Thảm hoạ hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc

Thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua tại Hàn Quốc vừa xảy ra hôm 29/12. Máy bay phản lực Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air chở 175 hành khách và sáu thành viên phi hành đoàn khởi hành từ Bangkok, Thái Lan đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay ở quận Muan. Do càng máy bay trục trặc nên máy bay không thể dừng lại mà đâm vào bức tường ở cuối đường băng. Chỉ có hai người may mắn sống sót, 179 người thiệt mạng.

Nỗi đau khôn nguôi

Vụ tai nạn xảy ra tại sân bay quốc tế Muan hôm 29/12. Ban đầu, chuyến bay 2216 của hãng hàng không Jeju Air khởi hành từ Bangkok, Thái Lan đã cố gắng hạ cánh trên đường băng số 01, khi tháp kiểm soát cảnh báo rằng có chim trời trong khu vực và có thể xảy ra va chạm.

Khoảng một phút sau, phi công đã thực hiện cuộc gọi cấp cứu đến tháp. Tháp kiểm soát đã chỉ thị cho máy bay hạ cánh theo hướng ngược lại trên đường băng số 19. Phi công đã làm theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, do bánh đáp của máy bay chưa được mở đúng cách nên phi công đã phải cố gắng hạ cánh bằng bụng. Tại hiện trường, máy bay đã không thể giảm tốc độ theo yêu cầu trong khi nỗ lực hạ cánh khẩn cấp. Sau đó, máy bay đã đâm vào các công trình của sân bay ở cuối đường băng, khiến thân máy bay bị hư hại nghiêm trọng và bốc cháy dữ dội.

Chỉ có hai người may mắn sống sót 179 người đã thiệt mạng. Tất cả mọi người trên máy bay đều là người Hàn Quốc ngoại trừ hai công dân Thái Lan.

Đây được coi là một thảm họa của ngành hàng không Hàn Quốc và để lại nỗi đau khôn nguôi đối với những gia đình mất người thân trong vụ tai nạn.

Ông Jeon Je Young, 71 tuổi liên tục xem đi xem lại đoạn video về chiếc máy bay chở con gái ông và 180 người khác trên máy bay đâm vào tường và bốc cháy tại sân bay quốc tế Muan.

Khi tôi xem đoạn video tai nạn, tôi thấy có vẻ như mọi thứ đã mất kiểm soát khi máy bay vào sân bay. Các phi công có lẽ không còn lựa chọn nào khác nên phải làm như làm vậy. Con gái tôi, mới ngoài 40 tuổi, đã kết thúc cuộc đời như thế này. Thật không thể tin được.

Ông Jeon Je Young.

Vài giờ sau vụ tai nạn, các thành viên gia đình các nạn nhân đã tập trung tại sân bay để nhận người thân. Nhiều nạn nhân dường như là cư dân của các khu vực lân cận đang trở về sau kỳ nghỉ.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Jirayu Houngsub cho biết có hai phụ nữ Thái Lan trên máy bay, tuổi 22 và 45. Bộ Ngoại giao Thái Lan sau đó xác nhận cả hai đều nằm trong số những người thiệt mạng. Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng và bị thương và đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Thái Lan hỗ trợ.

Sân bay quốc tế Muan là một trong những sân bay nhỏ nhất của Hàn Quốc nhưng theo số liệu của chính phủ, lượng hành khách quốc tế tại đây từ tháng 1 đến tháng 11 đã tăng gần 20 lần lên 310.702 so với cùng kỳ năm 2022. Sau vụ tai nạn, tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế tại sân bay Muan đều đã bị hủy. Các đường băng tại sân bay quốc tế Muan sẽ đóng cửa cho đến 5 giờ sáng giờ địa phương ngày 1/1.

