Phần mô phỏng trong sát hạch lái xe đánh đố người thi

Bắt đầu từ giữa năm 2022, những người có nhu cầu học và thi lấy bằng lái xe ô tô ngoài việc học luật, học lái xe trên đường và lái xe trong sa hình thì còn phải học thêm kỹ năng xử lý tình huống giao thông qua ứng dụng lái xe mô phỏng.

Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa vào sát hạch, nhiều ý kiến cho rằng, phần thi này còn một số điểm chưa sát với thực tế, gây khó khăn cho thí sinh. Thậm chí, không ít người cho rằng nên mạnh dạn loại bỏ nếu không hiệu quả.

Phần thi mô phỏng được cho là phần thi khó khăn và khiến nhiều thí sinh không đạt nhất.

Phần thi mô phỏng có tổng cộng 120 tình huống, chia làm 12 đề, mỗi thí sinh sẽ thi một đề ngẫu nhiên với 10 tình huống. Để có thể hoàn thành phần thi này, thí sinh phải đạt được tối thiểu 35/50 điểm. Như vậy, trong trường hợp thí sinh có hai tình huống không may bị 0 điểm thì khả năng trượt là rất cao. Đây cũng là phần thi khó khăn và khiến nhiều thí sinh không tự tin nhất. Nhiều thí sinh đã có 4/5 lần thi thử nhận kết quả không đạt.

Phần thi mô phỏng có tổng cộng 120 tình huống, chia làm 12 đề.

Anh Nguyễn Thiện Thanh – Huyện Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ: “Hầu như mình thi thử là không đạt được kết quả mong muốn, toàn dưới 25, 30 điểm. Không làm cách nào để đạt được kết quả như trường đã đề ra. Mắt thường dĩ nhiên là quan sát nó dễ nhưng mô phỏng như trong này thì kiểu tình huống nó lóa kiểu này không bao giờ chính xác được”.

Phần học và thi mô phỏng không chỉ khó với người học mà còn khó cả với những người làm công tác đào tạo lái xe. Bất cập trong việc dạy và học như vậy nên sau hơn một năm áp dụng, không chỉ học viên, giáo viên mà các trung tâm dạy lái xe cũng phản ánh về những bất cập và mong muốn sửa đổi, bổ sung sao cho phần thi hoàn thiện và đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Vũ Viết Trung – Phó Giám đốc Trung tâm sát hạch và dạy nghề lái xe Đình Xuyên: “Khi áp dụng phần thi mô phỏng và sát hạch lái xe thì tỉ lệ học viên trượt cũng tăng thêm, khoảng hơn 10%. Nên là cũng ảnh hưởng một phần nhỏ trong quá trình đào tạo sát hạch cấp giấp phép lái xe. Trong quá trình đào tạo và sát hạch thì giáo viên là chủ yếu và học viên cũng có một phần phát hiện ra những cái chưa phù hợp, chưa sát với thực tiễn. Và chúng tôi đã tổng hợp các ý kiến đó và phản ánh với các cấp quản lý qua các kênh chính thống để các cấp có những cái thay đổi, chỉnh sửa sao cho phù hợp hơn với thực tiễn bây giờ.”

Không thể phủ nhận nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Tuy nhiên, cần điều chỉnh cách chấm điểm theo hướng kéo dài thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, nên xem xét bỏ nội dung sát hạch này đối với người đã có bằng lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn.

User
Ý KIẾN

Volkswagen, thương hiệu xe hơi hàng đầu của Đức, đã thông báo kế hoạch tích hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT vào hệ thống thông tin giải trí của các mẫu xe.

Ngày 4/9, Ford Việt Nam ra mắt người dùng mẫu Territory Sport - phiên bản mới nhất của dòng xe Territory.

Ford, hãng xe hàng đầu của Mỹ, vừa công bố một đợt gọi sửa chữa lớn liên quan đến hơn 90.000 xe, bao gồm các mẫu SUV và xe bán tải do nguy cơ hỏng van động cơ trong khi xe đang vận hành.

Hãng xe nổi tiếng của Đức Audi vừa ra mắt mẫu xe Audi Q5 2025, thế hệ cuối cùng được ứng dụng động cơ đốt trong và cũng là thế hệ tốt nhất của Audi Q5 sau hơn 15 năm làm chủ lực đội hình thương hiệu Đức.

Biến thể thuần điện của Range Rover lộ diện hoàn toàn trên đường phố, nhưng thời điểm ra mắt chính thức vẫn chưa được ấn định.

Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun đã quyết định đưa mẫu xe SU7 Ultra vào sản xuất và dự kiến sẽ bán ra thị trường vào nửa đầu năm sau.

Hãng xe sang nước Đức Mercedes cũng vừa trình làng mẫu xe đua đặc biệt của hãng mang tên Mercedes GT3 Edition 130Y Motorsport.

Thương hiệu xe sang của Toyota là Lexus đang phải tiến hành đợt gọi sửa chữa hơn 600 xe tại Việt Nam bao gồm nhiều mẫu khác nhau được sản xuất từ năm 2022-2023.

Mới đây, Toyota đã xác nhận mẫu SUV hiệu suất cao Century GRMN sẽ được đưa vào sản xuất và cung cấp tại nhiều thị trường khác nhau.

Thương hiệu Mazda đang bị nghi vấn phải đối mặt với một vụ kiện của khách hàng tại Mỹ về một lỗi nghiêm trọng có thể dẫn đến hỏng hoàn toàn động cơ.

Siêu xe Lamborghini Diablo Restomod được đặt tên là V12, có giá lên tới 1,3 triệu đô la Mỹ, vừa được ra mắt tại Tuần lễ ô tô Monterey.

Cùng với việc ra mắt mẫu xe mới, doanh số bán xe của hãng ô tô Toyota của Nhật Bản đã tăng lần đầu tiên trong 6 tháng nhờ nhu cầu mạnh mẽ tại châu Âu và Nhật Bản.

Trong chiến lược trung - dài hạn mang tên “Hyundai Way" công bố mới đây, hãng xe Hàn Quốc thông báo sẽ phát triển loạt xe hybrid mới với phạm vi di chuyển được cải thiện đáng kể.

Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9/2024 - 30/11/2024.

Tại đường Nguyên Khê, xe gắn camera hành trình đi sau chiếc xe tải đang chở thùng hàng lớn. Bỗng tài xế xe tải dừng lại và lùi nhanh mà không quan sát có xe đang ở sau.

Tình huống xảy ra mới đây trên đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội, làm 2 xe máy hư hỏng.

Khi thế hệ mới của Hyundai Santa Fe đang cận kề ngày ra mắt, thì các đại lý đang tiến hành dọn kho với những chương trình giảm giá đến cả trăm triệu đồng cho phiên bản cũ.

Hai sản phẩm hiệu năng cao của BMW là M3, M4 đã mở bán cho khách hàng trong nước. Hiện các đại lý đã nhận cọc để ưu tiên các suất giao sớm vào 2025.

Sau châu Âu và Hoa Kỳ, đến lượt Canada tiếp tục công bố sẽ áp mức thuế 100% đối với xe điện nhập từ Trung Quốc từ 1/10 năm nay.

Thời điểm hiện tại, với 600 triệu đồng, khách hàng Việt có thể sở hữu một chiếc xe gầm cao từ phân khúc MPV 7 chỗ thực dụng cho đến những chiếc B-SUV thời trang.

Chiều 28/8, mẫu sedan MG7 đã ra mắt thị trường Việt Nam, với 3 phiên bản gồm 1.5 Luxury, 2.0 Luxuty và 2.0 Premium, giá bán lần lượt là 738 triệu, 898 triệu và 1 tỷ 018 triệu đồng.

Cuối tuần qua, sự chú ý của những người yêu thích bộ môn Offroad đã hướng đến huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Sau 2 tháng chuẩn bị, giải đấu diễn ra với tham dự của hàng chục đội đua.

Chiếc xe điện Rauch & Lang JX7 Electric đời 1917 là một phần của lịch sử ô tô, vừa được phục chế thành công và sắp được bán đấu giá.

Đối với thị trường xe điện thế giới, với việc doanh số các mẫu xe điện chủ lực Model Y và Model 3 giảm mạnh ở châu Âu, Tesla đã đánh mất ngôi đầu bảng xếp hạng doanh số tháng 7/2024 vào tay BMW.

Sau 7 tháng ra mắt thế giới, Audi Q7 2024 phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu SUV hạng sang này đã về Việt Nam với hai phiên bản.

Tiếp sau Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), chính phủ Canada ngày 26/8 cho biết, sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Những cơn mưa lớn cục bộ trong thời gian gần đây cũng có thể khiến những con đường ở các thành phố trở nên ngập úng. Các tài xế nên lưu ý một số kĩ năng khi đi qua vùng ngập nước để tránh việc xe bị chết máy giữa đường.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc xe con vừa bật đèn pha vừa đi ngược chiều ở làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh vụ việc để điều tra làm rõ, sớm tiến hành xử phạt tài xế trên.

