Ông Biden tạo điều kiện cho hơn nửa triệu người nhập cư

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 18/6 đã công bố sắc lệnh cho phép vợ hoặc chồng và người dưới 21 tuổi không có giấy tờ hợp pháp của công dân Mỹ được đăng ký thường trú ở Mỹ.

Việc trở thành người thường trú sẽ giúp người nhập cư được sinh sống và làm việc hợp pháp ở Mỹ.

Theo luật liên bang Mỹ, người nhập cư không có giấy tờ và kết hôn với công dân Mỹ sẽ phải xin miễn bị trục xuất trước khi đăng ký trở thành người thường trú hợp pháp. Những người này có thể phải rời Mỹ trong khi chờ đợi xét duyệt và điều này có thể ảnh hưởng tới gia đình và công việc của họ.

Khoảng 550.000 người nhập cư tại Mỹ sẽ được hưởng lợi từ sắc lệnh mới này.

Tuy nhiên, theo sắc lệnh mới được công bố, vợ hoặc chồng của công dân Mỹ sẽ được đăng ký trở thành người thường trú mà không phải rời khỏi Mỹ. Để đủ điều kiện đăng ký, những người này phải sống ở Mỹ ít nhất 10 năm và kết hôn hợp pháp với công dân Mỹ, đồng thời đáp ứng đầy đủ mọi thủ tục pháp lý liên quan. Quá trình đăng ký sẽ bắt đầu từ cuối mùa hè năm nay.

Khoảng 550.000 người sẽ được hưởng lợi từ quyết định này. Đây là một trong những chương trình lớn nhất của chính phủ liên bang nhằm tạo điều kiện cho người nhập cư trái phép được ở lại Mỹ.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Barack Obama từng công bố Chương trình tạm hoãn thi hành lệnh trục xuất những người đến Mỹ từ nhỏ (DACA) năm 2012.

User
Ý KIẾN

Cách thủ đô Paris 300 km về hướng Đông Nam, thành phố Annecy yên bình tựa như một thiên đường nơi hạ giới, tách biệt hẳn với sự ồn ào, sôi động của Paris.

Bang đồi núi Uttarakhand của Ấn Độ đang phải đối mặt với hàng trăm vụ cháy rừng lớn những tháng gần đây, thiệt hại gần 1.100 hecta đất rừng của bang này.

Cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Iran đã kết thúc vào nửa đêm qua tại Iran, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu được cho là vào khoảng 40%.

Để tôn vinh Euro 2024, một đầu bếp người Bavaria đã đem đến cho người dân địa phương và du khách một món quà đặc biệt là xúc xích mang sắc màu của lá cờ nước Đức.

Một đợt rét đậm kỷ lục đã làm đóng băng các đường ống cấp nước tại miền nam Chile khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ngày 28/6, lực lượng không quân Pháp biểu diễn máy bay kỷ niệm 90 năm thành lập.

Ít nhất 4 người thiệt mạng và 9 người bị thương khi một xe ô tô đâm vào tiệm làm móng ở thành phố New York, Mỹ.

Hơn 3.000 người Jordan đã tập trung tại 'Khu liên hợp các hiệp hội nghề nghiệp' ở Thủ đô Amman để hiến máu như một phần của chiến dịch hỗ trợ người Palestine ở Gaza.

Văn phòng Công tố Thủ đô La Paz, Peru đã ra cáo trạng buộc tội “nổi dậy có vũ trang và khủng bố” đối với cựu Tổng Tư lệnh Quân đội Bolivia Jose Zuniga, cũng như các Tư lệnh Lục quân, Hải quân và Không quân đã tham gia vào một âm mưu đảo chính bất thành ngày 26/6 vừa qua.

Tổng thống Peru Dina Boluarte đã tới thăm Trung Quốc và có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có thể tiếp tục sản xuất và triển khai toàn cầu các tên lửa tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất.

Tổng thống Bolivia Luis Arce khẳng định ông không liên quan đến âm mưu đảo chính của Tướng Juan Jose Zuniga - người đã bị bắt giữ, bị nghi thực hiện hành vi khủng bố và nổi dậy vũ trang chống lại an ninh công cộng và chủ quyền quốc gia.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đang có chuyến thăm Cuba nhằm đánh giá những tiến bộ và đóng góp của đất nước này cho chủ nghĩa đa phương, hợp tác, cũng như việc ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu hiện nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thừa nhận không thể hiện tốt trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng khẳng định đủ sức và đủ quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nắng nóng tại Saudi Arabia, nguyên nhân khiến hơn 1.300 người tử vong trong dịp lễ hành hương Hajj năm nay, đã trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Kết luận này do nhóm nhà khoa học châu Âu của Tổ chức ClimaMeter đưa ra ngày 28/6.

2023 là năm tồi tệ nhất với trẻ em tại các vùng xảy ra xung đột. Thông tin đáng lo ngại này được trích dẫn từ báo cáo mới của Liên hợp quốc.

Ngày 28/6, cảnh sát Kenya đã tuần tra trên đường phố Port-Au-Prince, thủ đô của Haiti, với trang bị đầy đủ và sử dụng xe bọc thép.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Vương quốc Anh, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã đến thăm Viện đại học Oxford.

