Tầm nhìn về kỷ nguyên mới trong hợp tác Việt Nam - Ireland

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, tối 2/10, tại Thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường Đại học Trinity Dublin. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu chính sách quan trọng “Tầm nhìn về kỷ nguyên mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ireland, vì hòa bình, hợp tác và phát triển”.

Đại học Trinity Dublin là một trong những cơ sở giáo dục đại học lâu đời và danh tiếng nhất ở Ireland. Được thành lập vào năm 1592 bởi Nữ hoàng Elizabeth I, Đại học Trinity Dublin nằm ở trung tâm thủ đô Dublin và được coi là trường đại học hàng đầu của Ireland, cũng như một trong những trường đại học uy tín nhất châu Âu...

Việt Nam - Ireland: Những giá trị chung cùng chia sẻ

Phát biểu chính sách tại Trường Đại học Trinity Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng đến thăm trường, một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng nhất thế giới, nơi đã đào tạo ra những nhân tài vĩ đại.

Nhắc lại phát biểu của Tổng thống Ireland Michael Higgins trong chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam 2016: “Việt Nam-Ireland có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, cả hai dân tộc đều trải qua nhiều hy sinh mất mát to lớn trên hành trình đấu tranh kiên cường, bất khuất vì tự do, độc lập dân tộc.

Không chỉ vậy, Việt Nam và Ireland đều đề cao truyền thống hiếu học, sự hòa hiếu và mến khách, giá trị của gia đình và tình đoàn kết. Việt Nam đánh giá thành tựu phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội của Ireland và Ireland còn là một biểu tượng của tinh thần đoàn kết và uy tín quốc tế.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước Việt Nam đã chia sẻ câu chuyện về dải đất hình chữ S với 80 năm lập nước và gần 40 năm Đổi mới, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã giành được tự do, độc lập dân tộc và đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Ireland đã dành cho công cuộc phát triển của Việt Nam trong gần 30 năm qua, nhất là trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả chiến tranh, hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương, nâng cao năng lực quản lý kinh tế, bình đẳng giới và ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, lấy đây làm tư tưởng, kim chỉ nam để bảo vệ và phát triển đất nước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh.

Việt Nam cũng tiếp tục lấy con người là trung tâm, là động lực của phát triển; xây dựng Nhà nước pháp quyền, của dân, do dân và vì dân; triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện”.
Kế thừa truyền thống của dân tộc về yêu chuộng hòa bình, “hòa hiếu”, “lấy chí nhân thay cường bạo”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam kiên trì chính sách quốc phòng “bốn không”. Việt Nam ủng hộ việc tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế; ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phản đối các hành động đơn phương, chính trị cường quyền, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Với tâm thế đó, Việt Nam đã đóng góp tích cực vào các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế. Trong 10 năm qua, hàng nghìn chiến sĩ Việt Nam đã đồng hành cùng Liên hợp quốc trong các nỗ lực gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế và cải thiện đời sống người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa cho nhiều nước trên thế giới.

Bước vào kỷ nguyên phát triển mới, với thế và lực mới, Việt Nam quyết tâm thực hiện hiệu quả ngoại giao thời đại mới, sẵn sàng đóng góp tích cực và chủ động hơn nữa vào nền chính trị thế giới, nền kinh tế toàn cầu và nền văn minh nhân loại.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học Trinity Dublin.

Kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt Nam - Ireland 

Sau gần 3 thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ireland ngày càng phát triển tích cực. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Ireland, một thành viên năng động của EU, một quốc gia tiên phong về đổi mới sáng tạo và cội nguồn của giới tinh hoa trên thế giới. Chuyến thăm lần này sẽ đóng góp tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Thế giới đang trải qua những thay đổi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, đối với Việt Nam đây là thời kỳ, cơ hội chiến lược quan trọng, giai đoạn nước rút để kiến tạo kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Để tận dụng tối đa thời cơ chiến lược, chuyển hóa các thách thức thành cơ hội và xây dựng tương lai thịnh vượng cho cả hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh các phương hướng:

Thứ nhất là chủ động kiến tạo không gian phát triển mới vì lợi ích và thịnh vượng của nhân dân hai nước; tin tưởng, khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược trong trong lĩnh vực giáo dục đại học mà hai nước sẽ thiết lập sẽ góp phần phát huy thế mạnh của mỗi nước và những thành tựu hợp tác song phương trong gần 30 năm qua; khai mở những hướng đi mới cho hợp tác, gắn với các xu hướng của thời đại; làm lan tỏa mạnh mẽ hơn những giá trị chung mà hai nước chúng ta cùng chia sẻ tới thế hệ trẻ, trong đó có các bạn sinh viên có mặt tại đây hôm nay - chủ nhân tương lai của hai nước.

