Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Kishida đồng loạt từ chức

Sáng 1/10, tại trụ sở Văn phòng nội các Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida đã chủ trì phiên họp cuối cùng của chính phủ đương nhiệm. Tại đây, toàn bộ 19 vị bộ trưởng đã đồng loạt đệ đơn từ chức lên thủ tướng Kisida.

Đây là động thái nhằm mở đường cho việc thành lập chính phủ mới của tân Thủ tướng Ishiba Shigeru - người vừa được bầu làm chủ tịch của đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP) hôm 27/9 vừa qua.

Nội các của Thủ tướng Kishida được thành lập từ tháng 10/2021, và trong 3 năm vừa qua đã đạt được không ít thành tựu cầm quyền, đặc biệt là về an ninh và đối ngoại. Chính phủ của ông Kishida đã làm sâu sắc thêm đáng kể mối quan hệ với Mỹ và các đối tác khác như Australia, Vương quốc Anh, Hàn Quốc và Philippines, đồng thời nâng cao vị thế quốc tế của đất nước.

Theo kế hoạch, chiều 1/10, lưỡng viện quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành họp phiên bất thường để phê chuẩn chức vụ Thủ tướng của ông Ishiba.

Sau đó, ông Ishiba sẽ chốt và cho công bố danh sách các nhân sự của nội các mới, đặc biệt, trong số 19 chức vụ bộ trưởng, ông Ishiba chỉ dự định giữ lại hai nhân vật trong chính phủ hiện nay của Thủ tướng Kishida là ông Hayashi Yoshimasa - Bộ trưởng Chánh văn phòng nội các và ông Saito Tetsuo - Bộ trưởng bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Còn lại đều là các gương mặt mới, với 13 người lần đầu tiên có tên trong danh sách nội các và chỉ có 4 người đã từng là bộ trưởng trong chính phủ của các nhiệm kỳ trước.

Giới phân tích chính trị hy vọng, với phương thức “bình cũ, rượu mới" này, chính phủ của ông Ishiba sẽ thổi một luồng gió mới vào đời sống mọi mặt của Nhật Bản trong thời gian tới.

User
Ý KIẾN

Các video được quay bằng máy bay không người lái xuất hiện trên mạng xã hội trong 2 ngày 30/9 và 1/10 cho thấy hình ảnh binh sỹ Nga đang cắm cờ tại thị trấn Vuhledar của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 1/10 đã sa thải ba phó tướng của mình trong bối cảnh Kiev đang phải chật vật đối phó với Nga trong cuộc xung đột đã kéo dài 2 năm rưỡi qua.

Vào khoảng 12h20 ngày 1/10 (giờ địa phương), một chiếc xe buýt chở hơn 40 giáo viên và học sinh đã bốc cháy khi đang di chuyển đến vùng ngoại ô phía Bắc Bangkok, thủ đô Thái Lan. Theo xác nhận sơ bộ, vụ cháy khiến nhất 25 giáo viên và học sinh thiệt mạng cùng nhiều học sinh khác bị thương.

Sáng 1/10, tại trụ sở Văn phòng nội các Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida đã chủ trì phiên họp cuối cùng của chính phủ đương nhiệm. Tại đây, toàn bộ 19 vị bộ trưởng đã đồng loạt đệ đơn từ chức lên thủ tướng Kisida.

Tờ Times of Israel dẫn lời một quan chức Mỹ giấu cho biết, chiến dịch trên bộ với quy mô hạn chế của Israel tại Liban nhiều khả năng dẫn tới việc Tel Aviv chiếm đóng lâu dài mảnh đất này như chiến sự năm 1982.

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền Nam Liban vào sáng sớm thứ Ba, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc tấn công chống lại Hezbollah và mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài một năm chống lại các đối thủ được Iran hậu thuẫn.

Sáng 1/10, quân đội Israel chính thức xác nhận bộ binh nước này đã bắt đầu các cuộc tấn công chiến thuật hạn chế vào lãnh thổ Liban, đánh dấu bước leo thang mới cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần một năm qua với phong trào Hezbollah.

Israel vừa mở một chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào miền Nam Liban - một động thái leo thang căng thẳng bất chấp những lời kêu gọi hòa bình từ cộng đồng quốc tế sau khi quốc gia này công bố đã tiêu diệt 10/11 thủ lĩnh quân sự Hezbollah. Tham vọng của Israel trong chiến dịch này là gì và liệu hành vi dùng bạo lực để dập bạo lực của Israel có mang lại hiệu quả?

