Tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục
(HanoiTV) - Trong khuôn khổ Tuần lễ hợp tác giáo dục Trung Quốc - ASEAN 2022, sáng 23/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn đã tham dự Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc - ASEAN theo hình thức trực tuyến và có bài phát biểu tại đây.
Với chủ đề “Tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục”, phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tập trung vào hai vấn đề: Làm thế nào để công tác chuyển đổi số tiếp tục phát triển khi đại dịch đã qua đi và giảm thiểu những rủi ro của quá trình chuyển đổi số.
Theo Bộ trưởng, khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giáo dục. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các giải pháp số mới trở thành hướng đi bắt buộc. Nhiều quốc gia, nhiều lĩnh vực phải tiến hành chuyển đổi số một cách cưỡng bức.
Trong giai đoạn bình thường mới, khi các trường học đã mở cửa trở lại, nhiều trường học đang có nguy cơ quay về giảng, dạy các phương thức truyền thống như trước đại dịch. Đây là hệ quả tất yếu nếu những nỗ lực trong đại dịch chỉ đơn thuần là thay đổi phương thức liên lạc từ trực tiếp sang trực tuyến mà thiếu đi những điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng cũng như sự chuyển dịch trong tư duy sư phạm và quản lý.
Chia sẻ về những con số thống kê tại Việt Nam, Bộ trưởng cho biết: Thống kê cho thấy trong số hơn 7 triệu học sinh tham gia học trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội, Việt Nam có khoảng 70% học sinh chỉ sử dụng điện thoại di động của người giám hộ; hơn 1.5 triệu học sinh không được sử dụng bất cứ thiết bị số nào phục vụ mục đích học tập.
Những thiếu hụt về hạ tầng cơ sở vật chất không những gây ra hạn chế trong chất lượng dạy và học mà còn dẫn đến sự bất bình đẳng trong giáo dục. Quá trình thúc đẩy chuyển đổi số thay vì mang chúng ta đến gần nhau hơn thì nay lại có nguy cơ làm gia tăng những khoảng cách sẵn có.
“Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho học sinh”. Mục tiêu của chương trình là có Internet đến tất cả các hộ gia đình, có máy tính cho tất cả học sinh thuộc các hộ nghèo. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã và đang tiếp tục điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy và học trực tuyến, dạy và học trên truyền hình cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Sức ép sẵn có của đại dịch tạo ra cơ hội tốt thúc đẩy cho công cuộc chuyển đổi số trong ngành giáo dục cả bề rộng lẫn chiều sâu”, Bộ trưởng chia sẻ.
Để giảm thiểu những rủi ro của quá trình chuyển đổi số. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cho rằng: Ở tầm vi mô, cần đảm bảo giáo viên và học sinh được tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, xây dựng được kỹ năng làm việc, kỹ năng dạy và học trong môi trường công nghệ số.
Còn ở tầm vĩ mô, cần quan tâm đến mối liên hệ giữa sự phát triển của công nghệ và những tác động căn bản đến quá trình dạy và học, đến môi trường sư phạm. Điều này đòi hỏi cần có hiểu biết sâu rộng về mối quan hệ tương hỗ giữa công nghệ và con người.
Cốt lõi của những giải pháp trong chuyển đổi số gắn bó mật thiết với những vấn đề về cải thiện chất lượng nguồn nhân lực. Những giải pháp đó cũng gắn bó mật thiệt với việc tăng cường hợp tác nghiên cứu đã được đưa ra thảo luận trong hội nghị hôm nay.
Khẳng định, nếu có thể chọn một bài học sâu sắc nhất cần rút ra sau hơn 2 năm bùng phát đại dịch, đó sẽ là vai trò của tầm nhìn sẽ quyết định tương lai và khi nói về chuyển đổi số, cần phải quan tâm hơn tới những mục tiêu hướng đến chất lượng và tính bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ hy vọng, Hội nghị bàn tròn này sẽ có nhiều kinh nghiệm và sáng kiến được chia sẻ, giúp mở rộng các mối quan hệ hợp tác, cùng nhau hướng tới thịnh vượng và phát triển, hướng tới một ngôi nhà chung hoà bình và thân ái.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu tham dự một loạt diễn đàn và hội thảo chuyên đề về vấn đề giáo dục. Tại những diễn đàn và hội thảo này, các đại biểu đều đánh giá cao sự hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ASEAN trong lĩnh vực giáo dục những năm qua, đặc biệt là kể từ khi ra đời Tuần Hợp tác giáo dục Trung Quốc - ASEAN vào năm 2008.
Trong 15 năm qua CAECW đã phát huy vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác giáo dục và giao lưu nhân dân giữa Trung Quốc với các nước ASEAN. Cho đến nay, CAECW đã thu hút hơn 30.000 khách mời đến từ 50 quốc gia và khu vực, ký kết gần 2.000 thỏa thuận hợp tác hoặc bản ghi nhớ hợp tác, thực hiện hơn 400 dự án và hoạt động. CAECW đã được đưa vào Kế hoạch Hành động 5 năm về hợp tác Mekong-Lan Thương (2018-2022) và Tầm nhìn Đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc 2030. Tuần Hợp tác giáo dục Trung Quốc-ASEAN năm 2022 diễn ra từ ngày 22-28/8.
Từ khóa:
Ý KIẾN
Tối qua 12/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp công nghệ và tổ chức cuộc thi "Tài năng sinh viên IT". Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình đào tạo, phát triển và tìm kiếm tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Học viện.
Hà Nội đang phấn đấu trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế. Trong thời gian qua, việc phân cấp phân quyền đã được đẩy mạnh, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Sáng 12/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô, 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Số trường không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ từ mùa tuyển sinh năm 2025 tiếp tục tăng. Ngoài các trường đại học top đầu như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Y Hà Nội..., còn có các trường đại học top giữa và các trường đại học địa phương, như Đại học Nha Trang.
Sáng 12/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam.
Sáng 11/11, tại TP. HCM đã diễn ra buổi gặp mặt nhà giáo đi B và nhà giáo nội đô nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Giờ đây, các thầy các cô đã ngoài 80 nhưng tinh thần thì vẫn vẹn nguyên như khi ‘xếp bút nghiên, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước’.
Các trường học ở Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2024). Sự kiện không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn khơi dậy tinh thần học tập, nghiên cứu pháp luật trong học sinh.
Sáng nay, 11/11, vòng chung kết Cuộc thi Olympic tiếng Nga quốc tế dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam năm 2024 đã diễn ra tại Phân viện Puskin, Hà Nội.
Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới so với hiện nay, đặc biệt là về đề thi.
Sáng ngày 10/11, tại Hà Nội,Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhân Mỹ học đường, Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam), Bộ môn Hán Nôm Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học "Hoạt động đào tạo Hán Nôm và Thư pháp ngoài công lập".
Sáng 10/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (1954-2024).
"Hành khúc học sinh Thủ đô" là hoạt động hưởng ứng Lễ hội thiết kế sáng tạo của TP và thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tăng cường giáo dục thẩm mỹ, tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh.
7h30 sáng nay 10/11, tại khu vực Tượng đài 'Cảm tử để Tổ quốc quyết sinh', đoàn 30 khối học sinh thuộc 30 quận, huyện, thị xã diễu hành cổ động qua vườn hoa đền Bà Kiệu, đường phố Lê Thạch, phố Đinh Tiên Hoàng, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Hoạt động này nhằm ôn lại hành trình 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của ngành giáo dục Thủ đô, đồng thời tôn vinh những thành tích đáng tự hào đã đạt được.
Diễn ra vào ngày 10/11 tại khu vực Tượng đài "Cảm tử để Tổ quốc quyết sinh", đoàn 30 khối học sinh 30 quận, huyện, thị xã sẽ diễu hành cổ động tại vườn hoa đền Bà Kiệu, đường phố Lê Thạch, phố Đinh Tiên Hoàng, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
Sau gần một tháng áp dụng Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học tại Hà Nội đã nghiêm túc chấp hành quy định: "Học sinh không được sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác khi đang học tập trên lớp, trừ khi phục vụ cho học tập và được giáo viên cho phép". Từ những nỗ lực ban đầu đến nay dần hình thành thói quen học đường mới, việc hiện thực hóa thông tư đã từng bước cải thiện tình trạng học sinh xao nhãng do lạm dụng điện thoại, cũng như xây dựng môi trường học tập hiệu quả.
Trên cơ sở đề xuất của trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định chọn chủ đề cho cuộc hội thảo cấp Quốc gia lần thứ 1 là “70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô - Hành trình kiến tạo và phát triển”. Sự kiện khoa học này không chỉ là một hành trình trở lại mà còn là cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa giữa những người yêu văn hóa, hết lòng vì giáo dục và mong muốn góp sức vào sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước.
