Hệ thống học liệu số cho môn Sinh học – một trong những sản phẩm dự thi năm nay, của lĩnh vực sinh học.
Hệ thống bao gồm hơn 100 bài giảng điện tử, hàng trăm phiếu học tập, video minh họa, ngân hàng câu hỏi đánh giá và công cụ AI hỗ trợ giáo viên.
Toàn bộ học liệu được tích hợp trên nền tảng dạy học sáng tạo, cho phép giáo viên chia sẻ, cộng tác và tùy biến linh hoạt.
Cô giáo Dương Thị Thu Hà - Hiệu phó Trường THPT Phan Huy Chú, phường Đống Đa, thành phố Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi có hai sản phẩm. Sản phẩm thứ nhất là một hệ thống mạng cộng đồng được thiết kế để truyền cảm hứng cho giáo viên. Hệ thống này tập trung vào việc giới thiệu và chia sẻ các ý tưởng bài giảng sáng tạo, nhằm khơi gợi sự tò mò và khuyến khích giáo viên tìm hiểu về các phương pháp mới. Song song đó, chúng tôi cung cấp những sản phẩm bài giảng mẫu cụ thể có thể được sử dụng trong nhiều năm. Điều quan trọng là giáo viên có thể tùy chỉnh và thay đổi tự do nội dung để phù hợp với đối tượng học sinh và đặc điểm dạy học riêng của mình, từ đó giúp hình thành thói quen sử dụng phương pháp mới do chính họ tạo ra".
Sau quá trình triển khai, sản phẩm đã được chuyển giao cho gần 200 trường THPT trên cả nước. Còn tại Trung tâm trải nghiệm, hướng nghiệp – một tác phẩm dự thi của Tiến sĩ Nguyễn Hồng Trung, Chủ tịch Hội đồng Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Với đầy đủ trường trong vườn, công viên trường học, trung tâm là một "phòng thí nghiệm xã hội" thu nhỏ, nơi học sinh rèn luyện, sáng tạo và trưởng thành.
Thầy Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Cầu Giấy, thành phố Hà Nội cho hay: "Quan điểm triết lý của tôi là giáo dục phải dạy học sinh nên người, không quá nặng về thành tích. Muốn phát triển nhân cách, học sinh cần thông qua lao động, sản xuất, tiếp xúc với môi trường, và đặc biệt là trải nghiệm thực tế. Qua đó, học sinh sẽ trở nên tự tin, mạnh dạn hơn, có kỹ năng thực tế chứ không chỉ dừng lại ở lý thuyết. Điều này còn giúp các em yêu thiên nhiên, yêu đất nước và yêu lao động hơn".
Lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành cơ quan đơn vị năm nay thu hút 208 đề tài dự thi, đông nhất trong 6 lĩnh vực. Trong số này, 36 đề tài đủ điều kiện vào phiên sơ khảo. Thực tế và có tính ứng dụng cao là nhận định của ban giám khảo. Bởi, đa phần các sản phẩm đều đang được ứng dụng rộng rãi tại các trường học.
36 đề tài là 36 ý tưởng sáng tạo độc đáo, mới lạ và hữu ích. Đó sẽ là nguồn tài nguyên quý giá góp phần vào đổi mới sáng tạo ngành giáo dục Thủ đô. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho sự kết hợp hiệu quả giữa nghiên cứu khoa học, đào tạo, sản xuất và ứng dụng công nghệ vào thực tế.