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 79, ông Philemon Yang đã kêu gọi Israel, phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và lực lượng Hezbollah ở Liban khẩn trương hướng tới lệnh ngừng bắn.

Ngày 30/9 (giờ địa phương), Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Bolivia María Nela Prada Tejada cho biết, do hỏa hoạn ở tỉnh Santa Cruz và những nơi khác ở phía đông nước này khiến hàng triệu hecta thảm thực vật bị đốt cháy, buộc chính phủ Bolivia phải ban bố "tình trạng thảm họa quốc gia" tại nhiều nơi ở phía đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo sẽ mở rộng chính sách miễn thị thực với công dân 4 nước châu Âu gồm Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Síp và Slovenia.

Ngày 30/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã gia hạn cho Phái bộ an ninh đa quốc gia tại Haiti thêm 1 năm theo đề xuất của Port-au-Prince, tuy nhiên chưa có ý định chuyển đổi phái bộ này thành một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền nam Liban vào sáng sớm thứ Ba, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc tấn công chống lại Hezbollah. Cuộc tấn công trên bộ Israel vào Liban phơi bày một thực tế chiến lược mới. Đó là Mỹ - một quốc gia hùng mạnh trước đây - giờ đây bất lực trong việc kiềm chế đồng minh hoặc gây ảnh hưởng đến các bên tham chiến lớn khác trong một cuộc khủng hoảng khu vực đang ngày càng tồi tệ.

Một căn cứ quân sự gần sân bay quốc tế Baghdad, nơi lực lượng Mỹ đang đóng quân, đã bị tấn công bởi ít nhất hai quả rocket vào sáng 1/10, thông tin được công bố bởi giới chức quân sự Iraq.

Sau khi tiêu diệt hàng loạt thủ lĩnh quân sự của Hezbollah, Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo bắt đầu chiến dịch tấn công có giới hạn vào các mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah ở khu vực phía nam Liban, gần biên giới Israel vào sáng nay.

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Quốc hội Nga cho biết, nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 23% vào năm tới, khoảng 145 tỷ USD.

Quân đội Israel sáng 1/10 tuyên bố phát động các cuộc đột kích khoanh vùng mục tiêu trên bộ một cách hạn chế tại miền nam Liban.

Bulgaria vừa trải qua mùa hè nóng nhất và khô hạn nhất trong lịch sử. Nước này đã và đang triển khai việc xây dựng các công trình xanh, thể hiện cam kết của nước này đối với sự phát triển bền vững và bảo tồn sinh thái, vừa thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu.

Bão Krathon sau khi đi qua Philippines dự kiến sẽ đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng sớm ngày 2/10. Nhiều nước trong khu vực đang chuẩn bị kế hoạch đối phó với cơn bão này.

Trên vùng đất sa mạc rộng lớn của thành phố Marfa, bang Texas, Mỹ, một khách sạn hạng sang đang được xây dựng bằng công nghệ in 3D lấy cảm hứng từ vũ trụ. Đây được cho là khách sạn đầu tiên trên thế giới được xây dựng bằng công nghệ này.

Hai nguồn tin thân cận của CNN cho biết, lực lượng đặc nhiệm Israel đã tiến hành các cuộc đột kích quy mô vào lãnh thổ Liban trong những ngày gần đây như một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ tiềm tàng.

Ngày 1/10 (theo giờ địa phương) sẽ diễn ra cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên Phó Tổng thống là Thống đốc Tim Walz của đảng Dân chủ và Thượng nghị sỹ J.D.Vance của đảng Cộng hòa.

Hai ngày sau khi xác nhận thủ lĩnh tối cao thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel, Phó Tổng thư ký Phong trào Hezbollah tại Liban tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục cuộc chiến trường kỳ chống lại Israel.

Ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ hoàn thành mọi mục tiêu đã đề ra ở Ukraine trong năm thứ ba xung đột với nước láng giềng.

Đài Loan (Trung Quốc) đã phát đi cảnh báo khẩn cấp về cơn bão Krathon dự kiến đổ bộ bờ biển phía tây kèm theo mưa lớn và gió mạnh.

Ngày 30/9, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã có chuyến thăm chính thức Iran gặp Tổng thống và Phó Tổng thống thứ nhất nước này. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Mishustin tới Iran ở cương vị Thủ tướng.

Nga tiếp tục giành thêm quyền kiểm soát một ngôi làng ở Donbass, đánh dấu những bước tiến nhỏ nhưng ổn định trên khắp mặt trận phía Đông trong năm nay, bất chấp cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh biên giới Kursk của Nga diễn ra hồi tháng trước.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ từ chức vào ngày hôm nay, 1/10, trao lại quyền lãnh đạo cho người kế nhiệm Shigeru Ishiba, dự kiến sẽ chính thức nhậm chức vào cuối ngày. Bầu cử bất thường dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27/10.

Trung Đông rung chuyển khi thủ lĩnh của nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah Hassan Nasrallah bị sát hại trong cuộc không kích dữ dội của Israel vào Beirut hôm 27/9.

Phong trào vũ trang ở Liban đã ra tuyên bố bác bỏ thông tin từ truyền thông Ả Rập cho rằng họ đã bổ nhiệm thủ lĩnh mới là ông Hashem Safieddine để thay thế thủ lĩnh vừa bị giết hại.

Chính phủ Pháp đang tìm cách kiểm soát tài chính công khi chuẩn bị cho ngân sách năm 2025.

Theo Financial Times (FT), các cơ quan an ninh Israel đã sàng lọc lượng lớn dữ liệu dựa vào các phương pháp thu thập thông tin tình báo công nghệ cao nhằm ám sát thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Hassan Nasrallah.

Một số nhà phân tích thậm chí còn tin rằng cường độ xung đột hiện nay giữa hai bên đã vượt quá Chiến tranh Liban-Israel năm 2006. Cộng đồng thế giới lo lắng: Phải chăng vòng xoáy của xung đột Liban-Israel đang trên đà vượt khỏi tầm kiểm soát?

Bão Helene đã gây ra thiệt hại nặng nề khắp miền Đông Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 91 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện. Số nạn nhân thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng do hệ thống liên lạc tại nhiều nơi đang bị gián đoạn.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, ông Ishiba Shigeru cho biết cuộc tổng tuyển cử tại nước này sẽ được tổ chức vào ngày 27/10 tới.

75 kiệt tác bao gồm các hiện vật từ thời tiền sử đến những tác phẩm nghệ thuật đương đại đã được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm này.

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati nêu rõ nước này không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp ngoại giao để ngăn chặn xung đột Israel - Hezbollah leo thang.

Các nhà khoa học Bỉ đã thí điểm trồng lê trong môi trường giả lập khí hậu tương lai năm 2040 để nghiên cứu những tác động biến đổi khí hậu đối với các giống lê của châu Âu.

Tình hình khu vực Trung Đông vẫn tiếp tục căng thẳng khi Israel mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào nhóm Hezbollah ở Liban và lực lượng Houthi ở Yemen.

Vào những thời điểm chính xác trong đêm, các nhà khoa học làm mờ hàng ngàn đèn đường của thành phố, giúp giảm lượng khí thải carbon và cho phép người dân nhìn thấy các vì sao rõ hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maksim Ryzhenkov bày tỏ hi vọng rằng đơn xin gia nhập BRICS của nước này sẽ được chấp thuận.

Trong bối cảnh Ukraine có sự thay đổi hàng loạt nhân sự trong nội các, xuất hiện tin tức đồn đoán về khả năng Giám đốc tình báo quân đội Kirill Budanov sẽ bị sa thải.

Vào ngày 29/9, Bộ trưởng Y tế của Rwanda đã xác nhận 6 ca tử vong và 20 ca mắc virus Marburg, cùng họ với virus Ebola kể từ khi dịch bệnh bắt đầu ở quốc gia Đông Phi này.

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại hai ngôi nhà gần Lusikisiki, tỉnh Đông Cape, Nam Phi vào tối thứ Sáu, trong bối cảnh quốc gia này đang chứng kiến sự gia tăng của các vụ bạo lực tương tự. Lực lượng cảnh sát hiện đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc.

Sau cái chết của cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, phong trào này vừa bổ nhiệm thủ lĩnh mới là ông Hashem Safieddine, người từng đứng đầu Ủy ban điều hành của Hezbollah và là anh em họ của cố thủ lĩnh vừa bị sát hại.

Kênh truyền hình Al Arabiya của Ả-rập Xê-út dẫn lời các nguồn tin cho hay, Hội đồng Shura - cơ quan ra quyết định tối cao của Hezbollah - đã bổ nhiệm ông Hashem Safieddine làm Tổng Thư ký mới của nhóm này, sau khi người tiền nhiệm Hassan Nasrallah bị Israel sát hại.