Tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh dịp Tết

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các cơ sở y tế và các đơn vị trực thuộc về tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó, các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện tốt việc bảo đảm thường trực 4 cấp: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ.

Các bệnh viện có nhiệm vụ tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh. Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm.

Tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh dịp Tết

Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ.

Đặc biệt, nếu trái tuyến, trái chuyên khoa, cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

User
Ý KIẾN

Ngày 6/9, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản về việc triển khai công tác phòng chống, ứng phó bão số 3 (Yagi) tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ kịp thời ban hành quy định để cấm toàn diện các sản phẩm thuốc lá mới trước khi việc sử dụng trở nên phổ biến hơn.

Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội đã khẩn trương triển khai giám sát đậu mùa khỉ bằng cách tăng cường kiểm dịch y tế tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Chiều 4/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã có Công văn khẩn số 1448 /KCB-NV gửi Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương về việc hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân một số học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên phải nhập viện.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết phân bố tại 29 quận, huyện, tăng 31 ca so với tuần trước đó.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, số ca mắc bệnh truyền nhiễm có thể gia tăng thời gian tới khi vào năm học mới, các trường mầm non và tiểu học có đông trẻ đi học trở lại.

Nếu như trước kia, người bệnh sẽ phải sử dụng nhiều giấy tờ tùy thân, thẻ bảo hiểm hay ví tiền, thì nay tất cả đều đã được tích hợp trong điện thoại thông minh.

Từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc, số ca nhập viện vì bệnh sởi có xu hướng gia tăng tại một số địa phương. Trước tình trạng này, Bộ Y tế đã ban hành các hướng dẫn giám sát, chẩn đoán, điều trị và phòng chống, bệnh sởi.

Trong ba tháng qua, TP.HCM ghi nhận 432 ca mắc sởi ở 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức, trong đó bệnh nhân đến từ các tỉnh khác chiếm tới hơn 55%.

Sau khi công bố dịch, ngành y tế TP. HCM đã tích cực chuẩn bị nguồn vaccine để triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi.

Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức đưa vào tiêm chủng vaccine mới phòng 23 chủng vi khuẩn phế cầu gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi kèm nhiễm trùng huyết và viêm phổi mắc phải tại cộng đồng.

Liên quan đến dịch bệnh sởi, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai tiêm vaccine phòng bệnh sởi.

Hôm qua, 28/8, Bộ Y tế đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì Sức khỏe nhân dân” lần thứ 2.

Chiều qua, 27/8, TP.HCM lần đầu tiên công bố dịch sởi và là địa phương đầu tiên của cả nước trong nhiều năm qua công bố dịch này.

Sáng nay 27/8, Sở Y tế Hà Nội đã công bố Quyết định số 4072 ngày 7/8/2024 của UBND TP. Hà Nội về việc tổ chức lại Bệnh viện Mắt Hà Nội trên cơ sở hợp nhất Bệnh viện Mắt Hà Nội và Bệnh viện Mắt Hà Đông thuộc Sở Y tế.

Thế giới đang đối mặt với đợt bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ ở mức độ khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu lần thứ hai trong vòng hai năm. Tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã có 27.000 ca mắc và hơn 1.100 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em, kể từ khi đợt bùng phát hiện tại khởi phát vào tháng 1/2023.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội, lần đầu tiên thực hiện lấy tạng và cùng một lúc ghép thận cho hai bệnh nhân. Cả hai đang hồi phục tích cực.

Chiều nay, 26/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin ca ghép tim đầu tiên tại bệnh viện, từ trái tim hiến tặng của chàng trai vừa qua đời tại Hà Nội.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua từ ngày 16/8 đến 23/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, phân bố tại 28 quận, huyện, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó.

Tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch ngày càng gia tăng và trẻ hóa tại Việt Nam, số ca mắc tim mạch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19.

Thái Lan đã tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của virus bệnh đậu mùa khỉ sau khi xác nhận trường hợp đầu tiên mắc chủng virus 1b có khả năng lây truyền cao.

Bộ Y tế vừa ra Chỉ thị số 06 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Nigeria đã ghi nhận 39 trường hợp mắc bệnh trong năm nay, hiện nước này đã triển khai các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đau xót trước sự ra đi của anh N.Đ.Tr, song gia đình vẫn đưa ra quyết định nhân văn là hiến tạng người thân để mang lại sự sống cho người khác.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về tác động của làn sóng dịch tả mới bùng phát ở Sudan do các yếu tố như lũ lụt, ô nhiễm nguồn nước và vệ sinh kém ở các trại tị nạn trong nước và cộng đồng địa phương.

