Oppenheimer - nghệ thuật hay lời sám hối trước triệu mạng người?

Oppenheimer là một nhà vật lý người Mỹ và là giám đốc phòng thí nghiệm Los Alamos của dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai. Ông được giao phụ trách một dự án tối mật của chính phủ nhằm phát triển vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới và thường được gọi là "cha đẻ của bom nguyên tử" . Tuy nhiên, vụ ném bom xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản vào tháng 8/1945 là cú sốc khởi đầu cho những dằn vặt, đau khổ của ông với dự án vũ khí hạt nhân từng theo đuổi và đi cùng với nó là ước vọng cấm loại vũ khí này. Buổi gặp của ông với Tổng thống Mỹ Harry Truman cùng năm đó đã diễn ra vô cùng tồi tệ và bị hủy bỏ ngay lập tức khi Oppenheimer tuyên bố "bàn tay tôi đã vấy máu" vì loại vũ khí hạt nhân này.

Buổi gặp của ông với Tổng thống Mỹ Harry Truman cùng năm đó đã diễn ra vô cùng tồi tệ và bị hủy bỏ ngay lập tức khi Oppenheimer tuyên bố "bàn tay tôi đã vấy máu" vì loại vũ khí hạt nhân này.

Video - Oppenheimer của Oscar 2024: Bàn tay tôi vấy máu

Oppenheimer cũng là hình mẫu của bộ phim giành 7/13 giải Oscar 2024 với nhiều hạng mục chính vừa được trao ngày hôm qua. Mặc dù năm nào cũng có hàng tấn phim hành động được tung ra thị trường, tuy nhiên, phim Mỹ nói chung có thể chia làm hai loại điển hình: Một người cứu cả thế giới, và Cả thế giới cứu một người. Với tâm thế một siêu cường đứng đầu thế giới khá lâu, Mỹ luôn cảm thấy họ là trung tâm, là quốc gia chịu trách nhiệm về tương lai nhân loại. Thực ra đó cũng là điều dễ hiểu vì có những nước nhỏ hơn nhiều so với Mỹ mà người dân cũng mang tâm thế đại loại như vậy.

Oppenheimer thuộc loại phim thứ nhất. Christopher Nolan đã xây dựng nhân vật Oppenheimer như một người Mỹ nắm trong tay quyền lực cứu vớt tương lai hoặc hủy diệt nhân loại. Một thứ tưởng chừng chỉ có thể thuộc về thượng đế. Ngay cái tên cuốn sách mà bộ phim dựa vào: American Prometheus: The Triumph and Tragedy of J. Robert Oppenheimer (Vị thần Prometheus của Mỹ: Vinh quang và Bi kịch của J. Robert Oppenheimer) cũng đã nói lên ý niệm chủ đạo của những người làm phim và viết sách. Prometheus là vị thần trong thần thoại Hy Lạp, người đã ăn cắp lửa từ thần mặt trời Helios và trao nó cho nhân loại, và cũng bị thần Zeus trừng phạt vì tội này. Năng lượng hạt nhân giống như lửa, vừa có thể hủy hoại, vừa có thể tái sinh. Prometheus còn có liên quan đến chiếc hộp (bình) Pandora.

Có thể nói từ lúc khởi động dự án, bộ phim này đã nắm chắc hàng loạt giải Oscar trong tay:

  • Chủ đề ái quốc, sử thi, ăn khách
  • Dựa trên cuốn sách được giải Pulitzer, với phong cách quay phim công phu, tốn kém, không dùng CGI
  • Được chỉ đạo bởi một trong những đạo diễn xuất sắc nhất
  • Đúng thời điểm: thế giới đang hoang mang trước cuộc xung đột Nga - Ukraina, trước những hiểm nguy tiềm ẩn về sự bùng nổ khó tránh của Đệ tam thế chiến.

Chính vì thế, Oppenheimer dễ dàng thu hút dàn ngôi sao điện ảnh: Gillian Murphy, Emily Blunt, Matt Damon, Robert Downey Jr., Florence Pugh, Josh Hartnett, Casey Affleck, Rami Malek. Họ sẵn sàng nhận lời đóng phim dù còn chưa biết được phân vai nào, một phần vì họ tin tưởng vào đạo diễn bom tấn Christopher Nolan, phần nữa vì họ biết chắc tác phẩm này sẽ đoạt hàng loạt giải Oscar.

Thực tế, tại buổi lễ trao giải Oscar lần thứ 96, Oppenheimer đã giành được 7 giải quan trọng, bao gồm:

  • Phim hay nhất
  • Đạo diễn xuất sắc nhất
  • Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
  • Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
  • Dựng phim xuất sắc nhất
  • Quay phim xuất sắc nhất
  • Nhạc phim hay nhất.

Vì sao Oppenheimer thắng đậm tại mùa Oscar 2024?

Theo các bài giới thiệu phim trên báo chí (và hiện nay chi phí về quảng cáo và PR cho các bộ phim bom tấn cũng là một phần không thể thiếu trong chi phí làm phim) thì Oppenheimer được dựng sát nhất với lịch sử, từ thiết kế mũ cho đến các câu đối thoại, nhưng lịch sử luôn chỉ là câu chuyện của một ai đó, thường là kẻ thắng trận, vì chỉ có kẻ thắng trận mới có quyền viết lại và cung cấp các cái gọi là chứng cớ. History (lịch sử) trong tiếng Anh thường chỉ là His story (câu chuyện của anh ta) mà thôi. Thời bây giờ, có lẽ History nên có thêm một cái tên là Hisfilm hay là Theirfilm nữa.

Một chi tiết “sáng tạo” trong bộ phim, là nó tạo ấn tượng rằng những người chế tạo và sử dụng bom hạt nhân đã tin chắc là loại vũ khí này sẽ chấm dứt Đệ nhị thế chiến, nhưng theo Alex Wellerstein - một nhà sử học khoa học tại Viện Công nghệ Stevens, người nghiên cứu lịch sử vũ khí hạt nhân, thì đó chỉ là một nhận thức được tạo ra sau sự kiện. Tức là sau khi sự kiện đã diễn ra rồi, người ta mới nhận thức được như vậy. Trong bài báo của Karl T. Compton trên tờ Atlantic vào tháng 12 năm 1946, tác giả cho rằng đó chỉ là một sự mạo hiểm có tính toán của Henry Stimson, bộ trưởng chiến tranh Hoa Kỳ.

Cho đến hôm nay vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau về 2 quả bom hạt nhân duy nhất từng được đưa vào thực chiến. Nhiều người cho rằng nó không thật sự cần thiết vì Hồng quân Liên Xô vẫn đánh bại đội quân Quan Đông của Nhật, nhưng nhiều người khác cho rằng nếu không có 2 quả bom đó thì còn rất nhiều tổn thất nhân mạng từ nhiều nước liên quan, vì Nhật nhất quyết không đầu hàng nếu không có cú sốc trước sức tàn phá khủng khiếp của loại vũ khí ấy.

Ward Wilson, học giả cấp cao tại Hội đồng Thông tin An ninh Mỹ-Anh (British American Security Information Council – BASIC) với những phân tích trong cuốn “Five Myths About Nuclear Weapons” ấn hành năm 2013 cho rằng, việc Nhật Bản đầu hàng có nguyên nhân chính là từ Chiến dịch Mãn Châu của Liên Xô và sự đại bại của đạo quân Quan Đông, còn việc hứng chịu 2 quả bom nguyên tử chỉ là “một cái cớ hoàn hảo cho việc chấp nhận đầu hàng”. Bản thân cựu Thủ tướng Anh Churchill trong tác phẩm “The Second World War” cũng đưa ra luận điểm: “Sẽ sai lầm nếu cho rằng số phận của Nhật Bản là do những quả bom nguyên tử quyết định”.

Quyết định đầu hàng của Hội đồng Tối cao Nhật Bản được đưa ra vào sáng sớm ngày 9/8/1945 - trong khi quả bom thứ hai mà Mỹ ném xuống Nagasaki diễn ra sau đó, vào cuối buổi sáng ngày 9/8.

Quả bom ném xuống Hiroshima, dù có sức tàn phá “chưa từng thấy” cũng không phải là tác nhân khiến đế chế Nhật sụp đổ, vì báo cáo sơ bộ của nhóm điều tra Lục quân Nhật về thiệt hại của vụ ném bom Hiroshima chỉ được trình nộp vào ngày 10/8. Nói cách khác, Nhật đã quyết định đầu hàng từ trước khi giới lãnh đạo quân phiệt Nhật nhận ra sức mạnh vũ khí hạt nhân.

