Singapore trước bước ngoặt chuyển giao quyền lực| Nhìn ra thế giới | 21/04/2024

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024, sau 20 năm lãnh đạo đất nước. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

User
Ý KIẾN

Sau khi thi thể 6 con tin Israel được tìm thấy trong đường hầm ở Gaza, các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột đã bùng phát tại nhiều thành phố ở Israel, nhằm gây sức ép yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hành động để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giải cứu các con tin còn lại.

Tình hình căng thẳng ở Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi các cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và các lực lượng ủy nhiệm thân Iran vẫn diễn ra ác liệt. Chiến sự leo thang đã kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng với nền kinh tế của tất cả quốc gia trong khu vực. Điều này có thể thấy rõ ở Israel.

Cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng nóng lên và các công ty công nghệ lớn đều không tiếc tiền chi mạnh tay cho hệ thống AI của riêng mình, bênh cạnh việc đầu tư chiến lược vào các dự án tiềm năng khác.

Cựu Tổng thống Donald Trump - ứng viên của đảng Cộng hòa và Phó Tổng thống Kamala Harris - ứng viên của đảng Dân chủ đang có nhiều quan điểm và chính sách khác nhau về những vấn đề nổi cộm mà cử tri Mỹ quan tâm.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố họ đã phát động một chiến dịch chống khủng bố lớn với Cơ quan An ninh Israel (ISA) tại các khu vực Jenin và Tulkarem ở phía bắc Bờ Tây. Bạo lực bùng phát trở lại song song với cuộc chiến tàn khốc ở Gaza.

Năm 2023 là một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất lúa gạo châu Á do nắng nóng kỷ lục trong mùa Hè, đến năm 2024 thời tiết bất lợi vẫn tiếp tục đe dọa làm sụt giảm sản lượng canh tác, đẩy giá gạo châu Á liên tục duy trì mức cao kể từ đầu năm đến nay. Indonesia là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.

Vụ bắt giữ CEO Telegram - Pavel Durov là một cơn địa chấn trong giới công nghệ, cho thấy những thách thức mà các nền tảng trên toàn cầu đang phải đối mặt. Tuy nhiên cũng có thông tin cho rằng, vụ bắt ông Durov là có liên quan động cơ chính trị.

Đến tháng 8/2024, ít nhất 16 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận có các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe cộng đồng do bệnh đậu mùa khỉ. Theo Quy định Y tế Quốc tế, các quốc gia có nghĩa vụ pháp lý phải phản ứng nhanh chóng khi có ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe cộng đồng.

Khu vực Trung Đông hiện đang ở giai đoạn nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua. Ngày 25/8 đã chứng kiến cuộc giao tranh lớn nhất trong 11 tháng qua giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah có trụ sở tại Liban, khi Hezbollah phóng hơn 300 quả tên lửa vào 11 mục tiêu quân sự ở Israel. Ngay trước đó, quân đội Israel đã điều 100 máy bay chiến đấu thực hiện đòn tấn công phủ đầu vào hàng loạt địa điểm được cho là nơi phóng tên lửa của Hezbollah ở miền Nam Liban.

Trung Quốc thời gian qua đã đẩy mạnh thử nghiệm taxi bay và máy bay không người lái chở hàng lớn nhất từ trước đến nay, đặt ra những cơ hội mới cho “nền kinh tế tầm thấp” đang nở rộ tại quốc gia tỷ dân này.

Mặc dù du lịch là nguồn thu rất cần thiết, nhưng đối với người dân địa phương ở nhiều quốc gia, những tác động tiêu cực của du lịch đang bắt đầu lớn hơn những lợi ích đem lại. Tắc nghẽn giao thông, giá thuê nhà, giá sinh hoạt tăng cao khiến người dân ở nhiều thành phố lớn cảm thấy mệt mỏi.

