LIVE Tâm bão số 3 vừa quét qua khu vực Hà Nội

Sau khi quét qua khu vực Hà Nội, bão số 3 giảm còn cấp 8-9, giật cấp 11, sức gió mạnh nhất 74 km/h. Chủ tịch TP. Hà Nội chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả mưa bão ngay trong đêm.

Tiếp tục cập nhật...

Hồ Gươm dậy sóng vào 20:45 tối nay khi bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực Hà Nội

● 23:30: BÃO SỐ 3 GIỮ NGUYÊN CẤP GIÓ, THU HẸP VÙNG ẢNH HƯỞNG TRỰC TIỂP

Vị trí tâm bão hiện vào khoảng 21,9 độ Vĩ Bắc, 105,3 độ Kinh Đông, trên khu vực ráp gianh giữa Vĩnh Phúc và Sơn Tây. Sức gió mạnh nhất: Cấp 8-9 (62-88km/h), giật cấp 11. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15-20km/h.

Vị trí tâm bão số 3 ghi nhận tại thời điểm 23:30 ngày 7/9

● 22:30: BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI BÙI THỊ MINH HOÀI CHỈ ĐẠO TIẾP TỤC BẰNG MỌI BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO DÂN

Tối 7/9, trao đổi với báo chí về tình hình ứng phó với cơn bão số 3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cho biết đã trực tiếp gọi điện chỉ đạo 30/30 Bí thư quận, huyện, thị ủy tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bằng mọi biện pháp phải tiếp tục theo sát tình hình để bảo đảm an toàn cho dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thực hiện Điện của Thường trực Thành ủy, Ban Cán sự đảng UBND thành phố, các quận, huyện, thị ủy, các cấp ủy tổ chức Đảng đã chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kịp thời thực hiện tốt các biện pháp cấp bách như kịp thời di dời người dân ra khỏi nhà chung cư cũ nguy hiểm, nhà yếu, nơi có nguy cơ đổ sập; bố trí nơi tránh trú an toàn; bố trí các lực lượng ứng trực kịp thời xử lý các sự cố, hỗ trợ người dân trong mưa bão; duy trì thông suốt các cơ sở hạ tầng thiết yếu; bảo đảm an ninh an toàn; nhờ đó về cơ bản thành phố vẫn bảo đảm tốt các mục tiêu trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là giữ an toàn cho người dân.

Về các nhiệm vụ trong những ngày tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo sát diễn biến của mưa bão; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân; triển khai công tác ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ" một cách thực chất theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao (gồm chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ), không để bị động, bất ngờ với các tình huống. 

Bão có thể suy yếu nhưng tình hình thời tiết do ảnh hưởng trong những ngày tới vẫn rất đáng lo ngại. Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là phải bảo đảm an toàn sức khoẻ tính mạng của nhân dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của người dân và nhà nước. Hơn lúc nào hết, đây là lúc người dân cần sự hỗ trợ, các lực lượng chức năng phải làm hết lòng, hết sức với trách nhiệm cao nhất vì nhân dân.

Trước diễn biến nguy hiểm của cơn bão số 3 (Yagi), Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có điện yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Thực hiện yêu cầu này, chính quyền phường Tân Mai, quận Hoàng Mai đã đưa 160 người dân sống tại nhà A7 Tân Mai - một tòa nhà tập thể cũ đã xuống cấp - tới tạm cư tại Trường Tiểu học Tân Mai ngay trong đêm 6/9 - một ngày trước khi bão số 3 quét qua khu vực Hà Nội.

● 22:30: CHỦ TỊCH TP. HÀ NỘI CHỈ ĐẠO TẬP TRUNG KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA BÃO NGAY TRONG ĐÊM

Lúc 22h30 phút, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có chỉ đạo tới các cơ quan, sở ngành của Hà Nội bao gồm Sở Xây dựng, Công an, Bộ tư lệnh thủ đô, Công thương và Tcty điện lực Hà Nội tập trung xử lý thông đường giao thông sau bão, khôi phục cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Theo ghi nhận của Đài Hà Nội, việc cung cấp điện sinh hoạt và công tác phòng chống bão cơ bản được đảm bảo. Các tuyến đường phố của Thủ đô vẫn sáng đèn. Chỉ có một vài khu vực bị mất điện cục bộ. Có thể thấy công tác đảm bảo an toàn điện khi bão số 3 đổ bộ đã được thực hiện tốt.

Trong chiều nay, trước khi bão số 3 đổ bộ, giông lốc đã khiến hàng ngàn cây xanh ở Hà Nội gãy đổ, kéo theo nhiều cột điện và hệ thống dây điện bị ảnh hưởng. Một số khu vực tại Hà Nội đã bị mất điện. Điện lực Hà Nội khẳng định không có chuyện cắt điện diện rộng do bão.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, các hoạt động khắc phục hậu quả mưa bão cần được thực hiện trong thời gian sớm nhất để ổn định lại đời sống và sản xuất tại Thủ đô.

Công an huyện Thanh Trì triển khai khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra ngay dưới trời mưa to và gió lớn.

● 22:20: GIÓ MẠNH BẮT ĐẦU XUẤT HIỆN TRỞ LẠI

Tại một số khu vực như Hà Đông, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng xuất hiện gió mạnh trở lại sau khi tâm bão đi qua. Trên thực tế, tâm bão đã ra khỏi Hà Nội nhưng vùng ảnh hưởng gây mưa và gió mạnh vẫn còn tiếp diễn.

● 22:00: TÂM BÃO ĐI RA KHỎI KHU VỰC HÀ NỘI

Tâm bão hiện ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc, 106,1 độ Kinh Đông, trên khu vực Từ Sơn - Bắc Ninh. Sức gió mạnh nhất: Cấp 8-9 (62-74km/h), giật cấp 11. Tại Hà Nội, gió đã giảm. Mặc dù tâm bão đã ra khỏi khu vực Hà Nội nhưng vẫn tiếp tục gây mưa cho toàn thành phố.

Tâm bão số 3 được ghi nhận vào lúc 22:10 ngày 7/9

● 21:00: MƯA LỚN GÂY ĐỔ CÂY, NGẬP NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG TẠI HÀ NỘI

Tại huyện Thanh Trì, nhiều cây to đổ la liệt. Lực lượng chức đã có mặt để kịp thời xử lý dưới trời mưa to và gió lớn

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại đường Lạc Long Quân quận Tây Hồ. 21h30, trời có dấu hiệu lặng gió. Tuy nhiên mưa to gió lớn do ảnh hưởng của bão số 3 trước đó khiến hàng loạt cây xanh bị gãy đổ trên phố.

Tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, rất nhiều cây xanh, bao gồm cả các cây cổ thụ bị gió bão làm bật gốc hoặc gãy đổ.

Từ 20h30 tối nay, nhiều quận huyện trên địa bàn TP trong đó có quận Hà Đông đã có mưa lớn, kéo dài, trong khi gió giật mạnh cấp 5, cấp 6, khiến nhiều cây xanh tiếp tục bị quật ngã, một số khu vực trũng thấp ở các phường Phú Lãm, Phú Lương, Vạn Phúc, Yên Nghĩa, Hà Cầu…đã xảy ra tình trạng ngập úng, nhiều tuyến đường ngập sâu từ 0,3- 0,4 m khiến các phương tiện giao thông di chuyển khó khăn…

Theo khuyến cáo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, từ tối nay, người dân đã không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo người dân ở Hà Nội không nên ra khỏi nhà khi gió mạnh nhất làm cây đổ, mái tôn, biển quảng cáo rơi. Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không di chuyển ở vị trí nằm giữa các tòa nhà cao tầng (đặc biệt là các ngã ba, ngã tư). 

● 20:15: HỒ GƯƠM VẮNG LẶNG, NHIỀU CÂY XANH GẪY ĐỔ

Trái ngược với không khí sôi động của các buổi tối Thứ Bảy, phố đi bộ Hồ Gươm hôm nay hoàn toàn vắng lặng. Bão số 3 đi qua gây mưa và gió giật cấp 12 khiến nhiều cây xanh gẫy đổ, mặt hồ Gươm dậy sóng.

20:00: TÂM BÃO QUÉT QUA SÂN BAY NỘI BÀI 

Từ 20 giờ tối nay 7/9, bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, khoảng một tiếng sau đó tâm bão quét qua khu vực phía Bắc nội thành Hà Nội bao gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Ở khu vực phía Bắc Hà Nội đáng chú ý là cụm cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nơi hàng chục tàu bay đang tránh trú bão có thể đối mặt với những cơn gió mạnh. Ngay khi có thông tin dự báo bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội, các tàu bay tại đây đã được chằng buộc cẩn thận để tránh những thiệt hại do gió báo gây ra.

Chiều tối 7/9, Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng) và Nội Bài (Hà Nội) để tránh cơn bão số 3 (tên quốc tế là bão Yagi).

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu máy bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cát Bi đến 20h ngày 7/9; tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đến 0h ngày 8/9.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp tục ra Công điện yêu cầu các đơn vị có liên quan tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão; chủ động ứng phó cơn bão số 3 và khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão.

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị chuẩn bị nhân lực, phương tiện, máy móc, vật tư sẵn sàng ứng phó bão và mưa lũ sau bão; khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia ứng phó bão và mưa, lũ.

Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm thời đóng cửa bốn sân bay nhằm đảm bảo an toàn trong khai thác.

Cụ thể, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 4h đến 16h ngày 7/9. Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (thành phố Hải Phòng) tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 5h đến 16h ngày 7/9.

cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (thành phố Hà Nội) ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 10h đến 21h ngày 7/9. Cảng Hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 12h đến 22h ngày 7/9.

Theo các trang khí tượng quốc tế, khu vực phía Bắc nội thành Hà Nội bao gồm hai huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 3.

● 19:45: BÃO SỐ 3 ĐÃ ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN KHU VỰC HÀ NỘI

19:45 ngày 7/9, tâm bão số 3 có vị trí ở khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc, 106,34 độ Kinh Đông, trên khu vực giáp ranh giữa huyện Kinh Môn (Hải Dương) và huyện Mạo Khê (Quảng Ninh). Tuy nhiên vùng ảnh hưởng mạnh nhất của bão đã bắt đầu đi vào địa phận Hà Nội.

Vị trí tâm bão số 3 được xác định vào 19:45 ngày 7/9. Vùng ảnh hưởng mạnh nhất của bão (vùng màu trắng) đã bắt đầu đi vào địa phận Hà Nội
Đường phố Hà Nội vắng bóng người qua lại
Tại khu vực nội thành, mưa to, gió giật mạnh liên hồi.

Phút bình yên bên Tháp Rùa - khi tâm bão đi qua

● 19:15: EVN BÁC BỎ THÔNG TIN CẮT ĐIỆN TOÀN THÀNH PHỐ

Trên một số tài khoản mạng xã hội chiều 7.9 đã lan truyền thông tin Điện lực Hà Nội sẽ cắt điện toàn thành phố từ 19 giờ cùng ngày để phòng chống bão số 3. Một số trang mạng xã hội cũng khuyến cáo người dân chuẩn bị đèn pin, nến, sạc pin dự phòng, nấu cơm đầy đủ... Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bác bỏ thông tin này. EVN cho biết, do ảnh hưởng của gió mạnh, mưa lớn của bão số 3, nhiều đường dây truyền tải điện 500kV và 220kV ở Quảng Ninh, Hải Phòng bị sự cố. Đồng thời, một số đường dây truyền tải điện được chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn. Đến 14h, gần như toàn bộ tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng bị mất điện do sự cố nhiều đường dây trung áp. Theo EVN, sau khi bão đi qua và gió mạnh giảm dần, việc khôi phục vận hành và cung cấp điện sẽ được khẩn trương triển khai.

● 19:00: 13 NGƯỜI MẤT TÍCH, 1 NGƯỜI TỬ VONG TRÊN BIỂN DO ẢNH HƯỞNG CỦA BÃO SỐ 3

Đó là thống kê đến 17h30 ngày 7/9 của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố, thiên tai trong bão số 3.