Biết làm sao được, dù sao các kịch bản lịch sử ấy cũng không có cơ hội lặp lại, và history vẫn chỉ là his story mà thôi.

Quay lại bộ phim vừa thắng 7 giải Oscar này, có thể thấy sự vĩ đại của nghệ thuật thứ 7:

Poster phim Oppenheimer (2023)

Nó đã lãng mạn hóa, bằng âm thanh và hình ảnh, một trong những sự kiện bi thảm nhất lịch sử nhân loại. Hiếm có chi tiết điện ảnh nào đau xót, khủng khiếp và lãng mạn hơn một đoạn rất nhỏ trong bộ phim này: Henry Stimson không chọn Kyoto làm nơi bỏ bom vì ông ta và vợ từng có tuần trăng mật ở đó. Một chi tiết nữa cũng rất ấn tượng, đó là cảnh Tatlock đang làm tình với Oppenheimer thì lấy một cuốn sách tiếng Hindu xuống khỏi giá sách và đòi ông đọc cho nghe. Mặc dù chi tiết này không phù hợp với một số dân tộc, nhưng nó tạo ấn tượng sâu sắc về năng lực trí tuệ của nhân vật chính, cũng như sự hấp dẫn giới tính của ông với phái nữ bắt nguồn từ trí tuệ. Có thể có phụ nữ thích tiền hoặc thích quyền lực, nhưng người đàn bà của Oppenheimer bị quyến rũ bởi trí tuệ - sapiosexual.

Thực ra điện ảnh Mỹ luôn mạnh về chi tiết, nên khen Nolan và Oppenheimer ở đây cũng thừa, thậm chí có phần khiếm nhã.

Mặc dù bộ phim được khen ngợi rất nhiều vì đã đưa những chủ đề phức tạp nhất của khoa học và kỹ thuật đến với đại chúng, tuy nhiên trên thực tế đó lại chính là điểm yếu của bộ phim: Các nhà khoa học hàng đầu thế giới như vậy sẽ không đối thoại với nhau bằng ngôn ngữ “bình dân” như vậy, và về những chủ đề dễ hiểu với học sinh cấp 2 như vậy. Cảnh bom nổ mặc dù được ca ngợi hết lời vì không dùng đến CGI mà chỉ dùng các đạo cụ đơn giản, nhưng thực tế nó cũng không ấn tượng cho lắm. Vả lại, làm giả cảnh bom hạt nhân nổ thì cũng như vẽ rồng vẽ quỷ, rốt cuộc có mấy ai từng chứng kiến đâu mà biết là đúng hay sai?

Điện ảnh là một trong những công cụ tuyên truyền mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay. Một bộ phim có doanh thu đến hàng tỷ đô la như Oppenheimer sẽ cho bao nhiêu triệu người trên thế giới có những góc nhìn khác về một sự kiện lịch sử? Rất nhiều người xem sẽ được học và được dạy về lịch sử qua điện ảnh.

Nếu chỉ nhìn nhận trên phương diện nghệ thuật, Oppenheimer có thể coi là một bước lùi thấy rõ của Nolan, nhưng nên coi nó như một lời biện minh, một lời sám hối với hàng trăm ngàn nạn nhân trực tiếp của dự án Manhattan, và của triệu mạng người sau khi bom đã nổ. Có thể trên thực tế, Oppenheimer chưa từng ân hận vì sáng tạo của mình đã gây ra cái chết thảm khốc của hàng triệu người, nhưng trong cuốn phim này, ông luôn bị ám ảnh và phải chịu quả báo về những gì mình đã gián tiếp gây ra.

Vậy nên nó rất xứng đáng với giải Oscar của điện ảnh Mỹ. Mọi thứ có lẽ đều hoàn hảo, ngoại trừ sự cố gây tranh cãi khi Robert Downey Jr. phớt lờ Quan Kế Huy trên sân khấu Oscar, mặc dù được Quan Kế Huy trao tượng vàng Oscar.

Phải chăng các diễn viên đã nhập vai quá sâu?

Bài viết: Thiên Lương
Đồ họa: Thanh Nga
User
Ý KIẾN

Tiến sĩ, NSƯT Bùi Như Lai là nghệ sĩ sân khấu đương đại tài năng, nổi tiếng từ khá sớm với nhiều vở kịch gây tiếng vang, ghi dấu ấn trong lòng khán giả như: Tái sinh, Êđíp làm vua, Đến bờ bên kia, Đi qua ngày giông bão... Sau nhiều năm ấp ủ tâm huyết cho sân khấu, NSƯT Bùi Như Lai hiện đang giữ vị trí Phó hiệu trưởng Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Thế giới showbiz đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Bùi Như Lai để hiểu thêm về nghiệp diễn và quá trình đào tạo sinh viên.

“Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa” là hai phim thuộc dự án phim “Vì tình yêu Hà Nội” được khán giả chú ý thời gian qua. Đây là dự án phim do Đài Hà Nội sản xuất hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Gia nhập vào thị trường sản xuất phim điện ảnh những năm gần đây, Trấn Thành liên tục có các bộ phim nắm giữ kỷ lục doanh thu phòng vé, đưa nam nghệ sỹ đến danh hiệu “đạo diễn trăm tỷ”. Dự án phim Tết 2025, Trấn Thành sẽ quay lại với sở trường hài trong "Bộ tứ báo thủ". Teaser trailer vừa công bố đã tiết lộ đầy đủ dàn báo thủ và những màn quậy đỉnh nóc.

"Kính vạn hoa" - bộ phim được được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lần đầu lên sóng truyền hình vào năm 2004. Sau hai thập kỷ, Ngọc Trai, Anh Đào và Long Vũ - những diễn viên từng ghi dấu ấn trong phim đã chính thức tái xuất trên màn ảnh rộng.

Sau một năm thua lỗ, điện ảnh Việt tung ra lần lượt những con át chủ bài, cạnh tranh với một số 'bom tấn' Hollywood và Hàn Quốc, hứa hẹn ba tháng cuối cùng của năm Giáp Thìn bùng nổ ở phòng vé.

Trước làn sóng hàng loạt phim bom tấn hành động, kinh dị “đổ bộ” phòng vé, thì "Ngày ta đã yêu" (tựa gốc: We live in time) lại là một trải nghiệm đầy rung động và cảm xúc với bất cứ ai, không chỉ riêng những người yêu thích thể loại lãng mạn.

Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình Dòng khát vọng được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959 - 9/11/2024), với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.

Nếu như khán giả đã quen thuộc với Leonarado DiCaprio trong các vai diễn điện ảnh huyền thoại, thì mới đây nhất nam diễn viên đã tiếp tục quay trở lại với vai trò sản xuất trong bộ phim hoạt hình mang tên Ozi: Phi Vụ Rừng Xanh. Quy tụ nhiều tên tuổi nổi tiếng Hollywood, tác phẩm hứa hẹn sẽ mang đến chuyến phiêu lưu đầy hấp dẫn.

Trải qua nhiều phần phim, series hành động bom tấn "Mission: Impossible" (Nhiệm vụ bất khả thi) vẫn giữ vững được súc hút, trở thành một trong số thương hiệu phim hành động đình đám nhất toàn cầu. Mới đây nhất, nhà sản xuất vừa tung trailer cho phần phim thứ 8 mang tên "Nghiệp báo cuối cùng" (tựa gốc: The Final Reckoing), khiến khán giả vô cùng mong đợi về sự quay trở lại của ngôi sao Tom Cruise và những pha hành động mãn nhãn.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII 2024 (HANIFF) đã kết thúc sau một tuần với nhiều hoạt động như phim dự thi, chợ dự án phim, triển lãm, tọa đàm... Có tới 117 bộ phim tham gia tranh giải từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Vào cuối tháng 8, xưởng phim Warner Bros đã khiến cộng đồng yêu thích loạt phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” rộn ràng khi ra mắt trailer của phiên bản anime mang tên “The Lord of the Rings: The War of the Rohirrim".

Một trung tâm sản xuất phim điện ảnh và truyền hình đã được khánh thành tại thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út. Cơ sở có quy mô cực lớn này nằm trong chương trình Tầm nhìn 2030 của Ả-rập Xê-út hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trung tâm truyền thông và điện ảnh toàn cầu.

Lễ bế mạc Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (HANIFF 2024) đã khép lại vào tối 11/11, với nhiều giải thưởng được trao cho những bộ phim và cá nhân xuất sắc.

Diễn ra trong 5 ngày với nhiều hoạt động đặc sắc, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 7 đã khép lại. Lễ trao giải đã được tổ chức vào tối qua 11/11 tại nhà hát Hồ Gươm.

Tối 11/11, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2024 lần thứ 7 đã được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 7.

Bên cạnh những bộ phim truyền hình khác đang được phát sóng trên Đài Hà Nội, 'Hà Nội trong mắt em' hiện đã và đang dần trở thành món ăn tinh thần cho quý vị khán giả. Sau những tập đầu phát sóng, mỗi khán giả đều có góc nhìn riêng. Đây là một niềm động viên to lớn cho ê-kíp làm phim khi nhận được nhiều ý kiến đa chiều như vậy, đồng thời là động lực để Đài Hà Nội tiếp tục cải thiện và điều chỉnh nội dung phim sao cho không phụ lòng mong đợi của người yêu phim và yêu Hà Nội.

Series phim hành động "Con mắt số 5" vừa ra mắt đã được mời tham gia LHP Quốc tế Kimolos Hy Lạp diễn ra đầu năm 2025 và sẽ gửi tham dự LHP quốc tế Pune Ấn Độ.

Trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2024 (HANIFF VII), Hội thảo "Phát triển sản xuất phim đề tài lịch sử và chuyển thể tác phẩm văn học" đã thu hút sự tham gia của các nhà làm phim, chuyên gia và nhà phê bình điện ảnh trong và ngoài nước.

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII đang diễn ra với rất nhiều hoạt động bên lề, nổi bật là các hội thảo chuyên đề và chợ dự án phim, là cơ hội để các nhà làm phim giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội, hội thảo “Phát triển sản xuất phim đề tài lịch sử và chuyển thể tác phẩm văn học” đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà làm phim, chuyên gia và nhà phê bình điện ảnh trong và ngoài nước.

Vào tối qua (7/11), Liên hoan Phim quốc tế 2024 (HANIFF VII) - một trong những sự kiện điện ảnh được mong chờ nhất tháng 11, đã khai mạc tại Nhà hát Hồ Gươm, quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong nước, cũng như quốc tế.

Với khẩu hiệu "Điện ảnh: Sáng tạo – Cất cánh", Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII đã chính thức khai mạc vào tối 7/11 tại Nhà hát Hồ Gươm. Sự kiện có sự tham gia của đông đại biểu, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 7 đã khai mạc tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội vào tối 7/11. Diễn ra đến ngày 11/11, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội không chỉ là nơi quy tụ những tác phẩm điện ảnh đặc sắc từ khắp nơi trên thế giới, mà còn là bệ phóng đầy tiềm năng cho các nhà làm phim trẻ trong nước và quốc tế.

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2024 với khẩu hiệu “Điện ảnh Sáng tạo - Cất cánh” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội chủ trì, Cục Điện ảnh, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức đã khai mạc tối 7/11, tại Nhà hát hồ Gươm (Hà Nội).

Tối 7/11, Lễ khai mạc Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội.

Tối nay 7/11, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) chính thức khai mạc tại Nhà hát Hồ Gươm với chủ đề "Điện ảnh: sáng tạo - cất cánh". Sự kiện được tổ chức với mục đích vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc của quốc tế và Việt Nam, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo trong ngôn ngữ điện ảnh, đồng thời khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh quốc tế và Việt Nam.

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII, một trong những Liên hoan phim uy tín của khu vực, được tổ chức từ ngày 7-11/11. Liên hoa phim năm nay tuyển chọn được 117 phim dài và phim ngắn của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ, với chủ đề "Heritage in Motion - Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh".

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 là một sự kiện điện ảnh đẳng cấp quốc tế sẽ chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội từ 7-11/11. Sự kiện sẽ mang đến một sân chơi lớn cho những bộ phim xuất sắc đến từ nhiều nước trên thế giới.

Với khẩu hiệu “Điện ảnh Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII sẽ diễn ra từ ngày 7-11/11/2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Sáng 5/11, Bộ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức họp báo công bố Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).

Trong buổi họp báo ngày 5/11, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF 2024) đã công bố thành phần ban giám khảo tại các hạng mục tranh giải năm nay, quy tụ những tên tuổi hàng đầu trong làng điện ảnh quốc tế và Việt Nam.

Để bắt kịp xu hướng 'túi mù' đang rần rần, rạp Việt tháng 11 lần đầu xuất hiện hình thức “chiếu phim mù” (Blind movie) có ‘1-0-2’ cho khán giả. Đây là kiểu chiếu phim mà người xem hoàn toàn không được biết thể loại, tựa đề, nội dung cho tới đạo diễn, dàn diễn viên khi vào rạp. Do đó, việc Bộ phim bí ẩn có thể tiếp cận với đại chúng hay không vẫn còn là ẩn số.

Diễn ra từ ngày 7/11, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2024 đã công bố những thông tin đầu tiên, gây chú ý không chỉ với khán giả Thủ đô, mà còn trên cả nước. HANIFF năm nay hứa hẹn mang đến nhiều hoạt động khác biệt, với những yếu tố “lần đầu tiên” dành cho khán giả.

Không chỉ có những bộ phim kinh dị, cuối năm nay khán giả Việt sẽ được “sưởi ấm” trái tim với tác phẩm điện ảnh lãng mạn mang tên “Ngày ta đã yêu” (Tựa gốc: We live in time).

Quy tụ dàn sao từ các tác phẩm hài là “Nghề siêu khó”, “Bỗng dưng trúng số”, bộ phim xứ sở kim chi “Cười xuyên biên giới” (tựa gốc: Amazon Bullseye) sẽ đổ bộ rạp Việt vào tháng này, hứa hẹn mang đến những tình huống đầy hài hước và giải trí cho khán giả.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 - HANIFF 2024 có chủ đề “Heritage in Motion - Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh” được thể hiện thông qua các chương trình nghệ thuật độc đáo tôn vinh di sản ngàn năm của Thủ đô.

Tiếp nối thành công bất ngờ của "Ma Da", đơn vị sản xuất bộ phim này một lần nữa mở ra vũ trụ kinh dị đô thị Việt Nam với dự án mới "Quỷ nhập tràng". Ra mắt tại Liên hoan phim Busan 2024 và nhanh chóng gây sốt khi có hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ mua bản quyền chiếu quốc tế, bộ phim hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trong thời gian tới.

Sau thành công của nhiều tác phẩm điện ảnh Thái Lan tại phòng vé Việt trong thời gian gần đây, tác phẩm kinh dị "Vùng đất bị nguyền rủa" (tựa gốc: The Cursed Land) hứa hẹn là tác phẩm đáng mong chờ của xứ sở Chùa Vàng, đặc biệt là fan của thể loại kinh dị - tâm linh trong dịp cuối năm nay.

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII diễn ra tại Hà Nội từ ngày 7 đến 11/11, là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2024 và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

“Ngày xưa có một chuyện tình” là tác phẩm tiếp nối cho “Vũ trụ văn học” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lên địa hạt điện ảnh. Ngay từ những suất chiếu sớm, nhiều nhà phê bình và giới truyền thông đã dành lời khen ngợi cho bộ phim và đánh giá cao đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh trong cách xây dựng nhân vật và kết nối họ với khán giả. Liệu "Ngày xưa có một chuyện tình" có thể gây sốt với công chúng trong thời gian tới?

Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững khai mạc tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia vào tối 30/10, thu hút sự chú ý của công chúng Thủ đô.

Diễn ra từ ngày 7 - 11/11, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII sẽ giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới, 9 bộ phim đặc sắc về Hà Nội.

Bộ phim “Đóa hoa mong manh” của đạo diễn, nhà sản xuất Mai Thu Huyền đã chính thức được giới thiệu tới công chúng và cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Anh.

Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững với chủ đề "Lên tiếng cho mai sau" sẽ chính thức diễn ra từ ngày 30/10 đến 3/11 tại Hà Nội.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF 2024) sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 11/11/2024 tại Hà Nội. Bộ phim duy nhất của điện ảnh Việt Nam tham gia tranh tài ở hạng mục "Phim dài" là phim điện ảnh “Ngày xưa có một chuyện tình” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh. Tác phẩm điện ảnh này cũng đang nhận về nhiều lời khen từ khán giả và giới chuyên môn.

Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững được Goethe Institut Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 30/10 đến ngày 3/11, tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình).