Ô tô điện Trung Quốc gặp khó tại Đông Nam Á
Thị trường ô tô điện Đông Nam Á đang trở thành "chiến trường" khốc liệt, khi các nhà sản xuất Trung Quốc đổ bộ với tham vọng chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên, con đường chinh phục thị trường đầy tiềm năng này vấp phải nhiều rào cản thách thức.
Tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ
Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, dân số trẻ và nhu cầu di chuyển ngày càng cao, được xem là "mảnh đất màu mỡ" cho ngành công nghiệp ô tô điện. Các chính phủ trong khu vực cũng đang đẩy mạnh các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, thị trường này cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ cho các hãng xe điện Trung Quốc. Đầu tiên là sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu đã có chỗ đứng vững chắc. Thứ hai, hạ tầng sạc điện còn hạn chế, gây khó khăn cho người sử dụng. Thứ ba, tâm lý e ngại về chất lượng và độ bền của xe điện Trung Quốc vẫn còn tồn tại trong một bộ phận người tiêu dùng.
Sự thoái trào của ô tô điện Trung Quốc tại Thái Lan
Sự đổ bộ ồ ạt của ô tô điện Trung Quốc vào thị trường Thái Lan từng tạo ra một làn sóng sôi động, nhưng nay đang bộc lộ những dấu hiệu "đuối sức" rõ rệt. Cuộc chiến giá khốc liệt và những hệ lụy tiêu cực đang khiến tham vọng thống trị thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc gặp nhiều trắc trở.
Chính phủ Thái Lan trợ giá 100.000 baht (khoảng 3.000 USD) cho mỗi xe điện nhưng doanh số xe điện trong năm 2024 lại giảm 9,3% xuống còn 66.732 chiếc, thấp hơn mục tiêu 80.000 xe mà Hiệp hội Xe điện Thái Lan đặt ra. Tháng 1/2025 cũng ghi nhận doanh số xe điện chạy pin giảm gần 8% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan.
Các hãng xe điện Trung Quốc đã sử dụng chiến lược giá cả cạnh tranh, thậm chí giảm giá sâu, để thu hút người tiêu dùng Thái Lan. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến một cuộc chiến giá tàn khốc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô Thái Lan. Các đại lý, không chỉ của xe điện Trung Quốc mà còn của các hãng xe truyền thống, đều gặp khó khăn về lợi nhuận, dẫn đến tình trạng đóng cửa. Giá trị bán lại của ô tô giảm mạnh, khiến nhiều người tiêu dùng rơi vào tình trạng "âm vốn", nợ ngân hàng nhiều hơn giá trị xe.
Bên cạnh đó, Thái Lan, từ lâu là nơi đặt trụ sở của nhiều hãng xe Nhật Bản với mạng lưới sản xuất, phân phối và dịch vụ hậu mãi vững chắc. Điều này tạo ra một pháo đài khó công phá đối với các tân binh xe điện Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi của một số hãng xe điện Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng Thái Lan.
Ô tô điện Trung Quốc ‘gian nan’ đường vào Indonesia
Tham vọng chinh phục thị trường ô tô điện Đông Nam Á của các nhà sản xuất Trung Quốc đang vấp phải những thách thức không nhỏ tại Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất khu vực.
Tại Indonesia, doanh số xe điện năm ngoái đạt 43.188 chiếc – tăng so với 125 chiếc vào năm 2020, nhưng vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số khoảng 860.000 ô tô du lịch bán ra. Với mức tiêu thụ hiện tại, mục tiêu đạt 2 triệu xe điện trên đường phố Indonesia vào năm 2030 có vẻ khó khả thi.
Chính phủ Indonesia đang thể hiện rõ quyết tâm phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa thông qua các chính sách ưu tiên. Điều này đòi hỏi các hãng xe nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc, phải đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại chỗ nếu muốn tiếp cận thị trường. Đây là một thách thức lớn đối với các hãng xe điện Trung Quốc, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc xây dựng nhà máy đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, thời gian dài và phải đối mặt với nhiều rủi ro.
