Thanh tra, giám sát tất cả các khâu kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, giám sát, kiểm tra việc tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo đúng nguyên tắc, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa, bảo đảm tổ chức kỳ thi, tuyển sinh an toàn, trung thực, không xảy ra tiêu cực, vi phạm quy chế.

User
Ý KIẾN

Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vừa chính thức ra mắt. Trường ra đời trên cơ sở chuyển đổi từ Khoa Các khoa học liên ngành, thành trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật.

Sáng 24/4, trên mạng xã hội xuất hiện các đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ mặc áo màu đen ngồi lên người trẻ rồi nhét thức ăn vào miệng trẻ. Ngay lập tức clip được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, gây phẫn nộ cho nhiều người.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi vào lớp 10. Nhiều học sinh, phụ huynh không khỏi lo lắng và cảm thấy áp lực. Nhằm giúp các em học sinh lớp 9 hệ thống lại các kiến thức để chuẩn bi tốt nhất cho kỳ thi, một số trường THCS bố trí các tiết học bổ trợ miễn phí, không bị bó buộc về thời gian.

Cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT Hà Nôi vừa ban hành hướng dẫn học sinh cài đặt ứng dụng ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, bên cạnh việc ôn tập ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh được phát sóng cố định trên kênh H2 của Đài Hà Nội vào 20h các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần (bắt đầu từ 19/4/2024 đến hết ngày 23/6/2024 ), tất cả dữ liệu các bài giảng và bài tập của ba môn ôn tập sẽ được cập nhật đầy đủ trên ứng dụng Hanoi On của Đài Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó, đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp.

Ngày nay, việc sở hữu một tấm bằng IELTS trở nên quan trọng đối với nhiều người, cả về mục đích học tập hay công việc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thật sự của việc học IELTS.

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13, Bộ GD&ĐT đề xuất sửa đổi tiêu chuẩn về quy mô của trường tiểu học.

Sáng 21/4, Ngày hội Văn hóa Việt - Ấn đã được Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Những sắc màu đa dạng của văn hoá Ấn Độ đã được giới thiệu tới các thầy, cô giáo và các em học sinh thông qua nhiều tiết mục biểu diễn, trải nghiệm ẩm thực, cùng các gian hàng nghệ thuật và thủ công.

Xác định công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đã chú trọng triển khai giảng dạy bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Thủ đô”. Thông qua mỗi tiết học, các nhà trường đã cụ thể hóa, lồng ghép giáo dục nếp sống cho học sinh bằng nhiều hình thức. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong ứng xử, giao tiếp cho học sinh.

Giáo dục thể chất trong trường học là nội dung quan trọng, góp phần hình thành công dân tương lai phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ. Hiện môn học này đang được đầu tư và quan tâm nhiều hơn, các trường phổ thông cũng vận dụng nhiều giải pháp để ngày càng nâng cao chất lượng môn học nhưng trên thực tế, việc triển khai dạy môn học này còn không ít khó khăn.

Hôm nay (19/4), tất cả học sinh lớp 9 đang học tại các trường trung học cơ sở (THCS), trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội sẽ nộp "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025". Trong kỳ tuyển sinh năm nay, toàn thành phố hiện có khoảng 133.000 học sinh lớp 9.

Ngành giáo dục thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai thí điểm học bạ số và xây dựng, khai thác kho học liệu số cấp tiểu học. Trước mắt, thực hiện học bạ số với toàn bộ học sinh lớp 1 của thành phố năm học 2023-2024 này.

Ngày 17/4, Đài Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và trên ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.

Năm học 2023-2024, Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh lớp 9 dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, nhiều hơn năm học trước khoảng 4.000 em. Các em sẽ dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong hai ngày 8 và 9/6.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 sẽ được triển khai tại tất cả các điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thời gian triển khai bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27/6 đến ngày 30/6.

Các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học lớp 10. Trong đó, có 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập. Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tuyển sinh đầu cấp và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức vào sáng 16/4.

Từ năm học 2024-2025, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ thí điểm chương trình đào tạo tài năng trẻ liên thông từ bậc THPT lên đại học. Trước hết dành cho người học trong khối Đại học Quốc gia Hà Nội. Học sinh tham gia chương trình đào tạo tài năng trẻ liên thông từ bậc THPT lên đại học sẽ được cấp giấy chứng nhận đã học các tín chỉ chương trình đại học.

Hơn 900 học sinh xuất sắc đến từ 22 trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn Quận Long Biên vừa được trải nghiệm một cuộc thi thật đặc biệt: tất cả nội dung thi đều bằng ngoại ngữ.

Nhiều quận, huyện ở Hà Nội xây mới và sửa chữa, mở rộng trường lớp để đón hơn 246.000 học sinh vào lớp 6, tăng hơn 58.000 so với năm trước. Dự kiến tổng số phòng học được sửa chữa, xây mới khoảng 100 phòng.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố danh mục mã số các trường trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025. Học sinh căn cứ danh mục này để đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo khu vực tuyển sinh.

Sáng 10/4, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội phối hợp với Khoa Đông phương học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tăng cường giao lưu nhân dân - kết nối giáo dục và đào tạo Việt Nam - Ấn Độ”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang phối hợp cùng Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức biên soạn, ghi hình các bài giảng ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phát hành trên ứng dụng HANOI ON và phát sóng trên kênh H2 của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 đến 9/6 với 3 bài thi độc lập bao gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Vấn đề về bạo lực học đường trong học sinh luôn thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi sự gia tăng về số vụ, sự phức tạp hơn về các hình thức biểu hiện. Nhiều vụ việc nghiêm trọng về bạo lực học đường trong học sinh phổ thông với nhiều hình thái được lan truyền trên mạng xã hội đã gây ra nhiều bức xúc và xôn xao dư luận.

Hà Nội chính thức công bố thi ba môn vào lớp 10 công lập năm 2024 gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; không có môn thứ 4. Như vậy, kỳ thi được giữ ổn định như hai năm trước về hình thức thi, đề thi. Tuy nhiên không vì vậy mà áp lực cạnh tranh của các em học sinh giảm. Nhiều trường học giai đoạn này đã dồn toàn lực cho việc ôn tập, luyện thi để chạy đua với thời gian.

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, thí sinh được đăng ký môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định danh mục các khoản thu và mức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các trường công lập. Nghị quyết này được xem là cần thiết bởi hiện nay mức thu các khoản vẫn giữ nguyên cách đây 10 năm. Phụ huynh và các trường mong muốn khi mức thu mới được áp dụng sẽ đồng nghĩa với tăng chất lượng dịch vụ.

Hiện nay, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh sinh viên có diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tỷ lệ tử vong cũng có dấu hiệu gia tăng. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ việc thiếu kỹ năng, ý thức khi tham gia giao thông dẫn đến vi phạm quy định của pháp luật. Song song với công tác kiểm tra xử lý, thì các cấp nghành của Thành phố đang tập trung thực hiện việc tuyên truyền, luật hoá kiến thức về giao thông vào các môn học giúp các em trang bị cho mình kỹ năng cần thiết tham gia giao thông an toàn.

Năm 2024, ngành giáo dục nghề nghiệp đặt mục tiêu đào tạo hơn 2,4 triệu người có bằng cấp, chứng chỉ nghề. Ngay từ đầu năm nay, nhiều trường cao đẳng, trung cấp nghề dự kiến tăng chỉ tiêu tuyển sinh những ngành nghề 'hot', mở thêm các mã ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Theo Nghị định số 35 quy định về xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, các thành tích để xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú phải đạt được trong thời gian công tác trong ngành giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố mã sở giáo dục và đào tạo và mã hội đồng thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Năm nay, cả nước có 65 hội đồng thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Dự kiến có hơn một triệu thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi.

Với mong muốn giúp trẻ phát triển toàn diện về ngôn ngữ và khả năng tư duy thông qua các hoạt động trải nghiệm đa dạng. Vừa qua, sân chơi trí tuệ Super Tots 2024 đã được tổ chức thành công và để lại những trải nghiệm thú vị cho các em học sinh cấp mầm non.

