Sở hữu chung cư có thời hạn: Cần nghiên cứu kỹ lưỡng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa ra quan điểm không tán thành quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư. Tại tờ trình mới nhất gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ xây dựng đưa ra 1 phương án duy nhất sở hữu nhà chung cư cần có thời hạn. Thời hạn sử dụng nhà chung cư sẽ linh hoạt, được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế do cơ quan có thẩm quyền thẩm định, có thể là 50, 70 hoặc 100 năm.

User
Ý KIẾN

Hiện nay gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được hơn 410 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1%. Mặc dù mới đây có thêm một ngân hàng thương mại cổ phần tham gia gói tín dụng này, nâng mức lên 125 nghìn tỷ đồng, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, gói vay này còn chưa phù hợp với người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Trước làn sóng chung cư tăng giá ảo thời gian qua, nhiều người, đặc biệt là người trẻ đã tạm dừng kế hoạch mua nhà. Việc các ngành chức năng vào cuộc nhằm kiểm soát, xử lý các hành vi thao túng, làm giá đang tạo nhiều kỳ vọng lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng đã hoàn thiện dự thảo nghị định về phát triển nhà ở xã hội, trong một đến hai tuần tới sẽ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, hoàn thiện và trình xin ý kiến Chính phủ đầu tháng 5 tới 6.

UBND Thành phố vừa ban hành Văn bản số 1446 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ”.

Trước tình trạng chung cư tại Hà Nội tăng nóng từ đầu năm tới nay, Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu UBND Thành phố kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nếu phát hiện các hành vi 'thổi' giá, làm giá, đầu cơ hay các hành vi vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Các con số thống kê cho thấy dù lượng giao dịch không nhiều, nhưng giá chung cư ở Hà Nội những tháng đầu năm liên tục tăng phi mã bởi chiêu trò của các nhà đầu cơ, môi giới bất động sản. Nếu không có giải pháp xử lý triệt để, kiên quyết thì người dân phải chịu nhiều rủi ro, người có nhu cầu thực khó có thể mua được nhà.

Tại TP. Hồ Chí Minh, phân khúc căn hộ chung cư đang có xu hướng giảm. Ngay từ trước Tết, các chủ đầu tư đã rất thận trọng về thời điểm ra hàng và mức giá do thị trường ngưng trệ. Số liệu từ các đơn vị tư vấn cho thấy, bình quân giá căn hộ ở mức 60 - 61 triệu đồng/ m2. Giá đã giảm 3%.

Thời gian qua nhiều chủ đầu tư đã nâng cao nhận thức xây dựng và quản lý tòa nhà một cách bền vững. Đối với phân khúc văn phòng cho thuê, các dự án đạt chứng chỉ xanh đang được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Các chuyên gia nhận định từ nay đến năm 2025, xu hướng phát triển của thị trường văn phòng xanh sẽ là chủ đạo.

Chung cư tại Hà Nội giá ảo đã kéo theo sự tăng giá ở hầu hết các loại hình khác như đất nền, nhà ngõ, biệt thự, liền kề… Tùy khu vực và phân khúc mà biên độ đã tăng lên ít nhiều khiến người ta lo ngại cho một đợt “bong bóng” BĐS, nếu người dân không cân nhắc sẽ dễ dàng bị cuốn vào.

Giá chung cư ở Hà Nội hiện đang bị đẩy cao một cách bất thường. Bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt cũng leo thang khiến nhiều người lao động thu nhập trung bình băn khoăn không biết có nên quay về quê sinh sống hay tiếp tục bám trụ thành phố.

Do giá nhà tăng ảo nên dẫn đến giá chung cư cho thuê cũng đang có mức tăng đáng kể. Tại TP.HCM nhiều nơi đã có mức tăng giá từ 1-3 triệu đồng/tháng.

Khi giá nhà chung cư đang bị đẩy lên cao với giá ảo, một số người có nhu cầu ở thật đang lựa chọn mua nhà trong ngõ sâu xa – nơi bất động sản chưa bị các sàn môi giới thổi giá.

Hiện thị trường đang chứng kiến sự tăng giá nhanh chóng của phân khúc chung cư. Điều này kéo theo việc giá cho thuê của phân khúc này cũng tăng cao.

Giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt khi chỉ sau vài tháng, nhiều căn hộ tăng giá hàng trăm triệu đồng. Các chung cư ven đô cũng đang ghi nhận mức tăng giá nhanh.

Nhà trọ và nhà mặt phố ghi nhận dấu hiệu tăng nhu cầu thuê rõ rệt. Tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm phòng trọ và nhà riêng lần lượt tăng 15% và 9%.

