Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội

Trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, tới năm 2030, đường sắt đô thị được kỳ vọng là “xương sống” của mạng lưới giao thông vận tải thành phố. Loại hình này đáp ứng khoảng 30% nhu cầu đi lại của người dân trong đô thị hạt nhân và từ 15% - 25% ở đô thị vệ tinh.

Khi hoàn thành, được gắn kết với xe buýt và các phương thức vận tải công cộng khác, hệ thống metro không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển KTXH của các khu vực và đô thị dọc tuyến.

Hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội

Theo quy hoạch hiện nay, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị gồm 09 tuyến chính và 01 tuyến nối các đô thị vệ tinh, với tổng chiều dài 417,8km, trong đó có 75,6km đi ngầm. Cụ thể, tuyến số 1: Yên Viên – Ngọc Hồi dài 38,7km, tuyến số 2: Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo dài 35,2km, tuyến số 2A: Cát Linh – Hà Đông dài 14km, tuyến số 3: Nhổn – Hoàng Mai dài 48km, tuyến số 4: Đông Anh – Mê Linh dài 54km, tuyến số 5: Văn Cao – Hòa Lạc dài 39km, tuyến số 6: Nội Bài – Tây Ngọc Hồi dài 43km, kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 7: Hà Đông – Mê Linh dài 35km, tuyến số 8: Hoài Đức – Gia Lâm dài 28km. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ hoàn thành được 13km tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông và đang thi công 12,5km của tuyến số 3 đoạn Nhổn- ga Hà Nội.

Theo Kết luận số 49 của Bộ chính trị, trong 12 năm tới, Hà Nội phải hoàn thành được gần 405 km còn lại, với kinh phí cần bố trí thực hiện là khoảng 37 tỷ đô la Mỹ, tương đương khoảng 850 nghìn tỷ đồng. Điều này là khó khả thi về mặt thời gian cũng như bố trí nguồn lực.

Thực tế chậm triển khai, đội vốn các dự án đường sắt đô thị thời gian qua cho thấy vẫn còn nhiều bất cập. Nổi lên là việc thiếu gắn kết với tái cấu trúc không gian đô thị; thiếu kết nối với chính hệ thống giao thông; khó khăn trong việc tiếp cận nhà ga. Nếu không được giải quyết sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả khai thác và tính ưu việt của loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn này. Những bất cập nêu trên, cùng với dự báo dân số Hà Nội đến năm 2030 tăng lên khoảng 11,5 triệu người, ùn tắc giao thông diễn biến ngày càng phức tạp, sẽ tiếp tục tạo ra các gánh nặng, kìm hãm sự phát triển KTXH của Thủ đô.

Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị gồm 09 tuyến chính và 01 tuyến nối các đô thị vệ tinh

Từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới, để giải quyết các vấn đề trên, thành phố cần nghiên cứu, áp dụng mô hình TOD cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm đảm bảo tính tổng thể, tầm nhìn dài hạn của phát triển đô thị theo hướng bền vững, trong đó giao thông công cộng trở thành động lực thúc đẩy phát triển KTXH.

Cần thiết triển khai áp dụng mô hình TOD

TOD được hiểu như một mô hình phát triển đô thị, trong đó lấy đầu mối giao thông công cộng, thường là các nhà ga đường sắt, để tích hợp các chức năng sử dụng khác như nhà ở, văn phòng, tài chính thương mại vào khu vực bên trong và xung quanh nhà ga. Trong đó, cốt lõi là thúc đẩy phát triển đô thị theo chiều đứng thành đô thị nén, thay vì theo chiều ngang dàn trải, gây lãng phí quỹ đất.

Ngoài phát huy tối đa lợi thế của quĩ đất đô thị xung quanh các nhà ga, là cơ hội để tái thiết đô thị theo hướng hiện đại – văn minh, TOD cũng đem lại hiệu quả tích cực cho các tuyến đường sắt đô thị khi thu hút nhiều người dân sử dụng phương tiện này.

Thực tế, TOD đã và đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia, tuy nhiên, đây vẫn còn là một mô hình mới mẻ tại nước ta. Do đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình này, thời gian tới, cần tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách phù hợp. Trong đó, trước hết cần xác định rõ quan điểm ưu tiên gắn sử dụng đất với phát triển giao thông công cộng như hệ thống đường sắt đô thị.

User
Ý KIẾN

Ngành đường sắt sẽ hướng đến đối tượng khách hàng riêng, nhất là khách du lịch. Xây dựng các đôi tàu 5 sao hướng phục vụ khách hạng sang; các tàu charter với thành phần đoàn tàu, hành trình, tuyến theo yêu cầu của khách hàng.

Trên trang chính thức của Ban Tôn giáo Chính phủ đăng tải thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Viên chức lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn thuộc danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm như xiếc, múa ballet... được nghỉ hưu sớm theo nguyện vọng khi đã đóng đủ 20 năm Bảo hiểm xã hội, theo đề xuất của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch.

Nhà xuất bản Kim Đồng đã tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam.

Chiến dịch "Clean Up Việt Nam" được tổ chức đồng loạt trên khắp 63 tỉnh thành và 15 hòn đảo của Việt Nam, dự kiến thu hút khoảng 200.000 tình nguyện viên tham gia.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay có nơi nắng nóng gay gắt 35-37 độ C, chiều tối và đêm có lúc có mưa dông.

Tại đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp quận, huyện lần này, uỷ viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp của 19/30 quận, huyện của Hà Nội được mở rộng, tăng tỷ lệ người có năng lực, uy tín.

Sáng 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các dự án thành phần đi qua tỉnh Quảng Bình của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Sở GTVT TP. HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về tổ chức xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố theo hai giai đoạn.

Dự thảo Luật Đường bộ đang được xin ý kiến Quốc hội có nhiều điểm mới, trong đó có quy định doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT do Bộ giao thông vận tải đề xuất bổ sung một số giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ phương tiện, kiểm định ô tô tại đơn vị đăng kiểm.

Nhiều năm qua, ba tòa nhà cao tầng tại khu tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng dù được xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó có xe chở học sinh.

Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các Cục Đường bộ Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học 2024.

Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền, song gần 10 năm qua, hạ tầng tại khu đất dịch vụ của người dân ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức vẫn nhếch nhác, hạ tầng giao thông không hoàn thiện, gây ra không ít vụ tai nạn cho người dân khi về đây sinh sống.

Trong 10 ngày đầu tháng 6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành đề xuất các phương án phù hợp nhất theo nguyên tắc bảo đảm công bằng, bình đẳng, hài hòa, ổn định khi cải cách tiền lương từ ngày 01/7.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 độ C.

Hơn 1.000 bệnh nhi đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã có những giây phút vui vẻ, tràn đầy niềm vui và nhận hàng nghìn món quà ý nghĩa trong ngày Tết thiếu nhi 1/6.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến cuối tháng 5/2024, các bộ, cơ quan, địa phương đã phân bổ chi tiết 634.6000 tỷ đồng, đạt 95,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Như vậy, số vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết là 29.100 tỷ đồng.

Chiều 1/6, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỉ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Bắt đầu từ ngày 1/6, người điều khiển phương tiện được phép sử dụng GPLX đã được xác thực trên ứng dụng VneID theo Thông tư 05/2024 đã được sửa đổi của Bộ GTVT.

Nghị định 41 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01/06/2024 đã bổ sung trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Hầm chui đường sắt Chí Thạnh, nằm trên địa phận huyện Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, đã có thể lưu thông bình thường sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, trong dự thảo Luật đường bộ cũng đã bổ sung thêm các quy định về yêu cầu kinh doanh xe đưa đón học sinh, liên quan đến vụ việc trẻ tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh tại tỉnh Thái Bình.

Quy định bổ sung giấy tờ được áp dụng đối với trường hợp ô tô đăng kiểm định kỳ, có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo phương tiện.

Ttình trạng khai thác cát quá mức, thiếu kiểm soát đã khiến không ít khúc sông chảy qua Hà Nội bị biến dạng, đất canh tác ở bãi bồi ven sông bị cuốn trôi, nhà cửa bị sụt lún.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 70% tổng sản phẩm nông nghiệp toàn Thành phố. Nhưng hiện nay, việc mở rộng đầu tư cho lĩnh vực này vẫn còn nhiều khó khăn.

Những phiên chợ và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại nông sản chính là cơ hội để tăng cường kết nối, đưa nông sản vùng miền tới gần hơn với người dân Thủ đô.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) kiến nghị áp giá sàn xuất khẩu gạo vì hai hợp đồng trúng thầu xuất khẩu gạo sang Indonesia với giá bình quân thấp hơn chỉ khoảng 15 USD/tấn so với giá thị trường gần 580 USD/tấn là vô lý.

Việt Nam cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trong đó giảm 43,5% lượng phát thải khí nhà kính và tỷ lệ năng lượng tái tạo chiếm 70% trong kế hoạch phát triển năng lượng.

Thành Đoàn Hà Nội đã tổ chức ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hôm 31/5. Dự kiến chiến dịch sẽ kéo dài đến hết tháng 10/2024.

“Vị vua không ngai” đã đưa các khán giả nhỏ tuổi cùng khám phá chuyến phiêu lưu từ đời thực lạc bước vào thế giới tưởng tượng đầy màu sắc của Minh - một cậu bé thông minh, can đảm và luôn lạc quan. Minh bước vào cuộc phiêu lưu cùng với muông thú trong rừng, nỗ lực và đấu tranh để bảo vệ thiên nhiên, sự sống. Đây là vở diễn đang hút các khán giả nhí cả nước.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày trời nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hà Nội hôm nay trời nhiều mây, cảm giác dễ chịu với mức nhiệt từ 26 - 34 độ C.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thị xã Sơn Tây vừa phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại xã Xuân Sơn.

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội đồng Chung khảo giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023 đã bế mạc vòng chấm Chung khảo. Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích để trao giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023.

Sáng 31/5, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ Nông sản thực phẩm an toàn Hà Nội năm 2024”. Hội chợ diễn ra từ ngày 31/5 đến 4/6/2024, tại Khuôn viên Trung tâm MM Mega Market Thăng Long (số 236 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm).

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội.

Nhân Tháng công nhân 2024, Liên đoàn lao động Hà Nội đã tập trung xây dựng “mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn giúp những đoàn viên an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đang diễn ra, nhiều đại biểu đã đề xuất sửa luật để quản lý thuốc lá điện tử.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa dự lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em" diễn ra tại huyện Mỹ Đức.

Hệ thống cầu vượt bộ hành được thành phố đầu tư xây dựng nhằm giúp người dân sang đường an toàn, thuận tiện. Thế nhưng thực tế hiện nay, những công trình này lại không được nhiều người quan tâm, bị sử dụng sai mục đích.

Những ảnh hưởng nghiêm trọng do việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây ra cho người dùng, ít nhiều chúng ta đều đã biết. Việc đáng bàn ở đây, là trẻ em nói riêng, người trẻ nói chung đang bị bủa vây bởi bẫy tiêu dùng của loại thuốc lá mới - chính là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Xử lý vi phạm qua tin báo trên kênh Zalo đã giúp cho quy trình phát hiện, giải quyết và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT ngày càng được rút ngắn, đồng thời thúc đẩy hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng công an thành phố.

Trong công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT đã phát hiện một số trường hợp lái xe dịch vụ, xe công nghệ vi phạm nồng độ cồn nhưng chủ quan, cố tình vi phạm.