  • Tàu Tiến Thành 05 (tàu cần cẩu, thuộc Công ty Cổ phần thương mại Logistic Quảng Ninh) neo tránh trú bão tại Vũng Đục - Cẩm Phả bị mất tích cùng 7 thuyền viên.
  • Tàu kéo biển Hồng Gai cùng 7 thuyền viên (thuộc Công ty Cổ phần cảng Quảng Ninh) khi neo tránh bão tại khu vực Hang Bồ Nâu bị mất tích. Tàu lai Hạ Long 08 đã vớt được 1 thi thể, 6 thuyền viên còn lại của tàu đang mất tích.
  • Tàu Minh Ánh 01 với 3 thuyền viên trên tàu đang bị trôi neo.
  • Tàu Minh Ánh 03 với 12 thuyền viên,bị trôi neo, mất tín hiệu trên AIS. Hiện nay, tàu và 12 thuyền viên an toàn.
  • Tàu Tiến Thành 02, Tiến Thành 03 (tàu cần cẩu, phương tiện thủy nội địa, thuộc Công ty Cổ phần thương mại Logistic Quảng Ninh) bị trôi dạt, mắc kẹt tại cung Cá Heo, TP Hạ Long, trên mỗi tàu có khoảng 10 người.
  • Tàu Thiên Thuận Thành 01 (tàu SB) và 4 người trên tàu, bị trôi neo, nước tràn vào buồng máy tại khu vực hòn Vụng Gianh, Quảng Ninh. Hiện tàu và 4 thuyền viên an toàn.
  • Một tàu cá không rõ tên bị hỏng máy, trên tàu có 1 người, trôi dạt tại khu vực hòn Vạn Bội - Cát Bà, không liên lạc được với tàu. Tàu CSB 9004 cách 6 hải lý sẵn sàng cơ động đi tìm kiếm cứu nạn nhưng do thời tiết xấu chưa tiếp cận được tàu bị nạn.
Một tàu du lịch tại Hạ Long bị lật chìm trong gió bão vào chiều nay 7/9

● 18:00: BÃO SỐ 3 ĐANG TIẾN VỀ PHÍA HÀ NỘI

Tâm bão số 3 hiện đang ở vào khoảng 20,53 độ Vĩ Bắc, 106,29 độ Kinh Đông, tại khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương và đang di chuyển về phía Tây với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133km/h), giật cấp 15. Dự báo trong vài giờ tới, bão sẽ đi qua Thủ đô Hà Nội.

Vị trí tâm bão số 3 được xác định vào thời điểm 18:00 ngày 7/9. Bão đang ở khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương và đang di chuyển về phía Hà Nội với vận tốc từ 15-20 km/h

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ đang có gió mạnh cấp 13, giật cấp 14; Đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 13, giật cấp 16; Tiên Yên (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; Đầm Hà (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 10, giật cấp 13; Cửa Ông (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 12, giật cấp 14; Phủ Liễn (Hải Phòng) gió mạnh cấp 11, giật cấp 14; Cát Hải (Hải Phòng) gió mạnh cấp 11, giật cấp 14; Đông Xuyên (Hải Phòng) gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; Ba Lạt (Thái Bình) gió mạnh cấp 9, giật cấp 12; Văn Lý (Nam Định) gió mạnh cấp 7, giật cấp 8; Hải Dương gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; Lục Ngạn (Bắc Giang) gió mạnh cấp 9, giật cấp 11;…

Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ đã có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 00h đến 16h ngày 07/9 có nơi trên 100mm như: Cát Bà (Hải Phòng) 215mm, Đầm Hà (Quảng Ninh) 189mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 188mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 171mm, Phủ Dực (Thái Bình) 153mm, Xuân Thủy (Nam Định) 127mm,…

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã kêu gọi người người dân không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết, người dân chủ động ở nhà hoặc địa điểm có thể tránh trú bão an toàn từ nay cho đến khi có thông tin từ cơ quan chức năng về bão. Các cơ quan chức năng của thành phố sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho người dân Thủ đô.

● 17:00: MƯA TO, GIÓ LỚN GÂY SẬP NHÀ TẠI HÀ NỘI

Mặc dù bão số 3 mới đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh nhưng hoàn lưu của nó đã ảnh hưởng tới toàn miền Bắc trong chiều ngày 7/9. Tại Hà Nội đã xuất hiện mưa to và gió lớn bắt đầu từ 15:00 chiều nay. Gió lớn đã làm sập một ngôi nhà 4 tầng lắp ghép tại huyện Thạch Thất.

Ngôi nhà lắp ghép tại huyện Thạch Thất đã bị đổ sập

Cũng trong chiều nay, một ngôi nhà trên phố Khâm Thiên bị đổ sập tầng 2 và không có thương vong về người. Trong khi đó, một nhà kho được dựng tạm bằng tôn tại khu vực Thanh Xuân Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng bị đổ sập vào chiều cùng ngày.

Hình ảnh một ngôi nhà tại phố Khâm Thiên quận Đống Đa bị sập tầng 2

Cũng trong chiều nay, rất nhiều cây xanh trên các tuyến phố đã bị bật gốc do ảnh hưởng của bão số 3. Hàng ngàn cây xanh ở nhiều quận, huyện ở Hà Nội bị đổ, kéo theo nhiều cột điện bị gãy, hư hỏng, theo báo cáo nhanh của các quận, huyện tính đến 15h chiều 7/9.

Một cây cổ thụ đồ tại Nam Đồng, quận Đống Đa bị bật gốc trong chiều ngày 7/9.

● 17:00: CẢNH BÁO NGẬP LỤT TẠI HÀ NỘI

Hiện nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, khu vực nội thành Hà Nội đang có mưa to đến rất to. Dự báo trong 3-6h giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa to đến mưa to với lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 50-90mm, có nơi trên 130mm.

Cảnh báo: Đợt mưa này có khả năng sẽ gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 20-40cm; Đáng chú ý một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 30-50cm bao gồm:

  • Thụy Khuê, Dương Quảng Hàm, Phú Xá... (quận Tây Hồ)
  • Thành Công, Huỳnh Thúc Kháng, La Thành, Liễu Giai, Điện Biên Phủ, Núi Trúc, Ngọc Khánh, Nguyễn Trường Tộ... (quận Ba Đình)
  • Phùng Hưng, Liên Trì-Nguyễn Gia Thiều, ngã tư Tạ Hiện – Lương Ngọc Quyến, phố Đinh Liệt, phố Nguyễn Siêu-ngõ Gạch, Tông Đản, ngã tư Quang Trung – Trần Quốc Toản, Thợ Nhuộm, Bà Triệu, Điện Biên Phủ, Quán Thánh, ngã ba Đường Thành – Hàng Nón (quận Hoàn Kiếm).
  • Bùi Xương Trạch, Huỳnh Thúc Kháng, Thái Hà, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Lê Duẩn, Văn MiếuQuốc Tử Giám, Kim Liên... (quận Đống Đa).
  • Lê Trọng Tấn, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Ngọc Nại, Vương Thừa Vũ, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Tuân, Lương Thế Vinh, Nguyễn Xiển, Quan Nhân – Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huy Tưởng, Phùng Khoang, đường Tố Hữu (đoạn từ Lương Thế Vinh đến Trung Văn)… (quận Thanh Xuân).
  • Nguyễn Khoái, Lạc Trung, Mạc Thị Bưởi, Hàng Chuối, Trần Xuân Soạn, Thanh Nhàn, Yec-xanh (quận Hai Bà Trưng).
  • Ngã tư Dương Đình Nghệ-Nam Trung Yên (phía sau tòa nhà Keangnam), Hoàng Quốc Việt (gần Đại học Điện Lực), Phan Văn Trường, Phùng Chí Kiên, Trần Bình, phố Hoa Bằng (quận Cầu Giấy).
  • Thịnh Liệt, Đường Đền Lừ, Đường Hoàng Mai, phố Vĩnh hưng, Trương Định, Lĩnh Nam, Định Công (quận Hoàng Mai).
  • Phố Kẻ Vẽ, Trần Cung, ga Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).
  • Phố Đỗ Đức Dục, phố Phùng Khoang, hầm chui dân sinh qua Đại lộ Thăng Long... (quận Nam Từ Liêm).
  • Cổ Linh, Đàm Quang Trung, Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm, Hoa Lâm (gần ngõ 80)... (quận Long Biên).
  • Phố Triều Khúc, đường Quyết Thắng, Tô Hiệu, Yên Nghĩa... (quận Hà Đông).

● 16:15: HÀ NỘI ĐANG CÓ GIÓ RẤT MẠNH

Hà Nội đang có mưa nhẹ và gió rất mạnh. Dự báo từ tối nay, toàn thành phố sẽ có mưa to do ảnh hưởng của bão số 3. Mưa lớn có khả năng gây ra sạt lở đất ở vùng đồi núi một số huyện ngoại thành như Ba Vì, Sóc Sơn, Quốc Oai…

Dự báo tác động của mưa lớn làm giảm tầm nhìn khi lái xe, gây ra trơn trượt và tai nạn giao thông; có thể làm quá tải hệ thống thoát nước đô thị, gây ra ngập úng trong các khu dân cư, ách tắc giao thông do ngập úng đường. Mưa lớn có thể kèm theo các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng.

Cây cổ thụ bật gốc tại cây xăng đường Hoàng Quốc Việt
Cây xanh gẫy đổ tại đường Nguyễn Văn Huyên
Hàng loạt cây đổ tại khu nhà ở cán bộ chiến sĩ Tổng cục 5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.
Lực lượng chức năng đang xử lý một cột điện bị đổ tại khu đô thị Đền Lừ 2, quận Hoàng Mai

Mực nước sông lên cao nguy cơ xảy ra sạt lở đất ven sông, ngập lụt các vùng trũng thấp, các bãi nổi giữa sông, ảnh hưởng đến an toàn đối với các tuyến đê vùng ven sông Đà, sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy, sông Bùi, sông Tích, sông Cà Lồ và vùng trũng, ven sông một số khu vực thuộc huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, Đông Anh, Sóc Sơn, quận Long Biên, quận Hà Đông…

Dự báo tác động của bão sẽ có gió mạnh chiều và đêm 7/9. Các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Long Biên, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện: Gia Lâm, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh có gió mạnh cấp 5, cấp 6, sau tăng lên cấp 7, cấp 8, giật cấp 10. Chiều và đêm 7/9, thị xã Sơn Tây và các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Phúc Thọ có gió mạnh cấp 4, cấp 5, sau tăng lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 9. Thời điểm gió mạnh nhất trong khoảng từ chiều tối đến đêm 7/9.

Dự báo tác động của gió mạnh: Gió mạnh có thể gây tốc mái, hư hại nhà cửa, làm gãy đổ cây cối, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

● 15:45: VÂN ĐỒN - MƯA GIẢM, CHUẨN BỊ CÔNG TÁC KHẮC PHỤC SAU BÃO

Ở thời điểm hiện tại, hoàn lưu bão số 3 đã không còn gây gió giật mạnh và mưa to như thời điểm trước đó tại huyện Vân Đồn. Chính quyền địa phương vẫn khuyến cáo người dân không được chủ quan, tuyệt đối không được ra khỏi nhà và khu vực tránh trú bão khi không thực sự cần thiết. Vào trưa và chiều nay, Vân Đồn đã có mưa to và gió lớn khi bão số 3 đổ bộ.

Do tình hình mất điện, sóng điện thoại di động bị gián đoạn nên mọi con số thiệt hại chưa được cập nhật, thống kê đầy đủ. Theo báo cáo ban đầu, số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà bè dịch vụ, trông coi thủy sản, dây nuôi hàu của người dân trên các khu vực biển của huyện Vân Đồn bị thiệt hại nặng nề; nhiều cây xanh bị gãy đổ; nhiều mái tôn của nhà dân bị tốc; bảng quảng cáo, biển chỉ dẫn giao thông bị đổ.

● 15:30: NƯỚC SÔNG TÍCH, SÔNG BÙI LÊN NHANH, NGUY CƠ XUẤT HIỆN LŨ RỪNG NGANG

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đã có văn bản gửi các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức. Theo đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa to đến rất to, mực nước sông Tích, sông Bùi đang lên nhanh có nguy cơ xuất hiện lũ rừng ngang ảnh hưởng đến địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức.

Để ứng phó hiệu quả với tình hình thời tiết, thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống và sản xuất của Nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố đề nghị ban chỉ huy các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3. Tăng cường theo dõi thông tin, kịp thời nắm bắt tình hình thời tiết, thiên tai, sự cố; kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đi qua các khu vực nguy hiểm, các trọng điểm xung yếu, nhất là các tuyến đường, các công trình đê điều và các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt, sập đổ công trình bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Các huyện chủ động ứng trực, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ" nhằm đảm bảo an toàn về người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp và báo cáo kịp thời mọi diễn biến thiên tai, sự cố, các thiệt hại và công tác ứng phó, khắc phục về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố theo quy định.

Về tình hình thiệt hại, cập nhật đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của quận Ba Đình, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận đã có 30 cây xanh bị đổ ở các phố Quán Thánh, Điện Biên, Ngọc Hà, Ngọc Khánh, Cống Vị, Vĩnh Phúc, Liễu Giai… Địa bàn quận cũng xảy ra 3 sự cố tốc mái vảy, gây nguy hiểm. Chính quyền đã di 3 hộ dân với 11 nhân khẩu ra khỏi nhà G6A Thành Công để đảm bảo an toàn. Đối với các sự cố gãy cành, đổ cây có đường kính vừa đã được xử lý kịp thời.

Tại thị xã Sơn Tây, có 143 cây đổ, 17 sự cố đổ gãy cột điện, dây viễn thông, 5 sự cố tốc máy, 50 ha lúa bị gãy đổ song chưa ngập úng. Chính quyền đã di dời 2 hộ dân để đảm bảo an toàn.

Tại Ứng Hòa, từ sáng nay, Xí nghiệp thủy lợi Ứng Hòa đã cho vận hành các trạm bơm tiêu chống úng ra sông Nhuệ, sông Đáy. Hiện đang vận hành 08 trạm bơm với tổng số 48 máy bơm.

● 15:00: BÁO CÁO NHANH VỀ THIỆT HẠI BAN ĐẦU TẠI HÀ NỘI DO ẢNH HƯỞNG CỦA BÃO SỐ 3

Đến thời điểm hiện tại một số quận huyện ở Hà Nội đã có báo cáo về những thiệt hại ban đầu do cơn báo số 3 gây ra.

Ở quận Cầu Giấy, thống kê tình hình thiệt hại do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 tính đến 11h00 hôm nay 7/9: trên địa bàn quận không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, mưa bão đã làm đổ, gẫy: 33 cây xanh; gẫy: 11 cành cây; đổ 1 cột điện chiếu sáng tại 99 Trung Kính, phường Trung Hoà; 01 cây đổ gây vỡ kính ô tô tại toà nhà No7 Khu 5,03 ha Phường Dịch Vọng. Các lực lượng đã phối hợp, xử lý kịp thời các cây xanh đổ gãy; đồng thời công tác vệ sinh môi trường được triển khai, đảm bảo khắc phục sự cố xảy ra trên địa bàn quận.

Tại quận Hoàn Kiếm, tình hình thiệt hại tính đến 13h00, nhiều cây cây xanh gẫy đổ  trên các tuyến phố Hàm Long, Tràng Thi, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Da, Chả Cá, Hàng Bông, Hồng Hà, Hàng Gà…. Lực lượng tại chỗ của UBND các phường đã phối hợp với Công ty công viên cây xanh xử lý, giải tỏa, phân luồng đảm bảo ATGT. Có 03 người (gồm 2 nữ  và 1 nam) bị thương nhẹ vào hồi 15h ngày 06/9/2024 do cành cây si gẫy đổ tại 11 phố Chả Cá va quệt. UBND các phường và Công ty thoát nước Hà Nội đã trực và xử lý các điểm thoát nước ngay tại thời điểm mưa lớn, địa bàn tiêu thoát tốt, không gây ngập úng, đảm bảo An toàn giao thông.

Tại huyện Thạch Thất, tính đến 15h chiều nay, địa bàn huyện có gần 130 cây, hơn 84 ha lúa mùa. Một cột điện cao áp khu công nghệ cao Hòa Lạc bị gãy đổ. Mực nước sông Tích tại trạm thủy văn Kim Quan thời điểm 15h30 là 6,32m (mức báo động 1 là 6.8m). Hiện tại Xí nghiệp Thủy lợi Thạch Thất vận hành 3 trạm bơm tiêu úng đầu mối với tổng số 10 máy bơm.

Tại quận Hai Bà Trưng, tính đến 15h30 có 30 cây bị đổ, nghiêng, lũy kế đến thời điểm hiện tại có 565 cây đổ, nghiêng, gãy. Các lực lượng đã chủ động xử lý kịp thời, không ảnh hưởng đến người và tài sản, giao thông đi lại.

Trong khi đó tại quận Hà Đông, do ảnh hưởng của mưa nhỏ kèm gió to, trên địa bàn quận có 10 cây xanh bị đổ ở các  Phường Nguyễn Trãi, Vạn Phúc, Kiến Hưng, Dương Nội, Quang Trung. Các loại cây bị đổ là: Hoa sữa, sao đen, hoa ba, phượng, xà cừ.

Tại Huyện Sóc Sơn, lũ sông đạt cấp 2 đến cấp 3, nguy cơ sạt lở bờ bãi sông, bộc lộ sự cố thẩm lấu, mạch sủi.. Diện tích lúa bị đổ dạt do gió, lốc khoảng 50ha.

Mái tôn nhà máy giày Thượng Đình bị gió cuốn

● 14:50: NHIỀU CƠ QUAN, NHÀ DÂN, CHUNG CƯ Ở HẠ LONG BỊ THIỆT HẠI

Trên địa bàn TP Hạ Long, nhiều tài khoản mạng xã hội của người dân sống tại các chung cư cao tầng (Green Diamond, Ramada, chung cư vàng 11 tầng, Lideco Hạ Long...) đã đăng tải các đoạn video, ảnh ghi lại những khoảnh khắc kinh hoàng khi bão Yagi “ghé qua” nhà họ.

Với sức gió kinh hoàng, nhiều cửa sổ tại chung cư và thậm chí cả ban công cũng bị gió cuốn bay, vô số cửa kính tại nhiều nơi vỡ vụn. Trong đó có trường hợp kính rơi đã làm một số người dân bị thương.

Một người dân tại chung cư Ramada (TP Hạ Long) bị thương do kính vỡ văng vào người.
Một số cơ quan, công sở trên địa bàn TP Hạ Long thiệt hại nặng nề về tài sản, cơ sở vật chất. Cơ sở 2 Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chịu nhiều thiệt hại.
Cơ sở 2 Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chịu nhiều thiệt hại.
Nhiều nhà dân bị tốc mái trơ trọi.

● 14:45: CÂY ĐỔ LÀM ĐỨT CÁP ĐIỆN CHIẾU SÁNG NHIỀU PHỐ TẠI HÀ NỘI

Theo báo cáp nhanh của Công ty TNHH Một thành viên Chiếu sáng và Thiết bị đô thị, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 - Yagi, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra mưa lớn diện rộng kèm gió giật mạnh làm đổ nhiều cây xanh tại nhiều tuyến phố làm đổ cột đứt cáp điện chiếu sáng, gây mất an toàn cho công tác vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng.

Tính đến 14h chiều 7/9, qua công tác kiểm tra, hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thành phố phát sinh 74 sự cố. Cụ thể các sự cố gồm: gãy, đổ cột, đèn rơi, vỡ đứt văng, cáp: 14 vụ đã được công ty xử lý xong. Cáp bị đứt trên phố Đặng Tiến Đông, đường Tả Thanh Oai, khu 7,2 ha phường Vĩnh Phúc. Đơn vị đã xử lý thu hồi cột và đấu nối lại khoảng cáp đứt. Cây đổ làm gãy cột điện trên các phố Lê Phụng Hiểu, Quang Trung, Trung Kính, khu đô thị Pháp Vân… Công ty chiếu sáng đã thu hồi cột, đảm bảo an toàn và triển khai lực lượng ứng trực, giải quyết.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia: Trong những ngày tiếp theo trên địa bàn Thành phố tiếp tục có mưa lớn và gió giật mạnh. Các lực lượng ứng trực, phương tiện vật tư, thiết bị, máy móc của Công ty vẫn luôn ứng trực 24/24 sẵn sàng, tập trung khắc phục kịp thời các sự cố đảm bảo hệ thống chiếu sáng không bị gián đoạn kéo dài.

Vào 14h43, cây cổ thụ trước số 50 Phố Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm bị bật gốc. Lực lượng chức năng đang tiến hành xử lý

Cây cổ thụ bị bật gốc trước số 50 phố Trần Hưng Đạo

● 14:35: BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TIẾP TỤC RA CÔNG ĐIỆN ỨNG PHÓ MƯA LŨ

Chiều 7-9, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục ban hành công điện khẩn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các Sở Giao thông vận tải việc tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo về triển khai phòng chống bão trước đó của bộ. Chuẩn bị nhân lực, phương tiện, máy móc, vật tư sẵn sàng ứng phó bão và mưa lũ sau bão; khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia ứng phó bão và mưa, lũ.

Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam từ 11h ngày 7-9 Khu Quản lý đường bộ 1 đã cấm các phương tiện qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước nguy cơ bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào Hải Phòng. Các địa phương cũng đã cấm người và phương tiện qua cầu Bãi Cháy TP Hạ Long (Quảng Ninh), cầu Kiền trên quốc lộ10 tại (TP Hải Phòng).

● 14:30: NGƯỜI DÂN HÀ NỘI KHÔNG NÊN RA ĐƯỜNG KHI BÃO ĐỔ BỘ

Từ trưa nay, Hà Nội đã có mưa to và gió lớn. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin bão số 3 sẽ tác động tới Hà Nội chậm hơn ven biển. Từ 15-16h chiều 7/9, Hà Nội có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10. Cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân ở Hà Nội, đây là thời điểm nguy hiểm, không nên ra khỏi nhà vào thời điểm chiều tối khi gió mạnh nhất cây đổ, mái tôn, biển quảng cáo rơi.

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã kêu gọi người người dân không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết, người dân chủ động ở nhà hoặc địa điểm có thể tránh trú bão an toàn từ nay cho đến khi có thông tin từ cơ quan chức năng về bão. Các cơ quan chức năng của thành phố sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho người dân Thủ đô.

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết từ 13h ngày 7-9 đã tạm dừng hoạt động 2 tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội để đảm bảo an toàn trong bão số 3. Thời gian hoạt động trở lại sẽ được thông báo dựa trên tình hình thực tế sau khi bão tan.

Cây xanh gẫy đổ tại khu vực phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng
Cây cổ thụ bị quật đổ tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai

02 cột đèn chiếu sáng bị đổ trên Phố Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân

● 14:15: QUẢNG NINH, HẢI PHÒNG, THÁI BÌNH MẤT ĐIỆN DIỆN RỘNG

Chiều 7/9 do ảnh hưởng của bão, mưa to, gió lớn kèm theo sấm chớp, nhiều cây đổ đè lên đường dây điện, quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) cắt điện trên diện rộng để bảo đảm an toàn cho hệ thống.

Đại diện Điện lực Quảng Ninh cho biết hiện toàn tỉnh đã cắt điện để đảm bảo an toàn. Tại Quảng Ninh, 14 trạm biến áp 110kV bị tách khỏi vận hành, 84 đường dây trung áp gặp sự cố do bão Yagi. Hiện 4 lộ đường dây đã được ngành điện khắc phục sự cố. Khoảng 274.000 khách hàng trên địa bàn bị mất điện.

Tại Thái Bình, theo báo cáo nhanh, 4 đường dây 110kV gặp sự cố, 3 trạm biến áp 110kV đang mất điện. 110 lộ đường dây trung áp (cấp điện áp từ 15kV trở lên) mất điện. Khoảng 570.000 khách hàng ở Thái Bình bị mất điện. Hiện tại các công ty điện lực ở địa phương đã chuẩn bị đủ vật tư, trang thiết bị, đợi bão tan sẽ sớm sửa chữa, cấp điện trở lại cho người dân.

● 14:00: HÀ NỘI TẠM DỪNG HAI TUYẾN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ

Đại diện Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết đã tạm dừng vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao Nhổn – ga Hà Nội để tránh bão số 3 (bão Yagi). Thời gian tạm dừng hoạt động 2 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội bắt đầu từ lúc 13h ngày 7/9. Thời gian hoạt động trở lại sẽ được thông báo dựa trên tình hình thực tế sau khi bão tan.

Trước đó, đại diện Hanoi Metro cho biết, việc vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị trong điều kiện bất thường đã có quy trình và kịch bản cụ thể với từng tình huống. Ngập lụt, mưa bão cũng nằm trong các tình huống bất thường và dựa vào tình hình thực tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão của Hanoi Metro sẽ kích hoạt phương án ứng phó. Trong điều kiện mưa bão, các đoàn tàu của 2 tuyến metro sẽ chuyển từ chế độ lái tự động sang lái thủ công. Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ phải ngừng chạy nếu gió vượt quá cấp 8; trong khi ngưỡng chịu gió của tàu Nhổn - Cầu Giấy là cấp 11.

Tại Trung tâm Điều độ (OCC), kíp trực sẽ căn cứ các bản tin của cơ quan khí tượng để đánh giá và ra quyết định tạm dừng chạy tàu. Nhà ga sẽ phát thông báo đến hành khách trong trường hợp lịch chạy tàu thay đổi.

● 13:45: THIỆT HẠI BAN ĐẦU CỦA  HUYỆN ĐẢO CÔ TÔ

Bão số 3 đổ bộ vào huyện đảo Cô Tô đạt cường độ cấp 13, giật cấp 16. Từ 7h sáng đến 11h trưa, gió liên tục tăng. Theo ghi nhận ban đầu, các xã thuộc địa bàn huyện gặp nhiều thiệt hại khi bão số 3 đi qua. Gió đã làm gãy đổ, hư hỏng rất nhiều các cây xanh trên đường. Đã có tàu xi măng, một số lồng bè neo đậu tại Khu Dịch vụ Hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ bị đắm. Một số cơ quan công sở và trường học đã bị tốc mái, Trung tâm Truyền thông văn hoá huyện bị sập tường. Tất cả các pano, khẩu hiệu, đường điện bị gió làm gãy đổ và hư hỏng nặng nề. Đây có thể nói là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay đổ bộ vào đảo trong mấy chục năm qua.

Trụ sở công an huyện Cô Tô bị hư hại nặng nề do ảnh hưởng của bão số 3.

Thống kê ban đầu về thiệt hại do bão số 3 gây ra, tính đến thời điểm 13 giờ ngày 7/9:

- Trên địa bàn huyện hiện chưa có điện.

- Chìm 06 phương tiện (05 tàu xi măng, 01 tàu gỗ).

- Trên 50 vị trí dây điện rơi xuống đường.

- Trên 300 mái nhà tôn bị tốc, bay.

- Trên 250 cây xanh bị nghiêng, đổ.

- Không có thiệt hại về người

- Toàn bộ mái nhà trụ sở làm việc, trụ sở tiếp công dân của Công an huyện bị tốc, bay. Trần tầng 2, trụ sở làm việc bị bục, rơi. Trụ sở làm việc, nhà ở tập thể công an huyện bị thấm dột nhiều chỗ. Bếp ăn của công an thị trấn, công an xã đồng tiến bị tốc mái. Trụ sở PCCC bị vỡ 4 cửa kính, hỏng máy phát điện

● 13:45: QUẢNG NINH MẤT ĐIỆN, THÔNG TIN LIÊN LẠC BỊ GIÁN ĐOẠN

Bão số 3 đổ bộ vào đất liền đang gây ra những đợt gió giật mạnh, kèm theo mưa lớn, làm hệ thống điện lưới trên địa bàn huyện Vân Đồn bị mất; nhiều cột thu phát sóng điện thoại không thể hoạt động, khiến cho nhiều khu vực không có sóng điện thoại di động, ảnh hưởng đến quá trình chỉ đạo công tác phòng, chống bão của địa phương.

Cùng với đó, nhiều bè nuôi trồng thủy sản của người dân, dây nuôi hàu bị sóng, gió đánh trôi; hệ thống cây xanh trên các trục đường chính Tỉnh lộ 334 bị gãy đổ; nhiều mái tôn của nhà người dân, biển quảng cáo, biển chỉ dẫn giao thông bị gãy đổ.

Cây xanh bị đổ gãy trên trục Tỉnh lộ 334.

Thị xã Quảng Yên hiện có mưa to, gió 86km/h, tương đương cấp 8, cấp 9. Các lực lượng đang bổ sung bao cát đề phòng nước triều dâng.

Tại địa bàn huyện Hải Hà, bão số 3 với sức gió cấp 12 và mưa to đã làm tốc mái tôn khoảng 40 nhà dân, trụ sở cơ quan, trường học. Hiện nay các xã, thị trấn đang bị mất điện; 10 điểm dây điện bị cây đè vào làm đứt dây điện trên địa bàn huyện. Khoảng 100 cây xanh trên Quốc lộ 18A, các tuyến đường xã, thị trấn bị gãy đổ. Khoảng gần 1ha mía đường bị đổ.

Bão số 3 đã làm tốc mái tôn khoảng 40 căn nhà trên địa bàn huyện Hải Hà.

● 13:30: MƯA LỚN, NHIỀU CÂY XANH GẪY ĐỔ TẠI HÀ NỘI

Hà Nội tiếp tục có mưa to và gió lớn dù bão số 3 chưa đia qua. Gió lớn quật ngã nhiều cây lớn trên các tuyến phố. 

Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị: do ảnh hưởng của bão số 3 khu vực Hà Nội có gió và mưa lớn, có thể gây nguy hiểm. Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị mọi người dân không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết, người dân chủ động ở nhà hoặc địa điểm có thể tránh trú bão an toàn từ nay cho đến khi có thông tin từ cơ quan chức năng về bão. Các cơ quan chức năng của thành phố sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho người dân Thủ đô.

Cây đổ chắn ngang đường Trần Phú quận Hà Đông

Tại tòa nhà Vinaconex quận Thanh Xuân, một cây cổ thụ cũng bị gió làm bật gốc

Tại cầu Nhật Tân đang có gió mạnh, nhiều ô tô đang đi chậm để chắn gió cho dòng xe máy đi qua cầu

Ô tô đi chậm để chắn gió cho xe máy lưu thông qua cầu Nhật Tân

● 13:00: QUẢNG NINH GIÓ MẠNH CẤP 10 TRÊN ĐẤT LIỀN

Hiện cầu Bạch Đằng nằm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có gió mạnh cấp 10. Đội cao tốc số 2, Phòng 6, Cục CSGT đang chặn cấm các phương tiện lưu thông qua cầu. Việc lưu thông sẽ thực hiện trở lại khi sức gió ở ngưỡng an toàn. 

Cầu Bạch Đằng đang có gió mạnh cấp 10

Tại Cái Rồng, Quảng Ninh gió giật dữ dội Ngoài đường cây cối bị xô đổ, nhiều bảng biển (cả bảng điện) cũng bị thổi bay. Rất nhiều vật dụng, thiết bị ở nhà dân bị thổi bay ra đường.

Biển quảng cáo bị gió bão phá hủy

● 12:40: QUẢNG NINH DI DỜI CÁC HỘ DÂN KHU VỰC  HỒ YÊN LẬP

Công trình hồ thuỷ lợi Yên Lập là hồ nước ngọt lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Tính đến 12h ngày 7/9, để ứng phó với mưa bão, Công ty Thuỷ lợi Yên Lập đang xả tràn qua 3 cửa với lưu lượng 160m/s để giảm mực nước hồ từ 119 triệu m3 xuống 110 triệu m3, đảm bảo an toàn công trình hồ đập. Đồng thời, bố trí 100% quân số ứng trực bão số 3 đảm bảo an toàn về người và tài sản. Ban chỉ huy PCTT-TKCN TX Quảng Yên yêu cầu khẩn trương lên phương án, bố trí địa điểm di dời các hộ dân khu vực hạ lưu hồ Yên Lập, ưu tiên người già và trẻ em.

Hồ Yên Lập đang tiến hành xả nước để đảm bảo an toàn.

● 12:35: DỰ BÁO HÀ NỘI CÓ GIÓ GIẬT CẤP 9-10 TỪ 15-19H

Tại Hà Nội, tác động của gió mạnh do bão số 3 sẽ chậm hơn so với khu vực Quảng Ninh và Hải Phòng từ 2 đến 3 giờ. Cập nhật diễn biến mới nhất của bão số 3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đến thời điểm hiện tại, bão số 3 đã tiến sát bờ biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến hết tối và đêm 7/9 là khoảng thời gian có mưa lớn nhất ở khu vực Đông Bắc Bộ. Từ chiều và đêm nay, mưa mở rộng sang phía Tây Bắc Bộ, kéo dài đến ngày 9/9. Tổng lượng mưa duy trì trong khoảng từ 150-350 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm.

Với những tác động trực tiếp của bão, mưa, gió mạnh như trên, người dân không nên ra khỏi nhà và cần tìm nơi trú tránh. Bắt đầu từ chiều 7/9, những hiện tượng ngập lụt, lũ quét, trượt lở đất bắt đầu xuất hiện ở khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn. Người dân những khu vực này nên tìm nơi trú, tránh hoặc đi ra khỏi vùng nguy hiểm.

● 12:30: MƯA RẤT LỚN TẠI ĐỒ SƠN - HẢI PHÒNG

Bãi biển Đồ Sơn hiện có mưa rất lớn và gió rất to Tại đây người dân dù đã chằng chống nhà cửa nhưng vẫn đang hết sức quan ngại, lo lắng trước sức mạnh của bão số 3. Để đảm bảo an toàn, khu vực này đã được cắt điện. Không thể ra đường vào lúc này thưa quý vị và các bạn vì gió đang rất lớn và sẽ còn lớn hơn nữa. Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h. Như vậy bão số 3 đã có thời gian duy trì cường độ cấp 16 hơn một ngày, việc này đối với một cơn bão trên Biển Đông trong lịch sử chưa từng ghi nhận. Các huyện, quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã và đang tập trung chỉ đạo các xã, phường, đơn vị trực thuộc thực hiện các phương án, nhiệm vụ phòng chống bão; kiểm tra đôn đốc, tổ chức lực lượng thường trực của các đơn vị, địa phương đảm bảo 100% quân số và trang thiết bị, sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai, sơ tán nhân dân và xử lý các vị trí có thể xảy ra ngập úng, ngập lụt trên địa bàn.


Rất nhiều cây xanh, bao gồm cả các cây cổ thụ  bị bật rễ trên đường phố Hải Phòng

12:20: HÀ NỘI ĐƯỜNG PHỐ VẮNG VẺ, NHIỀU HÀNG QUÁN ĐÓNG CỬA

Ha Nội đang có mưa và gió khá lớn, nhất là những khu vực xung các chung cư cao tầng. Thực hiện các khuyến cáo của cơ quan chức năng và chính quyền thành phố về các biện pháp ứng phó với bão số 3 có cường độ rất mạnh, tất cả các trường học ở Hà Nội đều cho học sinh nghỉ học, trên đường phố cũng rất vắng vẻ người tham gia giao thông. Trong khi đó, nhiều hàng quán ở Thủ đô cũng đã tạm đóng cửa để phòng tránh bão. Trên phố Thái Hà đã có cây đổ chắn ngang đường

Cây đổ trên phố Thái Hà khiến xe bus không thể lưu thông được

Đường phố Hà Nội vắng vẻ

● 12:15: GIÓ GIẬT MẠNH TRÊN ĐẤT LIỀN ĐỊA BÀN QUẢNG NINH

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 13, giật cấp 14; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 13, giật cấp 16; Tiên Yên (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; Đầm Hà (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 8, giật cấp 12; Cửa Ông (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 12, giật cấp 14

Tại Cẩm Phả, các mỏ đều trong tình trạng mất điện lưới. Để đảm bảo cho mỏ an toàn, các đơn vị hầm lò đã kích hoạt chạy máy phát điện ưu tiên phục vụ bơm thoát nước mỏ, quạt gió.

Tại khu vực Cảng Cửa Ông (Công ty Tuyển Than Cửa Ông) và Cảng Điền Công (Công ty Kho vạn Đá Bạc) đang xuất hiện các đợt mưa to, gió giật mạnh bước đầu gây thiệt hại nhỏ. Mặc dù trước bão, Công ty Kho vận Cẩm Phả đã gia cố che phủ bạt các kho than, tuy nhiên gió giật mạnh làm tốc bạt che một số kho than.

Huyện Tiên Yên có mưa, gió rất lớn, nhiều cây xanh gãy đổ, nhà lợp tôn bị tốc mái, bè nuôi trồng thủy hải sản của người dân bị trôi. Đặc biệt, xã Đồng Rui là xã hứng chịu sức gió mạnh và đang bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Cổng chào của huyện Tiên Yên trên tuyến đường Quốc lộ 18A bị đổ, dẫn đến ách tắc giao thông.

Ghi nhận tại huyện Đầm Hà, hiện tại, sức gió ngày càng mạnh hơn, lên đến cấp 7, kèm theo mưa lớn do ảnh hưởng của bão Yagi. Qua báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy PCTT-TKCN &PTDS huyện cho thấy, gió mạnh đã làm đổ, gãy nhiều cây xanh, cây lâm nghiệp, biển báo... trên địa bàn các xã, thị trấn. Không có thiệt hại về người; chưa ghi nhận xảy ra tình trạng sạt lở, ngập úng cục bộ.

Trong buổi sáng nay, 7/9, tại huyện Đầm Hà có gió và mưa lớn liên tục do ảnh hưởng bão Yagi, gây đổ gãy nhiều cây xanh, biển báo.

● 11:50: BÃO ĐỔ BỘ VÀO CÔ TÔ, NHIỀU TÀU BỊ ĐẮM

Đến 11h30', ngày 7/9, bão số 3 đã đổ bộ vào huyện đảo Cô Tô, cường độ cấp 13, giật cấp 16, di chuyển theo hướng Đông Nam. Hiện tại, gió liên tục tăng và chưa có dấu hiệu giảm. Thông tin ban đầu đã có 6 tàu bị đắm.

Các tổ công tác được phân công tại địa bàn huyện Cô Tô đã chủ động xử lý tình huống xảy ra, thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện với tần suất 30 phút/lần và báo cáo ngay khi có tình huống khẩn cấp. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn huyện đảo Cô Tô bị mất điện, 30 điểm dây điện bị đứt; mất kết nối hệ thống cáp quang mạng viễn thông; 6 tàu tại khu vực âu tàu bị đắm; khoảng 100 nhà dân, trụ sở, trường học, khách sạn bị tốc mái tôn, chưa có nhà bị sập; trên 80 cây xanh 2 bên đường bị gãy đỗ. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Cô Tô với sức gió giật cấp 16, thổi tốc mái tôn, đổ cây và đánh đắm 6 tàu đang neo đậu

● 11:45: VÂN ĐỒN: GIÓ GIẬT MẠNH, NHIỀU BÈ NUÔI THỦY SẢN BỊ THIỆT HẠI

Trong khoảng 1 giờ qua, trên địa bàn huyện Vân Đồn có gió giật mạnh, có lúc lên đến cấp 11, giật trên cấp 12 kèm mưa to. Đến thời điểm hiện tại, gió vẫn duy trì giật cấp 11, 12, khiến cho nhiều cây xanh bị gãy đổ, nhiều nhà lợp mái tôn bị tốc mái. Do gió to, mưa lớn nên các xã, thị trấn chưa thể tổng hợp được con số thiệt hại do bão số 3 gây ra. Theo phản ánh của người dân, nhiều bè nuôi trồng thủy sản; dây nuôi hàu của người dân tại các khu vực biển đã bị sóng đánh thiệt hại nặng nề.

● 11:30: HÀ NỘI ĐANG MƯA TO

Trên toàn bộ thành phố Hà Nội, mưa đã lớn hơn rất nhiều so với đầu giờ sáng. Theo dự báo, từ chiều và tối nay, Hà Nội có khả năng có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 9, cấp 10. Cùng với gió mạnh giật cao như vậy, Hà Nội có khả năng xảy ra đợt mưa lớn, lượng mưa có thể lên tới 150-350 mm. Gió mạnh có khả năng làm gãy đổ cây như cơn giông lốc buổi chiều hôm qua. Người dân lưu ý chiều và tối nay, thời điểm tác động trực tiếp của cơn bão số 3, gió có thể làm cây cối, mái tôn, biển quảng cáo đổ nên người dân hạn chế ra khỏi đường và tốt nhất không nên ra khỏi đường. Mưa lớn gây ra tình trạng ngập úng cần có phương án xử lý, phòng, chống ngập lụt ở khu vực Hà Nội trong chiều và đêm nay.

Mưa bắt đầu lớn hơn tại Hà Nội do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3

● 11:15: MƯA LỚN GÂY SẠT LỞ ĐẤT TẠI BÌNH LIÊU, QUẢNG NINH

Do ảnh hưởng của báo số 3, hiện tại trên địa bàn huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã xuất hiện mưa và gió to. Tính từ 19h00 ngày 6/9 đến thời điểm hiện tại, lượng mưa trên địa bàn huyện đạt 78mm. Nước từ các sông suối đã bắt đầu dâng lên song vẫn đảm bảo thoát lũ qua các cống hộp, không ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Cùng với đó, một số địa điểm có nguy cơ trên địa bàn huyện đã xuất hiện sạt lở như tại khu Nà Kẻ (thị trấn Bình Liêu). Địa phương đã nhanh chóng chỉ đạo cảnh báo và khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài khi không thật sự cần thiết và lực lượng tại chỗ tiến hành dọn dẹp tạm thời để đảm bảo lưu thông trên các tuyến đường.

Nước từ các sông, suối đã dâng cao tại huyện Bình Liêu, Quảng Ninh

● 11:00: QUẢNG NINH BẮT ĐẦU XUẤT HIỆN MƯA TO VÀ GIÓ LỚN TRÊN ĐẤT LIỀN

Thời điểm hiện tại, trên địa bàn thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh có mưa to, gió lớn, tốc độ gió từ 85-117km/h, cấp 8,9 có nơi cấp 10, 11. Tại Hạ Long, gió lớn tốc mái tôn, cây xanh gãy đổ trên nhiều tuyến phố. Lực lượng chức năng bắt đầu cấm xe máy qua cầu Bãi Cháy.

Gió mạnh cuốn tốc mái tôn tại Quảng Ninh
Cảnh sát giao thông tại Hạ Long, Quảng Ninh kịp thời cứu người dân bị tai nạn do cây đổ

Gió mạnh tại thị xã Quảng Yên - Quảng Ninh

● 10:30: BÃO YAGI ĐANG TIẾN SÁT ĐẢO CÔ TÔ, GIÓ GIẬT MẠNH CẤP 15

Lúc 10 giờ sáng nay, 7/9, bão số 3 đã vào vùng biển Quảng Ninh và tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15-20km/h. Hiện tại sức gió mạnh nhất tâm bão cấp 13-14 (134-166km/h), giật cấp 17. Cơn bão số 3 đang tiến gần đến huyện đảo Cô Tô gây mưa và gió rất to. Gió cao nhất đạt từ 46,2m/s đến 50,9m/s, tương đương 167-183km/giờ, là cấp 15. Hiện nay gió tiếp tục đang mạnh lên rất nhanh. Gió mạnh đã ghi nhận đến lúc này (10h20 ngày 7/9/2024): Cô Tô (Quảng Ninh) cấp 12, giật cấp 15; Cửa Ông (Quảng Ninh): cấp 12, giật 14;  Thành phố Hải Phòng: cấp 7, giật cấp 9; Thái Bình cấp 7, giật cấp 10; TP. Hải Dương cấp 6, giật cấp 8.

Theo thông tin ghi nhận ban đầu, toàn huyện Cô Tô có rất nhiều cây xanh ven đường và nhiều cây ăn quả bị nghiêng, gãy đổ; có nhiều mái tôn bị tốc bay khỏi vị trí ban đầu; có 4 tàu xi măng trong khu âu cảng đang bị đắm. Trước đó, trong đêm ngày 6/9 rạng sáng 7/9, huyện Cô Tô đã di chuyển gần 800 người dân vào khu vực tránh trú an toàn.

 (Video: Báo Quảng Ninh)

● 10:15: VÂN ĐỒN: GIÓ MẠNH THỔI BAY NHÀ BÈ TRÊN BIỂN

Tại cảng Cái Rồng, mưa lớn trắng trời, gió giật ngày càng dữ dội. Bão lớn khiến các tàu bé trên biển bị thổi bay. Hiện tại ngư dân trên các tàu thuyền đã di dời lên bờ để đảm bảo an toàn.

10:00: BÃO YAGI ĐANG DI CHUYỂN TRÊN VÙNG BIỂN QUẢNG NINH - HẢI PHÒNG

Vị trí tâm bão được xác định ở hoảng 20.5 độ Vĩ Bắc; 107.8 độ Kinh Đông, trên vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất: Cấp 13-14 (134-166km/h), giật cấp 17. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/h. Do ảnh hưởng của bão Yagi, trong đêm qua và sáng nay, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 6/9 đến 8h ngày 7/9 có nơi trên 60mm như: Mường Lèo (Sơn La) 71.9mm, Mù Căng Chải (Yên Bái) 63.2mm, Cửa Ông (Quảng Ninh) 75.7mm, Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) 65.4mm,… Dự báo các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-300mm, cục bộ có nơi trên 450mm trong ngày hôm nay 7/9.

Vị trí tâm bão Yagi được ghi nhận vào lúc 09:45 ngày 7/9

09:45: CẢNH BÁO LŨ QUÉT, SẠT LỞ ĐẤT, SỤT LÚN ĐẤT TẠI QUẢNG NINH, SƠN LA

Trong 06 giờ qua, khu vực các tỉnh Quảng Ninh và Sơn La đã có mưa vừa, có nơi mưa to như: Cửa Ông 65mm (Quảng Ninh); Mường Lèo 71,9mm (Sơn La)... Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa như sau: tỉnh Quảng Ninh phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 150mm; tỉnh Sơn La phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 70mm.

Dự báo trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các khu vực: TX Đông Triều, TX Quảng Yên, TP Móng Cái, TP Cẩm Phả, TP Uông Bí, TP Hạ Long, Ba Chẽ, Vân Đồn, Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu (Quảng Ninh); Mai Sơn, Sốp Cộp (Sơn La).

09:30: HẢI PHÒNG ĐÃ SƠ TÁN 23.581 NGƯỜI DÂN TỚI NƠI AN TOÀN

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thuộc UBND thành phố Hải Phòng, tính đến thời điểm hiện tại toàn thành phố đã sơ tán tổng số 7.083 hộ/ 23.581 người dân đến nơi an toàn.

Tính đến 05 giờ ngày 06/9/2024 đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho: 1.794 phương tiện/5.219 lao động, 173 lồng bè/285 LĐ; 24 chòi canh/14 LĐ đang hoạt động và neo đậu diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Còn đối với chính quyền và lực lượng chức năng của Thành phố đã tập trung sẵn sàng chuẩn bị phòng, chống bão theo phương châm “4 tại chỗ;” kiểm tra các khu vực xung yếu; việc neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh, trú bão.

Các công việc, kịch bản, phân công trách nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, địa bàn, cá nhân đều rõ ràng, có sự phối hợp tích cực giữa các lực lượng trong công tác báo cáo để ra chỉ thị, mệnh lệnh sát với thực tiễn ở từng địa bàn, trên tinh thần chung là không chủ quan trước cơn bão số 3. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải phòng đã tập trung kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình gia cố những cửa kính nhà văn phòng, khu nhà điều độ, điện lạnh..., đặc biệt là các khu vực công trình đang thi công.

09:15: QUẢNG NINH ĐÓN NHỮNG ẢNH HƯỞNG ĐẦU TIÊN CỦA BÃO YAGI

Trái ngược hoàn toàn với thời tiết yên bình của ngày hôm qua, từ sáng ngày 7/9, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn - Quảng Ninh đón những ảnh hưởng đầu tiên của bão Yagi. Mưa lớn kèm theo gió mạnh dữ dội, người dân hầu như đóng cửa hoàn toàn, 100% ngư dân đã rời tàu bè để lên bờ tránh bão, trên đường không có phương tiện di chuyển. Thời điểm 9h10, mưa gió đã dữ dội hơn nhiều so với thời điểm sáng sớm và dự báo sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp hơn.

Mặc dù bão số 3 chưa đổ bộ nhưng gió mạnh cấp 8 đã bắt đầu gây ảnh hưởng tại Vân Đồn - Quảng Ninh
Hầu hết người dân tại Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh đều ở yên trong nhà, đóng cửa tránh bão

09:00: THÀNH LẬP BỘ CHỈ HUY TIỀN PHƯƠNG TẠI HẢI PHÒNG

Tại phiên họp thường ký tháng 8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết trước tình hình bão số 3 với cường độ mạnh, diễn biến phức tạp, Chính phủ đã thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để chỉ đạo công tác phòng, chống bão. Một số bộ trưởng, thứ trưởng được cử xuống các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố ven biển để chỉ đạo, đôn đốc phòng, chống bão; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã huy động lực lượng ứng trực và giúp dân phòng chống bão. Thủ tướng Chính phủ liên tiếp có 3 Công điện về theo dõi diễn biến, tổ chức các biện pháp phòng, chống bão, trong đó yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực tiếp chỉ đạo phòng, chống bão và khắc phục hậu quả ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ do hoàn lưu bão. Cũng trong sáng 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia kiểm tra tình hình diễn biến bão số 3 đang tiến vào các tỉnh ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.

08:30: TÂM BÃO CÁCH HẢI PHÒNG - QUẢNG NINH 120 KM

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đến 8 giờ sáng nay, vị trí tâm bão ở khoảng 20.4 độ Vĩ Bắc; 108.3 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng 120 km, sức gió mạnh nhất: Cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17.

Khoảng 4 tiếng đồng hồ nữa, tâm bão đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Ninh - Nam Định, cường độ cấp 11-12, giật cấp 15. Bão sau đó giữ hướng tây tây bắc, tốc độ 15-20 km/h. Ngày và đêm 07/9, vịnh Bắc Bộ có mưa bão; khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn. Ngày và đêm 07/9, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió.

● 07:30: HÀ NỘI ĐANG CÓ MƯA TO VÀ DÔNG

Hà Nội đang có mưa to đến rất to kèm dông, lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi hơn 300mm. Nhiều tuyến phố từ chiều qua đã xảy ra úng ngập và khả năng sẽ tiếp tục tái diễn trong hôm nay khi mưa to diện rộng với độ sâu từ 0,2 đến 0,5m, có nơi sâu hơn 0,5m. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân không nên ra khỏi nhà trong thời điểm này để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Hà Nội cũng là một khu vực được dự báo nằm trong đường đi của bão Yagi trong ngày hôm nay. Các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để chủ động ứng phó, kịp thời khắc phục sự cố thiên tai do bão số 3 gây ra. Sở xây dựng Hà Nội chỉ đạo các đơn vị quản lý hạ tầng đô thị tăng cường triển khai giải pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng úng ngập và cây đổ cành gãy trên địa bàn.

● 06:30: MƯA LỚN TẠI VÂN ĐỒN - QUẢNG NINH

Tâm bão Yagi hiện cách Quảng Ninh khoảng 180km. Tại cảng Cái Rồng, tàu thuyền đã được neo đậu tại bến. Đã có dấu hiệu của những con sóng to và sự rung lắc ngay trên cả những con tàu lớn được neo đậu trong cảng. Tại Cái Rồng, mưa lớn đã xuất hiện từ 2h sáng. Ở thời điểm hiện tại, mưa bắt đầu tăng cường, trong đất liền, gió đã tăng lên cấp 8. Ghi nhận của phóng viên Đài Hà nội đang có mặt tại hiện trường.

● 06:15: HẢI PHÒNG ĐÓNG CỬA TOÀN BỘ BÃI TẮM VÀ KHU VUI CHƠI

Quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng - một trong những khu vực được dự báo nằm trên đường đi của tâm bão Yagi đã có gió to. Từ tối 6/9, lực lượng chức năng đã túc trực và nhắc nhở người dân không đi ra khu vực bãi biển. Toàn bộ bãi tắm và các khu vui chơi ven biển đã đóng cửa. Theo dự kiến, từ 12h trưa nay, bão Yagi sẽ đổ bộ vào Hải Phòng. Khi đó tình hình sẽ phức tạp hơn rất nhiều với nguy cơ mưa to, gió lớn, triều cường, nước biển dâng. Ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội đang có mặt tại hiện trường.

● 06:00: TÂM BÃO CÁCH QUẢNG NINH 190 KM

Vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông vịnh Bắc Bộ; cách Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 190km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h. Tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 11, giật cấp 13.

(Nguồn: TTDBKTTVQG)

● 05:00:  GIÓ MẠNH CẤP 11 TẠI BẠCH LONG VĨ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 11, giật cấp 13. Đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10. Móng Cái (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Cửa Ông (Quảng Ninh) cấp 7, giật cấp 8.

Hồi 04 giờ ngày 07/9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ; cách Móng Cái (Quảng Ninh) cách khoảng 180km về phía Đông Nam, cách Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 220km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

Vị trí tâm bão Yagi được ghi nhận vào lúc 06:00 ngày 7/9

● 02:30: CÁC HUYỆN ĐẢO CHỊU ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP CỦA BÃO YAGI

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ hiện có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10.

Bạch Long Vĩ là một đảo, đồng thời là một huyện thuộc thành phố Hải Phòng.  Đây là đảo xa bờ nhất trong Vịnh Bắc Bộ, nằm ở khoảng giữa vịnh, cách Hòn Dấu (Hải Phòng) 110 km, cách đảo Hạ Mai (Vân Đồn, Quảng Ninh) 70 km và cách mũi Đại Giác trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) 130 km. Đảo nằm trên một trong tám ngư­ trường lớn của vịnh, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng biển của Việt Nam ở vịnh Bắc Bộ cũng như trong phân định vịnh Bắc Bộ.

Không chỉ ở Bạch Long Vĩ, tại Đảo Cô Tô cũng đã có gió giật mạnh cấp 9. Móng Cái (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Vùng ảnh hưởng nặng nề cũa bão Yagi hiện đang bao trùm toàn bộ khu vực Vịnh Bắc Bộ

● 01:30: TÂM BÃO CÁCH QUẢNG NINH 210 KM

Vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,23 độ Vĩ Bắc, 109,19 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Ninh khoảng 210km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất: Cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15-20km/h.

Tại thời điểm này, Hà Nội bắt đầu có mưa nhẹ. Trước đó, vào 15:00 chiều ngày 6/9, Hà Nội đã có mưa to và gió lớn khiến nhiều cây gẫy đổ trên các tuyến phố. Dự báo từ sáng ngày 7/9, Hà Nội sẽ có mưa to đến rất to.

Trong 6 giờ qua, khu vực các tỉnh Hòa Bình và Gia Lai đã có mưa vừa, có nơi mưa to như: Đập thủy điện Sê San 3 43,6mm (Gia Lai); Hang Kia 38,8mm (Hòa Bình);... Trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh này tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Trong 06 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại 2 tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc (Hoà Bình); Chư Păh, Huyện Đắk Đoa, Kbang (Gia Lai).

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Từ sáng 7/9 đến sáng 9/9, Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa lớn với lượng phổ biến 100-350 mm, có nơi trên 500 mm. Mưa lớn nhất ở Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm mai, phía Tây Bắc Bộ từ tối mai đến đêm ngày 8/9.

Vị trí tâm bão Yagi ghi nhận vào lúc 1:30 ngày 7/9

00:30: BÃO YAGI GIẢM CẤP KHI ĐI QUA ĐẢO HẢI NAM

Bản tin phát lúc 00:15 của đài khí tượng Nhật Bản cho biết bão Yagi đã vào vịnh Bắc Bộ và không còn là siêu bão. Sức gió mạnh nhất ở thời điểm hiện tại là 144 km/h, khi tiến sát ven biển Quảng Ninh vào sáng ngày 7/9 sẽ giảm còn 126 km/h. Trong khi đó Đài Hong Kong cho rằng Yagi vẫn đang là siêu bão với sức gió 195 km/h.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết theo hình ảnh vệ tinh, mây đối lưu đã giảm trong thời gian bão đổ bộ vào đảo Hải Nam. Tuy nhiên nếu trong 1 đến 2 giờ tới, mây đối lưu phát triển trở lại thì cường độ của bão Yagi sẽ lại tăng.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia phân tích ảnh mây vệ tinh cơn bão Yagi

● 00:00: BÃO YAGI CÁCH QUẢNG NINH 260 KM

Vị trí tâm bão ở vào khoảng 20.3 độ Vĩ Bắc; 109.4 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 260km. Sức gió mạnh nhất: Cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão rộng, rạng sáng ngày 7/9 ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hoá-Thừa Thiên Huế cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, tố, lốc và gió giật mạnh trước khi bão ảnh hưởng. 

Từ sáng 7/9 đến sáng 9/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm (mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm 07/9; phía Tây Bắc Bộ từ tối ngày 07/9 đến đêm 08/9).

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Vị trí tâm bão Yagi lúc 00:00 ngày 7/9

Ngày 6/9, bão Yagi vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), đi vào Vịnh Bắc Bộ

● 23:30: 160 người dân sống tại chung cư xuống cấp A7 Tân Mai, phường Tân Mai, Quận Hoàng Mai đã được chính quyền di dời đến trường tiểu học cách đó 300m để đảm bảo an toàn trước khi bão Yagi đổ bộ. Chính quyền đã chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, nước uống, chăn chiếu cho người dân ở lại.

Hình ảnh người dân khu nhà A7 tại trường tiều học Tân Mai.

Cư dân đang sinh sống tại khu nhà A7 hằng ngày phải đối mặt với nỗi lo nguy hiểm khi dãy nhà đã xuống cấp nghiêm trọng hơn 10 năm nay. Khu tập thể này được xây dựng từ năm 1984 theo công nghệ lắp ghép với quy mô 5 tầng gồm 50 căn hộ nhưng chỉ có duy nhất một cầu thang. Tòa nhà hiện đã xuất hiện nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng, trong đó có những vết nứt lớn khiến toàn bộ cầu thang và chiếu nghỉ tách hoàn toàn khỏi khối nhà. Năm 2010, khu vực cầu thang bộ nối từ tầng 1 lên tầng 5 có dấu hiệu tách rời nhau, gây nguy hiểm đến toàn bộ kết cấu khu tập thể. Cũng trong năm đó, khu nhà được lắp ráp giàn giáo thép nhằm gia cố tạm thời.

Năm 2010, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra văn bản xếp khu tập thể này vào loại nguy hiểm cấp C, cần ưu tiên cải tạo. Nhà nguy hiểm Cấp C có nghĩa là khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

Những ngày mưa gió, tất cả các hộ dân, nhất là các hộ ở tầng trên đều thấp thỏm lo sợ do tình trạng thấm dột của mái nhà, nứt vỡ khu vực hành lang. Khu vực cầu thang lên xuống dù không vững chắc nhưng hàng ngày các hộ dân vẫn nổ xe máy để dắt lên căn hộ dẫn đến hiện tượng rung lắc.

Thường trực Thành ủy trước đó yêu cầu các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án kịp thời và cương quyết đưa những hộ dân đang cư trú ở những khu nhà chung cư xuống cấp, chung cư cao tầng, nhà ở nguy hiểm, nhà riêng lẻ có nguy cơ sụp đổ đến trụ sở UBND phường, xã, trường học kiên cố, an toàn trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền.

● 23:00: Vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,14 độ Vĩ Bắc, 109,26 độ Kinh Đông. Bão Yagi đã vượt qua đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), bắt đầu tiến vào Vịnh Bắc Bộ theo hướng Quảng Ninh - Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất: Cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17. Như vậy, sau khi đi qua đảo Hải Nam, bão Yagi đã giảm 2 cấp. Với cấp độ này, nếu trên mặt đất trống, bão Yagi có thể đẩy lùi xe ô tô con hoặc đánh bật gốc cây cổ thụ có rễ sâu từ 3-5m.

Vị trí tâm bão Yagi vào lúc 23h ngày 6/9

21:30: Tại Đồ Sơn (Hải Phòng), toàn bộ bãi tắm và các dịch vụ vui chơi, ăn uống, nhà hàng... ven biển đều đã đóng, không còn sự xuất hiện của khách du lịch. Siêu bão Yagi vẫn đang giữ nguyên cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17 và dự kiến sẽ đổ bộ đất liền Việt Nam vào chiều 7/9. Quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) là một trong những địa phương có khả năng rất cao hứng chịu bão. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, UBND quận Đồ Sơn đã yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự quận, Chủ tịch UBND các phường, thủ trưởng các ngành, đơn vị đóng trên địa bàn quận tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự về việc phòng, chống bão số 3.

Hình ảnh tại Đồ Sơn (Hải Phòng) vào 21h30 ngày 6/9

Trong chiều và tối nay (06/9), ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 13h đến 20h ngày 06/9 có nơi trên 50mm như: Thanh Nông (Hòa Bình) 74.6mm, Hương Sơn (Hà Nội) 71.2mm, Lương Sơn (Thanh Hóa) 66.2 mm, Đắk RMoan (Đắk Nông) 54.2 mm, Ea Sol (Đắk Lắk) 52.8mm, Bù Đăng (Bình Phước) 58.0mm, …

Trong đêm 6/9 và ngày 7/9, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; tối và đêm 06/9, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

● 21:00: Lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai họp với người dân nhà A7 Tân Mai về việc di dời tránh bão Yagi. Ngay trong đêm nay 6/9, 160 người dân sống tại chung cư xuống cấp A7 Tân Mai, phường Tân Mai, Quận Hoàng Mai đã được chính quyền di dời đến trường tiểu học cách đó 300m để đảm bảo an toàn trước khi bão Yagi đổ bộ.

Quận Hoàng mai sẽ di dời 160 dân chung cư A7 Tân Mai tránh bão Yagi ngay trong đêm.

Trao đổi với PV Đài Hà Nội, ông Vũ Hùng Quân, Chủ tịch UBND phường Tân Mai cho biết khu chung cư A7 Tân Mai 5 tầng được xây dựng cách đây hàng chục năm, nay xuống cấp, thuộc nhóm nguy hiểm cấp C.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước nguy cơ bão Yagi đổ bộ, chuyến quyền phường đã quyết định di dời 48 hộ dân với 160 nhân khẩu đến trường tiểu học Tân Mai vừa mới xây cách đó 300m. Tại đây, chính quyền đã chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, nước uống, chăn chiếu cho người dân. Phường Tân Mai đã thành lập các tổ công tác gồm các ban ngành đoàn thể để hỗ trợ dân di dời.

Trước diễn biến nguy hiểm của cơn bão số 3 (Yagi), Thường trực Thành ủy Hà Nội trước đó đã có điện yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Thường trực Thành ủy yêu cầu các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án kịp thời và cương quyết đưa những hộ dân đang cư trú ở những khu nhà chung cư xuống cấp, chung cư cao tầng, nhà ở nguy hiểm, nhà riêng lẻ có nguy cơ sụp đổ đến trụ sở UBND phường, xã, trường học kiên cố, an toàn trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền. Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 1.579 chung cư cũ, xây dựng trong giai đoạn 1960 - 1992. Trong đó có hàng chục chung cư đang trong tình trạng nguy hiểm ở mức độ D nhưng vẫn có người ở.

20:00: Tâm bão Yagi có vị trí 20,6 độ Vĩ Bắc, 110,8 độ Kinh Đông, đi qua giao điểm giữa bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách Quảng Ninh khoảng 310 km về phía Đông Đông Nam. Trong 3 giờ qua, bão số 3 đã giảm đi 01 cấp. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Mặc dù còn cách xa đất liền nhưng bão Yagi đã bắt đầu ảnh hưởng tới khu vực Hà Nội. Dữ liệu trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy khu vực các quận/huyện: Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức,  Thanh Oai, Phú Xuyên có mưa rào và dông mạnh trong 3 giờ qua. Dự báo trong khoảng từ 30 phút đến 4 giờ tới, những vùng mây này tiếp tục gây mưa dông mạnh ở các khu vực trên, sau đó sẽ lan sang các quận/huyện thuộc nội thành của Tp Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Vị trí tâm bão vào 20h ngày 6/9

● 19:00: Tâm bão Yagi có vị trí 20,1 độ Vĩ Bắc, 110,3 độ Kinh Đông, ở điểm giao cắt giữa bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách Quảng Ninh khoảng 360 km về phía Đông Đông Nam. Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết siêu bão Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông. "Các siêu bão trước đây chủ yếu hình thành ở vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương, sau đó đi vào Biển Đông và thường giảm cường độ, hiếm khi có bão hình thành siêu bão ngay trên Biển Đông" - ông Khiêm nói.

● 18:00: Tâm bão Yagi có vị trí 20,1 độ Vĩ Bắc, 110,1 độ Kinh Đông, ở phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) và đang trên đường đi vào Vịnh Bắc Bộ. Tâm bão hiện cách Quảng Ninh khoảng 400 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15 - 20 km/h. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại đảo Bạch Long Vĩ (thuộc Thành phố Hải Phòng) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Vị trí tâm bão vào lúc 18 giờ chiều ngày 6/9

● 17:00: Chiều 6/9, Thành ủy Hà Nội đã ra thông báo Kết luận cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thông báo nêu rõ:

1. Yêu cầu toàn thể hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở vào cuộc, đặc biệt là các đồng chí bí thư cấp uỷ, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng các đơn vị liên quan trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống lụt, bão trên địa bàn, thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung chỉ đạo tại Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 và Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Điện ngày 05/9/2024 của Thường trực Thành ủy, Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 04/9/2024 của UBND Thành phố; trọng tâm là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, không để thiệt hại về người và bảo vệ, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản, đặc biệt chú trọng bảo vệ đê, kiên quyết tập trung không để vỡ đê, hồ đập, những khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ cao về mất an toàn trên địa bàn...

Các quận, huyện, thị xã, sở, ngành chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 3 theo từng cấp độ để đảm bảo sự chủ động khi có các tình huống xảy ra; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

2. Giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND Thành phố, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, các đơn vị liên quan cho học sinh các cấp học trên địa bàn toàn Thành phố được nghỉ học từ ngày 07/9/2024 đến khi bão tan (bao gồm học chính khóa, học thêm và các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa); đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, triển khai phương án phòng, chống bão, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất và thông tin kịp thời, đầy đủ đến giáo viên, phụ huynh và học sinh để chủ động các biện pháp phòng tránh.

3. Thị ủy Sơn Tây chỉ đạo tạm hoãn tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Thị xã, 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây và 555 năm danh xưng "Sơn Tây".

4. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị phân công lãnh đạo và các lực lượng chức năng ứng trực nghiêm túc 24/24, kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền.

5. Đề nghị các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ chủ động bố trí thời gian trực tiếp xuống các đơn vị được phân công phụ trách, cùng bí thư cấp uỷ, thủ trưởng đơn vị trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống lụt, bão trên địa bàn được phụ trách.

6. Về chế độ thông tin, báo cáo: các quận, huyện, cơ quan, đơn vị định kỳ trước 07h00 sáng và 14h00 chiều hằng ngày gửi báo cáo UBND Thành phố (qua Văn phòng UBND Thành phố) để tổng hợp, báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy nắm, chỉ đạo kịp thời.

● 16:00: Vị trí tâm bão ở 19.9 độ Vĩ Bắc; 110.8 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 415km. Mặc dù bão chưa đổ bộ vào đất liền nhưng đã gây ảnh hưởng tới Hà Nội. Sau cơn mưa lớn tại Hà Nội do ảnh hưởng của bão số 3, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên nhiều tuyến phố bắt đầu xuất hiện. Gió lớn cũng đã làm đổ cây tại phố Chả Cá, phố Thái Thịnh…

Tình trạng mưa lớn kéo dài trong những ngày tới có thể gây ra tình trạng ngập úng trên nhiều tuyến dường. Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, với các trận mưa có lượng mưa 50-70mm/h, Hà Nội sẽ tồn tại 11 điểm ngập úng; trong trường hợp lượng mưa vượt mức 70mm/h, sẽ thêm 19 điểm nữa. Trong 11 điểm trên, tại lưu vực sông Tô Lịch sẽ xuất hiện 8 điểm. Trong đó, quận Đống Đa có 1 điểm tại phố Nguyễn Khuyến (khu vực trước cổng Trường Lý Thường Kiệt). Quận Cầu Giấy có 1 điểm tại phố Hoa Bằng; quận Hoàn Kiếm có 2 điểm tại ngã tư Phan Bội Châu-Lý Thường Kiệt và ngã năm Đường Thành-Bát Đàn nhà Hỏa. Quận Ba Đình có một điểm ngập nằm ở phố Cao Bá Quát (đoạn trước cửa Công ty Môi trường đô thị). Quận Tây Hồ có 1 điểm ngập tại phố Thụy Khuê (dốc La Pho). Quận Hai Bà Trưng có một điểm ngập trên phố Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy). Quận Hoàng Mai có một điểm ngập trên phố Nguyễn Chính. Tại lưu vực sông Nhuệ, theo Công ty Thoát nước Hà Nội, xuất hiện một điểm ngập tại quận Nam Từ Liêm trên Đại lộ Thăng Long (ngã ba Lê Trọng Tấn, hầm chui số 3, 5, 6 km9+656; nút giao An Khánh). Tại lưu vực Long Biên-sông Cầu Bây xuất hiện hai điểm ngập tại quận Long Biên, nằm trên phố Ngọc Lâm (từ ngã ba Long Biên 1 đến Xí nghiệp Môi trường đô thị Gia Lâm) và đường Hoàng Như Tiếp (Trường Tiểu học Ngọc Lâm đến ngã 3 Hoàng Như Tiếp-Ái Mộ).

Tình trạng ùn tắc giao thông xuất hiện trên nhiều tuyến phố của Hà Nội.

● 15:15: 01 người thiệt mạng do bị cây gãy đổ đè trúng.

Tại đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Hoàng Liệt, TP. Hà Nội, một cây phượng bị bật gốc, đổ trúng hai người đi trên một xe máy, khiến một người tử vong, một người bị thương.
Tại khu vực nút giao phố Hàng Cá- Chả Cá (quận Hoàn Kiếm), một cây xanh bị đổ đè trúng xe điện khiến 1 người bị thương.
Trên đường Lê Văn Lương, Thanh Xuân, vào lúc 15h21, một người đi xe máy đã bị cây xanh đổ vào người và bất tỉnh.

● 15:00: Hà Nội đã xuất hiện mưa lớn và gió mạnh. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, Hà Nội nằm trong vùng đi qua của tâm bão. Từ chiều và tối nay, Hà Nội sẽ mưa to đến rất to, có khả năng xuất hiện gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật tới cấp 10. Mưa liên tục trong 3 ngày với cường độ 300-400mm.

Hình ảnh bầu trời Hà Nội vào 15:00 ngày 6/9

Mưa lớn kèm dông, lốc kéo dài gần một giờ đồng hồ khiến cho nhiều cây xanh đổ trên phố ở Hà Nội.

Một cây lớn bị gãy đổ do mưa lớn trên phố Chả Cá.
Một cây xanh gãy đổ ở quận Long Biên.

● 14:45: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát đi bản tin cảnh báo dông, tố, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.

Cụ thể, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh ra đa thời tiết cho thấy mây đối lưu bắt đầu hình thành trên khu vực tỉnh Bắc Ninh. Ổ mây này có xu hướng di chuyển về phía tây nam và mở rộng sang khu vực nội thành Hà Nội.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong khoảng 3 giờ tới, các quận Tây Hồ, Long Biên, Gia Lâm có mưa rào và dông, sau đó mở rộng sang các quận nội thành khác của thành phố Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Ảnh: TTDBKTTVQG

14:15: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có mặt tại Cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) để kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 (Yagi) tại địa phương. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương có đặc điểm địa hình tương tự tỉnh Quảng Ninh chủ động tham khảo và triển khai với phương án ứng phó với bão mà Phó Thủ tướng đã nhất trí với tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời nhấn mạnh, từ nay đến khi cơn bão đổ bộ vào đất liền các địa phương đặc biệt là vùng tâm bão tiếp tục chủ động đồng hành cũng nhân dân phòng chống và khắc phục hậu quả sau bão. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả người dân đang sinh sống trên địa bàn. Hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại Quảng Ninh

Tại huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình - một trong những khu vực có thể đối diện với rủi ro lớn khi bão đổ bộ trực tiếp, công tác di dân sẽ được hoàn thành trước 18 giờ hôm nay. Huyện có 494 phương tiện với 1.797 lao động đều nhận được thông tin, cảnh báo về hướng di chuyển của bão số 3. Có 488 phương tiện với 1.778 lao động đang neo đậu tại các bến bãi. Tại cảng cá Tân Sơn (huyện Thái Thụy)  chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, bộ đội biên phòng đang tập trung vận động, hỗ trợ bà con nhanh chóng chằng néo tàu thuyền đúng cách để tránh va đập khi có sóng lớn.

● 13:30: Do lo ngại cơn bão số 3 đổ về gây mưa to nên nhiều người dân Hà Nội đã chủ động mua tích trữ rau xanh, thực phẩm. Tại các chợ truyền thống như Nguyễn Công Trứ, 8/3, Thành Công, Kim Liên, Dốc Đề, chợ Hôm Đức Viên... nhiều người đi mua thực phẩm tích trữ. Không chỉ hàng thịt, các quầy hàng rau quả cũng đắt khách. Cụ thể, giá rau muống 15.000 đồng/mớ; bí xanh 22.000-30.000 đồng/kg; rau ngót, rau dền 10.000- 15.000 đồng/mớ; quả lặc lè 40.000 đồng/kg; bắp cải 25.000 đồng/kg; cà chua 45.000 đồng/kg; các loại rau gia vị khá đắt, từ 3.000-5.000 đồng/mớ. Giá thịt lợn khoảng 120.000-160.000 đồng/kg; trứng gà 35.000 đồng/10 quả (bình thường khoảng 32.000 đồng/10 quả).

● 13:00: Tâm bão Yagi ở vào khoảng 119,6 độ Vĩ Bắc, 111,24 độ Kinh Đông, bắt đầu đi vào phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) với sức gió 184-201km/h, cách Quảng Ninh 450 km về phía Đông Đông Nam. Tại đảo Bạch Long Vĩ, đã có gió mạnh cấp 8.

13:00 ngày 6/9, siêu bão Yagi bắt đầu đi vào phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc)

● 12:00: Nam Định - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 3 đã có mưa. Sáng nay, đoàn công tác ứng phó bão số 3 do Bộ trưởng bộ NN&PTNT dẫn đầu tiến hành kiểm tra công tác phòng chống bão tại tỉnh Nam Định. Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Nam Định,  Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Nam Định dự báo từ đêm ngày 06/9, vùng biển tỉnh Nam Định sẽ có gió mạnh dần lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12, giật cấp 13, biển động dữ dội. Sau đó đi dần vào vùng ven biển và đất liền tỉnh Nam Định. Toàn bộ người dân đã nhận được thông báo về diễn biến, hướng đi của bão từ các đơn vị, địa phương. Sau khi trực tiếp kiểm tra tại các địa điểm gồm KCN Rạng Đông, cảng tàu cá Ninh Cơ và khu vực đê giáp biển thuộc thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao công tác ứng phó bão của địa phương, tuy nhiên nhấn mạnh các đơn vị ứng trực cần sẵn sàng cho mọi tình huống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Trước 2 giờ chiều nay phải hoàn thành công tác kiểm tra an toàn neo đậu các tàu thuyền của bà con, ra soát lại các phương án bảo vệ các trọng điểm xung yếu; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ trên thực tế. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để hộ đê, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Bộ trưởng bộ NN&PTNT kiểm tra công tác phòng chống bão tại tỉnh Nam Định trong sáng 6/9.

Đến 11h20, Thị trấn Vân Đồn (Quảng Ninh) - khu vực sẽ chịu ảnh hưởng của Bão số 3 đã đón cơn mưa rào đầu tiên. Cơn mưa kèm theo gió lớn với cường độ mạnh, tuy nhiên mưa ngớt chỉ sau khoảng 5 phút. Tại tỉnh Quảng Ninh, lệnh cấm biển có hiệu lực từ 11h00 ngày 6/9. Theo ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội, thời điểm này, tất cả các tàu thuyền trên địa bàn đã về bờ tập kết để tránh bão theo kế hoạch.

● 10:00: Vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130 km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 570 km về phía Đông Đông Nam, duy trì cấp 16 trên Biển Đông Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184 - 201 km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15 - 20 km/h.

09:00: Sáng 6/9, trước nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn của siêu bão Yagi (Bão số 3), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội họp chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm an toàn về người và tài sản trên địa bàn thành phố. Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở vào cuộc tham gia phòng, chống Bão số 3 trên tinh thần không chủ quan, thực hiện bài bản, nghiêm túc, chặt chẽ với mục tiêu cao nhất là không để thiệt hại về người và giảm tối đa thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội họp chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm an toàn về người và tài sản trên địa bàn thành phố.

Các cơ quan khí tượng đánh giá, bão số 3 Yagi được cho là siêu bão mạnh nhất năm 2024 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và thiết lập nhiều kỷ lục mới, cho đến thời điểm này. Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đánh giá siêu bão Yagi là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Trong đó, vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính khoảng 250km, vùng có gió mạnh trên cấp 10 khoảng 150km, vùng có gió mạnh trên cấp 12 khoảng 80km quanh tâm bão. Các trung tâm dự báo bão quốc tế đều có chung nhận định bão số 3 tiếp tục duy trì cấp siêu bão (từ cấp 16 trở lên) cho đến khi vào đến vùng ven biển phía Đông đảo Hải Nam.

Theo thông tin từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn, mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 gây nguy cơ ngập lụt diện rộng tại các tỉnh vùng núi, đồng bằng trung du Bắc Bộ, các khu đô thị, đặc biệt các tỉnh, thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên. Đặc biệt, mưa tập trung trong thời gian ngắn là mối nguy đặc biệt về lũ quét, sạt lở đất, tập trung tại vùng núi, trung du của Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An. Từ đêm 6 đến ngày 8/9, cần lưu ý tại 106 huyện, thị xã, thành phố thuộc các tỉnh miền Bắc.

Đây là cơn bão tăng cấp độ nhanh nhất từ trước đến nay trong lịch sử khí tượng Việt Nam (48 tiếng). Cụ thể, lần thứ 3 trong lịch sử cấp độ rủi ro thiên tai Cấp độ 4 (màu đỏ) được ban hành và cũng lần đầu tiên trong lịch sử cấp độ 4 được sử dụng ở Vịnh Bắc Bộ.

User
Ý KIẾN

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.

Vào rạng sáng 19/9, trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe khách khiến hai người tử vong và nhiều người bị thương.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo từ ngày 20/9.

Tại điểm trung chuyển xe buýt Nhổn, thuộc địa bàn phường Minh Khai quận Bắc Từ Liêm, khu vực ngồi chờ xe buýt của hành khách thường xuyên bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, kê bàn ghế hay dừng đỗ xe máy.

Gần một tuần hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng và người dân Thủ đô đã chung tay dọn dẹp hậu quả bão số 3.

Nằm trong khuôn viên tòa biệt thự Pháp cổ ở góc phố Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, cây si khổng lồ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, từ lâu đã được coi là một trong những di sản văn hóa, kiến trúc độc đáo của Thủ đô. Tuy nhiên trong cơn bão số 3 vừa qua, cây si lâu niên này đã bị bật gốc. Nhằm bảo tồn nguyên vẹn quần thể công trình có giá trị này, các cơ quan chức năng đã nỗ lực hồi sinh cây si cổ thụ hiếm có này.

Sáng 19/9, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Chiều 19/9, Văn phòng Trung ương Đảng ra thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.

Hướng tới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tổ hợp Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ được khánh thành vào thứ 7 ngày 21/9.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Bão số 4 kết hợp tác động gió mùa Tây Nam mạnh, nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nên có hoàn lưu ảnh hưởng rất rộng, chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước cơn bão này.

Hiện nay, một số tuyến đê không thể chống tràn do mực lũ quá lớn, cần được đầu tư nâng cấp, tu bổ để đáp ứng được những diễn biến bất thường của thời tiết.

Các chuyên gia nhận định rằng diễn biến thời tiết phức tạp hiện nay, đặc biệt là sự gia tăng tần suất và cường độ của bão, liên quan đến sự chuyển pha từ El Niño sang La Niña.

Sáng 19/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp công dân theo đơn thư của bà Nguyễn Thị Vân, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất và công dân Hà Quang Thuyết, con ông Hà Văn Đạo, ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Từ ngày 22 - 24/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.

Tính đến ngày 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hai đợt phân bổ cho 12 tỉnh, thành phố với tổng số tiền 81,5 tỷ đồng.

Chiều 19/9, Học viện Chính trị trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024.

Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 445.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành trái phiếu khống, rút tiền từ Ngân hàng SCB và chuyển một lượng lớn tiền ra nước ngoài.

Trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, tình trạng xe đỗ, dừng sai quy định gây mất ATGT, mất mỹ quan đô thị có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp.

Ngày 18/9, tại khu vực gần cầu Thủ Biên, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, một lái xe đầu kéo đã bị xe tải hất văng khi vội vàng chạy sang đường mà không chú ý quan sát.

Chiều 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam đang tính đến phương án sơ tán công dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Một vụ tai nạn giao thông do hai xe khách tông nhau đã xảy ra vào khoảng 0h15 sáng 19/9 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Hậu quả của vụ va chạm này là hai hành khách trên xe đã tử vong.

Từ ngày 1/10 tới, ngành đường sắt sẽ bắt đầu mở bán vé tập thể tàu Tết 2025 nhằm phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên.

Tại dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất sửa một số quy định về niên hạn sử dụng đối với từng loại xe ô tô kinh doanh vận tải.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận đề xuất của UBND TP Hà Nội về dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Để ứng phó với cơn bão số 4, các đơn vị của Vùng 3 Hải quân đã duy trì lực lượng, phương tiện trực; cơ động tàu thuyền ra khu tránh bão; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn nhà cửa, kho tàng; thành lập các tổ, lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Vào lúc 16h30 ngày hôm nay 19/9, một vụ cháy đã xảy ra tại một xưởng giấy tại số 51 đường Quang Tiến, Nam Từ Liêm. Rất may không có người bị nạn.

Ngày 19/9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Chiều nay (19/9), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã cung cấp thông tin về công tác phối hợp với các nước để bảo hộ ngư dân trước cơn bão số 4 Soulik.

Ông Lương Hoài Nam vừa bị tạm hoãn xuất cảnh chỉ vì là người đại diện công ty đang nợ thuế - Bamboo Airways. Nhiều ý kiến cho rằng, cách xử lý trong trường hợp này của cơ quan Thuế “cứng nhắc” vì có thể ảnh hưởng đến hoạt động cũng như nỗ lực trả nợ thuế của doanh nghiệp.

Quá trình khám xét nhà của cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ, Bộ Công an đã phát hiện và thu giữ nhiều tài sản, đồ vật của bị can này, trong đó có 97 miếng vàng nguyên khối và bộ sưu tập 13 đồng hồ hàng hiệu, 134 sổ tiết kiệm.

Trong vòng 24 giờ qua, từ 14 giờ ngày 18/9 đến 14 giờ ngày 19/9, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã hứng chịu mưa lớn với lượng mưa lên tới hàng trăm mm, gây nguy cơ ngập lụt diện rộng và nguy hiểm do lũ quét, sạt lở đất.

Chung tay với đồng bào cả nước khắc phục hậu quả nặng nề sau thiên tai, sáng nay 19/9, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Hà Nội sẽ trích từ Quỹ Cứu trợ Thành phố số tiền 30 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân 12 tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Ngày 18/9, cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát Biển SB 6001, Vùng Cảnh sát Biển 2 đã tổ chức cứu hộ, lai dắt tàu cá cùng 12 thuyền viên về bờ an toàn.

Lúc 14 giờ 30 ngày 19/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, bão số 4 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sau khi vào đất liền, bão số 4 suy yếu nhanh chóng thành áp thấp nhiệt đới.

Theo dự báo, từ chiều 19/9, bão số 4 sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh từ Quảng Bình - Thừa Thiên Huế với sức gió giật cấp 10. Hiện tại, Quảng Bình và Quảng trị đang mưa to, có khả năng gây ngập úng, sạt lở đất. Gió lớn quật đổ nhiều cây xanh trên các tuyến đường.

Vào lúc 14h ngày 18/9, tâm bão Soulik (báo số 4) đã đi vào khu vực giữa Quảng Bình và Quảng Trị với sức gió mạnh nhất đạt 74 km/h (cấp 8), gây mưa lớn và cô lập một số khu vực.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trưa 19/9, bão số 4 đang nằm trên biển tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị với cường độ cấp 8, cấp 9. Từ 13-15 giờ hôm nay, 19/9 bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình và Quảng Trị; vùng gần tâm bão đi qua có thể có gió cấp 8, cấp 10.

Ngày 19/9, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Công an TP. Thủ Dầu Một bắt quả tang và tạm giữ 04 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép số lượng lớn pháo hoa nổ.

Dự án Cung Thiếu nhi mới của Hà Nội đã và đang hoàn thiện sau gần 3 năm thi công, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Khi đi vào hoạt động, nơi đây sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho việc học tập, vui chơi của thanh thiếu niên Thủ đô là môi trường phát triển cho các tài năng tương lai của Thành phố.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc, sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba từ ngày 21-27/9/2024.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Giờ cao điểm sáng 19/9 đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng trên đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ Hòa Lạc về trung tâm, tại km 6+200 đoạn trước khu đô thị Vinsmart City. Nguyên nhân là do thi công sửa chữa đường ống nước sông Đà.

Trước diễn biến bão số 4, nguy cơ mưa lũ trên diện rộng và sạt lở đất đá, ngoài lực lượng nòng cốt là Quân đội, Biên phòng và Công an, tỉnh Quảng Bình đã kích hoạt đội xung kích phòng, chống thiên tai với hơn 12.000 người tại 151 xã, phường, thị trấn.