Núi lửa có thể khiến Indonesia phải tái định cho 10.000 dân

Chính phủ Indonesia sẽ tái định cư gần 10.000 dân sau khi núi lửa Ruang trên đảo cùng tên ở tỉnh Bắc Sulawesi liên tiếp phun trào, đe dọa khả năng cư trú trên đảo này trong tương lai.

Sau cuộc họp nội các bàn về núi lửa Ruang, giới chức Indonesia cho biết hàng trăm ngôi nhà ở “lâu dài nhưng đơn giản” sẽ được xây dựng tại khu vực Bolaang Mongondow để tạo điều kiện cho người dân đảo tái định cư.

Khu vực tái định cư cách đảo Ruang khoảng 200 km. Theo chỉ thị của Tổng thống Joko Widodo, cơ quan chức năng sẽ xây dựng các nhà ở đáp ứng tiêu chuẩn phòng ngừa thiên tai.

User
Ý KIẾN

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đang có chuyến thăm Mỹ, đã gặp Tổng thống Joe Biden, thảo luận về các chương trình nghị sự chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tháng tới.

Khoảng 50.000 trẻ em ở Dải Gaza cần điều trị y tế khẩn cấp vì tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine cho biết.

Giới chức ngành đường sắt Ấn Độ đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn khiến ít nhất 15 người chết xảy ra ngày 17/6 tại khu vực Darjeeling, thuộc bang Tây Bengal, miền Đông nước này.

Theo hãng tin TASS, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 18-19/6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm mới bốn thứ trưởng thuộc Bộ Quốc phòng Nga, trong nỗ lực loại bỏ nạn tham nhũng và kiểm soát tốt hơn nền kinh tế thời chiến.

Ngày 17/6, Trung Quốc cho biết nước này đang tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU). Đây là động thái mới nhất trong căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng giữa EU với đối tác kinh tế lớn nhất của họ.

Mưa lớn liên tục, kéo theo lở đất tại tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc đã khiến ít nhất bốn người thiệt mạng và hai người mất tích.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã giải tán nội các chiến tranh gồm sáu thành viên. Đây là một động thái không quá bất ngờ sau khi hai thành viên nội các rời đi, bao gồm Cựu Thủ tướng Benny Gantz.

Ấn Độ cùng 11 quốc gia và tổ chức tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ cuối tuần qua đã từ chối ký vào thông cáo chung sau hội nghị.

Ngày 17/6, nước Pháp bước vào hai tuần vận động cho cuộc bầu cử lập pháp sắp tới.

Ngày 17/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã tiếp đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại thủ đô Canberra nhân dịp ông Lý Cường tham dự Hội nghị thường niên các nhà lãnh đạo hai nước.

Sự vắng mặt của Nga, Trung Quốc và việc hàng loạt quốc gia từ chối ký tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Thụy Sỹ cho thấy con đường đi tới hoà bình tại Ukraine còn nhiều chông gai.

Nhờ chính sách thị thực được nới lỏng và việc nối lại các chuyến bay quốc tế, lượng du khách nước ngoài đến Trung Quốc đã tăng mạnh, từ đó gia tăng nhu cầu về hướng dẫn viên du lịch giỏi ngoại ngữ.

Những người Hồi giáo thực hiện cuộc hành hương Hajj ở Saudi Arabia đã phải vật lộn để chống chọi với nắng nóng lên tới 47 độ C.

Người Hồi giáo trên khắp thế giới đã tổ chức lễ Eid al-Adha bằng những lời cầu nguyện và việc hiến tế gia súc để tưởng nhớ sự hy sinh của nhà tiên tri Ibrahim.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc hoan nghênh quyết định của Israel tạm dừng giao tranh hằng ngày ở gần tuyến đường phía Nam Dải Gaza để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba thừa nhận rằng, Ukraine và Nga cần phải ngồi đàm phán vào một thời điểm nào đó để đạt được hòa bình.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bất ngờ giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm sau khi đảng của ông thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Cháy rừng dữ dội ở phía Tây Bắc thành phố Los Angeles (thuộc bang California, Mỹ) đã thiêu rụi hơn 4.800ha đất và buộc hơn 1.000 người phải sơ tán.

Jordan xác nhận 14 công dân nước này đã tử vong và 17 người mất tích khi đang thực hiện lễ hành hương Hajj tại Ả Rập Xê Út.

Một vụ lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố Banos de Agua Santa của Ecuador, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 30 người khác mất tích.

Điện Kremlin tuyên bố sẽ tiếp tục quá trình thiết lập vùng đệm ở khu vực Kharkov cho đến khi Nga đảm bảo an toàn cho các khu vực của mình khỏi các cuộc pháo kích của Ukraine.

Ít nhất 10 người thiệt mạng và một số người bị thương sau khi một chiếc xe buýt nhỏ rơi xuống hẻm núi ở quận Rudraprayag của bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis bày tỏ hy vọng sẽ có thêm một hội nghị thượng đỉnh, sau cuộc gặp thượng đỉnh cuối tuần qua ở Thụy Sĩ nhằm mở đường cho hòa bình ở Ukraine.

Chính quyền địa phương ở miền Bắc Trung Quốc đã tận dụng thời tiết nắng nóng dữ dội để phát triển du lịch trị liệu bằng cát.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng khi nước này trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ trước đến nay.

Đức đang áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát dọc biên giới Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg trong bối cảnh nước này là chủ nhà của UEFA Euro 2024.

Giới chức Saudi Arabia đã lắp nhiều quạt phun sương giúp giảm bớt hơi nóng, tránh tình trạng sốc nhiệt và mất nước, dể hỗ trợ dòng người hành hương Haji.

Ngày 16/6, quân đội Israel thông báo sẽ thực hiện tạm dừng hoạt động quân sự mang tính chiến thuật hằng ngày tại một phần phía Nam Dải Gaza vào ban ngày để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Thế giới đang hướng sự quan tâm về Thụy Sĩ, nơi hơn 90 phái đoàn các nước cùng nhau nghiên cứu các đề xuất hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định quyết tâm theo đuổi mục tiêu của cuộc chiến, cam kết sẽ đánh bại Hamas và đưa các con tin trở về.

Hội nghị cấp cao về Ukraine sẽ ra thông cáo chung, đề cập các nhà máy và cơ sở điện hạt nhân của Ukraine phải thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của chủ quyền Ukraine.

Gấu Bắc Cực vịnh Hudson của Canada có thể tiếp tục phải đối mặt với nạn đói và nguy cơ bị tuyệt chủng cục bộ trong những thập kỷ tới.

Chính quyền Ireland đã cấp giấy phép săn bắt cá voi mới cho Công ty Cổ phần và săn bắt cá voi thương mại Hvalurhf, Ireland, bất chấp lệnh cấm quốc tế và làn sóng chỉ trích gay gắt từ các nhà vận động bảo vệ động vật.

Các bãi biển trên đảo Sentosa, Singapore, đã bị phong tỏa hôm qua, 15/6, vì sự cố tràn dầu xảy ra ở cảng gần đó.

Các chuyến tàu giường nằm tốc độ cao nối Bắc Kinh, Thượng Hải với Hồng Kông, Trung Quốc vừa đi vào hoạt động.

Hàng chục nghìn người Israel đã xuống đường biểu tình chống chính phủ ở Tel Aviv.

Cựu tổng thống Pháp Francois Hollande bất ngờ thông báo sẽ ứng cử vào quốc hội trong cuộc bầu cử lập pháp sắp tới và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với "Mặt trận bình dân" mới được thành lập.

Những cơn mưa dữ dội đổ xuống Chile đã tạo thành một hố sụt khổng lồ bên dưới khu bất động sản cao cấp ở thành phố nghỉ dưỡng Vina del Mar, khiến hàng trăm cư dân phải sơ tán.

Quân đội Israel xác nhận 8 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra ở thành phố Rafah, cực Nam của dải Gaza.

Ông Pellegrini, thành viên trong liên minh cánh tả theo chủ nghĩa dân tộc của Thủ tướng Robert Fico, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này vào tháng 4.