Sáng ngày 7/11, trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam (VCI) tại TP Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án thi mới với nhiều điều chỉnh so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và các năm trước đó.
Mặc dù đã được quan tâm, đầu tư nhưng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn còn tình trạng trường học chưa đạt chuẩn, điểm trường phân tán, có phường còn không có trường nào trên địa bàn.
Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds vừa công bố bảng Xếp hạng đại học châu Á năm 2025. Trong đó, Việt Nam có 17 cơ sở giáo dục đại học lọt vào danh sách này.
Từ năm 2025, học sinh có giấy chứng nhận nghề (được cấp trong thời gian học THPT) sẽ không được cộng điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT như các năm trước.
Chiều 6/11, Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn - Hội, phong trào thanh niên khối trường học năm học 2023-2024 và tuyên dương các “Nhà giáo trẻ Thủ đô tiêu biểu” cấp thành phố năm 2024.
Sinh viên là những người có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, để ý tưởng được thực hiện, cần sự đồng hành, khơi gợi, giúp đỡ của các trường đại học.
Sở Tư Pháp vừa phối hợp với Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tổ chức phiên tòa giả định vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.
Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2024.
Trải qua hơn 7 tháng với những thử thách từ vòng “Sáng tạo ý tưởng” đến “Đối mặt với nhà đầu tư”, 8 đội thi với gần 40 sinh viên đã vượt qua gần 90 nhóm ý tưởng kinh doanh để bước vào vòng chung kết Cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên Thương mại 2024".
Nhằm giúp các địa phương, nhà trường và học sinh có căn cứ, định hướng chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương hoàn thiện để ban hành quy chế thi trong tháng 11/2024.
Dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc bỏ quy định cộng điểm học nghề trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, nhất là học sinh lớp 12.
Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2024.
Sáng 4/11, Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố danh sách 615 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024.
Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Tư Pháp và trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật năm 2024, nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.
Trong kế hoạch liên ngành năm học 2024-2025 của Sở Y tế và Sở GD&ĐT Hà Nội, các nhà trường tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, giáo viên ít nhất 1 lần/năm, các trường hợp mắc bệnh được thông báo cho gia đình học sinh để phối hợp chuyển tuyến điều trị.
Để học sinh không lơ là học tập, trường đại học sẽ không được công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm trước 31/5, theo đề xuất của lãnh đạo Bộ Giáo dục.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy (TSA) trong tháng 1-4/2025 với khoảng 75.000 lượt thi, tăng 25.000 lượt so với năm ngoái.
STEAM for Vietnam, UNICEF Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tổ chức Scratch và Đại học Bách Khoa Hà Nội vừa phối hợp tổ chức sự kiện STEAMese Festival 2024 với chủ đề “Phiêu lưu đến thế giới 3000 - Khơi nguồn sáng tạo và định hình tương lai cùng STEAM”.
Từ ngày 15/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức bỏ thi thăng hạng, chuyển sang chỉ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.
Quận Hoàng Mai vừa tổ chức chung khảo liên hoan Vũ điệu tuổi hồng học sinh phổ thông chào mừng 70 năm thành lập ngành giáo dục Hà Nội.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội vừa ký ban hành kế hoạch liên ngành thực hiện công tác y tế trường học năm học 2024-2025.
Cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật "Spirit of Law 2024" với chủ đề "Sinh viên và pháp luật - Kiến tạo tương lai, phát triển bền vững" đã được Học viện Ngân hàng tổ chức, mang đến một sân chơi kiến thức bổ ích cho sinh viên ngành luật ở nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Quốc tế hoá giáo dục, việc các trường đại học uy tín trên thế giới thành lập các chi nhánh quốc tế đã trở thành một giải pháp tạo cơ hội cho sinh viên triển tiếp cận chuyên môn và nguồn lực tiên tiến mà không cần phải đi du học.
Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội có cơ hội thực tập và phát triển nghề nghiệp tại Nhật Bản nếu đủ tiêu chí : đam mê công hiến, có khả năng tư duy và làm việc nhóm. Đây là khẳng định tại buổi hợp tác giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội với Tập đoàn ITOKI Nhật Bản tại Hà Nội.
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 và điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi, sáng nay 1/11, tại trường Tiểu học Bà Triệu, phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học. Đây là một trong những hoạt động chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô.
Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.
Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.
Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.
0