Phụ nữ bao nhiêu quần áo là đủ?
Rất nhiều người đã yêu thích ca khúc “Người yêu tôi không có gì để mặc” của nhóm nhạc Lộn Xộn Band ngay khi được biểu diễn lần đầu tiên trong một cuộc thi âm nhạc năm 2018. Và ca khúc đã nhanh chóng thành một cơn sốt trên mạng xã hội. Ngoài giai điệu sôi động, vui vẻ, công chúng yêu thích ca khúc này vì tìm thấy ở đó một hình ảnh quen thuộc, một nỗi khổ tâm của rất nhiều chị em phụ nữ, khi ngày nào cũng đứng trước một tủ đầy quần áo, nhưng vẫn thấy “không có gì để mặc”.
Phụ nữ bao nhiêu quần áo là đủ?
Cứ mỗi sáng đến giờ đi làm, chị Nguyễn Thúy Nhân (Phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) mất hai tiếng để sửa soạn.
Mỗi lần đứng trước hàng chục bộ quần áo đủ các nhãn hiệu, kiểu dáng khác nhau, có những chiếc còn nguyên tem mác vẫn chưa kịp mặc. Nhưng nỗi niềm “không có gì để mặc” vẫn bủa vây chị vào mỗi sáng. Vì quần áo cũ theo quan niệm của chị “là những bộ đã up ảnh lên Facebook”.
Chị Nguyễn Thúy Nhân chia sẻ: “Cái áo dài này tôi mặc đúng có một lần để đăng lên Facebook xong rồi không có sờ đến nữa. Tủ đồ của tôi luôn trong tình trạng chật cứng vì có những đồ đã chụp hình đăng lên Facebook thì là cũ rồi, không mặc lần sau nữa. Phụ nữ mà, đó đã là một thói quen rồi. Đôi khi tâm lý bất ổn một chút cũng lên mạng mua đồ. Có những bộ đồ còn nguyên tem vẫn chưa mặc nhưng vẫn thích mua đồ mới và lúc nào cũng trong trạng thái không có gì để mặc."
Dù tủ quần áo đầy đủ như một shop thời trang mini, nhưng mỗi ngày, chị Thái Thanh Nhàn (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) vẫn thường lên mạng để tìm kiếm những bộ váy áo mới, nhằm thỏa mãn niềm đam mê cái đẹp của mình. Có những bộ vừa mới mua về nhưng không ưng ý, chị đành phải tặng đi. Thói quen mua sắm này không chỉ giúp cải thiện tâm trạng của chị mà đôi khi cũng khiến chị cảm thấy căng thẳng vì thói quen chi tiêu quá nhiều.
Chị Thái Thanh Nhàn cho hay: “Trước mắt là làm cho tủ đỡ chật. Có khi sau này lại lướt Facebook rồi vẫn mắc bệnh đó thôi, khó bỏ lắm. Mình cũng chẳng biết là mua bao nhiều cho đủ. Trước đây khi làm công sở thì phải có quần áo của công sở. Sau này đi đám cưới, hội này hội kia thì mỗi một chỗ lại có nhu cầu khác nhau. Mà hiện nay trên mạng, cứ mở ra là lại thấy một loạt các hãng quần áo rồi lại ấn mua.”
Nhu cầu mua sắm và làm đẹp là điều thiết yếu đối với nhiều chị em phụ nữ, vì quần áo đẹp không chỉ giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp mà còn trong công việc hàng ngày. Tuy nhiên, khi nhu cầu này trở thành “bệnh nghiện mua sắm”, nó có thể dẫn đến sự bứt dứt và lãng phí, khi chị em mua sắm quá nhiều chỉ vì cảm xúc nhất thời. Tình trạng này không chỉ gây ra rắc rối và phiền toái, mà còn tốn kém thời gian và tiền bạc, khi mỗi lần phải dành nhiều giờ để chọn lựa trang phục hoặc mua sắm mới.
Tại sao phụ nữ lúc nào cũng thiếu quần áo?
Thạc sĩ Phan Thị Thảo - người có 10 năm nghiên cứu về tâm lý học cho rằng một số người nghiện mua sắm quần áo và lúc nào cũng thấy thiếu vì họ cảm thấy “ám ảnh” cảm giác thỏa mãn khi sở hữu món đồ yêu thích. Khi đó, não sẽ giải phóng chất endorphins và dopamine khiến bạn cảm thấy vui vẻ, hưng phấn. Theo thời gian, cảm xúc trên có thể trở thành nguyên nhân gây nghiện. Điều đáng nói là có đến 10-15% dân số có thể gặp tình trạng này.
Ths. Phan Thị Thảo – Giảng viên Môn Tâm lý học - Học viện thanh thiếu niên Việt Nam cho hay: “Thực ra có những người chỉ cần hai bộ thôi thì họ cũng biết cách phối hợp để cho ra nhiều bộ quần áo khác nhau rồi. Tất cả xuất phát từ nhu cầu, sở thích, hứng thú của mỗi người phụ nữ. Điểm thứ hai liên quan đến kiểm soát nhu cầu cá nhân. Ví dụ, năm nay đang hot trend về con vật như gấu dâu, gấu Labubu. Nếu người phụ nữ bắt theo trend thì chắc chắn trong tủ quần áo của họ sẽ phải có một chiếc áo phông thâm chí có một chiếc váy hình thù đó.”
Giải pháp để “luôn có đủ quần áo mặc”
Khi mua sắm vô tội vạ và thái quá sẽ tạo thành một thói quen không tốt và chúng ta sẽ thường đặt ra những câu hỏi: "Vì sao chúng ta lại mua nó nhỉ?". Vậy làm thế nào để chị em phụ nữ tối ưu tủ quần áo của mình?
Nhà thiết kế Hà Duy chia sẻ: "Có rất nhiều hãng thời trang người ta sản xuất mặt hàng thời trang nhanh, rẻ, dễ sử dụng. Với một tâm lý đồ rẻ chỉ mặc một, hai lần, khi mà quần áo xuống màu hay nhăn, tâm lý của mình không muốn mặc nữa. Duy nghĩ là mình nên lựa chọn trang phục vừa phải, phù hợp và việc lựa chọn chất liệu rất quan trọng. Rất nhiều sản phẩm tốt mà giá cả vừa phải, thậm chí rẻ. Việc mà mình lựa chọn được quần áo chất liệu tốt thì lại phụ thuộc nhiều vào mắt nhìn mỗi người.”
Hiện tượng mua quần áo nhưng không sử dụng
Ngành công nghiệp thời trang toàn cầu đang chứng kiến một hiện tượng ngày càng phổ biến: việc mua sắm quần áo mà không sử dụng. Tình trạng này đặc biệt rõ nét ở nhiều nơi như Vương quốc Anh, Mỹ, Trung Quốc và Pháp, nơi thói quen mua sắm và xu hướng thời trang ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng.
Theo một khảo sát được thực hiện của Statista, tại Vương quốc Anh, khoảng 29% số phụ nữ được khảo sát thừa nhận rằng họ đã mua quần áo mà chưa bao giờ mặc, tỷ lệ này chiếm cao nhất trong các nước và là con số đáng lo ngại, phản ánh sự gia tăng của thói quen mua sắm bốc đồng và sự thay đổi nhanh chóng trong xu hướng thời trang.
Ở Mỹ, hiện tượng nữ giới mua quần áo mà không bao giờ mặc đến cũng đang gia tăng, với tỷ lệ 23%. Trung Quốc, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, cũng không thoát khỏi hiện tượng này, với 12% số người được khảo sát thừa nhận bỏ xó quần áo trong góc tủ khi mua về. Tại Pháp, nơi thời trang thường được coi là một phần quan trọng của văn hóa, tình trạng mua sắm quần áo mà không bao giờ mặc đến vẫn tồn tại.
Mặc dù phụ nữ Pháp thường đầu tư vào các món đồ thời trang chất lượng và lâu dài, sự thu hút của các xu hướng mới và các đợt giảm giá cũng dẫn đến việc mua sắm không thực sự cần thiết. Các con số trên mặc dù chỉ đại diện cho số lượng nhỏ những người được khảo sát của mỗi quốc gia, nhưng cũng phần nào phản ánh được tình trạng hiện nay, khi con người mua sắm quá mức và sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng thời trang khiến nhiều món đồ không được sử dụng.
Hiện tượng trên có thể được giải thích với một vài nguyên nhân. Mua sắm có thể được sử dụng như một cách để giải tỏa căng thẳng, cảm giác trống rỗng, hoặc buồn chán. Thêm vào đó, sự xuất hiện của các chương trình khuyến mãi, giảm giá như Black Friday, Cyber Monday khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy bị áp lực phải mua nhiều hơn để tận dụng những ưu đãi này. Hơn nữa, sự phổ biến của các thương hiệu thời trang nhanh, thường không được đầu tư về chất lượng nhưng lại rất hấp dẫn về mặt giá cả và kiểu dáng, khiến một bộ phận người tiêu dùng dễ chìm đắm vào thói quen mua sắm vô độ.
Trong khi ngành công nghiệp thời trang tiếp tục phát triển, việc cân nhắc kỹ lưỡng và thực hành mua sắm có trách nhiệm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững hơn.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Trong chương trình thời trang Pink Show chủ đề "Pink Mekong" diễn ra tại Cần Thơ cuối tuần qua, các con của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường thu hút chú ý khi sải bước trên sàn diễn.
Chiều 8/12, diễn viên Việt Trinh gây bất ngờ khi tham gia trình diễn trong chương trình thời trang trẻ em "Pink Show" tại Cần Thơ. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của "Người đẹp Tây Đô" sau hai năm vắng bóng khỏi các hoạt động nghệ thuật.
Sự kiện "Davines Hair Show 2024" diễn ra tại TP. HCM vừa qua đã mang đến nhiều cảm xúc ấn tượng, với sự góp mặt của các nghệ sĩ tạo mẫu tóc hàng đầu và thông điệp về vẻ đẹp thiên nhiên, phát triển bền vững.
Siêu mẫu Võ Hoàng Yến đã đảm nhận vai trò vedette trong show Xuân Hè 2025 của hai nhà thiết kế Vũ Ngọc và Son. Cô gây ấn tượng với thần thái chuyên nghiệp trên sàn diễn hôm 6/12.
Hoa hậu Khánh Vân, Ngọc Châu, Hoàng Phương cùng diện các trang phục bay bổng, thực hiện bộ ảnh quảng bá show diễn Xuân Hè 2025 của hai nhà thiết kế Vũ Ngọc và Son.
Tiếp nối thành công của MT Fashion Show 6 năm qua, sự kiện MT Winter Fashion Show 2024 tới đây sẽ được tổ chức vào ngày 15/12 tại Vincom 58 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.
Hoa hậu Đoàn Thiên Ân, Á hậu Bích Tuyền cùng nhiều người mẫu đã tỏa sáng nét đẹp đậm chất Việt khi trình diễn những trang phục áo dài trong "show" thời trang 'Ru hò xự xang xê cống' của nhà thiết kế Thủy Nguyễn tại TP. HCM vào tối 28/11 vừa qua.
Dự án “Paramount” được công bố vào ngày 26/11, đánh dấu lần đầu tiên Giám đốc sáng tạo Cường Đàm giới thiệu triển lãm nghệ thuật độc đáo kết hợp giữa thời trang, điêu khắc, ánh sáng, âm nhạc và trình diễn nghệ thuật tại TP.HCM. Đây là không gian nơi các câu chuyện nội tại gặp gỡ, giúp mỗi người soi chiếu bản thân qua lăng kính nghệ thuật.
Mới đây, nhà thiết kế Cường Đàm tổ chức triển lãm thời trang kết hợp đa lĩnh vực nghệ thuật mang tên "Paramount". Sự kiện có nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham dự như: diva Mỹ Linh cùng con gái Mỹ Anh, siêu mẫu Lan Khuê, diễn viên Diễm My,...
Cuối tuần qua, nhà thiết kế Hà Thanh Việt thực hiện show thời trang cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp mang tên “Fly me to the moon”.
"Đường chúng ta đi" là show diễn thời trang và nghệ thuật được dàn dựng công phu nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ và các thế cha ông đi trước. Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu chương trình.
Chương trình “Bước chân di sản 2” diễn ra tại Vườn âm nhạc - Nhà hát Lớn Hà Nội do siêu mẫu Hạ Vy và đạo diễn Hoàng Công Cường phối hợp tổ chức trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam đã mang đến các tiết mục ấn tượng, tôn vinh di sản kiến trúc Nhà hát Lớn và áo dài Việt Nam.
Bộ đôi nhà thiết kế Vũ Ngọc và Son chuẩn bị tổ chức show diễn "Hạnh phúc - Happy forever" tại thư viện khoa học tổng hợp TP.HCM. Lấy sắc xanh lá làm chủ đạo, bộ sưu tập tiếp nối chuỗi dự án thời trang "Thanh xuân rực rỡ", tôn vinh vẻ đẹp trẻ trung và lạc quan.
Siêu mẫu Thanh Hằng chinh phục khán giả và giới chuyên môn qua 4 đêm diễn liên tiếp tại tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam. Hơn hai thập kỷ gắn bó với sàn diễn, cô khẳng định đẳng cấp và sức hút trong làng thời trang Việt.
Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2024 - Aquafina Vietnam International Fashion Week mùa thứ 18 với chủ đề "Fashion Evolution - Những bước tiến mới trong thời trang" đã tạo ra sân chơi cho các nhà thiết kế trẻ, giúp họ đưa sản phẩm của mình đến với thị trường, tăng cơ hội tìm kiếm khách hàng quốc tế.
Fashion Show "Cội nguồn tinh hoa hội tụ" là chương trình đầy sáng tạo giữa cựu sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp - những người đã và đang đóng góp cho sự phát triển của ngành thời trang và các sinh viên hiện tại, những tài năng trẻ nhiệt huyết. Sự kết hợp đã mang đến một đêm thời trang ấn tượng cho khán giả, những người yêu thích thời trang tại Thủ đô Hà Nội.
Tối 14/11, tại tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam, hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa gây ấn tượng với màn trình diễn vedette trong bộ sưu tập “Đủng đỉnh” của Cao Minh Tiến. Qua đó, cô mong muốn cùng nhà thiết kế góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa hầu đồng Việt Nam.
Lấy cảm hứng từ mùa đông Hà Nội đầy thi vị, nhà thiết kế Đức Hùng đã gây ấn tượng mạnh mẽ với bộ sưu tập “Có một mùa đông như thế” trong buổi mở màn của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2024 - Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2024.
Tối 13/11, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường ra mắt bộ sưu tập "Sóng xanh," mở màn tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam 2024. Điểm nhấn là sự xuất hiện của mẹ anh, bà Hà Minh, trên sàn diễn, tạo nên khoảnh khắc đầy cảm xúc cho khán giả.
Fashion show “Cội nguồn tinh hoa hội tụ” được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào tối 12/11. Đây là dịp để các thế hệ gặp gỡ, kết nối, chia sẻ và tiếp tục phát triển giá trị thẩm mỹ trong thời trang Việt Nam
Buổi hội thảo với chủ đề "Xu hướng người tiêu dùng 2026" đã diễn ra sôi nổi, cung cấp cho các nhà hoạch định chiến lược cũng như công chúng đam mê thời trang những kiến thức sâu về xu hướng chi phối người tiêu dùng.
Hơn 60 thí sinh của cuộc thi Mr World - Nam vương Thế giới 2024 đã tham gia chương trình Vietnam Beauty Fashion Fest 9. Trong sự kiện, các thí sinh đã cùng trình diễn, góp phần quảng bá vẻ đẹp của áo dài và các bộ âu phục qua các thời kỳ, nhằm giới thiệu văn hóa thời trang Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Chương trình trình diễn nghệ thuật tạo mẫu tóc được mong đợi nhất trong năm, Be Iconic Hair Show 2024, sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội vào ngày mai 11/11.
Siêu mẫu Thanh Hằng gây bất ngờ khi xuất hiện tại Elle Man Show vào tối 7/11 tại TP Thủ Đức, TP HCM. Với màn trình diễn độc đáo, cô lái xe go-kart lên sàn catwalk, mang đến khoảnh khắc khó quên cho khán giả.
Nhà thiết kế Công Trí vừa giới thiệu 44 mẫu thiết kế mới trên tạp chí Vogue. Lấy cảm hứng từ ca khúc "Waltz of the Flowers" trong vở ballet kinh điển "Kẹp hạt dẻ" của Tchaikovsky, Công Trí chuyển hóa cảm xúc âm nhạc thành ngôn ngữ thời trang qua những sắc màu và đường nét tinh tế.
Aquafina Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-16/11/2024 tại Cung thể thao Quần Ngựa, số 30 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội.
Liên tục gần đây, các nhà thiết kế trẻ Việt Nam ghi dấu ấn khi được lựa chọn đồng hành cùng nhiều thí sinh hoa hậu quốc tế trong loạt cuộc thi sắc đẹp danh giá, cho thấy tài năng và sự sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ ngày càng được công nhận.
Trong bộ ảnh mới, Thanh Hằng diện những thiết kế của Đỗ Mạnh Cường sẽ ra mắt tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2024 vào tháng 11 tại Hà Nội. Nữ siêu mẫu mang đến vẻ đẹp đầy sang trọng và sức cuốn hút trong từng khung hình, phù hợp với tinh thần bộ sưu tập.
Mới đây, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường ra mắt bộ sưu tập Xuân - Hè 2025 tại Tuần lễ Thời trang Thượng Hải. Bộ sưu tập nhanh chóng được tạp chí thời trang danh tiếng Vogue đăng tải, khẳng định dấu ấn của Đỗ Mạnh Cường trên sàn diễn quốc tế.
“Em út” Blackpink - Lisa mặc nội y, trình diễn hai ca khúc trong show diễn nội y được chờ đợi nhất trong năm - Victoria's Secret Fashion Show 2024. Màn biểu diễn của cô được khen bùng nổ và gợi cảm.
Show diễn thời trang Mộc Uyển với phần trình diễn của hơn 100 mẫu nhí đã mang đến một không gian nghệ thuật đậm chất văn hóa Việt Nam, tạo một sân chơi bổ ích để phát triển tài năng nghệ thuật cho các người mẫu nhí.
Kết thúc hành trình Fashion Week đáng nhớ, Quỳnh Anh Shyn trở thành đại diện Việt Nam duy nhất xuất hiện tại sự kiện kỷ niệm 50 năm Elsa Peretti - huyền thoại thiết kế nữ trang.
Milan Fashion Week 2024 - Tuần lễ thời trang lớn không chỉ thu hút hàng loạt celeb nổi tiếng trên toàn thế giới đến tham dự. Các gương mặt Việt Nam nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả trong nước cũng như quốc tế.
Sau đêm thi trang phục dân tộc, các thí sinh Miss Cosmo 2024 tiếp tục tham gia trình diễn trong Fashion Show mang tên “Hello Cosmo From Vietnam” của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa.
Ấn Độ là một trong những quốc gia nổi tiếng với di sản văn hóa đậm nét và tay nghề thủ công tinh xảo. Nghệ nhân thêu của nước này đã có dịp thể hiện tay nghề trong các thiết kế trang phục dành riêng cho Tuần lễ thời trang Ấn Độ 2024.
Rất nhiều người đã yêu thích ca khúc “Người yêu tôi không có gì để mặc” của nhóm nhạc Lộn Xộn Band ngay khi được biểu diễn lần đầu tiên trong một cuộc thi âm nhạc năm 2018. Và ca khúc đã nhanh chóng thành một cơn sốt trên mạng xã hội. Ngoài giai điệu sôi động, vui vẻ, công chúng yêu thích ca khúc này vì tìm thấy ở đó một hình ảnh quen thuộc, một nỗi khổ tâm của rất nhiều chị em phụ nữ, khi ngày nào cũng đứng trước một tủ đầy quần áo, nhưng vẫn thấy “không có gì để mặc”.
Nổi tiếng với di sản văn hóa và tay nghề thủ công, các nghệ nhân và nhà thiết kế thời trang Ấn Độ đã gây ấn tượng đối với công chúng bằng những trang phục họa tiết thêu tinh xảo tại Tuần lễ thời trang cao cấp Ấn Độ.
Bán kết Miss Supranational 2024 cũng trở thành sàn diễn thời trang lộng lẫy, nơi các người đẹp khoe sắc trong các thiết kế ấn tượng. Trong đó, nổi bật giữa muốn vàn trang phục, 6 thiết kế đến NTK Nguyễn Minh Tuấn thực sự gây ấn tượng cho khán giả bởi sự lộng lẫy, kiêu sa và đầy tính sáng tạo.
Mới đây, thương hiệu Chanel đã tổ chức buổi trình diễn thời trang cao cấp tại nhà hát Opera Paris.
Tối ngày 23/6, Vietnam Beauty Fashion Fest mùa All Stars đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện không chỉ quy tụ những mỹ nhân Việt, mà còn xuất hiện những Hoa hậu, Á hậu cùng người mẫu đình đám quốc tế. Lần đầu tiên, show diễn này có sự tham gia của các người mẫu nam, khiến cho sàn diễn càng thêm phần ấn tượng.
Trong suốt một thập kỷ vừa qua, Vietnam International Fashon Week đã chứng kiến sự trưởng thành ấn tượng của nhiều nhà thiết kế Việt, góp phần khẳng định vị thế của ngành thời trang trong nước trên bản đồ quốc tế.
Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam lần thứ 17 đánh dấu một thập kỷ thời trang Việt hội nhập quốc tế.
Theo nhà thiết kế Maria Chiuri, Giám đốc sáng tạo của Dior, cuốn truyện kể về Mary - Nữ hoàng Scotland, là nguồn cảm hứng để bà thiết kế những trang phục trong bộ sưu tập.
Show diễn ra mắt BST “Giai nhân” của nhà thiết kế Đỗ Long đã chính thức diễn ra vào tối 26/5, ngay lập tức nhận về sự chú ý của công chúng khi quy tụ dàn sao Việt hàng đầu showbiz.
Hơn 150 món đồ của Công nương Diana và các thành viên Hoàng gia Anh sẽ được bán đấu giá vào ngày 27/6 tại Los Angeles, bang California, Mỹ. Một buổi xem trước bộ sưu tập này đã được nhà đấu giá Julien tổ chức tại New York.
Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, xử lý việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu 'lạ' khi diễn trong liveshow "Ngày em thắp sao trời".
0