Sức khỏe cộng đồng (ngày 29/01/2023)

Bên cạnh những thông tin về y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân, mời quý khán giả theo dõi những thành tựu trong việc chăm sóc sức khỏe bằng biện pháp y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại.

User
Ý KIẾN

Việc hoàn thiện công tác chỉ đạo tuyến, nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ tại các tuyến địa phương đã phần nào giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối. Bệnh viện không còn phải cử bác sĩ đến từng bệnh viện, cầm tay, chỉ việc cho các bệnh viện tuyến dưới, nhưng các hoạt động chuyên môn vẫn đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là kỹ thuật phẫu thuật tim hở như thay van động mạch chủ, thay van hai lá cho 1 số bệnh viện tuyến tỉnh.

Thời điểm giao mùa, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa sáng lạnh, trưa nắng, chiều lại lạnh, độ ẩm không khí khiến số trẻ viêm đường hô hấp tăng cao. Trong đó, có nhiều trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV).

Quy trình chạy thận nhân tạo bao gồm nhiều khâu kỹ thuật và cần theo dõi lâu dài. Nếu không thực hiện đúng cách, người bệnh có thể đối mặt với nhiều rủi ro. Để chuẩn hóa những bước thực hiện, tránh các biến chứng trong buổi lọc, quy trình chạy thận nhân tạo cần được đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của Bộ y tế và do bác sĩ chỉ định.

Mỗi năm, người Việt Nam chi hàng tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh. Trong khi đó, ở Việt Nam, nhiều bác sĩ có trình độ giỏi không kém. Ngành Y tế đặt mục tiêu thu lại nguồn ngoại tệ này đồng thời thu hút người nước ngoài tới Việt Nam chữa bệnh. Chủ trương “Dây rút ngược” hút người nước ngoài đến chữa bệnh đã được đưa ra nhiều năm trước đây. Mong muốn này đang dần thực hiện tại nhiều cơ sở y tế trong nước khi không ít bệnh nhân nước ngoài, kể cả những nước phát triển như Mỹ, Canada đã sang Việt Nam.

Hiện nay, trong thời tiết giao mùa, rất nhiều bậc phụ huynh vẫn còn lơ là và chủ quan với bệnh về hô hấp vì nghĩ rằng đây là bệnh đơn giản, không đáng ngại. Tuy nhiên, viêm đường hô hấp ở trẻ không chỉ dừng lại ở các vấn đề như viêm phế quản, viêm phổi, mà nguy hiểm hơn là suy hô hấp và tử vong nếu không điều trị đúng và kịp thời.

Sau Tết Nguyên đán, tại nhiều bệnh viện, lượng bệnh nhân đến khám sức khỏe, điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp tăng hơn trước Tết.

Trái tim là cơ quan quan trọng và 'chăm chỉ' nhất của cơ thể, làm việc không ngừng nghỉ, từ lúc con người sinh ra cho đến khi chết đi. Tim có trách nhiệm bơm máu chứa oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Thế nhưng, không phải ai cũng biết hết những thông tin thú vị về trái tim.

Từ 139.000 đơn vị máu tiếp nhận được năm 1994, lượng máu đã tăng lên hơn 500.000 đơn vị vào năm 2008. Đến năm 2023, toàn quốc tiếp nhận được hơn 1,5 triệu đơn vị máu, trong đó, 99% lượng máu là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương tỷ lệ 1,5% dân số. Trong 30 năm, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được trên 21,3 triệu đơn vị máu. Trước đây, chúng ta gọi là phong trào hiến máu, thì giờ hiến máu đã trở thành hoạt động thường xuyên, mang giá trị cao, đặc biệt có ý nghĩa với những người bệnh cần truyền máu.

Thời tiết chuyển lạnh khiến người cao tuổi dễ bị mắc các bệnh lý về đường hô hấp, có thể gây ra những biến chứng nặng nếu không điều trị kịp thời. Cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, quá trình trao đổi chất của người cao tuổi đều suy giảm hoạt động nên rất dễ bị bệnh khi thay đổi thời tiết, nhất là khi trời chuyển lạnh. Do đó, người cao tuổi cần có sự đề phòng, bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi.