Hãng xe thể thao của Italy Maserati đã dừng sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ V8, là một trong những động thái cho thấy hãng đang theo đuổi mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe thuần điện vào năm 2028.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, thương hiệu Porsche đang phải gọi sửa chữa gần 95 xe Taycan trong nước, được sản xuất từ tháng 3/2020 đến tháng 9/2023.

Nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc đã vượt qua Honda và Nissan để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới về số lượng xe bán ra trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2024.

Thực tế cho thấy trên nhiều tuyến đường cao tốc ở Việt Nam, tình trạng nhiều người lái ô tô chạy chậm nhưng lại bám làn ngoài cùng bên trái diễn ra khá phổ biến. Điều này cản trở giao thông, khiến các phương tiện chạy tốc độ cao phía sau không thể vượt lên, gây bức xúc cho nhiều tài xế khác. "Talk Cabin" ngày 24/8 xin mời quý vị cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh và ông Lê Phương, thành viên ban điều hành cộng đồng Otofun để rõ hơn về vấn đề bất cập này.

Nevera R đến từ thương hiệu Rimac. Siêu xe điện này có động cơ mạnh nhất thế giới, tăng tốc từ 0 lên 300km/h chỉ chưa đầy 9 giây.

Chiếc 911 Turbo thương mại đầu tiên được ra mắt cách đầy 50 năm. Và để tri ân mẫu xe huyền thoại này, thương hiệu xe hơi Đức đã trình làng phiên bản 911 Turbo kỉ nệm 50 năm, được ra mắt tại Tuần lễ Xe hơi Monterey năm nay với 1974 chiếc trên toàn thế giới, tương ứng năm ra mắt của mẫu xe này.

Khi đi trên đường cao tốc, quốc lộ, các lái xe cần tập trung quan sát, tuân thủ tốc độ được quy định trên biển báo, giữ khoảng cách an toàn.

Theo chu kì, những tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu đăng kiểm phương tiện xe cơ giới tăng cao, năm 2024 theo dự báo cũng không ngoại lệ.

Thương hiệu siêu sang Rolls-Royce hé lộ mẫu đặt riêng The Phantom Scintilla 2024, là dự án Bespoke mới nhất của Rolls-Royce, được sản xuất giới hạn chỉ 10 chiếc trên toàn cầu.

Để chuẩn bị cho buổi triển lãm này, Ban tổ chức giải đua xe F1 đã mất tới 7 năm để tìm kiếm và sưu tầm kỷ vật.

Mặc dù sản lượng toàn cầu liên tục giảm, nhưng Toyota lại khẳng định vị thế của mình khi dẫn đầu trong danh sách các mẫu xe có tuổi thọ sản phẩm dài nhất.

Với giá bán khoảng 600 triệu đồng, XL7 hiện là xe chạy động cơ hybrid rẻ nhất tại thị trường Việt Nam, đem tới sự lựa chọn mới cho khách hàng quan tâm phân khúc SUV.

Hơn 20 năm qua, cứ vào tháng 8, những người đam mê ô tô từ khắp nơi trên thế giới lại đổ về bán đảo Monterey của California để dự triển lãm xe hơi Monterey.

Hãng xe Trung Quốc GAC đã gia nhập thị trường Việt Nam với việc ra mắt 2 mẫu xe GS8 và M8 trong sáng 20/8. Các phiên bản của 2 dòng xe này có giá bán từ 1,269 – 2,199 tỷ đồng.

Do tâm lý người dân thường kiêng kỵ việc mua ô tô vào tháng Ngâu, cho nên nhiều hãng xe đã áp dụng đợt giảm giá mạnh để kích cầu tiêu dùng.

Các hãng ô tô như: BMW, Audi hay là Hyundai tại Hàn Quốc đang đưa ra các chương trình khuyến mại lớn cho xe điện. Đây được xem là giải pháp kích cầu sau khi số xe điện bán ra tại nước này ngày càng giảm sau vụ cháy xe điện Mercedes-Benz EQE.

Trong khi thị trường ô tô Việt Nam đang từng bước hồi phục sau giai đoạn khó khăn, phân khúc xe bán tải lại cho thấy những dấu hiệu trì trệ rõ rệt.

Công ty TMT Motors đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II, cho biết doanh thu thuần về bán hàng và dịch vụ đạt hơn 804 tỷ đồng.