Tăng trần giá vé máy bay để hài hòa lợi ích

Trước thông tin điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay từ ngày hôm nay 1/3, nhiều người dân lo ngại giá vé sẽ tăng cao đột biến trong thời gian tới ảnh hưởng đến các kế hoạch công việc hay vui chơi giải trí của người dân. Liệu thực tế, tăng trần giá vé máy bay có phải là các hãng hàng không đồng loạt tăng giá hay không?

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, từ hôm nay, 1-3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Đây là lần điều chỉnh trần giá vé máy bay sau gần 10 năm kể từ năm 2015. Rất nhiều chi phí đầu vào của ngành hàng không đã thay đổi trong suốt thời gian qua, đặc biệt là giá nhiên liệu, tỉ giá. Theo nhiều chuyên gia hàng không, việc nới giá trần là cần thiết giúp các hãng hàng không cân đối được các khoản chi phí trực tiếp và gián tiếp, bảo đảm hoạt động khai thác trong dài hạn.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho hay:

“Hơn 9 năm, mặc dù chi phí đầu vào biến động rất lớn mà bây giờ mới điều chỉnh, tôi cho là cũng không được kịp thời, vẫn còn chậm. Không phải cứ nâng trần là các hãng đồng loạt tăng giá. Người ta vẫn có một cái cơ chế, tạo ra mức giá cho phù hợp trong khung giá quản lý của nhà nước. Và nhiều dải giá khác nhau từ phân khúc cao đến phân khúc thấp thì rõ ràng khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn.”

Việc tăng trần giá vé máy bay thực tế chỉ đủ để các hãng hàng không bù đắp một phần chi phí trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19. Đây cũng là thời điểm các hãng định hình rõ, chia nhỏ phân khúc khách hàng để xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa trong khung giá quy định, phù hợp nhu cầu của hành khách và thị trường từng giai đoạn. Đồng thời, sự thay đổi này mang lại cơ hội cho người dân khi di chuyển bằng đường hàng không sở hữu được những vé máy bay với chi phí phù hợp.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ:

“Việc nới giá trần thì bản thân Vietnam Airlines cũng có cơ hội tiếp tục đầu tư chất lượng dịch vụ cho những phân khúc chi trả cao. Đồng thời cũng là cơ hội để cho các hãng hàng không kéo được mức giá của mình xuống thấp hơn để phục vụ nhu cầu của hành khách ở phân khúc có khả năng chi trả thấp hơn hoặc vào những giai đoạn thấp điểm của thị trường. Sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mại hơn. Việc tăng trần để đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng hàng không, của khách hàng khi di chuyển bằng máy bay cũng như những chính sách chung của nhà nước.”

Ông Dương Hoàng Phúc - Quyền Giám đốc Ban Thương mại Vietravel Airlines nhận định:

“Việc tăng giá trần là tăng trong một khuôn khổ giới hạn, đâu đó khoảng 200 nghìn trong khoảng vé 3 triệu. Việc thay đối giá vé này cũng không ảnh hưởng quá lớn đến khách hàng. Nếu hành khách có kế hoạch sớm hơn cho chuyến đi của mình, thì vẫn hoàn toàn có thể “săn” được những cặp vé có mức giá phù hợp trong bối cảnh giá trần tăng.”

Trong khi các hãng hàng không đều bày tỏ kỳ vọng tích cực vào đợt điều chỉnh trần giá vé máy bay lần này, các công ty lữ hành lại tỏ ra thận trọng hơn. Tuy nhiên vì đã được thông báo trước về sự thay đổi nên hầu hết các công ty lữ hành đều đã chủ động tìm kiếm các giải pháp cho riêng mình như thiết kế các sản phẩm tour du lịch giá tiết kiệm, không ôm vé cho giai đoạn cao điểm hay bán các tour tại điểm đến mà không kèm vé máy bay. Và theo đánh giá của các công ty du lịch, ảnh hưởng của việc tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3 chưa nhìn thấy rõ vì nhu cầu hiện tại không cao, cần chờ thêm thời gian để nhìn thấy biến động. Và đại diện của nhiều doanh nghiệp lữ hành nhận định mức điều chỉnh giá trần lần này vẫn chấp nhận được.

Các chuyên gia nhận địn giá vé máy bay vẫn chưa có những thay đổi rõ rệt

Ông Nguyễn Trung Quân - Giám đốc Công ty Du lịch Avitour cho hay:

“Hiện nay, mặt bằng giá vé so với nhu cầu của người dân cũng tương đối là cao hơn so với nhu cầu thực tế. Nhưng giá vé của các hãng hàng không Việt Nam so với các nước Đông Nam Á theo tôi đánh giá chỉ ngang bằng, hoặc cao hơn một số các quốc gia, chứ chưa phải là quốc gia có giá vé cao nhất.”

Ở một góc nhìn khác, nhiều công ty du lịch cũng mong muốn đường bay nội địa sớm có sự cạnh tranh như các đường bay quốc tế hiện nay và nhà nước bỏ quy định giá trần. Đối với thị trường trong nước, thế độc quyền vẫn còn khi chỉ có các hãng hàng không nội địa được phép khai thác các đường bay nội địa. Việc áp giá trần để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Bestprice chia sẻ:

“Chúng tôi nhận thấy với chặng bay nội địa của Việt Nam chúng ta có duy nhất các hãng hàng không nội địa tham gia vào khai thác. Còn đối với một số nước như Thái Lan hay Malaysia thì chúng tôi thấy có nhiều hãng hàng không nước ngoài vào khai thác các chặng nội địa. Nên các chặng bay nội địa của những nước đó có sự cạnh tranh hơn khá là nhiều. Đôi khi có những giá khá là rẻ.”

Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới đang kiểm soát mức giá trần và sàn đối với chi phí vé máy bay. Nhiều doanh nghiệp hàng không mong muốn trong tương lai thị trường sẽ cởi mở hơn khi tăng sự cạnh tranh và giá cả do thị trường điều tiết. Mặc dù vậy, báo cáo của chính phủ cho biết nếu bỏ giá trần sẽ dẫn tới không còn công cụ điều tiết giá với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa. Trong khi đó, dịch vụ hàng không nội địa là dịch vụ thiết yếu, tác động tới đời sống người dân, sản xuất, kinh doanh. Nếu bỏ giá trần, các hãng sẽ đưa ra giá vé rất cao, nhất là một số tuyến cạnh tranh sẽ hạn chế vé trong giai đoạn cao điểm. Điều này có thể ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, tác động tiêu cực tới xã hội.

User
Ý KIẾN

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray mà chạy trên đường nhựa.

Ba ngày sau tai nạn, tàu đã được cơ quan chức năng lai dắt về phía bờ thị xã Tân Châu (An Giang), neo cạnh bờ kè cách hiện trường khoảng 0,5 km để phục vụ điều tra. Theo quan sát bên ngoài, tàu rách hơn 10m, cửa kính vỡ vụn.

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Đã có rất nhiều người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa một chiếc phà và một chiếc tàu chở 42 hành khách du lịch nước ngoài trên sông Tiền vào chiều hôm qua (19/04)

Trận mưa lớn vào ngày hôm qua (16/4) đã khiến cho sân bay lớn nhất Dubai ngập lụt, máy bay chìm trong biển nước và buộc phải chuyển hướng nhiều chuyến bay.

Phát hiện một thanh niên đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến 30/4-1/5, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, bổ sung nhiều chuyến bay đêm để linh hoạt giá vé và lựa chọn cho hành khách.

Boeing đang dần trở thành một cái tên đáng sợ khi liên tiếp gặp rắc rối. Mới đây, chính những người đã từng làm cho Boeing tố cáo công ty của mình rằng, hãng sản xuất đã rất qua loa trong việc kiểm tra an toàn của những chiếc máy bay.

Khoảng 7h50 ngày 12/4, một chiếc sà lan chở container đã va chạm vào dạ cầu Đồng Nai khiến dầm cầu cũng như lỗ thoát nước của bị hư hỏng.

Ngoài việc sắp xếp lịch bay hợp lý và tăng tải, hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng chủ động tiếp nhận hoặc thuê thêm máy bay. Dự kiến cuối tháng 5 tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận máy bay Boeing 787-10 Dreamliner thứ 5.

Tiếp theo là một số thông tin về đường sắt. Hè tới cũng là lúc nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhằm phục vụ người dân đi lại thuận tiện hơn, ngành đường sắt đã chạy thêm một số tuyến tàu Bắc - Nam với nhiều chính sách giảm giá và ưu đãi.

Thời gian qua, ngành đường sắt đã tăng thêm nhiều đôi tàu đi và về nhưng một số chuyến tàu vẫn trong tình trạng kín chỗ, vé cũng theo đó tăng giá.

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa sẽ đến dịp nghỉ lễ 30/4, năm nay kỷ nghỉ kéo dài 5 ngày nên nhu cầu đi lại của người dân rất cao, vì thế các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay để thuận tiện cho việc di chuyển của hành khách.

Hôm nay (9/4) Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam-Trung Quốc và chào mừng chuyến bay thứ 100.000 của Vietnam Airlines đến Trung Quốc.

Hệ thống tàu mang tên Autonomous Rail Rapid Transit (ART) được phát triển bởi một tập đoàn của Trung Quốc. Tàu được chạy lần đầu tiên vào năm 2018 ở thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam

Một sự cố hàng không vừa xảy ra vào sáng 7/4 (theo giời địa phương) liên quan đến máy bay 737-800 của Boeing. Vỏ động cơ máy bay bị bung ra một mảng lớn trong lúc cất cánh, sự cố này đã khiến hành khách hốt hoảng và đến nơi muộn hơn so với lịch trình.

Một đoàn tàu chở hàng khi đang di chuyển trên đường ray hướng về TP Nam Định thì bất ngờ bốc cháy ở khoang lái, khiến tàu phải dừng bánh khẩn cấp xử lý sự cố.

Sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô, Vietjet tiếp tục mở đường bay thẳng TP.HCM - Tây An (Trung Quốc) giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai địa phương.

Ngày hôm qua (6/4), đã có 5 chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên đã phải hủy do hiện tượng mù khô và khói làm hạn chế tầm nhìn, máy bay không thể cất/hạ cánh. Cho đến hôm nay tình trạng thời tiết xấu khiến mọi hoạt động khai thác vẫn chưa diễn ra như bình thường.

Ngày 6/4, đầu cánh một máy bay chở khách của hãng hàng không Virgin Atlantic đã va chạm với một máy bay của hãng hàng không British Airways ở sân bay Heathrow, thủ đô London, Anh.

Công ty Vận tải Đường Sắt Hà Nội tổ chức chạy tăng cường thêm các đoàn tàu khách để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/04- 01/05/2024.

Ngành đường sắt sẽ chạy thêm tàu cổ Đà Lạt vào buổi tối từ ngày 14/4 tới nhằm phục vụ du khách ngắm cảnh đêm thành phố.

Một số hãng bay nội địa tái cấu trúc, trả lại tàu bay, cộng với việc triệu hồi động cơ của dòng máy bay A321Neo khiến ngành hàng không nước ta rơi vào tình trạng thiếu hụt tàu bay khá trầm trọng. Dự báo vé máy bay sẽ khan hiếm và đắt đỏ trong thời gian tới, đặc biệt là cao điểm hè.

Ngôi sao trẻ đội Bình Định - Việt Nam không may mắn khi thuyền máy gặp sự cố động cơ phải dừng cuộc đua sớm. Dù vậy, với sự cố gắng của cả 2 tay đua, đội F1H2O Bình Định - Việt Nam vẫn đứng nhất trên bảng tổng sắp bỏ xa đội đứng thứ 2 và 3 đến 15 điểm.

Máy bay Quarterhorse Mk1 được sản xuất bởi công ty Startup Hermeus của Mỹ. Đây cũng là chiếc máy bay đầu tiên do công ty này sản xuất được phép bay lên bầu trời.

Tàu Flirt H2 được chế tạo bởi công ty sản xuất xe lửa hàng đầu thế giới Stadler. Nó có thể chạy liên tục 2800km mà không cần sạc hay tiếp thêm nhiên liệu. Con tàu này cũng phá kỷ lục Guinness về chuyến hành trình không dừng dài nhất được thực hiện bằng tàu chở khách chạy hydro.

Một chiếc máy bay quân sự của Nga bất ngờ bốc cháy giữa bầu trời rồi rơi xuống vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Sevastopol, bán đảo Crưm.

Sáng nay (29/3), vòng phân loại giành vị trí xuất phát giữa 9 đội tham dự giải vô địch thế giới thuyền máy UIM H2O World Championship đã diễn ra tại đầm Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định.

Cùng với các đoàn tàu chạy hằng ngày hiện nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu khu đoạn đến các điểm du lịch khu vực miền Trung như Huế - Đà Nẵng, TP.HCM đến Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định) để phục vụ nhu cầu của hành khách.

Chiếc thuyền máy F1 của đội Bình Định - Việt Nam tham gia giải đua thuyền máy quốc tế diễn ra vào cuối tháng này có gì đặc biệt?

Từ 5/5 tới, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ triển khai thu phí không dừng đồng loạt tại 5 sân bay.

Sau đôi tàu SP1/SP2 được bổ sung cho tuyến Hà Nội – Lào Cai, ngành đường sắt mới đây đã tiếp tục lên phương án khai thác thêm 2 mác tàu SE11/SE12 chạy tuyến Thống Nhất để đón đầu thị trường vận tải hành khách dịp cao điểm hè 2024.

Cuối tháng 3, sang tháng 4 hằng năm, khắp núi rừng Sapa phủ đầy sắc trắng của hoa mận, hoa lê, sắc hồng của hoa đào cuối mùa. Chính vì vậy, địa điểm này đang được nhiều du khách lựa chọn đi du lịch trong khoảng thời gian tới. Đón bắt được nhu cầu đi du lịch tăng cao, ngành đường sắt đã tăng cường các chuyến tàu trên tuyến Hà Nội – Lào Cai.

Vietnam Airlines và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác cung cấp dịch vụ Internet trên máy bay.

Sau 2 ngày tranh tài đầy kịch tính, giải Vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP (Aquabike World Championship) tại TP. Quy Nhơn đã xác định được những nhà vô địch.

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết tàu khách Thống nhất trong những ngày cuối tháng 3 gần như kín chỗ, nhất là chiều Hà Nội - TP.HCM. Vì vậy, đường sắt chạy thêm đôi tàu khách tuyến Bắc - Nam với nhiều chương trình giảm giá vé đến 30%.

Hôm nay (23/3), Giải đua mô tô nước thế giới (Aquabike World Championship) tổ chức ở Bình Định bắt đầu các lượt đua ở vòng phân hạng. 55 tay đua thuộc 26 quốc gia tham gia tranh tài.

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc vừa phát triển thành công một đoàn tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới. Thành tựu này đánh dấu bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ mới vào việc nâng cấp, hiện đại hóa ngành vận tải đường sắt của quốc gia đông dân hàng đầu thế giới này.

Một ngày trước lễ khai mạc, gần 60 vận động viên hàng đầu thế giới đã có mặt tại đầm Thị Nại (Bình Định) để làm quen, chuẩn bị trước thềm giải đấu.

Ngành Đường sắt đang tập trung khai thác các tàu khu đoạn. Gần đây nhất là việc đưa vào hoạt động đôi tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, nhận sự đón nhận, ủng hộ và đánh giá cao của công chúng. Để tiếp tục triển khai hiệu quả các tuyến tàu tương tự, ngành Đường sắt đã phối hợp với tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng thành lập đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” vận hành trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại. Đoàn tàu sẽ được chạy hằng ngày, dự kiến khai trương vào ngày 26/3 tới.

Hiện nay, ngành đường sắt đang tập trung khai thác các tàu khu đoạn bằng việc nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ, cũng như khai thác các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt. Gần đây nhất có thể kể đến việc đưa vào hoạt động đôi tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội – Đà Nẵng. Điều này đã nhận sự đón nhận, ủng hộ và đánh giá cao của công chúng. Và để tiếp tục triển khai hiệu quả các tuyến tàu tương tự, ngành đường sắt đã phối hợp với tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng để thành lập đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” vận hành trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại.

Mới đây, thành phố Hà Nội vừa vận hành thử đoạn trên cao Metro Nhổn - Ga Hà Nội. Theo các chuyên gia, đây là tuyến metro tiêu chuẩn Châu Âu, áp dụng công nghệ hàng đầu thế giới về sự an toàn.

Chỉ trong 2 ngày 16 và 17/3 liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng khiến 2 người tử vong. Còn trong 3 tháng từ đầu năm đến nay, số người tử vong do tai nạn đường sắt lên tới 21 người. Đáng nói, các vụ tai nạn xảy ra vẫn chủ yếu do người và phương tiện đi qua đường sắt nhưng không chú ý quan sát tín hiệu cũng như barie cảnh báo khi tàu hỏa đang đến gần.

Việc người dân không tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn đường sắt, thiếu quan sát hoặc cố tình vượt qua khi có cảnh báo, hay thậm chí là phương tiện chết máy giữa đường ray cũng đều là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt. Bởi lẽ, tàu hỏa là phương tiện có quán tính lớn, khi gặp chướng ngại vật bất ngờ cũng cần nhiều thời gian để có thể dừng lại. Để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho những người xung quanh, mọi người nên nắm chắc một số kỹ năng khi đi qua đoạn giao nhau với đường sắt.