Oppenheimer - nghệ thuật hay lời sám hối trước triệu mạng người?

Oppenheimer là một nhà vật lý người Mỹ và là giám đốc phòng thí nghiệm Los Alamos của dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai. Ông được giao phụ trách một dự án tối mật của chính phủ nhằm phát triển vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới và thường được gọi là "cha đẻ của bom nguyên tử" . Tuy nhiên, vụ ném bom xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản vào tháng 8/1945 là cú sốc khởi đầu cho những dằn vặt, đau khổ của ông với dự án vũ khí hạt nhân từng theo đuổi và đi cùng với nó là ước vọng cấm loại vũ khí này. Buổi gặp của ông với Tổng thống Mỹ Harry Truman cùng năm đó đã diễn ra vô cùng tồi tệ và bị hủy bỏ ngay lập tức khi Oppenheimer tuyên bố "bàn tay tôi đã vấy máu" vì loại vũ khí hạt nhân này.

Buổi gặp của ông với Tổng thống Mỹ Harry Truman cùng năm đó đã diễn ra vô cùng tồi tệ và bị hủy bỏ ngay lập tức khi Oppenheimer tuyên bố "bàn tay tôi đã vấy máu" vì loại vũ khí hạt nhân này.

Video - Oppenheimer của Oscar 2024: Bàn tay tôi vấy máu

Oppenheimer cũng là hình mẫu của bộ phim giành 7/13 giải Oscar 2024 với nhiều hạng mục chính vừa được trao ngày hôm qua. Mặc dù năm nào cũng có hàng tấn phim hành động được tung ra thị trường, tuy nhiên, phim Mỹ nói chung có thể chia làm hai loại điển hình: Một người cứu cả thế giới, và Cả thế giới cứu một người. Với tâm thế một siêu cường đứng đầu thế giới khá lâu, Mỹ luôn cảm thấy họ là trung tâm, là quốc gia chịu trách nhiệm về tương lai nhân loại. Thực ra đó cũng là điều dễ hiểu vì có những nước nhỏ hơn nhiều so với Mỹ mà người dân cũng mang tâm thế đại loại như vậy.

Oppenheimer thuộc loại phim thứ nhất. Christopher Nolan đã xây dựng nhân vật Oppenheimer như một người Mỹ nắm trong tay quyền lực cứu vớt tương lai hoặc hủy diệt nhân loại. Một thứ tưởng chừng chỉ có thể thuộc về thượng đế. Ngay cái tên cuốn sách mà bộ phim dựa vào: American Prometheus: The Triumph and Tragedy of J. Robert Oppenheimer (Vị thần Prometheus của Mỹ: Vinh quang và Bi kịch của J. Robert Oppenheimer) cũng đã nói lên ý niệm chủ đạo của những người làm phim và viết sách. Prometheus là vị thần trong thần thoại Hy Lạp, người đã ăn cắp lửa từ thần mặt trời Helios và trao nó cho nhân loại, và cũng bị thần Zeus trừng phạt vì tội này. Năng lượng hạt nhân giống như lửa, vừa có thể hủy hoại, vừa có thể tái sinh. Prometheus còn có liên quan đến chiếc hộp (bình) Pandora.

Có thể nói từ lúc khởi động dự án, bộ phim này đã nắm chắc hàng loạt giải Oscar trong tay:

  • Chủ đề ái quốc, sử thi, ăn khách
  • Dựa trên cuốn sách được giải Pulitzer, với phong cách quay phim công phu, tốn kém, không dùng CGI
  • Được chỉ đạo bởi một trong những đạo diễn xuất sắc nhất
  • Đúng thời điểm: thế giới đang hoang mang trước cuộc xung đột Nga - Ukraina, trước những hiểm nguy tiềm ẩn về sự bùng nổ khó tránh của Đệ tam thế chiến.

Chính vì thế, Oppenheimer dễ dàng thu hút dàn ngôi sao điện ảnh: Gillian Murphy, Emily Blunt, Matt Damon, Robert Downey Jr., Florence Pugh, Josh Hartnett, Casey Affleck, Rami Malek. Họ sẵn sàng nhận lời đóng phim dù còn chưa biết được phân vai nào, một phần vì họ tin tưởng vào đạo diễn bom tấn Christopher Nolan, phần nữa vì họ biết chắc tác phẩm này sẽ đoạt hàng loạt giải Oscar.

Thực tế, tại buổi lễ trao giải Oscar lần thứ 96, Oppenheimer đã giành được 7 giải quan trọng, bao gồm:

  • Phim hay nhất
  • Đạo diễn xuất sắc nhất
  • Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
  • Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
  • Dựng phim xuất sắc nhất
  • Quay phim xuất sắc nhất
  • Nhạc phim hay nhất.

Vì sao Oppenheimer thắng đậm tại mùa Oscar 2024?

Theo các bài giới thiệu phim trên báo chí (và hiện nay chi phí về quảng cáo và PR cho các bộ phim bom tấn cũng là một phần không thể thiếu trong chi phí làm phim) thì Oppenheimer được dựng sát nhất với lịch sử, từ thiết kế mũ cho đến các câu đối thoại, nhưng lịch sử luôn chỉ là câu chuyện của một ai đó, thường là kẻ thắng trận, vì chỉ có kẻ thắng trận mới có quyền viết lại và cung cấp các cái gọi là chứng cớ. History (lịch sử) trong tiếng Anh thường chỉ là His story (câu chuyện của anh ta) mà thôi. Thời bây giờ, có lẽ History nên có thêm một cái tên là Hisfilm hay là Theirfilm nữa.

Một chi tiết “sáng tạo” trong bộ phim, là nó tạo ấn tượng rằng những người chế tạo và sử dụng bom hạt nhân đã tin chắc là loại vũ khí này sẽ chấm dứt Đệ nhị thế chiến, nhưng theo Alex Wellerstein - một nhà sử học khoa học tại Viện Công nghệ Stevens, người nghiên cứu lịch sử vũ khí hạt nhân, thì đó chỉ là một nhận thức được tạo ra sau sự kiện. Tức là sau khi sự kiện đã diễn ra rồi, người ta mới nhận thức được như vậy. Trong bài báo của Karl T. Compton trên tờ Atlantic vào tháng 12 năm 1946, tác giả cho rằng đó chỉ là một sự mạo hiểm có tính toán của Henry Stimson, bộ trưởng chiến tranh Hoa Kỳ.

Cho đến hôm nay vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau về 2 quả bom hạt nhân duy nhất từng được đưa vào thực chiến. Nhiều người cho rằng nó không thật sự cần thiết vì Hồng quân Liên Xô vẫn đánh bại đội quân Quan Đông của Nhật, nhưng nhiều người khác cho rằng nếu không có 2 quả bom đó thì còn rất nhiều tổn thất nhân mạng từ nhiều nước liên quan, vì Nhật nhất quyết không đầu hàng nếu không có cú sốc trước sức tàn phá khủng khiếp của loại vũ khí ấy.

Ward Wilson, học giả cấp cao tại Hội đồng Thông tin An ninh Mỹ-Anh (British American Security Information Council – BASIC) với những phân tích trong cuốn “Five Myths About Nuclear Weapons” ấn hành năm 2013 cho rằng, việc Nhật Bản đầu hàng có nguyên nhân chính là từ Chiến dịch Mãn Châu của Liên Xô và sự đại bại của đạo quân Quan Đông, còn việc hứng chịu 2 quả bom nguyên tử chỉ là “một cái cớ hoàn hảo cho việc chấp nhận đầu hàng”. Bản thân cựu Thủ tướng Anh Churchill trong tác phẩm “The Second World War” cũng đưa ra luận điểm: “Sẽ sai lầm nếu cho rằng số phận của Nhật Bản là do những quả bom nguyên tử quyết định”.

Quyết định đầu hàng của Hội đồng Tối cao Nhật Bản được đưa ra vào sáng sớm ngày 9/8/1945 - trong khi quả bom thứ hai mà Mỹ ném xuống Nagasaki diễn ra sau đó, vào cuối buổi sáng ngày 9/8.