Cuộc đột kích đã bước sang tuần thứ ba nhưng các lực lượng Ukraine tại Kursk vẫn không có dấu hiệu cho thấy họ có ý định rút lui. Trong khi đó, Kiev đang phải trả giá khi tiếp tục để mất đất tại miền Đông nước này. Hiện các lực lượng Nga đang áp sát thành phố chiến lược Pokrovsk, chỉ còn cách thành phố này vài km.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ, chính thức trở thành ứng viên đại diện đảng này tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới. Việc chính thức được đề cử đã tiếp thêm động lực cho bà Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Các cuộc điều tra cho thấy số người ủng hộ bà Harris đang vượt trội so với ứng viên Đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Hy Lạp hiện là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất châu Âu trong bối cảnh các nước như Đức, Pháp đều đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, quốc gia Nam Âu này đang đối mặt với một số thách thức đòi hỏi Athen phải nhanh chóng tìm giải pháp ứng phó.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đón gần 14,6 triệu lượt du khách nước ngoài, tăng hơn 152% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói, Trung Quốc đã và đang thành công phát triển ngành du lịch với những đặc điểm riêng biệt, đóng vai trò là tâm điểm cho sự phát triển chất lượng cao của đất nước tỷ dân.

Trung Quốc ngày nay đang đạt được những tiến bộ lớn về khoa học công nghệ trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Trong đó, giới nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến chiến lược công nghiệp quốc gia "Made in China 2025”.

Từ cách đây hàng thập kỷ, Trung Quốc đã xác định phát triển kinh tế và xã hội xanh là mắt xích quan trọng để đạt được sự phát triển chất lượng cao. Đất nước tỷ dân vừa ban hành một bộ tài liệu “Hướng dẫn về đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh toàn diện trong phát triển kinh tế và xã hội” nhằm triển khai những mục tiêu xanh và giảm carbon một cách có hệ thống.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 14/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ (mpox) ở châu Phi, là mức cảnh báo cao nhất của tổ chức này.

Sáng nay, 16/8, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu bầu bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và hiện là lãnh đạo đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) làm Thủ tướng thứ 31 của Thái Lan. Ở tuổi 37, bà là Thủ tướng trẻ nhất, là nữ thủ tướng thứ hai của Thái Lan và là nhà lãnh đạo thứ ba của đất nước thuộc gia tộc Shinawatra, sau cha và dì bà là Yingluck Shinawatra.

Năm 2024 dường như không thể tệ hơn đối với tập đoàn Boeing của Mỹ, một trong hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Liên tiếp những sự cố như bung cửa giữa không trung, phát hiện sai phạm trong quá trình giám sát quản lý chất lượng, cháy động cơ, sự cố tàu Staliner... khiến danh tiếng của Boeing bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại tài chính khó lường.

Tình báo Mỹ và Israel cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy Iran chuẩn bị tiến hành tấn công trực tiếp Israel để trả đũa cho vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị của Hamas tại Tehran. Phía Iran cũng nhiều lần khẳng định sẽ có hành động đáp trả đối với Israel. Tuy nhiên, đến ngày 14/8 Iran vẫn chưa tiết lộ thời gian và cách thức đáp trả, nguyên nhân vì sao?

Nước Anh đang trải qua làn sóng bạo loạn tồi tệ nhất kể từ năm 2011, khi các cuộc biểu tình phản đối người nhập cư và Hồi giáo đã bùng phát trên khắp đất nước trong những ngày qua. Nguyên nhân dẫn đến bạo loạn xuất phát từ tin đồn thất thiệt về gốc gác của nghi phạm trong vụ đâm dao nghiêm trọng ở thị trấn Southport, Tây Bắc nước Anh.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước vào giai đoạn mới sau khi Kiev phát động tấn công vào khu vực Kursk của Nga. Đây là một trong những cuộc tấn công táo bạo nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột bắt đầu vào năm 2022.

Tiềm năng và cơ hội mà robot dựa trên AI mang lại là rất lớn và ngày càng bao trùm ở nhiều lĩnh vực, nhiều ứng dụng lần đầu xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta, từ bảo vệ môi trường đến các ngành mỹ phẩm làm đẹp hay trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo con người.

Trong thời đại bùng nổ dân số như ngày nay, tình trạng thiếu lương thực đã trở thành vấn đề nan giải của hầu hết các tổ chức, quốc gia trên toàn thế giới. Việc tìm nguồn thực phẩm bổ sung và thay thế là vấn đề cấp bách. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), côn trùng là nguồn cung cấp chất béo, protein, vitamin, chất xơ và khoáng chất dồi dào. Việc sản xuất loại thực phẩm này không gây ô nhiễm môi trường.

Từ khi Tổng thống Biden rút lui và giới thiệu bà Harris ra tranh cử đến nay, bà đã rất thành công trong việc vận động tranh cử. Tuy nhiên, tình hình kinh tế bất ổn gần đây có nguy cơ củng cố quan điểm của cử tri rằng nền kinh tế Mỹ đang không ổn định, tạo cơ hội cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Indonesia những năm gần đây đang nhanh chóng nổi lên như một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và triển vọng, được dự báo có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới (xét theo sức mua tương đương) vào năm 2026 nếu thúc đẩy tốc độ tăng trưởng lên mức 6 - 7%/ năm.