Hàn Quốc đang khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok mới nhậm chức được ba ngày. Ông đã đến hiện trường vụ tai nạn và cho biết chính phủ đang tập trung mọi nguồn lực để giải quyết vụ tai nạn. Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok đã tuyên bố quốc tang 7 ngày để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn, bắt đầu từ ngày 29/12, đến nửa đêm ngày 4/1.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã họp khẩn cấp nhằm thảo luận về các phản ứng đối với vụ tai nạn máy bay. Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết các bàn thờ tưởng niệm sẽ được dựng lên tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn cũng như tại 17 thành phố và tỉnh, bao gồm Seoul và thành phố Gwangju ở phía Tây Nam. Bộ này cho biết thêm, các quan chức nhà nước sẽ đeo ruy băng tang để tưởng niệm các nạn nhân.

Trước đó, Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok đã chỉ định Muan là vùng thảm họa đặc biệt, đủ điều kiện để được nhà nước hỗ trợ. Quyền tổng thống tiếp tục chỉ thị cho các cơ quan có liên quan triển khai mọi nguồn lực sẵn có, bao gồm thiết bị, nhân sự và cơ sở hạ tầng để khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Ông cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân tai nạn và nhanh chóng công bố kết quả cho các gia đình có người thân thiệt mạng và công chúng một cách minh bạch. Cuộc điều tra dân sự về vụ tai nạn sẽ có sự tham gia của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tại Mỹ, nơi máy bay được thiết kế và chế tạo.

Máy bay gặp nạn là máy bay Boeing 737-800, được sản xuất vào năm 2009. Hai động cơ CFM56-7B26 được sản xuất bởi CFM International.

Người phát ngôn của CFM cho biết: "Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự mất mát trên chuyến bay 2216 của Jeju Air. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và người thân của những người trên máy bay."

Hồ sơ an toàn của hãng hàng không Jeju Air

Đây là thảm họa hàng không với số người thiệt mạng nhiều nhất xảy ra tại Hàn Quốc kể từ năm 1997, khi một chiếc Boeing 747 của Korean Airlines bị rơi ở rừng rậm Guam, khiến 228 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn máy bay của Jeju Air tại Muan hôm 29/12 là một sự kiện bất thường đối với Hàn Quốc, một quốc gia có thành tích an toàn hàng không gần đây rất tốt, do tình hình được cải thiện rất nhiều sau một loạt các vụ tai nạn hàng không chết người vào những năm 1990 và trước đó. Đây cũng là vụ tai nạn chết người đầu tiên của Jeju Air, một hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng của Hàn Quốc được thành lập vào năm 2005 và khai thác hàng chục tuyến bay trong nước và khắp châu Á.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Tổng Giám đốc điều hành của hãng hàng không Hàn Quốc Jeju Air đã gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay tại sân bay quốc tế Muan của Hàn Quốc khiến 179 người thiệt mạng vào ngày 29/12.

Trong một cuộc họp báo ngắn, Tổng Giám đốc điều hành Kim E Bae cho biết nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được xác định, máy bay không có tiền sử tai nạn và không có dấu hiệu trục trặc ban đầu. Hãng hàng không sẽ hợp tác với các nhà điều tra và ưu tiên hỗ trợ những người đã mất.

Tôi xin gửi lời chia buồn và xin lỗi sâu sắc nhất tới những hành khách đã qua đời do vụ tai nạn này và gia đình của họ. Jeju Air sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết tình hình nhanh chóng và hỗ trợ gia đình của những hành khách. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hợp tác với chính phủ tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. Chúng tôi đã bảo dưỡng máy bay này theo đúng chương trình bảo dưỡng và không có dấu hiệu bất thường nào với máy bay này.

Ông Kim E Bae - Tổng Giám đốc điều hành Jeju Air.

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn đã bay từ Jeju, một hòn đảo của Hàn Quốc nằm ở phía Nam đất liền bay đến Bắc Kinh, hai ngày trước, nhưng đã phải chuyển hướng đến Seoul.