Bên cạnh rào cản chính sách, hạ tầng sạc điện chưa phát triển cũng là một "điểm nghẽn" lớn đối với sự phát triển của thị trường xe điện Indonesia. Đặc biệt là tại các khu vực ngoài đô thị lớn, số lượng trạm sạc còn rất hạn chế, gây ra nỗi lo "hết pin giữa đường" cho người tiêu dùng. Người dùng Indonesia rất quan tâm đến tính tiện dụng của xe điện. Nếu hạ tầng sạc điện không được cải thiện, họ sẽ e ngại chuyển sang sử dụng xe điện.
Ô tô điện Trung Quốc chật vật tại Việt Nam
Trong số các thị trường Đông Nam Á, Việt Nam nổi lên là thị trường khó khăn nhất đối với ô tô điện Trung Quốc. Hiện tại, có ba hãng xe Trung Quốc phân phối sản phẩm thuần điện tại Việt Nam là Wuling, BYD, GAC Aion. Cả ba đều có doanh số bết bát tại nước ta.
Mặc dù là mẫu xe điện mini có doanh số tốt nhất thế giới trong năm 2023 nhưng Wuling Mini EV không được đón nhận tại thị trường Việt Nam. Sau thời điểm VinFast VF3 - đối thủ cùng phân khúc ra mắt và được nhiều khách hàng đón nhận, sức ép càng gia tăng lên mẫu xe Trung Quốc.
Là thương hiệu ô tô điện bán chạy nhất Trung Quốc, nhưng BYD vẫn gặp rất nhiều rào cản tại Việt Nam. BYD chính thức gia nhập Việt Nam vào tháng 7/2024 với ba sản phẩm tiên phong là Dolphin, Atto 3 và Seal. Các mẫu xe này sở hữu kích thước lần lượt nằm ở phân hạng hatchback cỡ B, C-SUV và sedan hạng D. Không như kỳ vọng của khách Việt, giá bán của ba mẫu xe này không rẻ, ngang với đối thủ và các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
GAC Aion, mặc dù là một thương hiệu xe điện có tiếng trên thế giới, nhưng vẫn còn khá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Điều này tạo ra một rào cản lớn trong việc xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng. Tâm lý chung của người dùng Việt vẫn còn khá thận trọng với các sản phẩm từ Trung Quốc, đặc biệt là xe điện. Họ có xu hướng ưu tiên các thương hiệu đã được khẳng định về chất lượng và độ bền.
Bên cạnh vấn đề về giá, vấn đề về hạ tầng trạm sạc của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam vẫn là dấu hỏi lớn. Theo thông tin từ đại diện BYD Việt Nam, hãng đang phối hợp với các đối tác để phát triển trạm sạc phù hợp. Trong khi đó, người tiêu dùng nếu muốn mua xe BYD rõ ràng sẽ tự phải tính đến bài toán tự sạc cho xe của mình qua hình thức sạc xe tại nhà thông qua ổ cắm điện thông thường, hoặc tìm kiếm các điểm sạc công cộng phù hợp với hệ thống sạc của BYD.
Còn với người dùng xe Wuling tại Việt Nam, họ không cần lo lắng về hạ tầng trạm sạc vì đều được trang bị bộ sạc riêng, sạc tại nhà với lưới điện thông thường.
Việc không đầu tư hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam cộng hưởng với tâm lý người tiêu dùng Việt vốn không thích xe Trung Quốc đã tạo ra một rào cản lớn và nghi ngờ của người dùng về sự đầu tư nghiêm túc, thiện chí vào thị trường nước ta của các hãng xe điện Trung Quốc.
Tham vọng chinh phục thị trường ô tô điện Đông Nam Á của các hãng xe Trung Quốc đang vấp phải bức tường kiên cố tại Việt Nam. Một "cuộc chiến" không cân sức với VinFast. Lợi thế thương hiệu nội địa, mạng lưới trạm sạc rộng khắp và chính sách bán hàng hấp dẫn, VinFast đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần xe điện tại Việt Nam.
Để tồn tại và phát triển, các hãng xe điện Trung Quốc cần phải thay đổi chiến lược, tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện dịch vụ hậu mãi và xây dựng thương hiệu uy tín. Đồng thời, họ cũng cần phải hợp tác với các đối tác địa phương để hiểu rõ hơn về thị trường và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Đông Nam Á.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Mẫu siêu xe Pagani Utopia Roadster đã có mặt tại Singapore, sẵn sàng tới tay khách hàng sau hơn 6 tháng được giới thiệu trên toàn cầu. Do những thay đổi trong thiết kế, chiếc xe này đã tăng giá hơn 3 lần, tương đương khoảng 250 tỷ đồng.
