Sớm đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống

Các các cấp, ngành, mỗi cán bộ, công chức, viên chức của thành phố sẽ phải là người nắm Luật Thủ đô rõ nhất, cụ thể nhất.

Sáng 11/10, Thành uỷ Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong việc triển khai thi hành Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Hội nghị hôm nay còn là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ngày 9/11/2024).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Luật Thủ đô là đạo luật rất quan trọng, quy định rõ hơn về vị trí, vai trò của Thủ đô và những cơ chế, chính sách đặc thù trong việc xây dựng, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Qua đó tạo thể chế thuận lợi, mở đường, khơi thông mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến – Văn minh – Hiện đại" theo Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Sau khi Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ, Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản để chỉ đạo triển khai thi hành Luật Thủ đô, cụ thể là: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Thủ đô; Xây dựng các văn bản để tổ chức thi hành luật; Rà soát hệ thống văn bản của thành phố và theo dõi việc thi hành pháp luật và rất nhiều nhiệm vụ khác có liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố cũng nêu vấn đề về khối lượng công việc cần triển khai thực hiện là rất lớn và phức tạp, do Luật Thủ đô có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, nhiều quy định  mới so với hệ thống pháp luật hiện hành. Từ đó yêu cầu đặt ra là các cấp, ngành, mỗi cán bộ, công chức của thành phố phải nắm vững tư tưởng, quan điểm, tinh thần của Luật Thủ đô; hiểu rõ được các quy định cụ thể cũng như mối quan hệ giữa các quy định của Luật Thủ đô trong tổng thể chung của hệ thống pháp luật.

Quang cảnh hội nghị.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thuỷ, cũng là đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, người trực tiếp chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ Luật Thủ đô; đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Thủ đô năm 2024.

Ngày 28/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, riêng các quy định về quản lý, sử dụng không gian ngầm; thành lập khu phát triển thương mại và văn hóa; phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; thử nghiệm có kiểm soát; thực hiện hợp đồng xây dựng - chuyển giao có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội nghị.

Luật gồm 7 chương và 54 điều, trong đó bà Thủy nhấn mạnh đến các điểm mới so với Luật Thủ đô năm 2012, trong đó có tổ chức chính quyền Thủ đô, các quy định về thẩm quyền đầu tư, ưu đãi, thu hút đầu tư, cơ chế đầu tư phát triển đô thị theo định hướng giao thông TOD; thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình mới. Đối với những nội dung đã quy định trong Luật Thủ đô năm 2012, tại dự thảo luật lần này cũng được sửa đổi, bổ sung toàn diện như: Các quy định về tài chính - ngân sách; Quy hoạch, xây dựng, chỉnh trang đô thị; Khoa học công nghệ, phát triển văn hóa, giáo dục đào tạo, xử lý vi phạm hành chính; Nâng cấp một chương riêng về liên kết, phát triển vùng.

Mấu chốt nhất là việc phân quyền mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội, giúp chính quyền thành phố chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương hiệu quả vai trò, nhiệm vụ hết sức đặc thù là Thủ đô của cả nước. Trong đó, có quy định một số nội dung đặc thù như: HĐND thành phố được chủ động trong việc quyết định thành lập, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố, xác định số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức khi đáp ứng một số điều kiện được quy định tại luật này.

Là một đạo luật phân quyền, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thuỷ khẳng định, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã xây dựng các cơ chế đặc thù, vượt trội, đột phá, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập để xây dựng, phát triển Thủ đô xứng đáng với vị trí là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, hướng tới đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp và an toàn; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

User
Ý KIẾN

Ngày 10/10, Tổ công tác Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội trong quá trình làm nhiệm vụ trên tuyến đường Phạm Hùng đã phát hiện, kịp thời chặn giữ một nam thanh niên mặc áo shipper vận chuyển 2 bình khí cười (N₂0).

Khoảng 21h11 ngày 10/10, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (số 54 phố Trường Lâm, phường Đức Giang, quận Long Biên) phát hiện cháy tại khu nhà khung thép mái tôn chứa đồ và đã nhanh chóng hô hoán chữa cháy.

Hiện nay, Việt Nam đang tích cực hợp tác với Trung Quốc để đầu tư xây dựng 3 dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc là: tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, chiều dài 380km; tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài 156km và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài 187km.

Công ty An ninh mạng Bkav cảnh báo, hiện có 2 website giả mạo ứng dụng Zalo đang sở hữu hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10) năm nay với chủ đề “Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái”, thành phố Hà Nội đã gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi, đại diện cho các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số.

Nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 11/10, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phối hợp với Thường trực HĐND thành phố tổ chức Hội nghị Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Hà Nội Giftshow, Hội chợ Quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ có quy mô lớn nhất cả nước đã khai mạc chiều 10/10, với quy mô 450 gian hàng, tạo cầu nối cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ Hà Nội và cả nước gặp gỡ, kết nối kinh doanh, đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà nhập khẩu, khách thương mại.

Các các cấp, ngành, mỗi cán bộ, công chức, viên chức của thành phố sẽ phải là người nắm Luật Thủ đô rõ nhất, cụ thể nhất.

UBND quận Tây Hồ đã tổ chức chương trình phát động “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

Hòa chung không khí kỉ niệm 70 giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 8, sáng nay, Quận Đoàn Hai Bà Trưng tổ chức “Ngày hội Hiến máu tình nguyện” với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên thanh niên.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 50 năm Ngày Thành lập Công ty dệt 10/10, Công đoàn đơn vị đã tổ chức hội thao.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/10, nhiều địa phương trên cả nước có mưa rào và dông; nhiệt độ không quá 33 độ.

Quận Cầu Giấy vừa tổ chức lễ khánh thành và gắn biển các công trình “Dân vận khéo” cấp thành phố và cấp quận, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Là 1 trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2024, GS.TS - Nhà giáo ưu tú Phùng Hữu Phú cống hiến tận tâm cho Hà Nội. Với ông, Hà Nội luôn là một tình yêu lớn.

Hà Nội được vinh danh là "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á năm 2024" trong lễ trao giải World Culinary Awards tại Dubai, UAE.

Ngày 10/10, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại thủ đô Vientiane (Lào), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yook Suk Yeol.

Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, quận Ba Đình có thêm một công trình "dân vận khéo".

Chiều nay, 10/10, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ gắn biển công trình xây dựng Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Bắc Từ Liêm chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tiếp tục Phiên họp thứ 38, sáng 10/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.

Công an quận Tây Hồ vừa nhận được thư của gia đình anh M. (sinh năm 2006, trú tại tỉnh Bắc Ninh) cảm ơn về việc các lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn anh M. có ý định tiêu cực trên cầu Nhật Tân.

Công an quận Cầu Giấy vừa tổ chức hội nghị sơ kết mô hình “Con đường màu xanh”, đồng thời triển khai tuyên truyền Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ với điểm nhấn là hoạt động đổi vũ khí lấy bình chữa cháy tại phường Yên Hòa.

Trong chiều dài lịch sử của Thủ đô, lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Hà Nội nói riêng vinh dự, tự hào đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Hơn 100 năm kể từ khi cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, hôm nay, Thủ đô Hà Nội đã có rất nhiều những cây cầu đẹp và hiện đại. Mỗi công trình vượt sông Hồng kể một câu chuyện riêng...

Trong chiến lược phát triển, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị xanh, thành phố thông minh, phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Chiều 10/10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Hoàng Mai.

Ngày 10/10, một ngày đặc biệt, mọi người xuống phố để ngắm Hà Nội rực rỡ cờ hoa, nhưng quan trọng hơn, là để cảm nhận một mùa thu hoà bình, mùa thu còn đọng dư âm chiến thắng của 70 năm về trước.

Từ thành phố bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, Hà Nội đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới: vừa bảo tồn những giá trị truyền thống, vừa mạnh mẽ bước vào kỷ nguyên hiện đại hóa và phát triển.

Quãng thời gian 70 năm so với lịch sử hơn nghìn năm của Thủ đô là không dài, nhưng đây là giai đoạn rất đáng tự hào, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, thủ đô nước Việt có lịch sử cả nghìn năm, từng nhiều lần bị đội quân xâm lược ngoại bang chiếm đóng. Nhưng với lòng yêu nước nồng nàn được nuôi dưỡng và bồi đắp từ ngàn đời của quân và dân ta, như một tất yếu của lịch sử, mọi kẻ thù xâm lược đều bị đánh cho thảm bại.Thủ đô lại ca khúc khải hoàn.

Hôm nay, 10/10, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, hàng nghìn đại biểu hội tụ, kỷ niệm ngày đoàn quân tiến về Thủ đô trong buổi sáng thu 70 năm trước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Từ tàu điện leng keng, nay Thủ đô đã có đường sắt đô thị; từ những tuyến buýt nội thành, nay xe buýt đã kết nối đến 30 quận, huyện, thị xã, từ thành thị cho đến nông thôn, vùng sâu vùng xa…

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết tiếp tục áp dụng chính sách giảm giá vé thường xuyên đối với các đối tượng chính sách xã hội khi mua vé tàu Tết Ất Tỵ 2025.

Theo Cục CSGT, hoạt động của lực lượng CSGT ngoài việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn trực tiếp hoặc phối hợp với lực lượng nghiệp vụ thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, vì vậy, kế hoạch công tác là tài liệu mật hoặc nội bộ trong lực lượng.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các đơn vị tiếp tục tổ chức chương trình trải nghiệm mặc áo dài trên xe buýt 2 tầng trong ngày 10/10, miễn phí cho người dân.

Nhận định ngày kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, người dân sẽ đổ về khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm, ngay từ sớm, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội đã chủ động các phương án phân luồng đảm bảo giao thông.

Bắt đầu từ ngày 10/10, được sự thống nhất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, UBND quận Ba Đình sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông trên một số tuyến phố lân cận phục vụ hoạt động Khu phố kinh doanh dịch vụ - đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh.

Trong tháng 10 và tháng 11/2024, huyện Thanh Oai sẽ hoàn tất và đưa vào khai thác hai dự án giao thông quan trọng trên địa bàn.

Sáng 10/10, quận Cầu Giấy đã tổ chức Lễ phát động triển khai mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - không dùng tiền mặt”.

Tại không gian bích hoạ phố Phùng Hưng, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Tạp chí Xưa và Nay đã tổ chức buổi giao lưu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 10/10, UBND huyện Đông Anh, xã Hải Bối đã tổ chức gắn biển và bàn giao công trình vườn hoa - tuyến đường văn minh đô thị tại tuyến đường Anh Dũng và đường chợ đầu mối Bắc Thăng Long, khu dân cư Thăng Long (xã Hải Bối).

Sáng 10/10, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng đã dâng hoa tại địa điểm lưu niệm sự kiện cách mạng kháng chiến Chiến lũy Ô Cầu Dền - Liên khu II nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sau 10 năm giữ nguyên giá, UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ ngày 1/11/2024.

Với tinh thần “tương thân tương ái" nhằm góp phần động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình khó khăn. Sự kiện nằm trong số các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến vụ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phải ăn ''cơm thừa canh cặn''.

Đài Hà Nội là một cơ quan báo chí lớn của Thủ đô và cũng là một cơ quan báo chí lớn của cả nước. Trong quá trình trình phát triển của Thủ đô qua 70 năm sau ngày được giải phóng, Đài Hà Nội đã có đóng góp rất quan trọng.