Theo Đội cảnh sát sân bay quốc tế Incheon, việc chuyển hướng này là do một trường hợp khẩn cấp về y tế, không phải kỹ thuật, trên máy bay. Sau đó, máy bay đã thực hiện 10 chuyến bay giữa Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan mà không gặp sự cố nào, trước vụ tai nạn tại sân bay Muan.

Năm ngoái, hãng hàng không này đã nhận được điểm an toàn là A, nghĩa là "rất tốt", theo đánh giá hàng năm của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc về các hãng hàng không nội địa. Điểm số này dựa trên số vụ tai nạn hoặc suýt xảy ra tai nạn. Điểm cao nhất trong năm đó là A++ và điểm thấp nhất là B+.

Tuy nhiên, tờ Korea Herald đưa tin, trước đó, vào năm 2021, các nhà chức trách Hàn Quốc đã điều tra Jeju Air sau khi một trong những máy bay của hãng này vẫn bay mặc dù có lỗi. Chiếc máy bay đã bị hỏng đầu cánh trong khi hạ cánh, nhưng phi hành đoàn không nhận thấy hư hỏng và máy bay đã cất cánh trở lại. Năm đó, hãng hàng không này đã nhận được điểm C về an toàn.

Trong khi đó, Keith Tonkin, Giám đốc điều hành của Aviation Projects, một công ty tư vấn hàng không tại Brisbane, Australia, cho biết vụ tai nạn không có khả năng liên quan đến các vấn đề an toàn hàng không mang tính hệ thống ở Hàn Quốc.

Ở cấp độ toàn cầu, có một quy trình chuẩn được chấp nhận, rõ ràng và đã được kiểm chứng để điều tra các vụ tai nạn. Quy trình này rất chi tiết, rất hiệu quả. Và ở đây tôi có một danh sách kiểm tra chuẩn về tất cả các hành động cần thực hiện. Danh sách có 30 trang thì chúng ta mới ở trang 4. Vì vậy, chúng ta sẽ có câu trả lời. Có thể không nhanh như phương tiện truyền thông mong muốn, nhưng may mắn thay trong thảm kịch này, nó diễn ra ở một sân bay không nằm trên biển. Và chúng ta sẽ có câu trả lời.

Ông Gregory Alegi - Chuyên gia hàng không và giáo sư tại Đại học Luiss.

Tuy nhiên, người ta cũng đặt câu hỏi về phản ứng của các nhân viên mặt đất tại sân bay quốc tế Muan ở Hàn Quốc. Trong một tình huống như thế này, các nhân viên mặt đất đáng lẽ phải chuẩn bị nhiều hơn, trước khi máy bay đến đường băng. Lẽ ra cần có sẵn xe cứu hỏa, xe téc và đổ bọt trên đường băng. Chuyên gia hàng không cũng cho rằng không nên có bức tường ở đó để máy bay có thể đâm vào và xảy ra tai nạn thảm khốc như vậy.

Các quan chức cho biết họ đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, bao gồm khả năng va chạm với chim trời dẫn đến trục trặc bánh đáp. Chim đâm vào máy bay không phải là chuyện hiếm gặp trong ngành hàng không. Trong một số trường hợp, va đập với chim trời đã khiến kính chắn gió bị nứt. Các chuyên gia cho rằng rất nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp.

Một vụ va chạm với chim không phải là bất thường, các vấn đề với bộ phận hạ cánh cũng không phải là bất thường. Va chạm với chim xảy ra rất thường xuyên, nhưng không đến nỗi làm hỏng cả chiếc máy bay.

Biên tập viên của Airline News Geoffrey Thomas.

Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, lại có thêm một máy bay Boeing 737-800 của hãng Jeju Air gặp sự cố về càng đáp và phải hạ cánh khẩn cấp tại Seoul vào ngày 30/12.

Boeing có an toàn không?

