Phát huy hiệu quả mô hình PCCC '4 tại chỗ'

Mô hình máy bơm chữa cháy nhân dân tại xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) là điển hình cho cách làm sáng tạo để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; đồng thời cũng là mô hình điểm đầu tiên của huyện về việc huy động xã hội hóa, đầu tư lắp đặt hệ thống máy bơm chữa cháy tại các xóm, ngõ.

13 máy bơm đặt tại các ao nước; 149 trụ nước với 6.400m đường ống dẫn nước tới tất cả các thôn, có tổng mức kinh phí xã hội hóa trên 1,2 tỷ đồng - đây là kết quả có được sau 6 tháng triển khai vận động xây dựng mô hình “Hệ thống máy bơm PCCC nhân dân” tại xã Minh Khai (huyện Hoài Đức). Mô hình này được đánh giá phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, được quần chúng nhân dân hưởng ứng, tự giác đóng góp công sức, tiền của để xây dựng.

Ông Đỗ Khắc Nhật (Minh Khai, Hoài Đức) cho biết: khi áp dụng mô hình này, người dân có thể chủ động chữa cháy ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp có mặt. Các hộ không kinh doanh rất nhiệt tình đóng góp để xây dựng hệ thống.

Với đặc thù là một xã làng nghề sản xuất, chế biến hàng nông sản, toàn xã Minh Khai có hơn 400 hộ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, 39 kho, xưởng sản xuất, cùng với đó là sự phát triển của làng nghề khiến nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn. Bởi vậy khi đưa vào thực tế, mô hình “Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân” sẽ phát huy được hiệu quả trong công tác chữa cháy ban đầu với việc vận hành cùng các “Tổ liên gia”, “Điểm chữa cháy công cộng”; đưa phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Chí Thao, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) cho biết: "Khi xảy ra cháy nổ, chúng tôi chỉ mất 3-5 phút là máy bơm hoạt động, hệ thống máy bơm chúng tôi để ngoài trời, ai cũng có thể vận hành được".

Đối với các khu tập trung đông dân cư, nơi có nhiều nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh hay các khu vực ngõ hẹp xe chữa cháy không tiếp cận được, công tác cứu chữa ban đầu là hết sức cần thiết. Việc xây dựng các mô hình chữa cháy toàn dân cho thấy sự chủ động của chính quyền cơ sở, sự đồng lòng của quần chúng nhân dân trước giặc lửa. Và mô hình “Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân” là một điển hình như vậy, cần được nghiên cứu triển khai đối với các xã có làng nghề lớn, nguy cơ cháy nổ phức tạp.

User
Ý KIẾN

Một thanh niên không đội mũ bảo hiểm bất ngờ ngã sóng soài sau khi đi xe máy với tốc độ cao, lạng lách qua các cảnh sát.

Trong những ngày qua, người dân Thủ đô và cả nước đã được tham dự, chứng kiến và dõi theo một loạt sự kiện trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô. Ấn tượng, xúc động và chân thực là cảm xúc chung khi những trang sử hào hùng của Thủ đô lần lượt được tái hiện sinh động qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Hà Nội đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong công cuộc phát triển và đổi mới: xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại; những công trình bề thế phục vụ nhân dân; bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống; trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách...

Mạng xã hội vừa xuất hiện đoạn clip một người đi xe máy ngã gục sau khi vượt đèn đỏ để rẽ trái do va chạm với ô tô đi đúng luật.

Ngày mai, 12/10, sao chổi C/2023 A3 (Tsuchinshan – ATLAS) đến gần Trái đất nhất. Đây là sự kiện được nhiều người yêu thiên văn Việt Nam mong chờ.

Tập đoàn Trí Nam cho biết, sau hơn một năm thí điểm từ 24/8/2023 đến nay, dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng vẫn chưa thể có lãi khi chi phí đầu tư giai đoạn đầu là hơn 6,4 tỷ đồng nhưng doanh thu chỉ đạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết vừa trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt dự án nghiên cứu sửa chữa cầu Long Biên trong giai đoạn ngắn hạn.

Sau 10 ngày Hà Nội ra quân thực hiện cao điểm xử lý vi phạm về ATGT ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, đã có hơn 1000 trường hợp bị xử lý, đặt ra vấn đề phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật giao thông tới cho học sinh.

Ngày 10/10, Ban an toàn giao thông TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Phổ biến những quy định mới về đảm bảo an toàn cho trẻ em trên ô tô”.

Mô hình máy bơm chữa cháy nhân dân tại xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) là điển hình cho cách làm sáng tạo để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; đồng thời cũng là mô hình điểm đầu tiên của huyện về việc huy động xã hội hóa, đầu tư lắp đặt hệ thống máy bơm chữa cháy tại các xóm, ngõ.

Sáng ngày 11/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 12.

Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội công bố danh sách 10 cá nhân được xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024. PGS.TS.Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Thạch – Nguyên Phó giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là 1 trong 10 cá nhân được nhận danh hiệu này.

Từ năm 1989 đến nay, thành phố Hà Nội đã thu hút được 7.495 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 55,73 tỷ USD; số vốn FDI đã thực hiện giải ngân đạt khoảng 29,7 tỷ USD, bằng 53,2% vốn đầu tư đăng ký.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên nêu trên, theo quy định của Đảng về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo đối với các ông Đặng Quốc Khánh và Chẩu Văn Lâm.

Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong “vài tuần tới”.

