Nước sạch nông thôn (ngày 06/02/2023)

Những năm qua, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội đã góp phần thay đổi diện mạo các làng quê. Việc cung cấp các dịch vụ cơ bản đã thay đổi, đặc biệt tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường đã nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân. Đến nay, tỷ lệ người dân nông thôn tiếp cận với nước sạch đạt trên 80%.

User
Ý KIẾN

Bình minh ngày 22/6/1941, các sân bay Liên Xô bị tấn công. Đại úy Berkal, phi đội trưởng, nhanh chóng bấm chuông báo động và đưa tiêm kích của mình cất cánh càng sớm càng tốt. Khi chiến đấu cơ Xô Viết lấy được độ cao, họ chợt nhận ra rằng những chiếc cường kích của phát xít Đức rất dễ bị hạ...

Những ngôi làng ngoại thành Hà Nội yên bình với vườn cây, ruộng lúa... Những ngôi chùa cổ kính nằm bên những dòng sông, ngọn núi... Nhưng giờ đây, núi bị khai thác để làm xi măng, sông đang ô nhiễm… Những cảnh sắc đã từng hằn sâu trong tâm trí có đang dần biến mất?

Mùa xuân năm 1941, phát xít Đức đang thống trị châu Âu. Pháp và Ba Lan đang bị chiếm đóng. Chỉ còn nước Anh còn tiếp tục chiến đấu. Giờ đây, nước Đức Quốc xã quyết định xoay trục về hướng Đông, mục tiêu là Liên bang Soviet, vùng đất mà Hitler vẫn hằng mơ ước để xây dựng đế chế mới.

Những di sản văn hóa phi vật thể; gần 6.000 di tích văn hóa, lịch sử, trong đó khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long được công nhận là di sản văn hóa thế giới, là nền tảng để Hà Nội xây dựng loại hình du lịch di sản đặc sắc và hấp dẫn.

Những làng nghề phát triển nhanh chóng, người dân giàu lên, nhưng môi trường sống thì tệ đi. Ô nhiễm môi trường khiến cho những người trẻ muốn phát triển nghề truyền thống đứng trước nhiều thử thách.

Theo quan niệm của người xưa, Lân, Sư, Rồng là ba linh vật tượng trưng cho phát tài, hạnh phúc và hanh thông. Vậy nên, cứ vào dịp lễ hội, đặc biệt là Tết Nguyên đán và Tết Trung thu, khắp đường làng ngõ xóm đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh Lân, Rồng hay ông Địa với điệu múa vừa vui nhộn vừa mang ý nghĩa tâm linh.

Ghép gan đã một thành tựu lớn của Y học. Trong hơn 60 năm qua, kể từ ca ghép gan đầu tiên, đã hồi sinh sự sống cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan, gan mạn tính giai đoạn cuối. Khi tỉ lệ những người mắc bệnh gan tại Việt Nam đang rất cao, thì ghép gan là phương pháp cuối cùng để kéo dài sự sống cho bệnh nhân sau khi các phương pháp điều trị khác thất bại.

Trong tâm thức của người Việt, Nhà như là biểu tượng của chốn đi về, là quê hương, được lấp đầy bởi những ký ức của đời sống. Nhà có thể được hiểu như một khái niệm vật chất, là không gian được tập hợp bởi rất nhiều không gian nhỏ, riêng - chung. Nhà cũng mang trong mình khái niệm tinh thần: là tổ ấm, là gia đình, cha mẹ, là ký ức vui - buồn, yêu thương và hi vọng… Ở đó vào dịp Tết, ngôi nhà lại gợi nhắc về tình yêu đối với truyền thống cộng đồng và dòng họ, ngôi nhà của tình thân, ngôi nhà đoàn viên và có thể là ngôi nhà của tình thương…Tất cả khơi gợi những mong muốn được trở về dưới mái nhà chung mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Tháng giêng thường được nhắc đến như khoảng thời gian vui chơi, hội hè, đình đám giữa những mùa vụ ở làng quê. Nhưng những năm gần đây, khi cánh đồng đã nhường chỗ cho dự án nhà ở, khu công nghiệp, cuộc sống của người nông dân chuyển sang một nhịp sống khác. Ở những ngôi làng ven đô, lễ hội tháng giêng vốn xuất phát từ đời sống, tập quán canh tác ở nông thôn cũng có nhiều biến đổi. Họ tranh thủ cấy trồng nông nghiệp, rồi nhanh chóng tham gia vào các hoạt động mưu sinh khác nơi thành phố.

Những năm gần đây, các hoạt động đưa di sản trở thành một phần của sản phẩm văn hóa trong các lĩnh vực như âm nhạc, thời trang, thiết kế, thủ công mỹ nghệ, xuất bản, phim ảnh, kiến trúc... đang diễn ra rất sôi nổi và có đóng góp đáng kể cho nền công nghiệp văn hóa. Đặc biệt là hiện nay, do được học tập, mở rộng diện giao lưu, tiếp thu giá trị văn hóa tiên tiến nên khi tiếp cận với giá trị văn hóa truyền thống của cha ông, lớp trẻ đã đưa ra những nhận xét, góc nhìn mới mẻ và trở thành đội quân tiên phong đưa giá trị truyền thống trở lại đời sống đương đại.

Với việc dời chuyển kinh đô từ vùng đất Hoa Lư – Ninh Bình, cố đô được xem chỉ phù hợp với thế phòng thủ, ra vùng đất Đại La với thế rồng cuộn hổ ngồi, chính ngôi Nam - Bắc - Tây - Đông để tạo lập kinh đô Thăng Long, không chỉ mở đầu một giai đoạn độc lập tự cường của nhà nước Đại Việt sau hơn ngàn năm Bắc thuộc. Mà hơn thế, với tầm nhìn Thiên niên kỷ của “chiếu dời đô”, Đức Thái Tổ nhà Lý đã khởi đầu cho một kinh đô trải dài hơn ngàn năm tuổi, một vùng đất ngàn năm văn hiến và một di sản văn hóa vô giá của hôm nay.

Từ ngàn xưa , dựa vào dãy núi Tản Viên vùng đất Hà Nội nằm ở trung tâm châu thổ sông Hồng và được bồi đắp bởi hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình. Sự phát triển của Hà Nội gắn liền với các dòng sông trong đó sông Hồng là con sông lớn nhất. Sông Hồng giống như dòng sông mẹ bồi đắp phù sa cho đất đai phì nhiêu màu mỡ, cây cối xanh tươi góp phần tạo nên cả một không gian văn hóa mang tên Hà Nội.

Trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc và chật chội, số lượng người dân sống trong các khu tập thể hay còn gọi là chung cư cũ, được xây từ thế kỷ trước tại Hà Nội có số lượng không nhỏ. Cơi nới cải tạo, xây dựng thêm ở các khu chung cư cũ nhằm tạo ra các không gian ở mới, rộng hơn phù hợp hơn với điều kiện sống của các thành viên trong gia đình. Cơi nới không gian chung cư cũ ở giai đoạn thiếu thốn chuyển sang lấn chiếm như một thói quen ở những chung cư cao tầng mới và không gian công cộng.

Phát huy thế và lực mới của đất nước, bám sát đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng đắn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các hoạt động đối ngoại trong năm 2023, nhất là đối ngoại cấp cao, đã diễn ra sôi động, rộng khắp các châu lục và tại nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương quan trọng.

Đắt nước đã vào xuân. Tiếp trời và sắc xuân đang ngập tràn trên khắp phố phường của thủ đô Hà Nội . Trong những ngày này, hòa trong niềm vui đón Tết cổ truyền dân tộc, người dân cả nước lại hân hoan kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. ngày 3-2-1930 - đúng vào thời khắc giao hoà giữa đất trời và lòng người. Với những trang sử vàng của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng 94 năm qua, nhân dân ta đều có quyền tự hào với một niềm tin mãnh liệt: Đảng Cộng sản Việt Nam đã đem lại những mùa Xuân cho đất nước, sức Xuân của lòng người

Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần số 1, xã Thụy An, huyện Ba Vì không chỉ là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc lâu dài mà còn là mái ấm của những người mắc bệnh tâm có hoàn cảnh đặc biệt. Tại đây, họ không chỉ được phục hồi về thể chất mà còn được chăm sóc bằng tấm lòng, sự tận tình của tập thể cán bộ nhân viên trung tâm.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 là hoạt động thường niên của thành phố Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.

Trước những biến đổi cơ bản về kinh tế xã hội hiện nay ở Việt Nam, các dòng tranh dân gian truyền thống đã và đang chịu những tác động, những thách thức không nhỏ về nguyên vật liệu, về tiêu thụ sản phẩm và kế nghiệp các nghệ nhân. Việc phát huy các di sản văn hóa dân gian nói chung trong thời đại mới không chỉ là bảo tồn cho đúng các giá trị nguyên bản, mà còn phải phát triển thêm các giá trị tốt đẹp để làm phong phú đời sống tinh thần của mỗi người dân trong cộng đồng dân tộc.

Vụ việc cháy chung cư mini tại phường Khương Hạ, Quận Thanh Xuân đã gây thiệt hại vô cùng lớn về người và tài sản, để lại những hậu quả đau xót với nhiều gia đình. Không chỉ gây bàng hoàng đến người dân mà vụ cháy còn ảnh hưởng, tác động rất lớn đến đời sống xã hội. - Lối thoát (tiếng Anh là exit) thường dược dùng làm biển báo cửa thoát hiểm trong các công trình xây dựng khi có vấn đề xảy ra. Chúng tôi muốn mượn từ này để làm chủ đề tư tưởng cho phim. Liệu sau vụ cháy, chúng ta có thể thoát được những vụ việc đau xót tương tự, người dân có thể thoát cảnh sống trong những căn nhà đầy nguy hiểm rình rập, các cơ quan chức năng có thể ban hành những công cụ pháp luật cần thiết để “thoát“ những bế tắc trong giải quyết vấn đề đang tồn tại mang tên chung cư mini…? Câu hỏi cho đến lúc này vẫn chưa có lời giải!

Vài năm qua, sự bùng phát của những căn họ có nhiều người ở, còn được gọi là chung cư mini, mọc lên như nấm tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Hầu hết loại hình chung cư mini này đều do các cá nhân đứng ra tự xây dựng với giấy phép là xây nhà để ở, chứ không phải là xây chung cư mini theo quy định của pháp luật; trong đó, nhiều chủ đầu tư còn vi phạm trật tự xây dựng. Từ đó, nhiều lỗ hổng trong quản lý, kiểm tra, giám sát đã xuất hiện, nên khi xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, chúng ta mới thấy rõ hơn những vấn đề còn bị bỏ ngỏ.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một công cụ tuyệt vời để phát triển hiện nay, đó là điều không thể phủ nhận. Nó đã cách mạng hóa công nghệ trong hầu hết các ngành công nghiệp và giải quyết nhiều vấn đề mà nhân loại phải đối mặt. Song, AI vẫn đang ở giai đoạn đầu và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không được quản lý đúng cách. Có lẽ đã đến lúc cần đề phòng và quản lý chặt chẽ, bởi một khi AI không được sử dụng đúng cách, nó sẽ trở thành thảm họa đối với con người.

Năm 2023, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 45 tỷ USD, tuy nhiên mục tiêu này liên tục bị điều chỉnh theo chiều hướng giảm. Thực tế dự kiến chỉ đạt mức từ 40 – 40,5 tỷ USD. Sự sụt giảm kim ngạch năm thứ 2 liên tiếp của ngành xuất khẩu mũi nhọn này không chỉ đến từ những tác động bên ngoài, mà còn có những hạn chế nội tại cần nhanh chóng khắc phục.

Xuất phát từ truyền thống giàu lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết và hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, hòa giải ở cơ sở đã từ lâu trở thành phương thức giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, công tác hoà giải ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh, tránh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng yoga trên không hay còn gọi là yoga không trọng lực đã trở thành môn thể thao nghệ thuật ưa thích ở Hà Nội và nhiều thành phố lớn trên cả nước.

