Nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Vấn đề xử lý ô nhiễm các dòng sông đã được Hà Nội nhiều lần đưa ra, nhưng hiệu quả chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên với nỗ lực của chính quyền thành phố, sự vào cuộc đồng bộ các cơ quan chức năng và chung tay của người dân, các chuyên gia cho rằng, đây hoàn toàn là vấn đề khả thi.

Sông Tô Lịch sau nhiều giải pháp được đưa ra áp dụng nhưng đến nay vẫn tồn tại ô nhiễm. Đây cũng là tình trạng chung của sông Kim Ngưu, sông Lừ và sông Sét. Những người dân Thủ đô, đặc biệt người dân sống sát các dòng sông hơn ai hết hiểu rõ mức độ ô nhiễm nghiêm trọng.

Các dòng sông ở Hà Nội ô nhiễm nặng nề.

Nguyên nhân của ô nhiễm các dòng sông tại Hà Nội, được xác định từ nhiều nguồn. Nhưng có hai yếu tố chính: từ nguồn xả thải hộ gia đình và không đủ nguồn tiếp nước từ sông Hồng. Chỉ tính riêng trong khu vực nội đô, mỗi ngày lượng nước thải xả thẳng ra hệ thống sông, hồ vào khoảng 650.000m3/ngày, đêm. Theo thống kê, hiện khả năng xử lý nước thải của các nhà máy xử lý nước của thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 20-25%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cùng với việc xây dựng nhà máy nước thải thì cần phải xây dựng đồng bộ nhiều hệ thống khác đi kèm, cần nghiên cứu các giải pháp tăng cường khả năng tự làm sạch sông hồ nội đô, kết hợp với các công trình cảnh quan, vui chơi giải trí và các công trình văn hóa, trên mặt nước. Xây dựng hệ thống quan trắc chất lượng nước và chế độ thủy văn của sông hồ nội đô để kịp thời điều chỉnh lưu lượng nước bổ cập. Và đồng thời kiểm soát hoạt động các nhà máy, cũng như công trình xử lý nước thải xả vào sông.

Cần xây dựng hệ thống quan trắc chất lượng nước và chế độ thủy văn của sông hồ nội đô để kịp thời điều chỉnh lưu lượng nước bổ cập.

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục thực hiện các dự án thu gom và xử lý nước thải theo quy hoạch và giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện đề án “Phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô, gồm: Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét". Quy hoạch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sau khi được phê duyệt là cơ sở đặc biệt quan trọng để từ đó Hà Nội làm sống lại các dòng sông – vốn là biểu tượng văn hóa, lịch sử của Thủ đô.

User
Ý KIẾN

Liên quan đến diễn biến và tác động của cơn bão số 3, tối nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục đưa ra những dự báo.

Công an thành phố (CATP) Hà Nội đề nghị người dân hạn chế đi lại trong thời gian cơn bão số 3 đi vào miền Bắc.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết đã có tổng hợp thiệt hại ban đầu trong bão số 3.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa bão ngay trong đêm.

Cuối tuần, thay vì đi du lịch hay đến các khu vui chơi, nhiều người chọn những hoạt động trải nghiệm thực tế tại các xưởng gốm để có thể thỏa sức sáng tạo những mẫu đồ gốm theo cách riêng của mình.

Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi là rất lớn nên ngoài 4 sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân đã phải tạm đóng cửa theo khung giờ, các chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên, Vinh, Đồng Hới cũng có thể bị hủy.

Ngày 27/8, Công an huyện Thanh Oai đã triệu tập và bắt giữ 13 đối tượng, lấy lời khai nhằm làm rõ hai nhóm thanh niên hỗn chiến trong đêm khiến một người tử vong.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với siêu bão Yagi, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai công tác phòng chống sự cố, thiên tai, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, sẵn sàng cho mọi tình huống.

Dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội có thể vẫn sẽ có mưa lớn. Nếu buộc phải di chuyển ngoài đường, hãy lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.

Tổ công tác Y2/141 Công an thành phố Hà Nội trong quá trình làm nhiệm vụ đã kịp thời phát hiện một đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tính đến 15h chiều 7/9, đã có gần 540 cây xanh ở Hà Nội bị đổ, gãy do ảnh hưởng của bão số 3. Các cán bộ, công nhân Công ty Công viên cây xanh đã và đang nhanh chóng xử lý tại hiện trường.

Từ 20 giờ tối 7/9, bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, khoảng một tiếng sau đó tâm bão quét qua khu vực phía Bắc nội thành Hà Nội bao gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Chiều 7/9, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có báo cáo Thường trực Thành ủy về công tác ứng phó bão số 3 (tính đến 16 giờ ngày 7/9).

Khi đi qua cầu Nhật Tân, Hà Nội, một số xe tải lớn đã chủ động đi chậm để che chắn gió mạnh, bảo vệ các xe máy đi làn trong khỏi bị gió thổi bay.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đã tuần tra, kiểm soát theo phương châm "4 tại chỗ" trên các tuyến đường, khắc phục các sự cố do mưa bão, giúp người dân di chuyển thuận lợi.

Ngay sau khi bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, giảm thiệt hại và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ không cắt điện ngày 7/9, trừ một số khu vực gặp sự cố được chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn.