Ngày 28/6, Quốc hội Argentina đã thông qua gói cải cách kinh tế của Tổng thống Javier Milei sau nhiều giờ tranh luận. Đây được coi là thành tựu lớn đầu tiên của ông Milei sau hơn 6 tháng nhậm chức.

Trong năm 2024, Hạm đội Nga sẽ được bổ sung các tàu và vũ khí mới, trong đó có hơn 40 tàu chiến các loại, nhằm tăng cường sức mạnh trên biển.

Ngày 21/6, Michelin đã công bố danh sách 42 cơ sở ăn uống của hạng mục Bib Gourmand tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 30/6 và 7/7 tới, người dân Pháp sẽ đi bỏ phiếu sớm bầu Quốc hội mới. Cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với ba năm còn lại trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Emmanuel Macron.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận Kiev có nhiều người thiệt mạng và bị thương trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua với Nga.

Ngày 28/6, hàng chục triệu cử tri Iran đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 14.

Tại Atlanta, bang Georgia, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Đây là cuộc tranh luận Tổng thống đặc biệt giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một cựu Tổng thống, đồng thời cũng là cuộc tranh luận Tổng thống sớm nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đợt nắng nóng mới nhất đã gây ra tình trạng cắt điện thường xuyên tại Ai cập, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và nhất là tới học sinh, sinh viên trong kỳ thi tốt nghiệp.

VN-Index sau trạng thái giằng co trên mức tham chiếu suốt nửa đầu phiên sáng nay, 28/6, đã giảm điểm trở lại. Buổi chiều, áp lực bán mạnh liên tục xuất hiện khiến cho chỉ số suy yếu và lao dốc cho đến khi kết phiên.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết tình hình y tế tại Dải Gaza đang ngày càng xấu đi.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vừa qua ở Thủ đô Brussels của Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng khối này cần đầu tư 500 tỷ Euro (535 tỷ USD) trong thập kỷ tới để tăng cường năng lực quốc phòng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2737 gia hạn sứ mệnh của Lực lượng Quan sát viên Liên hợp quốc tại cao nguyên Golan thêm sáu tháng.

Quân đội Israel cho biết lực lượng Hezbollah tại Liban đã phóng 35 quả rocket và tên lửa vào thành phố Safed ở miền Bắc Israel, gây ra hỏa hoạn, mất điện và thiệt hại tài sản.

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), các nhà lãnh đạo đã dành phần lớn thời gian để thảo luận về các vấn đề quốc phòng với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã có mặt tại thành phố Atlanta, bang Georgia, để tham gia cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Tàu EuroCity, trong hành trình từ thủ đô Praha của Czechia tới thủ đô Budapest của Hungary, đã va chạm với một chiếc xe buýt ở miền Nam Slovakia.

Bộ trưởng Nội vụ Bolivia xác nhận cảnh sát nước này đã bắt giữ ít nhất 17 sĩ quan quân đội dính líu đến âm mưu đảo chính đã được lên kế hoạch từ tháng 5/2024.

Sau một thời gian dài tranh luận, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự đồng thuận trong việc đề cử lãnh đạo khối nhiệm kỳ tiếp theo.

Vụ cháy nhà máy pin cướp đi tính mạng của 22 công nhân được xem là một trong những thảm họa nhà máy tồi tệ nhất ở Hàn Quốc trong nhiều năm.

Cuộc tranh luận trên truyền hình giữa hai ứng cử viên tổng thống Joe Biden và Donald Trump diễn ra vào 9 giờ tối ngày 27/6, theo giờ địa phương, tức 8 giờ sáng nay (28/6) theo giờ Việt Nam.

Liên minh châu Âu (EU) đã ký thỏa thuận an ninh với Ukraine, cam kết tiếp tục viện trợ quân sự sát thương và phi sát thương.

Ấn Độ, với dân số hơn 1,4 tỷ người và dự báo sẽ đạt mốc 1,51 tỷ vào năm 2030, đang đối mặt với thách thức lớn khi tình trạng khan hiếm nước ngày càng gia tăng.

Công ty Amazon có kế hoạch ra mắt một bộ phận mới dành riêng cho các mặt hàng thời trang và phong cách sống giá rẻ, cho phép người bán Trung Quốc giao hàng trực tiếp cho người tiêu dùng Mỹ.

Tình trạng cướp bóc có tổ chức gia tăng đang khiến công tác chuyển hàng viện trợ gặp nhiều khó khăn, làm tăng nguy cơ xảy ra nạn đói tại khu vực này.

Ba Lan và các nước vùng Baltic đã gửi thư kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng phòng thủ ở biên giới của khối.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trước các thông tin về âm mưu đảo chính quân sự ở Bolivia và kêu gọi bảo vệ trật tự hiến pháp ở quốc gia này.

Đoạn đường dài 18 km dưới đáy biển Baltic sẽ nối liền Đức và Đan Mạch, giúp thời gian đi lại rút ngắn từ 45 phút xuống 7 - 10 phút.

Một nghệ sĩ người Cuba đã tự học hỏi kỹ thuật thổi thủy tinh để có thể tái chế những mảnh kính vỡ thành những tác phẩm nghệ thuật hay những vật dụng thường ngày.