Những công cụ công nghệ mới với đặc tính của truyền thông xã hội và các nền tảng nhắn tin đã hạn chế các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng với tin tức, khiến cho việc giả mạo và bắt chước các thương hiệu tin tức chính thống trở nên dễ dàng. Hậu quả là tin giả, thông tin sai sự thật được thổi bùng bởi kỹ thuật số có nguy cơ làm lu mờ vai trò của báo chí chính thống.

Hằng ngày, trên khúc sông Hồng nối xã Minh Châu, huyện Ba Vì với phần còn lại của Thủ đô, vẫn có bao thầy cô giáo qua lại trên những chuyến đò. Những con đò chở theo những người “cõng chữ” qua sông, bền bỉ mang kiến thức đến với các thế hệ học trò ở xã đảo duy nhất của Thủ đô.

Ngành ngoại khoa Việt Nam đang phát triển vượt bậc và các bác sĩ ngoại khoa Việt Nam hôm nay luôn cố gắng hết sức đưa ngành Ngoại khoa ngày một phát triển sánh vai cùng với các nước trong khu vực và trên thế giới. Để có một ngành ngoại khoa vững mạnh như ngày hôm nay, chúng ta không thể quên được những ngày đầu đầy gian khó.

Được thành lập vào ngày 20/08/1945, đúng 1 ngày sau cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám thành công, Ban âm nhạc Giải phóng quân, 1 trong những đơn vị tiền thân của Đoàn Nghi lễ quân đội, với 70 thành viên Ban Âm nhạc Giải phóng quân đã khẳng định vị thế của một đội nhạc binh cách mạng với tinh thần phục vụ hết mình đối với Tổ quốc, quân đội và nhân dân.

Cả nước hiện có gần 880.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 24%, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã góp phần tạo ra giá trị của cải vật chất, nguồn thu nhập quan trọng cho kinh tế - xã hội của đất nước. Tạo thêm động lực cho khu vực này bằng thực thi hiệu quả các chính sách sẽ thúc đẩy, phát huy sức sáng tạo, thế mạnh, khả năng của doanh nhân nữ, đóng góp vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội đất nước.

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, TP Hà Nội đã tập trung nhiều nguồn lực cho công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Nhờ đó, thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trước thời hạn hai năm, cơ bản không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, không còn xã, thôn đặc biệt khó khăn, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Cũng như ngành du lịch cả nước, du lịch Thủ đô đã phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề do đại dịch. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn mở của trở lại, du lịch Hà Nội đã có sự hồi phục nhanh chóng, mạnh mẽ và có được những bước phát triển vượt bậc, hứa hẹn nhiều thành công trong thời gian tới. Có được những kết quả khả quan, đáng ghi nhận đó là nhờ ngành du lịch Thủ đô đã chủ động thiết lập hành lang du lịch an toàn.

Với trên 10 triệu người, Hà Nội có mật độ dân số ngày càng cao. Điều này đang đặt ra những thách thức trong quản lý, điều hành, nhất là công tác đảm bảo an ninh an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân.

Du nhập vào Việt Nam chưa lâu, nhưng yoga trên không hay còn gọi là yoga không trọng lực, đã trở thành môn thể thao nghệ thuật ưa thích ở Hà Nội và nhiều thành phố lớn trên cả nước. Trong bộ môn thể thao này, cân bằng vừa là yếu tố kỹ thuật bắt buộc vừa là mục đích tập luyện.

Trong cuộc sống, vai trò và dấu ấn của chị em phụ nữ luôn hiện diện trên mọi lĩnh vực, mọi khía cạnh. Và ở bất kỳ cương vị nào, các bà, các chị đều có cách làm riêng, thể hiện năng lực, khả năng sáng tạo và bản lĩnh của mình. Tuy nhiên, để tỏa sáng trong lĩnh vực mình theo đuổi, mỗi người phụ nữ lại lựa chọn cách dấn thân riêng và tự tìm ra phiên bản mình mong muốn.

Với những đóng góp đặc biệt xuất sắc qua hai cuộc kháng chiến và trong thời kỳ đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, thiếu tướng Đặng Trần Đức được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Độc lập, Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công... và nhiều phần thưởng cao quý khác. Ông là người thầy của nhiều thế hệ cán bộ ngành tình báo quân đội. Tên ông đã được thành phố Hà Nội quyết định đặt cho một tuyến phố tại quận Hoàng Mai vào tháng 10/2023.

