Phát hiện thêm 3.000 hóa chất trong sản phẩm nhựa

Các nhà khoa học châu Âu cho biết có hơn 16.000 hóa chất tồn tại trong các sản phẩm nhựa, từ bao bì thực phẩm, đồ chơi trẻ em cho đến thiết bị y tế, tức nhiều hơn 3.000 so với ước tính trước đây của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc.

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và các tổ chức khác trước đây đã xác định được 13.000 hóa chất trong nhựa. Nhóm các nhà khoa học châu Âu đã tìm thêm được 3.000 hóa chất khác và một phần tư trong số đó được cho là có hại cho con người và môi trường.

Tác giả chính của báo cáo, ông Martin Wagner, nhà nghiên cứu chất độc môi trường, cho biết, chỉ riêng một sản phẩm nhựa có thể tìm thấy từ hàng trăm đến hàng nghìn hóa chất.

Báo cáo do Hội đồng Nghiên cứu Na Uy tài trợ, được công bố khi các nhà đàm phán của chính phủ đang vật lộn để đưa ra hiệp ước đầu tiên trên thế giới nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm nhựa ngày càng tăng. Khoảng 400 triệu tấn sản phẩm nhựa (sẽ trở thành chất thải) được sản xuất mỗi năm.

Ô nhiễm nhựa ngày càng gia tăng trên thế giới

Nhưng chỉ giải quyết vấn đề rác thải nhựa thôi thì chưa đủ để bảo vệ con người. Bà Jane Muncke, giám đốc điều hành Bao bì thực phẩm Thụy Sĩ, đồng tác giả báo cáo, cho rằng thế giới cần phải thực sự xem xét toàn bộ vòng đời của nhựa và phải giải quyết vấn đề hóa chất. Theo bà, nhựa có thể thấm vào môi trường, bao gồm cả nước và thực phẩm mà con người tiêu thụ, dẫn đến "những kết quả bất lợi cho sức khỏe".

Bà Jane Muncke cho biết: "Những hóa chất này có thể thấm từ sản phẩm vào thực phẩm. Khi quá trình rửa trôi đó xảy ra, con người sẽ ăn những hóa chất này cùng với thức ăn của mình. Hiện nay, chúng ta đang tìm thấy hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn hóa chất nhựa trong cơ thể con người. Một số hóa chất có liên quan đến những hậu quả bất lợi cho sức khỏe, bao gồm các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản và bệnh tim mạch".

Ngành nhựa cho biết bất kỳ hiệp ước nào cũng nên thúc đẩy việc tái chế và tái sử dụng nhựa. Nhưng các nhà khoa học nhấn mạnh cần phải minh bạch về những hóa chất, bao gồm chất phụ gia, chất hỗ trợ chế biến và tạp chất, đang được sử dụng trong nhựa, kể cả các sản phẩm tái chế.

Báo cáo cho biết, 1/4 số hóa chất được xác định thiếu thông tin cơ bản về danh tính hóa học cơ bản của chúng. Chỉ có 6% hóa chất có trong nhựa được quy định trên phạm vi quốc tế. Đó là điều mà Hiệp ước về nhựa có thể giúp giải quyết. Các cuộc đàm phán về hiệp ước này sẽ được tiếp tục vào tháng tới tại Ottawa, Canada, với mục tiêu hoàn tất hiệp ước vào tháng 12 tại thành phố Busan của Hàn Quốc.

User
Ý KIẾN

Sáng 2/10, UBND TP.HCM đã phối hợp với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ tổ chức thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ giai đoạn 2023-2024.

Chiều 2/10, tại sân Nhà Thái học, Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức Lễ ghi danh sổ vàng 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024.

Chiều 2/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt triển khai các văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng và giao ban công tác quý III.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô, Hà Nội sẽ tổ chức 51 chương trình, sự kiện, mà một trong những điểm nhấn là chuỗi sự kiện “Hà Nội – Chạm miền ký ức”, cùng hai đêm nhạc “Phú Quang – Tình yêu ở lại".

Chiều 2/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 8 bị can là lãnh đạo, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam để điều tra về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Ít ngày trước thềm Chung kết, tổ chức Miss Cosmo 2024 bất ngờ công bố cái tên tiếp theo xuất hiện trên ghế nóng là Hoa hậu H’Hen Niê.

Hai hãng xe Nhật Bản là Subaru và Honda đang ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.

Chiều 2/10, Hạt Kiểm lâm Biên Hòa cho biết đơn vị đã ghi nhận 20 cá thể hổ và 1 con báo đen chết, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân.

Sau sự cố sập dàn đèn, ban tổ chức Miss Cosmo vừa đưa ra thông báo thay đổi về lịch trình tổ chức đêm bán kết và chung kết nhằm đảm bảo an toàn cho các thí sinh và đội ngũ thực hiện chương trình.

Thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn.

Không kể ngày thường hay ngày lễ tết, lực lượng cảnh sát cơ động đều tuần tra trên các tuyến đường từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau, đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân Thủ đô.

Phố Hàng Đào ngày nay đã có nhiều thay đổi, nhưng những người dân ở con phố ấy mỗi ngày đều cùng nhau nối tiếp các câu chuyện của thời quá khứ hào hùng và tươi đẹp.

Hãng xe BYD đang phải triệu hồi gần 100 nghìn xe Dolphin và Atto3 tại Trung Quốc. Cả hai mẫu này đều được BYD Việt Nam nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc và phân phối tại nước ta.

Khoảng 20h45 ngày 1/10/2024, tại tuyến Lê Trọng Tấn hướng đi quốc lộ 6, tổ công tác Y2/141 phát hiện một xe ô tô nhãn hiệu Vinfast có dấu hiệu nghi vấn.

Trong tháng 10, cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với học sinh THCS, THPT, phụ huynh học sinh.

Tình huống được ghi lại vào sáng 2/10 tại Tiên Du, Bắc Ninh. Tại đoạn đường giao nhau có khá nhiều xe di chuyển nhưng chiếc xe ben vẫn cố tình vượt lên và tự đưa các phương tiện khác vào điểm mù của mình.

Trưa 2/10 (giờ Ireland, chiều tối cùng ngày giờ Việt Nam), lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã diễn ra tại Phủ Tổng thống, dưới sự chủ trì của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân.

Trong một tình huống di chuyển trên đường đèo dốc quanh co, một chiếc xe tập lái đã bất chấp nguy hiểm để vượt tại chính đoạn cua khuất tầm nhìn.

Các dữ liệu cho thấy chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới, bị đẩy tăng cao gấp đôi so với thời điểm năm 2021.

Trong một thông báo mới đây, quân đội Ukraine cho biết họ đang rút khỏi thành phố Ugledar ở miền Đông, khi lực lượng Nga tấn công dữ dội và đe dọa bao vây khu vực.

Chiều 2/10, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin và hình ảnh về sạt lở tại Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội) lối lên đền Thượng, có đoạn đá chắn ngang đường.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba cho biết ông hy vọng Ngân hàng trung ương nước này sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, giữa lúc chính phủ tìm cách chấm dứt tình trạng giảm phát đã đè nặng lên nền kinh tế trong gần ba thập kỷ qua.

Huyện Quốc Oai (Hà Nội) sẽ tổ chức đấu giá 54 thửa đất tại khu đất đấu giá thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, với giá khởi điểm hơn 12 triệu đồng/m2.

Nhiều khu vực ven sông bị ngập úng sau ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 đã được dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chung tay với chính quyền cùng người dân, một nhóm bạn trẻ và các tình nguyện viên đã dọn dẹp đưa công viên vườn rừng Phúc Tân trở lại với khung cảnh sạch đẹp ban đầu.

Chị Nguyễn Hà Linh - Admin group Nghiện nhà có 2,5 triệu thành viên, rất thành công trong việc kinh doanh và đào tạo Airbnb, sẽ chia sẻ thông tin về việc cho thuê căn hộ theo mô hình Airbnb đang phát triển tại Việt Nam.

Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Vuhledar, việc có ý nghĩa quan trọng vì sẽ giúp Nga dễ dàng tiến quân hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine.

Việc mở rộng gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) từ 120 nghìn tỷ lên 140 nghìn tỷ cùng những quy định mới nới điều kiện cho vay được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển phân khúc này.

Gã khổng lồ trò chơi điện tử của Nhật Bản Nintendo đã chính thức khai trương bảo tàng game đầu tiên tại thành phố Kyoto, trưng bày các sản phẩm trứ danh đã làm nên tên tuổi thương hiệu cũng như cung cấp các trải nghiệm tương tác hấp dẫn cho người hâm mộ.

Tại thành phố Georgetown, bang Texas, Mỹ, ngôi nhà đầu tiên tại khu phố in 3D lớn nhất thế giới đã được giới thiệu đến công chúng.

Việt Nam hết sức quan ngại, bất bình và kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đối với ngư dân và tàu cá Việt Nam đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Hà Nội hiện đang dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp khoa học, công nghệ với 168/800 doanh nghiệp khoa học, công nghệ của cả nước, chiếm 21%.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Ngô Đức Vượng, Nguyễn Doãn Khánh.

Cung điện Peterhof nằm cách thành phố St. Petersburg 29 km, được mệnh danh là “Versailles của Nga”, có tới 173 đài phun nước, trong đó nổi tiếng nhất là hệ thống đài phun nước ngoạn mục nhất thế giới có tên gọi Thác nước lớn.

Do vướng quy định xây dựng “không vượt quá tỉ lệ 15% để bảo đảm không gian thoát lũ, chứa lũ” nên đến nay, nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của huyện Mỹ Đức chưa thể triển khai.

Chiều 2/10, tại Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tham dự và chỉ đạo tổng duyệt chương trình gặp mặt tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô.

Ngày 2/10, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai và các đại biểu Quốc hội đã thăm, tặng quà người dân chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại huyện Đan Phượng và thăm công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn.

Gần một tháng sau khi được bổ nhiệm, tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã ra mắt Quốc hội và có bài phát biểu đầu tiên công bố chính sách tổng thể với các ưu tiên thuế khoá, cải cách hưu trí, an ninh và nhập cư.

Ngoại trưởng Israel Katz thông báo Israel cấm Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhập cảnh vào nước này, với cáo buộc nhà lãnh đạo này đã "không lên án rõ ràng” cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel.

Nằm cách Paris khoảng 21km vể phía tây, lâu đài Versailles là biểu tượng quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp, với các công trình kiến trúc cực kì đồ sộ và lộng lẫy.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi Iran vào đêm 1/10 phóng hàng loạt tên lửa hướng về phía lãnh thổ Israel.

Chỉ cần chậm lại một chút, sẽ cảm nhận được ẩn sâu dưới vẻ sôi động là một Hà Nội khác – một Hà Nội với chiều sâu văn hóa và di sản phong phú.

Chiều 2/10, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố đã đến thăm và tặng quà các cựu chiến binh từng trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô.

Sáng 2/10, buổi diễn tập thực binh bắn chiến đấu trong khuôn khổ diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 đã được tổ chức đồng thời tại ba địa điểm của Hà Nội và một địa điểm tại Bắc Giang.

Tâm lý hoảng loạn nhanh chóng lan rộng khi các nhà đầu tư lo ngại nguy cơ chiến tranh toàn diện tại Trung Đông làm các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh, trong khi giá dầu tăng vọt.

Về nhiệm vụ quý IV/2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tích cực tham mưu công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp; tiếp tục rà soát công tác quy hoạch nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

VN-Index mở cửa phiên chiều 2/10 không mấy sáng sủa khi lực bán tiếp tục chiếm ưu thế, mặc cho lực cầu có xuất hiện trở lại nhưng chỉ khiến tình trạng giằng co dưới mốc tham chiếu kéo dài đến hết phiên và chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ.