Sức khỏe trên hết (ngày 23/03/2023)

Sau phần thông tin sức khỏe, mời quý thính giả theo dõi phóng sự về việc cách sử dụng oresol sao cho đúng cách.

User
Ý KIẾN

Hà Nội hiện ghi nhận hơn 11.000 ca mắc sốt xuất huyết, có những tuần trong tháng 9 đã lên mức kỷ lục trong năm về số ca mắc mới. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng gấp 4 lần. Ghi nhận tại các bệnh viện, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết có dấu hiệu gia tăng nhanh ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, đáng chú ý hơn, không ít ca đã gặp biến chứng rất nhanh. Đây là thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Lần đầu tiên ở Việt Nam, các bác sỹ của Trung tâm hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai thành công kỹ thuật đào thải CO2 qua màng ngoài cơ thể trên 2 bệnh nhân mắc bệnh phổi rất nặng. Đây là thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Hai trẻ sơ sinh tại BV sản Nhi Vĩnh Phúc sau khi tiêm phòng vaccine viêm gan B xuất hiện khó thở, suy hô hấp nguy kịch trong đó có một trẻ đã tử vong, một trẻ được chuyển lên BV Nhi trung ương điều trị. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong do bị rối loạn chuyển hóa axit béo. Đây là bệnh do đột biến gen hiếm gặp, chỉ có thể phát hiện bằng phát hiện gen chuyên sâu. Đây là thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Lần đầu tiên tại Việt Nam các bác sỹ đã đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não, phẫu thuật thành công cho hai trẻ động kinh kháng thuốc. Ca phẫu thuật do Bệnh viện Nhi trung ương thực hiện với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Trẻ em Alabama - Hoa Kỳ. Đây là thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Hiện đang là thời điểm vào thu cũng là mùa sinh sản của ong, nên thời gian gần đây nhiều bệnh nhân bị ong đốt phải nhập viện. Theo các chuyên gia chống độc, nếu bị ong đốt nhiều nốt hoặc bị đốt các ở vị trí như: đầu, mặt, cổ… bị dị ứng với nọc ong, bị sốc hoặc nhiễm độc có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, chúng ta cần phải biết cách xử lý kịp thời khi bị ong đốt. Đây là thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Thị trường hàng hóa những ngày cận kề Tết Trung thu sôi động, nhộn nhịp hơn ngày thường, đặc biệt là mặt hàng bánh trung thu. Bên cạnh ý thức của người dân trong việc lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng thì sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng trên địa bàn trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về đảm bảo an toàn thực phẩm cũng góp phần quan trọng để mọi người dân được đón Tết Trung thu trong niềm vui đoàn viên, trọn vẹn. Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, môi trường ô nhiễm khói bụi kèm theo những đợt mưa dông chuyển mùa là những yếu tố gia tăng bệnh đau mắt đỏ. Điều đáng nói là rất nhiều bệnh nhân chủ quan không đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài, biến chứng viêm giác mạc. Đây là thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Dịp tết Trung thu luôn diễn ra với vấn đề an toàn thực phẩm được đề cao, vì vậy UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch đảm bảo An toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Hiện nay, tình hình dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp, song nhiều người chủ quan cho rằng, bản thân vừa mắc sốt xuất huyết và điều trị xong thì sẽ không mắc bệnh nữa nên không phòng ngừa, dẫn tới bị tái bệnh. Đây là thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Cả nước có khoảng 15 triệu người đang cần được chăm sóc phục hồi chức năng, tuy nhiên hệ thống phục hồi chức năng vẫn thiếu và chưa được đánh giá đúng trong cộng đồng. Đây là thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Mang thai là một hành trình trải nghiệm đầy hạnh phúc song cũng vô cùng vất vả, thậm chí tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người phụ nữ. Làm thế nào để có một thai kỳ khỏe mạnh chính là niềm mong mỏi của mỗi sản phụ. Đây là thông tin đáng chú ý trong Chương trình ‘Sức khỏe trên hết’ hôm nay.

Ghi nhận tại khoa Mắt, Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ đến khám các bệnh lý về mắt, đặc biệt là tật khúc xạ như cận, loạn thị, có thời điểm tăng gấp đôi so với thường lệ. Nội dung này sẽ được phản ánh trong mục ‘Tiêu điểm sức khỏe’.

Trong khi nhiều mô hình y tế tư nhân đã đóng góp rất hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, thì việc xã hội hóa tại các bệnh viện công vẫn gặp nhiều vướng mắc và khó khăn. Điều này tác động không nhỏ đến việc khám chữa bệnh của người dân, nhất là ở các bệnh viện tuyến cuối. Nội dung này sẽ được phản ánh trong mục ‘Tiêu điểm sức khỏe’ trong chương trình hôm nay.

Theo Cục Y tế dự phòng, trong cơ thể kiến ba khoang chứa độc tố pederin có độc tính mạnh. Chất độc trong cơ thể kiến giải phóng ra khi bị tác động, chà xát hoặc bị giết có thể làm tổn thương da người như bỏng da, viêm da. Vì vậy, việc nhận biết và xử trí khi bị kiến ba khoang tấn công là điều rất quan trọng. Nội dung này được phản ánh trong mục ‘Tiêu điểm sức khỏe’.

Nghiện game gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng về tâm lý cũng như sự phát triển của trẻ. Nội dung này được phản ánh trong mục ‘Tiêu điểm sức khỏe’ ngày hôm nay.

Bệnh nhi 10 tháng tuổi, nặng hơn 5,5 kg, mắc chứng Fallot, vừa được bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương và chuyên gia Nhật phẫu thuật thành công, trở thành ca thứ 700 được mổ tim ít xâm lấn qua đường nách. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật và chỉnh xương hàm cho nữ bệnh nhân 21 tuổi bị dính khớp thái dương hàm hai bên phức tạp. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”.

Bệnh lý di truyền là gánh nặng cho bản thân người bệnh, cho gia đình và cả cộng đồng. Một em bé sinh ra mắc bệnh lý di truyền sẽ phải gắn với bệnh viện và điều trị suốt đời. Đây là thông tin được các chuyên gia đề cập đến trong Hội thảo tư vấn vô sinh hiếm muộn với chủ đề “Kỹ thuật di truyền trong hỗ trợ sinh sản” là một tiến bộ vượt bậc của y học vừa diễn ra tại Hà Nội. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về cách ghép tế bào gốc trong việc điều trị các bệnh lý về máu.

Quy trình sản xuất nước đá tinh khiết, nguồn nước sản xuất đá phải được lấy từ nước giếng khoan hoặc dùng nguồn nước máy, được xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược và diệt vi khuẩn bằng tia cực tím. Chu trình sản xuất nước đá khép kín hoàn toàn tự động, không có sự tiếp xúc trực tiếp với bàn tay con người. Trong quá trình sản xuất đá nếu không tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm thì có thể những viên đá mát lạnh sẽ là ổ chứa các vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh cho chính người dùng. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về cách chăm sóc trẻ sơ sinh.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 14 cụ thể hóa quy trình, thủ tục đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập, tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị mua sắm và đấu thầu đúng quy định. Bộ Y tế cho biết, sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính để xây dựng các thông tư hướng dẫn đáp ứng nhu cầu thực tiễn, đảm bảo các cơ sở y tế đủ phương tiện, vật tư, thuốc phục vụ người bệnh. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về biện pháp kiểm soát bệnh than.

Theo nghiên cứu của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ thanh niên sử dụng thuốc lá thế hệ mới gia tăng nhanh hơn tỷ lệ thanh niên sử dụng thuốc lá truyền thống. Từ một thiết bị được quảng cáo giúp tránh xa thuốc lá nhưng trên thực tế, thuốc lá điện tử lại đang dần trở thành cầu nối để giới trẻ đến gần hơn thuốc lá truyền thống. Chưa kể, do cấu tạo mở của thiết bị này nên rất dễ pha trộn thêm các loại ma túy. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về cách phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 13 quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập. Hiện các bệnh viện đang rà soát để xây dựng lại giá phù hợp, có thể triển khai từ 15/8 tới. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia để cùng tìm hiểu về cách xử trí sốc sốt xuất huyết.

Gần đây, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nhiều ca mắc bệnh thủy đậu nặng, phải nhập viện, trong đó 2 trường hợp đã tử vong. Các bác sĩ khuyến cáo, không nên chủ quan với suy nghĩ, bệnh thủy đậu chỉ mắc ở trẻ em mà dẫn đến biến chứng khó kiểm soát. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia để cùng tìm hiểu về phương pháp chăm sóc trẻ sinh non.

Những năm gần đây, sốt xuất huyết không còn quy luật cứ 4 - 5 năm lại xuất hiện một đợt đỉnh dịch. Thay vào đó, dịch căng thẳng hằng năm do thời tiết mưa, nắng thất thường. Đặc biệt, năm 2023 hiện tượng El Nino khiến thời tiết nóng, ẩm, mưa nhiều dẫn đến sốt xuất huyết sẽ gia tăng. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về những biện pháp giúp người cao tuổi vượt qua trầm cảm.

Đến thời điểm hiện tại, vaccine 5 trong 1 được gối đầu của năm 2022 đã cạn kiệt tại nhiều địa phương trên cả nước. Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 98 về việc tiếp tục bố trí ngân sách Trung ương năm nay cho Bộ Y tế. Dự kiến cuối tháng 7 sẽ có 250.000 liều vaccine 5 trong 1 được nhập về Việt Nam. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia để cùng tìm hiểu về bệnh ung thư da và các biện pháp điều trị.

Việt Nam có hàng triệu người di cư ra nước ngoài và di cư nội địa từ nông thôn ra thành phố mỗi năm. Đặc điểm chung của người di cư hiện nay là không được đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khỏe và khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế. Thách thức chính của người lao động di cư trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chính là thiếu kiến thức về quyền lợi của bảo hiểm y tế. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh tay chân miệng ở trẻ em.

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 được triển khai với quân số chính thức gồm 63 thành viên, thay thế Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam tại Phái bộ ở Bentiu (Nam Sudan). Vào tối 09/06, máy bay vận tải C17 của Không quân Hoàng gia Australia đã đưa đoàn quân mũ nồi xanh của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 trở về nước sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Phái bộ Nam Sudan. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về những điều cần lưu ý khi niềng răng, chỉnh nha.

Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức. Hiện nay, nước ta xếp thứ 11/30 nước có gánh nặng bệnh nhân lao cao trên thế giới và đang phải đối mặt nguy cơ bênh lao bùng phát trong cộng đồng. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về cách phòng chống rụng tóc sau tuổi 30 của phụ nữ.

Nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu tắm biển, sông ngòi, ao hồ lại ngày càng gia tăng. Nhưng chỉ một phút sơ suất hay do sơ cứu sai cách mà nhiều trẻ đã tử vong hoặc bị di chứng nặng nề do đuối nước. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về biện pháp phòng tránh sốc nhiệt khi trời nắng nóng.

Ung thư giai đoạn sớm là những tổn thương ung thư thường mới chỉ khu trú tại chỗ, chưa di căn hoặc hạch xung quanh, thường rất kín đáo, có kích thước nhỏ, mật độ hoặc bề mặt chỉ có một chút khác biệt so với mô bình thường về độ bằng phẳng, cũng như màu sắc nên rất khó để phát hiện. Việc phát hiện sớm ung thư có ý nghĩa rất lớn, giúp điều trị bệnh hiệu quả và đỡ tốn kém. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về phương pháp điều trị ung thư phổi.

Cả tin nghe theo các lời quảng cáo, bài viết lan truyền trên mạng xã hội và những lời khuyên vô văn cứ về việc "thực dưỡng chữa khỏi ung thư", không ít gia đình đã lâm vào hoàn cảnh "tiền mất, tật mang", bỏ lỡ giai đoạn vàng trong quá trình điều trị bệnh, thậm chí là tử vong. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về biện pháp để kiểm soát bệnh than.

Hệ thống pháp luật về an toàn thực phẩm của Việt Nam, được đánh giá là đã tiếp cận với phương thức quản lý tiên tiến của thế giới. Đặc biệt là bước đầu đã hình thành được hệ thống tổ chức quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ Trung ương đến địa phương. Dù vậy, thực tế triển khai cũng còn nhiều tồn tại, vướng mắc. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo triển khai Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Chi tiết về hội thảo này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia để cùng tìm hiểu về bệnh lý viêm gan B và biện pháp để kiểm soát viêm gan B.

Di cư là sự tất yếu và là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội, giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Di cư mang đến những lợi thế và cả những thách thức cho nơi đi và nơi đến. Người di cư là nhóm dân số dễ bị tổn thương. Sức khỏe người di cư là một trong những trọng tâm ưu tiên y tế của các quốc gia, vùng lãnh thổ. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Hiến máu là hành động cao đẹp giúp mang đến món quà sức khỏe vô giá cho người bệnh. Công tác tổ chức hiến máu ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, được lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân, gia đình, dòng họ thường xuyên hiến máu vì cộng đồng. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về biện pháp mổ nội soi điều trị bệnh lý ra mồ hôi tay.

Ban Chỉ đạo Quốc gia thống nhất với đề xuất của Bộ Y tế về việc điều chỉnh bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B. Vậy, việc điều chỉnh này có điểm gì đáng lưu ý? Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về các biện pháp chăm sóc da khi mắc bệnh lý tay chân miệng và thủy đậu.

Sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước. Diễn tiến bệnh sốt xuất huyết phức tạp, bệnh có thể chuyển nặng ở bất kỳ lứa tuổi nào, do đó không được chủ quan và nhận thức sai lầm về bệnh sốt xuất huyết. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia về các biện pháp bảo vệ da và phòng tránh ung thư da ở người cao tuổi.

Từ tháng 4 tới tháng 6 là thời điểm bệnh tay chân miệng đang gia tăng số ca mắc. Trẻ bị tay chân miệng có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như phù phổi cấp, viêm cơ tim, viêm não, thậm chí dẫn tới tử vong. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia y học về vấn đề bảo vệ đôi mắt cho trẻ em.

Tính từ đầu năm đến ngày 6/6, Hà Nội đã ghi nhận 357 trường hợp sốt xuất huyết tại 28/30 quận, huyện, thị xã, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo tình hình sốt xuất huyết năm nay sẽ có diễn biến phức tạp. Theo các chuyên gia y tế, việc nâng cao ý thức của người dân vẫn là biện pháp quan trọng để phòng bệnh. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia y học về vấn đề cấp cứu bệnh nhân đột quỵ trong giờ vàng.

Cứ mỗi năm vào kỳ nghỉ hè, số lượng trẻ bị tai nạn thương tích gia tăng do độ tuổi hiếu động. Sự bất cẩn của trẻ và sự thiếu cảnh giác lơ là, chủ quan của người lớn đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc hoặc gây khó khăn trong quá trình điều trị. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với PGS.TS. Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) về những phương pháp tiên tiến trong điều trị ung thư vú.

Qua các vụ đuối nước xảy ra thời gian gần đây cho thấy, tình trạng trẻ em đuối nước đang ở mức độ cảnh báo nguy hiểm. Theo các bác sĩ, phần lớn trẻ bị đuối nước tử vong hoặc để lại di chứng não là do không được sơ cứu hoặc sơ cứu không đúng cách. Vì vậy, việc sơ cứu tại chỗ đúng kỹ thuật khi trẻ bị đuối nước rất quan trọng. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”.

Khi nhu cầu làm đẹp tăng cao, nhiều người lại tìm đến các cơ sở thẩm mỹ theo kiểu truyền tai mà không tìm hiểu đó có phải là các cơ sở được cấp phép chưa, có được phép thực hiện thủ thuật hay không, vì thế, các tai biến có nguy cơ cao xảy ra. Điều này đặt ra vấn đề thanh tra quản lý và giám sát các cơ sở này như thế nào? Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”.

Để đảm bảo nguồn cung thuốc hiếm phục vụ nhu cầu điều trị cho người bệnh, Bộ Y tế đang xây dựng từ 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với TS.BS Ngô Anh Vinh, Phó Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương về những biện pháp ngăn ngừa tự tử ở trẻ em.

Để tư vấn người dân biết cách phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý thường gặp ở trẻ, Bênh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tổ chức chương trình "Khám phát hiện sớm và điều trị các dị tật bẩm sinh ở trẻ em hướng tới sự phát triển toàn diện cho tương lai". Nội dung của chương trình ý nghĩa này sẽ được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia y học để tìm hiểu về các biện pháp phòng chống say nắng trong mùa hè.

Thuốc lá điện tử đang lên ngôi bởi sự tiện lợi và thậm chí là thời trang. Các chuyên gia cảnh báo thuốc lá điện tử có chứa nicotine là chất gây nghiện, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, gây hại rất lớn cho thế hệ tương lai. Nội dung này được phản ánh trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia y học để tìm hiểu về cách phòng tránh sốc nhiệt khi trời nắng nóng.

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng thứ 2 trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới, chỉ sau ung thư gan. Trong đó, môt trong các nguyên nhân được chỉ ra gây căn bệnh này chính là việc hút thuốc lá. Nội dung này được đề cập trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia y học để cùng tìm hiểu về các biện pháp cai nghiện thuốc lá.

Nếu không sơ cứu đúng cách và chữa trị kịp thời, bệnh nhân đột quỵ sẽ dễ bị những di chứng nặng nề, thậm chí dẫn tới tử vong. Nội dung này được đề cập trong mục “Tiêu điểm sức khỏe”. Tiếp đó là cuộc trao đổi với chuyên gia y học để cùng tìm hiểu về những tác hại khôn lường của thuốc lá.