Phẫu thuật lấy thai kết hợp loại bỏ u xơ tử cung

Các bác sĩ Sản khoa Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện thành công việc phẫu thuật lấy thai đồng thời loại bỏ tới 24 khối u xơ tử cung cho một sản phụ 27 tuổi.

Sản phụ H.T.N (trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) nhập viện khi mang thai 39 tuần 6 ngày. Được biết, đây là lần mang thai đầu tiên của chị N.

Tại bệnh viện, sau khi làm các xét nghiệm, thăm khám, các bác sĩ phát hiện sản phụ có đa u xơ tử cung nên chỉ định phẫu thuật lấy thai, thực hiện cùng lúc với việc bóc các khối u xơ tử cung cho sản phụ. Ca mổ được nhận định là một trường hợp phức tạp bởi người bệnh có quá nhiều khối u xơ nằm ở vị trí gây khó khăn cho chuyển dạ và dễ gây chảy máu sau đẻ, đồng thời các khối u có kích thước lớn nhỏ khác nhau, mạch máu tăng sinh nhiều nên quá trình phẫu thuật sẽ rất khó khăn.

“Thực hiện đồng thời vừa mổ lấy thai, vừa loại bỏ đa u xơ tử cung cho sản phụ lần này thực sự là một thách thức đối với bác sĩ phẫu thuật. Bởi mục tiêu cần đạt được không chỉ là giúp sản phụ vượt cạn an toàn mà còn cần bóc hết các khối u xơ tử cung lớn nhỏ nằm ở nhiều vị trí khác nhau cho sản phụ” - BSCKI. Nguyễn Văn Hưng – người trực tiếp phẫu thuật cho biết thêm.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật lấy thai đồng thời loại bỏ đa u xơ tử cung cho sản phụ N.

Với sự phối hợp nhịp nhàng, tỉ mỉ của cả ê-kip phẫu thuật, ca mổ được thực hiện thành công. Các bác sĩ đã đón bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh với cân nặng 3 kg, đồng thời loại bỏ được 24 khối u xơ tử cung cho sản phụ N. Trong đó, 2 khối u lớn nhất có kích thước lần lượt là 8x5cm và 7x4cm, các khối u còn lại có kích thước từ 2-4cm).

24 khối u xơ được bác sĩ lấy ra từ tử cung của sản phụ N.

Sau 6 ngày được điều trị tích cực bằng thuốc kháng sinh, cầm máu và thuốc tăng co bóp tử cung, hiện sức khỏe của sản phụ N. đã ổn định và sẽ được xuất viện trong hôm nay, ngày 15/11/2022.

Cần làm gì khi phát hiện u xơ tử cung trong quá trình mang thai?

Theo BSCKI. Nguyễn Văn Hưng – Trưởng khoa Sản 2, u xơ tử cung là căn bệnh lành tính, hình thành do có sự tăng sinh ở lớp cơ trơn và mô liên kết của tử cung. Hiện tai, nguyên nhân chính gây ra bệnh u xơ tử cung trong quá trình mang thai vẫn chưa được xác định rõ ràng. Song, có nhiều ý kiến cho rằng, nồng độ hormone Estrogen ở phụ nữ tăng cao trong quá trình mang thai chính là lý do dẫn đến sự phát triển của u xơ.

Các trường hợp phụ nữ phát hiện mắc u xơ tử cung trong quá trình mang thai có thể đối mặt với nhiều nguy hiểm như sảy thai, sinh non, gặp khó khăn trong quá trình chuyển dạ, băng huyết sau sinh, nhiễm khuẩn sau sinh. Riêng đối với thai nhi lại có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân do máu nuôi dưỡng thai nhi bị chia một phần để nuôi những khối u xơ tử cung.

“Bị u xơ tử cung trong quá trình mang thai có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó, nếu phụ nữ được chẩn đoán mắc căn bệnh này cần được theo dõi thai kỳ chặt chẽ bởi các bác sĩ Sản khoa giỏi, giàu kinh nghiệm để đảm bảo thai kỳ an toàn, mẹ bầu và thai nhi đều khỏe mạnh” – BSCKI. Nguyễn Văn Hưng lưu ý. 

Nếu đang trong quá trình mang thai mà được chẩn đoán mắc u xơ tử cung, các chuyên gia y tế khuyến cáo thai phụ cần xây dựng chế độ dưỡng thai hợp lý do sự phát triển của u xơ tử cung có mối liên hệ với ăn uống và sinh hoạt. Cụ thể, thai phụ nên thêm các loại rau xanh, trái cây tươi và cá vào thực đơn; hạn chế sử dụng đường, các sản phẩm từ đậu nành, thịt bì, giăm bông và các loại thịt đỏ; không uống rượu, bia và tránh các chất làm tăng Estrogen như thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu, sơn… Đồng thời sử dụng đủ vitamin D, bổ sung Kali, các sản phẩm từ bơ, sữa có giàu magie, phospho, trà xanh giàu chất oxy hóa.

 

User
Ý KIẾN

Các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, bệnh đái tháo đường… là những “kẻ giết người thầm lặng” nhưng nhiều người không để tâm phòng ngừa.

Hai bé gái bị đuối nước khi đi nghỉ cùng bố mẹ tại khu nghỉ dưỡng ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Một trẻ đã tử vong, cháu còn lại đang được điều trị tích cực vì tình trạng tổn thương rất nặng.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật sử dụng hệ thống nẹp tăng trưởng cải tiến để chữa trị vẹo cột sống bẩm sinh.

Sau hơn 2 tuần Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh kêu gọi người dân chung tay "đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi", đã có thêm gần 10.000 người dân trên cả nước hưởng ứng ký tên vào đơn đăng ký.

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì ở thành phố Long Khánh làm 600 người bị ngộ độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh cho biết, một bệnh nhi 5 tuổi bị nặng nhất đã tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, các thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai sẽ hoàn tất vào năm 2025 hoặc sớm hơn nếu có thể.

Những động vật ở công viên giải trí SeaWorld được mang đến Trung tâm Y tế Sutter, California, Mỹ, đã đem đến niềm vui bất ngờ và khoảng thời gian vui vẻ cho các em nhỏ đang điều trị bệnh.

Sáng 2/6, cơ quan chức năng huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, xác nhận có hai người phụ nữ bị đuối sức, mệt lả và nằm xuống mặt đường khi đi theo đoàn người bám theo ông Minh Tuệ trên quốc lộ 1A .

Tại Việt Nam, cứ 10 người chết có 8 trường hợp do bệnh không lây nhiễm. Đa phần người bệnh đi khám khi đã ở giai đoạn muộn.

Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em trên toàn quốc bắt đầu từ ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Bộ Y tế dự kiến, sẽ có hơn 6 triệu trẻ trên toàn quốc được uống bổ sung Vitamin A đợt này.

Theo kết quả thống kê các bệnh lý về vô sinh, hiếm muộn ở nam giới, có khoảng 10-15% trường hợp không có tinh trùng.

Thuốc lá điện tử gây ra nguy cơ bệnh tật cao hơn, thậm chí là những tác hại sớm hơn so với thuốc lá truyền thống. Không ít trường hợp bệnh nhân chịu tổn thương não vĩnh viễn.

Toàn thành phố Hà Nội tổ chức cho gần 382.000 trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A trong chiến dịch đợt 1 của Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thị xã Sơn Tây vừa phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại xã Xuân Sơn.

Ở lâu trong ô tô đóng kín, nhất là khi xe đỗ dưới trời nắng nóng có thể khiến bất kỳ ai cũng phải đối mặt với nguy cơ ngạt thở, sốc nhiệt, thậm chí là tử vong. Nếu may mắn, người được cứu sống có thể bị tổn thương não, chịu di chứng thần kinh suốt đời.

Sau ba ngày đi theo ông Thích Minh Tuệ, người đàn ông 47 tuổi bị sốc nhiệt, được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu nhưng đã tử vong.

Nâng cấp cơ sở ở Quán Sứ, Bệnh viện K (Hà Nội) đã được hỗ trợ đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị siêu hiện đại phục vụ người bệnh.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, người điều dưỡng đóng vai trò rất quan trọng, ngoài việc thực hiện các y lệnh của bác sĩ, còn trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, động viên người bệnh. Những công việc thầm lặng của các điều dưỡng đã cho những bệnh nhân nhiều hi vọng.

Cứ đến mùa thi, số trẻ đến khám, nhập viện với những vấn đề liên quan rối loạn tâm thần đều tăng từ 30-40%.

