thành của học sinh qua từng năm tháng mà niềm hạnh phúc của cô nói riêng cũng như nhiều giáo viên khác nói chung đó còn là tình cảm chân thành mà các học sinh dành cho mình. Nhiều lớp học sinh của cô giờ đã trưởng thành, nhưng tới ngày tết nhà giáo, các em dù đi làm ở đâu cũng tìm về gặp cô để chúc mừng, mặc dù lời chúc chỉ là cái bắt tay thôi. “Tình cảm chân thành - đó là hạnh phúc lớn nhất của người giáo viên”, cô cho biết.


Như một người cần mẫn nhặt những “viên sỏi” tri thức lấp đầy “chiếc túi” trí tuệ cho học sinh, cô giáo Trần Thị Thắm, trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông" giành được nhiều sự tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và cha mẹ các em. Với cô, hạnh phúc của nghề giáo là khi thấy các em biết nỗ lực, biết cố gắng vượt lên chính mình để đạt kết quả cao trong học tập. Hạnh phúc còn là khi nhìn thấy các em biết nhận lỗi và sửa lỗi, hay đơn giản chỉ là những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các em khi bài kiểm tra điểm cao, khi tham gia những buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp đầy hăng say...

Với vai trò là những người truyền dạy tri thức, được xã hội tôn vinh, ở bất cứ giai đoạn nào các thầy giáo, cô giáo cũng ý thức được trách nhiệm của mình trong việc truyền dạy đạo đức, nhân cách cho học sinh. Nhiều giáo viên là những tấm gương tự học, sáng tạo và nhân cách sống cho các thế hệ học sinh. Trong thời kỳ đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay, việc dạy và học trong các nhà trường đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Các thầy giáo, cô giáo ở tất cả các cấp học đang không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân để dạy tốt hơn và truyền cảm hứng học tập cho học trò.
Theo Cô Trần Thị Thắm - giáo viên trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông), dù nghề giáo được xã hội tôn vinh nhưng mỗi giáo viên đang ý thức rất rõ trách nhiệm của mình, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong học tập của học sinh và cả phụ huynh.
“Trong thời đại công nghệ 4.0, xã hội phát triển và nền tảng khoa học kỹ thuật cũng ảnh hưởng rất lớn và tác động trực tiếp đến giáo dục đào tạo. Giáo viên rất cần phải học tập nghiên cứu, nếu mình chậm một chút thôi thì sẽ là tụt hậu lạc hậu với chính học trò của mình. Bởi vì bây giờ thông tin kiến thức các em tiếp cận được không chỉ qua thầy và cô như thế hệ của chúng tôi ngày xưa mà các em bây giờ có rất nhiều nguồn thông tin. Nếu thầy cô không được tiếp cận được sớm thì có khi còn thua học trò. Đó là điều mà thầy cô cần phải suy ngẫm”, cô Thắm cho biết
Còn với cô giáo Nguyễn Thị Bích, chương trình giáo dục mới tăng tính ứng dụng của các bộ môn vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đời sống. Chính vì thế, mỗi người giáo viên phải luôn cập nhật kiến thức. Với bộ môn Toán cô đang dạy, cô luôn tìm hiểu thêm các bài toán quốc tế, kết nối với các giáo viên ở nước ngoài nhằm nắm bắt được phương pháp giảng dạy mới để làm sao cho mỗi em học sinh được tiếp cận và giải quyết những bài toán thực tế nhiều hơn, tăng tính sử dụng vào trong thực tiễn.

Có sự chuẩn bị từ sớm từ xa, nên khi Bộ Giáo dục đào tạo triển khai chương trình phổ thông mới, cô giáo Trịnh Thị Lan Anh đã nhanh chóng cập nhật và áp dụng vào trong mỗi bài giảng của mình. Môn Ngữ văn là một môn tưởng chừng như dễ mà rất khó, chính vì vậy để các học trò cảm thụ được văn tốt hơn, cô sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với học nhóm, cho các em tham gia diễn kịch. Do đó mỗi tiết học của cô luôn đem lại cho các em thật nhiều kiến thức và niềm vui. Cô cũng cho biết, mỗi nhóm học sinh cô lại có một phương pháp dạy khác nhau, một màu sắc khác để các em thích thú trong việc học. Cô và học trò cùng nhau sáng tạo tiết học.
Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) hàng năm với những thầy giáo, cô giáo đã hoàn thành nhiệm vụ “người đưa đò” hay các giáo viên vẫn đang giảng dạy thì niềm vui lớn nhất đó chính là thấy được những lứa học trò của mình đã trưởng thành. Những câu chuyện về sự trưởng thành của học sinh khi đến thăm thầy cô, những tình cảm chân thành của học sinh dành cho các thầy giáo, cô giáo... là động lực để lớp lớp nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước tiếp tục khắc phục khó khăn, không ngừng hoàn thiện bản thân để thực hiện tốt nhiệm vụ truyền dạy tri thức, đạo đức, nhân cách sống cho các thế hệ học sinh.
Ý KIẾN
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Thông tư 29 đã bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách quản lý dạy thêm, học thêm.
Việc trải nghiệm thực tế và tự mình tham gia vào các dự án về lịch sử sẽ góp phần bồi đắp, làm sâu sắc hơn nhận thức của các em học sinh về giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống của dân tộc.
Từ 97 đề tài dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố đã có 6 đề tài được chọn dự thi cấp quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bảo đảm tỷ lệ chi cho giáo dục đại học; xem xét, phê duyệt một số đề án, dự án đang được trình, không đợi chương trình mục tiêu quốc gia được phê duyệt.
Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề khó và phức tạp, đòi hỏi hoạch định chính sách thận trọng, khách quan, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng.
Atlat địa lý không còn nằm trong danh mục các vật dụng được phép mang vào phòng thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo Thông tư số 24/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hà Nội không chỉ giữ vai trò trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước mà còn đang vươn mình trở thành một đô thị tri thức, hiện đại và bền vững.
Các thí sinh cần lưu ý khi làm bài các môn trắc nghiệm khách quan không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài.
Trong bảng xếp hạng QS năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự đột phá mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng (trong đó 10/12 lĩnh vực trong top 500).
Năm 2025 có hai trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
Cùng với sự nỗ lực tự học, chủ động ôn tập của các em học sinh, các nhà trường, thầy cô giáo cũng “tăng tốc” trang bị kiến thức, kĩ năng tốt nhất để các em vững tin bước vào kỳ thi vào lớp 10.
Hai đại học quốc gia sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, nhưng vẫn giữ quyền tự chủ và sử dụng con dấu có hình quốc huy, đây là nội dung trong thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về chức năng và nhiệm vụ của hai cơ sở này.
Chương trình Hợp tác Học thuật Quốc tế (IAPP) vừa được Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ công bố.
Đến năm 2030, cả nước có gần 11 nghìn giáo viên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, trong đó, số lượng cần được bổ sung mới là gần 6.500 người.
Để giúp thí sinh làm quen, tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm 2025, nhiều trường đã tổ chức thi thử, song công tác tổ chức còn nhiều vấn đề bất cập.
Trong giai đoạn 2025-2026, Thủ đô dự kiến có thêm 30-35 trường THPT công lập mới, đồng thời chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại với diện tích từ 5ha trở lên.
Thông tư 05 của Bộ Giáo dục quy định thời gian thực dạy của giáo viên THCS, THPT là 35 tuần, thay vì quy định là 37 tuần dành cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục như quy định cũ.
Về phương án sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục Đại học từ nay đến năm 2030, sẽ thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục đại học công lập.
Mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ để đảm bảo tập trung cho các nhiệm vụ giáo dục, tránh trường hợp giáo viên bị phân công làm quá nhiều việc ngoài chuyên môn.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, thời gian tới sẽ tập trung đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán (STEM) và đào tạo giáo viên, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.
Theo các chuyên gia, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung một số quy định để đảm bảo quyền lợi của nhà giáo được bảo vệ toàn diện, góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo bền vững.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045”.
Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các nhà trường đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa công tác ôn tập cho học sinh.
Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã tổ chức buổi tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo vào sáng nay, 7/3, tại Hà Nội.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 11 và 12 toàn thành phố, thời gian trong tháng 3/2025. Học sinh làm bài theo đề chung do Sở biên soạn.
Hà Nội dự kiến phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh. Các khu vực tuyển sinh này vẫn được giữ ổn định như năm học trước.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 60 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116, qua đó khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm không được hưởng hoặc chậm được hưởng chính sách hỗ trợ.
Thông tin miễn học phí từ năm học 2025 - 2026 đã trở thành niềm vui lớn của các gia đình đang có con ở độ tuổi đi học, nhất là với những gia đình đông con, có hoàn cảnh khó khăn.
Với quyết định miễn học phí từ bậc mầm non đến hết cấp trung học phổ thông công lập trên toàn quốc, nhiều cơ hội học tập và sự bình đẳng sẽ được mở ra với tất cả các em học sinh.
Làm thế nào để bảo vệ những nhà giáo chân chính, giữ gìn sự tôn trọng của xã hội với nghề giáo trong bối cảnh hiện nay? Đài Hà Nội đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với TS. Hoàng Trung Học - Chuyên gia tâm lý học trường học, Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm hướng tới bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nâng cao ý thức của giáo viên để nói "không" với dạy thêm trái quy định.
Cuộc thi “Sứ giả du lịch” năm học 2024-2025 dành cho học sinh các trường THCS trên địa bàn quận Ba Đình đã góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, yêu Hà Nội.
Hà Nội đang quyết liệt thực hiện chủ trương không dạy thêm, học thêm trên diện rộng. Thay đổi này tạo ra những tác động lớn không chỉ đối với học sinh, giáo viên mà còn đối với phụ huynh. Nhiều gia đình đã tìm cách hỗ trợ con tại nhà, đồng hành cùng con trong học tập, điều chỉnh lịch sinh hoạt.
Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh công lập trên cả nước từ năm học 2025 - 2026. Ngay lập tức, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội và phụ huynh, học sinh.
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 21 năm 2025 vừa được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phát động.
Cuộc thi "Học sinh Ba Đình lễ nghĩa" đã chọn ra 57 sản phẩm sáng tạo xuất sắc nhất để trao giải, góp phần lan tỏa những hành động đẹp, nhân văn của các em học sinh.
Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng AI cho cán bộ, giáo viên trong quản lý, dạy và học là một trong những nội dung quan trọng, được quận Ba Đình tập trung đẩy mạnh trong năm 2025.
Ngày 1/7/2024 đánh dấu một bước tiến quan trọng khi lương cơ sở tăng 30%. Đây là lần tăng lương cao nhất trong lịch sử, mang lại niềm vui cho hàng triệu giáo viên trên cả nước. Niềm vui tăng lương lớn, song vẫn còn đó những khó khăn của đội ngũ nhà giáo.
Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã chia sẻ kinh nghiệm và khám phá các cơ hội hợp tác trong tương lai, tập trung vào lĩnh vực giáo dục đại học với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI).
Việc thể chế hóa các chính sách tiền lương trong dự án Luật Nhà giáo đang nhận được nhiều kỳ vọng sẽ thực sự mang lại sự thay đổi căn bản, giúp người thầy có thể sống tốt với nghề.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11 và 12 từ ngày 20-23/3, nhằm đánh giá chất lượng học sinh và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Hơn 1.300 học sinh tiểu học Hà Nội đã tham gia Kỳ thi Olympic tiếng Anh lần thứ 18 cấp tiểu học thành phố năm học 2024 - 2025, tại Trường Tiểu học đô thị Sài Đồng (quận Long Biên).
Viện Giáo dục và Đào tạo quốc tế, Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ phối hợp cùng Trung tâm Việt Nam học tại Nhật Bản nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy tiếng Việt và tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Việt cho người nước ngoài tại Nhật Bản.
Việc ứng dụng AI vào học tập sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, cá nhân hóa việc học nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức về kiểm soát nội dung, tính chính xác và đạo đức.
Học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước được miễn toàn bộ học phí.
Đại học Quốc gia Hà Nội được định hướng trở thành trung tâm đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, nhằm đạt mục tiêu về nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo đạt 12 người trên một vạn dân.
0