Hà Nội là thành phố trong sông với mật độ dân số tăng cơ học nhanh và đô thị hóa cao. Cùng với nỗ lực để bảo vệ môi trường nói chung, môi trường nước ngầm và nước xả thải cũng được thành phố triển khai nhiều giải pháp cải thiện, trong đó có việc ưu tiên xử lý các sông, hồ bị ô nhiễm nghiêm trọng, từng bước làm “sống lại” các dòng sông và diện tích mặt nước hồ, cũng như bảo vệ nguồn nước ngầm đang có nguy cơ cạn kiệt.

Những biến động mạnh mẽ trong hệ sinh thái truyền thông, sự thay đổi phương thức tiếp cận thông tin của độc giả, khán thính giả, sự cạnh tranh giữa các cơ quan báo chí trên không gian mạng...đó chính là yêu cầu sống còn của báo chí hôm nay trước vấn đề chuyển đổi số.

Lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đồng hành tháo gỡ khó khăn, cùng doanh nghiệp vượt khó, những nỗ lực của thành phố cùng các sở, ngành đã góp phần không nhỏ, tạo nên những nét khởi sắc trong bức tranh kinh tế Thủ đô.

Tháng 9/2023, Hội đồng Lý luận Văn học Nghệ thuật Trung ương tròn 20 tuổi. 20 năm đồng hành, đồng cảm với sáng tác, định hướng thẩm mỹ, định hướng các hoạt động nghiên cứu, lý luận phê bình và quảng bá VHNT.

Trung tâm Sao Mai từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc, tin cậy của nhiều phụ huynh có con bị khuyết tật trí tuệ, tự kỷ ở Hà Nội. Kể từ khi thành lập tới nay, trung tâm đã can thiệp cho hàng nghìn trẻ khuyết tật, giúp các em dần hòa nhập với cộng đồng.

Trong số rất nhiều ca khúc viết về Hà Nội, bài hát “Tiến về Hà Nội” của nhạc sĩ Văn Cao được xem là ca khúc “kỳ lạ” nhất viết về ngày Giải phóng Thủ đô. Nói “kỳ lạ” bởi ca khúc được sáng tác vào năm 1949, tức là ra đời trước 5 năm khi Hà Nội được tiếp quản.

Liên đoàn Võ cổ truyền TP Hà Nội sẽ là nơi tập hợp các CLB, võ đường, võ phái, môn phái Võ cổ truyền và những người tự nguyện hoạt động Võ cổ truyền vì sự phát triển của Võ cổ truyền Thủ đô, nhằm khôi phục, bảo tồn và phát triển Võ cổ truyền; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn quần chúng, Nhân dân có nhu cầu tham gia tập luyện, thi đấu, biểu diễn Võ cổ truyền để rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với vị trí trung tâm đầu não chính trị, hành chính Quốc gia, trung tâm lớn về VH-KH-GD-KT của cả nước, do đó, việc tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội là điều cần thiết, để Hà Nội phát triển nhanh và bền vững.

Cách mạng Tháng 8 thành công không chỉ đánh một mốc son trong lịch sử dân tộc, mà còn khẳng định sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Rời căn cứ địa Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng về tới Hà Nội vào chiều ngày 23/8/1945. Đây cũng là lần đầu tiên, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đặt chân lên đất Hà Nội.

Thực hiện cam kết tại Hội nghị quốc tế COP 26 về giảm thiểu phát thải là thách thức không nhỏ với Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc tăng trưởng kinh tế là việc thực hiện tiến trình xanh hóa, giảm phát thải với nguồn lực rất lớn về tài chính.

24/7, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa... mỗi khi có tiếng còi xe cứu thương đến sát cửa, những chiếc băng ca nhanh chóng được chuyển ra để đưa bệnh nhân vào khu vực cấp cứu. Các y bác sĩ tiếp tục nỗ lực cứu lấy một sinh mạng, dù có nguy kịch tới đâu. Khu cấp cứu - nơi ánh đèn không bao giờ tắt để cứu nhiều sinh mạng.