Radio 4 teen (ngày 31/3/2023)

Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT đang được lấy ý kiến rộng rãi người dân với nhiều điểm mới, với những dự tính phương án thi mới, cách đánh giá mới phần nào giúp học sinh và giáo viên yên tâm và có sự chuẩn bị học tập tốt hơn trong giai đoạn tới. Các giáo viên bày tỏ mong muốn về việc cần tổ chức một kỳ thi thật nhẹ nhàng phù hợp với mục tiêu của kỳ thi là xét công nhận tốt nghiệp bậc THPT. Vấn đề này được đề cập trong mục "Góc học đường" của chương trình "Radio 4 teen" phát sóng ngày hôm nay, mời quý vị lắng nghe.

User
Ý KIẾN

Bên cạnh việc học tập thì phát triển kỹ năng mềm cũng là một hoạt động vô cùng quan trọng và cần thiết với các bạn học sinh. Một trong số đó phải nói đến kỹ năng tranh biện. Trong nhiều năm qua, hoạt động tranh biện đã trở nên phổ biến hơn và giúp học sinh chủ động, tự tin nói ra những ý kiến của bản thân, phát triển tốt tư duy logic và tư duy phản biện, đồng thời rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình trước đám đông cùng nhiều kỹ năng quan trọng và cần thiết khác. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Mùa Tết năm nay, nhóm viết Cánh Cam thuộc CLB Ngôn ngữ và EQ tiếp tục cho ra mắt cuốn sách ‘Xóm rồng đón Tết’ với lối kể chuyện nhẹ nhàng, hóm hỉnh, ngôn từ trong sáng, giản dị. Cuốn sách không chỉ đem tới cho các độc giả nhí những bài học về tình bạn, mà còn đan lồng trong đó các câu chuyện về văn hóa, những phong tục truyền thống của vùng núi rừng Tây Bắc vô cùng thi vị và đậm đà bản sắc Việt Nam. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Với mong muốn gieo những hạt mầm yêu thương, tiếp sức đến trường vì một mùa xuân trọn vẹn, đem lại cái Tết ấm no cho người dân vùng cao tại xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, vừa qua, Chi bộ Sinh viên số 1 Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình “Xuân Gắn Kết 2024 - Mầm biếc kết Lộc Xuân”. Nội dung này sẽ được đề cập đến trong mục “Góc học đường”.

Phát huy thế mạnh của mình, sinh viên Thủ đô đã luôn là đầu tầu trong công tác hội với nhiều mô hình, công trình, phần việc, cách làm mới đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và đất nước. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Ở Hà Nội từ lâu đã có một nhóm các bạn trẻ với tình yêu dành cho Hà Nội cùng mong muốn quảng bá hình ảnh Thủ đô tới đông đảo bạn bè quốc tế đã thành lập nên câu lạc bộ dẫn tour tiếng Anh tình nguyện và hoàn toàn miễn phí. Đó là nhóm Hanoi Kids, những bạn trẻ được ví như những đại sứ nhỏ của Thủ đô. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Gần đây, những thông điệp tích cực của chương tình podcast chữa lành trên Tiktok hiện đang bị biến tướng. Thay vì dùng từ ngữ, nội dung tích cực giúp chữa lành cho người nghe, không ít chương trình lại chứa những ngôn từ nhạy cảm, thậm chí tục tĩu làm xấu đi loại hình podcast này. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Ngày càng có nhiều dự án về môi trường được thực hiện trên địa bàn Thủ đô bởi nhóm các bạn trẻ với mong muốn có thể đóng góp sức mình vì một Hà Nội thêm xanh. Trong đó nhóm Xanh Hà Nội thuộc cộng đồng Xanh Việt Nam đã và đang có những hoạt động thiết thực góp phần cải thiện chất lượng môi trường tại Thủ đô. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Dự án thiện nguyện "The 1% Fund" với phương châm "một phần trăm, một thay đổi", dự án này mong muốn nhấn mạnh một điều chia sẻ là điều quan trọng trong cuộc sống, chỉ cần 1% tấm lòng của mỗi người cũng có thể đem lại cho người khác một cuộc sống tốt đẹp, một tương lai tươi sáng hơn. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Với mong muốn gieo mầm yêu thương, sưởi ấm mùa đông cho các em nhỏ vùng cao Lạng Sơn tại điểm trường tiểu học ở xã Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, sinh viên thuộc các Liên chi đoàn của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thành lập Dự án tình nguyện ‘Mầm xanh 2023’. Nội dung này sẽ được đề cập đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc tới học sinh và thu hẹp khoảng cách về giáo dục, dự án ‘Library project’ được các bạn học sinh THPT ở Hà Nội lập nên với các hoạt động lan tỏa thông điệp về sách, cũng như mang đến những buổi giảng dạy kỹ năng sống cho các em học sinh ở các trường THCS ngoại thành Hà Nội. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Thời gian gần đây, các vụ việc bạo lực học đường diễn ra liên tiếp trong thời gian ngắn. Không đơn thuần chỉ là những mâu thuẫn của con trẻ khi bước vào lứa tuổi mới lớn, các vụ bạo lực học đường ngày càng có dấu hiệu gia tăng có tính chất côn đồ. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Ngày nay với những áp lực của cuộc sống, không ít bạn trẻ gặp phải các vấn đề về mặt tâm lý, vì vậy việc thành lập các phòng tham vấn tâm lý trong trường đại học là một việc cần thiết. Tuy nhiên, việc đưa các phòng tham vấn tâm lý tới gần hơn với các bạn sinh viên vẫn gặp không ít khó khăn. Nội dung này được đề cập tới trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Bộ GD-ĐT đã đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án 2+2, gồm hai môn thi bắt buộc là Ngữ Văn, Toán và hai môn tự chọn. Đề xuất này của Bộ GD-ĐT đã nhận được sự quan tâm lớn của học sinh và giáo viên. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Thức khuya đã trở thành thói quen của không ít bạn trẻ hiện nay để hoàn thành nốt công việc còn dang dở, hay đơn giản để dành thời gian cuối ngày cho các hoạt động giải trí như xem phim, chơi game, lướt mạng xã hội… Việc thức khuya thường xuyên sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người trẻ. Nội dung này sẽ được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Thời gian gần đây, dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng và xót xa trước những vụ bạo lực học đường mà báo chí phản ánh. Mặc dù, bạo lực học đường không phải vấn đề mới, nhưng mức độ nghiêm trọng của các vụ bạo lực học đường đang ngày càng gia tăng. Nội dung này được đề cập tới trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Bên cạnh việc học lý thuyết trên trường lớp, ngày càng nhiều trường đại đọc, cao đẳng, học viện trên địa bàn thủ đô đã và đang tạo nhiều cơ hội để sinh viên có thể trải nghiệm, thực hành nghề nghiệp từ sớm. Nội dung này được đề cấp đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến sẽ có nhiều đổi mới để phù hợp với định hướng, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Không ít học sinh lớp 11 đang mong chờ phương án chính thức từ Bộ GD-ĐT để có thể xây dựng kế hoạch ôn luyện phù hợp cho một kỳ thi quan trọng và có nhiều đổi mới. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Trong quãng thời gian của tuổi dậy thì, các em học sinh sẽ có nhiều sự thay đổi trong tâm lý, tính cách. Chỉ cần một sự tác động hay thay đổi nhỏ cũng sẽ khiến tâm lý các em lung lay, ảnh hưởng tới tinh thần hay việc học tập. Vì vậy, tham vấn tâm lý học đường là một hoạt động rất quan trọng và cần thiết, góp phần không nhỏ trong việc hình thành và phát triển tâm lý của học sinh. Nội dung này sẽ được đề cập tới trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Bên cạnh các câu lạc bộ ngoại ngữ, lịch sử hay nghệ thuật, sự xuất hiện của các CLB về nghiên cứu khoa học đang ngày càng thu hút sự chú ý và tham gia của nhiều học sinh, sinh viên các trường THPT và đại học trên địa bàn Hà Nội. Nội dung này sẽ được đề cập tới trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Bên cạnh học tập ở trường lớp thì tham gia hoạt động câu lạc bộ hay đi làm thêm cũng là lựa chọn của nhiều bạn sinh viên khi lên đại học. Nhiều sinh viên lựa chọn đi làm thêm để có thêm nguồn thu nhập, trong khi đó có không ít các bạn sinh viên tham gia vào các CLB của trường để dễ dàng hòa nhập hơn với môi trường học tập. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”.

Thời gian qua, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô đã tổ chức nhiều hoạt động để chào đón tân sinh viên. Những sự kiện này không chỉ giúp tân sinh viên dễ dàng hòa nhập với môi trường mới, mà còn tạo động lực, niềm hứng khởi cho các em trên hành trình học tập trong tương lai. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Việc xây dựng và phát triển thư viện số đã trở thành phương tiện đắc lực hỗ trợ sinh viên trong học tập và nghiên cứu. Sử dụng thư viện số hiệu quả sẽ giúp sinh viên chủ động hơn trong học tập và tìm kiếm nguồn tri thức. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Làm việc nhóm đã trở thành một hoạt động không còn xa lạ với nhiều sinh viên. Trang bị kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ đem lại nhiều lợi ích không chỉ trong học tập mà cả công việc sau này. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Lịch sử là môn học rất quan trọng, tuy nhiên không ít bạn học sinh hiện nay gặp khó khăn, bởi khối lượng kiến thức của môn học này không nhỏ. Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều câu lạc bộ lịch sử do chính các bạn học sinh lập nên, với mong muốn cùng nhau học một cách chủ động hơn và có thể truyền tải tình yêu môn lịch sử. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Bên cạnh điểm thi và điểm thành phần của từng môn học, thì điểm rèn luyện là một phần quan trọng tổng hợp nên kết quả, với mong muốn tạo cơ sở để đánh giá toàn diện quá trình học tập và rèn luyện của mỗi sinh viên. Điều này đang là động lực hay trở thành "gánh nặng" học hành của sinh viên? Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Được thành lập từ năm 2015 bởi nhóm học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội, đến nay, ‘Striped Project’ đã trở thành một cái tên quen thuộc với những bạn trẻ yêu môi trường. Đây là dự án hướng tới bảo vệ môi trường và lan tỏa ý nghĩa về lối sống xanh trong cộng đồng. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Tự học là một kỹ năng rất cần thiết đối với các bạn sinh viên. Kỹ năng tự học không chỉ giúp các bạn sinh viên củng cố kiến thức, nâng cao chất lượng điểm số, mà còn rèn luyện tính tự lập và tự giác trong cuộc sống. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

‘Hoàng tử bé’ là cuốn sách gối đầu giường của nhiều trẻ em tại Việt Nam và trên thế giới. Vừa qua, NXB Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp cùng Viện Pháp tại Hà Nội, trường Tiểu học Nghĩa Tân và dự án ‘Sách nhà mình’, tổ chức buổi giao lưu với ông Jean-Marc Probst, Giám đốc Quỹ Hoàng tử bé và dịch giả Nguyễn Tấn Đại. Nội dung này được đề cập đến trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNICEF tổ chức vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “We share - Hiểu biết về sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên”. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Vửa qua, tại trường THCS Chu Văn An, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp Sở TT&TT, Sở GD&ĐT và Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Hà Nội lần thứ III năm 2023 với chủ đề ‘Sách: Kết nối tri thức – Kiến tạo tương lai’. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Dịp Trung thu năm nay, các thành viên CLB tình nguyện Học viện Ngoại giao (DVC) đang tất bật chuẩn bị cho chương trình ‘Muôn sắc đêm thu’ để đem đến cho những em nhỏ khiếm thính tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm một Tết Trung thu đủ đầy và tràn ngập niềm vui. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Bên cạnh việc học ngoại ngữ tại trường hay tại các trung tâm, nhiều bạn sinh viên hiện nay lựa chọn tham gia các câu lạc bộ ngoại ngữ trong trường đại học để nâng cao trình độ của mình. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Năm 2025 lứa học sinh đầu tiên học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ tốt nghiệp THPT. Chương trình mới, nên phương án thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ phải thay đổi cho phù hợp. Đây là kỳ thi quan trọng nên Bộ GD&ĐT đã đưa ra 2 phương án để lấy ý kiến của giáo viên, các trường và cả xã hội. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Trung ương Hội sinh viên Việt Nam đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của các đồng chí cựu cán bộ Đoàn, Hội, Hội đồng tư vấn và các chuyên gia góp ý dự thảo báo cáo chính trị đại hội đại biểu toàn quốc hội sinh viên Việt Nam lần thứ 11 nhiệm kỳ 2023 – 2028. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Dù tuổi đời còn rất trẻ và cũng không quá dư giả về tài chính nhưng ba chàng trai Lê Thanh Hải – 23 tuổi, Lê Minh Sơn và Nguyễn Phương An – 21 tuổi vẫn cùng nhau góp tiền để lập nên dự án ‘Hà Nội chung tay’. Dự án giúp đỡ cho những người già vô gia cư có chỗ tránh mưa tránh nắng mỗi ngày. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Thay vì bắt tay vào thực hiện công việc theo đúng kế hoạch, không ít bạn trẻ hiện nay lại có thói quen trì hoãn, tâm lý “nước đến chân mới nhảy”. Việc trì hoãn không chỉ khiến công việc hay các kế hoạch đề ra không theo đúng tiến độ mà còn tạo thói quen lười biếng, kìm hãm sự phát triển của người trẻ. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”, mời quý thính giả lắng nghe.

Việc thiếu định hướng nghề nghiệp khiến nhiều bạn sinh viên phải học trái ngành, chán giảng đường, không dám thay đổi nên lãng phí vài năm cho đến hàng chục năm cuộc đời. Giải pháp nào để tìm kiếm động lực học đúng đắn? Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp. Hiện học sinh đang mong mỏi các trường đại học sớm công bố phương án tuyển sinh. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Làm thêm giờ (tăng ca) có vẻ là một thuật ngữ mang ý nghĩa "tiêu cực" trong giới trẻ ngày nay. Mọi người thường ghét tăng ca vì đó là điều họ “phải” làm, không phải là điều họ “chọn” làm. Mặc dù vậy, trên thực tế, làm thêm giờ có thể là một cơ hội tốt cho bạn, tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận vấn đề. Nội dung này sẽ được thảo luận trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Thời trang được xem như là một vòng tuần hoàn, trend của nhiều năm trước có thể sẽ gây bão ở thời điểm hiện tại. Đó cũng là lý do tại sao phong trào tìm kiếm, sử dụng áo quần, giày dép cũ - secondhand lại rộ lên thời gian gần đây, đặc biệt là trong giới trẻ. Vậy vì sao giới trẻ ngày càng ưa chuộng sử dụng đồ second hand? Nội dung này sẽ được thảo luận trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Trong thời đại công nghệ số, tuổi thơ của trẻ em gắn liền với internet bởi đây là kênh cung cấp kiến thức và giải trí nhanh nhất. Theo khảo sát của Cục trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, có gần 90% trẻ em truy cập và sử dụng internet nhưng chỉ có 36% trẻ em được dạy về an toàn mạng. Vậy làm thế nào để hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Nội dung này được thảo luận trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Xuất phát từ tình yêu đối với lịch sử và khát khao phục dựng những nét văn hoá Việt, chàng trai trẻ Nguyễn Đức Huy từng là du học sinh tại Đức đã có quyết định táo bạo khi trở về quê hương, đó là nghiên cứu và phục dựng các loại cổ phục của Việt Nam nhằm gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của dân ta. Nội dung này được thảo luận trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Thị trường việc làm đang không ngừng thay đổi. Đã qua rồi thời điểm mà hầu hết mọi người đều có suy nghĩ tốt nghiệp đại học, tìm một công việc tốt và gắn bó với nó đến hết đời. Dựa trên một cuộc khảo sát, hơn 60% Gen Z cho biết họ đã nhảy việc ngay trong năm đầu đi làm. Vậy tại sao Gen Z thích nhảy việc? Nội dung này được thảo luận trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Hình ảnh những chiếc xe đạp màu xanh công cộng được người dân, du khách sử dụng trên khắp các nẻo đường gây sự tò mò, thích thú. Đây là mô hình xe đạp công cộng mới được Sở Giao thông vận tải và nhà đầu tư khai trương với mong muốn đem lại sự tiện ích trong giao thông công cộng ở thành phố. Nội dung này được thảo luận trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT vừa có thông tin tổng hợp ban đầu về số liệu tuyển sinh đại học đợt 1 năm 2023. Năm trước, có khoảng hơn 49% sinh viên chính thức nhập học trên tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp. Dự kiến, tỷ lệ của năm 2023 cũng sẽ tương tự. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.

Chuyển đổi số trong thanh niên đã, đang và tiếp tục tạo phong trào, thể hiện bằng những giải pháp và nền tảng số, cải thiện chất lượng công việc cho các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hiện đại, bắt kịp xu thế toàn cầu. Nội dung này được phản ánh trong mục “Góc học đường”. Mời quý thính giả lắng nghe.