Chiếc máy bay của Jeju Air gặp nạn ở phía Tây Nam Hàn Quốc là một chiếc Boeing 737-800, một mẫu máy bay được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Gã khổng lồ hàng không của Mỹ  Boeing đang trải qua thời kỳ đầy bất ổn trong những năm gần đây, bao gồm hai vụ tai nạn máy bay 737 Max, một thảm kịch mà công ty đã đồng ý nhận tội lừa dối Cục Hàng không Liên bang Mỹ trong quá trình cấp chứng nhận cho máy bay. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã mô tả Boeing 737-800 là một chú ngựa thồ đáng tin cậy trên bầu trời với hồ sơ an toàn cực kỳ tốt.

Theo Cirium, một nhà cung cấp dữ liệu hàng không, hiện có khoảng 28.000 máy bay chở khách đang hoạt động trên toàn cầu. Khoảng 15% trong số đó, tức 4.400 chiếc là Boeing 737-800. Chiếc máy bay này thuộc dòng máy bay phản lực 737 thế hệ tiếp theo của công ty, tiền thân của dòng máy bay 737 Max hiện đại hơn, đã liên quan đến hai vụ tai nạn chết người cách đây hơn 5 năm, khiến đội máy bay Max phải ngừng bay trên toàn cầu.

Theo Cirium, gần 200 hãng hàng không sử dụng 737-800, bao gồm năm hãng tại Hàn Quốc: Jeju Air, T’way Air, Jin air, Eastar Jet và Korean Air. Chiếc máy bay này rất phổ biến ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, và Boeing đã giao khoảng 5.000 chiếc cho khách hàng kể từ năm 1998.

Najmedin Meshkati, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Nam California, người đã nghiên cứu lịch sử an toàn của dòng máy bay Boeing 737, cho biết: “Chiếc máy bay đang được đề cập rất an toàn và có hồ sơ an toàn tốt”.

Đội máy bay 737-800 toàn cầu có thời gian sử dụng dao động từ khoảng 5 năm đến hơn 27 năm. Một máy bay phản lực chở khách được bảo dưỡng tốt có thể bay trong 20 đến 30 năm hoặc thậm chí lâu hơn.

Trong nhiều thập kỷ, Boeing đã duy trì vai trò là một trong những gã khổng lồ của ngành sản xuất tại Mỹ. Nhưng những rắc rối liên tiếp trong năm qua đã gây ra thiệt hại đáng kể cho hãng. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 30% vào năm 2024.

Danh tiếng về sự an toàn của công ty đã bị hoen ố đặc biệt bởi các vụ tai nạn của 737 Max, xảy ra ngoài khơi bờ biển Indonesia và ở Ethiopia cách nhau chưa đầy năm tháng vào năm 2018 và 2019 và khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Trong 5 năm kể từ đó, Boeing đã lỗ hơn 23 tỷ đô la. Và công ty đã tụt hậu so với Airbus, đối thủ châu Âu của mình, trong việc bán và giao máy bay mới.

Bộ Đất đai của Hàn Quốc nói rằng cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của Hàn Quốc có thể mất từ sáu tháng tới ba năm. Vì máy bay được sản xuất bên ngoài Hàn Quốc, các nhà điều tra sẽ cần tham khảo ý kiến của các nhà sản xuất các bộ phận chính của máy bay. Ngoài ra, một hộp đen của máy bay đã bị hư hại một phần. Những điều này có nghĩa là cuộc điều tra sẽ mất thêm rất nhiều thời gian. Các chuyên gia hàng không đã cảnh báo không nên vội vàng đưa ra phán đoán về vụ tai nạn. Các vụ tai nạn thường do nhiều yếu tố gây ra, có thể mất nhiều năm và các cuộc điều tra chuyên sâu mới tìm ra được nguyên nhân thực sự.

User
Ý KIẾN

Báo The National News của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất ngày 3/1 dẫn các nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả con tin giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel đã đạt được tiến bộ đáng kể, sau khi cả hai bên đều điều chỉnh các điều kiện của họ.