Quả bom ném xuống Hiroshima, dù có sức tàn phá “chưa từng thấy” cũng không phải là tác nhân khiến đế chế Nhật sụp đổ, vì báo cáo sơ bộ của nhóm điều tra Lục quân Nhật về thiệt hại của vụ ném bom Hiroshima chỉ được trình nộp vào ngày 10/8. Nói cách khác, Nhật đã quyết định đầu hàng từ trước khi giới lãnh đạo quân phiệt Nhật nhận ra sức mạnh vũ khí hạt nhân.

Biết làm sao được, dù sao các kịch bản lịch sử ấy cũng không có cơ hội lặp lại, và history vẫn chỉ là his story mà thôi.

Quay lại bộ phim vừa thắng 7 giải Oscar này, có thể thấy sự vĩ đại của nghệ thuật thứ 7:

Poster phim Oppenheimer (2023)

Nó đã lãng mạn hóa, bằng âm thanh và hình ảnh, một trong những sự kiện bi thảm nhất lịch sử nhân loại. Hiếm có chi tiết điện ảnh nào đau xót, khủng khiếp và lãng mạn hơn một đoạn rất nhỏ trong bộ phim này: Henry Stimson không chọn Kyoto làm nơi bỏ bom vì ông ta và vợ từng có tuần trăng mật ở đó. Một chi tiết nữa cũng rất ấn tượng, đó là cảnh Tatlock đang làm tình với Oppenheimer thì lấy một cuốn sách tiếng Hindu xuống khỏi giá sách và đòi ông đọc cho nghe. Mặc dù chi tiết này không phù hợp với một số dân tộc, nhưng nó tạo ấn tượng sâu sắc về năng lực trí tuệ của nhân vật chính, cũng như sự hấp dẫn giới tính của ông với phái nữ bắt nguồn từ trí tuệ. Có thể có phụ nữ thích tiền hoặc thích quyền lực, nhưng người đàn bà của Oppenheimer bị quyến rũ bởi trí tuệ - sapiosexual.

Thực ra điện ảnh Mỹ luôn mạnh về chi tiết, nên khen Nolan và Oppenheimer ở đây cũng thừa, thậm chí có phần khiếm nhã.

Mặc dù bộ phim được khen ngợi rất nhiều vì đã đưa những chủ đề phức tạp nhất của khoa học và kỹ thuật đến với đại chúng, tuy nhiên trên thực tế đó lại chính là điểm yếu của bộ phim: Các nhà khoa học hàng đầu thế giới như vậy sẽ không đối thoại với nhau bằng ngôn ngữ “bình dân” như vậy, và về những chủ đề dễ hiểu với học sinh cấp 2 như vậy. Cảnh bom nổ mặc dù được ca ngợi hết lời vì không dùng đến CGI mà chỉ dùng các đạo cụ đơn giản, nhưng thực tế nó cũng không ấn tượng cho lắm. Vả lại, làm giả cảnh bom hạt nhân nổ thì cũng như vẽ rồng vẽ quỷ, rốt cuộc có mấy ai từng chứng kiến đâu mà biết là đúng hay sai?

Điện ảnh là một trong những công cụ tuyên truyền mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay. Một bộ phim có doanh thu đến hàng tỷ đô la như Oppenheimer sẽ cho bao nhiêu triệu người trên thế giới có những góc nhìn khác về một sự kiện lịch sử? Rất nhiều người xem sẽ được học và được dạy về lịch sử qua điện ảnh.

Nếu chỉ nhìn nhận trên phương diện nghệ thuật, Oppenheimer có thể coi là một bước lùi thấy rõ của Nolan, nhưng nên coi nó như một lời biện minh, một lời sám hối với hàng trăm ngàn nạn nhân trực tiếp của dự án Manhattan, và của triệu mạng người sau khi bom đã nổ. Có thể trên thực tế, Oppenheimer chưa từng ân hận vì sáng tạo của mình đã gây ra cái chết thảm khốc của hàng triệu người, nhưng trong cuốn phim này, ông luôn bị ám ảnh và phải chịu quả báo về những gì mình đã gián tiếp gây ra.

Vậy nên nó rất xứng đáng với giải Oscar của điện ảnh Mỹ. Mọi thứ có lẽ đều hoàn hảo, ngoại trừ sự cố gây tranh cãi khi Robert Downey Jr. phớt lờ Quan Kế Huy trên sân khấu Oscar, mặc dù được Quan Kế Huy trao tượng vàng Oscar.

Phải chăng các diễn viên đã nhập vai quá sâu?

Bài viết: Thiên Lương
Đồ họa: Thanh Nga
User
Ý KIẾN

Cơn sốt giá đất một tuần qua diễn ra ở hai huyện ngoại thành Thanh Oai và Hoài Đức khiến dư luận sửng sốt và đặt câu hỏi thị trường bất động sản đang được dẫn dắt bởi nhà đầu tư hay giới đầu cơ?

Hôm nay 18/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân. Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới; là hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm nay, có tác động to lớn đối với xu thế phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian dài tiếp theo.

'Mật lệnh hoa sữa' là bộ phim hình sự dài tập đang được Đài Hà Nội sản xuất. Bên cạnh những kỳ án được tái hiện, bộ phim còn cho khán giả thấy góc nhìn đa chiều về nhịp sống Hà Nội. 'Chất Hà Nội' sẽ được thể hiện đậm nét trong phim không chỉ bằng những bối cảnh mà còn bằng tính cách nhân vật, bằng những câu chuyện và khoảnh khắc rất Hà Nội, xuất phát từ tình yêu Hà Nội của đạo diễn Nguyễn Tất Kiên.

Sáng 3/8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã thống nhất bầu Chủ tịch nước Tô Lâm giữ chức Tổng Bí thư. Trước khi đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Đảng và Nhà nước, ông đã để lại dấu ấn đậm nét trong nhiều lĩnh vực công tác.

Có dịp tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp, tôi không quên được những câu chuyện, cách ứng xử của ông, giản dị nhưng luôn toát ra tinh thần của một nhân cách lớn.

Nhân dân và các cơ quan báo chí trong nước, quốc tế thường gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng cái tên giản dị nhưng đầy mạnh mẽ, thể hiện chất lửa của ông trong công cuộc phòng chống tham nhũng: Người đốt lò. Những ngày này, nhân dân nhớ về ông như một người đã thắp lên ngọn lửa rực hồng rực, thiêu cháy và xua đi những tiêu cực xấu xa, làm ấm nóng ngọn lửa niềm tin của Dân đối với Đảng

Giản dị nhưng không giản đơn. Sâu sắc, đầy tính triết lý nhưng dân dã, gần gũi. Lan tỏa và có giá trị khích lệ, định hướng hành động, bồi đắp niềm tin… Đó là tinh thần những lời nói như rút từ tâm can của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những phát ngôn thể hiện bản lĩnh, phong cách lãnh đạo của Ông khi đối diện và giải quyết những vấn đề lớn của đất nước.

Tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế tại các bệnh viện công lập đã xảy ra từ hai năm nay. Nguyên nhân chủ yếu do các quy định liên quan đến đấu thầu và quá trình thực hiện mua sắm thuốc, vật tư y tế còn nhiều bất cập. Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt và Bộ Y tế cũng đã có nhiều biện pháp cụ thể nhằm khắc phục tình trạng này. Nhưng đến thời điểm hiện nay, nhiều bệnh viện công vẫn đang thiếu thuốc và vật tư y tế, khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn khi đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện công.

Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua cùng Quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô sẽ là những bệ phóng quan trọng để xây dựng Hà Nội trở thành đô thị văn hiến, văn minh, hiện đại. Để từ đó, Hà Nội cũng sẽ là động lực thúc đẩy vùng Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.

Sau một năm triển khai thi công, tuyến đường dần thành hình, đang từng bước hiện thực hóa Nghị quyết của Quốc hội và quyết tâm của Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thủ đô trong nỗ lực xây dựng đồng bộ, tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông.

Sau gần 25 năm cầm quyền, Tổng thống Vladimir Putin đã cho thấy tài năng của một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất lịch sử nước Nga. Ông đã mở ra một kỷ nguyên phát triển mới ở Nga, đưa đất nước từ chỗ đang lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện sau khi Liên Xô tan rã, trở lại thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Đàm Vĩnh Hưng – một ca sỹ nổi tiếng và nhiều tai tiếng đang gây tranh cãi sau khi mắc thêm lỗi đeo huân chương rất phản cảm, gợi nhớ hình ảnh tôn vinh quân đội chế độ cũ trong một thời điểm nhạy cảm: dịp kỷ niệm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Không ít ý kiến cho rằng cần có hành động xử lý cứng rắn hơn, trước khi ca sỹ này có thể tiếp nối những trò lố gây hại khác không chỉ về văn hóa

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Hùng tráng - choáng ngợp - xúc động - trực quan, đó là cảm xúc của những ai đã chiêm ngưỡng bức tranh Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Đây là bức tranh tròn duy nhất tại Việt Nam, được coi là một trong ba bức họa đề tài chiến tranh lớn nhất trên thế giới. Đáp ứng những mong mỏi được chiêm ngưỡng tác phẩm của những người dân chưa thể đặt chân tới Điện Biên những ngày tháng 5 này, Đài Hà Nội trân trọng gửi tới khán giả phiên bản số hóa bằng công nghệ thực tế ảo với những trải nghiệm sống động về bức tranh tái hiện không khí hào hùng của 56 ngày đêm đã làm nên chiến thắng 'lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu'.

Suốt thời gian dài, một lượng tiền lớn đã bị rút bất thường khỏi ngân hàng SCB nhưng không hề có dấu hiệu bất thường nào được thể hiện trong các báo cáo kiểm toán của Ernst & Young, Deloitte và KPMG - 3 trong số 'big 4' kiểm toán được cho là hàng đầu tại Việt Nam. Phải chăng các 'bố già' ngành kiểm toán đang có một thứ quyền lực hắc ám nhằm chi phối nền kinh tế thông qua các báo cáo kiểm toán không trung thực?

Hình như có ai đó đã thắng ngoài HLV Troussier trong trận đấu kéo dài một năm qua. Còn người hâm mộ thì đang thua. Thua vì họ đã không chỉ nổi cơn giận dữ tập thể suốt một thời gian dài với vị huấn luyện viên vừa bỏ ghế mà còn giảm đi niềm tin với những người có quyền lựa chọn huấn luyện viên cho các "chiến binh sao vàng".

Chuyến thăm và làm việc tại Lào trong hai ngày 11 và 12-3 của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội dẫn đầu không chỉ minh chứng cho mối quan hệ xứng đáng là hình mẫu giữa Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chăn, mà còn tiếp thêm sinh lực cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Oppenheimer là một nhà vật lý người Mỹ và là giám đốc phòng thí nghiệm Los Alamos của dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai. Ông được giao phụ trách một dự án tối mật của chính phủ nhằm phát triển vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới và thường được gọi là "cha đẻ của bom nguyên tử" . Tuy nhiên, vụ ném bom xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản vào tháng 8/1945 là cú sốc khởi đầu cho những dằn vặt, đau khổ của ông với dự án vũ khí hạt nhân từng theo đuổi và đi cùng với nó là ước vọng cấm loại vũ khí này. Buổi gặp của ông với Tổng thống Mỹ Harry Truman cùng năm đó đã diễn ra vô cùng tồi tệ và bị hủy bỏ ngay lập tức khi Oppenheimer tuyên bố "bàn tay tôi đã vấy máu" vì loại vũ khí hạt nhân này.

Trước khi trở thành Tổng thống Ukraine, ông Zelensky là một diễn viên hài có tiếng tại Ukraine. Năm 2019, khi thắng cử, ông Zelensky khẳng định sẽ cải thiện quan hệ Nga - Ukraine, ưu tiên nối lại các cuộc đàm phán với Nga để chấm dứt xung đột ở vùng Donbass. Ngoài ra, ông cũng cam kết đẩy lùi nạn tham nhũng, hứa sẽ vực dậy nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, những cam kết đó không hề dễ dàng. Trong thời kỳ của ông, với chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động, từ một đất nước khá thanh bình, Ukraine trở nên đổ nát với những toà nhà, trung tâm thương mại bị phá huỷ. Tính đến tháng 1/2024, có tới 6,3 triệu người Ukraine đã trở thành người tị nạn ở nước ngoài và 3,7 triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa trong nước. Cho đến hiện tại, xung đột Nga- Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, và chắc chắn sẽ còn gây những thiệt hại không nhỏ cho cả hai phía.

Trong phiên bản emagazine đặc biệt này, Đài Hà Nội xin kính mời quý độc giả cùng chiêm ngưỡng và giải mã biểu tượng rồng qua các thời kỳ lịch sử theo nét vẽ và góc nhìn của một hoạ sĩ trẻ 9x với niềm đam mê bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hoá dân tộc

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” - Báu vật vô song của triều Nguyễn - di sản quý hiếm bậc nhất của quốc gia, sau bao năm trời trôi nổi, lưu lạc nơi viễn xứ đã trở về cố quốc và được trân trọng bảo quản, giữ gìn như một chứng tích vàng son của quá khứ, một chứng nhân của lịch sử. Hành trình hồi hương của báu vật từng là biểu tượng quyền lực tối cao của một vương triều cũng đầy kịch tính, sóng gió như số phận thăng trầm của nó.

Cùng nhìn lại năm cũ và hướng đến năm mới với quyết tâm hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã dành cho Hà Nội Online cuộc trao đổi, chia sẻ nhận định và những định hướng lớn.

Trong một năm thế giới nhiều biến động, đất nước đối diện không ít thách thức, cùng cả nước Hà Nội tâm thế tự tin, thực sự có những chuyển động và đổi thay tích cực, cả trong tư duy và hành động. Sự quyết liệt của Lãnh đạo Thành phố đã mang lại những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới.

Năm 2023, vượt qua nhiều khó khăn, kinh tế Thủ đô vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng; nhiều kế hoạch đạt hoặc về đích sớm. Dưới đây là 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2023 vừa được công bố.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa xin ý kiến các bộ ngành về phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam với 3 kịch bản khác nhau. Trong đó, Bộ GTVT thiên về phương án kịch bản số 3, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ 350km/h với tổng mức đầu tư hơn 71 tỷ đô. Không chỉ chưa sát với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, phương án tốc độ cao 350km/h này được chuyên gia cho là chưa phù hợp trong bối cảnh và điều kiện kinh tế xã hội của nước ta hiện nay.

Đó là một trong số các giả thiết được đặt ra sau khi Tổng Giám đốc OpenAI - Sam Altman – tác giả của ChatGPT bị sa thải rồi lại được bổ nhiệm lại chỉ trong vòng 4 ngày. Không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty công nghệ, ẩn đằng sau hiện tượng này là rất nhiều yếu tố liên quan tới việc tranh chấp quyền lực giữa các nước lớn. Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hiện đã được coi là một mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền văn minh.

Nếu để mất Avdiivka, một tương lai u ám sẽ chờ đợi chính quyền của tổng thống Zelensky ở phía trước. Cuộc chiến tranh Ukraine sẽ chuyển sang giai đoạn bước ngoặt. Nga đã chọc thủng phòng tuyến phía bắc nhưng chưa tung đòn quyết định. Vậy toan tính của người Nga tại Avdiivka là gì?

Khi cuộc chiến nổ ra, Mỹ và phương Tây tin rằng Nga sẽ bị vây hãm và bóp nghẹt trong những nước cờ mà họ đã lập sẵn từ nhiều năm trước trên mảnh đất Ukraine. Tuy nhiên đây lại là ván cờ chính trị của người Nga và thế trận chỉ có thể được định đoạt bởi một kỳ thủ lão luyện – cựu sĩ quan tình báo Vladimir Putin.

Không phải đợi tới khi đạn pháo xe tăng nổ trên đất Ukraine trong một chiến dịch quân sự đặc biệt của người Nga vào tháng 2/2022, cuộc chiến này đã được báo hiệu từ rất sớm với những chỉ dấu ngoại giao và xung đột địa chính trị giữa nhiều quốc gia - những động thái chiến tranh “không tiếng súng”.