'Ông tướng' chính trị (Phần I)

Đầu xuân 1950, cách mạng Việt Nam bước sang một trang hoàn toàn mới khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bắt đầu thiết lập được quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc, Liên Xô và sau đó là một số nước Á, Phi, Mỹ - Latinh. Mùa xuân đó cũng đánh dấu một bước ngoặt mới trong sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc của người thanh niên yêu nước Nguyễn Chí Thanh.

User
Ý KIẾN

Uống trà, một nét văn hoá truyền thống của người Việt Nam, dùng trà phổ biến từ quán nước bên hè phố đến ấm trà trong gia đình hay những nơi nhà hàng, khách sạn sang trọng. Các loại trà ướp hương hoa, thảo mộc cũng được nhiều người sử dụng hàng ngày, cùng tìm hiểu quy trình chế biến trà ướp hoa Nhài tại Công ty cổ phần chè Kim Anh.

Nói đến Vật cổ truyền dân tộc là nói đến một nét văn hóa, một môn thể thao và cũng là một trò chơi truyền thống của dân tộc ta từ thế kỷ thứ 16. Vật dân tộc có sức sống mạnh mẽ, gắn bó với đời sống sinh hoạt và lao động của các thế hệ người dân đất Việt. Ngày nay, đã có nhiều giải đấu của khu vực và quốc tế dành riêng cho môn thể thao này và Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích cao trong các kỳ đại hội Thể dục Thể thao quốc tế.

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nhưng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe nam giới. Có khoảng 25% nam giới từ 55 tuổi trở lên mắc bệnh tuyến tiền liệt, tỷ lệ này có xu hướng tăng lên 50% ở tuổi 70. Hiểu rõ vị trí, cấu tạo và chức năng của tuyến tiền liệt sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc phòng ngừa các bệnh liên quan. Vậy tuyến tiền liệt là gì? Cấu tạo, vai trò và chức năng của tuyến tiền liệt đối với cơ thể? Mời quý vị cùng theo dõi phóng sự dưới đây.

Khi nói đến người dân phố cổ sống trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, không ít người nghĩ rằng cuộc sống của họ khá sung túc, không phải lo đến cơm áo gạo tiền. Vậy nhưng thực tế cuộc sống của nhiều người dân phố cổ vẫn còn gặp vô vàn khó khăn. Với tinh thần tương thân, tương ái, Hội Chữ thập đỏ quận Hoàn Kiếm đã vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay trao tặng những phần quà ý nghĩa, góp phần lan tỏa sâu rộng các giá trị và truyền thống nhân ái cao đẹp của dân tộc.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội luôn coi công tác nhân đạo là yếu tố gốc trong mọi chương trình, hoạt động của tổ chức hội. Các hoạt động hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế luôn được đẩy mạnh.

Sinh ra và lớn lên ở làng múa rối nước Đào Thục thuộc xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội, nghệ nhân Nguyễn Văn Phi đã sớm có duyên với những con rối. Hơn 10 năm qua, nghệ nhân Nguyễn Văn Phi đã âm thầm gìn giữ kỹ thuật tạo hình rối nước của “Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa rối nước Đào Thục” - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận năm 2023.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm nay tình hình thời tiết dự báo phức tạp và dị thường, có khả năng xuất hiện bão trái quy luật với khoảng 11 đến 13 cơn trên biển Đông, trong đó dự báo có khoảng 05 đến 07 cơn đổ bộ vào đất liền, tập trung nhiều vào nửa cuối mùa mưa bão. Với phương châm "phòng hơn chống”, Hà Nội đã triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Không chỉ xây nhà, hỗ trợ sinh kế, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội còn tổ chức thăm tặng quà cho các cháu học sinh khuyết tật ở làng Hòa Bình, quận Thanh Xuân. Nơi đây hiện đang chăm sóc bán trú và nội trú cho hơn 50 trẻ em mắc các bệnh như tự kỷ, khuyết tật trí tuệ, bại não, chậm phát triển ngôn ngữ…

Một không gian ngập sách nằm sâu trong ngõ. Vào cuối tuần, nhà sách khá đông người, nhưng lại rất yên tĩnh. Ai cũng mải chìm đắm trong không gian vọng tưởng của riêng mình.

Không có được đôi mắt sáng, lành lặn như bao người khác nhưng anh Vũ Ngọc Anh luôn nỗ lực để có thể vượt qua chính bản thân mình. Ngọc Anh đã tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những con ngõ dài, hẹp, từ bao năm nay là nơi sinh sống của nhiều thế hệ cư dân phố cổ Hà Nội. Con người vẫn sinh sôi trong những diện tích không thay đổi nhiều, nhưng họ vẫn tạo ra những giá trị từ chính những không gian sống ấy.

Trong suốt 24 năm làm Chủ tịch nước (02/9/1945 - 02/9/1969) nhưng Bác Hồ chỉ có hai lần sinh nhật đặc biệt: lần đầu tiên của cuộc đời làm lãnh tụ (19/5/1946) và lần tổ chức cuối cùng (19/5/1969). Cứ mỗi dịp đến ngày sinh nhật của Bác, ai cũng muốn có món quà kính tặng Bác nhưng Bác từng nói “Món quà quý giá nhất đối với tôi là những báo cáo thành tích thi đua ái quốc”.

Chuyển đổi số đã đi sâu vào từng ngành, từng lĩnh vực trong đời sống, không chỉ giúp các cơ quan và doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn với hiệu suất cao mà còn giúp người dân và khách hàng luôn được trải nghiệm những tiện ích hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí. Trong công cuộc đó Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã tích cực, chủ động và chuyển đổi số toàn diện, làm hài lòng khách hàng.

Hội Nông dân huyện Quốc Oai đã tích cực vận động, hỗ trợ hội cơ sở tập hợp hội viên có chung ngành nghề sản xuất tham gia thành lập các chi hội, tổ hội nghề nghiệp. Những tổ chức này vừa giúp nông dân chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập, vừa xây dựng tổ chức Hội Nông dân cơ sở ngày càng vững mạnh.

Là một người dân sinh ra và lớn lên tại làng nghề, anh Đỗ Đăng Tưởng là người trải nghiệm và thấu hiểu được những vất vả trong quá trình sản xuất tại đây. Xuất phát từ mong muốn có thể làm một việc giúp cho người dân tại làng nghề của mình, anh Tưởng đã nảy sinh ra ý tượng sáng tạo sản phẩm có thể áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Thời trang được xem là một vòng tuần hoàn, mốt của nhiều năm trước có thể gây sốt ở thời điểm hiện tại. Đó là một trong những lý do khiến việc mua bán đồ thời trang đã qua sử dụng được nhiều người ưa chuộng.

Sau đại dịch Covid-19 là sự lên ngôi của mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, TikTok. Nhiều người sử dụng chúng như một công cụ kinh doanh, bán hàng bằng nhiều hình thức khác nhau. Gần đây, hình thức bán hàng qua livestream - phát trực tiếp trên mạng xã hội đang là xu hướng được nhiều người bán hàng online ưa chuộng.

11 triệu cho cá nhân có thu nhập và 4,4 triệu cho 1 người phụ thuộc, mức giảm trừ gia cảnh này đang được cho là quá thấp và không còn phù hợp thực tế chi tiêu cuộc sống hiện nay, nhất là đối với người làm công ăn lương sống ở khu vực thành thị. Cần sớm nâng mức khởi điểm chịu thuế và giảm trừ gia cảnh là ý kiến nhận được nhiều sự đồng thuận.

Điều đặn mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, cứ khoảng 16 giờ chiều tại con ngõ 15 Phương Mai quận Đống Đa, hàng dài người lại xếp hàng trật tự ngay ngắn để nhận những suất cơm miễn phí. Đây là mô hình từ thiện đầy ý nghĩa do các thành viên tình nguyện của nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm khởi xướng.

Thanh toán bằng QR code, ví điện tử hoặc chuyển khoản đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Thanh toán không dùng tiền mặt phổ biển đến mức sạp hàng nào cũng có QR code, tiểu thương nào cũng thành thạo việc chuyển khoản và kiểm tra số dư.

Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác phát triển Đảng; quản lý, rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; triển khai ứng dụng hai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” của Đảng bộ thành phố theo Đề án số 20, Quy định số 09 và Kế hoạch số 121 của Ban Thường vụ Thành ủy. Qua đánh giá của Ban Tổ chức Thành uỷ, công tác quản lý, phát triển đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực.

Chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2024 là "Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số và dữ liệu số". Trọng tâm đặt ra là đẩy mạnh phát triển kinh tế số, trong đó ngành ngân hàng với vai trò đặc biệt quan trọng là huyết mạch của nền kinh tế, có tác động hàng ngày đến hầu hết các lĩnh vực trong nền kinh tế, mọi mặt hoạt động của người dân, doanh nghiệp, các đơn vị hành chính, sự nghiệp. Ngày Chuyển đổi số ngân hàng năm 2024 diễn ra mới đây là sự kiện quan trọng, khẳng định nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của ngành ngân hàng trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, hướng đến chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, công dân số.

Chèo tàu Tân Hội là một di sản văn hóa phi vật thể vô cùng quý giá, cần được bảo tồn và phát huy. Loại hình nghệ thuật độc đáo này không chỉ mang giá trị văn hóa, lịch sử mà còn thể hiện đời sống tinh thần, tâm hồn của người dân Xứ Đoài. Để phát huy giá trị di sản chèo tàu Tổng Gối, cần có những giải pháp sưu tầm, khai thác và bảo tồn loại hình nghệ thuật diễn xướng này để chèo tàu sẽ sống mãi với thời gian.

Dạy một đứa trẻ bình thường đã khó, dạy trẻ có khiếm khuyết, không điều khiển được hành vi của mình còn khó gấp nhiều lần. Cô giáo Đồng Thị Thu Hiền, trường Tiểu học Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội, vừa là cô vừa là mẹ, có lúc mềm mỏng, cũng có lúc phải nghiêm khắc để những em nhỏ có thể phát triển được các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

Hà Nội không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp hồ Gươm, tháp Bút, phố cổ, mà còn sở hữu rất nhiều món ăn ngon, làm xiêu lòng biết bao thực khách. Trong đó, món cháo đậu cà bình dân ít người biết tới nhưng luôn là thức quà đặc biệt với người Thủ đô.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, đã ghi nhận biết bao tấm gương của các anh hùng hào kiệt đứng lên đấu tranh mạnh mẽ, phản kháng lại sự xâm lược, bảo vệ đất nước. Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 là giai đoạn nổi lên nhiều cuộc khởi nghĩa, nhiều phong trào đấu tranh tự phát chống thực dân Pháp. Nổi bật là cuộc khởi nghĩa nông dân Yên Thế gắn liền với tên tuổi của anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám - người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa nông dân kéo dài suốt 30 năm từ năm 1884 đến năm 1931.

Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ binh 301 đã tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024; Hiệu quả thực hiện Kết luận số 01 Bộ Chính trị của Đảng ủy Quân sự quận Hoàn Kiếm; Điểm sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... là những nội dung chính của chương trình.

Phú Xuyên là một huyện nằm ở phía Nam thành phố Hà Nội, được mọi người biết đến là “vùng đất trăm nghề” với rất nhiều làng nghề truyền thống, nổi tiếng đang phát triển mạnh mẽ. Trong đó, không thể không kể đến nghề làm gỗ mỹ nghệ. Hãy cùng ghé thăm một cơ sở sản xuất đồ gỗ ở Phú Xuyên với sản phẩm nổi bật là đũa gỗ khảm trai.

Tinh trùng là nhân tố quan trọng, đóng góp một nửa trong quá trình hình thành và phát triển của phôi thai. Sức khỏe sinh sản của nam giới có tốt hay không phụ thuộc nhiều vào tình trạng hình thái và đặc điểm tinh trùng. Hiện nay, tỷ lệ vô sinh nam đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa mà nguyên nhân chủ yếu là do tinh trùng yếu hoặc không có tinh trùng. Giải pháp nào cho nam giới mắc bệnh? Mời quý vị cùng theo dõi phóng sự sau.

Làng nghề mây tre đan Phú Vinh huyện Chương Mỹ, Hà Nội - nơi nổi tiếng với những sản phẩm thủ công mây tre đan tinh xảo. Đây cũng là nơi những bức chân dung Bác Hồ làm bằng mây tre đan được sáng tạo nên. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “tàn nhưng không phế”, nghệ nhân Nguyễn Văn Trung đã vượt lên nghịch cảnh và gắn bó, gìn giữ, phát triển nghề mây tre đan truyền thống.

Lần cuối bạn đặt chân đến Rạp xiếc Trung ương là bao lâu? Một năm, mười năm hay hai mươi năm? Chắc hẳn trong lòng bạn vẫn còn vương vấn những dư âm của những chương trình xiếc huyền thoại ấy. Nhưng đừng ngần ngại quay trở lại, bởi Rạp xiếc Trung ương giờ đây đã khoác lên mình diện mạo mới mẻ, hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm độc đáo và đầy bất ngờ.

Hồ Gươm luôn là nơi thu hút lượng lớn khách du lịch nước ngoài đến tham quan và trải nghiệm văn hóa. Bởi lẽ đó, nơi đây cũng đã trở thành "lớp học" ngoại khóa của rất nhiều học sinh, sinh viên mong muốn nâng cao khả năng giao tiếp tiếng bằng Anh của mình.

Dự án trọng điểm đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô đã thi công được 10 tháng. Bên cạnh việc tích cực triển khai bàn giao mặt bằng để thi công, bảo đảm tiến độ được đề ra, các địa phương của Hà Nội nơi có dự án đi qua cũng đang đẩy nhanh việc ổn định tái định cư cho người dân.

Liên tiếp phát hiện các vi phạm về an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; Công an quận Ba Đình bắt giữ hai người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Những lá thư ấm tình quân dân... là một số nội dung đáng chú ý có trong chương trình hôm nay.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ước tính mỗi năm, trung bình Hà Nội tăng thêm từ 40 nghìn đến 50 nghìn học sinh, tương ứng phải xây từ 30 đến 40 trường, mới có thể đáp ứng đủ chỗ học. Việc sắp xếp quỹ đất trong nội đô để xây dựng trường học là rất khó khăn, nhưng vẫn còn các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, hợp tác xã... trước đây được Nhà nước giao đất, lại bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích.

Cả cuộc đời vì nước, vì dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành nguồn cảm hứng để các nhạc sĩ nước nhà viết nên bao bài hát hay ngợi ca Người. Mục câu chuyện văn hóa tuần này, mời quí vị cùng hòa mình vào những giai điệu đẹp viết về Bác kính yêu, là những bài ca đi cùng năm tháng, đã từng gắn bó trong ký ức của biết bao thế hệ.

Công ty cổ phần Công nghệ VConnex - doanh nghiệp Sao Khuê có ba năm liên tiếp được vinh danh là Nền tảng công nghệ tiên phong, nhiều năm liền đạt giải thưởng Make in Việt Nam, giải thưởng Nền tảng Nhà thông minh Việt xuất sắc nhất, top 1 hàng Việt Nam được người dùng yêu thích, top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc của Việt Nam. Sau đây là câu chuyện của CEO Nguyễn Đức Quý, sẽ kể về hành trình khởi nghiệp đầy thú vị của bản thân, chèo lái VConnex từ một doanh nghiệp rất nhỏ, trở thành một công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Những cô bé cậu bé ở đất nước Nam Á say sưa múa hát, hòa mình và cảm âm nhạc Việt qua giai điệu, lời ca. Ngôn ngữ, âm nhạc, văn hóa Việt… mỗi ngày cứ thẩm thấu vào đời sống của người dân như một lẽ tự nhiên, bởi mong ước muốn tạo dựng một ngôi làng nhỏ dành cho người Việt tại Sri Lanka. Và người đặt những nền móng bước đầu này từ năm 2020 là sư thầy trụ trì Thích Pháp Quang.

Trong những năm qua, công tác phòng chống cháy nổ luôn là nhiệm vụ được các lực lượng chức năng của quận Cầu Giấy (Hà Nội) quan tâm thực hiện với phương châm “chủ động, không chủ quan” đi cùng với nhiều mô hình PCCC thiết thực.

Trước đây, cây dược liệu đã được trồng rải rác ở Sóc Sơn (Hà Nội), tuy nhiên chưa mấy hiệu quả. Phải từ năm 2015, các vùng chuyên canh cây dược liệu mới được hình thành và phát triển theo mô hình chuỗi liên kết, từ đó, đời sống của người dân ở vùng đồi gò bán sơn địa của huyện Sóc Sơn mới từng bước ổn định và không ngừng nâng cao.

Trong những năm qua Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm không để phát sinh nhà mỏng, nhà méo sau giải phóng mặt bằng mở rộng đường giao thông. Nhưng đến nay tình trạng nhà mỏng, nhà méo vẫn diễn ra. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để có thể hạn chế tối đa xuất hiện nhà mỏng, nhà méo?

Tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong đại vĩ đại mà giản dị của Bác Hồ luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo, là tấm gương cho các văn nghệ sĩ, trí thức và toàn thể nhân dân Việt Nam noi theo. Ký ức về những lần gặp Bác không bao giờ phai mờ trong tâm trí nghệ sĩ, nhà giáo nhân dân Phạm Minh Phương. Những lời dặn dò động viên của Người chính là niềm cổ vũ, động viên khích lệ bà quyết tâm gắn bó và theo đuổi con đường nghệ thuật.

Một người trưởng thành gặp khó khăn trong giao tiếp hay thậm chí là giao tiếp kém sẽ ảnh hưởng không ít tới cuộc sống và công việc trong tương lai. Mỗi người có khả năng khác nhau về ngôn ngữ, giao tiếp, nhưng khi bị hạn chế về vấn đề này, phần lớn do từ khi còn nhỏ chưa được hỗ trợ kịp thời giúp trẻ khắc phục điểm yếu của mình và bồi đắp, phát triển kỹ năng đó theo thời gian. Đây là chủ đề của chương trình vì trẻ em tuần này.

Cô đơn là cảm giác quạnh hiu do chỉ có một mình hoặc do sống cách biệt với xã hội. Khi cô đơn kéo dài sẽ dẫn đến trầm cảm, sa sút trí tuệ và suy yếu cơ thể. Một mình rất khó thoát khỏi nỗi cô đơn. Và các con, các cháu chính là chiếc chìa khóa để giúp đấng sinh thành không còn cảm thấy đơn chiếc.

Nhiều năm gần đây, chơi cá cảnh đã trở thành thú vui của nhiều người Hà Nội. Và để thỏa mãn thú chơi tao nhã ấy, nhiều người không ngần ngại bỏ thời gian, công sức để đầu tư cho những chiếc bể cá khiến chúng không khác gì một thế giới dưới nước thu nhỏ.

Gạch Granite hay còn gọi là gạch xương sứ, được sản xuất với nhiều mẫu mã kiểu dáng phong phú, màu sắc, hoa văn đẹp mắt, là một loại gạch được yêu thích trong nhiều gia đình, văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại vì sự hấp dẫn, tính linh hoạt trong sử dụng và độ bền cao.