Phép thử mới với chính sách đối ngoại của EU

Cuộc xung đột mới bùng phát ở Trung Đông, khu vực lân cận của châu Âu, nơi cho đến nay đã chứng kiến hơn 1.900 người thiệt mạng, sẽ gây thêm áp lực cho EU khi khối này đang thực hiện một loạt nỗ lực quản lý khủng hoảng.

Trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục diễn ra ác liệt và căng thẳng giữa Serbia và Kosovo chưa lắng dịu, EU tiếp tục đối mặt với thách thức mới trong khu vực lân cận khi bạo lực leo thang đáng kể ở Trung Đông.

Cuộc xung đột mới bùng phát ở Trung Đông đã chứng kiến gần 1.600 người thiệt mạng

Cuộc xung đột mới bùng phát ở Trung Đông, khu vực lân cận của châu Âu, nơi cho đến nay đã chứng kiến gần 1.600 người thiệt mạng, sẽ gây thêm áp lực cho EU khi khối này đang thực hiện một loạt nỗ lực quản lý khủng hoảng.

Cuộc xung đột cũng diễn ra chỉ vài tuần sau khi EU hy vọng thúc đẩy một sáng kiến ​​hòa bình Trung Đông, tập trung vào những động lực mới nhằm bắt đầu lại các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine.

Người dân phải gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột xảy ra. 

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã lên án cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel, tuyên bố Israel có quyền tự vệ. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẵn sàng giúp giảm căng thẳng, có thể xem xét vai trò hòa giải.

Cuộc xung đột cũng diễn ra chỉ vài tuần sau khi EU hy vọng thúc đẩy một sáng kiến ​​hòa bình Trung Đông.

Gần 50 bộ trưởng ngoại giao từ châu Âu và Trung Đông đã gặp nhau bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 vừa qua để công bố một sáng kiến ​​mới, được gọi là "Nỗ lực Ngày Hòa bình", nhằm mục đích khôi phục tiến trình hòa bình đã bị trì hoãn từ lâu giữa Israel và Palestine.

Nhưng đối với EU, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas lại gây thêm "một cơn đau đầu nữa" khi họ ngày càng buộc phải phân tán sự chú ý cho tất cả các cuộc khủng hoảng.

User
Ý KIẾN

Với gần 100% phiếu bầu được kiểm, Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) chỉ giành được 40% phiếu ủng hộ, điều này có thể khiến lãnh đạo đảng - Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, phải từ chức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào thứ Bảy (ngày1/6) bên lề Hội nghị quốc phòng - Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nêu rõ phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI) sẽ chấm dứt sứ mệnh vào cuối năm 2025 sau hơn 20 năm hoạt động tại quốc gia Trung Đông này.

Hôm nay (2/6), người dân Mexico sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất lịch sử nước này.

Mưa lớn đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại miền nam nước Đức.

Singapore và Mỹ đã ký một thỏa thuận hợp tác sâu rộng về đổi mới quốc phòng như tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các hệ thống tự động để giải quyết các thách thức của quân đội hai nước.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi người Chechnya bị tình nghi lên kế hoạch tấn công sân vận động bóng đá Geoffroy Guichard ở thành phố Saint-Etienne trong thời gian diễn ra các cuộc tranh tài trong khuôn khổ Olympic Paris 2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1/6 đã có mặt tại Singapore và dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.

Đề xuất mới của Israel gồm ba giai đoạn về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza để đổi lấy việc thả các con tin Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Loyd Austin vừa nhấn mạnh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vẫn là một ưu tiên đối với Washington, và khẳng định rằng Mỹ an toàn chỉ khi châu Á an toàn.

Những loại rác thải từ nhà bếp của hơn 100 khách sạn, nhà hàng ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã được thu gom để tái chế thành phân bón.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Alexander Syrsky cho biết đã ký các giấy tờ cho phép các huấn luyện viên quân sự Pháp đến thăm các cơ sở đào tạo của Kiev và “làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của họ”.

Một loài dương xỉ nhỏ sinh trưởng ở New Caledonia (lãnh thổ của Pháp) có bộ gen lớn hơn 7% so với loài cây ở Nhật Bản giữ kỷ lục trước đó và lớn gấp nhiều lần kích thước bộ gen của con người.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản mới đây xác nhận, nước này đã lần đầu tiên tiến hành can thiệp củng cố đồng Yên kể từ tháng 10/2022, sau khi đồng nội tệ giảm xuống mức đáy trong 34 năm hồi tháng Tư.

Một quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vừa cho biết khối này không có bằng chứng về việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo sau khi bị tòa án tại New York tuyên 34 tội danh trong vụ làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” một ngôi sao phim khiêu dâm.

Hôm nay (1/6), cử tri Ấn Độ đã đi bỏ phiếu trong giai đoạn cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử 2024, bất chấp cái nắng nóng kỷ lục lên đến trên 45 độ C ở nhiều nơi.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 tại Singapore có sự tham gia phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về sự hợp tác chiến lược của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ấn Độ đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng khủng khiếp và dự báo số người có thể sẽ thiệt mạng vì nắng nóng lên đến hàng trăm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 cho biết Israel đã đề xuất một lệnh ngừng bắn mới ở dải Gaza nhằm đổi lấy tự do cho mọi con tin, trong khi Israel tuyên bố vẫn không dừng lại nếu chưa tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký 3 thỏa thuận an ninh song phương với Thụy Điển, Na Uy và Iceland tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine và các nước Bắc Âu lần thứ 3.

Đối thoại Shangri-La năm nay dự kiến chứng kiến nhiều phiên thảo luận "nóng", trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động.

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha (AEPD) đã ra lệnh đình chỉ các ứng dụng có tên "Thông tin ngày bầu cử" (EDI) và "Đơn vị thông tin cử tri" (VIU), do có khả năng vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Tây Ban Nha.

Khoảng 18 triệu người Sudan đang đối mặt với nạn đói, trong đó có 3,6 triệu trẻ em đang bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết lực lượng an ninh nước này đã kiểm soát được tình hình ở thủ phủ Noumea của New Caledonia, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương sau 2 tuần xảy ra vụ bạo loạn nghiêm trọng.

Nga và Ukraine vừa tiến hành trao đổi tù binh theo thỏa thuận trao đổi 100 tù binh mỗi bên do Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất làm trung gian.

Nghị sĩ Ukraine Alexey Goncharenko tiết lộ nhóm huấn luyện viên quân sự đầu tiên từ Pháp đã được phái đến Ukraine.

Bỉ sẽ chuyển 30 tiêm kích F-16 đến Ukraine trong khuôn khổ gói hỗ trợ 1 tỷ USD của nước này dành cho Ukraine, nhưng với điều kiện đi kèm.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố Anh chưa từng áp đặt hạn chế đối với quân đội Ukraine về việc sử dụng tên lửa Storm Shadow, điều này có nghĩa Kiev có thể tự do sử dụng vũ khí này để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Dự án "New Capital Cab" do Bộ Giao thông vận tải Ai Cập khởi xướng. Trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, 10 chiếc taxi điện đã được giới thiệu tới người dân.

Tại một trung tâm thể thao thanh thiếu niên ở thủ đô Cairo của Ai Cập, Mays Al-Bistami, vận động viên võ thuật 18 tuổi người Palestine chăm chỉ tập luyện.

Mới đây, tòa án bang Rajasthan ở miền Tây Ấn Độ vừa kêu gọi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về tình hình nắng nóng cực đoan đang diễn ra ở quốc gia Nam Á này, với con số tử vong vì nắng nóng được báo cáo lên đến hàng trăm người.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bác bỏ một số đề xuất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của phương Tây tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Đáp ứng lời kêu gọi của Ukraine, Chính phủ Australia đã công bố khoản viện trợ nhân đạo mới trị giá 31 triệu AUD để hỗ trợ Ukraine giải quyết các nhu cầu về nhân đạo và năng lượng.

Thủ tướng Slovenia Robert Golob cho biết, chính phủ nước này đã thông qua quyết định công nhận nhà nước Palestine.

Trung Quốc xác nhận sẽ không tham dự hội nghị hòa bình về Ukraine do Thụy Sĩ tổ chức vào tháng tới, do hội nghị không đáp ứng các yêu cầu của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin vừa có cuộc hội đàm hiếm hoi bên lề Đối thoại Shangri-La kéo dài ba ngày ở Singapore.

Từ robot đá bóng đến robot hình người đã xuất hiện tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Geneva, Thụy Sĩ, cho thấy cách mà công nghệ có thể cải thiện, thậm chí biến đổi cuộc sống của chúng ta.

Nhà hát múa rối Champs de Mars tại Paris, Pháp, đã bị đóng cửa từ ngày 31/5 cho tới tháng 10, để dành không gian phục vụ Thế vận hội Olympic. Hiện vẫn chưa rõ ngày mở cửa trở lại.

Đã có 4.564 tù nhân nộp đơn xin gia nhập quân đội, trong đó hơn 1.700 người đã vượt qua kiểm tra y tế và đơn đăng ký của họ được tòa án chấp thuận.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk một lần nữa vượt qua ông trùm hàng hiệu Bernard Arnault để lên ngôi người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng lên đến hơn 209,5 tỷ USD.

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay, duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn.

Dưới sức ép của Mỹ, giới chức Ai Cập và Israel đã thống nhất mở lại cửa khẩu Rafah cho hàng cứu trợ chuyển từ bán đảo Sinai của Ai Cập vào Dải Gaza.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát buổi diễn tập bắn pháo phản lực cỡ siêu lớn 600 mm.

Phong trào Hồi giáo Hamas đã thông báo cho các nhà trung gian hòa giải rằng họ sẵn sàng cho một “thỏa thuận đầy đủ,” bao gồm việc trao đổi con tin - tù nhân toàn diện, nếu Israel dừng cuộc chiến ở dải Gaza.

Trong cuộc họp báo ngày 30/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân tới Ukraine.