Hà Nội đã hoàn thành việc xây dựng và phê duyệt phương án tái cấu trúc đối với 293 thủ tục hành chính để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến toàn trình, liền mạch, hiệu quả, tối ưu chi phí. Đây là các thủ tục hành chính phổ biến nhất, phát sinh trung bình khoảng 2,39 triệu hồ sơ mỗi năm, tập trung ở các lĩnh vực có tác động trực tiếp đến đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Kết quả tái cấu trúc cho thấy hiệu quả rõ nét khi chi phí tuân thủ thủ tục hành chính giảm từ khoảng 2.306 tỷ đồng/năm xuống còn khoảng 654 tỷ đồng/năm, tương đương tiết kiệm 1.652 tỷ đồng mỗi năm (71,64%). Thành phố đã cắt giảm hoặc thay thế hoàn toàn 72 loại thành phần hồ sơ bằng dữ liệu điện tử; 95 thủ tục hành chính được chuyển từ yêu cầu nộp bản sao chứng thực sang bản sao điện tử thông thường.
Đặc biệt, việc chuyển đổi sang giải quyết trực tuyến toàn trình đã giúp cắt giảm hơn 15,1 triệu giờ đi lại mỗi năm của người dân và doanh nghiệp. Toàn bộ 293/293 thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được áp dụng đồng bộ theo phương án tái cấu trúc từ ngày 1/1/2026.
Trong quá trình thực hiện, người dân và doanh nghiệp có thể liên hệ Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, các đại lý dịch vụ công trực tuyến, Tổng đài 1022 (nhánh 7), Tổng đài 19001009 hoặc chatbot, callbot trên iHanoi để được hỗ trợ kịp thời.