Quý I/2024, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong hai tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023.

Hai năm trở lại đây giá căn hộ chung cư mua và cho thuê tại Hà Nội trở thành “hiện tượng” khi liên tục tăng và lên đến hai con số. Tuy nhiên đến năm 2024, nhiều chuyên gia nhận định giá căn hộ mua bán và cho thuê có tăng nhẹ nhưng tốc độ sẽ chậm lại.

Nhiều dự án ở Hà Nội có mức tăng giá từ 25-30% trong một năm, trong khi tại thị trường TP.HCM lại có mức tăng trưởng thấp hơn, thậm chí còn giảm ở một số dự án. Nguồn cung chung cư mới ở cả hai thành phố đều tập trung ở đại đô thị vùng ven.

Chưa đào móng nhưng đã nhận tiền đặt chỗ, giá bán cao hơn nhiều so với các dự án lân cận, đó là những gì đang diễn ra tại một dự án căn hộ chung cư tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định, việc nộp tiền đặt chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Theo khảo sát, nhu cầu mua chung cư cũ đã tăng mạnh từ cuối năm ngoái. Đầu năm nay lượng khách có nhu cầu đi xem nhà tăng cao và nhiều dự án bàn giao đã nhiều năm, kể cả chưa có sổ vẫn có nhiều người hỏi mua. Một trong những nguyên nhân của hiện tượng này là do các dự án mới hiện có giá rất cao, từ 60 - 120 triệu/m2.

Bộ Xây dựng vừa bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê tối đa 3-5 căn nhà trong một năm, tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của luật Kinh doanh bất động sản.

Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung nhà ở dự báo có cải thiện đáng kể trong thời gian tới. Dự báo giá căn hộ cao cấp giảm vào giữa năm 2025.

UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục rà soát toàn bộ địa bàn thành phố về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ nhằm tăng cường công tác PCCC cũng như siết chặt quản lý loại hình này.

Giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cách đây 10 năm, với tài chính khoảng một tỷ đồng, người mua có thể lựa chọn mua chung cư các quận, huyện vùng ven. Tuy nhiên, nguồn cung ba năm nay bước vào chu kỳ sụt giảm trầm trọng, 10 tháng đầu năm nay không có căn hộ giá dưới 25 triệu đồng một m2.

Trong quý III/ 2023, theo tổng hợp báo cáo và thông tin khảo sát đánh giá của các địa phương, các tổ chức nghiên cứu thị trường, thì chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực. Đây là thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ quý III của Bộ Xây dựng.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 4 nghìn căn hộ đang mở bán. Đáng chú ý là: toàn bộ trong số này đều thuộc phân khúc trung và cao cấp. Trong đó, căn hộ cao cấp chiếm tới 51%. Buồn là dù được gắn mác “cao cấp” hay căn hộ "siêu sang" nhưng chất lượng thì không được như vậy. Điều này chỉ nhằm để thu hút khách hàng và nâng giá bán cao hơn giá trị thực.

Theo thống kê, đa số căn hộ tập thể đang được bán trên thị trường có mức giá trên 50 triệu đống/m2. Nguyên nhân khan hiếm đẩy giá nhà lên cao và sự khan hiếm này cũng góp phần đẩy giá cho căn hộ sơ cấp, phân khúc giá rẻ, bình dân bỗng lên cao tới bất thường. Thực tế khó tin rằng có những căn nhà tập thể giá tương đương với chung cư cao cấp

Giá chung cư tăng 73% so với cùng phân khúc năm 2019. Nếu cách đây 5 năm, cùng một căn hộ 100m2 loại tốt, ta chỉ bỏ ra chưa tới 1 tỷ rưỡi, thì giờ sẽ phải mất 5 tỷ đồng!

Nhu cầu về nhà ở xã hội hiện nay là rất lớn. Do vậy, không chỉ đảm bảo về nguồn cung, Bộ Xây dựng cũng tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận mua được nhà khi nới tiêu chí cư trú, thu nhập trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi.

Tình trạng những căn chung cư cũ với tuổi đời vài chục năm, hay còn được gọi với cái tên nhà tập thể cũ, hiện đang được giao dịch trên thị trường với mức giá ngang ngửa chung cư cao cấp hiện đại. Tại sao lại tồn tại một thực trạng như vậy?

Quy định việc bán nhà cho người nước ngoài cần cụ thể hơn, thay vì gia tăng các rào cản. Sở dĩ như vậy là vì số lượng nhà ở được người nước ngoài mua tại Việt Nam, kể từ khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực, chỉ chiếm khoảng 0,53% tổng lượng nhà ở trong cả nước giai đoạn 2018-2022, tức là rất ít so với nhu cầu thực tế. Điều đó tỷ lệ nghịch với nguồn vốn từ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong nhiều năm qua.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4569 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng, tỷ lệ 1/500 , tại ô đất ký hiệu TH-1, thuộc phường Phúc Đồng, quận Long Biên.

Những căn chung cư diện tích nhỏ giá 700 - 1 tỷ đồng, vị trí đẹp ra sổ hồng đang được rao bán quá hấp dẫn với nhiều người dân ở Thủ đô khi kinh tế còn eo hẹp và muốn có nhà của mình. Tuy nhiên, vấn đề xây dựng, tính pháp lý và tiêu chuẩn PCCC… cần phải làm rõ. Người dân nên hết sức tỉnh táo khi giao dịch.

Theo khảo sát, hiện ở khu vực phía nam Hà Nội đang có một vài dự án có mức giá chung cư dưới 35 triệu đồng/m2. Thí dụ, dự án Tecco Garden đang có mức giá chung cư mở bán từ 25-28 triệu đồng/m2...

Thị trường bất động sản phía nam xuất hiện căn hộ có mức giá từ 1 tỷ đồng. Cụ thể, một số căn hộ của dự án EHome Southgate thuộc khu đô thị Waterpoint tại Bến Lức (Long An) đã được tung ra thị trường với mức giá từ 1 tỷ đồng/căn 50m2 (khoảng 20 triệu đồng/m2). Tại Thuận An, Bình Dương, một chủ đầu tư cũng tung ra 200 căn hộ thuộc dự án Legacy Prime có giá khoảng 1 tỷ đồng/căn.

Chính sách cải tạo chung cư cũ của thành phố Hà Nội được thực hiện từ năm 2005, đến nay đã có 19 dự án được hoàn thành, 14 dự án đang triển khai.

Thời gian gần đây, nhiều nhà liền kề và biệt thự bỏ hoang cả chục năm đã được cải tạo, trở thành nhà thuê trọ cho sinh viên và người lao động ngoại tỉnh. Việc làm này không chỉ khai thác hiệu quả quỹ nhà bỏ hoang, mà còn làm cho diện mạo đô thị ở những nơi này bới phần 'hoang vu'.

Dù thị trường bất động sản vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi tình trạng trầm lắng, nhưng giá nhà thổ cư và chung cư ở Hà Nội vẫn rất cao, thậm chí còn tăng. Nhiều người dân Thủ đô không thể thực hiện giấc mơ an cư khi thu nhập không đuổi kịp đà tăng của giá nhà.

Chung cư quận Tây Hồ luôn nằm trong tầm ngắm của người mua nhà nhờ vị trí thuận lợi, phong cảnh đẹp, cũng như cơ sở hạ tầng hiện đại… nên giá nhà tại quận Tây Hồ cũng đắt đỏ hơn so với các quận khác.

Bộ Xây dựng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách như vay vốn, điều kiện mua nhà theo hướng thuận lợi hơn cho người mua nhà ở xã hội. Bộ cũng cho biết, đang triển khai 294 dự án với quy mô xây dựng khoảng 288.499 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 14,425 triệu m2.

Việc triển khai Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cho công nhân tại khu công nghiệp và người có thu nhập thấp tại đô thị còn gặp khó khăn do những vướng mắc liên quan đến quỹ đất và nguồn vốn. Để giải quyết những vướng mắc này cần phải có những điều chỉnh về cơ chế, chính sách, phù hợp với thực tiễn.

Giá các căn hộ chung cư mới mở bán tại Thanh Xuân vẫn neo ở mức cao so với nhiều quận, huyện vùng ven khác.

Thị trường bất động sản ghi nhận làn sóng tăng giá chóng mặt của những căn hộ chung cư cũ. Các chuyên gia khuyến cáo, người mua cần phải cân nhắc kỹ và lưu ý về quy định hợp đồng, phụ lục hợp đồng, thỏa thuận dân sự khi mua bán.

Mặc dù thị trường bất động sản đang trong giai đoạn khó khăn, tuy nhiên, với mặt bằng căn hộ chung cư giá bán từ 25 - 30 triệu đồng/m2 được khách hàng quan tâm, số lượng giao dịch nhiều.

Ngày càng nhiều người tìm đến dịch vụ phòng tập thể bởi thiết kế đẹp, sạch sẽ và tiện lợi giá rẻ.