Thứ hai, tạo đột phá trong việc nâng cao tính tự chủ, tự lực, tự cường và khả năng thích ứng trước các thách thức toàn cầu mới; cần cùng nhau thay đổi tư duy và phương thức xử lý các thách thức toàn cầu, từ “ứng phó, khắc phục có tính bị động” sang “chủ động phòng ngừa, kiểm soát từ sớm, từ xa”; chủ động tạo dựng lợi thế mới và nâng cao sức mạnh nội sinh, khả năng chống chịu trước các tác động từ môi trường bên ngoài...

Thứ ba, nâng tầm và chủ động mở rộng đóng góp của Việt Nam và Ireland cho các vấn đề hòa bình, hợp tác và phát triển quốc tế. Cùng là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Việt Nam và Ireland cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; đề cao vai trò của Liên hợp quốc; chủ động khởi xướng các ý tưởng hợp tác mới, vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của nhân loại. Đặc biệt, cần đóng góp tích cực hơn vào việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở các vùng biển và đại dương, phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và luật pháp quốc tế...

Dẫn câu thành ngữ của Ireland: “Trong tất cả những mối quan hệ, tình bạn là tốt nhất và sẽ luôn là như vậy”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng, Việt Nam và Ireland sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhau, hợp tác chặt chẽ, hướng tới tầm vóc quan hệ cao hơn trong tương lai, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì một tương lai hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.
User
Ý KIẾN

Tại trường bắn quốc gia TB1, buổi diễn tập thực binh bắn chiến đấu trong khuôn khổ diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 đã diễn ra tốt đẹp. Cuộc diễn tập lần này được đánh giá có quy mô, phạm vi lớn nhất từ trước đến nay với nhiều loại vũ khí trang bị hiện đại, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong quá trình diễn tập.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị báo cáo kết quả thu hồi số tiền hưởng sai chế độ ưu đãi người có công.

Bộ Công an vừa có nội dung trả lời công dân về chế tài xử lý đối với những cá nhân có hành vi "phông bạt", sửa chữa, làm giả bill chuyển khoản ủng hộ đồng bào bị bão lũ để đăng lên mạng xã hội.

Lực lượng CSGT Hà Nội và công an các địa phương đang triển khai kế hoạch cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp học sinh, sinh viên, phụ huynh điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về ATGT.

Sáng 3/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú trên địa bàn huyện Thanh Trì, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 3/10, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức khánh thành, gắn biển hai công trình cấp Thành phố là trường THPT Dương Xá, trường Mầm non Sao Khuê và gắn biển một công trình cấp huyện là trường Tiểu học Đại Hưng chào mừng kỉ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Sáng 3/10, Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức buổi gặp mặt tri ân các đại biểu cựu chiến binh, cựu công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong và các gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia Giải phóng Thủ đô.

Thực hiện kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với học sinh THCS và THPT và phụ huynh học sinh...

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, tối 2/10, tại Thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường Đại học Trinity Dublin. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu chính sách quan trọng “Tầm nhìn về kỷ nguyên mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ireland, vì hòa bình, hợp tác và phát triển”.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào tối 4/10 tới tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên và năm nay đánh dấu lần tổ chức thứ ba kể từ năm 2022.

Bộ Công an đã hoàn thành điều tra vụ án, đề nghị truy tố 17 bị can trong giai đoạn 2 của vụ chuyến bay giải cứu về tội Đưa - nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Che giấu tội phạm.

Chiều 2/10, Liên đoàn lao động thành phố đã tổ chức gắn biển công trình Trạm bơm Phương Trạch 1 (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1 - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Sở Nội vụ Hà Nội tổ chức Trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những cửa ô”, nhằm giới thiệu lịch sử của các cửa ô Hà Nội gắn liền với lịch sử của Thăng Long - Hà Nội.

Ngày 2/10, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM cho biết vừa xem xét, thi hành kỷ luật đối với một số đảng viên và tổ chức đảng.

Đường lên đền Thượng trên đỉnh Ba Vì xuất hiện một số điểm sạt lở. Ban quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì đang khẩn trương có các biện pháp khắc phục hiện tượng này, đồng thời đánh giá và kiểm soát các khu vực có nguy cơ, đảm bảo an toàn cho công tác mở cửa trở lại phục vụ khách đến làm việc và tham quan.

Nhằm kéo giảm tình trạng người điều khiển phương tiện mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn, thời gian qua công an quận Ba Đình đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, mang lại hiệu quả cao trong việc xử lý vi phạm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn.

