Rèn nề nếp cho học sinh khi quay lại trường

Từ tháng 8 này, nhiều trường học ở Hà Nội đã cho học sinh quay trở lại, song không phải học kiến thức mà chủ yếu rèn kỹ năng và nề nếp để chuẩn bị cho năm học mới, nhất là với học sinh lớp 1.

Việc ôn tập kiến thức ở lớp học cũ cho học sinh cũng được chú trọng để các em không quên kiến thức sau hai tháng hè.

Những buổi học đầu tiên của học sinh  lớp 1 không phải học chữ, học số mà chỉ đơn giản là làm quen với môi trường mới, rèn nếp và trang bị kỹ năng tự phục vụ bản thân.

Trong khi lớp 1 tập trung rèn nếp thì học sinh các khối khác được học mà chơi - chơi mà học thông qua nhiều hoạt động khác nhau sau khi trở lại trường. Trong đó, những hoạt động nhằm phát huy sở thích, tính sáng tạo cho học sinh được chú trọng.

Từ đầu tháng 8, nhiều trường học ở Hà Nội đã cho học sinh quay trở lại trường, rèn kỹ năng và nề nếp để chuẩn bị cho năm học mới.

Bà Ngô Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Phenikaa, cho biết những ngày này, nhà trường sẽ rèn cho các em tham gia CLB để các em làm quen với thầy cô, tham gia các hoạt động... để bắt nhịp với chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là lớp 5.

Sau hai tháng nghỉ hè, để tránh học sinh quên kiến thức cũ, thời điểm này, các nhà trường bố trí ôn tập kiến thức cho học sinh, tuy nhiên, không phải là những tiết học thông thường mà việc ôn tập được lồng ghép vào hoạt động trò chơi để các em nhớ lại kiến thức để bắt kịp với năm học mới.

User
Ý KIẾN

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học đang được hoàn thiện để ban hành. Một trong những điểm cần lưu ý trong quy chế sửa đổi năm nay liên quan đến công tác xét tuyển sớm.

Trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều trường học tổ chức hoạt động gói bánh chưng và trò chơi dân gian để giúp học sinh có thêm không gian trải nghiệm Tết cổ truyền, từ đó củng cố ý thức gìn giữ văn hoá dân tộc.

Nhằm lan tỏa giá trị nhân văn và giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh – Cơ sở Cầu Giấy đã tổ chức hoạt động Tết thường niên để sẻ chia, giúp học sinh hiểu hơn về phong tục cổ truyền của Việt Nam.

Trong hai ngày cuối tuần này, Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai đợt 1 Kỳ thi Đánh giá tư duy năm 2025, chính thức khởi động cho mùa tuyển sinh đại học 2025.

Bộ GD&ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia bậc THPT năm học 2024 - 2025. Với 200 giải đạt được, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước tại kỳ thi này.

Để giúp sinh viên quốc tế có cơ hội tìm hiểu về lễ hội truyền thống lớn của Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức Chương trình Tết Việt 2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư 30 quy định 3 phương thức tuyển sinh lớp 10 và chốt tuyển sinh lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Những thay đổi trong quy chế lần này được đánh giá bảo đảm giáo dục toàn diện, công bằng với người học.

Sáng nay (17/1), tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Dù có nhiều điều chỉnh về kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng thời gian, cách thức đăng ký xét tuyển đại học năm 2025 giữ ổn định như năm trước.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét, thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh cùng cấp học trong cả nước, được gửi đến trước kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV.

Đầu năm 2025, nhiều liên đội tại thành phố Hà Nội tiến hành tổ chức Đại hội với chủ đề “Thiếu nhi Thủ đô - Vâng lời Bác dạy - Tự hào truyền thống- Tiếp bước cha anh”.

Sáng 16/1, Bộ GDĐT tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến đối với dự thảo Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn trình độ đại học. Chuẩn này cũng là nền tảng để thiết kế và triển khai các chương trình đào tạo ngành phụ, song bằng hoặc liên ngành liên quan đến vi mạch bán dẫn.

Trường Tiểu học Quỳnh Lôi, Hoàng Mai, Hà Nội, đã chủ động tổ chức "Ngày hội sáng tạo STEM", tạo sân chơi bổ ích cho cả thầy và trò.

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định tổ chức Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây thành trường THPT chuyên, không tuyển sinh lớp thường.

Theo dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến, đến năm 2030 cả nước sẽ có 5 đại học quốc gia tại Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng.

Theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội, Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) và Trường THPT Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) sẽ trở thành trường chuyên, chỉ tiêu tuyển sinh hệ không chuyên của hai trường không còn.

Trường THPT Chu Văn An và Sơn Tây trở thành trường chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội từ ngày 15/1. Như vậy, năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội có 4 trường trung học phổ thông chuyên.

Đầu năm 2025, Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học chính thức bị giải thể sau gần 20 năm hoạt động.

Sáng 14/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu Bộ Giáo dục Liên bang Nga.

Kỳ thi Olympic Hóa học châu Á 2025 có sự tham gia của 105 thí sinh đến từ 17 nước trên thế giới. Việt Nam có 17 học sinh dự thi và đều giành huy chương với 5 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 8 Huy chương Đồng.

17 học sinh Việt Nam dự thi Olympic Hóa học châu Á năm 2025 đều giành huy chương, với 5 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng.