Lạm dụng chất gây nghiện trong thời gian dài khiến sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc này đã khiến cho người bệnh có những suy nghĩ, hành vi vô thức gây nguy hại cho bản thân, gia đình và xã hội. Những năm gần đây, số lượng bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy nhập viện điều trị ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, trong số đó, chiếm đa phần là giới trẻ.

Tại Việt Nam, việc lấy - ghép giác mạc được thực hiện từ năm 2007. Đến nay đã có khoảng 3.000 người được ghép giác mạc, trong đó có hơn 50% là từ nguồn người hiến tại cộng đồng, tập trung chủ yếu ở Ninh Bình, Nam Định. Phẫu thuật ghép giác mạc là phương pháp duy nhất trên thế giới hiện nay mang lại ánh sáng cho người mù do bệnh lý giác mạc.

Bệnh lý di truyền là gánh nặng cho bản thân người bệnh, cho gia đình và cả cộng đồng. Một em bé sinh ra mắc bệnh lý di truyền sẽ phải gắn với bệnh viện và điều trị suốt đời. Đây là thông tin được các chuyên gia đề cập đến trong Hội thảo tư vấn vô sinh hiếm muộn với chủ đề “Kỹ thuật di truyền trong hỗ trợ sinh sản” là một tiến bộ vượt bậc của y học diễn ra tại Hà Nội.

Trong những năm qua, bám sát định hướng về dân số - kế hoạch hóa gia đình của thành phố, các hoạt động triển khai công tác dân số được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở quan tâm triển khai có hiệu quả. Các chỉ tiêu về giảm sinh, giảm sinh con thứ ba trở lên và các chỉ tiêu về kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn đều đạt, vượt kế hoạch thành phố và quận giao.

Nghiện thuốc lá là hậu quả tương tác giữa nicotin có trong thuốc lá và cơ địa tâm thần kinh của người hút thuốc lá. Nhu cầu cai nghiện thuốc lá của người hút thuốc lá rất cao. Ít nhất 70% người đang hút thuốc lá muốn cai thuốc lá. 2/3 người tái nghiện muốn cai lại ngay trong 30 ngày. Đáng tiếc là 90% người tự cai thuốc lá tái nghiện trở lại. Tuy nhiên, nghiện thuốc lá có thể chẩn đoán và điều trị thành công nhờ bằng một số biện pháp cai nghiện bằng y học cổ truyền.

Theo các chuyên gia, thuốc lá điện tử không phải là sản phẩm ít gây hại cho cơ thể như các nhà sản xuất quảng cáo, trái lại chúng còn mang đến nhiều nguy hại cho sức khỏe hơn như làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khả năng chống vi khuẩn, virus; gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, thậm chí là ung thư. Đặc biệt, thuốc lá điện tử làm phát sinh loạt bệnh/ngộ độc mới nổi, chưa từng có trong y văn.

Bệnh viện Y học cổ truyền là một trong nhiều bệnh viện hiện đang tham gia vào mạng lưới tổ chức cai nghiện thuốc lá của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá. Để chương trình có thể giúp được nhiều người cai nghiện được thuốc lá trong nhiều năm qua, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đã xây dựng nhiều chương trình, bên cạnh phòng tư vấn cai nghiện thì còn có nhiều phương pháp của y học cổ truyền hỗ trợ bệnh nhân vượt qua hội chứng cai, giúp cai thuốc lá dễ dàng hơn.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 7 triệu người trên thế giới mỗi năm. Tại Việt Nam, hàng năm có hơn 40.000 người chết do các bệnh từ thuốc lá gây ra. Cùng với tác hại cho sức khỏe, thuốc lá gây ra gánh nặng về kinh tế không chỉ cho người sử dụng mà còn cho thành viên trong gia đình, cộng đồng xã hội.

Hiện nay, nguồn tạng hiến còn gặp nhiều khó khăn trong khi nhu cầu người cần ghép lại gia tăng. Việc triển khai nhiều kỹ thuật mới nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác điều trị cho bệnh nhân đã được nhiều bệnh viện nghiên cứu và đưa vào ứng dụng. Ngày 30/10/2023, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiến hành ghép gan không cùng nhóm máu giữa người cho và người nhận gan, đó là bà nội hiến gan cho cháu gái. Đây là lần đầu tiên tại Bệnh viện triển khai kỹ thuật này cho trẻ nhỏ.

Trong vòng 30 năm trở lại đây, với sự phát triển của sinh học phân tử, nghiên cứu về hồ sơ di truyền học trong bệnh lý ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, các nhà khoa học đã phát hiện ra các loại đột biến gen quan trọng có ảnh hưởng đến ung thư. Các thuốc đích nhắm vào các đột biến này thông qua các thụ thể trên bề mặt tế bào ung thư, ức chế sự phát triển và thúc đẩy quá trình chết tự nhiên của tế bào u, từ đó làm giảm kích thước và tiêu diệt khối u. Đối với ung thư phổi, các đột biến được nghiên cứu rộng rãi và đã áp dụng điều trị thành công.

Với sự phát triển của công nghệ và y học hiện đại, việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt đã ngày càng tốt hơn, đặc biệt là ứng dụng máy móc hiện đại hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán và phát hiện sớm sự tiến triển của một số bệnh lý gây mù lòa không thể phục hồi.

Mỗi năm, hơn 200.000 người Việt tử vong vì bệnh tim mạch. Một trong những nguyên nhân khiến căn bệnh này trở thành "gánh nặng y tế" là người dân chưa chủ động phòng chống bệnh tim mạch. Hiện, Việt Nam đã làm chủ được hầu hết kỹ thuật tiên tiến về bệnh lý tim mạch tương đương các nước trong khu vực. Trước đây, nhiều bệnh nhân phải ra nước ngoài chữa bệnh, nay người dân đã có cơ hội tiếp cận các thành tựu khoa học tiên tiến ngay trong nước. Thậm chí nhiều thầy thuốc Việt Nam đã được mời đi nhiều quốc gia để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trong can thiệp tim bẩm sinh.

Bóng cười hay còn gọi là khí cười là một chất được sử dụng trong y khoa. Khi hít nhiều khí này con người sẽ có tình trạng kích thích, phấn khích, ảo giác gây cười. Tuy nhiên điều đáng lo sợ là việc lạm dụng bóng cười để giải trí đang gây nên những hậu quả khôn lường với sức khỏe do có tác dụng giống như ma túy. Thế nhưng một bộ phận giới trẻ vẫn đang lạm dụng mà chỉ khi gánh hậu quả nguy hiểm mới nhận ra tác hại khôn lường.

Theo nhận định từ các chuyên gia y tế, tình hình dịch sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tích cực vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng, diệt loăng quăng, bọ gậy và muỗi. Đồng thời, các hộ gia đình nên phối hợp với cơ quan chuyên môn trong việc phun hoá chất diệt muỗi.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm thuốc lá cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người và con số này có thể tăng lên vào những năm tới. Nhiều bệnh lý đã được chứng minh có sự ảnh hưởng của thuốc lá như ung thư, phổi, tim mạch… Chương trình ngày hôm nay sẽ giải đáp về hiểm hoạ mà thuốc lá có thể mang lại.

Ung thư cổ tử cung là bệnh phổ biến hàng đầu ở phụ nữ trên thế giới. Bệnh có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, phần lớn những người mắc bệnh lại không biết mình mắc bệnh do những biểu hiện, dấu hiệu thường không nổi bật. Trong chương trình ngày hôm nay sẽ giải đáp những thắc mắc về căn bệnh này.

Sau phần tin về các hoạt động của ngành Y tế Thủ đô, mời quý khán giả cùng giải đáp những thắc mắc của bệnh đau mắt đỏ.

Sau phần tin của ngành Y tế Thủ đô trong tuần qua, mời quý khán giả cùng tìm hiểu về các biện pháp phòng tránh một số bệnh có thể gây mù.

Sau phần tin về các hoạt động của ngành Y tế Thủ đô, mời quý khán giả cùng tìm hiểu về những biến chứng của bệnh sốt xuất huyết.

Sau phần tin của ngành y tế Thủ đô, mời quý khản giả theo dõi những thông tin về tiến bộ của ngành y học Việt Nam trong phẫu thuật khớp.

Sau phần tin về các hoạt động của ngành y tế Thủ đô, mời quý khán giả theo dõi công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội.

Sau phần tin về hoạt động của ngành Y tế Thủ đô, mời quý khán giả cùng tìm hiểu về Thuốc lá điện tử và những hệ lụy.

Sau phần tin của ngành Y tế Thủ đô, mời quý khán giả theo dõi cách phòng và điều trị đối với tật khúc xạ.

Sau phần tin về hoạt động của ngành Y tế Thủ đô, mời quý khán giả cùng tìm hiểu về công nghệ ghép đa tạng hiện nay tại Việt Nam.

Sau phần tin về hoạt động của ngành Y tế Thủ đô, mời quý khán giả đến với phóng sự về vấn đề nỗ lực điều hành giá dịch vụ y tế, đảm bảo không còn sự chênh lệch về giá, cũng như chất lượng dịch vụ.

Sau phần tin về hoạt động của ngành y tế Thủ đô trong tuần qua, mời quý khán giả cùng theo dõi phóng sự về bước chuyển mình của y tế cơ sở sau 15 năm hợp nhất.

Sau phần tin về các hoạt động của ngành Y tế thủ đô, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về các hoạt động đẩy mạnh chống mù lòa tại cộng đồng, cũng như biện pháp phòng ngừa căn bệnh này.

Sau phần thông tin về ngành Y tế Thủ đô trong tuần qua, mời quý khán giả cùng nhìn lại sự phát triển đồng bộ và hiệu quả của y tế cơ sở trên địa bàn Thủ đô sau 15 năm hợp nhất.

Sau phần tin về hoạt động của ngành Y tế Thủ đô cùng các tiến bộ mới trong khám chữa bệnh, mời quý khán giả tìm hiểu những tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe, đặc biệt đối với người trẻ.

Sau phần thông tin y học và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, mời quý khán giả tìm hiểu về chính sách bảo hiểm y tế và những lợi ích mà chính sách này mang lại cho mỗi nhà, mỗi người dân.

Sau phần thông tin y học, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về ý nghĩa to lớn của phong trào hiến máu và tấm lòng của những người thường xuyên tham gia phong trào này.

Sau phần thông tin y học, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về hoạt động của Ngày Vi chất dinh dưỡng Việt Nam.

Sau phần thông tin y học, mời quý khán giả theo dõi phóng sự đề cập tới một vấn đề được dự luận xã hội quan tâm, đó là bạo lực học đường và hậu quả về sức khỏe của trẻ.

Sau phần thông tin y tế cơ sở, mời quý khán giả đến với cuộc trao đổi với chuyên gia y học về sự nguy hiểm khi tự điều trị ung thư.

Cong vẹo cột sống là một trong những dị tật khó phát hiện, đặc biệt đối với trẻ em. Đây là dị tật gắn liền với thói quen trong cuộc sống thường nhật. Chương trình hôm nay sẽ đề cập tới vấn đề này sau phần tin về sức khỏe cộng đồng, mời quý khán giả theo dõi.

Sau phần tin tức về hoạt động của ngành y tế Thủ đô, mời quý khán giả đến với phóng sự về công tác khám, quản lý bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế.

Sau phần thông tin y học, mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu về phát hiện sớm và phẫu thuật các dị tật bẩm sinh ở trẻ.