Chiều nay 21/8, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã ký ban hành công văn gửi Giám đốc Bệnh viện K, đề nghị giám đốc bệnh viện chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan công tác khám chữa bệnh, giám sát thái độ phục vụ bệnh nhân, không để xảy ra tiêu cực.

Bộ trưởng Y tế Congo bày tỏ hy vọng sẽ nhận được những liều vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên vào tuần tới sau khi Mỹ và Nhật Bản hứa giúp nước này.

Sau 3 tuần triển khai, hoạt động khám chữa bệnh ngoài giờ của Bệnh viện Bạch Mai đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh, người nhà người bệnh.

Công ty dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic, một trong số ít công ty được cấp phép sản xuất vắc xin phòng bệnh mùa đậu khỉ cho biết đang có kế hoạch tăng cường năng lực sản xuất vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ và mở rộng phạm vi tiêm chủng vắc xin này.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 53.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 6 ca tử vong.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm Chống độc của bệnh viện vừa tiếp nhận liên tiếp các bệnh nhân có hiện tượng nôn trớ, hôn mê, suy hô hấp do ngộ độc khí CO (Carbon monoxide).

Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp vừa công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm lấy tại tiệm bánh mì Hồng Ngọc 12, phát hiện pate bị nhiễm khuẩn Salmonella gây ngộ độc 149 người.

Sau 20 phút nỗ lực cấp cứu, các y bác sĩ Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy tỉnh Phú Thọ đã cứu sống một bệnh nhân nam 50 tuổi ngừng tim ngay khi đang siêu âm vào ngày 10/8 vừa qua.

Theo CDC Hà Nội, đang là cao điểm dịch bệnh sốt xuất huyết bởi thời tiết mưa nắng thất thường, nhưng công tác phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng chưa được người dân duy trì.

Nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, nhiễm khuẩn hô hấp tái diễn, em bé 6 tuổi ở Hà Nội được phát hiện bị thoát vị tạng, thận lạc lên lồng ngực.

Ngành y tế Hà Nội hướng tới mục tiêu người có nguy cơ mắc bệnh được kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm một lần, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho toàn dân.

Các bác sĩ khoa Ngoại Đầu cổ, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ 57 tuổi có khối u “khổng lồ” trên mặt. Khối u có đường kính lên đến 15 cm bị chảy máu trong,

Mặc dù bệnh ho gà đã được phòng bằng vaccine nhưng từ đầu năm đến nay vẫn ghi nhận trên 100 ca bệnh chủ yếu là ở trẻ em. Bệnh viện Bạch Mai vừa thông báo về một ca ho gà xuất hiện ở một người lớn tuổi, chưa từng ghi nhận hơn 10 năm qua.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký quyết định thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia, là tổ chức có chức năng đánh giá độc lập năng lực hành nghề khám bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần trước, sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng, toàn thành phố ghi nhận 188 ca mắc, một số ổ dịch tiếp tục ghi nhận bệnh nhân;, số ca mắc bệnh dại gia tăng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi vừa ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trước sự bùng phát ngày càng nghiêm trọng của dịch đậu mùa khỉ trên khắp châu lục này.

Trong tuần qua, toàn thành phố ghi nhận 188 ca mắc sốt xuất huyết. Bệnh nhân phân bố tại 26 quận, huyện.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội, bệnh dại đang có diễn biến phức tạp trên động vật.

UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 11/8 công bố dịch bạch hầu tại thị trấn Mường Lát, bởi đánh giá bệnh truyền nhiễm nguy hiểm sau ba ca dương tính và 34 F1.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% trong số các ca tử vong, vượt xa các bệnh lý ung thư, tiểu đường,... Những con số này cho thấy sự cấp thiết của việc nâng cao chất lượng điều trị bệnh tim mạch. Với mục tiêu cập nhật kỹ thuật tiên tiến, Hội nghị quốc tế "Những tiến bộ trong can thiệp tim mạch" đã được tổ chức tại Bệnh viên đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh.

Một tháng trước, Đài Hà Nội đã phản ánh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ tại một số cơ sở y tế công lập. Bộ Y tế cho rằng cơ chế đấu thầu, mua sắm thuốc đã đầy đủ, trách nhiệm là ở chính quyền địa phương và các cơ sở y tế.