Ngày 10/10, Tổ công tác Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội trong quá trình làm nhiệm vụ trên tuyến đường Phạm Hùng đã phát hiện, kịp thời chặn giữ một nam thanh niên mặc áo shipper vận chuyển 2 bình khí cười (N₂0).

Khoảng 21h11 ngày 10/10, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (số 54 phố Trường Lâm, phường Đức Giang, quận Long Biên) phát hiện cháy tại khu nhà khung thép mái tôn chứa đồ và đã nhanh chóng hô hoán chữa cháy.

Hiện nay, Việt Nam đang tích cực hợp tác với Trung Quốc để đầu tư xây dựng 3 dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc là: tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, chiều dài 380km; tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài 156km và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài 187km.

Công ty An ninh mạng Bkav cảnh báo, hiện có 2 website giả mạo ứng dụng Zalo đang sở hữu hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10) năm nay với chủ đề “Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái”, thành phố Hà Nội đã gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi, đại diện cho các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số.

Hướng tới mục tiêu tới năm 2025 sẽ cung cấp nước sạch cho toàn bộ người dân khu vực ngoại thành Hà Nội, nhiều địa phương ngoại thành Hà Nội đến nay đã có nước sạch để sử dụng nhờ các giải pháp đồng bộ do thành phố tập trung chỉ đạo ngành chức năng triển khai.

Nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 11/10, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phối hợp với Thường trực HĐND thành phố tổ chức Hội nghị Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Hà Nội Giftshow, Hội chợ Quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ có quy mô lớn nhất cả nước đã khai mạc chiều 10/10, với quy mô 450 gian hàng, tạo cầu nối cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ Hà Nội và cả nước gặp gỡ, kết nối kinh doanh, đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà nhập khẩu, khách thương mại.

Các các cấp, ngành, mỗi cán bộ, công chức, viên chức của thành phố sẽ phải là người nắm Luật Thủ đô rõ nhất, cụ thể nhất.

UBND quận Tây Hồ đã tổ chức chương trình phát động “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

Hòa chung không khí kỉ niệm 70 giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 8, sáng nay, Quận Đoàn Hai Bà Trưng tổ chức “Ngày hội Hiến máu tình nguyện” với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên thanh niên.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 50 năm Ngày Thành lập Công ty dệt 10/10, Công đoàn đơn vị đã tổ chức hội thao.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/10, nhiều địa phương trên cả nước có mưa rào và dông; nhiệt độ không quá 33 độ.

Quận Cầu Giấy vừa tổ chức lễ khánh thành và gắn biển các công trình “Dân vận khéo” cấp thành phố và cấp quận, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Là 1 trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2024, GS.TS - Nhà giáo ưu tú Phùng Hữu Phú cống hiến tận tâm cho Hà Nội. Với ông, Hà Nội luôn là một tình yêu lớn.

Hà Nội được vinh danh là "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á năm 2024" trong lễ trao giải World Culinary Awards tại Dubai, UAE.

Ngày 10/10, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại thủ đô Vientiane (Lào), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yook Suk Yeol.

Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, quận Ba Đình có thêm một công trình "dân vận khéo".

Chiều nay, 10/10, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ gắn biển công trình xây dựng Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Bắc Từ Liêm chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tiếp tục Phiên họp thứ 38, sáng 10/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.

Công an quận Tây Hồ vừa nhận được thư của gia đình anh M. (sinh năm 2006, trú tại tỉnh Bắc Ninh) cảm ơn về việc các lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn anh M. có ý định tiêu cực trên cầu Nhật Tân.

Công an quận Cầu Giấy vừa tổ chức hội nghị sơ kết mô hình “Con đường màu xanh”, đồng thời triển khai tuyên truyền Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ với điểm nhấn là hoạt động đổi vũ khí lấy bình chữa cháy tại phường Yên Hòa.

Trong chiều dài lịch sử của Thủ đô, lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Hà Nội nói riêng vinh dự, tự hào đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Hơn 100 năm kể từ khi cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, hôm nay, Thủ đô Hà Nội đã có rất nhiều những cây cầu đẹp và hiện đại. Mỗi công trình vượt sông Hồng kể một câu chuyện riêng...

Trong chiến lược phát triển, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị xanh, thành phố thông minh, phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Chiều 10/10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Hoàng Mai.

Ngày 10/10, một ngày đặc biệt, mọi người xuống phố để ngắm Hà Nội rực rỡ cờ hoa, nhưng quan trọng hơn, là để cảm nhận một mùa thu hoà bình, mùa thu còn đọng dư âm chiến thắng của 70 năm về trước.

Từ thành phố bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, Hà Nội đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới: vừa bảo tồn những giá trị truyền thống, vừa mạnh mẽ bước vào kỷ nguyên hiện đại hóa và phát triển.

Quãng thời gian 70 năm so với lịch sử hơn nghìn năm của Thủ đô là không dài, nhưng đây là giai đoạn rất đáng tự hào, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, thủ đô nước Việt có lịch sử cả nghìn năm, từng nhiều lần bị đội quân xâm lược ngoại bang chiếm đóng. Nhưng với lòng yêu nước nồng nàn được nuôi dưỡng và bồi đắp từ ngàn đời của quân và dân ta, như một tất yếu của lịch sử, mọi kẻ thù xâm lược đều bị đánh cho thảm bại.Thủ đô lại ca khúc khải hoàn.

Hôm nay, 10/10, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, hàng nghìn đại biểu hội tụ, kỷ niệm ngày đoàn quân tiến về Thủ đô trong buổi sáng thu 70 năm trước.