Quản lý, sắp xếp các sự kiện phù hợp với các không gian văn hóa

Phát biểu kết luận tại Hội nghị lần thứ mười bốn, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội ngày 24/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã lưu ý về việc quản lý, sắp xếp các sự kiện phù hợp với các không gian văn hóa như khu vực hồ Hoàn Kiếm... để bảo đảm sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị ngày 05/5/2022 về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là tập trung phát triển văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến; xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước, trở thành nguồn lực phát triển mới cho Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị lần thứ 14

Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư cho 3 lĩnh vực trọng điểm trong đó có tu bổ, tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử... nhằm thu hút du lịch tạo nguồn thu bền vững.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý, quá trình triển khai các chủ trương, nhiệm vụ quan trọng nêu trên phải làm quyết liệt, song phải thật bình tĩnh cân nhắc để bảo đảm việc thực hiện đúng hướng, có hiệu quả, đạt chất lượng mong muốn, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa phải tổ chức thực hiện thật hài hoà, từng bước đi chắc chắn, phù hợp, làm sao để vừa phát huy hiệu quả, vừa gìn giữ được những giá trị gốc, những nét đẹp cổ kính, truyền thống vốn có.

Nêu ví dụ về việc quản lý không gian quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các cơ quan thành phố chỉ nên tổ chức các hoạt động văn hóa đặc sắc tại khu vực này. Hiện nay, ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, đan xen các hoạt động văn hóa còn có nhiều sự kiện diễn ra lộn xộn, mất mỹ quan, chưa phù hợp; cần được khẩn trương rà soát, tái thiết, tổ chức sắp xếp cho phù hợp, tương xứng. Việc tổ chức các hội chợ thương mại hoặc tương tự cần được bố trí ở các địa điểm khác phù hợp hơn như ở các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm (khu vực Mỹ Đình).... Trước khi tổ chức các sự kiện tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, các cơ quan cấp phép cần trao đổi với cấp ủy, chính quyền quận Hoàn Kiếm là đơn vị đầu mối trực tiếp phụ trách địa bàn để bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Quận Hoàn Kiếm cần chủ trì phối hợp với các cơ quan thành phố sớm xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn cho các sự kiện diễn ra tại khu vực này; trong đó, cần cụ thể hóa về hình thức, nội dung sự kiện, quy mô, tính chất... để giữ gìn và phát huy nét đẹp hào hoa, thanh lịch, linh thiêng của không gian trung tâm quan trọng này.

Đánh giá cao việc mở cửa triển lãm nghệ thuật tại Tháp nước phố Hàng Đậu, mỗi ngày thu hút gần 3.000 khách đến tham quan, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng gợi mở việc nghiên cứu phân cấp, ủy quyền tạo điều kiện cho các quận, huyện chủ động quản lý và thực hiện theo đúng chủ trương của thành phố.

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc gìn giữ, bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa, Bí thư Thành ủy lưu ý, cùng với hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội còn có nhiều không gian văn hóa có ý nghĩa quan trọng gắn với các di tích, các hồ lớn tiêu biểu như hồ Tây cần được các cơ quan thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, xử lý nghiêm minh các vi phạm nhằm bảm đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường... tạo thành những điểm đến hấp dẫn, thể hiện rõ đặc trưng “văn hiến, văn minh, hiện đại” của Thủ đô Hà Nội.  Có như thế, Thành phố mới có thể triển khai các Nghị quyết của Trung ương và Thành ủy về lĩnh vực văn hóa nhằm hướng tới mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng hiệu quả, bền vững nhất.

User
Ý KIẾN

Hà Nội dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác tuyến xe bus city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024. Đây sẽ là lựa chọn thú vị với du khách khi tham quan Thủ đô.

Tại xã An Phú (huyện Mỹ Đức), dự án xây dựng, nâng cấp đường giao thông và 4 cây cầu đều trong tình trạng dở dang. Trong nhiều ngày tháng, người dân không chỉ đi lại khó khăn vất vả mà ngay cả các phương tiện lưu thông qua đây luôn đối mặt với hỏng hóc, tại nạn giao thông xảy ra triền miên.

Để tìm được một chỗ để xe ô tô, nhất là gửi qua đêm tại Hà Nội là rất khó khăn. Việc này không chỉ khiến người dân phiền toái mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho tài sản của họ cũng như gây ra tình trạng mất trật tự giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Trang du lịch đặt phòng Booking.com vừa công bố danh sách các thành phố tại Việt Nam phù hợp cho du khách yêu thích đạp xe, trong đó Hà Nội được đánh giá là điểm đến lý tưởng nhất.

Cung thiếu nhi Hà Nội sắp nhận bàn giao công trình cơ sở 2 tại đường Phạm Hùng, sẽ đáp ứng yêu cầu vui chơi, rèn luyện thể chất, giao lưu văn hoá văn nghệ của thiếu nhi Thủ đô.

Luật Thủ đô (sửa đổi) hướng tới mục tiêu thúc đẩy khu vực vùng Thủ đô tăng trưởng nhanh, bền vững, xanh, văn minh, năng động và trở thành khu vực phát triển trọng điểm của đất nước.

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, phường, dự kiến Hà Nội sẽ dôi dư hơn 1 nghìn cán bộ, công chức.

Được thiên nhiên ưu đãi cho núi Tản Viên hùng vĩ, vườn quốc gia quanh năm xanh mát, Ba Vì còn có gần 400 di tích, lịch sử văn hóa giá trị.

Người dân liên tục phản ánh về tình trạng tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài xuống cấp cả chục năm nay, gây ô nhiễm môi trường.

Tại huyện Sóc Sơn, có một đoạn đường đặc biệt chỉ tầm 3km qua khu dân cư nhưng lại cắt đứt các tuyến đường liên thôn, liên xã tại đây. Hàng chục năm nay, tuyến đường không được tu bổ nên xuống cấp trầm trọng.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đưa ra thông báo về phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông Khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).

Tại 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt ở 9 quận, sau hai tháng thí điểm, chỉ còn khoảng 10% lượt trả phí bằng tiền mặt.

Ngày 28/6/2024, Hà Nội sẽ công bố và chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Sau mỗi chiến dịch giành lại lòng đường, vỉa hè, chỉ được một thời gian, công tác quản lý trật tự đô thị tại nhiều địa phương của Hà Nội lại rơi vào cảnh “ném đá ao bèo”.

Nhiều năm qua, huyện Ứng Hòa đã luôn quan tâm tới việc chăm lo xây dựng gia đình, lồng ghép với việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Ban Chấp hành Đảng bộ quận Đống Đa khoá 28 vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 22, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng, trong đó có Dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị; Chủ đề, phương châm Đại hội Đảng bộ quận Đống Đa lần thứ 29, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Hà Nội có hơn 1.600 khu tập thể có quy mô từ 2 đến 5 tầng được xây dựng từ trước năm 1954 đến cuối những năm 1990, hầu hết đã xuống cấp.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Hà Nội vừa phối hợp với Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Phúc Thọ tổ chức trao quà cho các trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Trước tình trạng nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn tăng cao ngay đầu mùa nắng nóng, nhiều địa phương của Hà Nội xây dựng và phát triển mô hình khu chung cư, tập thể an toàn PCCC.

Sáng 20/6, Trung tâm y tế quận Cầu Giấy phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận tổ chức hội nghị hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý và Ngày Quốc tế phòng chống ma tuý năm 2024” với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy".

Đền Phù Đổng gắn liền với truyền thuyết về Thánh Gióng - một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian.

Dự kiến năm 2035, Hà Nội sẽ sử dụng xe buýt điện thay thế hoàn toàn xe buýt chạy bằng năng lượng hóa thạch. Đây là nội dung chính của dự thảo nghị quyết được lấy ý kiến để thông qua trong kỳ họp HĐND thành phố tới đây.

Thời gian qua, nhiều người dân đã rất bức xúc và phản ánh đến cơ quan chức năng về việc có nhiều người điều khiển xe máy cố tình đi vào làn đường dành cho ô tô trên Đại lộ Thăng Long, đặc biệt trong giờ cao điểm sáng.

Việc đón, trả khách tại địa điểm hẹn trước thay vì vào bến xe ngày càng diễn ra phổ biến. Nhiều lái xe biết là không được phép nhưng vẫn cố tình phạm luật.

Đến nay, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch Covid-19 đã được kết nối, đỡ đầu thông qua chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Hội LHPN TP. Hà Nội triển khai.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã yêu cầu lực lượng công an và các quận, huyện triển khai các chương trình tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân.

Sáng 20/6, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đã tới thăm, chúc mừng cơ quan đại diện Đài Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi Đài Hà Nội phản ánh về tình trạng 2 cây sưa đỏ chết khô đã lâu trên phố Thuốc Bắc, các đơn vị chức năng mới bắt đầu rục rịch vào cuộc.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tiếp tục đồng hành cùng Thủ đô trong lĩnh vực tuyên truyền.

Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm một công viên và hồ điều hòa đẹp nữa đưa vào khai thác sau nhiều năm bị chậm trễ.

Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 12/7 đến 16/7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.

Trong khi trông chờ những giải pháp căn cơ từ chính quyền thì lực lượng cảnh sát trật tự vẫn tập trung duy trì công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

HĐND huyện Gia Lâm khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 16 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024).

Báo chí Việt Nam không tìm cách cạnh tranh thông tin với mạng xã hội thì sẽ mất thế mạnh. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi thăm, chúc mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Đài PT-TH Hà Nội vào ngày 20/6.

HĐND TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 30 điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã.

Lễ hội tri ân công đức của Đức Thánh Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng - nhà ngoại giao đầu tiên của dân tộc, người có công đánh giặc ngoại xâm.

Chiều 19/6, Tổ đại biểu HĐND Thành phố đơn vị bầu cử số 16 đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Mỹ Đức trước Kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố khóa 16, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chiều nay (19/6), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến thăm, chúc mừng một số cơ quan báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024).

Nội dung đáng chú ý của Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tầm nhìn và định hướng phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đội thanh tra bố trí lực lượng đảm bảo an toàn giao thông, xử lý vi phạm tại khu vực bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, đường Phạm Văn Đồng.

Có những góc nhỏ giữa Hà Nội, nơi người ta có thể thấy những hình ảnh về một nước Nga thân thiết với những con người Nga đôn hậu mà bước vào đó, ai cũng dễ có cảm giác choáng ngợp trước một không gian đậm chất Nga.

Sáng ngày 19/6, đoạn đường từ Tố Hữu rẽ vào phố Trung Văn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã bị ùn tắc nghiêm trọng cả tiếng đồng hồ do việc cắt tỉa cây được thực hiện ngay trong giờ cao điểm.

Tuyến đường giao thông từ cầu Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, đến phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, được khởi công từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thành.

Chiều 19/6, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, chúc mừng Đài Hà Nội và Bộ Thông tin &Truyền thông.

Sau phản ánh của phóng viên Đài Hà Nội về sự lộn xộn, mất vệ sinh tại khu vực ga Cát Linh, lực lượng chức năng phường Ô Chợ Dừa đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Khu vực đất bãi ven sông Hồng đang xuất hiện những sân chơi công cộng được xây dựng bởi sự chung tay của cả cộng đồng, trở thành điểm vui chơi, nghỉ ngơi của người dân Thủ đô.