Mới đây, Đại học Bách Khoa Hà Nội thông báo sẽ cộng điểm rèn luyện cho sinh viên đi xe buýt, điểm rèn luyện là tiêu chí để đánh học sinh, sinh viên trong trường học một cách toàn diện.

Trong tháng 9, du lịch Hà Nội đón được 2,16 triệu lượt khách, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch quốc tế đạt 510,6 nghìn lượt khách, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 1,65 triệu lượt khách.

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông báo điều chỉnh thời gian hoạt động của các tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận từ ngày 4 - 6/10/2024.

Ngày 3/10, khu vực Hà Nội thời tiết đẹp, trời có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ về đêm và sáng sớm tiếp tục giảm, nền nhiệt trong ngày dao động từ 19-30 độ.

Sáng 2/10, UBND TP.HCM đã phối hợp với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ tổ chức thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ giai đoạn 2023-2024.

Chiều 2/10, tại sân Nhà Thái học, Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức Lễ ghi danh sổ vàng 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024.

Chiều 2/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt triển khai các văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng và giao ban công tác quý III.

Chiều 2/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 8 bị can là lãnh đạo, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam để điều tra về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Chiều 2/10, Hạt Kiểm lâm Biên Hòa cho biết đơn vị đã ghi nhận 20 cá thể hổ và 1 con báo đen chết, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân.

Thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn.

Không kể ngày thường hay ngày lễ tết, lực lượng cảnh sát cơ động đều tuần tra trên các tuyến đường từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau, đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân Thủ đô.

Khoảng 20h45 ngày 1/10/2024, tại tuyến Lê Trọng Tấn hướng đi quốc lộ 6, tổ công tác Y2/141 phát hiện một xe ô tô nhãn hiệu Vinfast có dấu hiệu nghi vấn.

Trong tháng 10, cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với học sinh THCS, THPT, phụ huynh học sinh.

Tình huống được ghi lại vào sáng 2/10 tại Tiên Du, Bắc Ninh. Tại đoạn đường giao nhau có khá nhiều xe di chuyển nhưng chiếc xe ben vẫn cố tình vượt lên và tự đưa các phương tiện khác vào điểm mù của mình.

Trưa 2/10 (giờ Ireland, chiều tối cùng ngày giờ Việt Nam), lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã diễn ra tại Phủ Tổng thống, dưới sự chủ trì của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân.

Trong một tình huống di chuyển trên đường đèo dốc quanh co, một chiếc xe tập lái đã bất chấp nguy hiểm để vượt tại chính đoạn cua khuất tầm nhìn.

Chiều 2/10, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin và hình ảnh về sạt lở tại Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội) lối lên đền Thượng, có đoạn đá chắn ngang đường.

Nhiều khu vực ven sông bị ngập úng sau ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 đã được dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chung tay với chính quyền cùng người dân, một nhóm bạn trẻ và các tình nguyện viên đã dọn dẹp đưa công viên vườn rừng Phúc Tân trở lại với khung cảnh sạch đẹp ban đầu.

Việt Nam hết sức quan ngại, bất bình và kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đối với ngư dân và tàu cá Việt Nam đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Hà Nội hiện đang dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp khoa học, công nghệ với 168/800 doanh nghiệp khoa học, công nghệ của cả nước, chiếm 21%.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Ngô Đức Vượng, Nguyễn Doãn Khánh.

Do vướng quy định xây dựng “không vượt quá tỉ lệ 15% để bảo đảm không gian thoát lũ, chứa lũ” nên đến nay, nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của huyện Mỹ Đức chưa thể triển khai.

Chiều 2/10, tại Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tham dự và chỉ đạo tổng duyệt chương trình gặp mặt tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô.

Ngày 2/10, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai và các đại biểu Quốc hội đã thăm, tặng quà người dân chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại huyện Đan Phượng và thăm công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn.

Chiều 2/10, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố đã đến thăm và tặng quà các cựu chiến binh từng trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô.

Sáng 2/10, buổi diễn tập thực binh bắn chiến đấu trong khuôn khổ diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 đã được tổ chức đồng thời tại ba địa điểm của Hà Nội và một địa điểm tại Bắc Giang.

Về nhiệm vụ quý IV/2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tích cực tham mưu công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp; tiếp tục rà soát công tác quy hoạch nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Chủ trì Phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 vào sáng 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách huy động nguồn lực, nhất là hợp tác công - tư để phát triển xanh.

Thủ tướng đặt ra nhiệm vụ sắp tới, mỗi người dân phải được sở hữu riêng một sổ sức khỏe điện tử, một bệnh án điện tử.

Sáng ngày 02/10, thực hiện kế hoạch cao điểm tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, lực lượng chức năng quận Long Biên ra quân đồng loạt tại các khu vực trường học trên địa bàn.