Năm học 2024-2025, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm giá bán sách giáo khoa tái bản (bao gồm các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11); đồng thời xây dựng giá bán sách giáo khoa các lớp 5, 9, 12 (xuất bản năm đầu tiên) theo cơ cấu giá đã giảm của sách giáo khoa tái bản.

Hội thảo chuyển đổi số trong trường học 'mô hình và giải pháp' là nội dung quan trọng, thu hút giáo viên và các trường học trên địa bàn thủ đô. Đây cũng là nội dung mở ra những góc nhìn, phương pháp, cách làm mới cho cán bộ quản lý, giáo viên... Hội thảo có sự góp mặt của các chuyên gia trong nước và quốc tế, mang đến nhiều thông tin quan trọng, thực tiễn trong lĩnh vực này.

Sáng 5/4, hơn 116 nghìn học sinh lớp 12 tại Hà Nội đã tham dự kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng toàn thành phố. Đây được coi là cuộc tập dượt của học sinh và giáo viên các nhà trường cho kỳ thi chính thức sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới. Đồng thời, kết quả kiểm tra sẽ là căn cứ để các nhà trường điều chỉnh hoạt động dạy và ôn tập cho học sinh khối 12 thêm hiệu quả.

Ngày 5/4, hơn 116.000 học sinh lớp 12 toàn thành phố tham dự kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng môn Ngữ văn và Toán. Được tổ chức hàng năm, kỳ kiểm tra là cơ hội để các em học sinh làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời, là căn cứ để các nhà trường điều chỉnh hoạt động ôn tập cho học sinh.

Trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội (Đại học Sư phạm Hà Nội) thông báo, năm 2024 sẽ tổ chức thi ba môn, bao gồm một bài thi môn Toán, một bài thi môn Ngữ Văn trong thời gian 90 phút và một bài thi môn chuyên trong thời gian 120 phút.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang đến gần, đây là thời điểm các em học sinh và cả các bậc phụ huynh giành nhiều sự quan tâm lớn đến việc lựa chọn nguyện vọng dự tuyển. Dưới đây là một số lưu ý giúp các thí sinh chuẩn bị tốt hơn khi đăng ký nguyện vọng tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập.

Câu lạc bộ GreenAms Robotics Team (GART) - Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức giải đấu nội bộ thường niên Mock GART với mục tiêu hỗ trợ các bạn học sinh trên địa bàn thành phố trau dồi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng để chuẩn bị cho mùa giải FIRST Robotics Competitions (FRC) sắp tới, sự kiện này đã thu hút hơn 2000 bạn học sinh trong độ tuổi từ 12-18 tuổi có sở thích về lĩnh vực STEM và Robotics tại Việt Nam.

Chính sách học phí đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua. Theo đó, mức thu học phí năm học 2023 - 2024 ở Hà Nội sẽ là 24.000 - 217.000 đồng một tháng, giảm gần một nửa so với mức cũ. Với nghị quyết này, nhiều phụ huynh mừng vui vì giảm bớt được phần nào gánh nặng.

Theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo về khung thời gian năm học 2023-2024, lịch nghỉ hè 2024 của học sinh là trước ngày 31/5 tới.

Trường quốc tế AISVN dự kiến hoạt động lại từ ngày 4/4, sau khi phụ huynh đóng góp 21,7 tỷ đồng. Đây là thông tin được Giám đốc Sở Giáo dục TP. HCM đưa ra trong cuộc họp báo kinh tế - xã hội thường kỳ quý 1 năm 2024 diễn ra chiều 2/4.

Tối 2/4, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo về việc tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số tại các trường phổ thông.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh nhiều tỉnh thành sẽ bắt đầu từ ngày 1/6.

Sự kiện GART Expo 2024 đã thu hút hơn 2.000 học sinh và phụ huynh. Đây là sự kiện được câu lạc bộ GreenAms Robotics Team (GART) tổ chức, tạo sân chơi STEM Robotics cho học sinh thành phố Hà Nội.