Phương Tây cung cấp cho Ukraine loại vũ khí nào năm 2024?

Ukraine đang nỗ lực vận động các đồng minh phương Tây gửi thêm viện trợ quân sự cho nước này trong bối cảnh Kiev đã đốt hết đạn dược và vũ khí trong cuộc phản công năm 2023 mà không đạt được mấy tiến bộ. Vậy những loại khí tài nào sẽ được các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine trong năm 2024?

Cuộc họp lần thứ 18 Nhóm liên hệ quốc phòng Ukraine (UDCG), diễn ra được tổ chức vào ngày 23/1 trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tương lai của các gói viện trợ trị giá nhiều tỷ USD của Mỹ và EU dành cho Kiev.

Washington hiện vẫn chưa giải quyết được mâu thuẫn nội bộ về việc cung cấp 60 tỷ USD viện trợ cho chính quyền Kiev, trong khi ở bên kia Đại Tây Dương, EU cũng không thể vượt qua được sự chia rẽ nội bộ để cung cấp gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine.

UDCG bao gồm hơn 50 quốc gia, trong đó có tất cả 31 quốc gia thành viên NATO. Nhưng chỉ có một số nước tham gia gần đây cam kết cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, trái ngược hoàn toàn với thời điểm bắt đầu cuộc xung đột.

Đức

Xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức Nguồn: RIA Novosti

Đức đã cam kết gửi cho Ukraine một loạt vũ khí mới, trong đó có 20 xe chiến đấu bộ binh Marder (IFV), 15 pháo phòng không tự hành Gepard, 124 máy bay không người lái trinh sát (UAV) RQ-35 Heidrun, cũng như xe tải, áo giáp cá nhân, thiết bị đầu cuối liên lạc vệ tinh, sáu trực thăng tác chiến chống ngầm Sea King Mk41 và các thiết bị khác. Tuy nhiên, Berlin đã từ chối bàn giao tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 cho Kiev, bất chấp yêu cầu liên tục từ các quan chức nước này.

Truyền thông Đức đưa tin Kiev cũng đang kỳ vọng Đức sẽ cung cấp cho nước này tổ hợp tên lửa đất đối không Iris-T thứ tư vào cuối mùa đông và thêm bốn hệ thống phòng không vào cuối năm 2024.

Lô hàng mới này được đánh giá rất khiêm tốn so với các nguồn cung cấp vũ khí trước đó từ NATO, khó có thể thỏa mãn cơn thèm vũ khí và đạn dược của Ukraine, vì theo Bộ Quốc phòng Nga, trong những tháng diễn ra cuộc phản công mùa hè, Ukraine không chỉ chịu tổn thất lớn về lực lượng với 159.000 binh sỹ thiệt mạng và bị thương, mà còn mất 121 máy bay, 766 xe tăng, trong đó có 37 chiếc Leopard 2 của Đức, và 2.348 xe bọc thép thuộc nhiều loại khác nhau, trong đó 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Viện trợ quân sự cho Ukraine đang bị hạn chế khi kho vũ khí của NATO đã cạn kiệt đáng kể kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Các quốc gia thành viên NATO đang tìm cách bổ sung kho vũ khí của mình. NATO ngày 3/1 tuyên bố sẽ giúp các nước đồng minh gồm Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha mua tới 1.000 tên lửa Patriot xuất phát từ nhu cầu an ninh cấp bách.

Pháp

Paris đã lần đầu tiên cam kết gửi “hàng trăm” quả bom dẫn đường Safran Armement Air-Sol Modulaire (AASM) Hammer cũng như 40 tên lửa hành trình MBDA SCALP EG bổ sung.

Hiện tại, Pháp sở hữu khoảng 1.800 quả bom dẫn đường chính xác AASM (PGM) và cam kết sẽ cung cấp 50 quả trong số đó hàng tháng cho Kiev. Loại bom này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với các máy bay chiến đấu thời Liên Xô của Ukraine.

Không rõ phiên bản nào của AASM PGM sẽ được gửi đến Kiev: SBU-38 (với khả năng dẫn đường quán tính và GPS), SBU-54 (với khả năng dẫn đường quán tính và laser) hoặc SBU-64 (với GPS, quán tính và hướng dẫn hồng ngoại). AASM có tầm bắn hơn 50 km và bao gồm các loại bom 125, 500 và 1.000 kg.

Pháo tự hành CAESAR của Pháp. Ảnh: UAF

Ngoài ra, Chính phủ Pháp sẽ cung cấp thêm 12 khẩu pháo tự hành Caesar cho Ukraine, theo Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu. Ông Lecornu đã xác nhận vào hôm thứ Năm tuần trước rằng Nexter Systems, một nhà sản xuất vũ khí thuộc sở hữu của chính phủ, sẽ sản xuất tổng cộng 78 khẩu pháo Caesar trong năm tới, bày tỏ hy vọng rằng các quốc gia NATO khác sẽ mua chúng làm quà tặng cho Ukraine. Bộ trưởng Lecornu cũng nói thêm rằng Pháp cũng có thể cung cấp 3.000 quả đạn pháo cho Ukraine mỗi tháng vào cuối tháng 1. Nhưng đó chỉ là giọt nước trong đại dương so với 3.000 quả đạn pháo mà quân đội Ukraine sử dụng mỗi ngày.

Vương quốc Anh

Vào giữa tháng 1, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố rằng Vương quốc Anh sẽ cung cấp 2,5 tỷ bảng Anh (3,2 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 202 - 2025, tăng 200 triệu bảng Anh (254 triệu USD) so với hai năm trước đó.

Theo trang web của chính phủ Anh, trong gói viện trợ trị giá 2,5 tỷ bảng Anh, ít nhất 200 triệu bảng sẽ được chi cho “một nỗ lực lớn nhằm nhanh chóng mua và sản xuất hàng nghìn máy bay không người lái quân sự cho Ukraine, bao gồm máy bay giám sát, tấn công tầm xa và máy bay không người lái trên biển”.

Người ta cũng kỳ vọng rằng London có thể cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow (còn được gọi là SCALP), hệ thống phòng không đạn dược, vũ khí chống tăng, đạn pháo và hệ thống an ninh hàng hải.

Tên lửa hành trình Storm Shadow (còn được gọi là SCALP) của Anh

Các nhà quan sát quân sự Nga cho rằng gói phòng không của Anh có thể bao gồm cả tên lửa tốc độ cao Stormer HVM, một hệ thống phòng không tầm ngắn hoặc tổ hợp phòng không Sky Sabre (Land Ceptor), được quân đội Anh sử dụng vào năm 2020. Phiên bản mô-đun tiêu chuẩn của Land Ceptor có tầm hoạt động 25 km; phiên bản CAMM-ER có tầm bắn 45 km. CAMM-MR, vẫn đang được phát triển, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 100 km.

Xuất phát từ thực tế Ukraine có thể được coi là “bãi phế liệu” cho các loại vũ khí lỗi thời của NATO, các nhà quan sát quân sự không loại trừ khả năng Ukraine sẽ được cung cấp các hệ thống phòng không Rapier đã ngừng hoạt động. Quân đội Anh nhận được hệ thống này vào năm 1972 và Không quân Hoàng gia Anh đã sử dụng từ năm 1974. Những hệ thống phòng không cấp thấp này có tốc độ Mach 2+ và tầm bắn chỉ 7 km. Được biết, Anh hiện có tổng cộng khoảng 600 hệ thống Rapier và 25.000 tên lửa phục vụ hệ thống này. Các hệ thống phòng không cấp thấp lỗi thời sẽ không thể thay đổi cuộc chơi trên chiến trường.

Đan Mạch

Năm ngoái, Đan Mạch tuyên bố sẽ chuyển 19 máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine vào đầu năm 2024, khi nước này đang thay thế phi đội F-16 bằng máy bay F-35 hiện đại hơn. Tuy nhiên, tờ báo Đan Mạch Berlingske ngày 6/1 đưa tin việc giao hàng của họ tới Kiev sẽ bị trì hoãn tới 6 tháng.

Máy bay chiến đấu F-16

Na Uy

Na Uy đang khiêm tốn tặng hai máy bay chiến đấu F-16 sẽ được sử dụng để đào tạo phi công Ukraine ở Đan Mạch. Đầu tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram đã đến thăm sân bay ở Bodo, nơi các máy bay đang chờ được điều động tới Ukraine.

Hà Lan

Ngày 22/12, Chính phủ Hà Lan ra tín hiệu sẽ cung cấp 18 máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Do các máy bay chiến đấu này không còn mới nên chúng sẽ cần phải trải qua quá trình kiểm tra và tu sửa.

Máy bay chiến đấu F-16

Hà Lan cũng quy định rõ rằng trước khi gửi máy bay chiến đấu cho quân đội Ukraine, các tiêu chí nghiêm ngặt phải được đáp ứng bao gồm giấy phép và sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng ở Ukraine. Các nhà quan sát quân sự lưu ý thực tế là gần như tất cả các sân bay của Ukraine đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Nga, khiến việc triển khai máy bay cấp NATO ở quốc gia Đông Âu này bị nghi ngờ.

Tháng 10 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gợi ý Ukraine có thể nhận máy bay F-16 từ các đồng minh NATO sớm nhất là vào mùa xuân năm 2024.

Bỉ

Bỉ, quốc gia cũng đang tham gia “liên minh không quân” của NATO chống lại Nga ở Ukraine, đã cam kết cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá 611 triệu euro (662 triệu USD), Bloomberg đưa tin hôm 22/1, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Vào tháng 10 năm ngoái, Bỉ đã đồng ý cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine nhưng cũng cho biết không thể bàn giao trước năm 2025. Hiện chưa rõ cán cân lực lượng trên bộ vào thời điểm đó sẽ như thế nào.

Estonia

Vào tháng 12/2023, Estonia cam kết gửi viện trợ quân sự trị giá 80 triệu euro (86,6 triệu USD) cho Kiev. Quốc gia này, vẫn chưa khắc phục được hậu quả của tình trạng lạm phát cao kỷ lục vào năm 2022 và suy thoái kinh tế toàn châu Âu đang rình rập, cho biết họ có thể phân bổ 0,25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để viện trợ quân sự cho Ukraine trong 4 năm tới.

Các gói viện trợ quân sự trước đây của Estonia cho Ukraine bao gồm hệ thống tên lửa chống tăng Javelin, đạn pháo, mìn chống tăng, súng cối chống tăng, súng máy, phương tiện, thiết bị liên lạc và các mặt hàng khác.

Theo Moscow, tất cả những khí tài trong các gói viện trợ quân sự được các nước phương Tây đề xuất không thể giúp Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột mà chỉ khiến cuộc chiến ủy nhiệm của NATO trở nên căng thẳng hơn và gây bất lợi cho người dân Ukraine./.

(Theo Sputnik)

User
Ý KIẾN

Ngày 2/6, núi lửa Ibu trên đảo Halmahera thuộc tỉnh Bắc Maluku ở miền Đông Indonesia đã phun trào trở lại, cột tro bụi dày đặc bốc lên cao tới 7km.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai với cam kết khắc phục những yếu kém của quốc gia Trung Mỹ này bằng các biện pháp vực dậy nền kinh tế.

Cựu Tổng thống có đường lối cứng rắn của Iran, ông MahmoudAhmadinejad hôm Chủ nhật đã đăng ký tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 28/6. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ việc ông Ahmadinejad có được tham gia cuộc đua hay không.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã gặp nhau hôm Chủ nhật tại Singapore bên lề Đối thoại Shangri-La. Ba nước thống nhất tổ chức các cuộc tập trận chung vào mùa hè này, song không công bố thời gian và địa điểm cụ thể.

Truyền thông Đức đưa tin mưa xối xả trút xuống trong nhiều ngày đã khiến mực nước ở một số con sông, trong đó có sông Donau, Neckar và Guenz, dâng cao, gây ngập lụt trên diện rộng.

Chile đã thông báo tham gia vụ kiện của Nam Phi tại Tòa án Công lý Quốc tế, cáo buộc Israel “diệt chủng” ở Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, sẽ không có “lệnh ngừng bắn vĩnh viễn” ở Gaza cho đến khi phong trào Hamas bị phá hủy hoàn toàn.

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Người phát ngôn quân sự của nhóm Houthi ở Yemen cho biết lực lượng này đã tiến hành 6 cuộc tấn công nhắm vào một tàu sân bay Mỹ, một tàu khu trục Mỹ, ba tàu ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh cấu trúc hợp tác an ninh khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm đã được thừa nhận rộng rãi là khả thi và mang lại hiệu quả.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, bên trong các quả bóng này là nhiều loại rác như tàn thuốc, giấy và túi nilon, được thả trong đêm 1/6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa có bài phát biểu quan trọng kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, bao gồm cả châu Á, đối với kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Tại Ấn Độ, trong những ngày qua, nhiệt độ đã tăng vọt lên gần 53 độ C, đặc biệt là ở một số khu vực của Delhi và Rajasthan

Công ty phân tích dữ liệu GlobalData khẳng định thị trường xe điện thương mại và xe điện chở khách sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 15,9% giai đoạn 2023-2035, .

Dây đeo tay nhiều màu, túi thơm và vòng tay với ý nghĩa tốt lành đang trở thành mặt hàng bán chạy nhất tại TP. Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc trong dịp Lễ hội thuyền rồng (Tết Đoan Ngọ).

Cơ quan xếp hạng S&P Global Ratings đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Pháp từ AA xuống còn AA-, do vấn đề thâm hụt ngân sách của nước này.

Liên minh do Đảng Bharatiya BJP của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lãnh đạo dự kiến sẽ giành được đa số tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử vừa kết thúc vào thứ Bảy (1/6), theo kết quả các cuộc thăm dò ý kiến trên truyền hình.

Với gần 100% phiếu bầu được kiểm, Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) chỉ giành được 40% phiếu ủng hộ, điều này có thể khiến lãnh đạo đảng - Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, phải từ chức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào thứ Bảy (ngày1/6) bên lề Hội nghị quốc phòng - Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nêu rõ phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI) sẽ chấm dứt sứ mệnh vào cuối năm 2025 sau hơn 20 năm hoạt động tại quốc gia Trung Đông này.

Hôm nay (2/6), người dân Mexico sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất lịch sử nước này.

Mưa lớn đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại miền nam nước Đức.

Cuộc xung đột khốc liệt giữa Israel - Hamas tại Gaza đã khiến nguồn cung thuốc men và thực phẩm ngày càng bị thiếu hụt trầm trọng, các bệnh truyền nhiễm lây lan, đe dọa sức khỏe của trẻ em.

Singapore và Mỹ đã ký một thỏa thuận hợp tác sâu rộng về đổi mới quốc phòng như tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các hệ thống tự động để giải quyết các thách thức của quân đội hai nước.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi người Chechnya bị tình nghi lên kế hoạch tấn công sân vận động bóng đá Geoffroy Guichard ở thành phố Saint-Etienne trong thời gian diễn ra các cuộc tranh tài trong khuôn khổ Olympic Paris 2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1/6 đã có mặt tại Singapore và dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành phiên họp khẩn về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Đây là tuần thứ ba quân đội Nga tiến sâu hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine ở khu vực Kharkov. Đổi lại, các trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục diễn ra gần Chasov Yar và các công sự thậm chí bắt đầu được xây dựng gần Kiev khi Ukraine đang chuẩn bị phòng ngự thủ đô.

Đề xuất mới của Israel gồm ba giai đoạn về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza để đổi lấy việc thả các con tin Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Loyd Austin vừa nhấn mạnh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vẫn là một ưu tiên đối với Washington, và khẳng định rằng Mỹ an toàn chỉ khi châu Á an toàn.

Sau thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm và xin cấp phép thương mại, Trung Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa taxi bay vào kinh doanh thương mại vào năm 2025.

Những loại rác thải từ nhà bếp của hơn 100 khách sạn, nhà hàng ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã được thu gom để tái chế thành phân bón.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Alexander Syrsky cho biết đã ký các giấy tờ cho phép các huấn luyện viên quân sự Pháp đến thăm các cơ sở đào tạo của Kiev và “làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của họ”.

Một loài dương xỉ nhỏ sinh trưởng ở New Caledonia (lãnh thổ của Pháp) có bộ gen lớn hơn 7% so với loài cây ở Nhật Bản giữ kỷ lục trước đó và lớn gấp nhiều lần kích thước bộ gen của con người.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản mới đây xác nhận, nước này đã lần đầu tiên tiến hành can thiệp củng cố đồng Yên kể từ tháng 10/2022, sau khi đồng nội tệ giảm xuống mức đáy trong 34 năm hồi tháng Tư.

Một quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vừa cho biết khối này không có bằng chứng về việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga.

Rạng sáng nay, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn với hơn 100 thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Ukraine, khiến cơ sở hạ tầng năng lượng ở nhiều khu vực bị hư hỏng.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo sau khi bị tòa án tại New York tuyên 34 tội danh trong vụ làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” một ngôi sao phim khiêu dâm.

Hôm nay (1/6), cử tri Ấn Độ đã đi bỏ phiếu trong giai đoạn cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử 2024, bất chấp cái nắng nóng kỷ lục lên đến trên 45 độ C ở nhiều nơi.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 tại Singapore có sự tham gia phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về sự hợp tác chiến lược của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ấn Độ đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng khủng khiếp và dự báo số người có thể sẽ thiệt mạng vì nắng nóng lên đến hàng trăm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 cho biết Israel đã đề xuất một lệnh ngừng bắn mới ở dải Gaza nhằm đổi lấy tự do cho mọi con tin, trong khi Israel tuyên bố vẫn không dừng lại nếu chưa tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký 3 thỏa thuận an ninh song phương với Thụy Điển, Na Uy và Iceland tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine và các nước Bắc Âu lần thứ 3.

Đối thoại Shangri-La năm nay dự kiến chứng kiến nhiều phiên thảo luận "nóng", trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động.

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha (AEPD) đã ra lệnh đình chỉ các ứng dụng có tên "Thông tin ngày bầu cử" (EDI) và "Đơn vị thông tin cử tri" (VIU), do có khả năng vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Tây Ban Nha.