Biến đổi khí hậu không còn là mối đe dọa trong tương lai, mà đang diễn ra và ngày càng nghiêm trọng hơn. Mặc dù đã được cảnh báo trước về một mùa hè 2024 gay gắt và đổ lửa, nhưng việc thế giới vừa phải trải qua tháng 7 nắng nóng cực đoan, khắc nghiệt, một lần nữa cho thấy mùa hè năm nay sẽ nóng chưa từng có.

Một tuần sau vụ lãnh đạo chính trị của Hamas bị sát hại ở Tehran và một chỉ huy cấp cao của Hezbollah bị Israel sát hại ở Beirut, các nhà lãnh đạo Iran cùng các nhóm được Iran hậu thuẫn, hay còn gọi là “trục kháng chiến” tuyên bố sẽ trả đũa mạnh mẽ, đẩy Trung Đông đến bên bờ vực chiến tranh toàn diện. Vậy Iran sẽ tấn công khi nào và với kịch bản ra sao đang trở thành vấn đề được dư luận quốc tế quan tâm.

Các lực lượng Nga đang đạt được những bước tiến nhanh chóng ở khu vực Donetsk phía Đông Ukraine, kiểm soát một số ngôi làng và tiến gần đến thành phố Pokrovsk, một trong những thành trì chính của Ukraine trong khu vực. Tốc độ tiến công gần đây của Nga trái ngược hoàn toàn với những thành quả chậm nhưng ổn định mà Moscow đạt được từ đầu năm đến nay ở mặt trận Donetsk.

Hiện có gần 1.200 địa điểm trên thế giới được UNESCO công nhận là di sản thế giới của nhân loại. Các di sản này không chỉ nổi bật về mặt lịch sử và văn hóa, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn sự đa dạng của sự sống trên Trái đất, duy trì các hoạt động sinh thái thiết yếu và giải quyết những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu. Vì vậy, bảo tồn và phát huy giá trị toàn cầu của di sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay đối với các quốc gia và cộng đồng quốc tế để phát triển bền vững.

Pháp đang thực hiện tham vọng biến sông Seine đã ô nhiễm suốt 100 năm qua thành một dòng sông đáp ứng tiêu chuẩn cho các hoạt động thi bơi của Olympic. Tuy nhiên, những màn biểu diễn và diễu hành của hơn 7.000 vận động viên trên sông vào đêm khai mạc, cộng với trận mưa kéo dài, đã khiến tình trạng ô nhiễm của sông Seine một lần nữa trở thành vấn đề gây tranh cãi.

Trung Đông đang đứng trước ngã rẽ nguy hiểm với những diễn biến khó lường sau khi hai lãnh đạo cấp cao của hai nhóm vũ trang đã bị ám sát cách nhau chỉ vài giờ. Israel đang bị quy trách nhiệm thực hiện cả hai vụ ám sát. Những diễn biến mới này đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực vốn đã bất ổn, khi căng thẳng giữa Israel với Hamas, Hezbollah và Iran bị đẩy lên một nấc thang mới, đồng thời đặt câu hỏi rằng liệu Israel có phải một nhà nước hiếu chiến?

Bên cạnh bội thu du lịch, các cuộc biểu tình phản đối du lịch lại đang lan rộng khắp châu Âu từ Hà Lan, tới Hy Lạp và Tây Ban Nha. Lý do là bởi chính sách du lịch không bền vững, khách du lịch quá đông khiến giá nhà tại nhiều nước Châu Âu tăng vọt, cùng với đó là đủ loại chi phí tăng cao, môi trường bị ảnh hưởng.

Thủ lĩnh chính trị cao nhất của phong trào Hamas - ông Ismail Haniyeh đã thiệt mạng trong một vụ ám sát tại thủ đô Tehran của Iran. Sự việc ông Haniyeh thiệt mạng do một vụ tấn công trên lãnh thổ Iran được cho là sẽ khiến căng thẳng ở khu vực Trung Đông leo thang nghiêm trọng.

Nước là nguồn tài nguyên quý giá, là nguồn sống quý báu của vạn vật trên Trái Đất. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ ô nhiễm môi trường, làm giảm chất lượng nước, gây hại cho sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Quyết định rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden và sự thay thế của Phó Tổng thống Kamala Harris với tư cách đại diện tiềm năng của đảng Dân chủ đã tạo ra sự xoay chuyển bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Cuộc đua vào Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump cũng vì thế mà gặp thêm không ít thách thức.

Chỉ còn 4 tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Sẽ có rất nhiều sự kiện đông người được tổ chức. Và vụ việc một thanh niên mới 20 tuổi dễ dàng qua mặt lực lượng mật vụ chuyên nghiệp để ám sát hụt ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump cho thấy những lỗ hổng lớn về an ninh.

Từ tháng 5, vũ khí viện trợ bổ sung của Mỹ đã bắt đầu đến Ukraine, nhưng điều đó vẫn không thể ngăn được đà tiến công của Nga. Trong khi đó, Ukraine đang phải đối mặt với câu hỏi về sự sẵn lòng của một số đồng minh thân cận và quan trọng nhất, đặc biệt là Mỹ, trong việc tiếp tục đổ nguồn lực vào cuộc xung đột để hỗ trợ Kiev.

Nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Âu đang trải qua những ngày tháng 7 nóng nhất từng được ghi nhận. Nắng nóng ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp và hệ sinh thái ở nhiều vùng trên thế giới.

Ấn Độ đang trên đà trở thành một cường quốc kinh tế của thế kỷ XXI, là sự lựa chọn của các nhà đầu tư lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nga. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về tốc độ tăng trưởng, Ấn Độ còn phải đối mặt với nhiều thách thức về thị trường lao động, đòi hỏi các chính sách mạnh tay của chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế.

Nhờ sự phát triển vượt bậc của khoa học và giấc mơ chinh phục không gian, con người đã có thể bước đi trên Mặt Trăng và giờ đây những mẫu vật ở phần xa nhất của hành tinh này cũng đã được tàu vũ trụ mang trở về Trái Đất để nghiên cứu. Các mẫu vật này sẽ giúp nâng cao hiểu biết về sự hình thành của Trái Đất, Mặt Trăng và Hệ Mặt Trời, đồng thời có thể thúc đẩy nỗ lực tìm hiểu cách sử dụng tài nguyên trên Mặt Trăng để khám phá không gian trong tương lai.

Nước chủ nhà Pháp đã nỗ lực để mang tới cho các vận động viên và du khách một kỳ Olympic xanh. Không sử dụng máy phát điện động cơ diesel để vận hành các chương trình phát sóng trực tiếp, thực đơn thuần chay hơn dành cho các VĐV và hạn chế xây dựng địa điểm mới là những hành động để Ban tổ chức Olympic Paris 2024 chứng minh rằng sự kiện thể thao lớn nhất thế giới có thể trở nên xanh hơn, bền vững hơn.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố chấm dứt nỗ lực tái tranh cử tổng thống, dừng cuộc đua vào Nhà Trắng chưa đầy bốn tháng trước ngày bầu cử. Như vậy ông Biden, 81 tuổi, đã khuất phục trước áp lực càng tăng trong đảng của mình rằng ông quá yếu để tiếp tục cuộc chạy đua quá khốc liệt và có nguy cơ thua ông Donald Trump vào tháng 11 tới. Tổng thống Biden thông báo sẽ ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế ông làm ứng cử viên đại diện của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nhìn chung, giới trẻ ngày nay đang gặp nhiều thách thức phức tạp hơn. Áp lực học tập, công việc, căng thẳng từ các mối quan hệ và gia đình khiến giới trẻ thường xuyên phải đối mặt với trạng thái mệt mỏi, lo âu, thậm chí là trầm cảm…Làm thế nào để tạo ra "kháng thể tinh thần", giúp các bạn trẻ chống đỡ lại những áp lực chồng chất, giải toả căng thẳng trước cuộc sống hiện đại là điều cần được các gia đình và xã hội quan tâm.

Hai ngày vừa qua, hàng loạt doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới đã ngừng cung cấp dịch vụ sau vụ sập hệ thống máy tính toàn cầu liên quan đến lỗi phần mềm Windows của Microsoft. Dù được xác định không phải là tấn công mạng, nhưng vụ việc được coi là sự cố máy tính lớn nhất từ trước đến nay và cho thấy rủi ro trong một thế giới đang chuyển sang kỹ thuật số và kết nối trực tuyến mạnh mẽ.