Một vận động viên nghiệp dư phải điều trị tích cực, chạy thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chẩn đoán là bị "ly giải cơ vân" do vận động quá sức.

Các loại thực phẩm ăn liền bán trên mạng, thức ăn chế biến sẵn, “món nhà làm” đang bị thả nổi về chất lượng.

Hilo là "high calcium - low fat" - giàu canxi - ít béo, sản phẩm không có lactose, không bổ sung đường; sử dụng sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của trang trại TH, quy trình sản xuất ứng dụng công nghệ hiện đại.

Trong tuần (từ ngày 17 đến 24/5), trên địa bàn thành phố ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 18 ca so với tuần trước đó) và không có ổ dịch mới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các công ty thuốc lá vẫn đang tích cực nhắm mục tiêu vào giới trẻ thông qua mạng xã hội, các sự kiện thể thao, âm nhạc và các sản phẩm mới có hương vị, nhằm lôi kéo thế hệ trẻ sử dụng nicotine.

Bộ Y tế đã ban hành hàng loạt các Thông tư đã được xây dựng để đảm bảo phù hợp với thực tiễn và các quy định pháp luật về đấu thầu nhằm tháo gỡ vướng mắc đấu thầu vật tư y tế,

Liên quan đến vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, chiều 24/5, ba bệnh nhân nặng đã được đưa đến bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị.

Phát hiện bé trai 8 tuổi bị đuối nước được sơ cứu sai cách, nữ đều dưỡng quyết liệt yêu cầu đặt cháu bé xuống mặt phẳng cứng để tiến hành cấp cứu và đã kịp thời cứu cháu bé thoát chết.

Tại bệnh viện Giao thông Vận tải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 6 trường hợp là nạn nhân của vụ cháy tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Cục Quản lý Dược công bố cấp mới và gia hạn gần 100 vaccine, sinh phẩm y tế, thuốc biệt dược gốc và thuốc có chứng minh tương đương sinh học để phục vụ nhu cầu đấu thầu, khám chữa bệnh và phòng chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội vừa cập nhật về tình hình dịch bệnh tại thành phố từ ngày 10 - 17/5.

Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm như thời gian qua, bởi từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm. Đó là thông tin mà Bộ Y tế đưa ra trong buổi họp trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm diễn ra sáng 21/5.

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành thông báo gửi các đơn vị y tế về việc triển khai thực hiện thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa.

Một trong những mặt trái của cuộc sống hiện đại là các vấn đề về sức khỏe tâm thần có xu hướng ngày càng gia tăng do con người phải chịu nhiều áp lực về học tập, công việc và các mối quan hệ xã hội. Chán ăn tâm thần và ăn vô độ tâm thần cũng là hệ quả của tình trạng căng thẳng, lo âu, trầm cảm, nhưng lại ít được quan tâm. Đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này ở nước ta.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 07/2024 quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập.

Đột quỵ, nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi tại Việt Nam có xu hướng gia tăng. Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay.

"Mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác" - đó là thông điệp được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện lời phát động của Thủ tướng Chính phủ.

Việc tự ý truyền đạm tại nhà có nguy cơ xảy ra các biến chứng như đau sưng nơi vùng đang truyền dịch, viêm tĩnh mạch, dị ứng gây khó thở, đau ngực, sốc phản vệ, thậm chí tử vong

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội vừa khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho 100 đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn đến từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trực thuộc ngành Y tế Hà Nội.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa cấp phép cho vaccine sốt xuất huyết (SXH) do Công ty Takeda (Nhật Bản) sản xuất có tên là Qdenga. Đây là vaccine SXH đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua thành phố ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 16 ca so với tuần trước.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong ở châu Âu, tương đương với 10.000 ca tử vong/ngày.

"Huyết áp trên 140/90, đừng “lười” hỏi bác sĩ" - đó là thông điệp được đưa ra tại lễ phát động chương trình Tháng 5 kiểm soát huyết áp, sinh hoạt khoa học, những cập nhật quan trọng về tăng huyết áp do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa tổ chức.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc cúm B nặng. Hai người trong số đó đang phải can thiệp ECMO. Điều đáng nói là cả 3 bệnh nhân đều ở lứa tuổi trẻ và có tiền sử khỏe mạnh.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt các vaccine ngừa sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 từ ngày 15/5.