Đây là thống kê đến 17h30 ngày 7/9 của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố, thiên tai trong bão số 3.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy tiền phương, bão đã đi vào Hải Phòng, Quảng Ninh từ 12h trưa ngày 7/9.

Lãnh đạo Sở Y tế đã ứng trực chỉ huy 24/24, chỉ đạo và chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra các bệnh viện, các đơn vị trực thuộc để chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng các tình huống khẩn cấp trước, trong và sau bão.

Nhiều người trẻ lựa chọn thuê nhà thay vì đi mua, giúp họ tiết kiệm tiền, đồng thời không phải chịu áp lực trả nợ ngân hàng khi phải vay tiền mua nhà.

Kết hôn và sinh con vốn được coi là chuyện quan trọng của đời người. Nhưng với nhiều người trẻ hiện nay, quan niệm về tình yêu, hôn nhân của họ cởi mở hơn rất nhiều.

Báo cáo nhanh của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội về cơn bão số 3 cho biết tính đến 16h chiều 7/9, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phát sóng khoảng 213 tin bài, 2 bản tin Podcast thông tin về cơn bão số 3 trên các kênh phát thanh, truyền hình và các nền tảng số của Đài.

Rạng sáng nay, đội tuyển Pháp có cuộc tiếp đón Italia trên sân nhà ở lượt đầu tiên vòng bảng UEFA Nations League. Ở trận đấu này, HLV Didier Deschamps đã làm mới hàng công "Les Blue" với bộ ba Olise, Barcola và Kylian Mbappe.

TP.HCM hòa đội Phong Phú Hà Nam với tỷ số 4 - 4 và giành ngôi Á quân tại giải futsal nữ.

Bán kết US Open, Frances Tiafoe và Taylor Fritz đã mang đến màn đối đầu vô cùng hấp dẫn. Hai vận động viên Mỹ ăn miếng trả miếng và cống hiến cho các khán giả những pha bóng đẹp mắt.

Nhiều quận, huyện ở Hà Nội đã đưa dân sống ở các khu chung cư, nhà xuống cấp, nguy hiểm đến nơi trú an toàn theo chỉ đạo của Thành ủy.

Dù dẫn đầu bảng xếp hạng ở 13 chặng đua, nhưng sau chặng đua thứ 19, tay đua người Australia Ben O’Connor đã phải nhường lại chiếc áo đỏ của mình cho một cua rơ khác.

Sau khi vượt qua Medvedev ở trận "chung kết sớm" ngay vòng tứ kết, Sinner đang hướng tới cơ hội đăng quang US Open lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Tại bảng A UEFA Nation League, với đội hình vượt trội, đội tuyển Bỉ đã nhanh chóng tạo ra thế trận áp đảo trước Israel trong trận đấu rạng sáng nay (9/7).

Chiều 7/9, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp tục kêu gọi người dân không đi ra đường nếu không có việc cần thiết. Trường hợp phải đi ra ngoài cần lưu ý các biển cảnh báo nguy cơ rơi, đổ.

Dự báo từ 3-6 giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận tiếp tục có mưa to đến rất to. Cảnh báo, đợt mưa này có khả năng gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 20-40cm.

Bão số 3 đổ bộ Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Nội chịu ảnh hưởng từ bão số 3; Khuyến cáo người dân không ra đường khi bão đổ bộ... là một số nội dung đáng chú ý trong bản tin đặc biệt hôm nay.

Hàng ngàn cây xanh ở nhiều quận, huyện ở Hà Nội bị đổ, kéo theo nhiều cột điện bị gãy, hư hỏng - theo báo cáo nhanh của các quận, huyện tính đến 15h chiều 7/9.

Bão số 3 đổ bộ Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Nội chịu ảnh hưởng từ bão số 3... là một số nội dung đáng chú ý trong bản tin đặc biệt hôm nay.

Đại diện Hanoi Metro cho biết đã tạm dừng vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao Nhổn – ga Hà Nội để tránh bão số 3 (bão Yagi).

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tại Hà Nội đã xảy ra mưa lớn, đổ cây xanh tại nhiều tuyến phố làm đổ cột, đứt cáp điện chiếu sáng.

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo người dân thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người.

Bão số 3 đang đổ bộ vào Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Nội chịu ảnh hưởng từ bão số 3... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

TP.HCM có kế hoạch, sẵn sàng chia sẻ với Hà Nội và những nơi vùng tâm bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào đất liền ở các tỉnh miền Bắc.

Tính đến 14 giờ 13 phút ngày 7/9, vị trí tâm bão Yagi đã ở khoảng 20.9 độ Vĩ Bắc; 106.9 độ Kinh Đông, trên vùng ven bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng và sẽ di chuyển sâu vào đất liền trong khoảng 3 giờ tới.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Tại Hà Nội, tác động của gió mạnh do bão số 3 sẽ chậm hơn so với khu vực Quảng Ninh và Hải Phòng từ 2 đến 3 giờ.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Thời điểm cơn bão số 3 Yagi mạnh nhất là từ 12 - 14 giờ chiều 7/9, sau 17 giờ cấp độ bão sẽ giảm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị các địa phương cấm đường tuyệt đối trong thời gian bão đổ bộ.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3, UBND tỉnh Quảng Bình cấm biển kể từ 18 giờ ngày 06/9/2024 cho đến khi bão tan.