Quốc hội Mỹ công bố thoả thuận tránh đóng cửa chính phủ

Quốc hội Mỹ vừa công bố một thỏa thuận gia hạn tài trợ cho chính phủ liên bang đến giữa tháng 12, nhằm tránh nguy cơ chính phủ phải đóng cửa chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống.

Thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh nguồn tài trợ dành cho Chính phủ Mỹ sẽ hết hạn vào ngày 30/9/2024, và Quốc hội vẫn chưa thể thông qua ngân sách cho cả năm.

Thỏa thuận mới không bao gồm các điều khoản về bầu cử và chỉ kéo dài việc tài trợ cho chính phủ liên bang đến ngày 20/12. Dự luật này, dự kiến sẽ được bỏ phiếu trong tuần, sẽ bổ sung 231 triệu USD cho Cơ quan Mật vụ Mỹ. Khoản này nhằm tăng cường bảo vệ sau hai nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên của Đảng Cộng hòa. Ngoài ra, dự luật còn cung cấp thêm 47 triệu USD để tăng cường an ninh tại Washington cho lễ nhậm chức tổng thống sắp tới.

Dù thỏa thuận tạm thời được thông qua, Quốc hội Mỹ vẫn phải đối mặt với một thời hạn quan trọng khác vào ngày 1/1/2025, khi các nhà lập pháp sẽ phải nâng trần nợ công hoặc đứng trước nguy cơ không thể thanh toán khoản nợ quốc gia hơn 35.000 tỷ USD.

Nếu chính phủ phải đóng cửa, hàng loạt cơ quan liên bang, công viên quốc gia có thể bị đình trệ, dịch vụ công bị hạn chế và hàng triệu nhân viên liên bang sẽ tạm nghỉ việc mà không được trả lương, gây xáo trộn lớn chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống. Lần gần đây nhất, chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa một phần vào cuối năm 2018 khi ông Donald Trump còn là tổng thống.

User
Ý KIẾN

Với đa số ý kiến tán thành, các thành viên Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua "Hiệp ước cho tương lai" nhằm giải quyết hàng loạt cuộc xung đột, các mối đe dọa về môi trường, cũng như những thách thức công nghệ mà nhân loại đang phải đối mặt. Tổ chức đa phương này đánh giá đây là bản kế hoạch tương lai "mang tính đột phá".

Ngày 22/9, một vụ đánh bom đã xảy ra tại huyện Swat, Tây Bắc Pakistan, khiến một cảnh sát trong nhóm bảo vệ an ninh cho khoảng 10 nhà ngoại giao thiệt mạng.

Tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã bổ nhiệm một hội đồng gồm 22 thành viên để chỉ đạo chính sách kích thích kinh tế nhằm đảm bảo Chính phủ có thể thực hiện cam kết thúc đẩy nền kinh tế.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, ông Herzi Halevi ngày 22/9 tuyên bố, quân đội nước này đã chuẩn bị tốt để tiếp tục tiến hành các giai đoạn chiến đấu tiếp theo sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, ít nhất 6 người đã thiệt mạng do lũ lụt và lở đất gây ra bởi mưa lớn tại tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản. Trận mưa dữ dội đã tàn phá vùng Noto ở phía Bắc tỉnh này.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã huy động thành công 27 triệu USD trong một buổi gây quỹ tại New York vào ngày 22/9.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đang ở vào giai đoạn quyết liệt và bà Harris được cho là có được lợi thế kể từ khi trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Trong bài phát biểu mới đây, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel gần đây đã tấn công lực lượng Hezbollah ở Liban theo những cách mà phong trào này không thể ngờ tới.

Quốc hội Mỹ vừa công bố một thỏa thuận gia hạn tài trợ cho chính phủ liên bang đến giữa tháng 12, nhằm tránh nguy cơ chính phủ phải đóng cửa chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống.

Một trận động đất có độ lớn 5,2 độ richter đã làm rung chuyển huyện Bojnurd, tỉnh Bắc Khorasan, miền Đông Iran, khiến ít nhất 28 người bị thương.

Trong ngày 23/9, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố một đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các xe kết nối và tự động trên đường phố Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia.

Hãng Yonhap dẫn nguồn tin Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã thả thêm nhiều bóng bay chứa rác về phía Hàn Quốc trong ngày 22/9, chỉ bốn ngày sau một vụ việc tương tự.

Trong bài trả lời phỏng vấn truyền hình mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết, chi tiêu quân sự của Kiev đã vượt mốc 150 tỷ USD, nhưng số tiền này vẫn chưa đủ đối với Kiev.

Theo nguồn tin cảnh sát Mỹ, ngày 22/9, một vụ nổ súng bên ngoài hộp đêm ở Alabama trong ngày 21/9 đã khiến 4 người thiệt mạng và 18 người bị thương.

Ngày 22/9, các cuộc giao tranh ác liệt xuyên biên giới tiếp tục nổ ra giữa quân đội Israel và phong trào Hezbollah ở Liban.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức đưa ra lời từ chối tham gia cuộc tranh luận thứ hai với Phó Tổng thống Kamala Harris với lí do mọi thứ “đã quá muộn” khi một số bang đã bỏ phiếu sớm.

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 22/9 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết trực thăng Mi-28NM của nước này đã tấn công binh sỹ và xe bọc thép của quân đội Ukraine ở khu vực biên giới vùng Kursk.

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Bà Kazuo Araki, một nghệ nhân bóng Temari nổi tiếng đã và đang nỗ lực để bảo tồn cũng như truyền bá nghề thủ công lâu đời này đến với thế hệ trẻ.

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã chính thức bác bỏ cáo buộc về việc Israel liên quan đến các vụ nổ thiết bị viễn thông tại Liban, diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Theo đó, Tổng thống Herzog khẳng định: "Tôi hoàn toàn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến hoạt động này".

Để làm mát các thành phố, đồng thời tăng cường đa dạng sinh học, các nhà nghiên cứu của Đức đã đưa ra giải pháp kiến trúc phủ xanh đô thị theo chiều dọc bằng một hệ thống cây dây leo phát triển nhanh, có thể tạo ra nhiều bóng râm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa thông qua thành phần Chính phủ mới của tân Thủ tướng Michel Barnier, với toàn bộ 39 thành viên đều thuộc các đảng trung dung và cực hữu.

Quân đội Liên bang Nga và Quân đội nhân dân Lào đã bắt đầu cuộc tập trận chung Laros-2024 tại trường bắn Sergeyevsky thuộc khu vực Primorsky ở vùng Viễn Đông của Nga.

Đài truyền hình Al Jazeera có trụ sở ở Qatar cho biết, lực lượng Israel đã bất ngờ đột kích vào văn phòng của họ tại Ramallah ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng và ban hành lệnh đóng cửa trong 45 ngày.

Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 6 của nhóm Bộ tứ (Quad) đã ra Tuyên bố chung, trong đó nhất trí mở rộng hợp tác về an ninh hàng hải, tập trung vào việc nâng cao khả năng tương tác giữa các lực lượng bảo vệ bờ biển của các nước thành viên.

Theo các nguồn tin Reuters, ngày 23/9, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố một đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các xe kết nối và tự động trên đường phố Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia.

Giới siêu giàu ở Trung Quốc tăng 108% trong 10 năm, với 2.350 người chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp.

9 ngư dân Ấn Độ có thể đã thiệt mạng sau khi tàu đánh cá của họ bị lật trong cơn bão tại vịnh Bengal vào sáng sớm ngày 21/9.

Ngày 21/9, Tổng thống Ukraine Volodymy Zelensky cho biết việc chấm dứt cuộc xung đột với Nga phụ thuộc vào "quyết tâm" ở các đồng minh phương Tây của Kiev trong việc cung cấp và cho phép sử dụng vũ khí cần thiết.

Hezbollah tuyên bố đã tấn công các cơ sở sản xuất và quân sự ở miền Bắc Israel để trả thù cho vụ các thiết bị liên lạc bị kích nổ từ xa khiến hàng nghìn người thương vong vào tuần trước.

Hãng thông tấn IRNA vừa công bố, số người thiệt mạng trong vụ nổ do rò rỉ khí metan tại một mỏ than ở miền Đông Iran đã lên tới 51 người, cùng hơn 20 người khác bị thương.

Iran vừa công bố tên lửa đạn đạo tầm xa tấn công chính xác mới nhất do nước này tự sản xuất và máy bay không người lái Kamikaze tại một cuộc diễu hành lớn của lực lượng vũ trang nước này.

Sáng sớm 22/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo các hệ thống đánh chặn đã được kích hoạt ở miền Bắc Israel khi Hezbollah phóng một loạt tên lửa qua biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nhóm họp với chỉ huy quân đội Herzi Halevi và các quan chức quốc phòng cấp cao khác sau khi lệnh hạn chế tập trung đông người được áp dụng đối với cư dân ở các khu vực phía Bắc Israel.

Mạng lưới bác sĩ phi chính phủ Sudan thông báo ít nhất 11 người, trong đó có ba trẻ em, đã thiệt mạng và 17 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ vũ trang giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) tại El Fasher, thủ phủ bang Bắc Darfur, vào ngày 21/9.

Chính quyền Sri Lanka đã ban hành lệnh giới nghiêm qua đêm áp dụng trên toàn quốc ngay sau khi điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 4 giờ chiều 21/9 (theo giờ địa phương) để đảm bảo an ninh trong quá trình kiểm phiếu.

Tối 21/9, Israel tiếp tục thực hiện thêm nhiều cuộc không kích vào miền Nam Liban. Nhóm vũ trang ở Liban đáp trả bằng nhiều đợt tập kích tên lửa dữ dội vào miền Bắc Israel.

Mực nước sông Danube ở thủ đô Budapest của Hungary dâng cao hơn và đạt đỉnh vào thứ Bảy (21/9).

Đài Al Jazeera có trụ sở tại Qatar xác nhận quân đội Israel đã tiến hành đột kích vào văn phòng của Đài tại thành phố Ramallah, khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng và ban hành lệnh đóng cửa hoạt động trong 45 ngày.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm qua 21/9 đã chấp nhận lời mời của Đài CNN tham gia cuộc tranh luận trên truyền hình do đài này tổ chức ngày 23/10. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối đề nghị của bà Harris.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra khuyến cáo công dân nước này nên nhanh chóng rời khỏi Liban khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động, do tình hình xung đột leo thang giữa Hezbollah và Israel.

Nga sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine lần thứ hai có thể diễn ra vào tháng 11 tới, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố vào ngày 21/9.

Hôm 21/9, Trung Quốc lần đầu tiên công bố các mẫu vật từ mặt tối của Mặt Trăng do tàu thám hiểm Thường Nga-6 của nước này thu thập được.

Hải quân Nga và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận mang tên Phương Bắc/Tương tác tại thành phố Vladivostok, thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Những sản phẩm thủy tinh truyền thống của Venice, Italia từ lâu đã nổi tiếng khắp thế giới. Để tôn vinh nghề thủ công lâu đời này, thành phố Venice và đảo Murano lân cận đã tổ chức Tuần lễ Thuỷ tinh Venice với nhiều sự kiện như triển lãm và giới thiệu về nghệ thuật làm thủy tinh.

Hôm qua, 21/9, lễ hội bia lớn nhất thế giới Oktoberfest lần thứ 189 đã khai mạc tại thành phố Munich, miền Nam nước Đức, trong điều kiện an ninh được thắt chặt sau nhiều vụ tấn công được cho là do các phần tử thánh chiến thực hiện tại nước này.