Porsche Taycan - đỉnh cao xe thể thao chạy điện

Là con út trong gia đình Porsche vốn đã nổi tiếng vì những cỗ máy thể thao chạy xăng, Taycan chạy điện phải vượt qua định kiến rằng xe điện luôn nhàm chán.

Hãng xe thể thao hạng sang Đức mất một năm rưỡi để đặt tên cho chiếc xe điện đầu tiên của mình là Taycan, xuất phát từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, với ý nghĩa "chú ngựa trẻ dũng mãnh". Taycan là đứa em út trong một gia đình đầy những người anh giỏi giang và thành đạt, nên bố mẹ không thể để Taycan thua kém, thậm chí phải có những thứ vượt trội, vì đây là đứa con của thời đại mới.

Vẻ ngoài Taycan vẫn dễ dàng nhận ra là con nhà Porsche ngay cả khi không có logo, nhưng vẫn đủ phá cách của một cậu trai trẻ bằng đèn pha LED ma trận hình bầu dục và hai khe hút gió như hai sợi râu, đưa luồng gió làm mát cụm phanh bánh trước. Trên chiếc Macan điện sắp tới cũng sẽ áp dụng kiểu thiết kế này. Xe không có lưới tản nhiệt, nhưng có các khe với cánh gió có thể đóng, mở ở tùy giải tốc độ để tối ưu khả năng làm mát của két nước mà không ảnh hưởng tính khí động học.

 

Porsche Taycan tại Hạ Long (Quảng Ninh). Ảnh: Minh Quân

Ngồi vào ghế lái, đóng cửa, còn chưa tìm thấy nút bấm khởi động ở đâu thì mọi icon đã tự bật sáng, chỉ cần thắt dây an toàn, vào số là chạy. "Chú ngựa" này đúng là trẻ, đã muốn thúc người lái cầm cương ngay lập tức.

Thắt dây an toàn, lắng nghe. Không tiếng động cơ, không vòng tua máy để biết xe đang dùng bao nhiêu sức mạnh, cú đạp ga đầu tiên trên Taycan đơn thuần là bước dò đường. Bởi vậy, nên chuẩn bị sẵn một quãng đường đủ trống trải để bắt đầu, nhất là khi phải đi trên phố vào một ngày làm việc trong tuần.

Hít một hơi sâu, gạt cần số về D, chọn chế độ Normal và đạp nhẹ. Xe chồm lên đánh hự, vẫn im re. Hít một hơi có vẻ chưa đủ vì vẫn giật mình. Nếu dùng công thức chân ga khi đi Panamera Turbo hay 911 để áp dụng cho Taycan Turbo là hơi nhiều.

Bù lại của phản ứng quá nhanh là một tầm nhìn thoáng đãng. Gồ cao hai bên nắp ca-pô, thứ đặc sản thiết kế của Porsche giúp việc kiểm soát không gian của chiếc coupe 4 cửa rộng gần 2 m, dài gần 5 m trở nên dễ dàng hơn. Dù kích thước tương đương Panamera, cầm lái Taycan gọn gàng hơn rất nhiều bởi phần đầu xe ngắn, không chiếm nhiều không gian cho động cơ như Panamera.

Trong thành phố, chạy Taycan gần như không cần đạp ga, mà chỉ là mớm. Ngồi đó, tì nhẹ chân phải lên ga và... nghe nhạc, là đủ để đưa chiếc xe điện 625 mã lực thong dong ở tối đa 60 km/h. Thật sự lãng phí sức mạnh của hai động cơ điện ở cầu trước và sau, cùng hộp số hai cấp.

Lòng vòng gần nửa tiếng trong thành phố mới ra được đầu đường cao tốc. Hà Nội ngày đầu hè oi bức, vươn tay định chỉnh cửa gió hướng vào mặt thì "ủa, lẫy cửa gió đâu?". Không có. Trên màn hình trung tâm, hệ thống hướng gió được chỉnh bằng cảm ứng. Tài xế sẽ quan sát được cách các luồng gió giao thoa, nhờ đó có thể tối ưu gió mà không bị sốc vào mặt.

Xe chủ yếu chạy cầu sau khi đạp mạnh ga. Ảnh: Minh Quân

Vào cao tốc, đây mới là lúc Taycan thể hiện mình.

Chọn chế độ Sport Plus.

Chân trái phanh. Chân phải hết ga.

Nhả phanh.

Hộp số khớp răng "kịch", một lực vô hình dán lưng vào ghế rồi bồi thêm một cú đấm giáng trời từ phía sau. Trọng tâm xe dồn về sau, đầu xe nhấc lên. Cả cơ thể như viên đạn vừa thoát ra từ nòng súng. Khoảng không gian phía trước nhòe nhoẹt như lỗ đen vũ trụ đang hút vạn vật. Cơ thể rơi vào trạng thái người thực vật trong chớp mắt, đầu óc mụ mị, mặt nóng ran như thể toàn bộ máu trên cơ thể tập trung về đây.

Kịp hoàn hồn, ngớt phanh, nhìn xuống đã là 120 km/h. Chỉ vài giây vừa trôi qua. Nhà sản xuất thì nói từ 0 đến 100 km/h mất 3,2 giây. Nhưng tôi thì không biết. Vừa ở 0, nghĩ mình phải đếm thử xem mấy giây lên 100 km/h, thì đã "ngất" lâm sàng, không kịp đếm vì đã qua con số cần đếm. Xe gia tốc "0 rồi 100", không phải "0 tới 100", nhanh hơn cả ý nghĩ.

Môtơ, pin và hộp số là ba thứ kết hợp để tạo ra những cú "dịch chuyển tức thời" của Taycan như vậy. Porsche sử dụng một môtơ điện gắn trực tiếp vào cầu trước, và một môtơ khác ở cầu sau, liên kết với bánh xe thông qua hộp số hai cấp. Môtơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu của Porsche không quấn dây đồng kiểu truyền thống trên stator mà dùng dây dạng kép tóc hình chữ U, giúp tăng mật độ dây từ 50% thông thường lên 70%, từ đó tăng công suất, mô-men xoắn cũng như hiệu quả tản nhiệt.

Hệ pin là một bí mật lớn mà các hãng không muốn chia sẻ cho đối thủ trong thời buổi hiện nay, khi các công nghệ pin biến đổi liên tục. Cell pin trên Taycan không phải là loại hình trụ như thường thấy mà dạng túi như túi trà. Che các cực không phải vỏ bọc kim loại mà là composite dẻo. Cách sắp xếp này tối ưu không gian và giúp giảm trọng lượng pin.

800V là con số không thể bỏ qua trên khối pin này. Trong khi thế giới xe điện phần lớn áp dụng mức 400V, chỉ một vài sản phẩm có 800V như Taycan, Lucid Air. Nhờ điện áp lớn, xe tăng hiệu suất, tăng khả năng nạp điện, giảm trọng lượng (vì dây dẫn nhỏ hơn), tăng khả năng tản nhiệt.

Với xe điện phổ thông, hộp số là thứ không cần thiết, vì lực kéo của môtơ là đủ khỏe. Nhưng với Taycan, chỉ mô tơ là không đủ. Hộp số hai cấp giúp phóng đại mô-men xoắn ra cầu sau. Nhờ đó, khi tăng tốc Launch Control, sức kéo của xe tới 850 Nm, và công suất là 680 mã lực, con số ngang ngửa nhiều siêu xe đình đám.

Ưu tiên của Taycan là sử dụng cầu sau, ngay cả trong phố, một chi tiết cho thấy Porsche làm ra chiếc xe điện đầu tiên không phải để theo đuổi mục tiêu quãng đường dài nhất, mà là vận hành "sướng" nhất. Bởi nếu muốn tiết kiệm điện, ưu tiên khi chạy chậm phải là cầu trước.

Tất nhiên, nếu chủ xe lỡ vui chạy quá xa nhà, nguy cơ hết điện trước khi có thể sạc, thì hãng xe Đức vẫn đặt lên Taycan một công thức thiết lập khác, đó là chế độ Range. Ở Range, xe ưu tiên chạy cầu trước, với môtơ có mô-men xoắn chỉ bằng khoảng 2/3 phía sau, cánh gió lúc này cũng hạ xuống. Tài xế có thể đặt giới hạn tốc độ để không lãng phí điện vào những cú thốc ga. Nhưng Taycan vẫn luôn là một chiếc Porsche, nên tốc độ là thứ ưu tiên hơn chứ không phải tiết kiệm điện. Ngay khi tài xế dúi chân ga thật sâu, xe vẫn chuyển sang cầu sau và cánh gió lại nâng lên để ép luồng gió ổn định thân xe.

Taycan có thể chạy hơn 400 km mỗi lần sạc đầy. Ảnh: Minh Quân

Bên cạnh Range, Taycan tất nhiên có thứ mà xe điện nào cũng có, đó là công nghệ phanh tái tạo năng lượng. Bằng một nút nhỏ trên vô-lăng, tài xế có thể on/off chức năng này. Nếu ON, khi thôi ga, xe sẽ bắt đầu thu hồi năng lượng sinh nhiệt từ động cơ, từ trường ngược khiến xe giảm tốc dần, tạo ra thứ gọi là phanh tái tạo. Thực tế, ngay cả khi tài xế đạp phanh, hệ thống phanh ở các bánh chưa chắc đã phải làm việc, nếu phanh bằng từ trường đã đủ để hãm tốc. Hệ phanh đĩa sẽ làm việc khi phải phanh gấp.

Vậy ngoài tăng tốc nhanh, Taycan còn gì để thể hiện mình là đứa con nhà Porsche? Vô-lăng vẫn nhẹ, nhạy và chính xác như các anh em. Hệ khung gầm chắc chắn, thậm chí còn cân đối hơn khi khối pin đặt dài dưới sàn xe giúp giải quyết bài toán phân bổ trọng lượng trước sau, thứ luôn khiến các kỹ sư làm xe xăng đau đầu. Giảm xóc vững có thể nâng hạ gầm và điều chỉnh độ cứng. Ở Normal, hệ treo vẫn hơi cứng lưng chứ không mơn trớn như Panamera. Nhưng với người thích tốc độ, phải đưa giảm xóc sang chế độ Sport mới thật "đã".

Một phương tiện chạy điện cần gì? Cần đi đến nơi về đến chốn. Một chiếc ôtô điện cần gì? Cần thêm cảm xúc sau tay lái. Một trong những thứ mang lại cảm xúc tột đỉnh đó là tiếng động cơ rền vang của xe xăng. Với người mê lái, âm thanh không phải là tiếng ồn, đó là một kênh kết nối người với xe. Qua âm thanh, tài xế có thể biết được vòng tua đang ở ngưỡng nào, xe đang ở trạng thái ra sao. Nhưng xe điện thì không thể có tiếng nổ bum bum backfire hậu vị vốn là đặc sản trên xe thể thao. Vậy Porsche đã giải quyết bài toán này như thế nào?

Hãng tạo ra một hệ thống âm thanh giả lập, phát ra bởi hai loa gắn dưới cốp. Tiếng hú đi theo từng nhịp chân ga, nhưng nghe giống động cơ phản lực trên máy bay hơn là động cơ xăng truyền thống. Ngay cả người bên ngoài cũng nghe được âm thanh này khi kích hoạt hệ thống giả lập.

Nhưng cũng bởi tập trung vào làm một chiếc ôtô chạy điện thể thao, nên thứ luôn được ca ngợi ở xe điện là không gian rộng mênh mông sẽ không có ở Taycan. So với Panamera, hàng ghế sau của Taycan sẽ không thoải mái bằng vì đuôi xe dốc nhanh, cánh cửa dày, khu điều khiển trung tâm choán chỗ. Ngồi Taycan cho cảm giác đang trong chiếc 911 coupe, chứ không phải trong một chiếc saloon Panamera.

Để làm ra một chiếc xe điện mạnh như siêu xe, khí động học đỉnh cao với chỉ số cản gió Cd chỉ 0,22 (thuộc dạng thấp nhất hiện nay, thấp hơn tất cả xe Porsche chạy xăng), Taycan "xanh" không chỉ ở động cơ, mà còn ở quá trình sản xuất và vật liệu. Nhà máy sản xuất Taycan phải đảm bảo trung hòa khí thải, vật liệu có thể tùy chọn da từ nhựa tái chế, thảm sàn từ lưới đánh cá.

Và để được trải nghiệm chiếc xe điện tối tân nhất hiện nay, chiếc xe xanh từ sản xuất tới lăn bánh, ai đó phải có thật nhiều tiền, và một tinh thần sẵn sàng đổi mới, vì mức giá cho Taycan Turbo ở Việt Nam đã gần 8 tỷ, chưa kể tùy chọn thêm, ví như trần xe bằng kính nhìn toàn cảnh giá gần 90 triệu chẳng hạn. 

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Đoàn Thanh sát An toàn hàng không toàn cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO cho biết chỉ số an toàn của hàng không Việt Nam cao hơn so với yêu cầu của ICAO đối với các quốc gia.

Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao bắt đầu vận hành từ 8/8, trong khi đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy đến ga Hà Nội bắt đầu công đoạn khoan hầm. Vậy, có gì thú vị ở đoạn ngầm này?

Từ va chạm nhẹ, thiệt hại nhỏ, vì sự nóng giận của người trong cuộc đã khiến mọi việc trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy cùng ông Ngô Việt Hưng, thành viên ban điều hành cộng đồng Otofun, bàn luận về vấn đề này.

Dù mới chỉ bắt đầu giao xe vài tháng nay nhưng Mitsubishi Xforce đã trở thành mẫu xe xăng bán chạy nhất thị trường tháng 7. Trong khí đó VinFast VF3 lại là mẫu xe điện tạo nên cơn sốt trên thị trường ô tô Việt Nam khi lập kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng chỉ sau 66 giờ mở bán. Vậy điều gì đã giúp cho 2 mẫu xe này được yêu thích đến vậy?

Có thể thấy ở việc các xe đi chậm, đi dưới tốc độ tối đa ở làn bên trái đã gây cản trở lưu thông trên cao tốc và tạo ra sự ức chế, nóng giận cho các lái xe đi phía sau. Vậy tình trạng này có phổ biến hay không, bên cạnh đó gây ra những hệ lụy gì?

Tại các sự kiện về ô tô, thường có mặt các Kols, YouTuber, TikToker…, được gọi chung là Reviewer xe hơi. Cơ duyên nào đưa họ đến với nghề và reviewer ô tô khác biệt như thế nào?

Hiện nay trên các mẫu xe ô tô đời mới hầu hết đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này giúp xe không bị trượt hoặc xoay bánh khi phanh gấp.

VF3 và Wuling đang là mẫu ô tô điện rẻ nhất thị trường hiện nay, với khoảng giá 200 đến 300 triệu đồng. Điều này sẽ tác động như thế nào với những xe cũ cùng phân khúc giá bán?

Bất chấp doanh số sụt giảm tới 12% so với tháng trước, Mazda CX5 vẫn là cái tên dẫn đầu nhóm xe đa dụng cỡ trung trong tháng 4 vừa qua. Hai mẫu xe của Hyundai là Santa Fe và Tucson có chính sách khuyến mại giảm giá nên doanh số cũng tăng và đứng trong top 5 mẫu xe đa dụng bán chạy hiện nay.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 1.600 trường hợp học sinh vi phạm. Để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất vẫn là trang bị cho các em kĩ năng lái xe an toàn từ gia đình và nhà trường, trước khi cho các em tham gia giao thông.

Trong thời gian chờ các tuyến cao tốc hoàn thiện, Cục Cảnh sát giao thông đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.

Trung bình mỗi năm các chuyến bay trên toàn cầu thải ra môi trường 1 tỷ tấn carbon. Để cải thiện tình hình này thì ngành đã bắt tay vào triển khai những biện pháp giảm khí thải carbon. Hàng không Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó khi đang nỗ lực xanh hóa các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, dường như người dân chưa thực sự mặn mà với tuyến đường này.

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024, VinFast đã nhận được cú đúp giải thưởng. Việc được vinh danh tại các sự kiện chuyên ngành quốc tế đã ghi được dấu ấn của thương hiệu xe Việt trên thị trường ô tô toàn cầu.

Ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lưu lượng vận chuyển quốc tế tại sân bay Nội Bài đã vượt qua đỉnh của năm 2019. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy thủ đô Hà Nội và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Bên cạnh đó là dấu hiệu phục hồi của ngành hàng không trong năm nay.

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều người dân tại Hà Nội có nhu cầu đi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Mặc dù, thành phố đã có tới 7 địa điểm tiếp nhận thủ tục nhưng theo ghi nhận, lượng người đến 2 điểm tại trung tâm thành phố là đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công tăng cao đột biến, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt. Còn 5 điểm ở các huyện, thị thì số công dân đến làm thủ tục chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các lĩnh vực hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ đã phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển số lượng lớn hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt trong dịp nghỉ Tết 2024.

Kể từ hôm nay, những người có thói quen sử dụng xe đạp ở Hà Nội đã có thể yên tâm hơn khi di chuyển, không lo cảnh tắc đường,ùn ứ hay nguy hiểm khi lưu thông cùng các phương tiện khác, bởi thành phố đã dành riêng một tuyến đường ưu tiên cho xe đạp. Tuyến đường này đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép giúp kết nối hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội.

Với những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo, cảm biến theo dõi GPS, tự động hóa và điều hướng, trong tương lai không xa, robot giao hàng hoàn toàn có thể thay thế con người thực hiện công việc này. Và tại Phần Lan, robot giao hàng chạy bằng điện đang được thử nghiệm với mục tiêu cắt giảm lượng khí thải và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Năm 2023 là một năm nhiều biến động với thị trường xe Việt, doanh số giảm 25% so với năm ngoái nhưng vẫn có mảng màu khởi sắc. Đó là sự xuất hiện của hàng chục mẫu xe mới từ hàng loạt thương hiệu, từ phổ thông đến cao cấp. Trong số này, nhiều mẫu xe đã lọt vào đề cử của Car Awards 2023.

Bê bối gian lận của công ty con Daihatsu trực thuộc đã ảnh hưởng đến việc phân phối xe trên toàn cầu của Tập đoàn mẹ Toyota. Trong bối cảnh đó, chất lượng của các xe mà Toyota đang phân phối tại thị trường Việt Nam là vấn đề hàng triệu người tiêu dùng quan tâm và đã đặt ra những câu hỏi về sự an toàn với Toyota Việt Nam.

Sau hơn hai năm kể từ khi ra mắt, chiếc Aston Martin Valkyrie Spider đầu tiên đã được bàn giao tới tay khách hàng. Đây cũng sẽ là mẫu siêu xe mui trần nhanh nhất và mạnh mẽ nhất của hãng.

Một mẫu xe nhỏ gọn, thích hợp đi lại hằng ngày trong những thành phố đông đúc và khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam là Kia Morning vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với nhiều thay đổi về thiết kế.

Theo phản hồi của Toyota Việt Nam, chỉ có mẫu Avanza bị ảnh hưởng bởi bê bối của Daihatsu và sẽ tạm ngừng bán trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhìn trong danh sách những xe phải dừng phân phối có khá nhiều cái tên cũng đang xuất hiện tại thị trường Việt Nam, đây đều là những mẫu xe nằm trong dự án xe dành cho thị trường mới nổi do Toyota và Daihatsu sản xuất.

Như Đài Hà Nội đưa tin trước đó, vào chiều ngày 17/12, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã khiến 8 người bị thương, 1 trẻ em tử vong. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra. Tuy nhiên, điều nhiều người chứng kiến và quan tâm đó là hình ảnh chiếc xe Toyota Veloz đã bị biến dạng hoàn toàn sau va chạm, và dư luận đã đặt ra dấu hỏi về độ an toàn của những chiếc xe Toyota đang có mặt tại thị trường Việt Nam.

Ba mẫu SUV hạng sang gồm Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE-Class và Volvo XC60 đã đạt kết quả "Tốt" trong các bài thử nghiệm đánh giá mức độ bảo vệ người ngồi hàng ghế sau trong trường hợp ô tô va chạm trực diện. Bài đánh giá này được tiến hành bởi Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ.

Mẫu SUV thuần điện của Việt Nam VinFast VF 8 đã được đánh giá ở mức tốt khi đạt xếp hạng 4/5 sao từ Euro NCAP. Chương trình đánh giá mới của khu vực châu Âu (Euro NCAP) được áp dụng từ năm 2023 là một trong những bài thử nghiệm an toàn khắt khe nhất thế giới.

Bảng xếp hạng “Best Global Brands – Các thương hiệu giá trị nhất thế giới được Công ty tư vấn thương hiệu Interbrand của Mỹ đã nghiên cứu và phân tích đưa ra thống kê hàng năm kể từ năm 1999. Năm nay, trái ngược với tình trạng trì trệ của nhiều thương hiệu, các thương hiệu ô tô lại có tốc độ tăng trưởng và thăng hạng đáng kể trong top 100.

Có lẽ nhiều người vẫn nghĩ rằng du thuyền là một thú chơi chỉ dành cho giới thượng lưu. Nhưng cũng như các loại phương tiện khác, du thuyền cũng được chia thành nhiều phân khúc, đa dạng cho khách hàng lựa chọn.

Ngoài việc phát triển các mẫu xe mới, BMW cũng là hãng xe chú trọng đến việc phát triển cộng đồng những người sử dụng. Đó cũng là cách để hãng chăm sóc và giữ chân người dùng. Những người yêu mến hãng xe này trên khắp thế giới đã tập hợp lại thành những CLB xe trong hệ thống cộng đồng của BMW toàn cầu. Và ở Việt Nam cũng vậy, những CLB xe sở thích đã dần hoạt động theo hướng chuyên nghiệp hóa.

Trong lĩnh vực đường sắt, có những toa tàu hay tuyến đường độc đáo, và một trong số đó là hình ảnh của tuyến đường sắt leo núi dốc nhất thế giới được xây dựng tại Thụy Sĩ.

Hẳn nhiều người đi máy bay đã từng thắc mắc tại sao cửa sổ máy bay, tàu hỏa lại là hình bầu dục hoặc hình được bo góc. Thiết kế như vậy để mang tính thẩm mỹ hay còn có lý do nào khác?

Nói đến xe đua thể thao người ta thường nghĩ tới tốc độ tiến lên của xe. Nhưng chiếc xe đua chạy bằng điện Nevera của hãng Rimac lại đạt kỷ lục Guiness thế giới về tốc độ lùi nhanh nhất, với tốc độ lùi hơn 275 km/h.

Nếu như kính trước của ô tô thường có những chấm đe nhỏ li ti (hay còn gọi là dải frit) để che đi lớp keo kết dính cũng như giúp giảm độ chói từ ánh sáng mặt trời; Vậy, với đường kẻ ngang trên kính sau xe thì sao, nó để trang trí hay còn có công dụng nào khác.

Tại Australia, cuộc đua xe năng lượng Mặt Trời uy tín nhất thế giới World Solar Challenge 2023 vừa được tổ chức, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân . Đây là cuộc đua nhằm thúc đẩy việc phát triển các phương tiện chạy bằng loại năng lượng mới.

Tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội - Đà Nẵng là một sản phẩm mới nhất của ngành đường sắt Việt Nam, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, kích cầu du lịch bằng đường sắt. Bên cạnh đó, với sự 'lột xác', tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội - Đà Nẵng sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên.

Được thiết kế độc đáo và coi như những tác phẩm nghệ thuật lăn bánh trên đường phố các mẫu xe Rolls Royce đều có mức giá 'khủng'. Tàu và xe xin giới thiệu một số mẫu Rolls Royce đắt đỏ bậc nhất.

Mới đây, Mercedes đã đăng tải kết quả công khai thử nghiệm va chạm trước, giữa hai xe điện của hãng. Mercedes đã cho hai mẫu EQS và EQA đâm trực diện, nhằm chứng minh độ an toàn của xe thuần điện.

Cảm giác lái xe là một định nghĩa khó giải thích, vì nó thiên về cảm nhận cá nhân, và điều này thì khác nhau ở mỗi người. Cảm giác lái tốt không chỉ giúp tài xế điều khiển xe một cách an toàn, chính xác, mà còn mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái cho những người ngồi sau vô-lăng.

Sau khi các hình ảnh vi phạm trên được phản ánh trên mạng xã hội, người dân và cộng đồng mạng đã lên án hành vi vi phạm giao thông, phi thể thao của những người đạp xe đạp trên và đề nghị xử lý nghiêm. Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đã thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý hiện tượng đi xe đạp vào làn đường không được phép.

Mới đây, một công ty ở Thuỵ Sỹ đã chế tạo một chiếc thuyền cánh ngầm chạy bằng điện, có quãng đường di chuyển được dài nhất thế giới trong 24 giờ.

Một cơ sở thử nghiệm va chạm trị giá 106 triệu Đô la Mỹ vừa được Audi đưa vào hoạt động tại trụ sở chính ở Đức, thay thế trung tâm thử nghiệm cũ đã khai thác nhiều năm. Nơi đây cho phép Audi thực hiện những thử nghiệm mang tính kỹ thuật cao nhất, chẳng hạn như các vụ va chạm giữa ô tô với ô tô ở mọi góc đâm.

Phân khúc SUV hybrid cỡ B tại Việt Nam đang trở nên rất sôi động khi có nhiều tân binh tham gia. Không chỉ cạnh tranh về giá, các mẫu xe còn chạy đua về mặt thiết kế, công nghệ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu... Mới đây nhất là mẫu xe hybrid Toyota Yaris Cross 2023 vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam, trực tiếp đối đầu với Nissan Kicks trong cùng tầm giá.

Honda CR-V thế hệ thứ 6 đã nhận được đánh giá an toàn ở mức cao nhất là 5 sao từ Chương trình đánh giá xe mới cho các nước Đông Nam Á (ASEAN NCAP). Đây là lần thứ ba CR-V được đánh giá bởi ASEAN NCAP, với thế hệ mới nhất phải tuân theo tiêu chuẩn 2021-2025 toàn diện hơn với các hệ thống hỗ trợ an toàn điện tử.

Mẫu xe GWM Haval Jolion HEV vừa được Tổ chức thử nghiệm an toàn Úc (ANCAP) xếp hạng an toàn va chạm đạt 5 sao.