Máy bay TP1000 không người lái đầu tiên có khả năng chở hơn một tấn hàng hóa.
Sau một thời gian dừng bán tại nước ta, mẫu xe Suzuki Swift thế hệ mới đang được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối quý II năm nay.
Thị trường ô tô điện Đông Nam Á đang trở thành "chiến trường" khốc liệt, khi các nhà sản xuất Trung Quốc đổ bộ với tham vọng chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên, con đường chinh phục thị trường đầy tiềm năng này vấp phải nhiều rào cản thách thức.
Chuyến bay thẳng đầu tiên từ Nga tới Việt Nam sau thời gian dài gián đoạn đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Cam Ranh, đưa hơn 230 du khách Nga tới du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 17/3.
Các mẫu hatchback cỡ A là dòng xe được ưa chuộng ghi nhận mức tiêu thụ trong tháng 2 thấp nhất trong vòng ba năm trở lại đây.
Đài Hà Nội đã có cuộc trao đổi với lái tàu trong sự việc hai người phụ nữ đứng trên đường ray chụp ảnh để hiểu rõ hơn về tình huống này.
Hàng loạt chủ xe Mercedes tại Mỹ đã làm đơn kiện tập thể hãng xe này khi cửa sổ trời của xe có thể tự vỡ tung dù không có tác động ngoại lực, gây nguy hiểm cho người trong xe.
Toyota Việt Nam công bố triệu hồi tổng cộng 3.591 xe Toyota Wigo tại Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Từ những mẫu xe địa hình như Land Rover Series I, dòng hatchback thực dụng Renault 4, đến biểu tượng xe cơ bắp Pontiac GTO hay siêu xe tiên phong Lamborghini Miura, mỗi chiếc xe đều đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ngành ô tô.
Trên cả nước hiện có 66 cơ sở đăng kiểm đã trang bị thiết bị đo tốc độ sẵn sàng phục vụ kiểm tra phanh trên đường thử cho các xe rơ moóc và sơ mi rơ moóc, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Hãng xe điện Tesla đã tạm dừng giao tất cả xe Cybertruck trong thời gian này sau khi nhiều người dùng phản ánh miếng ốp thân xe tự bung khi sử dụng xe.
Sử dụng đèn pha – đèn cốt thế nào để không gây khó chịu cho người đi trước mắt, không vi phạm luật giao thông đường bộ là điều quan trọng. Vậy, làm sao để sử dụng đèn chiếu sáng ô tô một cách văn minh? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của anh Trần Anh Tuấn - Thành viên Ban điều hành cộng đồng Otofun.
Một chiếc máy bay của hãng hàng không American Airlines chở 178 người đã bốc cháy ngay trên đường băng Sân bay quốc tế Denver vào chiều 13/3.
Đường bay kết nối từ Hà Nội - Mát-xcơ-va sẽ được hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác trở lại sau 3 năm gián đoạn.
Maserati đã từ bỏ kế hoạch sản xuất mẫu xe MC20 Folgore phiên bản thuần điện do xu hướng nhiều người vẫn trung thành với động cơ đốt trong.
Bộ Xây dựng vừa giao Ban Quản lý dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Người dân không thể nộp lệ phí trước bạ trực tuyến qua ứng dụng eTax, bắt đầu từ 17 giờ ngày 12/3 đến 8 giờ ngày 17/3.
Doanh số xe điện tại thị trường ô tô Việt Nam tăng đột biến, sau tháng 2/2025, so với cùng kỳ.
Hãng xe Morgan của Anh đã trình làng mẫu Supersport 2024, mang phong cách pha trộn độc đáo giữa vẻ đẹp cổ điển và công nghệ hiện đại.
Công ty Regent Craft (Mỹ) vừa thực hiện thành công thử nghiệm chở người đầu tiên với nguyên mẫu tàu lượn biển, chạy hoàn toàn bằng điện với kích thước đầy đủ.
Ngành đường sắt sẽ áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé cho hành khách, bên cạnh việc tổ chức chạy thêm tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao giữa Hà Nội – TP. HCM, bắt đầu từ ngày 18/3.
Kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc chấm dứt bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 đang đối mặt với nhiều thách thức.
Những nhân viên tuần đường sắt là đội ngũ quan trọng, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu, bên cạnh người lái và nhân viên gác chắn.
Một số hãng xe lớn đang điều chỉnh chiến lược, quay trở lại đầu tư vào động cơ đốt trong, thay vì dồn toàn lực cho xe điện.
Tỉnh Thái Nguyên sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhờ vị trí thuận lợi và giao thông liên kết chặt chẽ với Hà Nội.
Mitsubishi sẽ cho ra mắt mẫu xe Xforce phiên bản hybrid vào ngày 20/3 tại Thái Lan, dự kiến về Việt Nam trong thời gian tới.
Ngành hàng không Việt Nam đã cải thiện chỉ số bay đúng giờ đạt 67,4% trong tháng 2/2025, tăng hơn 7% so với tháng trước.
10 xe Alphard sản xuất trong tháng 11/2020 đang được Toyota Việt Nam gọi hồi xưởng để thay thế ốp nắp ca-pô phía trước.
Tài xế lái xe Camry đã chủ quan, vội vàng chen lên vượt ở khúc cua, dẫn đến xảy ra tai nạn không đáng có.
Người dân Thủ đô và cả nước đã được chứng kiến nhiều màn trình diễn ấn tượng, do Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an thực hiện vào hai ngày 8-9/3, trong khuôn khổ chương trình "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam".
Các du khách khi đi du lịch đến Bình Định sẽ được miễn phí hoàn toàn vé khứ hồi qua các chuyến tàu/toa tàu bổ sung thêm từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, từ ngày 29/3-1/4.
Một người đàn ông bị lỡ chuyến bay đã liều lĩnh chạy ra đường băng, chặn đầu một chiếc máy bay đang chuẩn bị cất cánh.
Hãng hàng không Vietnam Airlines buộc phải hủy 6 chuyến bay đến/đi từ Munich và Frankfurt, Đức trong ngày 9-10/3, do công nhân và nhân viên mặt đất tại 11 sân bay đình công để đàm phán về tiền lương.
Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng - Việt Nam) tới Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen hôm nay (9/3).
Làm thế nào để đảm bảo an toàn nơi đường bộ giao với đường sắt? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của anh Lê Phương - Thành viên Ban điều hành cộng đồng Otofun.
Máy đào hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã khoan đến ga S10 - Cát Linh. Đây là một cột mốc quan trọng của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Haval đã chính thức ra mắt mẫu Jolion HEV tại Việt Nam. Với giá niêm yết cạnh tranh, mẫu xe này được đánh giá là xe hybrid gầm cao giá thấp nhất thị trường.
Harley - Davidson CVO Road Glide RR 2025 là chiếc mô tô phân khối lớn của Harley - Davidson, chỉ được sản xuất giới hạn và dự kiến có giá bán lên tới hơn 2,8 tỷ đồng.
Volvo vừa cho ra mắt mẫu xe thuần điện ES90, hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện cao cấp.
Máy đào hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã khoan đến ga S10 - Cát Linh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Hơn 624.000 biển số ô tô và hơn 1,55 triệu biển số xe máy đã được niêm yết và sẽ được đưa ra đấu giá trong phiên đấu giá thứ 6.
Nhà phân phối Subaru Việt Nam áp dụng đợt ưu đãi đối với nhiều mẫu xe trong tháng 3/2025, mức giảm giá cao nhất 309 triệu đồng.
Ít nhất 15 người bị thương ở Hàn Quốc sau khi máy bay phản lực của không quân nước này thả nhầm bom xuống một khu dân cư vào sáng 6/3, làm hư hại nhà dân và một nhà thờ.
Vietjet Air sẽ khai thác lại đường bay Hà Nội - Đồng Hới với tần suất ba chuyến khứ hồi/tuần vào các ngày thứ 3, 5 và 7 từ 24/4.
"Sưởi ấm bản cao" là chương trình từ thiện do cộng đồng Otofun tổ chức hàng năm hướng đến những địa phương khó khăn về cơ sở vật chất và giao thông. Năm nay, điểm đến của chương trình là huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên với sự tham gia của gần 200 mạnh thường quân.
0