Hàng không dân dụng là ngành chiến lược quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc. Sau thời gian khó khăn do đại dịch, ngành hàng không dân dụng của Trung Quốc đã chứng minh khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trong năm 2024, với kỷ lục hơn 700 triệu chuyến bay chở khách tính đến ngày 15/12.

Tranh cãi đang nổi lên trong chính giới và giới pháp lý ở Hàn Quốc sau việc Quốc hội – bên luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol, ngày 3/1 có động thái rút cáo buộc “nổi loạn” khỏi căn cứ luận tội ở Tòa án Hiến pháp.

Thẩm phán Tòa án tối cao bang New York, xử vụ Tổng thống đắc cử Donald Trump chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels, đã ấn định thời gian tuyên án vào ngày 10/1/2025. Như vậy, phiên tòa kết án ông Trump sẽ diễn ra chỉ 10 ngày trước lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Tòa án Phần Lan vừa bác bỏ yêu cầu phóng thích tàu chở dầu Eagle S - con tàu bị giới chức Phần Lan tịch thu hôm 26/12/2024 do nghi ngờ liên quan đến vụ đứt cáp ngầm EstLink 2 kết nối giữa Phần Lan và Estonia.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp khẩn về tình hình tại Dải Gaza, thảo luận về cuộc đột kích gần đây của Israel vào bệnh viện Kamal Adwan, ở phía Bắc vùng lãnh thổ ven Địa Trung Hải này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ngăn chặn thương vụ Tập đoàn thép Nippon của Nhật Bản mua lại tập đoàn thép US Steel của Mỹ với trị giá 14,1 tỷ USD, do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quân đội Israel ngày 3/1 đã tiếp tục tiến hành không kích vào dải Gaza. Theo giới chức y tế tại địa phương, cuộc không kích đã khiến ít nhất 42 người thiệt mạng, trong đó có trẻ em.

13 người đã thiệt mạng và 29 người khác bị thương sau khi một chiếc xe buýt du lịch lao xuống vực sâu 48 mét trên con đường nối thành phố Pasto với Ipiales, miền Nam Colombia.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vừa ký lệnh bãi nhiệm Phó Tổng thống Sara Duterte khỏi Hội đồng An ninh quốc gia.

Một máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Ural Airlines (Nga), đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Sharm El-Sheikh tối ngày 3/1 sau khi có báo cáo về sự cố kỹ thuật.

Trục trặc kỹ thuật trong hệ thống công nghệ thông tin của Cơ quan Cảnh sát Liên bang Đức vào ngày 3/1 đã làm ảnh hưởng lớn đến thủ tục nhập cảnh của hành khách tại các sân bay lớn ở nước này.

Sáng 4/1 (theo giờ Hà Nội), Hạ nghị sĩ Mike Johnson thuộc đảng Cộng hòa, đại diện cho bang Louisiana, đã được bầu lại làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ khóa 119. Bỏ phiếu bầu Chủ tịch là bước quan trọng đầu tiên tại Hạ viện khi Quốc hội mới khóa 119 của Mỹ khai mạc ngày 3/1.

Ngày 3/1 theo giờ địa phương, Ba Lan đã chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) trong 6 tháng đầu năm 2025 với khẩu hiệu “An ninh, châu Âu”.

Một thẩm phán ở New York, Mỹ ngày 3/1 cho biết, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ bị tuyên án trong vụ án chi tiền bịt miệng năm 2016.

Ngày 3/1, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết đã tiêu diệt một điệp viên tình báo quân sự Ukraine đang âm mưu tấn công khủng bố ở Vùng Zaporozhye (tên trong tiếng Ukraine là Zaporizhzhia).

Một nhà thiết kế người Ấn Độ hiện đang sống tại thành phố Indore, nổi tiếng với sự sáng tạo vô tận của mình. Trong suốt 8 năm qua, anh đã thiết kế và tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và thân thiện với môi trường từ phế liệu kim loại.

Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) ngày 3/1 đã tiến hành tổng cộng 5 cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa, đặt nền tảng vững chắc cho việc triển khai các dự án hàng không vũ trụ lớn vào cuối năm nay.

Số lượng trẻ em sinh ra tại Hàn Quốc đã tăng lên trong năm 2024, lần đầu tiên sau 9 năm đánh dấu sự đảo ngược hiếm hoi đối với một quốc gia vốn vật lộn với tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Thủ tướng Slovakia, Robert Fico tuyên bố rằng, nước này sẽ có các biện pháp trả đũa Ukraine sau khi Kiev ngừng trung chuyển khí đốt Nga qua lãnh thổ Slovakia từ ngày 1/1. Ông Fico gọi động thái này là một hành động phá hoại từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Na Uy đã lập thêm một kỷ lục về thị phần xe điện vào năm 2024 khi có 9/10 chiếc xe ô tô mới được bán ra ở nước này là xe chạy bằng điện.

Theo hãng tin Reuters, ngày 3/1, Ngoại trưởng Pháp và người đồng cấp Đức đã đại diện cho Liên minh châu Âu có chuyến thăm lịch sử tới Damascus, để gặp gỡ lãnh đạo mới của Syria, Ahmed al-Sharaa. Đây là chuyến thăm đầu tiên của các bộ trưởng EU kể từ khi nhóm đối lập giành quyền kiểm soát Damascus vào tháng 12/2024.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án mạnh mẽ các tổ chức khủng bố như Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) và khẳng định rằng, những đối tượng này sẽ không tìm được "nơi trú ẩn an toàn" tại Mỹ, sau khi hai vụ tấn công đẫm máu xảy ra vào ngày đầu năm mới 2025.

Từ ngày 1/1/2025, Nga chính thức ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine. Một câu hỏi được đặt ra là việc trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine dừng lại, đâu sẽ là những bên được, bên mất?

Lực lượng chức năng Mỹ vừa công bố danh tính tài xế của chiếc Tesla Cybertruck phát nổ ngay ngoài khách sạn Trump International ở thành phố Las Vegas ngày 1/1 khiến lái xe tử vong và nhiều người bị thương.

Giới chức Brazil thông báo đã nhận được hộp đen của máy bay hãng Azerbaijan Airlines gặp nạn tại Kazakhstan. Việc phân tích sẽ làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 38 người thiệt mạng hôm 25/12 vừa qua.

Các nhà điều tra Hàn Quốc ngày 3/1 đã không thể thực hiện lệnh bắt giữ Tổng thống Yoon Suk Yeol. Văn phòng điều tra tham nhũng đối với các quan chức cấp cao của Hàn Quốc thông báo sẽ tạm ngừng việc thực hiện lệnh bắt giữ ông Yoon và sẽ xem xét các bước tiếp theo.

Theo hãng tin AP, hàng trăm người đã được giải cứu và sơ tán sau khi một đám cháy bùng phát tại một tòa nhà thương mại lớn ở thành phố Seongnam, phía nam Hàn Quốc vào hôm nay, 3/1.

Văn phòng điều tra tham nhũng đối với các quan chức cấp cao của Hàn Quốc (CIO) cho biết, các nhà điều tra hôm nay đã không thể thực hiện lệnh bắt giữ Tổng thống Yoon Suk Yeol, đồng thời thông báo tạm ngừng hành động này và sẽ xem xét các bước tiếp theo.

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc đã vận chuyển hàng triệu tấn hàng hoá. Các điểm đến cũng đã được mở rộng sang nhiều quốc gia và khu vực.

Quân đội Israel vừa tiến hành nhiều vụ không kích nhắm vào khu vực Nabatieh ở miền Nam Liban, bất chấp lệnh ngừng bắn kéo dài 60 ngày giữa Tel Aviv và lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn đạt được hồi cuối tháng 11/2024.

Theo tin mới nhất của Yonhap, Cơ quan Điều tra Tham nhũng quan chức cấp cao Hàn Quốc (CIO) vừa thông báo CIO sẽ dừng thực thi lệnh bắt giữ Tổng thống Yoon Suk Yeol do liên quan đến động thái thiết quân luật ngắn ngủi hôm 3/12/2024. CIO cho biết sẽ xem xét các bước tiếp theo.

Một chiếc máy bay nhỏ đã đâm vào một nhà kho thương mại gần sân bay thành phố Fullerton ở bang California, Mỹ, gây ra hỏa hoạn nghiêm trọng. Vụ việc khiến hai người thiệt mạng và 18 người bị thương.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 3/1 sẽ tổ chức phiên điều trần lần thứ hai phục vụ công tác chuẩn bị cho phiên xét xử luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Một đám đông người biểu tình đã đối đầu với cảnh sát bên ngoài dinh thự của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, khi Cơ quan chống tham nhũng (CIO) đang thi hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo này.

Công tố viên Hàn Quốc hôm nay đã truy tố một chỉ huy quân đội cấp cao và người đứng đầu đơn vị tác chiến đặc biệt của quân đội về vai trò của họ trong việc áp đặt thiết quân luật hôm 3/12.

Ngày 3/1, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tổ chức phiên điều trần lần hai nhằm chuẩn bị cho phiên tòa chính thức luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho biết chính phủ nước này sẽ thảo luận về các biện pháp có thể thực hiện đối với Ukraine để đáp trả quyết định ngừng trung chuyển khí đốt Nga sang Slovakia và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác.

Các điều tra viên của Cơ quan điều tra tham nhũng quan chức cấp cao Hàn Quốc (CIO) sáng 3/1 cho biết "việc thi hành lệnh bắt giữ Tổng thống Yoon Suk Yeol" đã bắt đầu.

Các cuộc không kích của Israel trong ngày 2/1 trên khắp Dải Gaza đã khiến ít nhất 63 người Palestine thiệt mạng. Trong khi đó, Israel tiếp tục cử phái đoàn tới Qatar để đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin.

Ngày 3/1, đội ngũ luật sư của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã phản đối việc thi hành lệnh bắt giữ Tổng thống Yoon và tuyên bố sẽ thực hiện hành động pháp lý đối với lệnh bắt giữ này. Luật sư của Tổng thống cho rằng việc các nhà điều tra thực hiện lệnh bắt giữ Tổng thống bị luận tội là "bất hợp pháp" và "không hợp lệ".

Sáng 3/1, nhiều hãng truyền thông đưa tin một nhóm điều tra viên Hàn Quốc thuộc cơ quan điều tra chống tham nhũng đã đến dinh thự tổng thống ở trung tâm Seoul để bắt giữ Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol.

Liên tiếp trong hai ngày cuối năm 2024 và đầu năm 2025 xảy ra ở nước Mỹ hai vụ việc khơi lại những ký ức đau buồn và ám ảnh tăm tối về các cuộc tấn công khủng bố đã từng xảy ra trên đất nước này.

Một chiếc máy bay nhỏ đã đâm vào một nhà kho thương mại gần sân bay thành phố Fullerton ở bang California, Mỹ, gây ra hỏa hoạn nghiêm trọng. Vụ việc khiến một người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Sáng 3/1, nhiều hãng truyền thông đưa tin một nhóm điều tra viên Hàn Quốc thuộc cơ quan điều tra chống tham nhũng đã đến dinh thự tổng thống ở trung tâm Seoul để bắt giữ Tổng thống bị luận tội Yoon Suk-yeol.

Theo hãng tin RIA Novosti, lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố đã bắn rơi hai máy bay MQ-9 của Mỹ trong 72 giờ, nâng số UAV Reaper của Washington bị hạ tại Yemen trong hơn một năm qua lên 14 chiếc kể từ khi Houthi bắt đầu chiến dịch hỗ trợ Dải Gaza hồi cuối năm 2023.