Để văn học không còn là những tác phẩm phải học và nhớ theo kiểu học thuộc lòng, nhiều trường học đã sân khấu hóa những tác phẩm, trích đoạn văn học. Qua đó, không chỉ giúp học sinh khám phá các giá trị của văn chương, thêm hiểu, thêm yêu văn học nghệ thuật mà còn phát huy tối đa sự sáng tạo và kỹ năng diễn xuất.

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhiều đơn vị trường học trên địa bàn thành phố luôn đặt học sinh làm trung tâm, chú trọng đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo hướng phát triển năng lực cá nhân.

Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp rà soát, hoàn thiện báo cáo tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Nhà giáo vào chiều ngày 12/1. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì phiên họp.

17 học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học châu Á AChO năm 2025 đều giành chiến thắng với 5 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng.

Trải qua các vòng thi loại, Ban Tổ chức đã tìm ra 72 thí sinh xuất sắc lọt vào đêm chung kết cuộc thi “Tìm kiếm đại sứ văn hóa Việt Nam quốc tế”, quy tụ những thí sinh xuất sắc nhất từ khắp mọi miền đất nước.

Tết Nguyên đán đang tới gần, các trường học trên địa bàn thành phố cũng đang tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm vui xuân cho học sinh để các em được hiểu thêm về Tết cổ truyền dân tộc. Cùng với đó, các hoạt động thiện nguyện cũng được phát động để mang đến một mùa xuân ấm áp và yêu thương đến các em học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.

Chính phủ quy định những ngành học, khối trường học được miễn học phí, nhằm thu hút người học vào những ngành cơ bản, khuyến khích phát triển nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước.

“Triển lãm Bảo tàng Louvre Pháp 2025”, một cuộc thi hội họa quốc tế áp dụng hình thức chấm điểm công khai lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, vừa hoàn thành vòng chung khảo.

Tên Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ thay thế cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Dù chỉ bớt đi một từ đầu tiên trong cái tên, nhưng mở đường cho chữ “Đại” lên đầu và giúp trường hướng tới cái “Đại” trên mọi phương diện, đây là nhắn nhủ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại Lễ công bố chuyển tên trường và trao quyết định công nhận Hội đồng đại học, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước. Trả lời phỏng vấn Đài Hà Nội, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT Huỳnh Văn Chương đã chia sẻ về những điểm mới trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025, được đánh giá là tạo thuận lợi cho thí sinh, giảm áp lực thi cử.

Tinh gọn, sáp nhật để có một hệ thống quản lý đồng nhất là mong mỏi chung của nhiều cơ sở giáo dục thường xuyên và dạy nghề chuyên nghiệp.

Đến thời điểm hiện tại, hơn 40 địa phương đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán cho học sinh, khoảng 9 - 17 ngày.

Đa số trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết Ất Tỵ khoảng 14 - 21 ngày, ngắn nhất là trường Đại học Giáo dục với 9 ngày.

Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành đang thu hút sự quan tâm của dư luận với sự ủng hộ và nhiều kỳ vọng sẽ giải quyết căn bản hiện tượng ép buộc học sinh học thêm để thu tiền, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Tính đến 31/12/2024, 2.224 chương trình đào tạo đại học và cao đẳng sư phạm được kiểm định và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Một trong những nhiệm vụ cụ thể được nêu trong Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là thực hiện kế hoạch di dời các cơ sở giáo dục đại học trong nội thành ra khu vực ngoại vi của các thành phố lớn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc khi thực hiện chủ trương di dời. Ông Đỗ Chí Nghĩa, Uỷ viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội đã dành cho Đài Hà Nội cuộc trò chuyện về vấn đề này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 29 với nhiều nội dung mới nhằm khắc phục tiêu cực cũng như phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Thông tư nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục đối với giáo viên thuộc sự quản lý của mình.

Với mong muốn giáo dục lan toản tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ động vật nói chung và động vật hoang dã nói riêng, Tổ chức động vật châu Á Animals Aisa phối hợp với Phòng Giáo dục huyện Đan Phượng, cùng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội tổ chức Ngày hội trải nghiệm giáo dục với chủ đề “Chung tay bảo vệ động vật hoang dã và chó mèo” với sự tham dự của hơn 1.000 học sinh Trường Tiểu học Đan Phượng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó nêu rõ các trường hợp được tuyển thẳng, ưu tiên trong kỳ thi lớp 10.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu xét tuyển vào lớp 6 theo tiêu chí chung vẫn có số thí sinh nhiều hơn chỉ tiêu thì các trường cần đánh giá trực tiếp học sinh theo nhiều hình thức khác nhau như hỏi - đáp, viết, thuyết trình...

Hôm qua (9/1), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ". Đây là giải pháp nhằm cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành của thành phố Hà Nội.

Sáng 9/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Một trong những nhiệm vụ cụ thể được nêu là di dời các cơ sở giáo dục đại học trong nội thành ra khu vực ngoại vi của các thành phố lớn.

Sau khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, năm 2009, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trường đại học, cao đẳng tại vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, 12 trường đại học phải chuyển ra khỏi nội đô. Tuy nhiên, đến nay chỉ có Trường Đại học Y tế công cộng đã di dời.

Toàn văn Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.