Sức trẻ Việt Nam tại New Zealand

Song hành cùng đội tuyển nữ Việt Nam khi tham gia VCK bóng đá thế giới World Cup 2023 tại New Zealand, không chỉ có những cổ động viên tại Việt Nam, mà còn có những người bạn trẻ đang sống, lao động và học tập tại New Zealand và Australia. Tiếng trống, màu cờ đỏ sao vàng vang lên trên sân cỏ không chỉ mang đến tinh thần Việt Nam, mà còn cho thấy hình ảnh Việt Nam luôn có mặt ở 5 châu, bốn biển.

User
Ý KIẾN

Tối 30/8, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, đã tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 79 Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024).

Trong 3 ngày qua, hơn 400 người Việt Nam ở nước ngoài đã trở về quê hương để tham dự Hội nghị người Việt Nam toàn thế giới lần thứ 4, Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam 2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và phát huy tối đa sức mạnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Chiều 22/8, tại Hà Nội, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 chính thức bế mạc, hoàn thành các nội dung, chương trình làm việc đề ra.

Tối 21/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Gala dinner chào đón “Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư” và “Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài”.

Ngày 18/8, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản đã diễn ra Lễ khai giảng “Lớp tiếng Việt yêu thương” năm học 2024 - 2025. Lớp học dạy hoàn toàn miễn phí, thu hút hơn 100 em học sinh độ tuổi từ 5 đến 14 theo học, trong đó có 30 em học trực tiếp và 70 em học online.

Sáng ngày 16/8/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi làm việc nhằm rà soát, đánh giá công tác phối hợp giữa hai cơ quan và đề xuất phương hướng, trọng tâm phối hợp trong thời gian tới.

Chiều 5/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã có buổi tiếp Đoàn thiếu nhi, giáo viên kiều bào tại Hàn Quốc về thăm Việt Nam.

Ngày 4/7, Hội Phụ nữ Việt Nam vùng Kansai (Nhật Bản) đã tổ chức talkshow sức khỏe tâm lý cho phụ nữ Việt Nam tại Nhật Bản, nhằm hỗ trợ nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Sáng 24/7, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã trang trọng tổ chức Lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tiếp nối những thành công, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, sẽ tổ chức chuỗi sự kiện lễ hội "Xuân quê hương 2025" tại Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao đang khẩn trương phối hợp với Bộ Công an xác minh nhân thân của 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan, tối 16/7/2024.

Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài vừa ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật. Đây là bước tiến mới huy động sức mạnh của kiều bào trong việc thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa hai đất nước.

Nguyên nhân dẫn đến vụ sát hại 6 người tại khách sạn Grand Hyatt Erawan là do mâu thuẫn nợ nần. Một trong số 6 nạn nhân chính là người đã đầu độc 5 người còn lại.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc 6 người Việt tử vong tại một khách sạn ở Bangkok, Thái Lan, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, các đơn vị liên quan của bộ đã và đang theo dõi sát vụ việc, làm rõ thông tin, xác định nhân thân của các nạn nhân, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Trao đổi với phóng viên của Đài Hà Nội, Bộ Ngoại giao cho biết Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng cùng các cán bộ sứ quán đã có mặt tại hiện trường vụ việc 6 người gốc Việt tử vong ở khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok, Thái Lan, để thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Cảnh sát Thái Lan xác định những người thiệt mạng gồm bốn người Việt Nam và hai người Mỹ gốc Việt.

Chiều ngày 04/7/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Bộ Ngoại giao và Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban và Tổng Công ty trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng, cùng lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Ngoại giao thăm tỉnh Bình Phước, làm việc về công tác đối ngoại của địa phương, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia.

Bà Nhữ -Tarnawska Hoa Kim Ngân vừa được Tổng Thống của Ba Lan Andrzej Duda trao tận tay quyết định phong học hàm giáo sư. Bà Kim Ngân là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên, và là nhà khoa học gốc Việt thứ năm tại Ba Lan nhận được vinh dự này.

Sau hơn 3 tháng chuẩn bị, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hiệp hội doanh nghiệp xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam tại Kyushu, Nhật Bản đã vừa tổ chức khai mạc Giải bóng đá khu vực Kyushu lần thứ I - 2024.

Rạng sáng 10/6 theo giờ địa phương, một vụ cháy đã xảy ra tại Trung tâm Thương mại Sapa, thủ đô Prague, trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt Nam tại Séc.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức trao giải cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024”.

GS.TS Nguyễn Xuân Huấn – người Việt đi đầu với nghiên cứu từ 5G/6G đến Digital Twin (Bản sao số) để cùng hướng tới xã hội số thông minh toàn diện đã ghi dấu ấn trong cộng đồng nghiên cứu khoa học ở Vương quốc Anh, cũng như trên thế giới.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức buổi họp báo chiều 3/6, thông tin về Kết quả 20 năm triển khai nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 4.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan kịp thời trao đổi với các cơ quan liên quan của nước sở tại về việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bà con người Việt sau vụ cháy Trung tâm Thương mại 44 Marywilska tại thủ đô Warsawa.

Trả lời câu hỏi của Đài Hà Nội hỏi về tình hình cộng đồng đồng người Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) sau trận động đất với cường độ lớn, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, Bộ ngoại giao cho biết: Đến nay, chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất này.

Nằm trong khuôn viên của Trung tâm thương mại Sa Pa, Trung tâm tiếng Việt Praha mà tiền thân là Trung tâm tiếng Việt Sapa, được thành lập cách đây 20 năm, đều đặn tổ chức lớp học tiếng Việt thường xuyên những ngày cuối tuần cho thế hệ trẻ người Việt sinh ra và lớn lên tại Séc.

Trước khi khởi nghiệp quán bánh mỳ đặc trưng Việt Nam, Thanh Duy và Thanh Tâm đã có khoảng thời gian sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Trong suốt quá trình đó, họ nhận thấy, nhiều món ăn đường phố đền từ châu Âu được người Nhật ưu chuộng, vậy tại sao bánh mỳ Việt Nam lại không thể xuất hiện tại xứ sở hoa anh đào? Đó là khởi nguồn của quán 'Bánh mỳ Việt Nam xin chào'.

Hội sinh viên, thanh niên Việt Nam tại Nhật Bản đã tạo dựng một ngôi nhà chung đầm ấm, trở thành điểm tựa vững chắc cho các bạn trẻ Việt Nam đang sống và học tập tại xứ sở hoa anh đào.

Có những khu vực mà hình ảnh người Việt ít được nhắc tới, cho dù chỉ là đi qua. Nhưng, vì tương lai của những vùng đất khó khăn chồng chất như Angola, thì những người Việt trẻ đã và đang thực hiện những công việc cụ thể mang lại hạnh phúc, nụ cười và cả niềm tin cho người dân bản xứ, sẽ giúp họ thấy rõ hơn hình ảnh và con người Việt Nam.

Trần Phương Ly đam mê hội họa từ nhỏ, nhưng phải đến khi theo học tại Moscow, hội hoạt mới thực sự sống trong chị và cùng từ đó hình ảnh quê hương Việt Nam lan tỏa theo từng nét vẽ. Những tác phẩm của Phương Ly mang đến cho bạn bè năm châu những góc nhìn đa dạng về quê hương, đất nước và con người Việt Nam.

Chelsea Flower Show, triển lãm hoa thường niên danh giá nhất thế giới, được ví như world cup cho những người làm vườn và yêu thích cắm hoa. Rose Cao, một cô gái Việt đầu tiên đã được nhận giải thưởng cao quý nhất của triển lãm này.

Với Nguyễn Phan Bảo Thụy, nước Pháp rất gắn bó với con đường sự nghiệp của anh. Và với mong muốn phát huy văn hóa Việt Nam, cũng như gắn kết cộng đồng sinh viên, thanh niên Việt Nam tại Pháp, Nguyễn Phan Bảo Thụy không ngừng nỗ lực xây dựng Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp ngày một lớn mạnh.

Nguyễn Tuấn Nghĩa, chàng trai trẻ 18 tuổi quyết định đu du học tại Vương quốc Bỉ đã có sự sáng tạo đầy ý nghĩa, khi lấy chính quá trình du họhocjuar mình là một sự trải nghiệm chia sẻ với cộng đồng các bạn trẻ Việt Nam đang có mong muốn sang Bỉ du học. Từ phương pháp học tập, khám phá đất nước Bỉ đến ẩm thực, cách sinh hoạt hằng ngày, phong tục, tập quán của nơi xứ người... tất cả đều được Nguyễn Tuấn Nghĩa chia sẻ trên kênh MXH cá nhân của mình.

Đối với người Việt Nam, món ăn Nhật Bản giống như một tác phẩm nghệ thuật tinh tế, được chú trọng tới từng chi tiết, không chỉ trong chế biến, mà còn cả trong khâu trình bày và thưởng thức. Không phải ai cũng có thể dễ dàng trở thành đầu bếp truyền thống Nhật Bản, kể cả người Nhật. Vậy mà với niềm đam mê âm thực và chế biến, một chàng trai Việt đã chinh phục các kỹ năng làm đầu bếp Nhật Bản.

Nguyễn Thị Mỹ Nhân, cô gái Việt Nam bé nhỏ sinh ra ở miền đất lửa Quảng Trị, không chỉ là một sinh viên xuất sắc người Việt đạt học bổng cao quý của Nhật Bản, mà còn là đại sứ văn hóa, đưa những nét đẹp Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Chương trình 'tìm kiếm tài năng sinh viên Việt Nam' đã trở lại sau 6 năm tại Anh, thu hút hàng trăm sinh viên đang học tập tại Vương quốc Anh đăng ký tham gia. Đây là một sân chơi không chỉ để thế hệ trẻ Việt Nam thể hiện bản lĩnh, tài năng của mình, mà còn lan tỏa những giá trị văn hóa Việt.

Song hành cùng đội tuyển nữ Việt Nam khi tham gia VCK bóng đá thế giới World Cup 2023 tại New Zealand, không chỉ có những cổ động viên tại Việt Nam, mà còn có những người bạn trẻ đang sống, lao động và học tập tại New Zealand và Australia. Tiếng trống, màu cờ đỏ sao vàng vang lên trên sân cỏ không chỉ mang đến tinh thần Việt Nam, mà còn cho thấy hình ảnh Việt Nam luôn có mặt ở 5 châu, bốn biển.

Đam mê các hoạt động cộng đồng, Lê Minh Anh - cô học trò của trường Amsterdam (Hà Nội), không ngừng nỗ lực cố gắng để theo đuổi giấc mơ của mình, đó là giành các suất học bổng đi du học Mỹ. Với sự năng động và ham học hỏi, Lê Minh Anh không chỉ phát triển bản thân mỗi ngày, mà còn trở thành sinh viên xuất sắc của trường đại học.

Năm 2019, trong số các công dân nước ngoài được chọn, lần đầu tiên có một người Việt Nam được chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc, bầu làm 'Công dân danh dự'. Thuộc thế hệ 8x, sinh trưởng tại Đà Nẵng, chị được báo chí Hàn Quốc đặt cho biệt danh 'Super Woman', đó là Lê Nguyễn Minh Phương.

Đi khắp 5 châu, bốn bể, mỗi người con đất Việt đều tự hào về tinh hoa văn hóa của dân tộc. Tại mỗi quốc gia, bản sắc ấy vẫn luôn được bảo tồn, gìn giữ và lan tỏa tới bạn bè quốc tế, những giá trị văn hóa Phật giáo và văn hóa dân tộc Việt.

Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong Lực lượng gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc đang ngày càng được lan tỏa thông qua những hành động thiết thực. Phụ nữ Việt Nam đã và đang để lại những dấu án tốt đẹp đối với người dân quốc gia sở tại nói riêng và trên thế giới nói chung.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, sau hơn 12 năm phấn đấu học tập và nghiên cứu khoa học, trở thành nhà khoa học được vinh danh tại Vương quốc Anh, Tiến sĩ Ngô Quốc Hiển được biết tới là một nhà khoa học tiên phong nghiên cứu công nghệ 6 G, được chính phủ Anh tài trợ tới 1,6 triệu USD trong suốt 4 năm qua.

Từ bao đời nay, chùa là nơi con người tìm đến để có được sự bình an, thanh thản trong cuộc sống, để mầm thiện được nảy nở và đơm hoa. Dù ở quê hương hay nơi đất khách quê người, chùa vẫn luôn giữ nguyên giá trị với cộng đồng và là nơi lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần Việt.

Tiến sĩ trẻ Đinh Hùng Cường là tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ Việt Nam, dám nghĩ, dám làm. Đam mê khoa học từ khi ngồi trên ghế trường phổ thông, Đinh Hùng Cường đã giành được học bổng tại Hàn Quốc và anh đã có nhiều công trình nghiên cứu đi vào thực tiễn cuộc sống, được mời làm việc tại một công ty đa quốc gia của Nhật Bản. Không dừng lại ở việc nghiên cứu, Đinh Hùng Cường còn tiến thêm một bước mới là đưa ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, và anh mong muốn những nghiên cứu của mình sẽ làm thay đổi một phần nào đó nền kinh tế Việt Nam.