Sức hút của du lịch Hà Nội

Trong năm 2025, Thủ đô Hà Nội đã đón hơn 33,7 triệu lượt khách, trong đó 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế - một con số cao nhất lịch sử.

Những con số ấn tượng của du lịch Hà Nội năm 2025

Ngành du lịch Thủ đô năm 2025 đạt mức tăng trưởng ấn tượng, vượt các mục tiêu đề ra. Hà Nội đã đón trên 33,7 triệu lượt khách, tăng 20,87% so với năm 2024, trong đó có trên 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024 và trên 25,88 triệu lượt khách nội địa, tăng 20,32%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 134,46 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2024. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 65,5%, tăng 3,5 điểm % so năm 2024. Khối dịch vụ đóng góp 65,7% vào GRDP thành phố năm 2025.

Năm 2025 cũng là dấu mốc quan trọng của du lịch Hà Nội với loạt giải thưởng du lịch uy tín như: "Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á", Top 25 điểm đến hàng đầu thế giới và nhiều giải thưởng uy tín khác.

Những kết quả nổi bật này cho thấy du lịch Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hiện đại, sáng tạo và bền vững. Không chỉ khai thác hiệu quả các giá trị di sản sẵn có, Thủ đô còn chủ động “làm mới cái cũ”, biến di sản thành nguồn lực phát triển thông qua các sản phẩm du lịch trải nghiệm chiều sâu, kết hợp hài hòa giữa lịch sử, văn hóa với công nghệ và các giá trị đương đại. Chính hướng đi này đã tạo nên bước bứt phá ngoạn mục cho ngành du lịch Hà Nội trong năm 2025.

Sức hút của du lịch trải nghiệm

Một trong những điểm sáng nổi bật của du lịch Hà Nội năm 2025 là sự đổi mới mạnh mẽ trong phát triển sản phẩm. Trên nền tảng di sản nghìn năm văn hiến, Thủ đô đã ra mắt nhiều tuyến và sản phẩm du lịch mới theo hướng trải nghiệm, chuyên đề và chiều sâu. Du lịch văn hóa tiếp tục giữ vai trò chủ lực với các hành trình gắn di sản, di tích và làng nghề, nổi bật là các tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long hay tour “Tiếng chuông Trấn Vũ”. Việc chú trọng chất lượng trải nghiệm, kết hợp bảo tồn di sản với ứng dụng khoa học - công nghệ đã giúp các điểm đến khoác lên diện mạo mới, thu hút ngày càng đông du khách trong và ngoài nước.

Chị Francesca Ambrogio, du khách Italy chia sẻ: "Tôi đã đến đền Ngọc Sơn nhiều lần, nhưng lần này mang lại trải nghiệm rất khác biệt. Không gian được bài trí đẹp mắt hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Dù chưa hiểu hết các câu chuyện lịch sử, tôi vẫn cảm nhận rõ vẻ đẹp tâm linh của Hà Nội và thấy chương trình rất hấp dẫn, nhất là màn trả gươm giữa hồ, thực sự đặc sắc".

Bà Ngô Thị Thùy Dương, Trưởng Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết: "Những người làm văn hoá chúng tôi muốn phát huy giá trị di sản không chỉ để tôn vinh giá trị văn hoá, mà còn làm nổi bật lên cái hồn, đó là các hoạt động văn hoá, văn nghệ. Đưa âm nhạc truyền thống vào các di tích, tôi thấy rằng sẽ rất thu hút các bạn trẻ".

Ở phía Tây và phía Nam Thủ đô, nhiều sản phẩm du lịch mới đang dần hình thành và lan tỏa. Những hành trình du lịch đường sông, đường sắt từng bước tạo dấu ấn riêng, nhẹ nhàng kết nối trung tâm Hà Nội với các vùng phụ cận, mang đến cho du khách cách khám phá mới mẻ, gần gũi với thiên nhiên và giàu giá trị văn hóa.

"Tôi là một người rất thích đi tàu nên tôi cảm thấy rất hứng thú với chuyến tàu The Hanoi Train. Những toa tàu rất lớn và đẹp mang đậm giá trị văn hóa của Hà Nội. Đây là một trải nghiệm thật tuyệt vời", du khách Christina đến từ Mỹ bày tỏ.

Cùng với đó, du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch cộng đồng tại Phúc Thọ, Mỹ Đức, Ba Vì ngày càng được quan tâm phát triển, đưa du khách trở về không gian làng quê yên bình, góp phần quảng bá hình ảnh, con người và những làng nghề ngoại thành Hà Nội.

Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa bảo tồn di sản và sáng tạo sản phẩm mới đã tạo nên sức hút riêng cho du lịch trải nghiệm Thủ đô. Chính những trải nghiệm chân thực, sâu sắc ấy đang góp phần khẳng định Hà Nội không chỉ là điểm đến để tham quan, mà còn là nơi để cảm nhận, để gắn bó và muốn quay trở lại.

Truyền thông và hiệu ứng từ các sự kiện lớn

Hà Nội đang vươn lên thành Thủ đô du lịch âm nhạc của Việt Nam, nơi hòa quyện giữa âm nhạc, văn hóa và trải nghiệm du lịch độc đáo. Từ các concert quốc tế của G-Dragon, BlackPink đến những show V-pop đình đám của các ca sĩ Mỹ Tâm, Đen Vâu, Soobin,... giúp Thành phố thu hút đông đảo khán giả và góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Du khách không chỉ thưởng thức âm nhạc mà còn được trải nghiệm hành trình nghệ thuật gắn liền với khám phá Thành phố, khiến Hà Nội ngày càng trở thành điểm đến được quan tâm trên bản đồ du lịch.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam cho biết: “Hà Nội vừa tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội, hội tụ tinh hoa cả nước, tạo nên những khoảnh khắc và trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Người Hà Nội đang tận dụng mọi lợi thế để chào đón du khách.”

Trong năm 2025, hàng loạt sự kiện quy mô lớn như Lễ hội Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng Du lịch, Festival Thu, Lễ hội Áo dài hay các chương trình kích cầu đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách mỗi sự kiện, đồng thời tạo hiệu ứng truyền thông rộng khắp, góp phần đưa Hà Nội trở thành điểm đến của các sự kiện văn hóa tầm cỡ của thế giới.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có kế hoạch tổ chức sự kiện sớm để tổ chức truyền thông sớm, từ đó thu hút du khách. Bên cạnh đó là làm mới, làm giàu thêm sản phẩm cũ và xây dựng sản phẩm mới để thu hút du khách tham quan".

Từ âm nhạc, lễ hội đến những sự kiện văn hóa quy mô lớn, Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến của các sự kiện, nơi mỗi chương trình không chỉ mang giá trị giải trí mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ cho du lịch.

Trong thời gian tới với chiến lược tổ chức bài bản, truyền thông sớm và đồng bộ, Thủ đô sẽ biến các sự kiện thành “điểm chạm cảm xúc”, thu hút du khách trong và ngoài nước. Đây chính là nền tảng quan trọng để Hà Nội tiếp tục vươn xa, trở thành Thành phố sự kiện, trung tâm văn hóa - du lịch năng động của khu vực và thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết